Trừ Tà - Hiển Chánh và Độ Sinh
Trần Chung Ngọc
http://sachhiem.net/TCN/TCNts/TCNts056.php
28-Mar-2012
Cho tới nay (2012), Giao Điểm đã được 22 tuổi đời.
Trong nhiều năm gần đây, nền thần học đoán mò của TCN đoán rằng chắc
có nhiều người thắp nến cầu nguyện hiệp thông, cầu cho Giao Điểm bị
con Ma Thánh (Holy Ghost) dẹp tiệm, đặc biệt là vào năm 2006, khi Giao
Điểm xẩy ra một biến cố nho nhỏ do lòng tin của Giao Điểm đặt không
đúng chỗ, khiến cho Giao Điểm phải chuyển mình từ giaodiem.com thành giaodiemonline.com.
Từ đó, cũng như từ trước đó, Giao Điểm đã giẫm lên trên tất cả mọi
chống đối, từ những lời lẽ hạ cấp của những côn đồ văn hóa, đao phủ
văn chương, cho tới những cuồng phong của giới chống Cộng, và tới những
cơn sóng thần của con cái Thiên Chúa, Thiên Chúa của người Do Thái,
thật ra chỉ là nô lệ của Vatican. Như là một phép lạ, lạ hơn phép lạ
ở Fatima hay Lourdes, vì đây là sự thật hiển nhiên tuy lạ và khó tin,
Giao Điểm vẫn vững như bàn thạch và vẫn tiếp tục bước trên con đường
đã chọn cho tới ngày nay, lẽ dĩ nhiên cho đến khi hết duyên, một ẩn
số bất khả tri. Năm nay, để kỷ niệm Giao Điểm gần tròn 22 tuổi, với
tư cách của một thân hữu lâu năm của Giao Điểm, tôi muốn viết chút
ít về những điều tôi biết về tổ chức này, thứ nhất để đọc giả thấy
rõ Giao Điểm là một tổ chức như thế nào, và thứ nhì để đánh tan những
xuyên tạc về Giao Điểm.
Theo tôi biết thì Giao Điểm được thành lập từ năm
1990. Theo Trần Đức Viết, một thân hữu [đã qua đời] của Giao Điểm,
thì SỰ RA ĐỜI CỦA GIAO ĐIỂM là sau khi
tổ chức Hội Phật Đản rất thành công với khoảng hơn 20 ngàn người tham
dự tại khuôn viên của Đại Học Golden West, miền Nam California. Đây
là một con số chưa từng có từ trước đến nay trong sinh hoạt Phật Giáo
Việt Nam bang Cali. Từ Hội Phật Đản nầy, vài nhân sĩ từ trong ban tổ
chức cho ra đời tạp chí Giao Điểm, được một số quí thầy và cư sĩ khắp
nơi hưởng ứng. Sau đó, vì tờ Giao Điểm số 6 có đăng bài “Trong Núi
Có Ngôi Chùa Nhỏ” của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường nên sinh ra
chuyện một vài Phật tử chụp mũ nhau là Cộng Sản, rất ồn ào. Vì không
dàn xếp được nên đã đưa nhau ra tòa. Kết quả là Giao Điểm thắng vụ
kiện, người cáo buộc Giao Điểm là CS bị tòa án phạt 75 ngàn Mỹ kim.
Người này (NVT) đã trốn biệt từ đó đến nay. Tên chính thức được đăng
ký như mội hội vô vị lợi với chính quyền tiểu bang California của tổ
thức Giao Điểm là Tổ Chức Từ Thiện Giao Điểm (Giao-Diem Humanitarian
Foundation).
Cách đây 12 năm, năm 2000, trong báo Giao Điểm số
đặc biệt 39&40, link: http://www.giaodiemonline.com/thuvien/tapchi/39-40/index.htm để
kỷ niệm 10 năm “sống còn” của Giao Điểm, trong bài “Những Bức Phá
Của Một Chặng Đường Mười Năm”, Hạ Long viết như sau:
"Trong sinh hoạt báo chí tại nước ngoài, duy trì
và phát triển một tạp chí bằng tiếng Việt chỉ bằng nguồn tài chính
tự sinh mà không cần đến quảng cáo đã là khó, nhưng duy trì được
đến mười năm với một lập trường và một nội dung tiền phong để
khai phá hướng đi mới trong một môi trường tư duy còn nhiều quán
tính tiêu cực thì thật là thiên nan vạn nan. Nhưng Giao Điểm đã lội
dòng nước ngược tại hải ngoại và vượt được "ngàn khó vạn khó" đó
để hôm nay, đứng vững như thiền trượng Vạn Hạnh, tiếp tục gắn bó
chặt chẽ với đạo Phật Việt Nam và Quê hương Việt Nam...”
Và khi trang nhà giaodiem.com trên Internet ra đời
vào năm 2001 - link: http://giaodiemonline.info/thuvien/mluc/mucluc.html ,
thì Trang Chủ cũng nói rõ hơn về lập trường khai phá hướng đi mới của
Tổ Chức Giao Điểm như sau :
“Trong phạm vi khả năng thực hữu, chúng tôi đang
làm công việc có thể làm được: - công tác từ thiện trực tiếp hay
vận động và cổ suý tinh thần từ thiện để giúp đỡ bà con ở quê nhà,
và xiển dương một tinh thần và nội dung văn hóa dân tộc, trong đó
có phần nghiên cứu, phê phán các nội dung tôn giáo, văn hóa khác
qua thực chứng lịch sử đã tác hại cho đất nước Việt Nam và nhân loại
nói chung như thế nào.”
Kể từ tháng 8 năm 2006, khi Giao Điểm tái
cấu trúc lại tổ chức của mình, chủ
trương của trang nhà giaodiemonline được xác định cô đọng lại
như sau:
Chủ trương của Giao Điểm Online
Trang nhà www.giaodiemonline.com là
một cơ quan truyền thông trong không gian Internet của Tổ chức Giao
Diem Humanitarian Foundation (gọi tắt tiếng Việt là “Giao
Điểm”). Tổ chức nầy đã được đăng ký với tư cách pháp nhân là
một tổ chức vô vị lợi với chính quyền Tiểu bang California,
Hoa Kỳ.
Với chức năng của một cơ quan truyền thông
do một nhóm Phật tử Việt Nam tại Mỹ chủ xướng, Trang nhà giaodiemonline chủ
trương như sau:
-
Phục vụ Dân tộc dưới ánh sáng của Phật pháp, và xiễn
dương Phật pháp vì quyền lợi của Dân tộc.
-
Các sáng tác và thông tin trên Trang Nhà được điều hướng
vào ba mục tiêu: Trừ tà, Hiển chánh và Độ sinh.
-
Nội dung và Hình thức của các sáng tác và thông tin
trên Trang Nhà cần có tính nghiên cứu khoa học, lương
thiện trí thức, hòa hợp xây dựng và văn phong nghiêm
chỉnh.
Trang nhà giaodiemonline chân thành
kêu gọi sự hợp tác của tất cả mọi người Việt trong và ngoài
nước, nhất là của quý Phật tử Việt Nam, và dành quyền không
đăng tải những bài không hợp với ba chủ trương trên.
Mọi cá nhân và tổ chức đều được tự do trích
đăng lại một phần hay toàn phần nội dung trên Trang nhà giaodiemonline,
chỉ xin ghi rõ xuất xứ.
BAN CHỦ TRƯƠNG
|
Đó là những lời hứa hẹn của Giao Điểm đối với đất
nước và độc giả. Và cho tới nay, Giáo Điểm đã thực hiện đúng những
lời hứa hẹn đó chứ không mê hoặc con người bằng những lời hứa hẹn hoang
đường giả dối không thể thực hiện được.
Chủ trương của Giao Điểm như trên có thể thu gọn
trong ba mục tiêu: Trừ Tà, Hiển Chánh và Độ Sinh. Có thể nói,
những bài viết về Ki Tô Giáo, đặc biệt là về Công giáo và Tin Lành
thuộc mục “Trừ Tà”. Bởi vì những sự kiện lịch sử đã chứng tỏ bản chất
của Ki Tô Giáo là một “tà đạo”, và đưa ra những sự thật về bản chất
“tà” của Công giáo chính là để “trừ tà”. Thật ra, quan niệm “trừ tà”
của Giao Điểm chỉ có nghĩa là “giải hoặc”, trừ đi những tà thuyết trong
Công giáo chứ không phải là trừ đi Công giáo, điều mà không ai có đầu
óc có thể nghĩ như vậy. Bản chất “tà” của Công giáo là như thế nào?
Công giáo dựa vào niềm tin những điều viết trong cuốn Thánh Kinh cùng
với những giáo lý, tín lý mà Giáo hội Công giáo tùy tiện đưa ra để
lừa dối, mê hoặc đầu óc tín đồ, giam hãm họ trong một ngục tù tâm linh,
tuyệt đối phải tuân theo lời dạy về “đức vâng lời” để hi vọng được
ăn một cái bánh vẽ trên trời.
