Tại Sao Lại Vuốt Ve Các Giám Mục Khi Các Linh Mục Vi Phạm?

Tại Sao Lại Vuốt Ve Các Giám Mục Khi Các Linh Mục Vi Phạm?

Lý Thái Xuân

http://sachhiem.net/LTX/LythaiTG25.php

10-Apr-2020

Cách viết trong bài số 4 này gần như muốn chứng minh các chức sắc bề trên của Giáo Hội La Mã "vô tội" vì đã có các văn thư phù hợp với ý thức ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 đang lan tràn, và bài báo gần như đề cao tầm quan trọng của các văn thư đó!

G ần đây có tin nhiều nhà thờ ở Hà Tĩnh phớt lờ lệnh "Cách Ly" trong chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ ngày 31 tháng 3, 2020 (liệt kê số 3 ở dưới) và cứ rung chuông tổ chức tụ tập rất đông tín đồ để hành lễ ngày Chủ Nhật, chỉ có 4, 5 ngày sau lệnh của Thủ Tướng.

Bài báo của hatinh.vn (số 4 trong danh sách tham khảo) kể ra 3 vụ tụ tập hành lễ ở các giáo xứ:

- Linh mục Trần Đình Lai, quản xứ Nghĩa Yên, thị trấn Đức Thọ, Huyện Đức Thọ, tụ tập giáo dân khoảng 500 người ngày 4 tháng 4, và 200 người ngày 5 tháng 4.

- Linh mục Nguyễn Xuân Hồng, quản xứ Thọ Ninh, xã Liên Minh, Huyện Đức Thọ, khoảng 150 người ngày 4 tháng 4, và khoảng 200 người ngày 5 tháng 4.

- Linh mục Nguyễn Xuân Hóa, quản xứ Tràng Đình, Huyện Can Lộc, hơn 300 giáo dân, ngày 5 tháng 4.

Ngày hôm sau, 5 tháng 4, tờ báo (bài số 5) đăng thêm 3 giáo xứ khác cũng tụ tập hơn trăm người nữa:

-  Giáo xứ Thọ Ninh, xã Liên Minh, có khoảng 150 giáo dân tham gia hành lễ;

- Các giáo xứ Đông Cường, xã Tân Dân, giáo xứ Kẻ Tùng, xã Bùi La Nhân cũng có hàng trăm giáo dân dự lễ,

- Linh mục Dương Sỹ Nho, giáo xứ Hà Lời, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, hàng trăm giáo dân tham dự ngày 5 tháng 4 (bài số 8)

Bài Báo Vuốt Ve Các Giám Mục Khi Các Linh Mục Vi Phạm?

Bài số 4 có câu lên án: "Hành động trên thể hiện sự ngang nhiên thách thức pháp luật, bất chấp những quy định của Nhà nước để phòng dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19". Rất xác đáng.

Nhưng phần thêm ở cuối câu thì ... trật lấc: "đi trái với các khuyến cáo của giáo hội cũng như trái với những điều đức Chúa răn dạy." Câu lên án kiểu này không thích hợp, chẳng ích lợi gì, lại mang tính "vuốt ve GHLM và Chúa," làm sai lạc khái niệm.

1. Cách viết trong bài số 4 này gần như muốn chứng minh các chức sắc bề trên của Giáo Hội La Mã "vô tội" vì đã có các văn thư phù hợp với ý thức ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 đang lan tràn, và bài báo gần như đề cao tầm quan trọng của các văn thư đó!

Bài báo viết: ngày 25/3/2020, TGM Giuse Nguyễn Năng đã viết thư “Bắt đầu từ 16h ngày 26/3/2020 cho đến khi có thông báo mới trong tất cả các nhà thờ và nhà nguyện của các giáo xứ và dòng tu trong Tổng giáo phận sẽ tạm ngừng hành lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo với sự tham gia của cộng đoàn… Không được tham dự thánh lễ và các buổi cầu nguyện chung tại nhà thờ.” Và, ngày 27/3/2020, GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Hà Tĩnh, cũng đã có thông báo về các lưu ý trong phụng vụ để phòng chống dịch Covid-19.

