LỊCH SỬ HOA KỲ
(3 tác giả)
Nguyễn Mạnh Quang dịch
http://sachhiem.net/NMQ/LSHK/LSHK04.php
| bản rời | « Xem Mục Lục » | 12 tháng 9, 2009
Chưa lay out, chưa đăng
(tiếp theo Chương ba)
pypypy
CHƯƠNG IV
NGƯỜI ANH THIẾT LẬP NHỮNG
THUỘC ĐỊA HÙNG MẠNH Ở BẮC MỸ
... The heavy night hung
dark
The hills and waters e’ver
When a band of exiles meored their
bark
On the wild New England
shore.
Not as the conqueror come
They, the true-hearted,
came:
Not with the roll of the stirring
drums,
And the trumpet that sings
of fame...
What sought they thus afar?
Bright jewels of the mine?
The wealth of seas, the spoils of
war?
They sought a faith’s pure
shrine!
...
Đa số chúng ta
đều biết những câu thơ trên đây trích trong bài thơ nói về những người Thanh
giáo và cuộc đổ bộ của họ lên bờ biển ở vùng Tân Anh. Không giống những người
dũng cảm Tây Ban Nha đi chinh phục, những người Anh này chỉ là những người đi
tìm quê hương mới ở Tân Thế Giới. Họ không chú ý đến của cải, những đồ trang sức
rực rỡ và quý giá trong các kho tàng, mà chỉ khởi công một cuộc đời mới, nơi mà
họ có thể tự do thờ phượng theo ý muốn.
Ngay cả trước
khi người Thanh giáo đổ bộ lên Plymouth, đã có một làng định cư được thành lập ở
xa về phía Nam, nơi mà ngày nay gọi là Virginia. Liên tiếp những năm sau đó,
nhiều giống người khác đến lập nghiệp dọc theo bờ biển Bắc Mỹ. Những người này
đến Tân thế giới lập nghiệp vì nhiều nguyên nhân. Dù rằng cũng có nhiều người
thuộc các quốc gia khác, nhưng hầu hết những người này là thanh niên, phụ nữ
Anh. Ngoài các làng định cư của những người thuộc các quốc gia Âu châu khác, các
thuộc địa Anh lần lần phát triển rồi sau này biến thành quốc gia Hoa Kỳ. Trong
chương này, chúng ta sẽ bàn về các giai đoạn khởi đầu của Hoa Kỳ. Khi đọc chương
này, các bạn nên nhớ những vấn đề dưới đây:
1. Tại sao
người Anh đã đi đến Tân Thế Giới và đi bằng cách nào?
2. Thuộc địa
thành công của Anh đầu tiên đã khởi sự như thế nào?
3. Những thuộc
địa miền Tân Anh được thành lập ra sao?
4. Những thuộc
địa miền Nam nào đã được thành lập?
5. Những thuộc
địa miền Trung được thành lập như thế nào?
¨
PHẦN MỘT
TẠI SAO NGƯỜI ANH ĐÃ ĐI ĐẾN TÂN THẾ GIỚI
VÀ ĐI BẰNG CÁCH NÀO?
Chúng ta nên nhớ rằng trong
khi Tây Ban Nha đã thiết lập được đế quốc vĩ đại ở Tân Thế Giới thì Anh quốc hãy
còn là một quốc gia nhược tiêu. Tuy nhiên, sức mạnh đang lên của Anh được thấy
rõ khi hải lực Anh đánh bại hạm đội Armada của Tây Ban Nha. Vào đầu thế kỷ thứ
XVII, người Anh đã bắt đầu chú ý đến việc thành lập thuộc địa ở Bắc Mỹ.
Vào lúc này
người ta chỉ có cách vượt đại dương bằng những thuyền buồm nhỏ. Những thuyền
buồm này thường chở đầy những người và thiếu tiện nghi. Loại tàu thuyền này hoàn
toàn tùy thuộc vào thời tiết. Dùng thuyền buồm vượt đại dương để đi tới Bắc Mỹ
người ta phải mất nhiều tháng. Nếu chẳng may gặp phải gió mạnh hay bão tố, tàu
thuyền có thể bị cuốn chìm vào trong lòng biển và sẽ chẳng bao giờ tới nơi được.
Cũng vào thời kỳ này, ít có người biết đến Bắc Mỹ nên ít có ai đến đây định cư.
Thế nhưng tại sao thanh niên phụ nữ Anh lại sẵn sàng chịu đựng gian khổ mà ra đi
như vậy để đến Bắc Mỹ lập nghiệp.
Lẽ dĩ nhiên
trong đó có một số người vì có óc mạo hểm và phiêu lưu như người Tây Ban Nha mà
đến Tân Thế Giới để hy vọng đi tìm được vàng. Nhưng hầu hết những người Anh đi
lập nghiệp ở Bắc Mỹ này đều có những lý do khác. Ta sẽ bàn đến dưới đây.
NGƯỜI ANH THIẾT LẬP
THUỘC ĐỊA Ở MỸ CHÂU
NHỮNG NGƯỜI ĐI LẬP NGHIỆP VÌ TỰ DO
- Mỹ Châu có
nghĩa là tự do sống cuộc đời tốt đẹp hơn
Có nhiều lý do khiến thanh
niên phụ nữ Anh sẵn sàng rời bỏ tổ quốc để đi Tân Thế Giới. Có một điều là hầu
hết dân Anh đã từng là nông dân. Họ đã từng mướn ruộng của các địa chủ giàu có
để cày cấy sinh nhai. Vào lúc các nhà địa chủ kiếm tiền nhiều hơn bằng cách nuôi
cừu bán len nên giữ ruộng đất lại để làm đồng cỏ chăn nuôi. Như thế họ chỉ giữ
lại một số ít người trông coi súc vật của họ. Vì vậy mà có một số đông người mất
nhà mất nghiệp. Họ lang thang khắp nơi để tìm công ăn việc làm. Nhiều người phải
đi ăn xin hoặc trộm cắp thực phẩm. Chính quyền Anh lúc bấy giờ đối xử với những
người lang thang này rất là khắc nghiệt. Nhưng tVì vậy mà có một số đông người
mất nhà mất nghiệp. Họ lang thang khắp nơi để tìm công ăn việc làm. Nhiều người
phải đi ăn xin hoặc trộm cắp thực phẩm. Chính quyền Anh lúc bấy giờ đối xử với
những người lang thang này rất là khắc nghiệt. Nhưng Tân Thế Giới đã mở ra cho
họ một cơ hội đi tìm cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Mỹ châu có
nghĩa là tự do hơn để làm chủ đất đai.
Vào đầu thế kỷ thứ XVII,
rất nhiều người ở Anh chẳng bao giờ nghĩ rằng mình có thể làm chủ một số đất
đai. Hầu hết đất đai ở Anh thuộc về giai cấp thượng lưu, rồi được truyền lại cho
dòng con trưởng, cho nên các dòng con thứ sau này trở nên bần nông. Tuy nhiên, ở
Tân Thế Giới có thừa đất đai cho mỗi người. Ngay những người nghèo khó cũng có
thể trở nên địa chủ ở Bắc Mỹ.
