Trong khi Ki-tô giáo ở khắp nơi bên Âu Mỹ bị tẩy chay hoặc lạnh lùng rời bỏ, thì ở Việt Nam, giáo dân ngày càng cuồng nhiệt, đã theo lệnh của một số linh mục gây mâu thuẫn, chống đối, phá hoại, và mất an-ninh cho xã hội. Điều nghịch lý là các giới chức ở Mỹ lại cho người "quan sát" theo dõi "tự do tôn giáo" ở Việt Nam trong khi họ bất lực trước các sự chống đối của những dân tộc khác như tường thuật không đầy đủ ở dưới đây.
Mới đây, ngày 02/12, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã đưa Việt Nam vào 'Danh sách Theo dõi Đặc biệt' (Special Watch List) vì những vi phạm nghiêm trọng về quyền tự do tôn giáo. Ủy ban này cho rằng vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam đang diễn ra một cách 'mang tính hệ thống' và 'nghiêm trọng'. (nguồn: BBC.com)
Thật ra, tờ tường trình trên trang của USCIRF vẫn còn sắp Vietnam ở nhóm những nước cần được quan tâm về tôn giáo (CPC).
Chúng tôi kịch liệt lên án sự đánh giá thiếu vô tư, không có căn bản, tiểu chuẩn công bằng về tự do tôn giáo ở Việt Nam của đại diện nước Mỹ hay bất cứ nước nào trên thế giới.
Để thấy sự tương phản giữa hai quan niệm về "tự do tôn giáo" xin trình bày trong 2 phần như sau. Phần I: Các nước trên thế giới thi hành "Tự Do Tôn Giáo" như thế nào? Phần II: Ki-tô La mã Ở Việt nam hành xử "Tự Do Tôn Giáo" như thế nào? Phần III: Kết luận.
Phần I: Các Nước Trên Thế Giới Thi Hành "Tự Do Tôn Giáo" như Thế Nào?
2001, May 4: Giáo hoàng không được chào đón tới Hy Lạp (https://www.theguardian.com/). Vào lúc hoàng hôn của triều đại giáo hoàng của mình, hôm nay, Đức Gioan Phaolô II bắt tay vào một trong những sứ mệnh đầy tham vọng và gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp nổi tiếng của mình, tiến vào trung tâm của Chính thống giáo, đầu tiên là ở Hy Lạp và tháng sau là ở Ukraine.
Nếu dự án của Vatican nhằm mục đích đặt nền móng cho việc vượt qua cuộc ly giáo lớn đã chia rẽ Công giáo và Chính thống giáo cách đây gần một nghìn năm, thì tác động của chuyến đi của giáo hoàng có vẻ như sẽ gây chia rẽ hơn là đoàn kết.
Chuyến thăm Hy Lạp, mặc dù đã được sự đồng ý của hệ thống phân cấp nhà thờ Chính thống Hy Lạp, nhưng đã làm dấy lên làn sóng giận dữ và nghi ngờ trong giới giáo sĩ Hy Lạp, với việc các linh mục Chính thống giáo tố cáo giáo hoàng là kẻ dị giáo, sứ giả của ma quỷ và một con quái vật.
Mong muốn của vị giáo hoàng già về chuyến thăm lịch sử tới Nga là một phần trong nỗ lực của ông nhằm thúc đẩy sự đoàn kết Kitô giáo lớn hơn một thiên niên kỷ sau khi Kitô giáo chia thành các nhánh phía đông và phía tây. Nhưng các nhà lãnh đạo Chính thống giáo Nga phản đối mạnh mẽ chuyến thăm, cáo buộc Giáo hội Công giáo tìm kiếm những người cải đạo ở những vùng đất theo truyền thống Chính thống giáo.
2010, Sep 3: Giáo hoàng không được chào đón (Scotman.com). Thay mặt Giáo hội Trưởng lão Tự do Ulster và các giáo đoàn ở Scotland, chúng tôi muốn bày tỏ sự thất vọng và bất đồng về việc Giáo hoàng Benedict XVI được phép có chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Anh.
Các sự kiện gần đây đã tiết lộ sự che đậy đáng trách của hệ thống cấp bậc Ki-tô La Mã về việc các linh mục lạm dụng trẻ em vô tội một cách có hệ thống.
Tuy nhiên, điều cực kỳ xúc phạm là Joseph Ratzinger, Benedict XVI thường được phong là "Đức Thánh Cha", "Giáo hoàng Tối cao" và "Đại diện của Chúa Kitô". Những danh hiệu như vậy trái ngược với kinh thánh, là kiêu ngạo và giả tạo, và trong lịch sử đã bị các nhà thờ Tin lành coi là báng bổ vì chúng chiếm đoạt những danh hiệu thuộc về Chúa và Đấng cứu thế duy nhất của chúng ta.
