|
26 tháng 11, 2009
|
Trong trang nhà điện tử damau.org (Tạp Chí Da Màu-
Văn Chương Không Biên Giới), ngày 5.10.2009 có đăng truyện “Đường Ra Khỏi Basra” của tác giả Nguyễn Thị Thảo An.
Đọc xong, Mục
Đồng tôi cảm thấy xót thương cho nhân vật chính trong truyện là Trung sĩ
Nguyễn Khắc Bình . Tôi vẫn mong nhân vật nầy là nhân vật hư cấu của tác
giả. Nhưng xem kỹ ở đầu truyện, tác giả ghi rõ:
“ Kính tặng Sgt. Nguyễn Khắc Bình & gia đình“
một
cách trân trọng. Hơn nữa, ở cuối bài, tác giả còn ghi chú:
“Ghi chú của tác giả: Tang lễ Sgt. Nguyễn Khắc Bình được tổ
chức trọng thể với sự hiện diện của các đại diện đơn vị, đoàn thể địa
phương, các cơ quan truyền thông và thứ trưởng Bộ Quốc Phòng (trên truyền
hình ABC, BCS… ) Để tri ân sự hy sinh của Sgt. Nguyễn Khắc Bình, Bộ Quốc
Phòng đã hoàn thành tâm nguyện NKB, bảo trợ nguyên cả gia đình anh sang Mỹ.
Tôi viết truyện này với sự thành kính và xúc động trước tấm gương và tinh
thần hy sinh của người lính Việt Nam chiến đấu dưới lá cờ Mỹ."
thì
rõ ràng Nguyễn Khắc Bình là nhân vật có thật. Và tác giả viết ra truyện nầy
là vì tác giả “thành kính và xúc động trước tấm gương và tinh thần hy sinh
của người lính Việt Nam chiến đấu dưới lá cờ Mỹ”.
Về bố cục, các chi tiết và văn phong của tác giả thì phải nói là tác
giả viết hay, có công phu sưu tầm các chi tiết về Hồi giáo, vể bối cảnh
chính trị của Iraq,...Ở đây, tôi không có ý kiến gì về các chi tiết ấy, cũng
như việc tác giả biện hộ cho việc người Mỹ đem quân đánh Iraq, lật đổ và
giết ông Saddam Hussein, và phê phán Hồi giáo. Tôi chỉ nói việc nhân vật
Nguyễn Khắc Bình, một người Việt Nam qua Mỹ du học với mục đích là để được ở
lại Mỹ để bảo lãnh toàn bộ gia đình qua Mỹ:
“Mẹ
tôi nói, đặt chân lên đất Mỹ tức là đặt chân lên tới thiên đàng. Cha nói,
hãy bám trụ, đừng trở về cái địa ngục này”.
“Để được ở lại nước Mỹ, vào quốc tịch, và sau này kéo hết gia đình
sang, đó là mục tiêu tối thượng, và cũng là niềm mơ ước của cả gia đình”
(Đường ra khỏi Bastra)
Nhưng làm sao ở lại Mỹ? "điều đó thật không dễ” (bđd).
Kết hôn giả? Không đủ tiền! Kết hôn thật? Tìm không ra người chăng? nên
mới nghĩ ra cách “đầu quân làm lính Mỹ”.
“Tôi
bất kể tuổi tác, nhan sắc, trong đầu vẽ ra một cuộc tình chớp nhoáng, mà cái
nào cũng kết thúc bằng một buổi lễ tuyên thệ tại sở Di Trú ...
Cha mẹ tôi đã phải cầm cố nhà cửa, tài sản duy nhất để lo chuyện du học
rồi, đánh chết tôi cũng không dám nghĩ tới tạo một gánh nặng nữa cho gia
đình. Một thằng bạn khác bảo, đăng lính đi, phục vụ trong quân ngũ một thời
gian vừa được quy chế vào quốc tịch, vừa được học bổng học đại học, nhất cử
lưỡng tiện. Chiến tranh Iraq mới bắt đầu, nhu cầu cần lính đang cao. Và tôi,
quyết định ngay, mở một con đường máu, vào quân đội để thoát hiểm”
“Từ dân Việt để trở thành công dân Mỹ cũng giống như đi đầu thai kiếp
khác, tôi cần phải “vượt vũ môn” như một con cá chép thật “
(bđd)
Khi anh chưa là công dân Mỹ (chưa có quốc tịch Mỹ), chỉ là một du học
sinh, người nước ngoài mà đăng ký đi lính Mỹ, thì tôi không biết chính phủ
Mỹ, quân đội Mỹ có chấp thuận không ?