2. Khái niệm lại bị đánh tráo, chuyển qua biện hộ luôn cả "Chúa" nữa! Bài báo viết: Trong những điều Đức Chúa gớm ghét và ghê tởm có điều: “Lòng toan mưu ác và các mưu ác. Việc tổ chức tụ tập đông người vô trách nhiệm với sức khỏe của giáo dân trong chống dịch cũng có thể coi là mưu cái ác"

Tôi đọc Thánh Kinh cũng khá nhiều, nhưng chưa gặp câu này nằm vào sách nào! Thường, khi trích dẫn câu Chúa nói, người ta thường phải kê ra Sách nào, Chương số mấy, đoạn số mấy, chứ không thể nói khơi khơi như thế.

Thí dụ, sách Lê-vi 26:25 (Kinh Thánh—Bản dịch Thế Giới Mới) 25 Ta sẽ đem gươm báo thù đến trên các ngươi vì các ngươi đã vi phạm giao ước với ta.+ Nếu các ngươi tụ họp trong những thành mình thì ta sẽ sai dịch bệnh vào giữa các ngươi+ và các ngươi sẽ rơi vào tay kẻ thù.

Và cuối cùng, bài báo lại nêu các văn thư của mấy ông Giám Mục lên trên, làm như các văn thư của giáo hội là quan trọng hơn vậy.

"Hành động rung chuông tổ chức lễ với đông giáo dân tham gia vào thời điểm này, không chỉ trái với lời Đức Chúa răn dạy, trái với quy định của giáo hội. Mà đây còn là hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Chính vì vậy, các Linh mục hãy dừng ngay những hành động tổ chức đi lễ, tập trung đông người để đảm bảo an toàn cho các giáo dân và cả cộng đồng trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp./."

Tệ quá!

Báo đã quá quan trọng các ông Giám Mục đến độ kể csc văn thư họ lên trước, và chỉ đề cập đến chỉ thị của Thủ Tướng ở vị trí sau cùng!

Tuy nhiên, ngày hôm sau, bài báo (số 5) đã không còn đá động đến các văn thư của mấy ông Giám Mục nữa, mà chỉ nhấn mạnh Chỉ Thị 16 của Thủ Tướng Chính Phủ và Chỉ Thị 43 của Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy Hà Tĩnh. Thế mới đúng chứ!

Bài báo trích lời ông Võ Công Hàm - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ:

"Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, huyện đã thành lập tổ công tác cấp huyện, cấp xã và gặp trực tiếp các linh mục, hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ, đồng thời dùng loa lưu động để tuyên truyền, vận động nhân dân nói chung, bà con theo đạo nói riêng chấp hành tốt chủ trương cách ly xã hội. Tuy nhiên, rất buồn là từ tối qua đến sáng nay, trên địa bàn đã xảy ra tình trạng tụ tập đông người làm lễ tại một số nhà thờ. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Đức Thọ đã họp bàn và sẽ lập biên bản xử lý việc này."

Tuyệt! Giờ xin kể câu chuyện:

Gương "yêu nghề" và tinh thần hợp tác của một linh mục ở Ý

Nếu các linh mục Việt Nam thành tâm hợp tác với chính quyền trong công việc chống dịch, nhưng thèm khát làm lễ, các ông có thể noi gương một linh mục ở Ý như sau.

Khi các Thánh Lễ ở Ý đều được lệnh hủy bỏ để tránh lây dịch, linh mục Don Giuseppe Corbari (trên) in hình các con chiên thường ngày đi lễ và để nơi ghế họ thường ngồi. Một hình ảnh thật đáng yêu, một một hành động hợp tác rất đáng kính. Thế mới đáng là một lãnh đạo tinh thần cho giáo dân.

Linh mục Don Giuseppe Corbari, đến từ thị trấn nhỏ Robbiano di Giussano ở vùng Bologna - một khu vực bị tàn phá bởi vi khuẩn Corona - đã đưa ra lời kêu gọi bất ngờ cho giáo dân của mình vào tuần trước, sau khi buồn bã khi cử hành Thánh lễ Chúa nhật mà không thấy mặt họ trước mặt. Ông viết email cho giáo dân:

Xin gửi cho tôi bức ảnh của khuôn mặt bạn, và các thành viên trong gia đình bạn. Tôi cần nhìn thấy ảnh bạn trước mặt tôi khi tôi cử hành thánh lễ vào Chủ nhật tuần sau -

Linh mục Don Giuseppe ân cần hứa:

- Tôi sẽ in ảnh bạn gửi cho tôi và dán nó trên hàng ghế: đó là cách khiến tôi cảm thấy bớt cô đơn.