Trước hết, chúng ta chỉ cần đọc cuốn Kinh Thánh của
Ki Tô Giáo, đọc kỹ nội dung trong đó và dùng đầu óc một chút để xét
đến những bí tích, tín lý của Công giáo chúng ta sẽ thấy bản chất tà
thật là rõ rệt. Nhưng “Tà” chỉ có thể lừa dối con người một thời nhưng
không thể lừa dối được con người mãi mãi. Cho nên Công giáo đang suy
thoái không phương cứu chữa trên khắp thế giới, là vì quần chúng đã
nhận ra bản chất tà của Công Giáo, bất kể là trong Công giáo vẫn còn
một số đông tin nhảm tin nhí vào những điều không thể tin được. Chính
Giáo hoàng Benedict XVI cũng phải thú nhận: “Âu Châu ngày nay sống
như là không biết đến Gót (của Ki Tô Giáo) và cũng chẳng cần
đến sự “cứu rỗi” của Giê-su nữa”.
Nhưng đối với người Việt nam, tại sao chúng tôi lại
thấy vấn đề cấp thiết là phải “giải hoặc Ki Tô Giáo”? Bởi vì lịch sử
thế giới đã cho chúng tôi thấy rõ những tác hại của Ki Tô Giáo trên
thế giới đối với nhân loại nói chung, Việt Nam nói riêng. Riêng đối
với các tín đồ Ki Tô Giáo Việt Nam, chúng tôi đã nhiều lần dựa vào
những tài liệu bất khả phủ bác để đặt ra một số câu hỏi điển hìn, nhưng
cho tới nay không hề thấy hồi đáp, một hình thức của sự thú nhận. Những
câu hỏi đó như sau và có kèm theo các tài liệu :
Tại sao một giáo hội mà Công Giáo tự nhận là do
chính Chúa thành lập, thường tự xưng là "thánh thiện", là "ánh
sáng của nhân loại", là quán quân về "công bằng và bác ái", luôn
luôn được "thánh linh hướng dẫn", là “con đường vinh quang” v...v...
lại có thể có một lịch sử tàn bạo đẫm máu và vô đạo đức như lịch
sử đã viết rõ về những cuộc gọi là “thánh chiến”, những tòa hình
án xử dị giáo, những cuộc săn lùng phù thủy, mang về tra tấn với
những hình cụ khủng khiếp nhất rồi mang đi thiêu sống, làm cho cả
trăm triệu người gồm già, trẻ lớn bé các phái nam nữ vô tội chết
vì sự cuồng tín của Công Giáo v…v… đến độ không còn che đậy dấu diếm
được nữa nên Giáo hoàng John Paul II cùng bộ tham mưu của ông ta
phải chính thức lến tiếng xưng thú 7 núi tội ác của Công giáo đối
với nhân loại?
Sử Liệu về NĂM CHƯƠNG LỊCH SỬ TỘI ÁC CỦA GIÁO
HỘI CÔNG GIÁO:
Phần Dẫn Nhập:
http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=56
Núi tội ác thứ nhất: Ngăn chận sự tiến bộ
trí thức của nhân loại:
http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=55
Núi tội ác thứ 2: Những cuộc Thập Tự Chinh:
http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=52 http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=51
Núi tội ác thứ ba: Những tòa hình ánh xử dị giáo:
http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=361 http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=360
Núi tội ác thứ 4: Hơn 300 năm săn lùng, tra tấn và
thiêu sống phù thủy:
http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=490; http://giaodiemonline.com/2007/feb/hacsu4.htm
Núi tội ác thứ năm: Gây hận thù và bách hại người
Do Thái:
http://giaodiemonline.com/2007/07/cghacsu5.htm
Tại sao trong giáo hội Công Giáo lại có những
triều đại dâm loạn loạn luân, giết người của một số không ít Giáo
hoàng, tự nhận là đại diện của Chúa trên trần? Tại sao Giáo hội
do Chúa thành lập lại biến thành một định chế độc tài buôn thần
bán thánh? Tại sao Vatican lại dính líu đến những vụ rửa tiền,
buôn bán ma túy, vũ khí và liên với tổ chức Mafia? Tại sao Giáo
hội lại liên kết của với các chế độ thực dân để đi truyền đạo ở
các nước nghèo yếu? Tại sao đạo đức của giới chăn chiên lại suy
sụp, điển hình là các vụ đồi bại như Linh mục alias “Chúa thứ hai”
cưỡng bức tình dục một số nữ tu trong 27 quốc gia trên thế giới,
rồi cưỡng bức một số đi phá thai? Tại sao một số không nhỏ Linh
mục ở Mỹ, cũng như ở trên thế giới, kể cả Việt Nam, khoảng hơn
5000 “Chúa thứ hai” cưỡng bức tình dục trẻ em và nữ tín đồ, đến
độ Giáo hội Mỹ phải bỏ ra trên 2 tỷ đô-la để bồi thường cho các
nạn nhân tình dục của các Linh mục loạn dâm?
Sử Liệu : Lịch sử các Giáo Hoàng:
http://giaodiemonline.com/2007/06/duccha.htm
http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN20.php
Vấn nạn Linh mục loạn dâm:
http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN97.php
http://giaodiemonline.com/2010/05/loandam.htm
http://www.sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH15.php
Tại sao cho tới ngày nay mà những người Công Giáo
Việt Nam ngu ngơ vẫn luôn luôn mở miệng ra là ca tụng Công Giáo là
một “hội thánh” và lên án vô thần, làm như vô thần đồng nghĩa với
vô đạo đức, vô tôn giáo, trong khi, xét theo lịch sử, chính cái tôn
giáo của họ, Công Giáo, là vô đạo đức và vô tôn giáo vào bậc nhất
thiên hạ, trong khi các đạo khác, thí dụ như đạo Phật, thường
bị khoác lên mình cái nhãn hiệu vô thần, lại không hề làm đổ một
giọt máu hoặc gây nên bất cứ một phương hại nào cho con người trong
quá trình truyền bá trải dài hơn 2500 năm, từ trước Ki Tô Giáo hơn
500 năm?
Tài Liệu: Sự Phá Sản Tâm
Linh & Đạo Đức
Của Giáo Hội Công Giáo:
http://www.sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=5236
Chính Thống Nga vs. Công Giáo Việt:
http://www.sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=5228
“KHÔNG THẦN” và “CÓ THẦN” : HAI ANH EM THÍCH ANH NÀO
?? :
http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN11.php
Di Hại Của “Nền Đạo Lý Thiên-La Đắc-Lộ” Nhân Đọc Cuốn
“Hành Trình Và Truyền Giáo” Của Alexandre de Rhodes:
http://sachhiem.net/TCN/TCNls/TCNls01.php
Phật Giáo - Ki Tô Giáo Đối Chiếu Qua Những Nhận Định Điển Hình Của Một Số Danh Nhân Trí Thức Thế Giới :
http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN56.php
Đặc
biệt, trong những tác phẩm thuộc loại trừ tà này, chúng ta phải kể
đến sự đóng góp tư duy quý báu của một trí thức Công giáo đạo gốc.
Đó là Charlie Nguyễn aka Thẩm Phán Bùi Văn Chấn, với bốn tác phẩm:
“Công Giáo : Huyền Thoại Và Tội Ác”, Giao Điểm xuất bản, 2001;
“Công Giáo Trên Bờ Vực Thẳm”, Giao Điểm xuất bản, 2002, "Thực
chất đạo Công giáo & các đạo Chúa" (2003), và "Thế giới
Hồi giáo xưa và nay" (2004) link: http://www.sachhiem.net/index.php?content=PagingCNsub .
Ngoài ra chúng ta cũng còn phải kể Bác sĩ Nguyễn Văn Thọ, một trí thức
Công giáo khác với 30 năm tuổi đạo, với tác phẩm: “Công Giáo: Nhận
Định Mới Về Tín Lý Và Giáo Lý”, Giao Điểm xuất bản, 2007, link: http://www.sachhiem.net/NVTho/NVThodir.php .
Đọc giả Giao Điểm, có lẽ chỉ biết đến mục tiêu “trừ
tà” này của Giao Điểm qua những bài viết về những sự thật của Ki Tô
Giáo nói chung, Công giáo nói riêng, chứ không biết đến hai mục kia:
“hiển chánh “ và “độ sinh”. Ngoài “trừ tà” ra, Giao Điểm còn có các
chương trình hoạt động Từ Thiện, Y Tế, Xã Hội - Văn Hóa, Giáo Dục –
và Phật Sự trên ba miền đất nước, và đã đạt được những kết quả mà chưa
có đoàn thể hay tổ chức nào khác của người Việt di cư làm được. [Xin
đọc bảng Thành Quả Hoạt Động 10 Năm Của Giao Điểm trong số báo
39&40 (2000) kỷ niệm 10 năm của Giao Điểm.]
* THƯ MỤC GIAO ĐIỂM
1. ĐỐI THOẠI VỚI G. H. GIOAN PHAO LỒ 2 (Tái bản
lần 3)
Tuyển Tập Phật Giáo Trong Thế Kỷ Mới: |
.......... 15 Mỹ Kim |
2. Tập 1, gồm 18 tác giả
| .......... 15 Mỹ Kim |
3. Tập 2, gồm 12 tác giả
| .......... 15 Mỹ Kim |
4. Tập 3 gồm 13 tác giả (Tại sao phải chấn hưng?)
PHÊ BÌNH VỀ NHỮNG BÀI PHÊ BÌNH ...
| .......... 15 Mỹ Kim |
5. Tập 1, trả lời ông Dương Ngọc Dũng (trong
nước) [Hết]
Nguyễn Kha, Trần Chung Ngọc, Trần văn Kha
| .......... 15 Mỹ Kim |
6. Tập 2, trả lời Ông Đỗ Mạnh Tri
Nguyễn Đăng
Lâm & Trần Chung Ngọc.
| .......... 10 Mỹ Kim |
7. ĐỐI THOẠI VỚI GIÁO HOÀNG (bản tiếng Anh).
