Thư "Kêu Cứu" Của Một Độc Giả Giáo Dân

Nguyễn Quốc Huy

18 tháng 3, 2010

LTS: Khi đáp lời lá thư đầu tiên của giáo dân trẻ Nguyễn Quốc Huy, tòa soạn có đề nghị độc giả này đọc thêm một số bài để có thể giải tỏa thắc mắc về website sachhiem.net. Nhưng dường như độc giả Quốc Huy thiếu thiện chí tìm hiểu. Thay vì tìm đọc thêm hoặc nhờ các Cha giúp giải đáp những thắc mắc để làm sáng tỏ vấn đề cho mình, thì anh kêu gọi các Cha "bảo vệ đạo," "bảo vệ uy tín của Giáo hội và của tín đồ Công giáo" (!) Quốc Huy xem như đó là "đúng trách nhiệm mà Giáo hội trao phó" (xin xem cuối thư của Quốc Huy.) Mới đây, khi đứng trước những vụ lạm dụng tình dục, Giáo Hoàng Benedict XVI cũng chỉ lo "bảo vệ thanh danh" (xin đọc bài "Tòa Thánh Vatican Bảo Vệ Thanh Danh Của Giáo Hoàng Benedict XVI") của giáo hội, chứ không thành khẩn sửa chữa những qui luật căn bản đã đẩy các tu sĩ đến tình trạng tệ hại và không còn bưng bít được nữa. Như thế, việc "bảo vệ" mà không cần biết đúng sai đã thành truyền thống văn hóa và giáo dục trong giáo hội, và tín hữu quen "trông cậy" vào thần thế, do ảnh hưởng của kinh nhật tụng (tin, mến, và trông cậy) như sẽ thấy rõ trong các thư trao đổi dưới đây. (SH)


Từ: Nguyen Quoc Huy <nguyenquochuy.vatel@gmail.com>

Ngày: 09:39 Ngày 18 tháng 3 năm 2010

Chủ đề: Thư kêu cứu của một giáo dân

Đến: tgphanoi@gmail.com, tinconggiao@gmail.com, chuacuuthe@gmail.com

Kính gửi:

Các Đức Giám mục, Linh mục, Quý Thày, các học giả Công giáo và những ai có kiến thức sâu rộng về Kitô giáo!

Con là Nguyễn Quốc Huy, một giáo dân, vừa rồi tình cờ được biết đến website sachhiem.net, thấy trên đó có nhiều nội dung chống lại Công giáo.

Con đã gửi thư cho họ và họ có hồi đáp lại. Thật tiếc rằng con chỉ có niềm tin vào Chúa mà không có nhiều kiến thức về Thiên chúa và về Giáo hội nên đã tránh không tranh luận với họ. Con kính nhờ các Ngài bằng các cơ sở lịch sử, khoa học, … lên tiếng để bảo vệ đạo, uy tín của Giáo hội và của tín đồ Công giáo (SH nhấn mạnh).

Dưới đây là nội dung các bức thư con đã trao đổi lại với họ:

 

I.

Nội dung thư của Nguyễn Quốc Huy gửi ban quản trị website sachhiem.net (16:16 Ngày 16 tháng 3 năm 2010):

Vài điều khi theo dõi website sachhiem.net!

Kính gửi ban quản trị website sachhiem.net.

Đồng kính gửi TS Trần Trung Ngọc, GS Nguyễn Mạnh Quang.

Tôi là một người Công giáo trẻ tuổi, đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Hôm nay tình cờ lên mạng và tra cứu về lĩnh vực tôn giáo và thấy website của Quý vị, cùng một số sách, bài viết của hai tác giả là TS Trần Trung Ngọc và GS Nguyễn Mạnh Quang. Do không có thời gian để đọc (tôi chỉ lướt qua các tiêu đề sách và bài viết) nhưng thấy nổi bật một vấn đề: Đây là website chống lại Kitô giáo (và có vẻ thân Phật giáo?)!

Kính thưa quý vị!

Tôi không phải là người có kiến thức về tôn giáo, tuy nhiên tôi rất kính trọng tín ngưỡng của những người khác, đặc biệt là tín ngưỡng Phật giáo – một tôn giáo rất thân thuộc đối với dân tộc Việt Nam. Tôi kính trọng Đức Phật, các bậc tu hành (của Phật Giáo) và những đồng bào có tín ngưỡng Phật Giáo lương thiện vì họ là một bộ phận làm nên một xã hội tốt đẹp.