Sau khi anh vào lính Mỹ, mẹ anh ở Việt Nam lo sợ, khóc, nhưng cha anh tỏ
ra mừng và viết thư chỉ vẽ cho anh kinh nghiệm về vũ khí và chiến trận, dù
cha anh chỉ là người binh nhì của Việt Nam Công Hòa bị bắt tại trận ngày 30
thãng năm 1975 và bi đi học tập.
“Còn cha, tuy là lính trơn nhưng lúc xe tăng T.54 tiến vào Dinh Độc Lập,
cha cùng đồng đội còn đang lập chốt làm tuyến phòng thủ ở phía Tây Sài Gòn.
Cha bị bắt ngay mặt trận vào giờ thứ 25 nên tù lâu là chuyện thường. Trong
thư cha viết, “Cha tôn trọng quyết định của con. Phải nhớ rằng, một ngày làm
lính, cả đời là lính. Người lính không sử dụng quân đội như một phương tiện…
Khi con có mục tiêu thì phải chiếm cho bằng được.” Kể từ đó, cha không viết
về những chuyện đã rồi, thư cha toàn là những trang liệt kê về những ưu điểm
của đủ thứ vũ khí các loại, và cách đối phó những tình thế nguy hiểm. Không
nói ra, nhưng tôi hiểu cha muốn truyền hết nội lực, tâm huyết cho tôi, không
giữ lại một chút gì” (bđd)
Tôi cũng không biết một binh nhì bị bắt ngoài mặt trân vào ngày
30/4/1975 có bị đi học tập lâu không như tác giả viết.
Vì anh tình nguyện vào làm lính Mỹ nên sau khi được huấn luyện thành
Trung sĩ (Sergeant), anh bị đưa qua Iraq. Ở đó, anh đã chiến đấu “anh dũng”
:
“Tôi xoay nòng súng bắn như điên vào những
lùm bụi gần cửa hang. Không thể để chúng bắn tỉa máy bay vì họ đang bay rất
thấp
Khi trận công phá kết thúc, tôi đi xuống dưới coi. Xác địch ngổn ngang,
không biết tên nào do tôi bắn chết “
Và về sau anh bị chết sau khi bắn vào một xe chở bom tự sát của
một người Iraq.
Như vậy đúng là anh đã “đầu thai kiếp khác”, “đã vượt vũ môn” đúng
như anh mong muốn:
“Từ dân Việt để trở thành công dân Mỹ cũng giống như đi đầu thai kiếp
khác, tôi cần phải “vượt vũ môn” như một con cá chép thật “. (bđd)
Ai cũng có thể thấy trước cái chết của anh khi anh tình nguyện vào
lính Mỹ và được “vinh dự” là “chiến sĩ Việt Nam chiến đấu dưới lá cờ Mỹ” tại
Iraq như tác giả Nguyễn Thị Thảo An vinh danh anh, chỉ có anh, gia đình anh
và tác giả Nguyễn Thị Thảo An là không biết. Ai cũng có thể thấy trước cái
chung cuộc bi thảm của anh, chỉ đơn giản là vì anh đã giết người ta, thì có
lúc người ta sẽ giết anh:
“Tôi xoay nòng súng bắn như điên vào những lùm bụi gần cửa hang. Không
thể để chúng bắn tỉa máy bay vì họ đang bay rất thấp
Khi trận công phá kết thúc, tôi đi xuống dưới coi. Xác địch ngổn ngang,
không biết tên nào do tôi bắn chết “ (bđd)
Sau đó, chính phủ Mỹ đền ơn anh vì anh đã chết thay cho một người Mỹ
chính cống, bằng cách cho toàn bộ gia đình anh đi “qua thiên đường Mỹ” như
chính anh và gia đình anh mong muốn.
Cái bi thảm của cha mẹ, anh chị em của anh là ở chỗ được “đến thiên
đường Mỹ” nhờ xác chết của anh! Như vậy, họ sống, ăn, uống, thở nơi cái
thiên đường này chính là đang sống ăn, uống, thở vào cái xác chết của anh.
Ai dám khẳng định là họ sẽ họ sống thanh thản sung sướng nơi thiên đường
nầy? Đạo lý nào cho phép cha mẹ dùng xác chết của con để sống sung sướng ?
Mà chắc gì đã sống đầy đủ được khi cha anh chỉ là người binh nhì vào năm
1975, tức không có trình độ chuyên môn gì, không có trình độ văn hóa, mà nay
đã già rồi, thì làm nghề gì để sống nơi thiên đường nầy !