[Hết]
| .......... 15 Mỹ Kim |
8. .A..DE RHODES, NGƯỜI
ĐẦU TIÊN VẬN ĐỘNG PHÁP CHIẾM VIỆT NAM VÀ CHỮ QUỐC NGỮ (9 tác
giả) [Hết]
| .......... 14 Mỹ Kim |
9. NGUYỄN T. TỘ, THỰC CHẤT CON NGƯỜI VÀ DI THẢO
Bùi Kha & Trần
Chung Ngọc (Hết)
| .......... 12 Mỹ Kim |
10. TRẦN LỤC, THỰC CHẤT CON NGƯỜI VÀ SỰ NGHIỆP,
Bùi Kha & Trần Chung Ngọc
| .......... 12 Mỹ Kim |
11. CÔNG GIÁO CHÍNH SỬ (Tái bản lần 2) , Trần
Chung Ngọc
| .......... 18 Mỹ Kim |
12. VẠCH TRẦN ÂM MƯU PHÁ NGẦM PHẬT GIÁO
Thích
Nhật Từ & Trần Chung Ngọc
| .......... 14 Mỹ Kim |
13. VATICAN THÚ TỘI VÀ XIN LỖI (6 tác giả)
| .......... 14 Mỹ Kim |
14. ĐỨC TIN CÔNG GIÁO ,-Trần
Chung Ngọc
| .......... 15 Mỹ Kim |
15. BƯỚC ĐẦU HỌC ĐẠO (4 tác giả) [Hết]
| .......... 7 Mỹ Kim |
16. CÔNG GIÁO-HUYỀN THOẠI VÀ TỘI ÁC Charlie Nguyễn
[Hết]
| .......... 15 Mỹ Kim |
17. CÔNG GIÁO TRÊN BỜ VỰC THẲM Charlie Nguyễn
[Tái bản] [Hết]
| .......... 15 Mỹ Kim |
18. BẢN CHẤT CÁC PHẢN ỨNG VỀ BÀI GIẢNG CỦA HT.
NHẤT HẠNH (10 tác giả)
| .......... 10 Mỹ Kim |
19. PETRUS TRƯƠNG VĨNH KÝ, NHÌN TỪ NHỮNG KHÍA
CẠNH & NHẬN THỨC KHÁC NHAU (7 tác giả)
| .......... 16 Mỹ Kim |
20. CHÚA GIÊ-SU LÀ AI ? GIẢNG
DẠY NHỮNG GÌ ? Trần Chung Ngọc
| .......... 15 Mỹ Kim |
21. NGUYỄN TRƯỜNG TỘ YÊU NUỚC?
Bùi Kha & Trần Chung Ngọc
| .......... 12 Mỹ Kim |
22. THỰC CHẤT ĐẠO CÔNG GIÁO & CÁC
ĐẠO CHÚA Charlie Nguyễn
| .......... 16 Mỹ Kim |
23. SÁU THÁNG PHÁP NẠN 1963 -
Vũ Văn Mẫu
| .......... 20 Mỹ Kim |
24. GIÁO SĨ THỪA SAI VÀ CHÍNH
SÁCH THUỘC ĐỊA Cao Huy Thuần [Hết] ] (GĐ phát hành)
| .......... 20 Mỹ Kim |
25. BÚA PHÙ THUỶ (3 tập) - Trần
Quý Nhu
| .......... 45 Mỹ Kim |
26. BỐN MƯƠI NĂM NHÌN LẠI : 1963-2003
(20 tác giả)
| .......... 20 Mỹ Kim |
27. THẾ GIỚI HỒI GIÁO XƯA VÀ
NAY - Charlie Nguyễn
| .......... 15 Mỹ Kim |
28. Bàn về Thiên Chúa Giáo &Tam
Giáo - Đăng Thái Việt
| .......... 12 Mỹ Kim |
29. KI TÔ GIÁO, NHỮNG KHUYẾT
ĐIỂM - Trần Quý Nhu
| .......... 12 Mỹ Kim |
30. CHẤT ĐỘC DA CAM VÀ CUỘC CHIẾN
VIỆT NAM Nguyễn Văn Tuấn
| .......... 15 Mỹ Kim |
31. KITO GIÁO: KẾ HOẠCH CẢI ĐẠO
Á CHÂU
Nhật Từ, Ngô Triệu Lịch, Trần Chung Ngọc
| .......... 15 Mỹ Kim |
32. TẠI SAO TÔI BỎ GIÁO ĐIỀU
CÔNG GIÁO - Phạm Hữu Tạo [Hết]
| .......... 15 Mỹ Kim |
33. BANG GIAO VỚI VATICAN, NÊN HAY KHÔNG? (Tái
bản) 10 tác giả. [Hết
| .......... 10 Mỹ Kim |
34. LA VANG GIÁO SỬ (5 tác giả)
| .......... 5 Mỹ Kim |
35. CÔNG GIÁO: NHẬN ĐỊNH MỚ VỀ TÍN LÝ VÀ GIÁO
LÝ Nguyễn Văn Thọ
| .......... 15 Mỹ Kim |
36. TÔN GIÁO VÀ TỔ QUỐC, NHỮNG VẤN ĐỀ CẤP THIẾT
| .......... 15 Mỹ Kim |
37. TỪ CHÙA BẢO THIÊN ĐẾN TÒA KHÂM SỨ (với Sách
Hiếm) [Hết]
| .......... 15 Mỹ Kim |
Có hai sự kiện về những việc làm tiên phong đột phá
của Giao Điểm trong một môi trường tư duy còn nhiều quán tính tiêu
cực ở hải ngoại, luôn luôn có sự chống đối, nhưng Giao Điểm đã
“mạnh dạn làm, thấy đúng là làm, vì đồng bào ruột thịt mà làm, Giao
Điểm không ngại khổ, không ngại khó, quyết phá vỡ, vượt lên trên những
chướng ngại vô minh” mà ít người để ý đến ảnh hưởng sâu rộng của
những hành động đột phá này trên cộng đồng người Việt di cư ở hải ngoại
cũng như trong quốc nội. Việc làm tiên phong đột phá thứ nhất của Giao
Điểm là về lãnh vực “Trừ Tà”. Việc này cần đến cái “dũng” và “trí tuệ”
trong Phật Giáo. Việc đột phá thứ hai là về lãnh vực “Độ Sinh”, việc
này cần đến cái “Tâm” của người con Phật và thân hữu.
■ Thứ nhất, năm 1994, Nhà Xuất Bản Alfred A. Knopf
ở New York phát hành cuốn Crossing The Threshold of Hope, nội
dung là những câu hỏi của nhà báo Ý Vittorio Messori, một giáo dân
Công giáo, và những câu trả lời của Giáo hoàng John Paul II. Có tất
cả 34 câu hỏi ngắn và các câu trả lời của Giáo hoàng đã hình thành
một cuốn sách dày hơn 200 trang. Phân tích kỹ những câu trả lời của
Giáo hoàng, chúng ta thấy Ngài giảng đạo của Ngài chứ không phải là
trả lời thẳng vào câu hỏi, vì Ngài thường viện dẫn Kinh Thánh để giảng
đạo, kể cả những điều mà thế giới ngày nay xếp vào loại mê tín hoang
đường, làm như tất cả những gì viết trong Kinh Thánh đều là những chân
lý mạc khải, không thể sai lầm. Cuốn sách trên được một số giáo dân
Việt Nam: Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt, Cựu Thẩm Phán Nguyễn Cần, Kỹ sư Trần
Văn Trí, và Giáo sư Trần Văn Nhượng, cùng đóng góp dịch ra tiếng Việt.
Tên sách là Bước Qua Ngưỡng Cửa Hi Vọng, và được nhà xuất bản
Thăng Tiến phát hành năm 1995.
Nếu cuốn sách chỉ là về những điều Giáo hoàng giảng
đạo trong Công giáo thì chẳng có mấy người ngoại đạo quan tâm. Nhưng
trong cuốn sách, Giáo hoàng John Paul II đã có những nhận định sai
lầm và tiêu cực, nếu không muốn nói là cố ý xuyên tạc với ác ý về Đức
Phật và Phật giáo, ngoài những điều hạ thấp Mohammed và Hồi giáo. Do
đó cuốn sách đã gây nên một làn sóng phê bình phản đối trên khắp thế
giới, từ những nhà trí thức và tôn giáo học, kể cả một số vị ngay trong
Giáo hội Công giáo, về sự bất lương trí thức và đạo đức tôn giáo trong
tác phẩm trên. Giao Điểm, như là một tổ chức với chủ trương “trừ tà,
hiển chánh” cũng không thể đứng ngoài nên đã nhập cuộc. Cư sĩ Phan
Mạnh Lương, Chủ tịch Hội Từ thiện Giao Điểm, đã triệu tập buổi họp
để xin anh em “có thái độ văn hóa tích cực và đúng mức đối với vị
chủ chăn Ca-tô La-mã, người đã mở ra một cơ duyên mới cho chúng ta
đối thoại kể từ thế kỷ 16” [Giao Điểm 39&40, trang 7]. Kết
quả là, tháng 6, 1995, tác phẩm “Đối Thoại Với Giáo Hoàng Gioan-Phao-Lồ
II Nhân Đọc Cuốn Bước Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng” ra đời như một trái
bom bức nổ.
