http://sachhiem.net/EMAILS/SH/Sachhiem37.php
From: Một độc giả
Sent: Thu, January 20, 2011 7:37:27 AM
Subject: Some questions for evangelists (Vài câu hỏi cho những "nhà truyền giáo")
Thân gửi tòa soạn
Tôi đọc mấy bài của tác giả Minh Thạnh về vụ Tin Lành làm loạn ở Mỹ Đình
(Lửa đã cháy ở Mỹ Đình, bao giờ lan đến Quán Sứ?) và có nhiều suy nghĩ. Vấn đề là những người bị dụ vào đạo không hiểu biết gì về đạo, mà chỉ bị mê hoặc theo những hoạt cảnh và những lời mê sảng để khán giả tưởng như đã nhập vào "cõi trên", có khác chi bị bùa mê.
Suy nghĩ mãi về điều này, tôi thử
viết lên một số câu hỏi cho những người đi truyền đạo, hi vọng có thể giúp một
số người đối phó với sách lược truyền đạo ở Việt Nam.
Một độc giả thường trực.
Vài Câu Hỏi Cho Người Đi Truyền Đạo Chúa
Cẩm Nang Của Người Ngoại Đạo Muốn Tìm Hiểu Đạo
Chúa
Để khỏi bị mê hoặc bởi những lời truyền đạo giả dối, hoang đường, sau đây
là một số những câu hỏi cho người muốn dụ mình theo đạo, bất kể họ là ai, là
linh mục, mục sư, hay dân thường, và ngay cả người quen, bạn bè, hôn thê, hôn
phu, hay vợ, chồng v…v…
Trước hết hãy nghe họ nói hết những gì họ muốn nói, sau đó mới tùy trường
hợp đưa ra những câu hỏi thích hợp chọn trong số những câu hỏi sau đây. Cần
phải hỏi với thái độ hòa hoãn, tìm hiểu chứ không phải là chỉ trích.
Nên có bản câu hỏi này mang theo người mỗi khi đến chỗ nào mà mình nghĩ có
thể bị nghe những lời truyền đạo để kéo mình vào đạo.
Nếu có phương tiện xin sao bản câu hỏi này và phổ biến ở
Việt Nam càng rộng rãi bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.
Mở đầu nên nói đại khái như sau:
“Tôi tin rằng tất cả những gì ông/bà
anh/chị v..v…nói và tin rằng Thánh Kinh là những lời mạc khải của Thiên Chúa nên
không thể sai lầm. Tuy nhiên, tôi cũng đã đọc cuốn Thánh Kinh và có một số
thắc mắc, có thể vì tôi không hiểu rõ, không biết khi đọc Thánh Kinh phải hiểu
như thế nào, vậy ông/bà anh/chị … làm ơn giải đáp những thắc mắc của tôi, tôi
xin cám ơn.”
Và sau đó đưa ra những câu hỏi. Nên nhớ, chỉ đưa ra câu hỏi
và nghe họ trả lời. Bất kể họ trả lời như thế nào, không phản đối, không tranh
cãi, nếu cần chỉ cười mỉm và nói “vậy hả, thế à, hay nhỉ”. Rồi đưa ra câu hỏi
khác. Thái độ hòa hoãn này hàm ý mình biết rõ là không có câu trả lời nào có
thể hợp lý và có tính cách thuyết phục trước những câu hỏi thuộc loại này.
◄ ● ►
Cựu Ước:
Sách Sáng Thế Ký (STK 1:26-27) viết Thiên Chúa (Gót) phán: 26. "Chúng ta
[nghĩa là có nhiều Thiên Chúa] hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta,
giống như chúng ta“ và 27. “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh
mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng
tạo con người có nam có nữ” , và rồi Thiên Chúa tạo dựng ra Adam và Eve là 2
người mù và trần truồng, không biết thế nào là phải là trái.
