|
bản in |
¿ trở ra mục lục
|
CÁC MÔ HÌNH SINH HOẠT TRONG THẾ GIỚI HỒI GIÁO
(The Patterns of
Islamic Life)
Các mô hình sinh hoạt của các
tín đồ Hồi Giáo đã được hình
thành do hai yếu tố chính: Trước
hết, do các tín lý giáo điều đã
được vạch ra trong kinh Koran và
sau đó là do các phong tục tập
quán trong nếp sống du mục lâu
đời của người Ả Rập. Người ta có
thể liệt kê khoảng 15 mô hình
sinh hoạt như sau:
1. Vai
trò ưu thắng của nam giới trong
xã hội.
Trong xã hội Hồi
Giáo, đàn ông luôn luôn được coi
là chủ gia đình và là người
chính yếu kiếm tiền nuôi vợ con
và mọi thân nhân lệ thuộc (the
main wage-earner). Tuy nhiên,
mức độ ưu thắng của đàn ông cũng
còn tùy thuộc vào phong tục tập
quán của mỗi quốc gia vì ngày
nay Hồi Giáo đã trải rộng khắp
nơi trên thế giới. Tại
Afganistan, quyền ưu thắng của
đàn ông gần như tuyệt đối vì
luật pháp cho phép đàn ông đánh
đập đàn bà công khai trên đường
phố trong khi tại Thổ Nhĩ Kỳ
quyền bình đẳng nam nữ đã được
luật pháp tôn trọng.
2. Ngôn
ngữ Arabic và các chuyển ngữ
chính thức trong đạo Hồi.-
Các kinh sách
quan trọng nhất của đạo Hồi là
Kinh Thánh Koran, các sách giáo
lý Sunna, Hadiths và sách luật
Sharia đều được viết bằng tiếng
Arabic. Do đó, ngôn ngữ Arabic
được coi là ngôn ngữ chính của
đạo Hồi. Các học giả nghiên cứu
đạo Hồi và các sinh viên thần
học Hồi Giáo (thuộc mọi chủng
tộc) đều phải học tiếng Arabic
để nghiên cứu các kinh sách
nguyên bản. Còn lại tuyệt đại đa
số các tín đồ Hồi Giáo đều không
biết tiếng Arabic nên phải dùng
các chuyển ngữ. Trong thế giới
Hồi Giáo có 4 nhóm chuyển ngữ:
1) Tiếng URDU là
chuyển ngữ chung cho các tín đồ
Hồi Giáo thuộc các nước Ấn Độ,
Bangladesh và Pakistan.
2) Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ
là chuyển ngữ cho các nước Trung
Á như Kazakstan, Uzebeikistan,
Afganistan...
3) Tiếng Farsi là
chuyển ngữ chung cho các nước
Cận Đông như Iran, Iraq,
Syria...
4) Các nước khác dùng
ngôn ngữ riêng của mình.
3. Ngày
lễ chính trong tuần.-
Ki Tô Giáo chọn
ngày Chủ Nhật làm ngày lễ chính
trong tuần, Do Thái Giáo chọn
ngày thứ Bảy (Sabath) trong khi
Hồi Giáo chọn ngày lễ chính
trong tuần là ngày thứ Sáu. Cứ
đến ngày thứ Sáu, các đền thờ
Hồi Giáo đông nghẹt người. Tại
thủ đô Ai Cập có nhiều đền thờ
không đủ sức chứa số lượng tín
đồ quá đông đến nỗi cảnh sát
phải chặn xe cộ trên đường phố,
trải chiếu trên lề đường và trên
cả đường phố để các tín đồ có
chỗ đứng xếp hàng cầu nguyện.
Sau khi cuộc cầu nguyện chấm
dứt, cảnh sát ra hiệu cho những
dòng xe cộ bắt đầu chuyển bánh
đi tiếp!
4. Đền
thờ Hồi Giáo.-
Đền thờ Hồi Giáo
không phải là nơi để các tu sĩ
hành lễ như nhà thờ Công Giáo
hoặc các chùa Phật Giáo. Đền thờ
Hồi Giáo chỉ là nơi họp mặt của
các tín đồ để cầu nguyện tập thể
mà thôi. Hồi Giáo không có tu sĩ
vì họ quan niệm ai cũng có thể
nói chuyện trực tiếp với Thiên
Chúa nên không cần qua trung
gian của bất cứ người nào khác.
Hơn nữa, khác với Công Giáo, Hồi
Giáo không có một "phép bí tích"
nào nên không cần một thứ chức
thánh nào (linh mục, giám mục,
hồng y...). Hồi Giáo có nhiều
thánh địa nhưng không có giáo đô
nên không cần có giáo hoàng.