Link: http://giaodiemonline.com/sach_detail.php?sachid=81
Chúng ta nên để ý là đối với con chiên thì Giáo hoàng
có nói gì hay viết gì thì con chiên chỉ có việc nghe và tuân theo cùng
ca tụng, chứ không làm gì có chuyện đối thoại với Giáo
hoàng. Nhưng trí thức Việt Nam là con người chứ không phải là con chiên,
nên với tinh thần vô úy, 18 tác giả, 18 bài viết từ Mỹ, Pháp, Úc, Đan
Mạch, Việt Nam, gửi về và những tài liệu văn hóa đó đã đập tan những
luận điệu vu khống, xuyên tạc của Giáo hoàng John Paul II đối với Phật
Giáo. Trong số các tác giả trên có cả sự đóng góp của người Công giáo,
và tác phẩm cũng đã được gửi đến Tòa Thánh Vatican với ghi nhận của
Tòa Thánh “đã nhận được”. Trước phản ứng trên thế giới, đại diện “Tòa
Thánh” đã lên tiếng xin lỗi Phật Giáo. Cuốn Đối Thoại đã được
độc giả hoan nghênh và đánh giá cao cho nên chỉ hai tháng sau khi ấn
bản đầu tiên phát hành vào tháng 6, 1995, đến tháng 8, 1995 đã phải
in lại ấn bản hai, rồi đến năm 2000 lại phải in lại lần nữa để có thế
đáp ứng sự đòi hỏi của độc giả.
Năm 1997, Giao Điểm lại xuất bản cuốn Đối Thoại bằng
tiếng Anh: Dialogue With Pope John Paul II: A Vietnamese Buddhist
Critique of The Pope’s Crossing The Threshold of Hope, với tám
tác giả chọn lọc trong cuốn bằng tiếng Việt. Trong cuốn này, bài “Crossing
the Threshold of Ignorance” (Bước Qua Ngưỡng Cửa Của Ngu Dốt) của
Trần Chung Ngọc đã được được đưa lên trang nhà Giao Điểm: http://giaodiemonline.com/2007/06/buocqua.htm và
trang nhà Sách Hiếm với lời giới thiệu của Sách Hiếm cho các bạn trẻ
quen thuộc với tiếng Anh hơn tiếng Việt như sau:
Sachhiem xin giới thiệu cùng các bạn trẻ bài của
Gs Trần Chung Ngọc trong cuốn sách tiếng Anh này. Bài dài 66 trang
trong cuốn sách, từ trang 1 đến trang 66, gồm có phần Tài liệu Tham
Khảo ở cuối. Sachhiem để ý đây là bài duy nhất mà Gs Trần Chung Ngọc
ghi học vị PhD của mình và đại học xuất thân: University of Wisconsin
– Madison.
Ảnh hưởng quan trọng của tác phẩm “Đối Thoại Với
Giáo Hoàng Gioan-Phao-Lồ II Nhân Đọc Cuốn Bước Qua Ngưỡng Cửa Hy
Vọng” không chỉ ở trong tự thân tác phẩm mà là có tác dụng cất
bỏ mặc cảm của người dân nói chung, Phật Giáo nói riêng, đối với
Công giáo, một mặc cảm đã được tạo nên do hoàn cảnh chính trị của
nước nhà bị Pháp và tay sai Công giáo ngự trị trong 80 năm. Một vài
hồi ứng điển hình của đọc giả đã nói lên sự kiện này: “Phật Giáo
đã có thể ngóc đầu dậy, đứng ở vị thế cao hơn, nhìn Công Giáo chính
xác hơn, không còn bị mê hoặc bởi những lời tuyên truyền sai sự thực
của Công Giáo”, hoặc từ anh NHĐ ở Pháp điện thoại qua: “Cái
công lớn của các cậu là làm cho người ta hết khúm núm sợ hãi Giáo
quyền Vatican và chức vụ Giáo hoàng. Thật ra những bạn bè Công giáo
tiến bộ của tớ đọc cuốn sách còn “sướng” hơn các cậu nhiều.”
(Hạ Long, Giao Điểm 39&40, trang 7)
Sự kiện là càng ngày càng có nhiều người tham gia
viết cho Giao Điểm về đề tài tôn giáo và Công giáo cũng như sự xuất
hiện của nhiều trang nhà ở hải ngoại cũng như ở trong nước trong đó
đọc giả đã thẳng thắn tranh luận, phê bình Công giáo, và một số giới
trẻ Công giáo trong nước đã tỉnh ngộ qua những thư trao đổi với tòa
soạn Giao Điểm và Sách Hiếm đã nói lên hơn gì hết ảnh hưởng của hành
động vô úy tiên phong đột phá tư tưởng của Giao Điểm. Nói tóm lại,
có thể nói là nhờ bước đi này của Giao Điểm mà tinh thần vô úy của
Phật Giáo đã được trải rộng ở hải ngoại cũng như ở trong nước.
Chủ trương của Giao Điểm rất hợp với chủ trương của
tôi, nên tôi đã tích cực viết bài gửi cho Giao Điểm. Đối với tôi, sự
hấp dẫn nhất của Giao Điểm, đưa tôi đến sự cộng tác với Giao Điểm,
là những hoạt động “Lội ngược dòng hải ngoại”, và thẳng thắn “phê
phán các nội dung tôn giáo”, văn hóa khác qua những công cuộc nghiên
cứu nghiêm chỉnh, bởi vì cốt lõi, tôi là một nhà khoa học.
Cho tới khi tôi viết bài này thì số lượt người vào
đọc giaodiemonline.com là 1,302,232 người, không kể số người
đọc giaodiem.com trước đây. Lẽ dĩ nhiên không phải tất cả số
người đọc Giao Điểm đều ủng hộ chủ trương của Giao Điểm. Có lẽ phần
lớn không quan tâm đến những việc “hiển chánh” và “độ sinh” của Giao
Điểm, mà họ vào đọc Giao Điểm để xem Giao Điểm viết những gì về tôn
giáo của họ. Cho nên chúng ta ít thấy ai nhắc đến các khía cạnh này
trên các diễn đàn truyền thông. Đọc xong rồi thì có người không thể
nào thốt ra lời. Một số nhỏ thuộc loại hạ cấp, cặn bã của xã hội, lên
tiếng, không phải để phản biện các luận điểm trong các bài, mà chỉ
để vu khống, chụp mũ, và rủa sả tục tĩu Giao Điểm hay các tác giả,
chứng tỏ họ đã hấp thụ được một nền giáo dục đặc biệt dành riêng cho
họ, không phải để cho con người nói chung. Có người nhờ đó thay đổi
tư duy. Có người hưởng ứng và tham gia viết bài cho Giao Điểm. Ảnh
hưởng giải hoặc Ki-tô của Giao Điểm, tuy chưa được như ý muốn, vì Nhà
Nước còn chưa muốn mở mang dân trí về vấn đề Ki Tô Giáo nói chung,
Công giáo nói riêng, nhưng cũng có thể nói là đáng khích lệ. Phản hồi
tích cực từ phía đọc giả, ở trong nước cũng như ở hải ngoại, đặc biệt
là giới trẻ, tỉnh ngộ ra khỏi sự mê hoặc, và sự tham gia viết bài cho
Giao Điểm và Sách Hiếm càng ngày càng nhiều đã nói lên sự kiện này.
Thật ra, rất ít người biết rõ về Giao Điểm. Tôi là
người, tuy không biết hết, nhưng cũng may mắn biết khá nhiều về Giao
Điểm. Tôi cộng tác với Giao Điểm thuần túy với cương vị của một người
viết bài, đóng góp những hiểu biết của mình. Tôi không là thành viên
của Giao Điểm, cho nên không ở vị thế có thể điều hành hay đưa ra những
quyết định về tiêu chuẩn chọn bài để đăng hay không đăng. Tất cả đều
do những người điều hành Giao Điểm quyết định. Nhưng không phải là
tôi không biết rõ tổ chức này, nếu không biết rõ thì làm sao có thể
cộng tác. Vì tôi viết nhiều bài cho Giao Điểm và trước đây cũng viết
ít nhiều về nội bộ Giao Điểm, nên có người cho tôi là “lý thuyết
gia” (sic) của Giao Điểm, có người còn cho tôi chính là người
điều khiển nhóm Giao Điểm kiêm M.C của Giao Điểm v.v…
Có thể nói tôi thực sự cộng tác với tổ chức Giao
Điểm bắt đầu từ năm 1995, khi mà tôi được Giao Điểm mời để viết bài
phê bình trong cuốn “Đối Thoại Với Giáo Hoàng Gioan Phao-Lồ II Nhân
Đọc Cuốn Bước Qua Nhưỡng Cửa Hi Vọng”, có lẽ vì Giao Điểm biết
tôi đã viết trên vài tập san Phật Giáo. Đây là diễn đàn truyền thông
duy nhất mà tôi cộng tác, và sau này với trang nhà Sách Hiếm ( http://sachhiem.net/ )
từ năm 2006. Cho tới ngày nay tôi không hề viết cho bất cứ diễn đàn
truyền thông nào khác, nhưng tôi biết qua bạn bè, vì những bài tôi
viết không giữ bản quyền nên có những người mà tôi không hề quen biết
đã đưa một số bài của tôi lên những diễn đàn mà tôi rất ít biết đến,
kể cả vài diễn đàn trong nước. Đối với tôi, không phải dễ dàng để tôi
cộng tác với bất cứ bất cứ cơ quan truyền thông nào. Có người nói rằng
bài của những tác giả đăng trên Giao Điểm và Sách Hiếm không được diễn
đàn nào khác đăng, ngụ ý hạ giá trị của những bài đó. Lẽ dĩ nhiên,
làm sao mà các báo thương mại hay các diễn đàn chống Cộng hay Ki Tô
Giáo có thể đăng bài của chúng tôi. Giao Điểm và Sách Hiếm là hai tổ
chức trí thức, độc lập, không thuộc bất cứ tổ chức nào khác, đặt
sự lương thiện trí thức lên hàng đầu, không chịu áp lực của
bất cứ ai, không có mục đích thương mại, và không vì bất cứ lý do nào
mà bán rẻ lương tâm của mình để loan truyền những điều không đúng sự
thật. Cho đến nay, đã hội đủ và duy trì những điều kiện trên.