- Mỹ châu có
nghĩa là tự do tôn giáo
Còn một lý do nữa khiến cho
người ta phải bỏ Anh quốc ra đi. Ở Âu châu vào đầu thế kỷ thứ XVII, nhà cầm
quyền thường kiểm soát chặt chẽ tín ngưỡng của dân chúng. Dân chúng không được
thờ phượng theo ý muốn. Chẳng hạn như tại Anh quốc, dân chúng bắt buộc phải
công nhận nhà vua như vị lãnh đạo giáo hội Anh. Họ bị bắt buộc phải đi dự lễ và
chấp nhận những giáo lý của giáo hội cũng như dâng tiền đóng góp.
Nhiều người Anh
không thích những sự khắt khe về tín ngưỡng này. Những người công giáo mộ đạo
không thể nào chấp nhận giáo lý của giáo hội Anh, vì nó khác xa với giáo lý công
giáo. Họ tin rằng chỉ có giáo hoàng ở La Mã mới là người lãnh đạo hợp pháp của
giáo hội. Mặt khác, lại có nhiều người nghĩ rằng giáo hội Anh quốc cũng quá đáng
như giáo hội công giáo. Những người này không muốn có gì thay đổi trong giáo hội
Anh mà cũng không hoàn toàn ly khai để thiết lập một hệ phái khác. Bất kể là lý
do nào, những ai không muốn tuân theo những luật lệ về tôn giáo của Anh đều bị
nghiêm trị. Vì thế cho nên có nhiều người Anh muốn đi xa tới Mỹ châu để lập
nghiệp, nơi mà họ có thể tự do thờ phượng theo ý muốn.
- Mỹ châu có
nghĩa là tự do tham dự vào chính quyền
Mặc dầu vào thế kỷ thứ
XVII, dân Anh có nhiều quyền hành hơn những người dân ở các quốc gia khác, những
họ cũng không hài lòng với chính phủ Anh. Anh hoàng James Đệ Nhất (người kế vị
nữ hoàng Elizabeth) và con trai của ông là hoàng đế Charles I đều tin rằng
Thượng đế trao cho nhà vua toàn quyền cai trị quốc gia. Cả vua James I và vua
Charles I đều nghĩ rằng nhân dân phải chấp nhận những gì mà nhà vua cho là phải,
là tốt mà không được thắc mắc. Nhiều người Anh tin rằng dưới một chế độ như vậy
là bị mất nhiều quyền hành. Nếu họ đi đến các thuộc địa ở Mỹ châu thì họ có thể
được phục hồi các quyền hành tham dự vào chính quyền. Họ sẵn sàng đánh đổi tiện
nghi ở quê hương cũ để lấy tự do ở đất mới.
¨ CÔNG CUỘC KHỞI ĐẦU CÁC THUỘC ĐỊA NHƯ THẾ NÀO?
Giả thử chúng
ta là người Anh ở vào thế kỷ thứ XVII, và vì một lý do đã nói ở trên chúng ta
muốn đến Mỹ châu để lập nghiệp thì chúng ta phải làm gì? Chúng ta không thể khởi
hành bằng cách dùng thuyền buồm vượt Đại tây dương theo kiểu cổ xưa mà chúng ta
đã thấy. Hẳn là chúng ta phải tiếp xúc với những người chú ý đến việc thành lập
thuộc địa.
- Các công ty
mậu dịch tài trợ cho các thuộc địa
Dù cho việc đi Tân Thế Giới
là lý do cá nhân nào đi nữa thì hầu hết những người đi lập nghiệp này đều có một
mục đích là đi kiếm tiền. Chúng ta hãy nhớ rằng các thương gia Bồ Đào Nha nhờ
buôn bán với Ấn Độ mà đã trở nên rất giàu có. Các thương gia và doanh nhân người
Anh muốn thành lập các thuộc địa ở Tân Thế Giới cũng có cùng một mục đích như
trên. Họ hy vọng trở nên giàu có bằng cách thành lập các thuộc địa và buôn bán
với các thuộc địa này. Tuy nhiên, không phải bất cứ thương gia nào cũng có đủ
tiền để sắm và trang bị tàu thuyền cùng gánh chịu những tổn thất nếu chẳng may
có tai biến làm cho tàu đắm. Cho nên một số thương gia đã thành lập nhiều công
ty. Và như vậy mỗi thương gia phải đóng góp một phần tiền hùn cần thiết và hy
vọng sẽ nhận được một phần tiền lời.
- Cần phải
có giấy phép đặc quyền
Trước khi khởi sự thiết lập
một thuộc địa, ngoài việc cần phải có tiền để mua sắm tàu thuyền và đồ trang bị,
còn cần phải có một điều kiện khác nữa, đó là: 1/- Giấy phép được định cư ở một
vùng nào. 2/- Quyền thiết lập một chính phủ ở nơi định cư. Giấy phép được định
cư và thiết lập chính phủ do nhà vua ban cho bằng một tài liệu gọi là giấy phép
đặc quyền hay hiến chương ban đặc quyền. Thường thường, hiến chương này được ban
cấp cho các công ty mậu dịch. Tuy nhiên, đôi khi hiến chương ban đặc quyền cũng
được ban cấp cho các nhà quý tộc giàu có mà họ thường là bạn bè thân tín của nhà
vua. Các nhà quý tộc thành lập thuộc địa thì gọi là các ông chủ (proprietors).
Cả các ông chủ lẫn công ty mậu dịch đều cần những thanh niên phụ nữ sẵn sàng
chấp nhận chuyến đi xa xôi hiểm nghèo tới các thuộc địa ở Mỹ châu. Cho nên nếu
chúng ta muốn lập nghiệp ở Mỹ châu, chúng ta nên cần tìm gặp các ông chủ quý tộc
hay các công ty để thu xếp những gì cần thiết cho chuyến đi.
- Dân nghèo
cũng có thể đi Tân Thế Giới được
Nếu chúng ta có một số tiền
như những người đi định cư thì chúng ta phải trả tiền cước phí và tiền chi phí
hàng ngày. Nhưng nếu chúng ta không có tiền, chúng ta cũng có thể đi tới thuộc
địa được, miễn là chúng ta sẵn sàng từ bỏ tự do của chúng ta trong vài năm.
Chúng ta có thể điều đình với các vị thuyền trưởng về vấn đề cước phí. Ông ta sẽ
chuyên chở chúng ta mà không lấy tiền, nhưng ông ta sẽ thu tiền lại ở thuộc địa
nào mà họ cần chúng ta phục vụ cho họ. Như vậy chúng ta sẽ trả cho người nào đã
trả tiền cước phí cho chúng ta bằng cách làm việc cho người đó trong một thời
gian thường thì từ 4 đến 7 năm- và chúng ta sẽ được gọi là indentured servants
(công nhân có ký giao kèo). Khi phục vụ hết thời gian ấn định trên, chúng ta có
thể làm chủ một số đất và chính chúng ta canh tác để sinh nhai. Điều kiện điều
đình như trên đối với chúng ta quả là nặng nề. Tuy nhiên, hàng ngàn người đã
chụp lấy cơ hội này để đi tới các thuộc địa Anh quốc, để nhận chịu làm công nhân
một thời gian.
Bây giờ chúng
ta đã hiểu rõ tại sao người Anh đã sẵn sàng trở thành những người đi lập nghiệp,
và họ đã dàn xếp như thế nào để thực hiện thành lập các thuộc địa lúc ban đầu.