Hơn nữa, thời điểm chuyến thăm của ông ấy thật trớ trêu và thiếu tế nhị. Năm nay (2010) đánh dấu kỷ niệm 450 năm Cuộc Cải cách Tin lành ở Scotland khi, vào tháng 8 năm 1560, Quốc hội Scotland khi đó tuyên bố thoát khỏi sự thống trị của Giáo hoàng. Chúng tôi tự hỏi chính phủ đã đưa ra những kế hoạch gì để kỷ niệm cuộc Cải cách ở Scotland và những phước lành mà nó đã mang lại cho quốc gia của chúng ta.
2018, Aug 26: Dân chúng ở Ái Nhĩ Lan "chào đón" Giáo hoàng Francis với những biểu ngữ lên án "Giáo hoàng dẫn đầu đường giây ấu dâm lớn nhất lịch sử loài người." (Pope head of the biggest Paedophile Ring in the history of Mankind)
Giáo hoàng ở Ireland lên án việc che đậy lạm dụng, gặp gỡ nạn nhân. Tuy nhiên dân chúng không tin vào lời ông nói.
2019, May 17: Nhiều người Mỹ cảm thấy sự phân biệt đối xử tôn giáo ở Mỹ - đặc biệt là đối với người Hồi giáo. (Pewresearch.org)
Hầu hết người Mỹ trưởng thành (82%) nói rằng người Hồi giáo phải chịu ít nhất một số sự phân biệt đối xử ở Hoa Kỳ ngày nay, theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew được thực hiện vào tháng 3 - bao gồm đa số (56%) nói rằng người Hồi giáo bị phân biệt đối xử rất nhiều.
Trong số những người Mỹ theo đạo Hồi, nhiều người nói rằng họ đã trải qua những trường hợp phân biệt đối xử cụ thể, bao gồm bị đối xử nghi ngờ, bị an ninh sân bay chỉ ra hoặc bị gọi bằng những cái tên xúc phạm, theo một cuộc khảo sát năm 2017 về người Mỹ theo đạo Hồi.
Trong cuộc khảo sát năm nay (2019), khoảng hai phần ba người Mỹ (64%) cũng nói rằng người Do Thái phải đối mặt với ít nhất một số sự phân biệt đối xử ở Hoa Kỳ, tăng 20 phần trăm so với cùng câu hỏi này vào năm 2016. Nhiều người nói rằng người Do Thái phải đối mặt với một số sự phân biệt đối xử hơn là rất nhiều (39% so với 24%).
2021, July 29: Hàng chục nhà thờ Ki-tô giáo ở Canada bị đốt, và phản ứng của thủ tướng là hững hờ. (WSJ.com)
Vào cuối tháng 6 cùng năm (2021), bốn nhà thờ Công giáo và một nhà thờ Anh giáo đã bị thiêu rụi, đây là những nhà thờ đầu tiên bị phóng hỏa hoặc phá hoại để bắt đầu một mùa hè mạo phạm như vậy. Những đám cháy đáng ngờ sau đó đã bùng phát trên khắp đất nước. Tổng cộng, ít nhất 56 nhà thờ đã bị phóng hỏa hoặc bị phá hoại, theo True North Centre, tổ chức đang lập bản đồ các cuộc tấn công vào các nhà thờ.
Tệ hơn nữa, sau hàng chục vụ việc xảy ra trên bảy tỉnh và vùng lãnh thổ khác nhau, mới chỉ có một vụ bắt giữ. “Tôi có nhầm không,” Aaron Wudrick của Viện Macdonald-Laurier hỏi, “hay là, năm nay có nhiều người bị bắt ở Canada vì vào bên trong nhà thờ vì đi nhà thờ hơn là đốt nhà thờ?”
2021, Aug 23: 68 nhà thờ đã bị phá hoại hoặc bị đốt cháy kể từ khi các trường nội trú ở Kamloops, BC thông báo về việc các mộ không tên của hàng ngàn trẻ em bị khám phá (TNC.news). Đáp lại những thông báo này, những kẻ cực đoan cực tả đã lợi dụng cơ hội này như một cái cớ để khủng bố các cộng đồng Công giáo và Cơ đốc giáo khác bằng cách nhắm mục tiêu vào các nhà thờ.
25 nhà thờ trên khắp đất nước đã được rực sáng trong hai tháng qua, nhiều nhà thờ đã bị phá hủy hoàn toàn.
Dưới đây là danh sách các nhà thờ đã được nhắm mục tiêu bởi những kẻ phá hoại .. (xem danh sách ở link tnc.news).