Tôi biết trong Giao Điểm có những nhân vật mà không
có cách nào Nhà Nước có thể biến họ thành cánh tay nối dài của Nhà
Nước. Tại sao? Bởi vì họ đều là những trí thức miền Nam di cư năm 1975
: Bác sĩ, Tiến sĩ, Dược sĩ, Sĩ quan cao cấp trong Quân Lực Việt Nam
Cộng Hòa v.v... Ở ngoại quốc, họ rất thành công trong công ăn việc
làm, dư tiền của để làm việc thiện, và tất cả đều nặng lòng với tiền
đồ Phật Giáo. Qua các tác phẩm nghiên cứu và những bài viết của Giao
Điểm, chúng ta phải thấy rằng Giao Điểm có một tầm nhìn xa về dân tộc
và không có tham vọng chính trị, chỉ tập trung vào nỗ lực giải hoặc
Ki Tô, đồng thời đóng góp trí tuệ trong mục đích chấn hưng Phật Giáo,
cùng tham gia tổ chức những công tác từ thiện vô vị lợi. Đây cũng chính
là lý do tôi đã cộng tác với Giao Điểm bấy lâu nay, Tôi tin rằng, chính
Nhà Nước Việt Nam cũng không biết rõ Giao Điểm cho nên cũng chưa đánh
giá đúng mức Giao Điểm. Bởi vì, nếu đánh giá đúng mức Giao Điểm, và
nếu có một tầm nhìn xa hơn nữa, thì Nhà Nước đã giúp để cho những hoạt
động của Giao Điểm được phổ biến tốt đẹp hơn. Lẽ dĩ nhiên, ngoại đạo
và các tổ chức thù nghịch với Việt Nam không bao giờ muốn điều này
xảy ra.
Thật ra, rất ít người biết sự thực về Giao Điểm.
Tất cả những nhận xét bên ngoài về Giao Điểm chỉ là đoán mò, hoặc suy
diễn vô căn cứ với ý đồ xấu nhằm mục đích hạ uy tín của Giao Điểm qua
những thủ đoạn bất lương trí thức, chỉ vì Giao Điểm đã viết ra những
sự thật về tôn giáo của một tập thể đã nổi tiếng là “hễ đã phi dân
tộc thì thể nào cũng phản bội dân tộc” và “không sợ tội lỗi mà chỉ
sợ có sự thật” (theo Samuel Butler), hoặc viết ra những điều đượm
tinh thần dân tộc trái với tâm cảnh của những kẻ nổi tiếng là phi dân
tộc hay vì thù hận một chiều một tổ chức nhưng mù quáng chuyển thành
thù hận cả dân tộc. Điều lạ là có những người mà Giao Điểm cũng như
tôi chẳng biết là ai và cũng chẳng đọc đến bài của họ, nhưng nếu viết
với đúng ý con người nhưng nghịch với ý của con chiên, hoặc đưa một
vài bài của các tác giả Giao Điểm lên các diễn đàn khác, thì y như
rằng người đó tất nhiên phải … thuộc tổ chức Giao Điểm. Giao Điểm đã
trở thành cái mũ để đội lên đầu những người mà Giao Điểm chẳng biết
là ai, nhiều nhất là chỉ biết đến tên mà thôi.
Sau 22 năm thử thách trên diễn đàn truyền thông,
một sự thử thách đặt trước giới trí thức cũng như bình dân, cộng với
những công tác từ thiện hoàn toàn bất vụ lợi, không phân biệt, nơi
quê nhà, Giao Điểm đã tạo được một chỗ đứng trong những cộng đồng người
Việt trên thế giới và cả ở trong nước. Chỗ đứng này đạt được khi mọi
giới độc giả nhận ra rằng tiếng nói và hoạt động của Giao Điểm thực
sự là vì Dân Tộc, và chỉ vì Dân Tộc, chứ không vì bất cứ một phe phái,
đoàn thể chính trị hay tôn giáo nào. Cũng vì vậy mà chính quyền Việt
Nam không còn nghi ngờ về những mục đích của Giao Điểm như lúc đầu
và Giao Điểm đã “dễ thở” hơn để thực hiện những hoạt động “hiển chánh”
và “độ sinh” ở trong nước. Riêng về lãnh vực “trừ tà” thì còn nhiều
giới hạn vì nhà nước, trên vị thế điều hành quốc gia, nghĩ khác với
tư duy của Giao Điểm.
link: http://giaodiemonline.info/tapchigd.php
Trong số báo Giao Điểm 39&40, Hạ Long kết bài
tường trình về những hoạt động 10 năm của Giao Điểm bằng một hứa hẹn:
“Xin hẹn 10 năm sau sẽ …kể tiếp”. Nhưng số báo Giao Điểm cuối
cùng, số 66, là vào năm 2008. Vì vậy chúng ta không được đọc những
lời “kể tiếp” của tác giả. Tôi cảm thấy những lời “kế tiếp” này thật
sự cần thiết, nên đã liên lạc với Giao Điểm để biết về những hoạt động
của họ trong 12 năm qua, những hoạt động ngoài lãnh vực “trừ tà” mà
tôi thường tham gia.
Trong các phần sau đây là những thông tin về chương
trình “Hiển Chánh” của Giao Điểm và những số liệu về những hoạt động
trong mười năm qua của Ban Từ Thiện, Hội Từ thiện Giao Điểm (Giao-Diem
Humanitarian Foundation – GDHF) trong chương trình “Độ Sinh”:
Hiển chánh, cụ
thể là đóng góp phần nhỏ của mình vào việc phát triển tôn giáo dân
tộc: Phật Giáo. Như độc giả đã biết, trong 66 số báo, hay trên trang
nhà http://www.giaodiemonline.com/ ; http://giaodiemonline.info/ ,
Giao Điểm luôn luôn thao thức đến tiền đồ Phật giáo. Vì Phật giáo luôn
luôn đồng hành với dân tộc qua mọi thời đại: Quốc gia thịnh Phật Giáo
thịnh, Tổ quốc lâm nguy Phật Giáo cùng chung số phận. Và 3 trong số
37 tác phẩm chỉ viết về Phật Giáo là các cuốn “Phật Giáo trong thế
kỷ mới”, tập 1, 2 và 3, link: http://giaodiemonline.info/sach_detail.php?sachid=84 .
Trong tập 3, có thêm phụ đề với câu hỏi “Tại sao phải chấn hưng?” Điều
đó cho thấy, dưới con mắt của Giao Điểm, Phật Giáo không nên là chiếc
thuyền nang quanh quẩn trong ao tù mà phải là một chiếc thuyền đủ tầm
vóc để ra khơi với thời đại.
Năm 2002, một thành viên của Giao Điểm, cư sĩ Hồng Quang tham dự Đại
hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và đọc bài tham luận với
đề nghị “Mười vấn đề cấp thiết của Phật Giáo Việt Nam”. Năm
2006 Giao Điểm trực tiếp tích cực đóng góp và tham gia Hội thảo với
chủ đề “Phật Giáo trong thời đại mới, Cơ hội và thách thức” do
Viện nghiên cứu Phật Học tổ chức tại Học viện Vạn Hạnh, TP HCM. Có
thể nói, đây là một cuộc hội thảo mang tầm vóc thời đại mà suốt hơn
2000 năm qua Phật Giáo Việt Nam, vì các chướng duyên, nên chưa có dịp
tổ chức. Hai năm gần đây, không mang danh Giao Điểm, nhưng anh em trong
ban Điều hành góp ý và hỗ trợ để cư sĩ Hồng Quang biên soạn bộ sách
nhỏ “Phật học ứng dụng” 10 cuốn nhằm
góp phần việc hoằng pháp đến các lớp Phật tử sơ cơ thiếu phương tiện
thông tin điện tử.
Trang bìa mười cuốn sách “Phật học ứng dụng”
Năm nay khoảng gần 10 cuốn khác đang được xúc tiến
xuất bản do anh em phần lớn trong Giao Điểm và thân hữu biên soạn với
tên gọi “Tủ sách tôn giáo”. Đây cũng là một bộ sách nhỏ khác,
khoảng 100 trang cho mỗi cuốn.