Phần còn lại của chương này, chúng ta sẽ bàn thêm về 13 thuộc địa của Anh quốc
được thành lập ra sao?
¨
PHẦN HAI
THUỘC ĐỊA THÀNH CÔNG ĐẦU TIÊN CỦA ANH
ĐÃ KHỞI LẬP NHƯ THẾ NÀO?
Khởi công một
nơi định cư ở miền đất xa xôi không phải là dễ dàng. Thực vậy, cố gắng đầu tiên
của người Anh để thiết lập một thuộc địa ở Tân Thế Giới đã thất bại.
- Hầu tước
Walter Raleigh đã thất bại trong việc cố gắng khởi lập một thuộc địa
Vào hậu bán thế kỷ thứ XVI,
khi mà đoàn chó biển Anh quốc tấn công và chiếm giữ các tàu thuyền chở báu vật
của Tây Ban Nha thì một người phiêu lưu Anh tên là Walter Raleigh đã cố gắng
thuyết phục nữ hoàng Elizabeth để ông thiết lập một thuộc địa ở Tân Thế Giới.
Ông gửi đi một đoàn người thám hiểm vùng bờ biển mà ngày nay gọi là North
Carolina. Đoàn người này nhận thấy rằng đất đai và khí hậu ở đây rất thuận lợi.
Vùng này được đặt tên là Virginia.
Mặc dầu ông đã
chi một số tiền lớn để di dân đến lập thuộc địa ở Tân Thế Giới, nhưng cuối cùng
ông đã thất bại. Nhóm người này sau đó di chuyển đến đảo Roanoke ở ngoài khơi
vùng bờ biển Carolina và mất tích một cách bí mật. Sau đó vài năm, một chiếc tàu
từ Anh quốc đến đảo Roanoke không tìm thấy dấu hiệu gì của đoàn người định cư
này. Người ta chỉ còn thấy một đồn lũy bỏ hoang, và những người trong đồn đã
biến mất. Cho đến nay, không ai biết rõ biến cố nào đã làm cho đoàn người định
cư ở đảo Roanoke này biến mất. Mãi tới 20 năm sau vụ thất bại này, Anh quốc mới
lại cố gắng thiết lập một thuộc địa khác.
- Việc thành
lập Jamestown
Vào một ngày cuối tháng tư
năm 1607, ba chiếc tàu buồm nhỏ bé tiến vào cửa vịnh Chesapeake Bay. Đoàn người
trên những chiếc tàu này đã sống trong những ngày dài đen tối và thảm đạm khi
vượt Đại tây dương. Nhưng họ cảm thấy sung sướng khi đoàn tàu của họ tiến gần
tới bờ biển đầy cỏ non xanh của mùa xuân. Ở cực Nam vịnh này, người ta thấy một
cửa sông rộng lớn. Đoàn tàu từ từ ngược dòng sông và sau cùng người ta tìm được
một nơi vừa ý để đổ bộ lên. Tại đây, đoàn người bắt đầu ra công làm việc để
thiết lập một làng định cư. Chính những người đến Mỹ châu vào năm 1607 để lập
nghiệp này là do công ty London chuyên chở đến. Công ty này đã được thành lập để
phát triển công việc mậu dịch ở Bắc Mỹ. Công ty này được hoàng đế James I của
Anh quốc ban cho đặc quyền thành lập những làng định cư dọc theo bờ biển mà ngày
nay gọi là tiểu bang Virginia và North Carolina. Để vinh danh và ghi ơn hoàng đế
James Đệ nhất, những người đi khai phá định cư này đặt tên sông đó là James, và
làng định cư này là Jamestown. (xem bản đồ trang 92).
- Đời sống ở
Jamestown rất là khó khăn cơ cực
Những người này quả là vô
cùng can đảm khi họ phải rời bỏ quê hương và vượt hàng ba ngàn dặm biển để đến
một nơi hoang vu xa lạ lập nghiệp. Biết bao nhiêu gian nan, cực nhọc, hiểm nguy
đang chờ đợi họ cho nên họ cần phải can đảm và vững chí kiên gan. Nhiều người
lâm bệnh vì uống nước sông, và bị sốt rét vì phải sống trong vùng ngập nước đầy
muỗi mòng. Dân da đỏ thù nghịch luôn luôn rình rập ở trong rừng để chờ dịp tấn
công họ.
Trong những
ngày đầu thực phẩm thì khan hiếm, trong khi đó phần lớn những người đi định cư
lại dùng thời giờ để đi đào vàng thay vì phải trồng trọt canh tác. Nhiều người
không quen với công việc nặng nhọc. Họ tự cho họ không phải là hạng người lao
động bằng chân tay. Vì thế vấn đề thực phẩm của dân đi khai phá định cư này hoàn
toàn tùy thuộc vào thịt chim và thú rừng. Đồ tiếp liệu từ Anh quốc thì hiếm hoi
và họ chỉ có thể mua được các loại bắp mà người da đỏ sản xuất mang tới. Vào mùa
thu đầu tiên, chỉ còn vỏn vẹn một phần ba số người sống sót so với số người lúc
đầu mới đặt chân tới.
- John Smith
trở thành vị chỉ huy
Nếu không có nỗ lực của đại
úy John Smith thì rất có thể cái làng định cư nhỏ bé này đã bị hủy diệt hoàn
toàn trong những năm đầu ấy. Chính đại úy John Smith thấy rõ sự cần thiết phải
thiết lập các công sự phòng thủ chống lại người da đỏ. Ông rất cứng rắn trong
việc thương thảo với người da đỏ và buộc họ phải tôn trọng thuộc địa mới này.
Ông cũng nhấn mạnh rằng mọi người đều phải làm việc và phải dùng bắp để làm thực
phẩm, chứ không phải dùng thì giờ để đi đào vàng. Ông đặt ra chính sách “không
làm thì không có ăn”. Ngay cả những người lười cũng phải làm, nếu không thì nhịn
đói. Nhưng chẳng may vào đầu tháng chín năm 1609, đại úy Smith bị cháy phỏng
nặng vì một vụ nổ thuốc súng. Ông phải trở về Anh để điều trị và cũng là để
tránh một vài tranh chấp ác liệt với những người đi khai phá định cư. Và rồi ông
cũng chẳng bao giờ trở lại Virginia nữa.
- Jamestown
được cứu vãn
Sau khi đại úy John Smith
ra đi, Jamestown trải qua những ngày đen tối. Mùa đông năm 1609-1610, thực phẩm
khan hiếm đến nỗi người ta gọi lúc đó là thời kỳ chết đói. Tới mùa xuân thì chỉ
còn lại có 60 người sống sót và họ sẵn sàng bỏ cuộc để trở về Anh quốc. Nhưng
ngay khi họ tới cửa sông thì họ gặp một đoàn tàu mang đồ tiếp liệu và chở thêm
những người khai phá mới tới. Vô cùng phấn khởi, họ lại trở về làng định cư cũ.
Jamestown đã được cứu vãn.