Có biết bao du học sinh Việt Nam (và cả thế giới) đến học tại Mỹ, mà
họ đâu có cần kết hôn giả, kết hôn thật, hay phải đi lính Mỹ mới được ở lại
Mỹ ? Chỉ với tài năng, biết` bao nhiêu người nước ngoài đã được Mỹ mời ở lại
làm việc sau khi tốt nghiệp Đại học. Một điển hình là Giáo sư Trinh Xuân
Thuận du hoc Mỹ năm 1966, vào thời chiến tranh Việt Nam vô cùng ác liêt, có
cả nửa triệu lính Mỹ ở chiến trường Việt Nam (so với trên một trăm ngàn tai
Iraq hiện nay), mà người sinh viên Trịnh Xuân Thuận đâu có cần đăng làm lính
Mỹ, vẫn được Mỹ mời làm Giáo sư Đại hoc mấy chục năm nay, và vừa qua, Tổ chức
Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định trao
tặng Giải thưởng Kalinga 2009 .
Chính vì vậy mà tôi xót thương cho anh mà cũng rất chê anh là đã chọn
cái chết “dại” và đã tạo ra “mặc cảm vô luân” cho cha mẹ và anh chị của anh
là dùng cái chết của anh như một phương tiện để đến “thiên đường Mỹ”. Ấy thế
mà theo tác giả Nguyễn Thị Thảo An thì cha anh rất ngon lành khi khuyên anh
:
”Người lính không sử dụng quân đội như một phương tiện… Khi con có mục
tiêu thì phải chiếm cho bằng được“.
Có gì mâu thuẩn trong lời khuyên nầy không ?
Cái chết bi thảm của anh Nguyễn Khắc Bình là do chính anh lựa chọn “con
đường đến thiên đàng”. Cách lựa chọn nầy có tương tự như cách lựa chọn của
cha vào ngày 30/4/75 không ? Khi mà những cấp chỉ huy cao cấp nhất của quân
lục VNCH đã bỏ chạy ra biển hoặc buông súng và cả triệu binh lính khác đã
đầu hàng thì cha anh là một binh nhì, một lính trơn, lại vâng theo “lời
quyết tử của cấp chỉ huy đã bỏ chạy” mà đóng chốt lập phòng tuyến chống
quân Cộng sản:
“Còn cha, tuy là lính trơn nhưng lúc xe tăng T.54 tiến vào Dinh Độc Lập,
cha cùng đồng đội còn đang lập chốt làm tuyến phòng thủ ở phía Tây Sài Gòn.
Cha bị bắt ngay mặt trận vào giờ thứ 25 nên tù lâu là chuyện thường”
Đây chính là cái tâm lực
mà cha anh đã truyền cho anh,
cho nên cái
chết của anh do sự lựa chọn của anh, nhưng cũng một phần do cha anh vì cha
anh hun đúc anh qua tâm lực trên đây của ông để anh trở thành người “anh
hùng” trong chiến trường Iraq:
“Không nói ra, nhưng tôi hiểu cha muốn truyền hết nội lực, tâm huyết cho
tôi, không giữ lại một chút gì” (bđd)
Cái chết của anh là một nỗi ám ảnh khó nguôi cho cha mẹ, anh chị
em của anh, mà có lẽ chính những người nầy không muốn nhiều người biết đến,
để họ âm thầm chịu đựng và mong thời gian làm nguôi đi. Nhưng tác giả Nguyễn
Thị Thảo An lại viết ra cho mọi người biết dưới hình thức vinh danh cái chết
của anh. Vậy sự vinh danh nầy là thật sự vinh danh hay là một sự gì đây ?
Với tác giả Nguyễn Thị Thảo An, tôi chỉ căn cứ vào truyện của tác
giả để nói thôi.
Nếu tác giả không ghi lời kính tặng và đặc biệt không ghi chú:
“Tang lễ Sgt. Nguyễn Khắc Bình được tổ chức trọng thể với sự hiện diện
của các đại diện đơn vị, đoàn thể địa phương, các cơ quan truyền thông và
thứ trưởng Bộ Quốc Phòng (trên truyền hình ABC, BCS… ) Để tri ân sự hy sinh
của Sgt. Nguyễn Khắc Bình, Bộ Quốc Phòng đã hoàn thành tâm nguyện NKB, bảo
trợ nguyên cả gia đình anh sang Mỹ. Tôi viết truyện này với sự thành kính và
xúc động trước tấm gương và tinh thần hy sinh của người lính Việt Nam chiến
đấu dưới lá cờ Mỹ”
thì người đọc sẽ cho là tác giả chỉ mô tả một bi kịch có thật đã xảy
ra, và tùy người đọc muốn nghĩ thế nào về cách lưạ chọn của nhân vật Nguyễn
Khắc Bình thì nghĩ. Nhưng tác giả đã ghi chú như trên thì tác giả đã thật sự
“vinh danh” cái chết của anh Nguyễn Khắc Bình!. Tuy nhiên câu vinh danh:
” Tôi viết
truyện này với sự thành kính và xúc động trước tấm gương và tinh thần hy
sinh của người lính Việt Nam chiến đấu dưới lá cờ Mỹ”
chứa nhiều cái ‘không ổn” .
