●   Bản rời    

Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông (Lý Thái)

Những Chủ Đề Mới

Trong Thiệp Chúc Mùa Đông

Lý Thái

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiXH14.php

23 tháng 12, 2010

Mới vài năm nay, kết quả sau những hoạt động của phong trào Vô Thần, người ta đã có một số thay đổi về những lời chúc, những hình vẽ, trang trí và ý nghĩa xã giao trong mùa lễ cuối năm. Người ta bớt đi các hình tượng Chúa, bà Mary, hay các thiên thần, ba vua, etc..., hoặc những lời liên hệ đến huyền thoại Giáng Sinh của Chúa. Ở nhiều công sở, người ta thay đổi chủ đề trên thiệp chúc.

Năm ngoái, các ông chánh và phó phòng kỹ thuật trong sở làm của Lý mỗ nhà tôi in hình con chó ở nhà nuôi, cho cảnh lá thông màu xanh vào phong nền, và chữ đỏ trong câu chúc. Hai ông cho in cở 6 X 8in ở Costco, và gửi cho từng nhân viên.

Năm nay, ông phó vận động mọi người cho ý kiến và bầu chọn chủ đề cho thiệp chúc vào mùa Noel. Chủ đề được thăm nhiều nhất là "Các sinh hoạt ở ngoài" Kế đó là "Những bức tranh lộn ngược" (Chẳng biết mấy người này có ảnh hưởng họa sĩ Đại Giang hay không). Thế là nhiều tấm ảnh như câu cá, picnic, du lịch, thả diều, chạy bộ, leo núi, v..v.. đã in ra và gửi cho nhau.

Chẳng lẽ nhận mà không gửi lại thì coi sao cho được. Nhưng nếu mua thiệp ở ngoài bán thì còn gì là cuộc chơi, chẳng những không ai cám ơn mà còn bị chê là chẳng có tinh thần đồng đội. Tôi bị thúc bách, cố gắng làm một kiểu, nhưng đào đâu ra ảnh hoạt động ở ngoài và có hình của chính mình? Đi ăn cưới có phải là hoạt động ở ngoài chăng? Nhưng nghe không có vẻ xì bo (sport) chút nào.

Túng thế nên tôi ăn gian, cắt cái mặt ở hình chụp ăn tiệc cưới, dán vào hình mấy đứa cháu đi hiking, cố tình để nguyên đường cắt vuông vứt cho biết là hình chắp. Cái đầu và cái thân chẳng ăn khớp gì cả. Nhưng cạnh bức ảnh đi hiking đó, tôi thêm hình bên trong chiếc xe mà chúng tôi đi du lịch khoảng 10 năm trước. Hai cái chân vắt chéo mang vớ sọc xanh đỏ như màu Christmas, đưa chổng lên thò ra cửa xe, có thể dính dáng đến tranh "đảo ngược". Nhận thiệp của tôi, ai cũng bật cười vì biết tỏng là tôi có bao giờ đi hiking trong mấy chục năm liền.

Bộ Ngoại Giao năm nay 2010 đưa ra chủ đề "Mùa Cống Hiến" "A Season for Giving" để ghi nhớ những người hiến tặng bằng bất cứ hình thức nào cho tha nhân như tổ quốc, cộng đồng, gia đình, hay bạn hữu,...

Ở Florida, việc trang hoàng ở các trạm thu phí đã gây ra căng thẳng vì những hình ảnh trang hoàng cho Halloween như mèo đen, bà phù thủy kéo dài đến nay. Một vài khách hàng đạo Chúa của trạm thu phản đối vì như vậy có vẻ muốn lấn áp tinh thần của mùa lễ Giáng Sinh. Rốt cuộc các viên chức quyết định cấm hết các trang hoàng trong mùa lễ ở các trạm thu phí!

Trong lúc đó, những người chưa quen với sự tư duy mới về bình đẳng tôn giáo đã cố gắng in nhiều thiệp có hình ảnh gợi lại truyền thống Giáng Sinh cũ để bán đầy chợ. Cuộc tranh chấp vẫn còn tiếp tục, nhưng người ta phải ý thức sự hiện diện của tinh thần mới, muốn gột bỏ những huyền thoại vô lý với bề ngoài tráng lệ, với những khẩu hiệu "Bình An Dưới Thế" rất kêu, nhưng đã ảnh hưởng và gây xáo trộn trên thế giới suốt mấy ngàn năm qua, và không biết còn cho đến bao giờ.

Sẵn đây, xin copy tấm thiệp của Họa Sĩ Đại Giang (Upsidownism) vừa gửi cho thân hữu, mà người bạn giới thiệu với chúng tôi.

Để người nhận chắc chắn rằng tranh vẽ trên là tranh mới,

cần ghi chú thêm: Số 2011 là đúng năm 2011 của thế kỷ 21,

chứ không phải bị đảo ngược của số 1102 của thế kỷ 12.

 

Nhân đây xin ghi lại vài kiểu thiệp chúc mới dành để chúc nhau trong mùa lễ cuối năm. Các anh chị nào có thiệp với chủ đề nào khác xin gửi để cho vào album này. Thư nhờ tòa soạn sachhiem@sachhiem.net chuyển.

 

Thiệp con chó với câu chúc: The Season's Best

 

 

Thiệp chúc cho những cộng sự viên trong sở:

"At This HOLIDAY SEASON Our Thoughts Turn Greatefully

To Those Who Have Made Our Progress Possible"

 

Bài cùng chủ đề:

- Noel - Mừng Giáng Sinh (Bùi Kha)

- Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông (Lý Thái)

- Quanh ngày lễ Giáng sinh (Christmas) ở Mỹ ngày nay (Trần Xuân Ninh)