2022, June 22:Các cuộc tấn công vào các nhà thờ Công giáo ở Hoa Kỳ (Usccb.org - Hội nghị các Giám mục Ca-tô Rô-ma ở Hoa kỳ). Có ít nhất 172 sự cố đã xảy ra trên 38 tiểu bang và D.C từ tháng 5 năm 2020 đến nay (tháng 10, 2022). Các sự cố bao gồm đốt phá, tượng bị chặt đầu, tay chân bị cắt, đập nát và sơn, bia mộ bị bôi chữ thập ngoặc (dấu hiệu Fascist) và ngôn ngữ chống Ki-tô giáo và cờ Mỹ bên cạnh bị đốt cháy, đập phá và phá hoại.
(xem Phụ Bản "Những Cuộc Phá Hoại Các Nhà Thờ Ki-tô Giáo Ở Mỹ trong 3 Năm Qua")
***
Đối với những vấn đề phá hoại như trên, chính quyền chỉ có thể xử lý riêng lẽ mà thôi, chứ không thể tiêu diệt hay ngăn chặn sự căm ghét của quần chúng đối với tập đoàn tôn giáo Vatican. Nhưng, đối với những tổ chức tôn giáo có sinh hoạt không được bình thường, sự can thiệp của chính quyền đều dẫn đến bạo lực để triệt hạ nhanh gọn. "Không bình thường" có thể là vi phạm vấn đề tình dục, tàn nhẫn đối với đàn bà trẻ con, hay tàng trữ vũ khí ..., Và những cuộc trừng trị bằng bạo lực để tiêu diệt những nhóm tôn giáo lạ đó đều được chính quyền xem như là vấn đề trị an, và không có một quốc gia nào trên thế giới lên án hay sắp hạng nước Mỹ vào danh sách nào hết. Xin đọc bài: "Các Câu Chuyện Về Tôn Giáo Lạ ở Mỹ Trong Thế Kỷ 20" của Lý Thái Xuân để có những thí dụ chứng minh cụ thể.
Phần II: Ki-tô La Mã Ở Việt Nam Hành Xử Tự Do Tôn Giáo Như Thế Nào?
- Ngày 15/8/2008: Giáo xứ Thái Hà huy động hàng trăm giáo dân sử dụng phương tiện đập đổ 8m tường rào khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng; lát gỗ cốp pha tạo lối đi, đưa thêm 2 bức tượng Đức Mẹ và Thánh giá rồi tổ chức nhiều thanh niên, giáo dân túc trực sẵn sàng cản trở nếu các lực lượng của các ngành chức năng thực thi nhiệm vụ.
Cũng tại đây, một số giáo dân còn dựng một lều bạt và di chuyển 3 xe ôtô đến đỗ tại khuôn viên đất của Công ty May Chiến Thắng; chuẩn bị các trụ sắt lớn để dựng nhà khung sắt. (CAND.com)
Ngày 01/7/2012: Tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, xảy ra vụ việc tôn giáo phức tạp. Những hoạt động tôn giáo trái pháp luật tại nhà riêng ông Trận với hàng trăm tín đồ từ nơi khác đến tham gia đã làm đảo lộn cuộc sống thanh bình của người dân Yên Khê, nhất là người dân thôn Trung Hương. (xem Vietnamnet.vn)
Những người tổ chức lễ còn cho lắp hệ thống loa phóng thanh công suất lớn chĩa ra bên ngoài để rao giảng, đọc kinh, gây tiếng ồn quá mức làm ảnh hưởng đến người dân.
Khi ông Vi Văn Kim - PCT UBND huyện Con Cuông và ông Hoàng Văn Tấn - Trưởng Công an huyện vào gặp linh mục để giải quyết vụ việc theo đề nghị của linh mục Ngô Văn Hậu thì cũng đã bị bắt giữ làm con tin.
Sau đó, một số tín đồ quá khích đã vây giữ 43 người gồm cán bộ của tổ công tác và một số người dân địa phương khi họ đang ở trong nhà ông Trận (căn nhà mới xây này vốn được dùng làm nhà nguyện).
Kể cả PCT UBND huyện khi bị giam giữ cũng bị lăng mạ, đánh đập, ép buộc phải viết biên bản và cam kết với những nội dung như: chính quyền dùng công an, quân đội, côn đồ đánh đập linh mục, giáo dân, phá tượng Đức Mẹ...
Các tín đồ còn khống chế ông Vi Văn Kim phải thay mặt UBND huyện Con Cuông đọc trên loa xin lỗi trước giáo dân vì để xảy ra sự việc trên, yêu cầu ông Vi Văn Kim mang con dấu của UBND huyện Con Cuông vào để đóng dấu vào biên bản nêu trên thì mới thả những người bị bắt giữ.
Vụ việc nêu trên đã làm cho 62 người bị thương, gồm: cán bộ và lương dân tại địa phương là 58 người, trong đó có 8 người bị thương nặng; tín đồ bị thương là 4 người, trong đó có 1 người bị thương nặng. Ngoài ra, trong quá trình xô xát, ẩu đả, ném đá lẫn nhau đã làm nhiều đồ đạc trong nhà ông Trận bị vỡ, hỏng, trong đó có tượng Đức Mẹ.
