●   Bản rời    

Những Bóng Ma Trong Nhà Trẻ St. Joseph Ở Burlington P3 - Luật sư Robert Widman

Những Bóng Ma Trong Nhà Trẻ St. Joseph ở Burlington P3

Chúng Tôi Đã Nhìn Thấy Các Nữ Tu Giết Trẻ Em

Lý Thái Xuân

http://sachhiem.net/LTX/LythaiTG30_2nhatre.php

12-May-2021

Xem lời giới thiệu ở Bài 1

Bài 1: Bà Sally Dale

Bài 2: Luật sư Philip White và người khách "bí ẩn"

Bài 3: Luật sư Robert Widman

Những người đã ở Cô Nhi Viện St. Joseph trong những năm khác nhau, thậm chí là những thập kỷ khác nhau, đã mô tả cách họ bị giam giữ trong cùng một bể nước, hoặc cách họ nhìn những đứa trẻ khác được đưa vào cùng một tủ trẻ em

...(còn tiếp)

Luật sư về hưu Robert Widman tại ngôi nhà của ông ở Burnsville, North Carolina.

Luật sư Robert Widman

Joseph Barquin đã liên lạc với Robert Widman, một luật sư nổi tiếng gần nơi anh ta sống ở Sarasota, Florida, người mà anh ta đã nghe một người bạn của một người bạn nói đến. Giống như Philip White, Widman không đưa ra ý kiến ngay lập tức về việc liệu Barquin có nói sự thật hay không, nhưng ông nghĩ điều đó đáng để khám phá thêm.

Luật sư Widman quyết định rằng ông sẽ đến Burlington, Vermont và với sự giúp đỡ của Barquin, ông sẽ nói chuyện với cư dân cũ của St. Joseph càng nhiều càng tốt. Ông ấy đã dành ra một vài tuần để cố gắng tìm hiểu kỹ càng về những gì đã xảy ra. Hai người đàn ông đã đi tham quan Vermont vào đầu năm 1996 và Widman đã gặp gỡ những người sống sót của sơ nhi viện Thánh Joseph trong những ngôi nhà và nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư và những chiếc B & B nhà quê, và ông ta đã có những cuộc gặp gỡ cực kỳ nóng trong những môi trường hoang sơ nhất.

Càng nói chuyện với nhiều người, các mô hình xuất hiện càng rõ nét. Những người đã ở Cô Nhi Viện St. Joseph trong những năm khác nhau, thậm chí là những thập kỷ khác nhau, đã mô tả cách họ bị giam giữ trong cùng một bể nước, hoặc cách họ nhìn những đứa trẻ khác được đưa vào cùng một tủ trẻ em. Họ nhớ đến một cái thước, một cái mái chèo, một cái dây đeo, một cái rìu nhỏ, một bóng đèn, lưỡi chuông, và một chuỗi hạt Mân Côi lớn. Họ nói về những que diêm sáng kê trên da. Họ mô tả một tầng áp mái giống như cái hang. Nếu họ ngoan, họ được lên đó từng hai người một để lấy quần áo mặc Chủ nhật, quần áo chơi và đồ mùa đông. Nếu họ xấu, họ bị xô đẩy, lôi kéo, phóng lên cầu thang ngồi một mình và gào thét vào khoảng không.

Cầu thang lên mái nhà của sơ nhi viện St. Joseph

Dư chấn của viện mồ côi đã vang dội suốt cuộc đời họ. Nhiều người trong số những người mà Widman gặp đã từng ngồi tù hoặc vật lộn với chứng nghiện ngập, những sự thật mà luật sư bào chữa có thể sử dụng để làm mất uy tín của họ trước bồi thẩm đoàn. Ông ấy muốn giúp đỡ họ, nhưng ông ấy không chắc mình có nên đảm nhận sơng việc to lớn hay không. Cho đến ngày ông lái xe bốn tiếng đồng hồ đến Middletown, Connecticut, để gặp bà Sally Dale.

