●   Bản rời    

>Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc?

Lý Thái

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiKH14.php

  10-Mar-2014


Hình ảnh & bản quyền của: Peter Lowenstein

Trước đây, thỉnh thoảng thiên hạ xúm nhau đồn đoán âm ỉ về một hiện tượng thiên nhiên nhìn thấy được trên các đám mây. Chúa hay Mẹ hiện ra? Lạ là ít ai chịu tìm hiểu vì lý do gì, Chúa hay Mẹ lại phải ẩn, dựa trong các lùm mây, đọt cây, hóc đá núp lén một cách mơ hồ, chập chạng như thế. Những "chuyện lạ", hiện tượng lạ, phép lạ,... ngày nay chỉ còn phát xuất từ những chỗ có dân chậm tiến mà thôi. Đó là điều làm cho kẻ hèn này cứ phải "ngóng chuyện lạ" trên các đám mây, may ra bắt gặp thần thánh nào tận mặt hay không.

Hình ảnh hôm nay được chọn trong nhiều hình ảnh của trang Thiên Văn của chính phủ. Phần giải thích theo sau là của các khoa học gia của trang http://apod.nasa.gov

Một đám mây ngũ sắc hình mũ nấm trên Zimbabwe (Nam Phi)

Một đám mây ngũ sắc hình mũ nấm. Vâng, nhưng có bao nhiêu đám mây đen được lót nhiều màu như thế?  Phía sau đám mây đen tối này, một đám mây ngũ sắc có dạng mũ nấm lọt vào máy ảnh của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Đó là một tập hợp các giọt nước có kích thước tương tự và đồng nhất, cùng nhiễu xạ các màu sắc khác nhau trong  ánh sáng mặt trời dưới góc độ khác nhau. Ảnh trên được chụp ngay trước khi mặt trời lặn khi một nhiếp ảnh gia tình cờ bắt gặp ở Đông Murambi, gần Odzi Valley và dãy núi Mtanda ở Zimbabwe. Những đám mây gợn sóng bất thường nằm phía trên các đám mây mũ nấm cũng được nhìn thấy rất tình cờ.

Sự hình thành của một đám mây dạng mũ nấm hiếm có này đội trên một cụm mây là một dấu hiệu cho thấy các đám mây thấp hơn đang nở lớn lên phía trên và có thể phát triển thành một cơn bão. Tuy nhiên trong trường hợp này, chỉ vài phút sau  khi đám mây đầy màu sắc đó được chú ý, nó đã tự tan biến mất.

Theo http://apod.nasa.gov/apod/ap140219.html