- Jamestown
trở nên vững mạnh hơn
May mắn thay những cuộc
tranh chấp dữ dội của những năm đầu ở Jamestown không tái diễn. Làng định cư bé
nhỏ dần dần trở nên vững mạnh hơn. Dần dần có thêm những người từ Anh quốc đến
lập nghiệp. Trong đám những người mới đến này, có những thợ mộc rất khéo và
những người buôn bán rất giỏi. Những người định cư vào những năm đầu ở Jamestown
hoàn toàn là những đàn ông con trai. Nhưng năm 1619, một chuyến tàu chở phụ nữ
Anh tới định cư. Bây giờ thì những đàn ông con trai này có thể lập gia đình.
Một trong những
người định cư đầu tiên tên là John Rolfe đã được người da đỏ chỉ cho biết cách
sản xuất thuốc lá ngon. Cây thuốc lá này thật xa lạ đối với người Âu châu cho
đến khi người da đỏ chỉ cho họ biết. Sau khi đó, khói thuốc này trở nên quen
thuộc ở Anh, cho nên dân định cư ở Jamestown thấy dễ dàng bán tất cả thuốc lá mà
họ sản xuất được. Sau cùng, thuộc địa này trở nên phồn thịnh và cần nhiều công
nhân để trồng thuốc lá. Nhiều công nhân da trắng được du nhập để đáp ứng cho nhu
cầu. Cũng vào lúc này, một chiếc tàu Hòa Lan chở đầy những người da đen từ bờ
biển Phi châu tới Jamestown. Những người da đen này tỏ ra rất đắc lực trong việc
trồng trọt thuốc lá. Những nông trại nhỏ đã biến mất nhường chỗ cho các đồn điền
lớn. Thuộc địa được mở mang ra ngoài lãnh vực của Jamestown, và trở thành vùng
mà chúng ta biết là Virginia.
- Dân định cư
được ban quyền tham kiếm trong chính quyền
Jamestown lúc khởi đầu là
một thuộc địa của công ty London, và có một thời, Jamestown được cai trị bởi một
nhóm người do công ty này chỉ định. Tuy nhiên, vào năm 1619, khi Jamestown được
12 tuổi thì dân định cư được phép cử đại diện vào cơ quan lập pháp của thuộc
địa.
Nhóm người này
được gọi là nhân viên viện đại biểu thị xã (House of Burgesses). Dân định cư bấy
giờ có thể tham dự vào chính quyền.
Chế độ mà dân
chúng có thể chọn người đại diện làm luật cho họ thì gọi là có chính phủ đại
diện. Việc thành lập viện đại biểu thị xã vào năm 1619 là một việc rất quan
trọng vì nó đã phát khởi một tư tưởng chính phủ đại diện hay chính phủ tự trị ở
các thuộc địa Anh quốc.
Jamestown là
một làng định cư thành công đầu tiên của Anh trong Hiệp Chủng Quốc ngày nay.
Hàng trăm năm kế tiếp theo đó, 12 thuộc địa khác của Anh cũng được thành lập dọc
theo bờ biển Đại Tây dương. Để cho câu chuyện về việc thành lập các thuộc địa
này trở nên dễ dàng hơn, chúng ta chia những thuộc địa này làm ba nhóm:
1. - Nhóm thuộc
địa miền Tân Anh.
2. - Nhóm thuộc
địa miền Nam.
3. - Nhóm thuộc
địa miền Trung.
¨
PHẦN BA
CÁC THUỘC ĐỊA MIỀN TÂN ANH
ĐÃ ĐƯỢC THÀNH LẬP
NHƯ THẾ NÀO?
¨
NHIỀU LÀNG ĐỊNH CƯ ĐƯỢC THIẾT LẬP Ở MASSACHUSETTS
Đồng thời với nhóm người
lập nghiệp đầu tiên định cư ở Jamestown, một nhóm người Anh khác di chuyển đến
thành phố Layden ở Hòa Lan. Những người này là những người dân dã tầm thường gồm
những thanh niên phụ nữ đã từng mong mỏi ly khai khỏi giáo hội Anh để được tự do
thờ phượng theo ý muốn. Vì lý do trên đây mà người ta gọi họ là những người ly
khai. Ở Anh quốc họ bị ngược đãi nên họ trốn sang Hòa Lan. Nhưng ở Hòa Lan họ
cũng chẳng được sung sướng gì. Ngôn ngữ, phong tục và dân chúng Hòa Lan tất cả
rất xa lạ với họ. Những người Anh lang thang mất quê hương này (về sau người ta
gọi là người Pilgrim) không muốn con cái họ quên mất gốc và lề lối của người
Anh. Vốn là những người chuyên sống ở đồng quê để canh tác, họ không thích làm
việc ở thành phố. Cho nên họ quyết định đi tìm quê hương mới ở Mỹ châu.
- Người
Pilgrims đi Mỹ châu
Một số người trong nhóm họ
trở về Anh quốc để tiến hành việc thiết lập kế hoạch cho cuộc phiêu lưu mới. Khi
đó lại có nhóm người ly khai khác cũng muốn rời bỏ Anh quốc để hợp tác với họ.
Là những người nghèo nên họ cần được trợ giúp để trang trải cước phí và các đồ
cần dùng. Một công ty mậu dịch đồng ý trợ giúp họ về vấn đề này. Đổi lại, người
Pilgrims đồng ý sẽ làm việc cho công ty một thời hạn là 7 năm. Trong thời gian 7
năm này, họ chỉ được hưởng những gì cần thiết cho hàng ngày thôi. Còn ngoài ra
tất cả những gì họ sản xuất được đều thuộc về công ty.
Tháng 9 năm
1620, đoàn người Pilgrims từ hải cảng Plymouth Anh quốc bước lên chiếc tàu buồm
bé nhỏ Mayflower vượt biển. Tất cả có 102 người. Cơn bão lớn ở ngoài khơi Đại
tây dương đã thổi dạt con tàu Mayflower xa hẳn về phía Bắc, nơi mà họ định đi
tới định cư. Cuối cùng, vào tháng 11 năm 1620, tàu Mayflower đến bỏ neo ở một
nơi an toàn mà ngày nay gọi là Massachusetts. Tuy đến nơi an toàn rồi nhưng họ
lại gặp một vấn đề rắc rối. Đó là hiến chương do nhà vua cho phép họ đến lập
nghiệp ở vùng đất do công ty London làm chủ ở Virginia. Họ không tới đó mà lại
tới vùng đất ngoài phạm vi của công ty London. Họ phải giải quyết ra sao?
-
Người Pilgrims thiết lập chính quyền
Trước khi rời tàu Mayflower
lên bờ định cư, một số người tập trung trong căn phòng nhỏ bé thảo luận về những
gì cần phải làm. Vì chỗ đất mới này không đúng với nơi do nhà vua chỉ định cho
họ đến lập nghiệp nên họ quyết định tự đặt ra kế hoạch để điều hành quản trị
công việc chung của họ. Sau khi suy nghĩ về cuộc sống mà họ hằng mong mỏi và
theo đuổi, họ cùng đi đến một thỏa hiệp, theo đó họ nói:
“Nhân danh
Thượng đế, Amen, chúng tôi là những người ký tên dưới đây…đảm trách… một chuyến
đi lập nghiệp tại khu đất đầu tiên ở vùng phía Bắc Virginia… long trọng thỏa
thuận ban hành… những luật lệ công bằng và bình đẳng…như chúng tôi đã cho rằng
là tốt nhất cho quyền lợi chung của cả cộng đồng thuộc địa, theo đó chúng tôi
hứa tất cả… sẽ tuân hành”.