Hồi Giáo tối kỵ
việc thờ ảnh tượng của Chúa và
các Thánh nên bên trong và bên
ngoài đền thờ luôn luôn trống
trơn, không có một hình tượng
nào cả. Đền thờ Hồi Giáo cũng
tương tự như đền thờ Do Thái
Giáo (Sinagogue), cả hai đều
được định nghĩa là nơi họp mặt
với nhiều dụng đích. (Mosque:
Meeting place for general use of
the community). Ngoài việc được
dùng làm nơi hội họp, đền thờ
còn có thể được dùng làm trường
học, bệnh viện hoặc nơi tạm trú
cho những người tỵ nạn hoặc nạn
nhân trong các vụ thiên tai
v.v... Đền thờ Hồi Giáo Al-Azhar
ở Cairo, thủ đô Ai Cập, từng nổi
tiếng là một đền thờ đồ sộ và
tráng lệ đã trở thành trường Đại
Học đầu tiên của nhân loại vào
cuối thế kỷ 10. Tới nay đã trên
một ngàn năm, trường đại học này
vẫn còn đang tiếp tục hoạt động.
Tất cả các đền
thờ Hồi Giáo trên khắp thế giới
dù lớn hay nhỏ và dù ở bất cứ
nơi nào cũng phải hội đủ các
tiêu chuẩn sau đây:
a. Phải có chỗ rửa mặt và tay
chân sạch sẽ trước khi cầu
nguyện.
b. Bên trong nhà thờ phải
trống trải để các tín đồ có chỗ
xếp hàng cầu nguyện.
c. Mọi đền thờ phải có một
cái hốc khoét sâu vào tường (a
niche) để định hướng cho mọi
người quay mặt về thánh địa
Mecca khi cầu nguyện, vì tại đó
có nhà của Chúa, tức đền thờ
Ka'ba (House of God).
d. Mỗi nhà thờ phải có một
bục cao để IMAM giảng kinh vào
ngày thứ Sáu hàng tuần.
e. Không được trang trí tường
bằng tranh ảnh. Chỉ có thể trang
trí bằng các hình kỷ hà học hoặc
bằng nghệ thuật viết chữ Ả Rập
(Calligraphy) hoặc bằng các hình
vẽ nghệ thuật của hình học
(geometrical decorations).
5. Huy Hiệu Hồi Giáo.-
Thường thường,
mỗi tôn giáo đều có một huy hiệu
riêng để làm biểu tượng cho tôn
giáo của mình. Chẳng hạn như
hình ngôi sao 6 cánh (ngôi sao
Đavít) là biểu tượng của đạo Ki
Tô, hình con mắt là biểu tượng
của đạo Cao Đài v.v...
Huy hiệu của đạo Hồi là một
vành trăng lưỡi liềm, bên trong
có hình ngôi sao năm cánh. Tiếng
Ả Rập gọi huy hiệu này là
HILAL. ? ?
Vành trăng lưỡi liềm tượng
trưng cho Âm Lịch Hồi Giáo. Ngôi
sao là biểu tượng cho sự tuân
theo ý Chúa vì kinh Koran đã dạy
rằng: "Thiên Chúa đã dựng nên
các vì sao để hướng dẫn con
người tới cùng đích" (Allah
created the stars to guide
people to destination).
6. Muezzin.-
Mỗi một đền thờ Hồi Giáo có
một người được chỉ định làm
nhiệm vụ leo lên tháp cao mỗi
ngày 5 lần để kêu gọi các tín đồ
cầu nguyện. Tiếng Ả Rập gọi
người đó là Muezzin. Ngày nay,
người ta mắc loa phóng thanh
trên tháp cao để kêu gọi tín đồ
chứ không dùng Muezzin như xưa.
Tuy nhiên, lời kêu gọi từ xưa
đến nay không thay đổi: "Thiên
Chúa là đấng vĩ đại vô cùng. Tôi
tin không có Thiên Chúa nào khác
ngoài Allah. Tôi tin Muhammad là
thiên sứ của Ngài. Hãy đến cầu
nguyện, hãy đến để nhận ơn cứu
chuộc. Thiên Chúa Allah vĩ đại
vô cùng. Không có Thiên Chúa nào
ngoài Allah" (God is most great.
I bear the witness that there is
no God but Allah. Hasten to
prayer. Hasten to salvation.
Allah is most great, there is no
God but Allah).
7. Lời
cầu nguyện thần chú
(The Invocation)
Tiếng Ả Rập BASIMALA có nghĩa
là lời cầu nguyện đặc biệt có
tích cách tiên quyết và bắt buộc
đối với mọi tín đồ Hồi Giáo
trong suốt cuộc đời. Có thể coi
đây là một câu "thần chú" mà các
tín đồ Hồi Giáo thường tự động
buột miệng cầu nguyện mỗi khi
bắt đầu làm một công việc gì,
chẳng hạn như lúc mở đầu cuộc
họp, khi leo lên xe bus, lúc bắt
đầu lớp học, trước mỗi bữa ăn
hay trước khi đi ngủ... Trong
tất cả các sách của các tác giả
Hồi Giáo, câu thần chú này phải
được in ở trang đầu của cuốn
sách. Câu thần chú như sau:
"Nhân danh Thiên Chúa đầy lòng
thương xót và nhân từ vô cùng.
Chúng con ngợi khen Chúa là chúa
tể vũ trụ và sự bình an. Chúng
con dâng lời cầu nguyện Chúa
cùng với đấng tiên tri và thiên
sứ cuối cùng của Chúa". (In the
name of God, the Compassionate,
the Merciful. Praise be to
Allah, Lord of the Universe and
Peace. Prayers be upon his final
prophet and messenger).