Là người sử dụng kênh internet thường xuyên, tôi chưa thấy một website của Công giáo (hay thân Công giáo) có nội dung đả kích một cách cực đoan các tôn giáo khác giống như website của Quý vị (và các tác giả trên đây (tôi mới chỉ lướt qua các tên tác phẩm/bài viết của hai tác giả này - những người cũng có học vấn cao)). Có thể Quý vị cho rằng tôi đã đọc (các tài liệu này) đâu mà biết, chỉ có niềm tin tín ngưỡng mù quáng của mình mà nói điều này. Nhưng xin thưa với Quý vị rằng: Đối với những người trí thức, tôn giáo là điều không thể giải thích (bằng các chứng cứ khoa học), người ta tin chỉ đơn giản là tin. Chúa Jesu và Đức Phật Thích Ca là những nhân vật lịch sử (điều này khỏi phải bàn!) nhưng chẳng ai đưa ra được các dẫn chứng khoa học về Thiên Đàng/Niết Bàn hay Địa Ngục cả. Đối với những người bình thường khác (những người ít có điều kiện về học tập, tìm hiểu) cũng như vậy. Không thể đứng trên quan điểm khoa học hay quan điểm của một tôn giáo này để phản bác tôn giáo khác được (vì thường đối lập nhau).

Đối với các vấn đề của khoa học, sự chấp nhận các tiên đề về điểm, đường thẳng, mặt phẳng hay các khái niệm nguyên thủy như tập hợp là một trong những cơ sở để hình thành nên nền toán học, các ngành kha học khác. Đối với tín ngưỡng, sự chấp nhận một đối tượng có thể chi phối con người và tự nhiên (Thượng đế/Thiên Chúa trong Thiên Chúa giáo và nhiều tôn giáo khác) hay các quy luật nhân/quả, khổ, giải khổ (của Phật giáo) v.v để hình thành nên hệ thống các học thuyết cho tôn giáo của mình là chuyện đương nhiên và các tín đồ tin vào tôn giáo thì người ta tin/chấp nhận như vậy và tựu chung lại là người ta luôn tin rằng tôn giáo mà người ta theo và cả các tôn giáo/niềm tin tín ngưỡng khác là tốt đẹp.

Tôi cho rằng: Đối với xã hội, tôn giáo giúp người ta hướng thiện, là một đối tượng để giúp bình ổn đạo đức xã hội, đem lại sự bác ái (Công giáo), từ bi (Phật giáo) cho xã hội. Đối với cá nhân những người có tín ngưỡng tôn giáo (hay tín ngưỡng dân gian), những nhiềm tin đó đã ăn sâu trong mỗi con người, đôi khi để bảo vệ tín ngưỡng, có nhiều người đã tử đạo (Phật giáo, Công giáo đều có các vị tử vì đạo) – Như thế có nghĩa là nó rất thiêng liêng đối với mỗi con người và có thể nói nó là một thứ tài sản rất quý giá của mỗi con người có tín ngưỡng, giống như tổ tiên, dân tộc của xã hội Phương Đông vậy. Không nên vì mục đích này hay mục đích khác mà xuyên tạc, công kích các tôn giáo khác cho dù là núp dưới các mỹ từ các tài liệu nghiên cứu khoa học.

Đây là vài suy nghĩ của cá nhân tôi khi theo dõi website sachhiem.net. Kính chúc ban quản trị sức khỏe, công bố cho xã hội những tài liệu hiếm và quý thực sự như tên gọi của website.

Kính nhờ ban quản trị chuyển tới TS Trần Trung Ngọc, GS Nguyễn Mạnh Quang và các tác giả khác cũng có thiên hướng viết các tài liệu tương tự nội dung bức thư này.

Trân trọng.

Nguyễn Quốc Huy.

 

II.

Nội dung thư trả lời Nguyễn Quốc Huy của ban quản trị website sachhiem.net (10:38 Ngày 17 tháng 3 năm 2010):

Thưa anh Quốc Huy,

Cám ơn anh đã chia sẻ cảm tưởng một cách trân trọng đến cho tòa soạn. Chúng tôi đã chuyển thư của anh đến hai tác giả đề cập. Riêng về Ban chủ trương sachhiem.net, chúng tôi xin trả lời một vài chỗ liên hệ.