Ngày 18/7/2012: Linh mục Nguyễn Đình Thục truyền đạo trái pháp luật ở Con Cuông. (xem baonghean.vn)
Từ cuối năm 2010, địa điểm tổ chức là tại nhà bà Minh ở khối 6, Thị trấn Con Cuông và sau này (cuối năm 2011) là tại nhà ông Phạm Thế Trận ở bản Trung Hương, xã Yên Khê cách đó chừng dăm cây số… Chính thức từ cuối năm 2011 đến nay, các linh mục và các vị chức sắc ở Giáo xứ Quan Lãng đã sử dụng nhà riêng của ông Trận để tổ chức “làm phép nhà mới” rồi công bố đây chính là “điểm sinh hoạt công giáo”
Hàng tuần vào chiều ngày chủ nhật, các tín đồ chủ yếu ở Giáo xứ Quan Lãng, huyện Anh Sơn đã theo Linh mục Phạm Ngọc Quang, Linh mục Ngô Văn Hậu (hai tháng nay đã thay Linh mục Phạm Ngọc Quang) và Linh mục Nguyến Đình Thục tổ chức truyền đạo trái pháp luật.
Mặc dù chính quyền xã Yên Khê và tổ công tác của huyện đã vận động, song không những các linh mục của Giáo xứ Quan Lãng không chấp hành mà còn cố tình vi phạm pháp luật… Vào chiều ngày 1/7, các linh mục đã lôi kéo gần 700 giáo dân ở Giáo xứ Quan Lãng và các nơi khác đến gây mất trật tự trị an và hành hung người dân xã Yên Khê.
UBND huyện Con Cuông đã có 7 thông báo đề nghị các linh mục và giáo dân chấm dứt tình trạng trên, tuy nhiên, Linh mục Phạm Ngọc Quang trước đây và hiện nay là Linh mục Ngô Văn Hậu cùng một số chức sắc ở Giáo xứ Quan Lãng đã thiếu thiện chí hợp tác… Cũng như nhiều lần khác trước đây, vào lúc 13 giờ chiều ngày 1/7, tổ công tác của huyện Con Cuông, xã Yên Khê đã đến làm việc tại nhà ông Trận, yêu cầu ông này không được cho giáo dân đến làm lễ tại nhà riêng của ông, vì đây không phải là nơi thờ tự hợp pháp.
Đến 13 giờ 30 phút thì có khoảng 700 giáo dân ở nơi khác đến (trong đó chỉ có khoảng gần 30 giáo dân sinh sống trên địa bàn huyện Con Cuông) tụ tập tại nhà ông Trận để làm lễ. Bức xúc trước việc quá đông người ở nơi khác đến tụ tập, gây mất trật tự, ồn ào trong khu dân cư mà chưa có sự đồng ý của chính quyền địa phương; chính quyền xã tổ chức kiểm tra, người dân các thôn, bản xung quanh thì phản đối việc giáo dân hành lễ ở đây và xô xát đã xảy ra…
Đến 14 giờ, Linh mục Nguyễn Đình Thục đánh xe từ Giáo xứ Quan Lãng lên, vào nhà ông Trận để tổ chức làm lễ; Chính quyền xã và tổ công tác đã yêu cầu được làm việc nhưng Linh mục Thục không chấp hành. Trước sự kiên quyết của chính quyền xã và phản đối mãnh mẽ của người dân địa phương thì số đông giáo dân từ nơi khác đến hành lễ trái pháp luật đã lấy đá ném người, dùng nhiều hung khí như gậy gộc hành hung, xô đẩy đại diện chính quyền xã, thôn, bản và nhiều người khác ra khỏi nhà ông Trận, rồi khóa trái cổng lại.
Còn 43 người dân xã Yên Khê chủ yếu là người già, phụ nữ do sức khỏe yếu (trong đó có cả tổ công tác của huyện, cán bộ xã, thôn, bản và nhân dân thôn Trung Hương; với khoảng 15 phụ nữ, 1 phụ nữ đang mang thai) đã bị đẩy vào nhà của ông Trận nơi mà các linh mục Giáo xứ Quan Lãng gọi là nhà nguyện và bị nhốt làm con tin (43 người dân này đã bị giam giữ trong suốt 12 giờ. Trong thời gian bị giam giữ, tất cả số con tin này đều bị khoảng 6-7 thanh niên khống chế thu hết điện thoại di động và cứ 1 tiếng đồng hồ lại dùng mũ cối , mũ bảo hiểm, gậy, côn, tay chân đánh đập một lần).