Sally đưa anh ta đi qua một căn phòng đầy bùn đất với rất nhiều đôi ủng nhỏ xíu tung tóe, đến một căn bếp đầy mùi nấu nướng hấp dẫn. Họ ngồi xuống bàn và kết thúc cuộc nói chuyện trong nhiều giờ. Sau đó, và trong những cuộc trò chuyện tiếp theo, Sally kể cho ông luật sư nghe về cậu bé bị một nữ tu ném ra khỏi cửa sổ tầng 4. Bà ấy kể cho ông ấy nghe về một ngày khi các nữ tu đưa bà ấy vào hố lửa để lấy một quả bóng và chiếc quần tuyết của sơ ấy bị bốc cháy, và khoảng vài tuần sau, khi các nữ tu lấy nhíp ra khỏi tay và chân bà và bà đã khóc đau đớn, họ nói với bà ấy rằng điều đó xảy ra bởi vì bà ấy thực sự là một đứa con gái xấu (nết). Bà kể cho Luật sư Widman nghe về một cậu bé đi dưới mặt hồ Champlain và không xuất hiện nữa, và một câu chuyện rất buồn và rất đáng sợ về một cậu bé bị điện giật, người mà các nữ tu đã bắt bà hôn trong quan tài của cậu ấy.

Khi Widman bước ra khỏi nhà bà Sally vào ngày hôm đó, ông đứng trên sân xe của bà với đôi mắt ngấn lệ. Ông không thể nói hết những gì về Sally - sự ngây thơ không sợ hãi kỳ lạ, sự bướng bỉnh của bà - nhưng ông tin tưởng mọi lời bà nói. Bà ấy “là người đáng tin cậy nhất mà tôi đã gặp trong đời,” sau này ông ấy nói với tôi.

Luật sư Widman yêu cầu Sally viết ra những gì bà ấy nhớ. Ông nói với bà rằng ông không quan tâm đến chính tả hay bất cứ điều gì tương tự, ông chỉ hy vọng nó có thể giúp bà sắp xếp mọi thứ. Bà thích ý tưởng này, và trong nhiều tháng, bà đã gửi cho ông ta một loạt các bức thư đầy đủ chi tiết và mạnh mẽ.

Bức thư của bà Sally Dale

12 tháng 7 năm 1996

Đêm qua tôi có một giấc mơ về viện mồ côi. Nhưng phần buồn cười là mắt tôi đã mở to. Tôi thấy một sơ vào ký túc xá nhỏ của con gái và sơ ấy đến giường tôi và bảo tôi đi cùng sơ ấy. Sơ ấy nắm tay tôi và đưa tôi về phòng của sơ ấy. Sơ ấy đặt tôi lên giường và bắt đầu sờ soạng khắp người tôi, tôi rất sợ nhưng sẽ không phát ra tiếng động để sơ ấy nổi điên lên và [..không rõ] tôi. Sau đó sơ ấy nắm lấy tay tôi và bảo tôi xoa khắp người sơ ấy trong khi sơ ấy đặt ngón tay của sơ ấy nơi thực sự rất đau và tôi không thích điều đó. Sau đó, sơ ấy nói tôi đặt ngón tay của sơ ấy nơi sơ ấy đã chạm vào tôi trên sơ ấy và tôi nói không.

Sơ ấy tức giận đến mức đánh tôi bằng dây da một cái thật mạnh và đuổi tôi trở lại giường của tôi trong ký túc xá và nói với tôi rằng đừng bao giờ nói bất cứ điều gì về nó, vì vậy tôi đã làm theo những gì sơ ấy nói vì tôi thực sự sợ sơ ấy sẽ làm tổn thương tôi một lần nữa.

1996

Tôi nhớ khi tôi còn rất nhỏ và sẽ nổi điên lên nếu tôi nổi cơn thịnh nộ. Họ sẽ phát điên lên với tôi, họ sẽ tóm lấy tôi bất cứ nơi nào họ có thể và đưa tôi vào phòng tắm, đặt tôi nằm ngửa trên bồn tắm và dội nước lạnh vào mặt tôi cho đến khi tôi ngừng la hét và chân ngưng đạp. Nước sẽ đổ xuống rất mạnh vào tôi.