Vị linh mục nói thêm: Đương nhiên tôi sẽ đặt trẻ em ở băng ghế trước, các cậu bé trên bàn thờ và tất cả những người lớn ở những nơi khác, linh mục Don Giuseppe nói rằng ông tha thiết làm việc ấy đến mức máy in hết mực và, sau nỗi buồn tuần trước, Chủ nhật tuần này, nhà thờ nhỏ ở Robbiano lại một lần nữa tràn đầy khuôn mặt tươi cười.

Trong lúc đó, ở các giáo xứ Hà Tĩnh ở Việt Nam

Trong bài số 6 dưới đây, trưởng ban Tôn giáo Sở Nội vụ Hà Tĩnh Phan Quốc Khánh nói:

“Việc làm của các linh mục đã đi ngược với chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh và Tòa Giám mục về công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, gây nguy hiểm cho chính bà con giáo dân và cả cộng đồng. Vì vậy, cần chỉ trích, quy trách nhiệm cụ thể cho các linh mục và kiên quyết xử lý theo quy định”

Lời tường thuật trên như thế là gọn gàng vừa phải. Chỉ cần lên án những ai, dù là giám mục hay hồng y, dù là linh mục hay giáo dân nào đi ngược với lệnh của Thủ Tướng chính phủ thôi là đủ. Nếu có nhắc đến các văn thư của các Giám mục hay Hồng Y hoặc ngay cản Giáo Hoàng,.. chỉ cần ghi ra như một tham khảo (như trong bài số 8) là đủ. Cần chi kể lể kỹ càng các văn thư của các ông Giám Mục hay Hồng Y, trừ phi những văn thư đó đi ngược với chủ trương nhà nước, hay có gì đặc biệt cần biết.

Nếu các giáo dân không tuân hành các văn thư của bề trên của họ, thì họ tự xử với nhau, không phải là việc của chúng ta. Trường hợp này cho thấy, họ có xử gì đâu, vì họ không cảm thấy bị thiệt hại gì cả! Đó đã là điều chúng ta không chấp nhận rồi. Thế thì tại sao ta phải quan trọng các "lệnh" nội bộ của họ?

Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Nguyễn Thái Hợp giải thích việc tụ tập làm lễ giữa cao điểm chống dịch Covid-19 là do "giáo dân hễ thấy nhà thờ là đi vào” (xem bài số 9).

Bất cứ ai từng đi đạo hoặc quen biết các sinh hoạt của đạo Chúa nghe câu hài hước "ngây thơ" này chắc chắn cũng phải ôm bụng mà cười. Làm như ông "bất lực" trước sự cuồng tín của giáo dân lắm vậy! Có giáo dân nào dám trái lệnh của mấy ông chưa? Các ông ấn định ngày giờ làm lễ, và rung chuông gọi thì làm sao đổ thừa cho giáo dân tự nhiên chạy đến được?

Tóm lại,

Trong các bài tường thuật vi phạm của các chức sắc Thiên Chúa Giáo La Mã, tránh làm cho các văn thư của họ đứng ngang hàng, hoặc tệ hơn nữa là làm như các văn thư đó quan trọng hơn các chỉ thị của chính phủ.

Lệnh của Thủ Tướng mới là luật chung.

Cũng như các nhà thương là của chung. Khi các giáo dân bị nhiễm vi khuẩn, họ có đi vào nhà thờ nữa hay không? - Không. Họ đều vào nhà thương, mong các bác sĩ chữa, dù bác sĩ đó là vô thần hay không, họ không cần biết. Họ được chữa lành, họ lại ca tụng Chúa "Nhờ Chúa đã khiến cho các bác sĩ chữa lành!!!"

Mong rằng các bài báo đừng viết "đâm hơi", thay vì nhấn mạnh chủ đề lên án các linh mục xem thường các chỉ thị của chính phủ, lại lái sang đề cao nhấn mạnh các huấn thị của giám mục, làm người đọc có cảm tưởng báo đang "bảo vệ tiếng tăm" cho Giáo Hội La Mã. Các bạn cần để cho người đọc hiểu đâu là vấn đề, kẻo họ bị đánh tráo khái niệm.