Tác giả viết “người lính Việt Nam” đã ổn chưa ? Theo tôi hiểu, người
lính Việt Nam là người lính của quân đội Việt Nam như của VNCH hay của
QĐNDVN của nhà nước Việt Nam hiện nay, chứ anh Nguyễn Khắc Bình tình nguyên
làm lính Mỹ, đang ở trong quân đội Mỹ thì anh là lính Mỹ, chứ không phải
lính Việt Nam. Tiếp đến, nếu đã là “lính Việt Nam” sao lại “chiến đấu dưới
lá cờ Mỹ” ? Câu nầy có khác gì nói “người lính Việt Nam là quân đánh giặc
thuê cho Mỹ” Vậy câu nầy có xúc phạm danh dự của “người lính Việt Nam”
không ? Có xúc phạm danh dự của tất cả cựu quân nhân của VNCH không ? Có xúc
phạm danh dự của người Việt Nam không ?
Nên biết rằng tất cả những quân đội của những nước đồng minh của Mỹ
đế chiến đấu tại Việt Nam trong thời chiến tranh Việt Nam cũng như hiện nay
tại Iraq, Afghanistan đều chiến đấu dưới lá cờ của nước họ, chứ không ai vỗ
ngực tự hào “chiến đấu dưới lá cờ Mỹ” như “tấm gương hy sinh của người lính
Việt Nam chiến đấu dưới lá cờ Mỹ” của tác giả Nguyễn Thị Thảo An .
Thế chưa đủ, tác giả lại “anh hùng hóa” cái chết của anh Nguyễn Khắc
Bình bằng câu:
“… Trả súng đạn này. Ôi, sạch nợ
sông núi rồi”
Ô hay thật, “nợ núi sông” nào nơi đây ? Anh đi lính Mỹ, anh chết như một
người lính Mỹ tại đất nước Iraq thì có liên can gì đến “núi sông” Việt Nam
đâu ?, như ý của bài hát “Một mai giã từ vũ khí”. Nếu mai nầy anh Nguyễn
Khắc Bình có được nhà nước Mỹ phong anh hùng thì đó là anh hùng của dân Mỹ,
chứ dân Việt Nam không thể “cầm nhầm” cái danh hiệu anh hùng nầy được!
Làm sao lý giải được động cơ đã khiến cho tác giả Nguyễn Thị Thảo An viết
ra câu chuyện bi hài nầy ? Có phải chăng là do đầu óc chống Cộng sản Việt
Nam một cách mù quáng, đã thâm nhập thành phản xạ có điều kiện vào tâm tư
của tác giả Nguyễn Thị Thảo An, khiến tác giả nầy đã lợi dụng cái chết đáng
thương nhưng “dại” của anh Nguyễn Khắc Bình mà “địa ngục hóa cuộc
sống ở Việt Nam” và “thiên đường hóa của sống ở Mỹ”:
”Mẹ tôi nói, đặt chân lên đất Mỹ tức
là đặt chân lên tới thiên đàng. Cha nói, hãy bám trụ, đừng trở về cái địa
ngục này” (bđd)
và
“vinh danh”, “cổ xúy” cho câu chuyên “vô luân” và cái chết “dại” của anh
Nguyễn Khắc Bình, mà hậu quả có thể nói là chẳng vinh danh gì cả mà là khoét
sâu nỗi đau của gia đình anh, và đồng thời xúc phạm đến người Viêt Nam ?.
Mục Đồng
Các bài viết của Mục Đồng
Câu chuyện “vô luân” về cái chết “dại” (Mục Đồng)
Không Thể Không Nói về “Không Thể Không Nói” (Mục Đồng)
Nhà Đại Truyền Giáo Ki tô: Pat Robertson “Bị Chúa Trác” (Mục Đồng)
Những Con Ếch Ngồi Đáy Giếng (Mục Đồng)
Những Kẻ Gian (Mục Đồng)
Pat Robertson “Bị Chúa Trác” (Mục Đồng)
Phụ đạo các thầy (Mục Đồng)
Sao Giáng Sinh - Chúa giáng sinh vào ngày 17/6 (Minh Long) -VietNamNet
Tại Sao Cổ Xúy Cho Côn Đồ ? (Mục Đồng)
Tội Tổ Tông Đích Thực của Người Ki Tô Giáo VN (Mục Đồng)
Xin Đừng Ảo Tưởng! (Mục Đồng)