Một cuốn trong bộ sách nhỏ nầy có tên là “Thiền-Tịnh
và những lợi ích thiết thực” do cư sĩ Hồng Quang, một thành viên
của Giao Điểm biên soạn. Theo tác giả, khoa học và y giới đã nghiên
cứu và đưa ra những bằng chứng cụ thể: Thiền-Tinh-Mật có khả năng
làm cho con người mạnh khỏe hơn, thông minh hơn, đẹp hơn, sống lâu
hơn, chống bệnh tật và lão hóa [Xin xem trong www.tongiaovadantoc.com,
trang chính “danh mục tác giả”]. Nếu trường học dạy phương pháp Thiền
quán thì học sinh và sinh viên sẽ thông minh hơn. Bệnh viện áp dụng
sẽ giúp việc chữa bệnh có nhiều kết quả hơn, và sẽ góp phần làm giảm
ngân sách chi tiêu y tế quốc gia xuống một cách đáng kể. Và đó cũng
là một trong những phương cách đóng góp làm cho dân giàu nước mạnh
xã hội văn minh phú cường. Ngoài ra tác phẩm “Nguyễn Trường Tộ & vấn
đề canh tân”, mà trước đây Giao Điểm đã xuất bản tại Mỹ, cũng
được chính thức xuất bản tại Việt Nam, năm 20011, để góp phần đánh
giá lại cho đúng với con người thật của Nguyễn Trường Tộ, được vinh
danh sai lầm qua nhiều thế hệ [www.tongiaovadantoc.com].
Khoảng 1995, Giao Điểm hội ý với vài vị Tăng
và cư sĩ để xây cất tại Bà rịa Vũng Tàu một Trung tâm Phật Giáo trên
vài chục mẫu dất. Đây là một cơ sở mang tầm thế kỷ 21 với bảo tháp
9 tầng, thiền đường có thể chứa vài ngàn thính chúng một lúc, viện
bảo tàng Phật Giáo, công viên thiền cảnh, nhà hàng…và hệ thống khách
sạn vài trăm phòng để có thể thu nhập lợi nhuận cho việc hoằng pháp.
Trong tham luận đọc tại Hà nội năm 2002 (như đã nói ở trên) cư sĩ Hồng
Quang thỉnh cầu Giáo hội chấn hưng Phật Giáo với chương trình 10 điểm,
mà điểm số 10 là cần có một “Trung tâm văn hóa có tầm cỡ của thế kỷ
21”. Họa đồ đã vẽ xong, giấy phép và kế hoạch xây dựng
đang tiến hành thì một chướng duyên xẩy ra là “Phật giáo Việt Nam bên
ngoài bị xúi bẩy đối kháng với chính phủ Việt Nam” nên chương trình
phải ngưng. Nay chính quyền địa phương muốn lấy lại 43 mẫu đất nầy
để xây khách sạn 5 sao và nhà nghỉ mát cao cấp, nhưng còn bị trở ngại
vì quý thầy đứng tên chủ đất không đồng thuận giao đất.
Phiên dịch đại tạng kinh
Năm 2007 một số thành viên của Giao Điểm đã hợp tác
với chư tăng ni và cư sĩ trong và ngoài nước thành lập TUỆ QUANG FOUNDATION
đặt trụ sở tại Nevada-Hoa kỳ để chuyên dịch Đại tạng kinh, link: http://daitangvietnam.com/.
Chương trình được chia ra năm giai đoạn: 1.Nghiên cứu cách phiên âm
Hán Tạng bằng máy vi tính, 2. Phiên âm Hán tạng, 3. Dịch nghĩa tiếng
Việt bằng máy vi tính, 4. Hiệu đính và ấn chứng bởi Chư Tôn Đức, và
5. Ấn tống và phát hành bản điện tử.
Sau năm năm hoạt động, đây là những thành quả:
-
Phiên âm toàn thể Đại chánh tân tu CBETA từ tiếng
Hán ra âm Hán-Việt để tiện đọc tụng hoặc nghiên cứu, phiên dịch;
-
Từ điển PHẬT HỌC ĐA NGỮ (Hán Việt, Việt, Sanskrit,
Anh ngữ) gồm 58.000 mục từ, sắp ấn hành;
-
Cư sĩ Nguyên Hồng (giáo sư Lý Kim Hoa) và cư sĩ
Nguyên Huệ (nhà văn Đào Nguyên) đã hoàn tất phiên dịch toàn thể
6 tập Luận tạng ra tiếng Việt gồm hơn 30.000 trang, sẽ được phát
hành một ngày gần đây;
-
Chư tăng ni và cư sĩ của Trung tâm văn hóa Phật
giáo Huế LIỄU QUÁN và ban phiên dịch chùa Châu Lâm Huế đã hoàn
thành phiên dịch 8 tập Kinh tạng, gồm trên 30.000 trang.
Công việc phiên dịch Kinh tạng vẫn đang được tiến
hành tốt đẹp.
Ngoài ra, trang nhà http://vnbaolut.com/ do
cư sĩ Nguyên Tánh thành lập để giúp dự báo thời tiết tại Việt Nam và
Myanmar, đặc biệt những lúc sắp có bão lụt. Hàng ngày có bốn dự
báo hoàn toàn miễn phí và có hiệu lực trong vòng 72 giờ bắt đầu từ
00 UTC (7 giờ sáng Việt Nam), 06 UTC (1 giờ trưa Việt Nam, 12 UTC (7
giờ tối Việt Nam) và 18 UTC (1 giờ sáng Việt Nam). Các dự báo được
hoàn tất trong vòng 30 phút sau giờ dự báo, ví dụ dự báo 00 UTC được
hoàn tất vào lúc 7:30 giờ sáng Việt Nam và dự báo 12 UTC vào lúc 7:30
giờ tối Việt Nam. Điều kiện đầu tiên và biên phòng cho mô hình
MM5 được lấy từ dự báo toàn cầu của Nha Khí Tượng Hoa Kỳ. Các dự báo
được cập nhật hoá với những dữ kiện và tin tức khí tượng mới nhất từ
vệ tinh, radars, báo cáo từ các đài khí tượng, phi trường và thương
thuyền trong vùng.
Sự kiện thứ nhì mang tính tiên phong đột phá của Giao
Điểm ở hải ngoại đã được tạp chí Giao Điểm số 39&40 tường trình:
Mùa Đông năm 1997, bão Linda cuồn cuộn thổi vào đồng bằng sông Cửu
Long với vận tốc hơn một trăm cây số giờ, và nước cứ mỗi ngày một dâng
cao thêm phủ tràn 8 tỉnh miền Nam. Hình ảnh đồng bào Nam Bộ màn trời
chiếu đất giữa cảnh sông nước chập chùng mà các hãng thông tấn quốc
tế liên tục báo động trên các màn ảnh truyền hình đã làm đồng hương
hải ngoại ai cũng thấy chạnh lòng. Nhưng nỗi ám ảnh “chống Cộng” và
chống luôn cả quốc gia, và quá trình hung hăng chụp mũ “thân Cộng”
của thế lực “đen” tại hải ngoại, với những vận động “van xin Mỹ
đừng bỏ cấm vận”, hay “Cha đã giải phóng quê hương cha, tiếp
đến xin cha hãy giải phóng quê hương con” v.v… Ngoài ra còn suy
nghĩ sai lầm rằng gởi quà từ thiện về Việt Nam là nuôi dưỡng CS sống
còn. Lối lập luận thiếu cơ sở nầy khiến tất cả các tổ chức, đoàn thể
và đồng bào Việt Nam hải ngoại dè dặt lúng túng không biết phải làm
gì.
Nhưng Giao Điểm đã tức khắc, công khai cổ động đồng hương hướng về
đồng bào đang gặp thiên tai hoạn nạn ở quê nhà. Một buổi họp tại chùa
Liên Hoa với sự tham gia của một số tổ chức ái hữu đồng hương gốc miền
Nam, để tiến hành kế hoạch vận động cuộc cứu trợ nạn nhân bão lụt tại
Việt Nam. Dưới sự điều hành của cố bác sĩ Hội trưởng Trần Quý Nhu,
chỉ trong một tuần lễ, Giao Điểm và thân hữu đã khẩn cấp gửi về đến
tận tay đồng bào nạn nhân một số tiền và nhu yếu phẩm trị giá hơn 15
ngàn Mỹ kim. Không những sớm nhất và là tiên phong trong cộng đồng
người Việt ở nước ngoài, mà còn sớm hơn cả những tổ chức thiện nguyện
chuyên nghiệp như Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế nữa. Nhờ nỗ lực khai phá
kịp thời đó của Giao Điểm mà đồng hương hải ngoại, sau đó, đã ồ ạt
phát động những chiến dịch cứu trợ tuyệt vời khác và trong những thiên
tai về sau ở nước nhà. Riêng Giao Điểm, khi đóng sổ cứu trợ, đã gửi
về bên nhà hơn 40 ngàn Mỹ kim để cứu trợ trong dịp bão Linda.
Nhưng không phải chỉ có vậy. Trong thập niên đầu, Giao Điểm còn thực
hiện được nhiều thành quả khác. Chúng ta có thể đọc bảng kết toán chi
tiết những Thành Quả Hoạt Động 10 Năm Của Giao Điểm sau đây
trong số báo Giao Điểm 39&40 :
Điều đáng nói là, sau vụ tòa án phạt ông NVT, người vu khống Giao
Điểm CS phải trả 75 ngàn MK cho một bài viết 5 trang, nên những người
muốn phát ngôn chụp mũ bừa bải không dám ngang ngược. Vụ án đầu tiên
trong cộng đồng người Việt hải ngoại nầy đã mở một con đường mới và
một bài học cho những thành phần núp dưới chiều bài chống cộng phải
cẩn thận và lùi bước.
Cũng từ việc cứu trợ tiên phong (pioneer) và tiến hành các chương
trình từ thiện khác như trợ cấp học phí cho nhiều sinh viên và học
sinh nghèo, học giỏi, hạnh kiểm tốt, giúp các lớp học tình thường,
cô nhi, quả phụ, bệnh xá đã tạo chất xúc tác và trợ duyên cho
những hội từ thiện người Việt khác tại hải ngoại ra đời. Người sinh
quán làng nào giúp làng đó, quận nào, tỉnh nào giúp quận đó tỉnh đó,
tạo thành một phong trào làm từ thiện hướng về quê hương khắp cả nước,
sau bao năm chinh chiến điêu tàn.