Mong lắm thay.

__________

Tham khảo:

1- Ít nhất 60 linh mục ở Ý qua đời vì virus Corona 24 tháng ba 2020, 13:57

2- Các giám mục Ba Lan kêu gọi thêm Thánh lễ để đáp ứng với Coronavirus: "Không thể tưởng tượng được nhà thờ phải đóng cửa!" ngày 10 tháng 3, 2020

3- Chỉ thị số 16/CT-TTg về cách ly xã hội luatvietnam.vn/y-te Ngày 31-3-2020

(bấm xem PDF file)

4- Bất chấp lệnh cách ly, một số linh mục vẫn rung chuông tổ chức lễ PHÁP LUẬT 05/04/2020

5- Bất chấp chỉ thị của Thủ tướng và tỉnh Hà Tĩnh, nhiều giáo xứ vẫn tụ tập hàng trăm giáo dân làm lễ ở nhà thờ baohatinh.vn 05/04/2020

6- Hành lễ đông người giữa cao điểm dịch Covid-19: Đi ngược chủ trương, gây nguy hiểm sức khỏe cộng đồng! baohatinh.vn ngày 05/04/2020

7- Linh mục giáo xứ ở Hà Tĩnh cam kết không hành lễ nếu quá 20 người zingnews.vn 06/04/2020

8- Cần xử lý nghiêm thái độ coi thường pháp luật của linh mục Dương Sỹ Nho baoquangbinh.vn 07/04/2020.

9- Giám mục Nguyễn Thái Hợp giải thích: “Giáo dân thấy nhà thờ là đi vào” ngày 08/04/2020

10- Xem video: Quảng Bình linh mục tụ tập đông người làm lễ bất chấp dịch bệnh 8/04/ 2020

11- Do đại dịch virus corona, Linh mục Don Giuseppe Corbari cử hành Thánh lễ trong nhà thờ chỉ có hình giáo dân ngày 16 tháng ba 2020

Đọc thêm:

- Hãy bắt giam ngay các linh mục tổ chức cầu nguyện đông người trong đại dịch Covid-19 ngày 5 tháng 4, 2020

- Linh Mục Trần Phúc Trì Thách Thức Cơ Quan Chức Năng: "Thích Chơi Lớn Thì Chơi"? ngày 10 tháng 4, 2020

- Buổi cầu nguyện (Chính Thống giáo) cho người nhiễm Covid-19 bị huỷ để tránh lan Covid-19 ngày 12/03/2020

 

Trang Tôn Giáo

Các bài cùng tác giả LTX

Các bài khoa học

 ▪ Những Tảng Đá Ngoài Không Gian - Lý Thái

Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh - Lý Thái sưu tầm

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Hào Quang Mặt Trời - Lý Thái Xuân

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Góc đối Tia Cực Quang - Lý Thái Xuân

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia - Lý Thái Xuân

Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân

Những cuộn Hào Quang Ban Mai - Lý Thái Xuân

Trước Lucy đã có Ardi - Lý Thái Xuân

Vũ Trụ Mà Chúng Ta Biết Được - Lý Thái Xuân

Lý Thuyết Mới Về Nguồn Năng Lượng Đầu Tiên Của Sự Sống - Lý Thái

Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái

Một Chuyến Bay Xuyên Vũ Trụ - Lý Thái sưu tầm

Một Phút Câu Chuyện Loài Người Chúng Ta - Lý Thái (giới thiệu)

Vòi Rồng Ở Florida - Lý Thái

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái

Vài Tai Nạn Lớn Của Các Giàn Khoan Dầu trên Thế Giới - Lý Thái

Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái

Sự Sống Trên Sao Hỏa? - Lý Thái

Nasa Tìm Thấy Bằng Chứng Của Một Đại Dương Cổ Đại Trên Sao Hỏa - Lý Thái

Hào Quang Mặt Trời Rực Rỡ Trên Dãy Hy Mã Lạp Sơn - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Các bài đối thoại