Đến 22 giờ cùng ngày, UBND huyện Con Cuông đã cử ông Vi Văn Kim, Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Hoàng Văn Tấn, Trưởng Công an huyện vào làm việc với linh mục, nhưng linh mục và giáo dân đã vây ráp, khống chế ông Kim và ông Tấn. Bắt hai ông này phải viết biên bản theo yêu cầu của linh mục và những giáo dân là phải xin lỗi vì đã phản đối việc truyền đạo trái pháp luật của họ cũng như phải cho phép nhà ông Trận trở thành điểm thờ tự, sinh hoạt tôn giáo...
Cũng ngay trong đêm 1/7, tổ công tác của tỉnh đã được thành lập và có mặt tại địa bàn xã Yên Khê để chỉ đạo giải quyết vụ việc.
Đến 6 giờ sáng, người dân địa phương và toàn bộ giáo dân mới giải tán, ra về an toàn. Tổng cộng đã có 58 người dân, thành viên tổ công tác của huyện và xã bị thương được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Con Cuông. Trong đó, người bị thương nặng nhất là ông Tăng Ngọc Sơn, trưởng bản Làng Pha, xã Yên Khê (gãy tay và 3 xương sườn), ông Vi Văn Vân, Phó bản Trung Chính (bị chấn thương nặng ở đầu).
Mức thương vong sẽ không dừng lại nếu lực lượng Công an huyện Con Cuông không bắt giữ được hai thanh niên giáo dân phi xe máy mang hai bao tải chứa đầy hung khí là kiếm, dao, mác để tuồn vào cho nhóm giáo dân trong nhà ông Trận. Phía trong căn nhà ông Trận – nơi mà các linh mục Giáo xứ Quan Lãng và giáo dân gọi là nhà nguyện chốc chốc lại vang lên tiếng thét, kêu đau của những người dân xã Yên Khê đang bị hành hạ…
Ông Nguyễn Như Vị, 65 tuổi, một người dân xã Yên Khê bị giam giữ và bị hành hung, nằm trên giường bệnh cho hay: “Cứ một giờ một lần, từng tốp khoảng 5-6 thanh niên, trung niên thay phiên nhau mở cửa lôi chúng tôi ra đánh bằng gậy, chân tay, mũ bảo hiểm. Linh mục có vào nhưng không can ngăn, có người bị đánh máu chảy loang cả nhà, kêu cứu nhưng linh mục không thèm để ý đến.
Họ vừa đánh vừa bắt chúng tôi khai là ai thuê, thuê bao nhiêu tiền để phản đối việc truyền đạo trái pháp luật này; không nói thì bị tát, đánh đập tàn nhẫn tiếp, không kể gì người già, phụ nữ. Thời gian bị giam càng dài thì sức ép vũ lực họ dồn lên chúng tôi càng tăng, không phải 1 giờ nữa mà cứ 5 – 10 phút lại có nhóm khác nhảy vào đánh đập vô cớ, dã man.
Tôi có hỏi Linh mục Nguyễn Đình Thục sao để con chiên đánh chúng tôi tàn bạo như thế - Thì linh mục và chức sắc lại tiếp tục rao giảng. Tất cả 43 người ai cũng bị hành hung, cả cô mang thai cũng bị đánh, có 3 người bị đánh trọng thương rất nặng...”...
Năm 2022: Biểu Tình Ở Cồn Sẻ - Bộ Phim Không Có Hồi Kết
(theo tiengnoitre.org) Ngày 7/7/2022, gần 2000 giáo dân giáo xứ Cồn Sẻ, thuộc xã Quang Lộc, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình, đã xuống đường biểu tình, với lý do đòi FORMOSA phải đóng cửa và yêu cầu chính phủ, cụ thể là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà phải từ chức, cài thêm vào đó cái lý do: yêu cầu VTV xin lỗi tên giám mục Nguyễn Thái Hợp. Thoạt qua, ai cũng nghĩ đây là một cuộc xuống đường biểu tình bất bạo động rất bình thường, bởi người dân Quảng Bình nói chung và nhân dân Cồn Sẻ nói riêng là một trong số những người phải chịu hậu quả trực tiếp từ hành vi xả nước thải ra môi trường của FORMOSA gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.
Đầu tiên là một số lượng người “rất nhỏ” trong cộng đồng, nhưng lại có tiếng nói lớn, mà cụ thể ở đây là linh mục quản xứ Phero – Maria Hoàng Anh Ngợi, lợi dụng đức tin của giáo dân, đã kích động biểu tình. Lý do biểu tình, trước thì có vẻ như có phần chính đáng, nhưng mau chóng lột mặt nạ trở thành những lý do vô lý không thể chấp nhận được, mà cụ thể ở đây là đòi đài VTV xin lỗi giám mục Nguyễn Thái Hợp.