Vậy tại sao
Thiên Chúa lại kết tội Adam và Eve ăn trái cấm trên cây hiểu biết (tree of
knowledge) để biết thế nào là phải là trái và mở mắt ra biết mình trần truồng và
lấy lá che thân (STK 3:70).
Hành động không nghe lời Thiên Chúa trên
có tác dụng làm cho Adam và Eve thoát ra khỏi cảnh ngu đần, mù lòa và ở lỗ, tôi
không hiểu tại sao lại cho đó là “tội tổ tông” mà cả nhân loại phải thừa hưởng
và gánh chịu hình phạt của Thượng đế. Nếu Adam nhất nhất nghe lời Thiên
Chúa, không phạm tội tổ tông, thì có phải tất cả chúng ta ngày nay, hậu duệ
của Adam và Eve, đều là những sinh vật ở lỗ, ngu đần, và mù mắt ??
STK 4:1-8 viết: Adam và Eve sinh ra hai người con, Cain và Abel.
Cain trồng trọt ngoài đồng, Abel chăn nuôi súc vật. Cain dâng hoa mầu trồng
trọt từ ngoài đồng cho Thiên Chúa và Abel dâng con vật mới sinh và phần mỡ béo
cho Thiên Chúa. Thiên Chúa tôn trọng Abel (respect Abel) và phần thịt béo của
Abel, nhưng chê Cain (He did not respect Cain) và phần dâng hoa trái của Cain.
Vì vậy Cain tức giận, rủ em ruột của mình ra ngoài đồng rồi giết tốt người em
Abel. Tôi không hiểu vì sao Thiên Chúa lại có thái độ “con yêu con ghét”
đối với Abel và Cain như vậy ?
STK 4:17 viết: Rồi Cain lấy vợ và sinh ra người con là Enoch.
Tôi
không hiểu vợ của Cain là ai, vì khi đó chỉ mới có người phụ nữ duy nhất trên
đời là Eve, mẹ của Cain. Cho đến STK 4:17, Thánh Kinh không có chỗ nào nói
đến bất cứ người phụ nữ nào khác, hay Eve sinh thêm con gái để cho Cain lấy làm
vợ.
Luật của Thiên Chúa trong Đệ Nhị Luật hay
Phục Truyền (Deuteronomy) 12: 3, đối với những người thờ thần khác:
Anh em phải phá huỷ bàn thờ của chúng, đập tan trụ đá của chúng; cột thờ của
chúng, anh em phải bỏ vào lửa mà thiêu; tượng các thần của chúng, anh em phải
vằm nát; anh em phải xoá bỏ tên chúng khỏi nơi ấy. [And ye shall overthrow
their altars, and break their pillars, and burn their groves with fire; and ye
shall hew down the graven images of their gods, and destroy the names of them
out of that place.] Vậy nếu tôi theo đạo tôi có phải đi phá bàn thờ, tượng
thần của Phật Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo v..v… không?
Luật của Thiên Chúa trong Phục truyền 13:1-5 và 13: 6-10:
Nếu anh em ngươi, con trai hay con gái ngươi, vợ ngươi hay bạn ngươi, khuyến dụ
ngươi đi thờ các thần khác, thần của các nước lân bang hay xa xôi.., thì ngươi
phải giết nó đi, trước hết là đích thân tay ngươi phải ném đá để cho nó chết,
rồi sau mới đến tay của dân chúng. Vậy nếu tôi theo đạo và sau đó vợ, con
hay bạn tôi bảo tôi hãy đi theo đạo khác, tôi có phải đích tay giết họ không.
Chắc chắn là không có dân chúng nào theo tôi làm việc này. Nếu tôi áp dụng
luật này vào đạo mà tôi đang theo thì tôi có nên giết ngay ông/bà anh/chị không,
vì quý vị đang dụ tôi đi thờ một thần khác?
Luật của Thiên Chúa trong Dân số 15: 35:
Làm việc ngày thứ Bảy phải bị cả cộng đồng ném đá cho chết (Violating the
Sabbath). Công việc của tôi bắt buộc tôi phải làm việc ngày Sabbath. Nếu
tôi theo đạo và tiếp tục làm việc trong ngày Sabbath thì tôi có bị cả cộng đồng
dân Chúa ném đá cho chết đi không?