Thỏa hiệp quan
trọng này về sau được gọi là thỏa hiệp Mayflower. Sau đó, họ bầu lên một vị
thống đốc và đặt ra các luật lệ. Sau này, khu định cư ngày càng trở nên rộng
lớn, họ bầu các đại biểu vào một hội đồng. Giống như ở Jamestown, chính quyền tự
trị khởi đầu ở đây thể hiện rõ đời sống thuộc địa Anh lúc ban đầu.
- Người
Pilgrims định cư ở Plymouth
Đoàn người đổ bộ lên vùng
bờ biển hoang vắng và đặt tên cho làng định cư của họ là Plymouth. Họ phải sống
trong cảnh lo phiền, thiếu thốn và phải đương đầu với biết bao hiểm nguy. Dưới
đây ta hãy đọc ít dòng do một trong những người lãnh đạo của họ viết:
“Không một
người bạn chào đón. Không một quán trọ để giải trí hay giải khát cho những người
sạm nắng phong sương. Không một căn nhà, và đô thị lại càng không có để trú chân
hay cầu mong giúp đỡ… Còn về thời tiết thì bây giờ là mùa Đông, mà mùa Đông ở xứ
này thì lạnh ghê gớm và thường có những gió bão dữ dội. Đi đến các nơi đã biết
rõ cũng là nguy hiểm, và như vậy đi thăm dò một vùng bờ biển xa lạ thì lại càng
nguy hiểm hơn. Ngoài những nơi vắng vẻ hoang vu đầy những thú rừng và lũ người
man rợ, không còn thấy gì khác hơn nữa. Và còn biết bao nhiêu thứ ghê gớm khác
nữa mà họ không biết”.
Trong vài tháng
sau đó, hơn một nửa đoàn người ít ỏi này đã lìa đời vì đói lạnh và bệnh tật.
Nhưng khi mùa xuân tới, những người còn sống sót quyết định thà ở lại nơi đất
mới này còn hơn trở về Anh quốc. Mặc dầu phải gánh chịu những gian khổ, nhưng ở
đây có quyền tự trị và được tự do thờ phượng theo ý muốn.
Ngày tháng trôi
qua, đời sống ở Plymouth ngày càng trở nên dễ chịu hơn. Những người da đỏ thân
hữu chỉ dẫn họ cách săn bắn, đánh cá và trồng bắp. Dưới sự lãnh đạo của Thống
đốc William Bradford, cuối cùng họ trả được hết nợ cho nhà buôn London và được
quyền chiếm đất để canh tác sinh nhai. Dần dần với thời gian, thuộc địa Plymouth
ngày càng trở nên vững mạnh hơn, dù rằng thuộc địa này chẳng bao giờ trở nên
rộng lớn.
- Người
Thanh giáo đến định cư ở Massachusetts Bay
Chẳng bao lâu vùng định cư
Plymouth có một nhóm khác đến định cư ở ngay vùng kế cận. Đó là những người Anh
theo đạo Thanh giáo đến định cư ở vùng Massachusetts Bay. Người Thanh giáo không
muốn ly khai khỏi giáo hội Anh như những người ly khai (Pilgrims) trước kia đã
làm, nhưng họ muốn cải cách hay là thanh lọc giáo hội Anh. Không giống như những
người ly khai trước đây vì tôn giáo mà bị chính quyền Anh ngược đãi, hầu hết
những người Thanh giáo là những người Anh thuộc thành phần giàu có và giới trung
lưu. Một số người vốn đã ở trong công ty mậu dịch Massachusetts Bay. Công ty này
được Anh hoàng ban cấp đất đai và một bản chiếu chỉ ban đặc quyền. Họ nói rằng
nếu những người ly khai đã thành công trong việc thiết lập làng định cư ở Tân
Thế Giới thì họ cũng có thể thành công như người ly khai vậy. Họ tự hỏi tại sao
họ không mua hết những cổ phần của những người nào trong công ty mà không đi Mỹ
châu để họ có thể đem toàn công ty Massachusetts Bay và bản đặc quyền do nhà vua
ban cấp cho để họ vượt Đại Tây dương đến Massachusetts? Và đó là những điều mà
họ phải làm.
- Người
Thanh giáo tới Boston
Mùa xuân năm 1630, 11 chiếc
tàu chở đầy những người đi khai phá giã từ nước Anh tiến về miền Tân Anh. Ông
John Wimthrop, một nhân vật Thanh giáo quan trọng, được chọn làm thống đốc của
thuộc địa. Vì lúc đó dân Thanh giáo ở Anh bị ngược đãi hơn bao giờ hết nên việc
tuyển mộ dân đi khai phá lập nghiệp ở Mỹ châu không gặp khó khăn gì cả. Cho tới
gần mùa thu năm đó, tính ra có tới 2000 thanh niên, phụ nữ và trẻ em đến lập
nghiệp ở Boston hay ở vùng gần bên.
Trong suốt 10
năm theo đó, mặc dầu có thêm nhiều người đến lập nghiệp, dân Thanh giáo tại đây
phải khổ cực vật lộn để mưu sinh trong vùng đất sỏi đá ở miền Tân Anh. Mùa đông
ở đây lạnh vô cùng, và nhiều người đã chết vì bệnh tật. Tuy nhiên, họ là những
người khỏe mạnh, can đảm, và những người lãnh đạo của họ lại là những người có
tài. Chẳng bao lâu họ thiết lập được nhà máy xay, nhà máy cưa và các cơ xưởng
sản xuất các đồ nhật dụng. Dân thuộc địa bắt đầu xúc tiến giao thương mạnh mẽ
với Anh quốc. Họ mang da thú, cá, gỗ bán đi và mua về những hàng hóa cần thiết.
-
Massachusetts Bay và Plymouth hợp nhất
Vì ngay từ lúc mới lập
làng định cư, Massachusetts Bay đã có nhiều người hơn làng định cư Plymouth nên
sau đó làng định cư Massachusetts đã phát triển mau lẹ hơn nhiều. Năm 1691, hai
làng định cư này hợp nhất lại và được gọi là Massachusetts. Từ đó, Plymouth
chẳng bao giờ còn được coi như là một trong 13 thuộc địa nữa.
- Người
Thanh giáo không chấp nhận tự do tín ngưỡng của người khác
Thật là kỳ lạ khi người
Thanh giáo đến Massachusetts là để được tự do thờ phượng theo ý muốn, nhưng lại
không để cho người khác hưởng quyền tự do này. Những người không thuộc giáo hội
Thanh giáo có thể được sống ở làng định cư Massachusetts Bay nếu họ chịu tuân
hành theo những luật lệ khắt khe của người Thanh giáo, nhưng họ không có quyền
tham dự chính quyền. Họ phải đóng thuế để đóng góp cho giáo hội Thanh giáo nhưng
họ không được phép phê bình hay chỉ trích giáo hội. Như các bạn đã biết, trong
đám những người Thanh giáo cũng không có tự do tín ngưỡng thật sự. Tư tưởng tự
do tín ngưỡng của người khác hay lòng khoan dung về tôn giáo chưa bao giờ được
nghe thấy ở Boston vào cái thuở ban đầu đó.