Có thể nói, thành quả của Hội Từ thiện Giao Điểm không phải là ở
các con số vài chục ngàn MK mỗi năm, hay hằng trăm ngàn lon sữa Ensure,
PediaSure hoặc bao nhiêu tấn Âu dược, mà ở chỗ là Giao Điểm đã đi những
bước tiên phong, đúng đắn và nhân đạo để những ai có tâm muốn góp phần
giúp dân nghèo tại quê nhà, không còn e ngại các thế lực đen tối chụp
mũ hoặc phá hoại.
Một trong những chương trình chính của Giao Điểm hiện nay là giúp
học sinh thiếu dinh dưỡng tại một số trường ở Việt Nam. Hằng ngày,
mỗi học sinh được cung cấp hai ly sữa đậu nành nóng (do những nhân
viên được Giao Điểm huấn luyện cách nấu và chế biến tại trường). Buổi
chiều các em ăn cháo đậu và gạo, uống vitamine có chất sắt và một loon
sữa PediaSure. Kết quả vô cùng khích lệ. Hằng năm, AmeriCares và Abott
cho một số nhân viên chuyên ngành về kiểm nghiệm chương trình của Giao
Điểm. Họ rất hài lòng và khuyến khích Giao Điểm HF nhiều hơn nữa.
Được biết tất cả các chương trình từ thiện của Giao Điểm từ khởi
đầu cũng như chương trình dinh dưỡng, và y tế lưu động hiện nay, đạt
được kết quả rất tốt là do các cộng sự viên của Hội trong cũng như
ngoài nước làm việc rất tích cực không những hằng sản mà còn hằng tâm,
cũng như sự quan tâm của ban giám hiệu, cô giáo, phụ huynh, nhân viên
trường, y tá và bác sĩ địa phương và cơ quan chức năng… tạo điều kiện
thuận lợi cho các chương trình từ thiện và giảm thiểu nạn suy dinh
dưỡng. Đặc biệt những vị điều hành chương trình đã bỏ nhiều công sức
cho chương trình từ thiện của Giao Điểm trong hơn 20 năm qua. Mỗi lần
đi công tác từ thiện tại Việt Nam, tất cả đều tự trả chi phí hoàn toàn,
từ vé máy bay, phương tiện di chuyển nội địa, phòng ở, ăn uống...
Giao Điểm đã cố gắng nhiều để làm từ thiện tại các tỉnh phía
Bắc và Hà Nội như, hơn 10 năm trước, chúng tôi gởi tám tấn Âu dược
đến chùa Quán sứ Hà Nội để chùa tổ chức các buổi khám bệnh và biếu
thuốc giúp những bà con cần, nhưng chùa thiếu phương tiện và e ngại.
Kết quả số thuốc ấy, được biết, biếu hết cho hội Chử thập đỏ. Về sau,
chúng tôi có gởi khoảng 5 ngàn loon sữa Ensure và gần một tấn Âu dược
đến chùa Bồ Đề. Sư Thầy Đàm Lan giúp cho những người neo đơn, người
bệnh và phân phối đến nhiều chùa, kết quả rất tốt.
Lúc đầu Giao Điểm HF nhận sự hỗ trợ tùy tâm từ cộng đồng người Việt
hải ngoại, về sau nhận sự giúp đỡ của hai Hội thiện nguyện AmeriCares
và Abott tại Mỹ. Hằng năm hai cơ sở nầy giúp tiền, sữa Ensure, và hằng
tấn Âu dược trị giá có lúc đến vài triệu MK.
Khám bệnh, Biếu thuốc và sữa Ensure tại Kontum, Thừa Thiên, Sông
Cầu
Thân hữu GĐ tặng quà tại tỉnh Thái Bình
Dưới đây là thông tin và số liệu về những hoạt động trong mười năm
gần đây của Ban Từ Thiện, Hội Từ thiện Giao Điểm (Giao-Diem Humanitarian
Foundation – GDHF) :
(Xem thêm : www.giaodiemhumanitarian.org )
I. Địa Bàn Hoạt Động:
Do nhiều yếu tố khách quan (sự hợp tác hay không hợp tác của
chính quyền địa phương; khoảng cách địa lý gần gũi hay quá xa xôi;
điều kiện của tổ chức tài trợ…) và chủ quan (giới hạn về nhân
sự, giới hạn về thời gian…), những hoạt động của Ban Từ Thiện phần
lớn nằm trong các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên, Đồng Tháp (ngừng năm
2010), Bến Tre (chỉ trong năm 2011), An Giang (bắt đầu từ 2010), và
Ban Mê thuột (không thường xuyên).
II. Kinh phí và phẩm vật từ thiện đến từ ba nguồn chính:
· Một phần rất lớn kinh phí và sữa Pediasure đến từ Abbott Fund qua
tiến trình dự án (Grant) hàng năm, bắt đầu từ 2004. Theo yêu cầu của
tổ chức tài trợ, kinh phí này chỉ dành riêng cho chương trình Sữa Đậu
Nành Chống Suy Dinh Dưỡng của Ban Từ Thiện, GDHF.
· Một phần không nhỏ là Âu dược, dụng cụ y khoa, và hổ trợ cho nạn
nhân bị thiên tai do AmeriCares Foundation hiến tặng. [AmeriCares
Foundation cũng là tổ chức trung gian nối liền Hội Từ thiện Giao Điểm
và Abbott Fund].
· Đóng góp của cộng đồng người Việt và thân hữu cùng một số thành
viên của GDHF. Nguồn kinh phí này chiếm một tỷ lệ khá nhỏ so
với hai nguồn trên.
III. Các hoạt động từ thiện:
Trong mười năm qua, cùng với một số tổ chức từ thiện trong nước như
Ban Từ thiện Xã hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị, Hội từ thiện tỉnh Quảng
Trị, Trung tâm Giáo dục và Nhân đạo Huế, Ban Từ thiện Phật giáo huyện
Phú Lộc…, Ban Từ Thiện GDHF đã thực hiện các hoạt động sau:
· Trợ giúp nạn nhân của thiên tai ở Việt Nam (Huế, Quảng Trị và Quảng
Bình) và thiên tai ở Hoa Kỳ và Nhật Bản.
· Hỗ trợ tài vật cho những bệnh viện và các đoàn khám bệnh miễn phí
cho người nghèo ở Quảng Nam Đà Nẵng, Huế và Quảng Trị.
· Giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ đang theo học những
trường mầm non và hỗ trợ xây cất + sửa chữa cơ sở vật chất cho những
trường mầm non qua chương trình Sữa Đẫu Nành Chống Suy Dinh Dưỡng ở
Quảng Trị, Thừa Thiên, An Giang (cùng Bến Tre và Đồng Tháp, và Ban
Mê Thuột (nay đã ngừng).
· Giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng của một số cụ già neo đơn tại
chùa Diệu Pháp, Gò Vấp (đã ngừng) + khoảng 50 cụ già neo đơn tại chùa
Tịnh Đức, Huế (từ 2008 và vẫn tiếp tục).
· Hỗ trợ kinh phí nuối trẻ mồ côi tại chùa Bửu Thắng, Ban Mê Thuột
(không thường xuyên) + hỗ trợ kinh phí để mua một xe chuyên chở các
cháu đi học và để nhà chùa đi chợ;
· Hỗ trợ học bỗng cho quý tăng ni sinh ở Huế đang theo học Trung và
Đại Học và người nghèo do quý sư cô ở chùa Kiều Đàm, Huế, tổ chức (do
anh Uyển và gia đình tài trợ qua GDHF).
· Hỗ trợ kinh phí giúp chương trình “Nồi cháo tình thương” của bệnh
viện đa khoa Triệu Hải cho bệnh nhân nghèo và gia đình (mới bắt đầu
năm 2012).
· Phát áo ấm cho tất cả trẻ trong chương trình Sữa Đậu Nành Chống
Suy Dinh Dưỡng tại miền Trung vào các tháng lạnh và lũ lụt (bắt đầu
từ năm 2010).
· Hổ trợ kinh phí mổ tim cho một số em nghèo ở Huế và Quảng Trị có
hoàn cảnh khó khăn.
IV. Chương trình Sữa Đậu Nành Chống Suy Dinh Dưỡng và những hiến
tặng của Abbott Fund:
Hoạt động từ thiện của GDHF khá đa dạng nhưng đây là chương trình
trọng tâm của Ban Từ Thiện kể từ 2004 cho đến nay và được tái xét hàng
năm. Mục đích của chương trình là gieo hạt giống nhận thức và kiến
thức về dinh dưỡng, cách chăm sóc trẻ mầm non bằng những phương tiện,
thức ăn sẵn có ở địa phương.
· Khởi đầu là chương trình thí điểm gồm 9 lớp và hơn 300 trẻ tại huyện
Phú Lộc, Thừa Thiên.
· Sau 7 năm, chương trình hiện đang có hơn 4,800 cháu suy dinh
dưỡng trong hơn 100 lớp tại Quảng Trị, Thừa Thiên, và An Giang
(Bến Tre và Đồng Tháp) thuộc các trường ở vùng sâu, vùng xa, và có
một số lớp chỉ có trẻ thuộc dân tộc thiểu số.