Luật của Thiên Chúa trong Phục Truyền 25:5-6:
nếu anh em ở cùng với nhau và nếu người anh chết thì người em phải ngủ với
chị dâu để nối dõi dòng họ. Tôi hiện đang ở chung với anh và chị dâu.
Nếu tôi theo đạo và sau đó chẳng may anh tôi chết thì tôi có phải ngủ với chị
dâu không để nối giõi dòng họ không? Đối với các luật trên tôi thật khó
nghĩ, vì Trong Tân Ước, Chúa Giê-su dạy, Matthew 5: 17-18:
Các ngươi đừng tưởng ta đến để phá luật [của Cha ta]
hoặc các lời tiên tri [trong Cựu Ước]; ta đến không phải để phá, mà để
hoàn thành. Vì ta nói thật cùng các ngươi, cho đến khi trời đất không còn
nữa, một chấm một nét cũng không được ra ngoài luật cho đến khi tất cả
đều hoàn thành.
Vậy nếu tôi theo đạo mà lại không theo các luật trên của
Thiên Chúa mà Chúa Giê-su dạy “một chấm một nét cũng không được thay đổi”
thì sự theo đạo của tôi có nghĩa gì?
Luật của Thiên Chúa trong Phục Truyền 22: 23:
Nếu một người con gái trẻ còn trinh và đã hứa hôn cho một người chồng, và một
người trong thành ngủ với đã cô ta, thì phải mang cả hai ra ngoài cổng thành và
ném đá cho chết. Tôi đọc Tân Ước thấy chuyện Thánh Linh ngủ với Mary, cô
gái còn trinh đã hứa hôn cho Joseph, làm cho Mary mang thai, sao không thấy ai
mang Thánh Linh và Mary ra ném đá cho chết đi?
Tân Ước:
Trong Matthew 16: 27-28, Matthew 24:34,
Matthew 26:64, Mark 9: 1: Mark 13:30: Luke
21: 27, 32, John 14: 3: Chúa Giê-su đều khẳng định là ông ta sẽ trở
lại trần ngay khi một số người đang đứng trước mặt ông ta còn sống, và các đệ tử
đều tin như vậy (I Thess 4:15-17: Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này,
là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm,
chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu.16 Vì
khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa
vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức
Ki-tô sẽ sống lại trước tiên;17 rồi đến chúng ta, là những người đang
sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để
nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi.)
Nhưng cho đến nay, sau 2000 năm, trải qua bao nhiêu thế hệ, những người tin
Chúa vẫn kiên nhẫn chờ ngày Chúa trở lại nhưng Chúa vẫn chưa trở lại,. Vậy nếu
tôi theo đạo thì tôi phải chờ đến khi nào Chúa mới trở lại để nếu tôi chết rồi
thì sẽ sống lại, và nếu chưa chết thì sẽ được Chúa bốc lên đám mây sống cùng
Chúa?
Matthew 15: 24: Giê-su nói: “Ta được phái xuống đây chỉ để cứu
những đàn chiên lạc của Do Thái mà thôi” (I was not sent except to the lost
sheep of the house of Israel); Matthew 1: 21: “Giê-Su sẽ chỉ cứu dân
Do Thái ra khỏi tội lỗi” (For He will save His people from their sins); và
Luke 1: 33: “Và Giê-su sẽ ngự trị trên dân Do Thái đời đời” (And
He will reign over the house of Jacob for ever).
Ngoài ra đọc Tân Ước chúng ta
còn thấy là Giê-su rất ghét những người không phải là Do Thái và còn gọi họ là
chó. Và Thánh Paul khẳng định, theo lời mạc khải của Thiên Chúa: Hebrew 13:
8: “Giê-su Ki Tô luôn luôn như vậy, ngày hôm qua, ngày hôm nay và cho tới
mãi mãi.” (Jesus Christ is the same yesterday, today, and forever). Ngoài
ra sách Khải Huyền cũng khẳng định đến ngày tận thế Chúa chỉ cứu 144000 người
thuộc 12 bộ lạc Do Thái, những người có dấu ấn của Thiên Chúa trên trán.