1. Anh cũng như (một số) những người Công giáo hiền lành khác, đều có những lý luận khá giống nhau. Điều này đương nhiên mà thôi, vì cũng nghe một cuốn sách do Giáo Hội soạn sẵn, cùng có một Cha chung là Giáo Hoàng và các hàng giáo phẩm, muôn người như một.

2. Anh nói "Do không có thời gian để đọc (tôi chỉ lướt qua các tiêu đề sách và bài viết)",

- vậy anh nên đọc nhiều trong đó rồi sẽ hiểu thêm lý do tại sao chúng tôi chủ trương "giải hoặc", chứ không phải là "chống lại Kitô giáo (và có vẻ thân Phật giáo)"

Anh lại nói "tôi không phải là người có kiến thức về tôn giáo, tuy nhiên tôi rất kính trọng tín ngưỡng của những người khác,"

- vậy anh nên tìm hiểu thêm về tôn giáo, nhất là Công giáo mà chúng tôi đặc biệt có rất nhiều tài liệu để anh nghiên cứu.

Cả hai điều kiện căn bản cho đề tài mà anh muốn đối thoại (SH: đạo Chúa, văn hóa của đạo Chúa, đạo Phật, văn hóa cổ truyền của Việt Nam, khoa học,...) là nắm vững kiến thức về đề tài đó, thì anh đều không biết, không rõ, không chuyên, và lại không chịu đọc. Thế thì làm sao nói chuyện tiếp? (SH: nhưng ít nhất anh có được chút thành thật, còn hơn nhiều người)

3. Anh nói, "tôi chưa thấy một website của Công giáo (hay thân Công giáo) có nội dung đả kích một cách cực đoan các tôn giáo khác giống như website của Quý vị".

- Thì cũng chính vì thế website này rất hiếm, và tuyệt nhiên không phải là điều gì xấu xa cả. Một nhóm người đứng đơn thưa một công ty vì công ty này lường gạt nhiều người chẳng hạn, có ai cho rằng kẻ cáo trạng như thế là xấu hay không?

(Đoạn thêm ngày 18-3-2010: Thật ra nếu anh dùng cặp mắt sáng suốt của người công tâm, sẽ nhìn thấy các tài liệu của Công Giáo xuất bản, đã chứng minh rằng ngay từ thế kỷ thứ 4 cho đến nay đều công kích, khinh rẻ tất cả các đạo khác. Anh cần biết từ "dị giáo" phát xuất từ đâu, và thử đọc lại từng câu, các kinh sách, từ Alexandre De Rhodes gọi đạo Phật là "Bụt thần Ma Quỷ" cho đến các bài kinh, các bài giảng ngày nay sẽ thấy ngay. Thí dụ mới ba ngày trước đây, địa chỉ email "Giao Duc Cong Giao" gửi ra các diễn đàn bài "Giáo dục hôm nay: Xã hội và Giáo hội ngày mai" của HĐGMVN - Thư chung 2007, ký tên BBT website www.giaoducconggiao.net. Trong đó có đoạn đầy "tự phụ" và đầy "ám chỉ" đến các niềm tin khác rằng: "Khi một nền giáo dục loại trừ Thiên Chúa ra khỏi chính mình thì tức khắc nền giáo dục ấy mang lấy những khập khiễng, thiếu sót và đầy dẫy những vấn nạn không giải quyết được." Sự thật có phải thế hay không? Xin nhìn xã hội đồi trụy đến mức nào ngay trong chính tập thể Giáo Hội thì sẽ thấy.)

4. Anh nói "tôn giáo là điều không thể giải thích (bằng các chứng cứ khoa học), người ta tin chỉ đơn giản là tin. .... Không thể đứng trên quan điểm khoa học hay quan điểm của một tôn giáo này để phản bác tôn giáo khác được (vì thường đối lập nhau)."

- Trước tiên chúng tôi không dùng quan điểm của đạo nào để nhìn đạo Chúa. Nếu anh chịu khó đọc chừng 10% số bài viết trong này thôi, anh sẽ thấy chúng tôi dùng chính tài liệu Âu Mỹ, là những quốc gia có đạo Chúa ngay từ đầu, từ thuở xa xưa, chứ không phải như các nước Châu Á trong đó có Việt Nam là những nước mới theo.