 ▪ Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân

Tư Cách Đối Thoại - Lý Thái Xuân

Phản Hồi Nick Bình Nguyễn - Đừng Bắt Chước Công Giáo - Lý Thái

Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh Alexandre De Rhodes - Tòa soạn SH

Vụ Đặt Tên Đường - Cái Gì Ở Đàng Sau? - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài thời sự

 ▪ Tại sao người Mỹ đi bầu vào ngày thứ ba? - Lý Thái Xuân

Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân

Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái

Những Tờ Tuyên Cáo của chính phủ Hoa Kỳ - Lý Thái

Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái

Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái

Nhân ngày Độc Lập Hoa Kỳ - Những Lá Cờ Độc Lập Trên Thế Giới - Lý Thái

Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi

ITCCS Tuyên Bố: Giáo Hội Ca Tô Rô Ma Là Một Tổ Chức Tội Phạm Quốc Tế - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Hình Ảnh Trong Chuyến Đi Mỹ 2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng - Lý Thái collections

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis - Jonathan Watts /Latin America

Tính Cách Tương Đối Trong Các Khái Niệm Nhân Quyền, Tự Do Và Dân Chủ - Lý Thái

Cuộc gọi điện thoại chúc mừng những người bạn đã bầu cho Trump - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Ý Nghĩa Khác Nhau Qua Lịch Sử Của Chữ Vạn - Lý Thái Xuân

Giá trị chiếc ấn vàng của Vua Minh Mạng dưới mắt 1 người Việt Nam - Lý Thái Xuân

LETTRE AU Président de La République Franaise. - Anh Tuấn Lê (dịch)

Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu" - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài lịch sử

 ▪ Những Ý Nghĩa Trong Đồng Dollar Mỹ - Lý Thái Xuân

Chiến Tranh Việt Nam Và Một Vài Con Số - Lý Thái Xuân sưu tầm

Nhận Dạng Sắc Dân Cụ Hồ Chí Minh Là Chuyện Nhảm Nhí - Lý Thái Xuân

Sự Thật Về "Nhân Vật Nguyễn Trường Tộ" Như Thế Nào? - Lý Thái Xuân

Liên Minh Bí Mật của Hoa Kỳ và Vatican - Lý Thái Xuân

Thêm Vài Lập Luận - Không Thể Gọi VNCH Là Quốc Gia - Lý Thái Xuân

Bài Phát Biểu Trước Thủ Tướng Phạm Minh Chính Tại San Francisco - 17 Tháng 5, 2022 - Lý Thái Xuân

Ba Trọng Tội, và Lòng Dạ của Pétrus Ký, Qua 8 Lá Thư của Ông Gửi Chính Quyền Thực Dân Pháp - Lý Thái Xuân tóm lược

Những Tác Phẩm Văn Học Pétrus Ký Có Mục Đích Gì? - 6 Bằng Chứng - Lý Thái Xuân trích lược


▪ ▪

Các bài xã hội

 ▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - Những ngày đầu ở Hà Nội - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 1 - Con Đường Quê - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về - 2 - Đi Ải Nam Quan, Ghé Thăm Tô Thị - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 3 - Ải Chi Lăng và Những Quả Na Giai - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 4 - Đường Đi Điện Biên - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 5 - Xe Đò Từ Hà Nội vào Sàigòn - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 6 - Chủ mới ngôi nhà cũ - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 7 - Ngôi Trường Xưa, Cô Láng Giềng, Người Khuyết Tật - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 8 - Những Chiếc Cầu, Câu Sấu, Lầu Nội Trú - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 9 - Hành Lý Mang Về - Lý Thái Xuân

Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông - Lý Thái

Ngày Xem "Đừng Đốt" - Lý Thái Xuân

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Đệ Nhất Phu Nhân Obama và Bà Ngoại Trưởng Clinton - Lý Thái lược dịch

"Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân

Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái

Tâm Sự Khi Mẹ Ngủ - Lý Thái Xuân

Tấm Thiệp Mùa Đông của Ma Soeur T.M. - Lý Thái Xuân

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc - Lý Thái

Tam Đoạn Luận - Khi Nào Đúng và Khi Nào Sai? - Lý Thái

Khi Kỳ Vọng Của Cha Mẹ Không Thể Đạt Tới - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>