Vậy
tôi là người Việt Nam, nếu tôi theo đạo thì tôi có bao nhiêu hi vọng, xác suất
là bao nhiêu, để được Chúa cứu?
Matthew
1:1-16 kể gia phả của Chúa gồm 27 thế hệ, còn Luke
3:23-38 thì kể gia phả của Chúa gồm 41 thế hệ, vậy tôi phải tin
vào thánh Matthew hay thánh Luke? Tôi biết truyền thống Do Thái khi kể gia
phả của một người con bao giờ cũng qua dòng họ người cha chứ không qua dòng họ
của mẹ, trừ khi đứa con đó là đứa con hoang.
Thánh Luke viết, 12:33: Chúa dạy "Hãy bán tài sản của mình đi mà
bố thí.” Nếu tất cả chúng ta đều theo Chúa và đều làm theo lời Chúa dạy như
trên thì làm gì có người mua mà bán?
Thánh Luke viết, Chúa dạy, Luke 14: 26: Nếu kẻ
nào đến với ta mà không "căm ghét" cha mẹ, vợ con, anh chị em, và ngay cả đời
sống của hắn, thì hắn không thể là môn đồ của Ta. (If anyone who comes to me
and does not hate his father and mother, wife and children, brothers and
sisters, yes, and his life also, he cannot be My disciples.) Theo Gene Kasmar
thì chữ "căm ghét" là dịch từ tiếng Hi Lạp (Thánh Kinh gốc viết bằng tiếng Hi
Lạp) "miseo", có nghĩa là ghét tởm và khinh khi (detest and despise).
Nếu
tôi thực lòng đến với Chúa thì tôi phải đối xử với cha mẹ, vợ con, anh chị em
tôi như thế nào để khỏi phụ lòng Chúa dạy?
Mark 16:17-18: Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những
ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới
lạ.18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng
chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được
mạnh khoẻ." Tôi có sẵn một ít thuốc chuột, tôi muốn thử đức tin của ông/bà,
anh/em…. trước khi tôi quyết định theo đạo, ông/bà, anh/em …có sẵn sàng để cho
tôi thử không. Tôi có người bạn thân bị ung thư phổi kỳ cuối, vì anh ta
hút thuốc nhiều quá. Ông/bà, anh/em làm ơn giúp tôi đến nhà anh ta và đặt tay
trên anh ta để anh ta được khỏi bệnh.
John 7:38: Đức Giê-su đứng trong Đền Thờ và lớn tiếng nói rằng: "Ai
khát, hãy đến với ta, ai tin vào ta, hãy đến mà uống! Như Kinh Thánh đã nói:
Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống."
Vào khoảng năm 31,
năm Chúa Giê-su giảng đạo, Kinh Thánh mà Chúa Giê-su nói đến là Cựu Ước, Tân
Ước chưa được viết ra. Nhưng trong Cựu Ước không có chỗ nào viết về nước
hằng sống như lời Chúa Giê-su nói. Tôi thực tình không hiểu Chúa Giê-su muốn
nói cái gì?
Matthew 6:34: Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ
để ngày mai lo. Nếu tôi theo đạo Chúa chắc tôi phải sống như bọn Hippy,
sống ngày nào biết ngày ấy. Một xã hội sẽ ra sao nếu không ai lo cho tương lai?
Trong Matthew 5:43-44, Chúa dạy: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng:
Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em:
hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Nhưng trong
Luke 19: 27, Chúa phán: Hãy mang những kẻ thù của Ta, những kẻ không
muốn Ta ngự trị trên họ, và giết chúng ngay trước mặt Ta.
Vậy phải chăng
tôi không được yêu kẻ thù của Chúa, nghĩa là những người không tin Chúa, và phải
giết họ trước cây thánh giá?