Sau đó người biểu tình có những hành động cực đoan và bạo lực, như chặn đường không cho xe cộ đi lại, tấn công những người làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Tuy nhiên, khi mà lực lượng công an ra tay ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, thì đã có những kẻ “Chí Phèo” chờ sẵn, ăn vạ ngay và lập tức có cánh “rận chủ” quay phim chụp ảnh và đưa về các “trụ sở nhân quyền” để kêu gào với thế giới, đồng thời khoe công với các ngài chăn dắt bên kia bán cầu để kiếm ăn.
Sở dĩ vụ biểu tình này nhanh chóng “nóng” lên và có những biểu hiện của bạo lực, bởi Hoàng Anh Ngợi đã chủ động kêu gọi giáo dân trẻ, hay còn gọi dưới cái tên Thanh niên công giáo. Khi “cuộc khủng hoảng cá chết” nổ ra, Tổng giám mục Bùi Văn Đọc từ Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi những công dân Việt Nam theo Thiên chúa giáo cần bình tĩnh trước vấn đề cá chết hàng loạt mà hành xử, không để dẫn đến những hành vi manh động, vi phạm pháp luật. Nhưng Nguyễn Thái Hợp đã bất chấp lời kêu gọi đó mà thảo ra một Thư chung đầy giọng điệu kích động, hằn học, chĩa mũi dùi công kích chính quyền nhà nước và trắng trợn kêu gọi người dân biểu tình, tuần hành.
Hưởng ứng thư chung đó, các linh mục Định Hữu Thoại, Nguyễn Văn Toàn (Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội), Nguyễn Đình Thục (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã kích động người dân theo Thiên Chúa Giáo tuần hành.
Ngày 4/7/2012, đại tá Nguyễn Viết Hòa - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nghệ An đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự “Bắt giữ người trái pháp luật; gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ; cố ý gây thương tích tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông” xảy ra ngày 1.7.2012 tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông. Và sau đó, “điểm nóng” Con Cuông mới được yên bình
Ngày 04/4/2017: Nhóm giáo dân đã chiếm trụ sở UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, hạ Quốc kỳ xuống và thay bằng cờ Vatican. (xem googletienlang2014.blogspot.com)
Ngày 14/2/2017: Lợi dụng việc đi khiếu kiện Formosa, Nguyễn Đình Thục đã rao giảng kích động một số giáo dân mang theo băng rôn, cờ, gây mất trật tự giao thông trên Quốc lộ 1A (Xem baonghean.vn)
Nguyễn Đình Thục tiếp tục dùng vai trò linh mục kích động một số người dân qúa khích gây rối, ném đá vào lực lượng chức năng, gây thiệt hại lớn về tài sản, làm nhiều người bị thương.
(xem Congan.laichau.gov.vn) Cũng giống như Nguyễn Đình Thục, với danh nghĩa là một linh mục, Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An đã lợi dụng đức tin của nhiều người để thực hiện những âm mưu, dã tâm phản quốc của mình. Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, Đặng Hữu Nam đã tuôn ra những lời răn dạy cay độc, chống chế độ đến ngông cuồng.
Không dừng lại ở đó, nhiều lần Đặng Hữu Nam còn kêu gọi bà con trên địa bàn bỏ công việc hàng ngày, để kéo vào Formosa Hà Tĩnh lấy cớ đi kiện để gây rối.
Mặc dù nơi Công ty Formosa đặt nhà máy cách nơi Đặng Hữu Nam và xã An Hòa gần 200km và An Hòa cũng không bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển vừa qua. Tại sao Đặng Hữu Nam lại cố tình lôi kéo, kích động một bộ phận người dân khiếu kiện Fomosa, bởi làm vậy linh mục này mới nhận được tiền tài trợ từ các đối tượng phản động ngoài nước.
Hóa đơn nhận tiền được viết tay của Đặng Hữu Nam vào ngày 4-10-2016 ghi cụ thể: “Tôi, linh mục An tôn Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, thuộc xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã nhận từ linh mục An tôn Lê Ngọc Thanh 5 khoản với số tiền: 348.250.000 đồng, 10.900 đô la và 300 EURO”
Ngày 15/5/2017: Vào hồi 10h30’, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã thi hành lệnh bắt tạm giữ đối tượng Hoàng Đức Bình. Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động các đối tượng quá khích đứng tràn ra giữa đường và dùng các vật như cây cối, gạch đá.. chặn các phương tiện đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, gây ách tắc, cản trở giao thông nghiêm trọng đoạn qua xã Diễn An huyện Diễn Châu để đòi “thả người bị bắt”. (xem baonghean.vn 1, baonghean.vn 2)
Linh mục “la làng”, kích động giáo dân Nghệ An bạo loạn (Xem https://www.youtube.com/watch?v=RO_I3Zssruw)
Phần III: Kết luận.
