●   Bản rời    

Cầu Cứu - Bài Góp Ý (Nguyễn Tiến Đạt)

BÀI GÓP Ý:

CẦU CỨU – NỖI RAY RỨT

Nguyễn Tiến Đạt

28 tháng 2, 2010

LTS: Đáp ứng lời kêu gọi góp ý của tòa soạn trong bài "Cầu Cứu - Nỗi Ray Rức", ông Nguyễn Tiến Đạt gửi đến tòa soạn bài viết ngắn sau đây. Điểm nổi bật nhất trong bài là quan niệm về chữ "theo đạo" hay "không theo Đạo" của người Á Đông hoàn toàn khác biệt với quan niệm của những người theo các đạo thờ Thượng Đế.  Xin gửi đến Ngọc Hân và độc giả thêm những ý kiến khác về việc cần giải tỏa "Nỗi Ray Rứt" (SH)


Câu nói của Ngọc Hân: “... Chị của cháu có người chị bạn, cách đây cỡ 25 năm trước đi vượt biên. Hôm đó trời giông bão tố nguy hiểm vì thế tất cả các người đều quỳ lạy đức Chúa (vì người trên tàu toàn đạo Chúa) còn chị bạn của chị con thì đạo Phật. Nhưng vì tình thế nguy ngập nên chị cũng cầu Chúa luôn, trong lúc cầu chị có “thề” là “nếu qua được cơn nguy thì sẽ theo đạo Chúa”.

Xin được góp ý như thế này.

Theo thông thường với “lời thề” khi mình không muốn thực hiện hay không thể thực hiện vì có lý do gì đó, ta có thể xin giải thệ, nghĩa là, quy mình xin tạ tội. Trường hợp này, việc "hứa" với đối tượng ảo, tức không phải thật, nên việc "giải hứa" cũng giải với chính “Tâm” mình ở một nơi yên tĩnh vì mình là người đạo Phật – về lý do mình không muốn thực hiện để tự giải tỏa được những ấm ức trong lòng như lời của cháu viết:

"Tới nay đã gần 30 năm chị ta vẫn chưa theo đạo và rất là ray rứt với lời hứa trước kia, nhưng trong tâm chị thì vẫn muốn giữ đạo Phật, không muốn theo đạo Chúa vì qua kinh nghiệm gia đình của chị là … chồng của chị là người Mỹ, theo đạo Chúa … ông chồng đã không đi nhà thờ hơn 30 năm nay vì ông cha trong nhà thờ làm nhiều chuyện tồi bại. Bởi vậy chị ta không biết làm thế nào cho hợp tình, hợp lý. "

Chỉ cần như thế là xem như đã làm xong theo cung cách sám hối trong đạo Phật. Nếu vẫn muốn giữ đạo Phật thì đó là cách tốt nhất.

Trong Phật giáo có lời kệ sám hối như sau: Tội từ tâm khởi đem tâm sám. Tâm tịnh rồi thì tội liền tiêu. Tội tiêu tâm tịnh lưỡng câu không. Thế mới thực là chân sám hối.

Thế là đầy đủ, không có gì phải ray rứt …

Tôi cũng xin góp ý thêm như sau:

Nếu hiểu theo “đúng nghĩa” của chữ Đạo thì thực sự thì không có Đạo nào là "đạo Chúa" cả. Đạo theo nghĩa đông phương chỉ là con đường, nghĩa của nó đơn giản như thế đó. Đạo cũng có thể được hiểu như tiến trình để giúp con người đạt đến mục tiêu mà Đạo đã đề ra.

Do đó, đối với những Vị sáng lập Đạo – sáng lập ở đây còn có nghĩa là tìm ra chân lý của Đạo – như Đức Phật, Không Tử và Lão Tử thì những Vị này cũng chỉ được xem như những người “thày” tôn kính và những kẻ theo học chỉ là những môn đồ đáng thương (môn đồ không phải là tín đồ).

Đặc biệt, những Vị thày tôn kính đó không có một “năng quyền tối thượng” nào để có thể cứu vớt hay tha thứ cho bất cứ ai, dù là theo hay không theo họ … tin hay không tin họ. Họ không phải là kẻ tạo ra luật, họ lại cũng không phải là kẻ có “quyền năng ban phát” … vì chính họ cũng phải tuân theo luật, một quy luật tự nhiên và hằng hữu. Chính ví lý do đó mà Đạo không có giáo điều, mà chỉ có tôn chỉ. Tôn chỉ của Đạo là:

*Đi đúng đường thì sẽ đến mục tiêu.

*Đi sai đường, nếu sáng suốt … biết điều chỉnh lại … cũng sẽ đến mục tiêu nhưng trễ.

*Ngược lại, đi lạc đường vì u minh tăm tối thì chắc đời đời không thể đến mục tiêu.

Đạo có một “cái lạ” là không ôm ấp hay cố chấp vào ngôn từ … để rồi Đạo cũng chẳng cần “ca tụng” và “tôn vinh”. Với Đạo thì dù cho có “ca tụng”, có “tôn vinh” cho lắm thì cũng chẳng đem lại lợi lạc gì cho ai mà chỉ tổ làm cho con người thêm xa cách !