¨ NHIỀU LÀNG ĐỊNH CƯ KHÁC ĐƯỢC THÀNH LẬP Ở MIỀN TÂN ANH
- Việc thành
lập Rhode Island
Luật lệ khắt khe của người
Thanh giáo ở Massachusetts Bay đã khiến cho một số người rời bỏ nơi này để đi
khởi lập ở những miền định cư khác ở Tân Anh. Thí dụ như ngay sau khi làng định
cư Massachusetts Bay được thành lập, một vị mục sư trẻ tên là Roger Williams bắt
đầu rao truyền tư tưởng không thích các nhà lãnh đạo Thanh giáo. Ông nói rằng
người da trắng không có quyền làm chủ những đất đai mà họ đã khai phá và định cư
ngoại trừ họ đã mua những đất đai này của người da đỏ. Ông cũng khẳng định rằng
mọi người đều có quyền tự do thờ Chúa theo ý mình muốn.
Các nhà lãnh
đạo Thanh giáo thù ghét tư tưởng này ghê gớm đến nỗi họ quyết định gửi trả Roger
Williams về Anh quốc. Hay biết được quyết định này của họ, Roger Williams liền
trốn khỏi làng định cư Massachusetts Bay vào mùa đông năm 1636. Ông được người
da đỏ giúp đỡ và coi ông như người bạn của họ. Ông đi lang thang từ làng này đến
làng khác và đi dần về phía Nam cho tới gần bờ biển vịnh Narragansett. Ông cùng
với 5 người bạn dừng lại lập nghiệp ở đây, nơi mà ngày nay gọi là thành phố
Providence. Nhiều người cũng đến gần đó sinh sống, đúng vào khi làng định cư này
trở thành thuộc địa Rhode Island.
Dân ở Rhode
Island không đồng ý với nhau về nhiều vấn đề nhưng họ cùng tin tưởng mạnh mẽ
rằng mọi người ai cũng có quyền tự do thờ phượng Thượng đế theo ý mình muốn. Lần
đầu tiên dân của thuộc địa ở Mỹ châu cho phép người ta được tự do tín ngưỡng.
Dần dần tư tưởng tự do tín ngưỡng cũng như tự do tự trị được các thuộc địa khác
chấp nhận.
- Dân định
cư ở Massachusetts đến lập nghiệp ở Connecticut và New Hamsphire
Không phải chỉ có dân Rhode
Island là những người rời bỏ làng định cư ở Massachusetts Bay đi lập nghiệp ở
nơi nào mà họ có thể sống cuộc đời tự do và tốt đẹp hơn. Mục sư Thomas Hooker ở
Massachusetts Bay cũng có một số tín hữu muốn tự do thờ phượng theo ý muốn. Họ
cũng nghĩ rằng họ cũng có thể tìm được một mảnh đất tốt đẹp hơn để canh tác.
Cũng vào năm 1636, khi mà Roger Williams khởi sự lập nghiệp ở Providence thì
Hooker và các tín hữu của ông rời bỏ Massachusetts. Đoàn người này mang theo gia
súc và những đồ vật dụng nào mà họ có thể mang đi được tiến về phía Tây băng qua
vùng hoang dã đi tới con sông to lớn tên là Connecticut. Đoàn người của ông
Hooker và các người khác từ Massachusetts đến thành lập những làng ở Hartford,
Windsor và Wethersfiled. Lại còn một nhóm người khác cũng vì tự do thờ phượng mà
đến thành lập một trung tâm mua bán ở New Haven. Sau nhiều năm các làng định cư
ở vùng này hợp nhất lại thành một vùng định cư duy nhất mà sau này gọi là thuộc
địa Connecticut.
Trong khi đó
nhiều người từ Anh quốc tới thành lập nhiều làng định cư nhỏ ở phía Bắc làng
định cư Massachusetts Bay. Những người định cư mạo hiểm từ Massachusetts Bay kết
hợp với nhóm người từ Anh quốc mới tới khởi đầu việc hình thành thuộc địa New
Hamsphire.
¨
PHẦN BỐN
NHỮNG THUỘC ĐỊA NÀO Ở MIỀN NAM ĐƯỢC THÀNH LẬP?
Cũng trong
chương này, trước đây đã nói về một làng định cư ở miền Nam, thuộc địa Virginia.
Dưới đây là những thuộc địa miền Nam khác.
Như chúng ta đã
biết, các vị Anh hoàng đôi khi ban cấp hàng giải đất rộng lớn cho các nhà quý
tộc, và sau này các nhà quý tộc đó đã trở nên chủ nhân ông các vùng đất mênh
mông này. Các ông chủ này ít khi đi tới châu Mỹ, nhưng họ vẫn nắm quyền kiểm
soát các vùng đất mà nhà vua ban cho họ. Họ thiết lập các khu định cư, chia cắt
thành từng mảnh cho những người đến lập nghiệp định cư. Các vùng định cư được
thiết lập theo kiểu này về sau được mệnh danh là thuộc địa của các nhà điền chủ
(preprietery Colonies). Maryland là thuộc địa đầu tiên trong các thuộc địa của
các nhà điền chủ.
- Maryland
ban hành quyền tự do tín ngưỡng
Năm 1634 hai chuyến tàu chở
đầy những người đi lập nghiệp đổ bộ vào vùng gần cửa sông Potomac. Tại đây, họ
thành lập một làng định cư gọi là St. Mary’s. Họ là những người từ Anh quốc đến
để định cư ở vùng đất do Anh hoàng ban cấp cho nhà quý tộc Baltimore. Baltimore
là một người công giáo nhiệt thành. Ông không những mong muốn kiếm tiền bạc mà
còn hy vọng cung cấp nơi nương thân cho những người công giáo hằng mơ ước mong
được thờ phượng theo ý muốn. Tuy nhiên như thế không có nghĩa là chỉ có người
công giáo mới có thể đến lập nghiệp sinh sống ở thuộc địa này.
Nhiều người đi
lập nghiệp kéo đến Maryland sinh sống ngay sau khi thuộc địa Maryland được thành
lập. Nhiều thị trấn khác được thành lập trong đó có cả thị trấn Baltimore. Hầu
hết dân trong thuộc địa Maryland là các nhà nông. Những người giàu có hơn và
những người có công đem những người khác đến định cư ở Maryland đều có thể được
hưởng một số ruộng đất rộng lớn. Những người kém may mắn hơn có thể mua những
nông trại nhỏ. Ngoài việc phải trả tiền đất, họ phải trả thêm một ít tiền thuế
cho vị điền chủ thuộc địa.
Lúc đó, những
người công giáo ở thuộc địa này ít hơn so với người thuộc các tôn giáo khác. Năm
1649, nhờ sự khuyến khích của vị điền chủ thuộc địa, một đạo luật được gọi là
“luật khoan dung” được thông qua. Đạo luật này khẳng định rằng không một người
theo đạo Thiên Chúa nào có thể bị ngược đãi vì tín ngưỡng. Nhờ đạo luật khoan
dung này mà cả những người công giáo lẫn người tin lành đều được tự do thờ
phượng theo ý muốn. Đạo luật khoan dung là một bước tiến quan trọng khác về tự
do tín ngưỡng trong các thuộc địa.