So sánh những sự bài xích, chống đối Ki-tô La Mã ở nhiều nước Âu Mỹ, và những sự chống đối chính quyền của các giáo xứ ở Việt Nam từ mấy chục năm qua, ta thấy có một nghịch lý rõ rệt về khái niệm tự do tôn giáo.
Ở Âu Mỹ, dân chúng phản đối Giáo Hoàng, một biểu tượng cho Giáo hội Ki-tô La Mã với dày đặc những tội lỗi chất chồng từ trong lịch sử ra tới hiện đại. Không là tội diệt chủng, thì cũng là tội gây thánh chiến, tiêu diệt tôn giáo bạn, không là tội thánh chiến thì cũng là tội ấu dâm, và bao che tội phạm, không là tội ấu dâm thì cũng là vấn đề giáo sĩ độc thân, vấn đề kỳ thị đồng tính,... Tất cả đều là những vấn đề mà giáo hội Ki-tô La-mã luôn luôn đóng vai bị cáo.
Ở Việt Nam, lẽ ra các "tội danh" trên vẫn có thể áp đặt trên hình ảnh Ki-tô giáo, nhưng dường như chính sách "tự do tôn giáo" ở Việt Nam lại được hiểu một cách quá lệch lạc, đâm ra tồn tại một sự nghịch lý khó hiểu. Khái niệm kỳ lạ của tự do tôn giáo ở Việt Nam trở thành chiếc thuẫn đỡ, bao che các tội lỗi của giáo hội đối với lịch sử Việt Nam, cho phép các tội nhân này trở thành kiêu dân, hành hạ ngược lại đối với chính quyền và các tôn giáo khác. Thay vào đó, các linh mục trở thành các lãnh chúa, thay mặt giáo dân để đứng lên đối chất với chính quyền về tất cả mọi vấn đề, không những về tranh chấp đất đai, hay phô trương tôn giáo, mà còn là xã hội, kinh tế, chính trị... Hiện tượng lấn lướt này đã đến lúc báo động vì nhiều nơi, chính quyền có vẻ bất lực..
Trong khi ở Âu Mỹ, đối với những tôn giáo có sinh hoạt không được bình thường, sự can thiệp của chính quyền đều dẫn đến bạo lực để triệt hạ nhanh gọn. Và những hành xử như thế đều được chính quyền xem như là vấn đề trị an, và không có một quốc gia nào trên thế giới lên án hay sắp hạng nước Mỹ vào danh sách nào hết. Xin đọc bài: "Các Câu Chuyện Về Tôn Giáo Lạ ở Mỹ Trong Thế Kỷ 20" của Lý Thái Xuân để có những thí dụ chứng minh cụ thể.
Mặt khác, dù rằng là những quốc gia mà đại đa số là Ki-tô giáo, tất cả hoạt động tôn gíao đều chỉ nằm trong khuôn viên nhà thờ, thì ở Việt Nam, nơi mà Ki-tô giáo chiếm thiểu số, thì các sinh hoạt của Ki-tô giáo lại đòi phô trương ra tất cả các đường phố của dân ngoại! Như thế mới là tự do tôn giáo hay sao?
Do đó, việc Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đưa Việt Nam vào 'Danh sách Theo dõi Đặc biệt' (Special Watch List) về quyền tự do tôn giáo là một việc đánh giá hoàn toàn vô căn cứ. Chúng tôi cực lực phản đối. Nhất là cơ quan này, USCIRF, chỉ đặc biệt theo dõi các nước Á Châu, còn bên Âu Tây và Trung Đông thì lờ tịt. Xem bản đồ của USCIRF.
Cũng may là dân trí ngày nay dần dà cũng được khá hơn, tất cả những việc khó hiểu này sẽ theo thời gian mà được phơi bày. Hy vọng trong một tương lai gần, mọi sự sẽ dần trở vào quy cũ, sẽ có ngày những kiêu dân dốt nát trong các xóm đạo sẽ được dân ngoại đạo "dạy dỗ" cho cách sống trong một đất nước đa văn hóa, mà mình là thiểu số.