Cái thực của Đạo là “thực chứng” và chỉ có “tự mình” mới có khả năng thực hiện được “sự thực chứng” mà thôi ; bởi thế, cho nên: “ĐẠO DỄ MÀ KHÓ … KHÓ MÀ DỄ”.

Ngoài ra, Đạo còn cho “hành giả” (hành giả là người thực hành theo lời dạy của Đạo … không phải là tín đồ như các tôn giáo “tín ngưỡng”) rất nhiều tự do ; thậm chỉ cả đến sự tự do bỏ Đạo nữa. Có một cái lạ và vui vui là: Bỏ Đạo (Á Đông) thì cũng chỉ như bỏ học mà thôi. Bỏ học thì ôm lấy sự dốt nát … chứ chẳng có ai bắt tội, bắt vạ gì.

Châm ngôn của Đạo là: “Đạo bất khả tu du ly dả”

Kẻ có Đạo tâm thì luôn luôn tâm hồn sống với Đạo và sống trong Đạo không một giây phút rời xa. Chẳng khác nào như loài người chúng ta đang sống trong môi trường không khí … phải hít thở không khí vậy. Con đường của Đạo dạy là “con đường hướng thiện” ; muốn hướng thiện thì phải hành thiện và chính do sự “hành thiện miên mật” mà người hành dả mới có cơ đạt được “Đạo quả”.

Đạo không bắt buộc ai phải đặt “niềm tin” và lòng trung thành tuyệt đối vào bất cứ đối tượng nào dù là một ông THƯỢNG ĐẾ có quyền lực vô biên mà không chịu thực hành ĐẠO ĐỨC với chính mình và với cả tha nhân. Niềm tin phải được “tự trang bị” qua kinh nghiệm học hỏi nơi Kinh sách và trong cuộc đời. Đối với Đạo mà chỉ có “lòng tin suông” thì dù lòng tin đó có mạnh mẽ đến đâu đi chăng nữa, cũng không mang được lợi lộc gì cho ai … mà chỉ tổ tạo cho con người trở thành “cuồng tín”.

Chỉ bảo rằng tôi tin hay không nghi; không có nghĩa là tôi đã thấy đã biết và đã hiểu rõ, do đó, chẳng giải quyết được gì !

Ngược lại, đạo Chúa, thực ra chỉ là đạo “tín ngưỡng” thôi. Đối với “tín đồ” đạo Chúa thì chỉ cần có “niềm tin” và niềm tin này dựa trên Thánh kinh của họ, quyển sách được hoàn thành do con người, coi là những “tín điều mặc khải”, được phán bởi Chúa thông qua các chủ chăn mà theo lịch sử đạo đức cho đến nay được phát giác: thật quá mức “tệ hại” trong một cung đình đầy đĩ, điếm … giảo hoạt, gian manh.

Cái ông Chúa ba ngôi – vừa là Chúa cha, vừa là Chúa con, vừa là Chúa thánh thần – toàn năng, toàn thiện này là một con “ngáo ộp”, khóa chặt tâm thức của những con chiên, bày cừu non "có đầu mà không có óc" như giáo sư Trần Chung Ngọc có lần nói thế.

Ông Chúa nhị nguyên có năng quyền “thưởng”, “phạt” này không có thực vì làm thế nào để có thể được xem là toàn năng, toàn thiện, toàn trí, toàn mỹ mà chỉ khi được cầu mới ban cho “phúc” … còn nếu như thất lễ thì sẽ bị giáng “họa” ?! Những gian ác đầy rẫy trong Kinh Thánh có đảm bảo được tính “thiện lương” không ? Và sự ban ân sủng của một ông Tối Cao nào đó có thể hiện nổi đức công bình tuyệt đối không ?

Cái “tín ngưỡng bất lương” này chế tác ra vào thế kỷ thứ tư và là công cụ giúp cho Giáo hội La Mã bành trướng thê lực, và suốt trong thời kỳ hắc ám của 800 năm Thánh chiến và 400 năm hình án đã làm điêu đứng và khổ cực cho loài người ! Máu đổ thành sông, xương chất thành núi … huyết lệ đau buồn cho những vùng dân tộc bị các lãnh đạo khoác “áo chùng thâm” đánh, giết. Họa diệt chủng do đám hình người, dạ thú này … Thế mà chúng vẫn cứ huyênh hoang những lời đạo đức rỗng tuếch,những sáo ngữ mơ hồ như muốn đưa người vào một “Thiên Đường giả tưởng, u mê” !

Góp ý cuối cùng:

"… Vì nếu cháu không giúp chị thì vô tình cắt duyên lành của chị với Phật pháp."

Cháu cứ nói với chị bạn của chị cháu rằng: Không cần phải để ý gì “lời thề” khi ở trong tâm trạng quá lo sợ mà phát sinh. Vả lại, đâu có cái ông nào nghe lời thề của chị của bạn chị cháu đâu !? Lời thề của mình thì mình đã xám nguyện như tôi đề cập đến ở trên rồi. Cứ tin nơi luật “nhân quả” vì mình là người Đạo Phật … tùy cái nhân thiện mà chúng ta gieo, không sợ và bất cần điều gì sẽ xảy đến. Trong Phật giáo có câu: “BỒ TÁT SỢ NHÂN – CHÚNG SINH SỢ QUẢ”.