1996

Khi tôi thực sự lớn hơn, họ thường bắt tôi trông những đứa trẻ trong nhà trẻ. Có những lúc tôi nhìn thấy những điều mà các nữ tu đang làm với họ nhưng không biết phải đi đâu để nói với ai đó. Đôi khi tôi hỏi họ tại sao lại làm những điều đó và họ sẽ nói vì họ là những chàng trai hay cô gái rất xấu.

Vào mùa đông, chúng ta sẽ có những thứ trông ngộ nghĩnh này có thể tỏa ra nhiệt và hơi nước. Họ sẽ đặt những đứa trẻ nhỏ lên đó ngồi hay đứng trên đó rồi đẩy chúng, và tất nhiên đôi khi đôi chân của những đứa trẻ nhỏ sẽ bị kẹt giữa cái tường và chiếc lò sưởi, và chúng sẽ thực sự la hét và kêu khóc. Họ sẽ kéo chúng ra và một số trẻ em sẽ bị bỏng và phồng rộp. Nếu chúng không ngừng khóc thì họ sẽ nhốt chúng vào cùng một cái tủ mà họ đã từng cho tôi vào. Bạn có thể nghe chúng kêu nhưng bạn không thể làm gì được, vì họ giữ chìa khóa cho đến khi nào họ sẵn sàng đưa chúng ra ngoài. Nhưng tôi có thể làm được gì, bản thân tôi vẫn chỉ là một đứa trẻ. Ôi! đôi khi tôi cầu mong hoặc chúng tôi sẽ bị giết hoặc họ sẽ bị giết nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra. Tôi thực sự tin rằng không ai, kể cả Chúa, không ai yêu bất cứ đứa nào trong chúng tôi và chúng tôi sẽ phải ở đó mãi mãi.

Từng người một, tại nhà của họ, hoặc tại văn phòng của công ty luật Langrock Sperry & Wool ở Burlington, Luật sư Widman ngồi xuống với những người sống sót chưa được giải quyết, và nói với họ rằng ông ta sẽ đại diện cho họ - nhưng đó sẽ là một rủi ro, một kinh doanh khó khăn. Các luật sư của nhà thờ sẽ hỏi những câu hỏi nhức nhối nhất có thể. Nếu nguyên đơn đã từng đến gặp bác sĩ tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần, các luật sư có thể yêu cầu xem hồ sơ của họ. Nếu họ ly hôn, nhà thờ sẽ muốn nói chuyện với người yêu cũ và con cái của họ. Và sau tất cả những điều đó, không có gì đảm bảo rằng họ sẽ giành chiến thắng.

Ông luật sư ấy lao mình vào quá trình khám phá. Ông học rất nhanh, nhưng càng nghe, ông ấy càng có nhiều câu hỏi. Viện cô nhi St. Joseph đã được điều hành như thế nào? Những ai đã sống ở đó? Họ đến từ đâu? Làm thế nào mà tiền chảy vào nơi này? Và một trong những điều khó hiểu nhất: Làm thế nào mà sự tàn bạo và hạnh phúc lại có thể tồn tại ở cùng một nơi? Ngay cả những cư dân từng nói về việc lạm dụng quá mức cũng cười vui về việc trượt trên mấy cái lan can, đánh giá cao việc học cách may vá hoặc bày tỏ niềm tự hào về việc đóng vai chính trong một vở kịch của viện mồ côi.

Hồi ký của cô Marilyn Noble

Một người phụ nữ tên là Marilyn Noble đã đưa cho Luật sư Widman bản thảo của cuốn hồi ký mang tên Cô gái mồ côi số 58. Noble sống tại St. Joseph’s cùng thời với Sally Dale. Khi còn là một cô gái, cô ấy đã bị buộc phải tự tát vào mặt mình 50 cái, và khi cô ấy không làm đủ mạnh, một bà sơ đã làm điều đó cho cô ấy. Khi một vết cắt dưới móng tay của cô phát triển thành một vết thương đau nhói, nhiễm độc, cô đã quá sợ hãi để nói với các bà sơ cho đến khi mọi chuyện đã quá muộn. Nhưng cô vẫn ấp ủ kỷ niệm khi von Trapps, gia đình người Áo mà chuyến bay từ Đức Quốc xã truyền cảm hứng cho phim The Sound of Music, đến thăm viện St. Joseph. Để hát chúc tụng, em Noble được đặt cạnh Maria. Người mẹ kế tốt bụng và được yêu quý nhất trên thế giới này đã cúi xuống và nói với Noble rằng cô ấy hát rất hay.