· Tùy điều kiện địa phương, phần lớn trẻ trong chương trình được uống
sữa đậu nành xay chung với đậu phụng (để tăng chất béo và năng lượng),
calcium, multi-vitamin nước cho trẻ dưới 2 tuổi, và những vi chất khác
như chất sắt, folic acid, kẽm. Chương trình cũng tài trợ việc tẩy giun
cho trẻ ở vùng chưa được nhà nước hổ trợ. Một số trẻ suy dinh dưỡng
được hổ trợ thêm phần ăn sáng và bổ sung thêm dầu ăn đậu nành để tăng
năng lượng. Hổ trợ thêm tiền ăn trưa cho một số trẻ nghèo. Hai tháng
lũ lụt được uống Pediasure thay cho sữa đậu nành. Năm 2009, tỷ lệ suy
dinh dưỡng của trẻ trong chương trình dinh dưỡng của GDHF đã được hạ
thấp dưới 25%, vốn là mục tiêu thiên niên kỷ Liên Hiệp Quốc đề ra cho
Việt Nam. Từ năm 2004 đến 2011, tỷ lệ suy dinh dưỡng trung bình của
trẻ trong chương trình của GĐHF đã giảm từ 40% xuống đến 15%.
· Ban Từ Thiện nhấn mạnh phần bổ sung kiến thức: Tổ chức tập huấn
hàng năm về cách pha chế sữa đậu nành, về kiến thức dinh dưỡng, và
về giáo dục mầm non cho Ban Giám hiệu và các cô Bảo Mẫu. Ban Từ Thiện
cũng tổ chức giáo dục cộng đồng mỗi ba tháng về dinh dưỡng, vệ sinh,
y khoa phòng ngừa, và cách nuôi con cho tất cả phụ huynh có con em
trong chương trình và đặc biệt là cho trẻ bị suy dinh dưỡng.
· Ngoài trang bị máy xay đậu và các thiết bị để nấu và phân phối sữa
đậu nành cho các trường, Ban Từ Thiện hỗ trợ sửa chữa hay xây dựng
nhà bếp, phòng học, sân chơi, và tường rào cho nhiều trường, lớp trong
chương trình.
· Qua tiến trình dự án “Proposal and Funding” hàng năm, hiện kim do
Abbott Fund hiến tặng chương trình đã gia tăng từ $50,000USD (2004) lên
đến $201,321USD (2011-2012), chưa kể số lượng Pediasure hiến
tặng mỗi năm cho trẻ uống trong hai tháng lũ lụt (tháng 12 và tháng
1) ước lượng trị giá $500,000USD mỗi năm.
V. Thuốc và dụng cụ y khoa và những hiến tặng của tổ chức
AmeriCares Foundation:
Qua những liên hệ với Ban Từ Thiện GDHF, AmeriCares đã hỗ trợ như
sau:
· Mỗi năm AmeriCares hiến tặng trung bình từ 2 đến 4 containers.
Một ví dụ tiêu biểu là năm 2010 nhận 4 lô hàng từ AmeriCares gồm Âu
dược và dụng cụ y khoa trị giá hơn 4 tỷ đồngVNĐ (tương đương
với $200,000USD).
· Số phẩm vật này đã được phân phối đến Đoàn Khám bệnh Miễn phí (BS
Diệu Ngọc ở Đà Nẵng); Tuệ Tĩnh đường Hải Đức (Thầy Thích Hải Ấn ở Huế);
các bệnh viện chấn thương và chỉnh hình cũng như bệnh viện đại học
Y ở Huế; các bệnh viện đa khoa Triệu Phong và Triệu Hải ở Quảng Trị,
phòng khám bệnh miễn phí lưu động của Hội Từ thiện Quảng Trị (cho dân
nghèo và người khuyết tật) ở các trạm y tế của 20 xã.
· Năm 2008, AmeriCares đã hỗ trợ kinh phí ($12,000USD) để giúp bệnh
viện Triệu Hải mua một máy xét nghiệm sinh hóa trong công tác phục
vụ bệnh nhân nghèo.
Sau đây là một tài liệu bằng Anh ngữ về sự hợp tác của Giao Điểm với
Abbott và Americares trong công cuộc từ thiện ở Việt Nam để chứng tỏ
Giao Điểm đã “Làm theo lời nói, Nói theo việc làm, tất cả đều chân
thật, không hư dối” . (Americares là tổ chức từ thiện Mỹ với bà
Barbara Bush là Đại sứ lưu động): http://www.pqmd.org/cms/node/112 Quý
vị có thể đọc thêm về sự hợp tác của Giao Điểm với Abbott và Americares
trong tài liệu : http://www.us-asean.org/cr/abbott-malnutrition.asp
* * *
Thay Lời Kết:
Chúng ta có thể nói gì về Tổ Chức Từ Thiện Giao Điểm? Trước hết, tôi
xin cám ơn Giao Điểm đã cung cấp cho tôi những thông tin về hai lãnh
vực “Hiển Chánh” và “Độ Sinh” của Giao Điểm. Cộng tác với Giao Điểm
gần 20 năm nay, tôi thật không thể ngờ là Giao Điểm đã có những thành
quả lớn lao như vậy. Giao Điểm, vì lợi ích của quốc gia, của quần chúng
, với hai bước tiên phong đột phá “Trừ Tà” và “Độ Sinh”, đã hoạt động
trong tinh thần vô úy bất kể những luận điệu chống đối hay chụp mũ
của những người nặng lòng hận thù quốc gia. Ảnh hưởng của hai bước
đột phá này trên quần chúng, ở hải ngoại cũng như ở trong nước, không
thể đo lường được. Chúng ta hãy đọc một số trang nhà trên Internet,
ở hải ngoại cũng như ở trong nước, chúng ta sẽ thấy rõ ảnh hưởng này.
37 đầu sách và 66 số báo do Giao Điểm xuất bản mà nội dung dựa trên
những sự kiện lịch sử bất khả phủ bác không hề gặp phải sự phản biện
trí thức đúng đắn nào.
Quần chúng, nhất là giới trẻ, đã không còn e ngại trước những vấn
đề mà người ta thường cho là nhạy cảm tôn giáo, thuộc loại “cấm ngoại
thủy không ai được biết”, và đã thẳng thắn cất lên tiếng nói, ý nghĩ
của mình. Những công việc “Hiển Chánh” và “Độ Sinh” của Giao Điểm thì
không có mấy tổ chức khác ở hải ngoại có thể so sánh vì tinh thần dân
tộc bất vụ lợi. Tôi thật cảm thấy mình may mắn và có đôi chút hãnh
diện khi được cộng tác và là một thân hữu của Giao Điểm.
Trần Chung Ngọc
Các bài thời sự cùng tác giả
▪
22 Năm Giao Điểm: Trừ Tà - Hiển Chánh và Độ Sinh -
Trần Chung Ngọc
▪
Chủ Nghĩa Khủng Bố và Diệt Chủng -
Trần Chung Ngọc
▪
Cuốn Triumph Forsaken của Mark Moyar -
Trần Chung Ngọc
▪
Những Người Máy Chống Cộng -
Trần Chung Ngọc
▪
Tại Sao Những Người Tin Chúa Lại Thù Ghét Những Người Vô Th -
Trần Chung Ngọc
▪
Tản Mạn về Chống Cộng -
Trần Chung Ngọc
▪
Ăn Cơm Quốc Gia Thờ Ma Cộng Sản - Một Câu Chữ Của Những Kẻ U Mê -
Trần Chung Ngọc
▪
ĐĐ Thích Nhật Từ và Các Xóm Đạo Washington D.C. -
Trần Chung Ngọc
▪
Đọc "Món Hàng Xuất Cảng Làm Chết Người Nhất Của Mỹ: DÂN CHỦ" -
Trần Chung Ngọc
▪
Avro Manhattan: Cơn Ác Mộng Của Một Quốc Gia -
Trần Chung Ngọc
▪
BA MƯƠI THÁNG TƯ VÀ TÔI TỪ KIẾN THỨC ĐẾN LẬP TRƯỜNG -
Trần Chung Ngọc
▪
Bang Giao "Bắc Kinh-Vatican" (?) Một Kinh Nghiệm Quý Giá Cho Việt Nam -
Trần Chung Ngọc
▪
Bang Giao Với Vatican? Bang Giao Như Thế Nào ?? -
Trần Chung Ngọc
▪
Công Nghiệp Cuối Cùng -
Vài Suy Tư Xung Quanh Sự Ra Đi Của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp -
Trần Chung Ngọc
▪
Cựu Tổng Thống Mỹ Jimmy Carter & Liên Hiệp Quốc Lên Án Mỹ Vi Phạm Quốc Tế Nhân Quyền -
Trần Chung Ngọc
▪
Chuyện Phịa Thời Sự: Tin Vịt Truyền Thông -
Trần Chung Ngọc
▪
Chuyện Thời Sự Về Bức Thư “Chê Chúa” Của Einstein -
Trần Chung Ngọc
▪
Chuyện Thời Sự - Về Bức Thư “Chê Chúa” Của Einstein -
Trần Chung Ngọc
▪
Kiến Thức 30/4 Qua Các Danh Nhân - Tại Sao Chúng Ta Thua ? -
Trần Chung Ngọc
▪
Kiến Thức 30/4 Qua Các Danh Nhân - Tại Sao Chúng Ta Thua ? -
Trần Chung Ngọc
▪ 1
2 3 ▪
>>>