- Kế đến, tại sao lại không thể dùng ánh sáng khoa học để nhìn tôn giáo? Đây chỉ là lý luận ấu trĩ của các linh mục để dạy các con chiên mà thôi.

Anh có biết, thuở xưa, người ta thờ "thần Sấm, thần Sét, thần gió, thần Mưa". Nhưng khi khoa học đã tìm hiểu được tại sao có gió có mưa, có sấm có sét, thì ngày nay chẳng ai còn thờ mấy cái "hiện tượng khoa học" đó nữa. Chỉ còn "thần Chúa" là một khái niệm tột cùng mà khoa học chưa đi đến, nên đạo Chúa còn bấu víu lấy mà thôi.

Anh có học sử Âu Châu, thời đại Lý Trí chưa? Đó là thời đại dùng khoa học chống lại các sự huyễn hoặc của đạo thờ Chúa, vào thế kỷ 16 cho đến Cách Mạng Pháp, thế kỷ 18. Bây giờ là thế kỷ 21 rồi anh ạ, không thể nhắm mắt mà bảo TIN và cấm người ta nói động đến giống như các Giáo Hoàng thời Trung Cổ. Anh chịu khó đọc trong sachhiem.net sẽ từ từ thấy hết các chuyện này. Và anh đừng nên dùng lý luận đó nữa.

5. Anh nói "Đối với xã hội, tôn giáo giúp người ta hướng thiện, là một đối tượng để giúp bình ổn đạo đức xã hội, đem lại sự bác ái (Công giáo), từ bi.."

- nhưng anh không thấy thực tại, lý do nào mà các tín đồ đạo Chúa cuồng tín đến đỗi không chịu nghe sự thật về mình?

Chúng tôi là những người theo đạo Chúa từ bé, đã hiểu những điều mà giáo hội nhồi sọ như "đức tin" đem đến nguy hại cho con người là u mê và cuồng tín. Anh có thấy các tín hữu Công giáo cuồng nhiệt "đòi đất" ở Phố Nhà Chung, ở Thái Hà ấp, ở Tam Tòa, ở Đồng Chiêm chưa? Anh có biết là giáo hội dạy các anh chữ "công bằng" như thế nào, và bác ái là thế nào chưa? Chữ công bằng mà các anh học được giới hạn trong phạm vi sở hữu của giáo hội mà thôi. Đất mà các tín hữu đói thật ra là do Giáo hội thụ đắc một cách ngang ngược trong thời Pháp chiếm đóng xứ ta. Khi đòi đất như thế, các tín hữu có bao giờ đứng trên bình diện dân tộc Việt Nam với tính liên tục từ thời lập quốc đến nay hay không?

Vài hàng góp ý với anh. Xin nhường lại các chi tiết khác cho Giáo sư Trần Chung Ngọc và Nguyễn Mạnh Quang nếu thấy cần bổ túc.

Trân trọng kính chào và mong anh sẽ là đọc giả lâu dài hơn.

thay mặt tòa soạn

SH

 

III.

Nội dung thư Nguyễn Quốc Huy trả lời thư của sachhiem.net (11:32 Ngày 17 tháng 3 năm 2010):

Kính gửi ban quản trị website sachhiem.net.

Tôi đã nhận được thư phản hồi từ Quý vị. Tôi không có ý định tranh luận về các vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng và đặc biệt là tranh luận về tín ngưỡng mà tôi đang có (mặc dù tôi có thể đủ khả năng để phản biện lại một số quan điểm của Quý vị trong nội dung bức thư của Quý vị gửi lại cho tôi). Vấn đề này xin nhường lại cho những người có chuyên môn. Nếu Quý vị đồng ý, tôi xin mạn phép chuyển nội dung thư trước của tôi và thư phản hồi của Quý vị đến một số ban quản trị website Công giáo mà tôi được biết, cụ thể là các website sau đây: tgphanoi.org; vietcatholic.net và ddctvn.net để các nhà chuyên môn tranh luận lại (vì tôi không có địa chỉ liên lạc của một cá nhân tu sĩ Công giáo nào cả). Nếu Quý vị đồng ý với phương án này, thì trả lời để tôi chuyển cho họ.