Rất khó tìm các thông tin.

Ngay cả thông tin cơ bản về cách hoạt động của các trại trẻ mồ côi cũng khó tìm thấy. Widman không có sách hoặc nghiên cứu nào về chủ đề này. Những gì báo chí ít đưa tin mà các tổ chức đã nhận được trong suốt thế kỷ thường là về những chuyến du ngoạn vui vẻ hoặc sự trở về vui vẻ của một kẻ chạy trốn.

Widman càng nói chuyện với những người từng sống tại viện St. Joseph, được thành lập vào giữa những năm 1800, càng thấy rõ rằng lỗ hổng trong hồ sơ công khai không phải là một chuyện ngẫu nhiên. Hàng nghìn người trên khắp nước Mỹ đã có lúc làm việc trong trại trẻ mồ côi, nhưng không ai có thể hồi tưởng về thời của họ, ít nhất là không có ở những nơi mà Widman có thể tìm thấy. Hệ thống cấp bậc của giáo phận đã giám sát viện mồ côi, và các nữ tu đã sống và làm việc ở đó, nhưng không ai trong số họ đến với những hồi ức của họ.

Điều đó cũng giống như vậy với trẻ em. Những anh chị em từng ở cùng trại trẻ mồ côi với nhau thường không thảo luận với nhau về điều đó, với bạn bè hay thậm chí vợ chồng thì càng ít.

 

(còn tiếp)

Lý Thái Xuân trích dịch

Nguồn: https://tinyurl.com/7w5mmtr6

Trang Tôn Giáo

Các bài cùng tác giả LTX

Các bài khoa học

 ▪ Những Tảng Đá Ngoài Không Gian - Lý Thái

Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh - Lý Thái sưu tầm

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Hào Quang Mặt Trời - Lý Thái Xuân

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Góc đối Tia Cực Quang - Lý Thái Xuân

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia - Lý Thái Xuân

Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân

Những cuộn Hào Quang Ban Mai - Lý Thái Xuân

Trước Lucy đã có Ardi - Lý Thái Xuân

Vũ Trụ Mà Chúng Ta Biết Được - Lý Thái Xuân

Lý Thuyết Mới Về Nguồn Năng Lượng Đầu Tiên Của Sự Sống - Lý Thái

Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái

Một Chuyến Bay Xuyên Vũ Trụ - Lý Thái sưu tầm

Một Phút Câu Chuyện Loài Người Chúng Ta - Lý Thái (giới thiệu)

Vòi Rồng Ở Florida - Lý Thái

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái

Vài Tai Nạn Lớn Của Các Giàn Khoan Dầu trên Thế Giới - Lý Thái

Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái

Sự Sống Trên Sao Hỏa? - Lý Thái

Nasa Tìm Thấy Bằng Chứng Của Một Đại Dương Cổ Đại Trên Sao Hỏa - Lý Thái

Hào Quang Mặt Trời Rực Rỡ Trên Dãy Hy Mã Lạp Sơn - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Các bài đối thoại

 ▪ Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân

Tư Cách Đối Thoại - Lý Thái Xuân

Phản Hồi Nick Bình Nguyễn - Đừng Bắt Chước Công Giáo - Lý Thái

Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh Alexandre De Rhodes - Tòa soạn SH

Vụ Đặt Tên Đường - Cái Gì Ở Đàng Sau? - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài thời sự

 ▪ Tại sao người Mỹ đi bầu vào ngày thứ ba? - Lý Thái Xuân

Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân

Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái

Những Tờ Tuyên Cáo của chính phủ Hoa Kỳ - Lý Thái

Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái

Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái

Nhân ngày Độc Lập Hoa Kỳ - Những Lá Cờ Độc Lập Trên Thế Giới - Lý Thái

Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi

ITCCS Tuyên Bố: Giáo Hội Ca Tô Rô Ma Là Một Tổ Chức Tội Phạm Quốc Tế - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Hình Ảnh Trong Chuyến Đi Mỹ 2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng - Lý Thái collections

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis - Jonathan Watts /Latin America