October 25: Bàn ghế trong nhà thờ bị phá hoại, bao gồm hư hỏng đền tạm và phông rửa tội; tục tĩu được viết trên bàn thờ và Thánh Thể bị xúc phạm (Nhà thờ Công giáo Đức Mẹ Lộ Đức, [ Interior of church vandalized, including damage to tabernacle and baptismal font; obscenities written on altar and Eucharist desecrated] (Our Lady of Lourdes Catholic Church, Colusa, CA) - https://www.cbsnews.com/sacramento/news/colusa-church-vandalized-possibly-targeting-catholic-community/
July 15: Các biểu tượng của Satan và vô chính phủ được vẽ trên cửa trước của nhà thờ [Satanic and anarchist symbols painted on the front door of the church] (St. Joseph’s Catholic Church, New Haven, CT)
July 14-15: Tượng Chúa Giê-su ngoài trời bị xô ngã và chặt đầu [Outdoor statue of Jesus knocked over and beheaded] (Good Shepherd Catholic Church, Miami, FL)
July 11: Người đàn ông lái xe tải nhỏ đâmqua cửa nhà thờ, đổ xăng lên tiền sảnh và châm lửa đốt. Mọi người đang có mặt bên trong nhà thờ, chuẩn bị xem Thánh lễ. [Man crashed minivan through church door, poured gasoline on the foyer and lit it on fire. People were inside the church, preparing for Mass]. (Queen of Peace Catholic Church, Ocala, FL) - https://www.catholicnewsagency.com/news/arrest-made-in-ocala-florida-catholic-church-burning-21535
June 22: Tại nghĩa trang trong khuôn viên của một trường cao đẳng Công giáo dành cho các linh mục từng giảng dạy tại trường đã qua đời, có người đã bôi xấu các bia mộ bằng sơn chữ thập ngoặc và ngôn ngữ chống Công giáo, đốt một số lá cờ Mỹ bên cạnh các ngôi mộ và hành hung một nhân viên bảo vệ của trường đại học [At a Catholic college’s on-campus cemetery for deceased priests who taught at the school, a man defaced gravestones by painting swastikas and anti-Catholic language, burned some American flags that were next to the graves, and assaulted a college security guard] (Providence College, Providence, RI) - https://www.catholicnewsagency.com/news/cross-and-graves-vandalized-with-swastika-at-catholic-university-cemetery-78172
May 30-31: Bên ngoài nhà thờ bị hư hại trong nhiều đêm, bao gồm cánh cổng bị đập phá, vẽ bậy với những thông điệp như "Chúa đã chết" và "Không có Chúa" và các cửa sổ bị đá đập vỡ [Church exterior damaged over multiple nights, including smashed gates, grafitti with messages such as “God is dead” and “There is no God,” and windows shattered by rocks] (Cathedral Basilica of the Immaculate Conception, Denver, CO) - https://www.catholicnewsagency.com/news/cathedrals-in-6-states-damaged-by-violent-protests-91111
May 30: Bên ngoài nhà thờ bị vẽ bậy với hàng chữ “truy tố cảnh sát giết người”,... [Church exterior graffitied with “prosecute killer cops,” “ACAB” [All Cops Are Bastards], “Kill all cops,” and “Make America pay for its crimes against Black lives” (Our Lady of Mt. Lebanon-St. Peter Cathedral, Los Angeles, CA) - https://www.the961.com/lebanese-church-los-angeles-vandalized
May 28: Có người đã đột nhập vào nhà thờ và đổ chất lỏng dễ cháy xuống dưới băng ghế, châm lửa đốt làm hư hỏng băng ghế và sàn nhà [Someone broke into the church and poured flammable liquid under the pews, lighting a fire that damaged pews and the floor] (Basilica of St. Mary, Minneapolis, MN)
Tu Chính Án Đệ Nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ nói rằng mọi người trên xứ Hoa-kỳ đều có quyền thực hành tôn giáo của riêng họ, hoặc không theo tôn giáo nào.
Các nhà lập quốc của chúng ta - phát xuất từ nhiều nguồn gốc tôn giáo khác nhau - biết rằng cách tốt nhất để bảo vệ tự do tôn giáo của mình là phải tách rời chính quyền ra khỏi tôn giáo
Do đó họ lập ra Tu Chính Án Số Một - để bảo đảm sự tách biệt giữa giáo hội và chính quyền.
Quyền tự do cơ bản này là lý do chính giải thích tại sao Hoa Kỳ đã tránh được rất nhiều xung đột tôn giáo vốn đã chia cắt rất nhiều quốc gia khác.
--------------
Bài kiểm tra Lemon nói rằng, một chính sách muốn được hợp hiến, chính sách đó phải:
1. Có mục đích phi tôn giáo;
2. Mục đích cuối cùng không phải là thúc đẩy hoặc ủng hộ bất kỳ tập hợp tín ngưỡng tôn giáo nào; và
3. Không liên quan quá nhiều đến chính phủ với tôn giáo.
-------------
DẠY TÔN GIÁO TRONG CÁC TRƯỜNG CÔNG LẬP CÓ HỢP LỆ KHÔNG?
- Không.
Các trường công lập được điều hành bởi chính phủ. Do đó, họ phải tuân theo Tu chính án thứ nhất. Điều này có nghĩa là mặc dù họ có thể dạy về ảnh hưởng của tôn giáo trong lịch sử, văn học và triết học -- nhưng họ không thể quảng bá niềm tin hoặc thực hành tôn giáo như một phần của chương trình giảng dạy.
2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung:
“Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!
2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"