Hãy vững lòng tin và như thế dù có sự chực chờ hãm hại của cái ông Thượng Đế … ba đầu, sáu tai, mười hai con mắt … cũng không thể làm tổn hại được gì và biết đâu người Mỹ bạn đời của cô ta cũng sẽ đồng ý với quyết định này. Xin gửi đến lời góp ý chân thành của một người con Phật.

 

Nguyễn Tiến Đạt

 


Mời đọc các bài liên hệ đến việc cải đạo:


Yêu Chúa "Hết Trí Khôn" (Một Độc Giả)
"Sư cô trụ trì" chùa Quan Âm cải đạo theo Chúa: Bóc trần sự thật (Thích Thanh Thắng)
43 Phương Pháp Cải Đạo (Minh Kiến)
Cải Đạo (SH)
Cải đạo bắt đầu từ trẻ con (Nguyễn Trí Cảm)
Cải đạo á châu ? Một ảo tưởng ! (Trần Chung Ngọc)
Cải Đạo, Sách Lược Thực Dân Mới Mà Cũ (Thiên Lôi)
Cầu Cứu - Bài Góp Ý (Nguyễn Tiến Đạt)
Cầu Cứu - Nỗi Ray Rứt (Ngọc Hân - SH)
Hôn Nhân và Tôn Giáo (Nguyễn Hữu Ba)
Ki tô giáo: Mánh Khóe Mới Nhất Trong Việc Cải Đạo (J. Goonetilleke/Nguyên Tánh dịch)
Kitô giáo: Lịch sử truyền đạo (BurningCrossNet/ Minh Kiến dịch)
Lửa "Đốt" Dân Tộc Ta (Hồng Ngọc)
Lửa đã cháy ở Mỹ Đình, bao giờ lan đến Quán Sứ? (Minh Thạnh)
Mắt xích cải đạo tu sĩ trong tiến trình cải đạo tín đồ Phật giáo (Minh Thạnh)
Mối Họa Cải Đạo (Trần Chung Ngọc)
Một Cố Gắng Cải Đạo Ly Kỳ (Đào Viên)
Một Giám Mục Viết Về Vấn Nạn Cải Đạo Của Ki-Tô Giáo (Trần Chung Ngọc)
Ngày Tàn của những kẻ Truyền Đạo Cuồng Tín (Minh Kiến)
Những Câu Chuyện Cải Đạo (Võ Ngọc Diệp)
Phản Hồi "Vấn Đề Hôn Nhân Khác Tôn Giáo" của Minh Ngọc (Ki-Tô Hữu Lưu Tèo)
Quí Hồ Tinh Bất Quí Hồ Đa (Lệ Thọ)
THƯ NGỎ: Vận Động Thành Lập Tủ Sách “Chấn Hưng Phật Giáo”
Thử Tìm Hiểu Người Ki-Tô Giáo Và Vấn Nạn Cải Đạo (Trần Chung Ngọc)
Thử Tìm Hiểu Người Ki-Tô Giáo và Vấn Nạn Cải Đạo (Trần Chung Ngọc)
Thực Chất Tin Lành Nam Hàn (Trần Chung Ngọc)
Tiền và việc cải đạo tín đồ Phật giáo (Minh Thạnh)
Trả Lời Thư Bạn Lưu Tèo (Minh Ngọc)
Vài Câu Hỏi Cho Người Đi Truyền Đạo Chúa (Một Độc Giả)
Vì Chúng Sinh - Chống Cải Đạo (Nguyễn văn Phụng)
Vì Chúng Sinh - Ngăn Ngừa Việc Cải Đạo (Nguyễn Văn Phụng)
Đôi Lời Chia Sẻ Về Vấn Đề Hôn Nhân Khác Tôn Giáo (Minh Ngọc)
“Lập lờ đánh lận”… ông trời! (Minh Thạnh)

 

 

 

 

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -

2024-04-12 - Tại Sao Bộ Giáo Dục Chọn Ông Trùm Lật Sử Vũ Minh Giang Làm Tổng Chủ Biên - Xuyên Suốt Sách Giáo Khoa Lịch Sử.

2024-04-10 - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican - Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher thăm Việt Nam từ ngày 9 - 14/4, theo lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican đến Việt Nam.

2024-04-10 - Lm Tây Ban Nha qua đời vì bỏng khi đốt lửa Phục sinh. Thay đổi lớn ở Giáo phận Rôma -

2024-04-08 - Đạo là gì? Chúa và các Cha còn chẳng biết đạo là gì mà đòi dạy đạo - Theo linh mục Nguyễn Khắc Hy thi "ĐẠO" ở trong các nhà thờ. Ai vào nhà thờ thì mới CÓ ĐẠO, ra khỏi nhà thờ thì HẾT ĐẠO!



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>