Tính Cách Tương Đối Trong Các Khái Niệm Nhân Quyền, Tự Do Và Dân Chủ - Lý Thái

Cuộc gọi điện thoại chúc mừng những người bạn đã bầu cho Trump - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Ý Nghĩa Khác Nhau Qua Lịch Sử Của Chữ Vạn - Lý Thái Xuân

Giá trị chiếc ấn vàng của Vua Minh Mạng dưới mắt 1 người Việt Nam - Lý Thái Xuân

LETTRE AU Président de La République Franaise. - Anh Tuấn Lê (dịch)

Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu" - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài lịch sử

 ▪ Những Ý Nghĩa Trong Đồng Dollar Mỹ - Lý Thái Xuân

Chiến Tranh Việt Nam Và Một Vài Con Số - Lý Thái Xuân sưu tầm

Nhận Dạng Sắc Dân Cụ Hồ Chí Minh Là Chuyện Nhảm Nhí - Lý Thái Xuân

Sự Thật Về "Nhân Vật Nguyễn Trường Tộ" Như Thế Nào? - Lý Thái Xuân

Liên Minh Bí Mật của Hoa Kỳ và Vatican - Lý Thái Xuân

Thêm Vài Lập Luận - Không Thể Gọi VNCH Là Quốc Gia - Lý Thái Xuân

Bài Phát Biểu Trước Thủ Tướng Phạm Minh Chính Tại San Francisco - 17 Tháng 5, 2022 - Lý Thái Xuân

Ba Trọng Tội, và Lòng Dạ của Pétrus Ký, Qua 8 Lá Thư của Ông Gửi Chính Quyền Thực Dân Pháp - Lý Thái Xuân tóm lược

Những Tác Phẩm Văn Học Pétrus Ký Có Mục Đích Gì? - 6 Bằng Chứng - Lý Thái Xuân trích lược


▪ ▪

Các bài xã hội

 ▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - Những ngày đầu ở Hà Nội - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 1 - Con Đường Quê - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về - 2 - Đi Ải Nam Quan, Ghé Thăm Tô Thị - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 3 - Ải Chi Lăng và Những Quả Na Giai - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 4 - Đường Đi Điện Biên - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 5 - Xe Đò Từ Hà Nội vào Sàigòn - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 6 - Chủ mới ngôi nhà cũ - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 7 - Ngôi Trường Xưa, Cô Láng Giềng, Người Khuyết Tật - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 8 - Những Chiếc Cầu, Câu Sấu, Lầu Nội Trú - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 9 - Hành Lý Mang Về - Lý Thái Xuân

Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông - Lý Thái

Ngày Xem "Đừng Đốt" - Lý Thái Xuân

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Đệ Nhất Phu Nhân Obama và Bà Ngoại Trưởng Clinton - Lý Thái lược dịch

"Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân

Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái

Tâm Sự Khi Mẹ Ngủ - Lý Thái Xuân

Tấm Thiệp Mùa Đông của Ma Soeur T.M. - Lý Thái Xuân

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc - Lý Thái

Tam Đoạn Luận - Khi Nào Đúng và Khi Nào Sai? - Lý Thái

Khi Kỳ Vọng Của Cha Mẹ Không Thể Đạt Tới - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>




Đó đây


2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -

2024-04-12 - Tại Sao Bộ Giáo Dục Chọn Ông Trùm Lật Sử Vũ Minh Giang Làm Tổng Chủ Biên - Xuyên Suốt Sách Giáo Khoa Lịch Sử.

2024-04-10 - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican - Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher thăm Việt Nam từ ngày 9 - 14/4, theo lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican đến Việt Nam.

2024-04-10 - Lm Tây Ban Nha qua đời vì bỏng khi đốt lửa Phục sinh. Thay đổi lớn ở Giáo phận Rôma -

2024-04-08 - Đạo là gì? Chúa và các Cha còn chẳng biết đạo là gì mà đòi dạy đạo - Theo linh mục Nguyễn Khắc Hy thi "ĐẠO" ở trong các nhà thờ. Ai vào nhà thờ thì mới CÓ ĐẠO, ra khỏi nhà thờ thì HẾT ĐẠO!



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>