Còn về phần tôi, tôi nhắc lại một quan điểm tổng quan (của tôi) rằng: Niềm tin tôn giáo không thể lý giải được, niềm tin đó cũng giống như người Việt Nam tin rằng có linh hồn của ông bà tổ tiên của mình vậy.

Trân trọng!

Nguyễn Quốc Huy.

 

IV.

Nội dung thư sachhiem.net phản hồi (19:15 Ngày 17 tháng 3 năm 2010):

Thưa anh Nguyễn Quốc Huy,

Chúng tôi cũng chỉ hồi đáp thư anh mà thôi. Những bức thư trả lời độc giả này thường đăng công khai trên website của chúng tôi. Chúng tôi nhường lại cho các tác giả nghiên cứu những chi tiết đi sâu vào các vấn đề. Thật ra, những cuộc tranh luận về tôn giáo đã diễn ra rất nhiều và từ lâu lắm đối với những bài viết nghiêm chỉnh. Xin anh đọc trong mục Đối Thoại, hoặc ngay trong các Emails. Anh cứ giới thiệu website này đến các độc giả khác, đó là việc đáng hoan nghênh.

Cám ơn anh.

 

Trên đây là nội dung các bức thư trao đổi giữa cá nhân con và ban quản trị website này. Kính nhờ các Ngài xem xét và lên tiếng theo đúng trách nhiệm mà Giáo hội trao phó (SH nhấn mạnh).

Con xin trân trọng cảm ơn.

Kính chúc các Ngài sức khỏe, tràn đầy ơn Chúa!

 

Nguyễn Quốc Huy

Nơi gửi:

- Ban quản trị website tgphanoi.org (email: tgphanoi@gmail.com)

- Ban quản trị website www.vietcatholic.net (email: tinconggiao@gmail.com)

- Ban quản trị website dcctvn.net (email: chuacuuthe@gmail.com)

 

 


Những lá thư của các độc giả giáo dân:

- Lá thư từ Vatican (SH)

- Trả Lời Một Lá Thư Tiêu Cực (Sách Hiếm)

- Gởi các Ngài "rảnh rỗi"! (Da-tô Paul Minh Triết)

- Thư trả lời ông Paul Minh Triết (SH)

- Thế Giới Email: Bàn Tán Về TS. Trần Chung Ngọc (một số người)

- Thư Tác Giả Trần Chung Ngọc Gửi Sachhiem.net để trả lời...(tòa soạn)

- BS NgTThanh đòi kiện ông TCN (tòa soạn)

- Thư "Kêu Cứu" Của Một Độc Giả Giáo Dân (Nguyễn Quốc Huy)

- Phản Ứng Của Một Tín Hữu Đạo Chúa (SH)

 


-- Những lá thư liên hệ đến chủ trương và quan điểm SH --

Quan Điểm Và Chủ Trương (SH)

Vài Qui Tắc Chấm Câu (BBT-SH)

Thế Giới Email: Bàn Tán Về TS. Trần Chung Ngọc (một số người)

Thư Tác Giả Trần Chung Ngọc Gửi Sachhiem.net (tòa soạn)

BS NgTThanh đòi kiện ông TCN (tòa soạn)

Đáp thư ông Nguyễn Văn Phước (SH)

Thư trả lời ông Paul Minh Triết (SH)

Gởi các Ngài "rảnh rỗi"! (Da-tô Paul Minh Triết)

Xin địa chỉ mua sách (NgThSuTh)

Trao Đổi Với SH: Nên Nhìn Nhau Bằng Ánh Mắt Tốt Đẹp! (Ngân + SH)

Trả Lời Phản Biện Của Một Giáo Dân Công Giáo (BBT SH)

Phản Ứng Của Một Tín Hữu Đạo Chúa (SH)

Hồi đáp lá thư từ Vatican (SH)

Thư "Kêu Cứu" Của Một Độc Giả Giáo Dân (Nguyễn Quốc Huy)

Trả Lời Một Lá Thư Tiêu Cực (Sách Hiếm)

Gửi các đọc giả thân hữu (sachhiem.net)

Lời cám ơn (Nguyen Tri Nhan)


Các emails khác.

 

Trang Đối Thoại