[Nếu đọc Thánh Kinh từ đầu đến cuối thì có thể đặt ít ra là vài trăm
câu hỏi với những người đi truyền đạo.
Nhưng vài trong số những câu hỏi trên
cũng đủ để cho người truyền đạo không bao giờ còn trở lại để dụ người ngoại đạo
vào đạo nữa.
Đây là kinh nghiệm bản thân cá nhân tôi đối với những người theo Jehovah
Witness đến gõ cửa từng nhà để truyền đạo]
● Các bài về cải đạo:
Yêu Chúa "Hết Trí Khôn" (Một Độc Giả)
"Sư cô trụ trì" chùa Quan Âm cải đạo theo Chúa: Bóc trần sự thật (Thích Thanh Thắng)
43 Phương Pháp Cải Đạo (Minh Kiến)
Cải Đạo (SH)
Cải đạo bắt đầu từ trẻ con (Nguyễn Trí Cảm)
Cải đạo á châu ? Một ảo tưởng ! (Trần Chung Ngọc)
Cải Đạo, Sách Lược Thực Dân Mới Mà Cũ (Thiên Lôi)
Cầu Cứu - Bài Góp Ý (Nguyễn Tiến Đạt)
Cầu Cứu - Nỗi Ray Rứt (Ngọc Hân - SH)
Hôn Nhân và Tôn Giáo (Nguyễn Hữu Ba)
Ki tô giáo: Mánh Khóe Mới Nhất Trong Việc Cải Đạo (J. Goonetilleke/Nguyên Tánh dịch)
Kitô giáo: Lịch sử truyền đạo (BurningCrossNet/ Minh Kiến dịch)
Lửa "Đốt" Dân Tộc Ta (Hồng Ngọc)
Lửa đã cháy ở Mỹ Đình, bao giờ lan đến Quán Sứ? (Minh Thạnh)
Mắt xích cải đạo tu sĩ trong tiến trình cải đạo tín đồ Phật giáo (Minh Thạnh)
Mối Họa Cải Đạo (Trần Chung Ngọc)
Một Cố Gắng Cải Đạo Ly Kỳ (Đào Viên)
Một Giám Mục Viết Về Vấn Nạn Cải Đạo Của Ki-Tô Giáo (Trần Chung Ngọc)
Ngày Tàn của những kẻ Truyền Đạo Cuồng Tín (Minh Kiến)
Những Câu Chuyện Cải Đạo (Võ Ngọc Diệp)
Phản Hồi "Vấn Đề Hôn Nhân Khác Tôn Giáo" của Minh Ngọc (Ki-Tô Hữu Lưu Tèo)
Quí Hồ Tinh Bất Quí Hồ Đa (Lệ Thọ)
THƯ NGỎ: Vận Động Thành Lập Tủ Sách “Chấn Hưng Phật Giáo”
Thử Tìm Hiểu Người Ki-Tô Giáo và Vấn Nạn Cải Đạo (Trần Chung Ngọc)
Thực Chất Tin Lành Nam Hàn (Trần Chung Ngọc)
Tiền và việc cải đạo tín đồ Phật giáo (Minh Thạnh)
Trả Lời Thư Bạn Lưu Tèo (Minh Ngọc)
Vài Câu Hỏi Cho Người Đi Truyền Đạo Chúa (Một Độc Giả)
Vì Chúng Sinh - Chống Cải Đạo (Nguyễn văn Phụng)
Vì Chúng Sinh - Ngăn Ngừa Việc Cải Đạo (Nguyễn Văn Phụng)
Đôi Lời Chia Sẻ Về Vấn Đề Hôn Nhân Khác Tôn Giáo (Minh Ngọc)
“Lập lờ đánh lận”… ông trời! (Minh Thạnh)
Phật Tử Không
Bao Giờ Được Nói Câu "Đạo Nào Cũng Tốt" (Nguyễn Hữu Đức)
Các emails khác.