●   Bản rời    

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Ở Latvia (Lý Thái Xuân)

Tìm Hiểu Thiên Nhiên

Lý Thái Xuân sưu tầm

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiKH02.php

đăng 03 tháng 2, 2009

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia

 

 

APOD ngày 12 tháng 1, 20009:

Giải thích: Điều gì đang xảy ra trên xứ Latvia (Âu Châu)? Quan sát kỹ cho thấy cho thấy những chiếc trụ cột lạ lùng này xảy ra nơi có ánh sáng mạnh, và do đó rất có thể liên quan đến những tinh thể đá rơi xuống và phản chiếu ánh những ánh sáng này.

Tuy nhiên, lý do tại sao những cột sáng đó loe ra ở phía trên thì hiện nay chưa được biết - độc giả của website APOD (Astronomy Of The Day) có thể giúp giải thích bằng cách tham gia vào một cuộc thảo luận trực tuyến. Tấm hình trên và một vài hình ảnh tương tự đã được chụp ở thành phố Sigulda, thuộc Latvia trong tháng trước bằng một chiếc máy ảnh kỹ thuật số tiêu chuẩn.

Không khí lúc đó được ghi nhận là khá lạnh, và quả thật chứa đầy các tinh thể nước đá li ti, chính đó là thứ tạo ra các thiên tượng lạ lùng rất thích thú, mà người ta đã biết, như những cột trụ ánh sáng, cột mặt trời, những con chó mặt trời (thiên cẩu), những hào quang mặt trăng. Mùa đông lạnh và có tuyết rơi trên bắc bán cầu năm nay, phần nào đã cống hiến cho những người đam mê thiên văn nhiều cơ hội mới và khá bất ngờ cho chính mình được mục kích nhiều hiện tượng hiếm hoi về quang học trong bầu khí quyển.

 

nguồn http://antwrp.gsfc.nasa.gov/apod/ap090112.html