- Các ông
chủ thiết lập các thuộc địa Carolinas
Phía Nam thuộc địa Maryland
là Virginia, và phía Nam thuộc địa Virginia là một giải đất rộng mênh mông, nơi
mà Anh hoàng Charles II đã ban cấp cho một nhóm quý tộc. Họ đặt tên cho vùng đất
này theo tên vua Charles II nhưng theo chữ Latin là Carolinas. Vào năm 1670,
nhóm người được các vị điền chủ vùng đất này gửi đến để thành lập một làng nhỏ
gọi là Charles Town (sau này gọi là Charleston) cũng đặt theo tên Anh hoàng
(nhưng bằng chữ Anh). Ngay cả trước những năm thành lập làng định cư này, đã có
nhiều người từ Virginia kéo đến định cư ở vùng phía Bắc Carolina.
Lúc đó, thuộc
địa này tách ra làm hai. North Carolina bao gồm các làng định cư do những người
từ thuộc địa Virginia đến thành lập. South Carolina gồm Charles Town và các làng
định cư lân cận (xem bản đồ trang 92). Đặc biệt là South Carolina phát triển
nhanh chóng. Đất đai phì nhiêu và khí hậu ấm áp rất thuận lợi cho việc trồng
trọt thuốc lá. Về sau, lúa gạo cũng trở nên loại cây mùa quan trọng. Nhờ có các
công nhân da trắng cũng như dân nô lệ da đen nên các đồn điền rộng lớn phát
triển dễ dàng. Hải cảng Charles Town thuận lợi đã giúp cho việc giao thương với
Anh quốc được dễ dàng.
- James Oglethorpe thành
lập xứ Georgia
Giữa South Carolina và Florida của Tây Ban Nha
là một giải đất rộng lớn từ lâu chưa được khai phá. Sau cùng, có một người tên
là James Oglethorpe đến lập một làng định cư ở đây. Thuộc địa này được thành lập
vì hai nguyên do chính:
1. Người Anh
rất nôn nóng ngăn chặn sự mở rộng các làng định cư của người Tây Ban Nha
ở Florida lấn đến vùng Bắc Florida. Đem người Anh đến định cư ở phía Nam
Carolina có thể ngăn chặn được người Tây Ban Nha
khỏi đến vùng này.
2. Oglethorpe
rất quan tâm đến những người bất hạnh hiện đang nằm trong các nhà tù của người
Anh chỉ vì họ không thể trả nợ hay vì đã vi phạm những tội lặt vặt không quan
trọng. Ông hy vọng sẽ giúp cho những tù nhân bị đối xử tàn nhẫn này một cơ hội
lập lại cuộc đời. Ông và một số người khác được Anh hoàng cho thiết lập các làng
định cư ở vùng này.
Mãi
tới năm 1733 Oglethorpe mới mang được 100 người từ Anh quốc tới lập nghiệp. Họ
thiết lập một làng gọi là Savannah. Họ đặt tên cho thuộc địa là Georgia theo tên
Anh hoàng George II. Sau đó có nhiều người Anh quốc đến lập nghiệp và định cư
tại đây nhưng thuộc địa này vẫn phát triển chậm chạp. Giống như ở Bắc và Nam
Carolina, hầu hết thuộc địa Georgia có những nông trại lớn hay các đồn điền.
¨
PHẦN NĂM
CÁC THUỘC ĐỊA MIỀN TRUNG ĐƯỢC THÀNH LẬP
NHƯ THẾ NÀO?
Giữa miền Tân
Anh và các thuộc địa miền Nam có một nhóm các làng định cư khác cũng đang được
phát triển gọi là các thuộc địa miền Trung. Không phải tất cả những thuộc địa
này đều được khởi lập như các làng định cư của người Anh cả. Nếu các bạn nhìn
vào bản đồ trang 101b các bạn sẽ thấy là lưu vực sông Hudson lúc đầu do người
Hòa Lan đến định cư. Chắc các bạn còn nhớ là ông Henry Hudson đã khám phá ra con
sông này khi ông dùng thuyền buồm vượt biển đi thám hiểm cho người Hòa Lan, và
ông đã tuyên bố Hòa Lan có quyền làm chủ vùng đất này.
- Người Hòa
Lan thành lập Tân Hòa Lan
Vào đầu thập niên 1620, người Hòa Lan thiết lập một
làng định cư gọi là Tân Amsterdam. Họ đã đổi một số hàng hóa đáng giá 24$ cho
người da đỏ để lấy hòn đảo Manhattan. Đồng thời, người Hòa Lan cũng chiếm toàn
thể lưu vực sông Hudson, và các làng định cư được mở rộng từ Tân Amsterdam đến
tận đồn Fort Orange, nơi mà ngày nay là Albany, thuộc tiểu bang New York. Những
trang trại lớn dọc theo sông Hudson được người Hòa Lan phân phát cho các nhà địa
chủ (hay patroons) nào đã có công mang theo 50 người đi định cư cùng đến với họ
để lập nghiệp. Những lô đất nhỏ thì được phân phát cho những người nào muốn canh
tác cho chính họ. Toàn thể thuộc địa được gọi là Tân Hòa Lan. Lúc đó, người Hòa
Lan mở rộng quyền kiểm soát về phía Nam tới tận cửa sông Delaware. Tới đây họ
chiếm luôn một số làng định cư do người Thụy Điển thiết lập trước kia. Công việc
quan trọng nhất của người Hòa Lan lúc bấy giờ là trao đổi lấy da thú của người
da đỏ. Không bao lâu Tân Hòa Lan trở thành một thuộc địa trù phú.
NHỮNG NGƯỜI HÒA LAN
VÀ THỤY ĐIỂN ĐÒI QUYỀN CHIẾM CÁC VÙNG
THUNG LŨNG SÔNG HUDSON VÀ
DELAWARE
- Tân Hòa
Lan biến thành New York và New Jersey
Việc người Hòa Lan thành lập Tân Hòa Lan khiến cho
người Anh rất băn khoăn. Nhìn vào bản đồ trang 92, các bạn sẽ thấy Tân Hòa Lan
(New York) hoàn toàn tách biệt các thuộc địa miền Tân Anh xa rời hẳn các vùng
định cư của người Anh ở miền Nam. Chừng nào mà Tân Hòa Lan còn thuộc về người
Hòa Lan thì các thuộc địa của người Anh không thể nào kết hợp được với nhau. Vả
lại, người Anh cũng rất thèm khát hải cảng vô cùng đẹp với sự giao thương rất là
phát đạt ở New Amsterdam. Sự tỵ hiềm giữa Anh quốc và Hòa Lan ở Âu Châu
lúc đó lại càng là cái cớ cho người Anh tấn chiếm Tân Hòa Lan .
Lúc bây giờ có
một ông già tính tình nóng nảy với một chân bằng gỗ tên là Stuyversant cai trị
Tân Hòa Lan. Năm 1664 một hạm đội Anh xuất hiện ở hải cảng New Amsterdam.
Stuyversant hăng hái muốn nhảy vào vòng chiến liền, nhưng nhân dân New Amsterdam
không ủng hộ ông, cho nên mặc dầu ông ta la ó rối rít ầm lên, thuộc địa này cũng
đã đầu hàng không một trận đánh, và Tân Hòa Lan trở thành lãnh địa của người
Anh. Quận công York, người anh em của Anh hoàng, được phong cho lãnh địa này. Và
vùng đất này được đặt tên theo tên của quận công York, tức là New York. Thị trấn
New Amsterdam cũng được đổi thành New York. Vùng đất ở phía Đông sông Delaware
thì được quận công ban cho hai nhà quý tộc Anh. Và hai nhà quý tộc đó đặt tên
cho vùng đất thuộc địa này là New Jersey.
- Người
Quakers đến định cư ở Pennsylvania
Một trong các nhà điền chủ nổi tiếng nhất là
William Penn. Thân phụ ông vốn là một đô đốc trong Hải quân Anh và cũng là một
nhân vật quan trọng ở nước Anh. Nhờ thân phụ mà người thanh niên trẻ William trở
thành quen thuộc với các nhà quý tộc đang thiết lập các làng định cư ở Mỹ châu.
Là một thanh
niên trẻ tuổi, William kết hợp với một trong những nhóm tôn giáo bị ngược đãi
nhất ở Anh. Đó là nhóm Quakers. Người Quakers tin rằng họ phải nên làm những gì
mà lương tâm của họ cho là phải. Họ không những từ chối không tuân lệnh giáo hội
Anh, mà bằng nhiều cách, họ còn không tuân lệnh chính phủ Anh nữa. Chẳng hạn như
họ tin rằng chiến tranh là sai quấy, và họ từ chối không tham dự vào chiến
tranh. Giống như những người Quakers khác, Penn bị chính quyền bắt giam vì ông
đã truyền giảng những gì mà ông tin là sự thật. Sau khi được phóng thích, ông
hăng hái đi tìm kiếm một thuộc địa, nơi mà người Quakers sẽ không còn bị ngược
đãi nữa.
Lúc đó Anh
hoàng còn nợ thân phụ của ông một món tiền lớn. Khi thân phụ ông qua đời, ông
nói với Anh hoàng rằng ông muốn được nhà vua trả nợ ông bằng một miếng đất ở Mỹ
châu. Nhà vua vui lòng chấp nhận đề nghị của ông. Chắc chắn nhà vua rất lấy làm
hài lòng trả nợ cho ông bằng một mảnh đất ở Mỹ châu, và đồng thời sẽ có nhiều
người Quakers rời bỏ Anh quốc. Nhà vua đặt tên cho vùng đất nằm ở phía Tây sông
Delaware, giữa tiểu bang New York và tiểu bang Maryland ngày nay, là
Pennsylvania (hay là những khu đất rừng của Penn).
- Thuộc địa
của ông Penn trở nên trù phú
William Penn
cùng một số người đi lập nghiệp đến Pennsylvania định cư vào năm 1682. Nhóm
người này thiết lập thành phố thủ đô của thuộc địa theo như dự trù của ông Penn,
và đặt tên cho thủ đô này là Philadelphia, có nghĩa là thị trấn của tình thương
huynh đệ. Ông Penn tin tưởng ở tự do tín ngưỡng và nồng nhiệt chào mừng đón nhận
những người thuộc tôn giáo khác đến thuộc địa của ông lập nghiệp. Nhiều người
Quakers và người Anh thuộc các tôn giáo khác kéo đến định cư ở Pennsylvania.
Những người ở các vùng đất khác cũng kéo đến lập nghiệp ở thuộc địa này. Trong
đó có những người Đức cần cù tằn tiện, những người trước kia đã từng bị ngược
đãi ở chính quốc. Về sau những người Đức này được người ta gọi là người “Hòa Lan
ở Pennsylvania” (vì trong tiếng Đức chữ German được viết là Deutsch, đọc là
Doytch, dân định cư người Anh đọc lầm là “Dutch”. Nhưng chữ Dutch có nghĩa là
Hòa Lan).
Penn là một
ông chủ tử tế và khôn ngoan. Ông đối đãi với dân trong thuộc địa rất tốt và công
bằng, ông cũng hy vọng rằng họ sẽ thành thật làm việc. Dân thuộc địa cũng nhận
thấy rằng việc mua đất đai ở Pennsylvania rất dễ dàng. Ở đây họ không sợ người
da đỏ đến tấn công, vì ông Penn đã kết thân được với những người da đỏ ở vùng kề
cận và đối xử với họ rất thành thật. Vì những lý do này mà Pennsylvania đã phát
triển rất nhanh chóng và trở thành một thuộc địa thành công. Vào khoảng cuối thế
kỷ thứ XVIII, Philadelphia đã trở thành một thành phố lớn nhất và nhộn nhịp nhất
trong 13 thuộc địa.
- Delaware
trở thành một thuộc địa khác
Một điều không may là mảnh đất lúc đầu do nhà vua
ban cho ông Penn thì không có bờ biển. Sau này, ông Penn được quận công York cấp
cho vùng đất mà ngày nay là Delaware. Trước kia người Thụy Điển kiểm soát vùng
đất này, sau đó đến người Hòa Lan, và sau nữa là quận công York rồi trở thành
một phần đất của Pennsylvania. Ít năm sau, vùng đất này lại tách ra thành một
thuộc địa riêng biệt và mang tên là Delaware.
Như vậy là
chấm dứt câu chuyện về việc thành lập 13 thuộc địa Anh. Trong chương tới, chúng
ta sẽ bàn về dân chúng sinh sống ở 13 thuộc địa này như thế nào.
(còn tiếp : Chương V)
Các bài cùng tập Lịch Sử Hoa Kỳ
▪ 2004-08-15 - LSHK-1- Marco Polo và những chuyện kỳ thú ở Đông phương - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 0000-00-00 - LSHK-1- Marco Polo và những chuyện kỳ thú ở Đông phương - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-2- Magellan tìm ra con đường đi vòng quanh thế giới - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-3- Những Lá Thư Của Phillip Andrew - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-4- Việc Thành Lập 13 Thuộc Địa Anh - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-5- Dân Chúng Sống Ở Thuộc Địa Anh Như Thế Nào? - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-6- Nước Pháp Thắng Rồi Lại Bại - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-7- Người Anh Cai Trị Các Thuộc Địa Như Thế Nào? - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-8- Dân Thuộc Địa Chống Lại Anh Quốc - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2022-07-05 - MƯỜI BA THUỘC ĐỊA ANH GIÀNH ĐỘC LẬP - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2014-07-04 - LSHK-9- 13 Thuộc Địa Anh Giành Độc Lập - Nguyễn Mạnh Quang dịch -
▪ 2004-08-15 - LSHK-1- Marco Polo và những chuyện kỳ thú ở Đông phương - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-10- Tinh Thần Độc Lập Ảnh Hưởng Khắp Mỹ Châu - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-11- 13 Tiểu Bang Kết Thành 1 Quốc Gia - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-12- Tân Chính Phủ Trung Ương - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-13- Hoa Kỳ Được Các Quốc Gia Khác Kính Nể - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-14- Miền Đông Bắc Trở Thành Trung Tâm Kỹ Nghệ - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-15- Miền Nam Trở Thành Vương Quốc Bông Vải - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 0000-00-00 - LSHK-16- Chế Độ Dân Chủ Theo Đà Mở Rộng Biên Cương - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - LSHK-17- Toàn Quốc Trở Nên Dân Chủ Hơn - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 1 2 ▪ >>>
Trang Lịch Sử