8. Lịch Hồi Giáo.-
Do Thái và các dân tộc Ả Rập
từ ngàn xưa vẫn quen dùng Âm
Lịch. Tuy nhiên, người Ả Rập Hồi
Giáo chính thức mở đầu một kỷ
nguyên mới của Âm Lịch Hồi Giáo
từ năm 622 (sau Công Nguyên) là
năm Muhammad và cộng đồng Hồi
Giáo từ Mecca di cư về ốc đảo
Medina. Mỗi một vòng của mặt
trăng xoay quanh trái đất là một
tháng, 12 vòng là một năm, tổng
cộng 354 ngày. So với năm dương
lịch, mỗi năm của Âm Lịch Hồi
Giáo thiếu hụt 11 ngày (365-354
= 11 ngày). Điều khác biệt của
Âm lịch Hồi Giáo là không có
tháng nhuận (4 năm một lần) như
Âm Lịch của người Trung Hoa. Do
đó, sự thiếu hụt giữa Lịch Hồi
Giáo và Dương lịch cứ bị tích
lũy mỗi ngày một lớn. Đến nay,
sự sai biệt giữa Âm Lịch Hồi
Giáo và Dương Lịch là 42 năm.
Lấy thí dụ điển hình: Năm
2000 Dương Lịch là năm 1420 của
Âm Lịch Hồi Giáo. Năm bắt đầu kỷ
nguyên Âm Lịch Hồi Giáo là năm
622 AD. Nếu tính theo Dương Lịch
thì năm 2000 phải là năm 1378
của Hồi Giáo, nhưng vì năm Âm
Lịch Hồi Giáo chỉ có 354 ngày
nên số năm của Âm Lịch Hồi Giáo
đã bị dư ra 42 năm
(1420-1378=42).
9. Hôn lễ Hồi Giáo.-
Tại các vùng thôn quê Hồi
Giáo, việc hôn nhân của con cái
hầu như đều do cha mẹ quyết
định. Tại thành thị và trong
giới học thức, các thanh niên
nam nữ thường hẹn hò nhau một
cách kín đáo tại nhà riêng. Nói
chung, tại các nước Hồi Giáo hầu
như không có cảnh trai gái tình
tự công khai trên đường phố hay
tại công viên. Tuyệt đại các tín
đồ Hồi Giáo quan niệm hôn nhân
là sự liên kết giữa hai gia đình
hơn là sự kết hợp của hai cá
nhân. Do đó, lễ cưới được coi là
một sinh hoạt đặc biệt của cộng
đồng (làng, bộ lạc...) nên mọi
người trong cộng đồng đều được
mời đến nhà chú rễ ăn một bữa
tiệc vui. Trong tiệc cưới, nam
nữ phải ngồi riêng.
Trong đạo Công Giáo, hôn lễ
được coi là một phép bí tích nên
hôn lễ phải được cử hành tại nhà
thờ và do một linh mục chủ lễ.
Trái lại, đạo Hồi không có phép
bí tích nên không có một nghi lễ
tôn giáo nào dành cho hôn nhân.
Các lễ cưới đều diễn ra tại nhà
riêng một cách đơn giản trong im
lặng.
10. Tang lễ Hồi Giáo.-
Trong đạo Hồi, không có một
nghi lễ tôn giáo nào cho việc
mai táng người chết. Các xác
chết không được đưa đến nhà thờ,
chỉ cần người nhà tắm rửa xác
chết sạch sẽ, bọc xác bằng vải
trắng, cho vào hòm đem chôn.
Luật Hồi Giáo cấm thiêu xác chết
vì họ tin rằng xác loài người sẽ
sống lại trong Ngày Phán Xét
Cuối Cùng (The Last Judgement
Day). Thân nhân người chết phải
tự chế cảm xúc, không được gào
thét quá đáng vì làm như vậy là
không tin vào lòng nhân từ vô
cùng của Thiên Chúa và không tin
xác loài người sẽ sống lại. Sự
chết chỉ là tạm thời, sự sống
mới là vĩnh cửu!
Khi đặt người chết xuống
huyệt, phải quay đầu người chết
về hướng Thánh địa Mecca.
11. Chuỗi hạt Subha.-
Allah là Thiên Chúa Duy Nhất
(Allah is The Unity God) nhưng
Muhammad đã ca ngợi Allah bằng
99 tên khác nhau trong kinh
Koran: Đấng Hằng Sống (The
Everliving) Đấng Tự Hữu (The
Self-Subisting), Đấng Tối Cao
(The Most High) Đấng Thông Biết
Mọi Sự (The All-Knowing), Đấng
Toàn Năng (The Almighty), Đấng
Tạo Hóa (The Creator), Đấng Lòng
Lành Vô Cùng (The Merciful, The
Compassionate) Đấng Nhìn Thấy
Mọi Sự (All-Seeing Deity) Đấng
Biết Mọi Sự Hữu Hình và Vô Hình
(The Knower of The Seen and
Unseen) v.v...
Các tín đồ Hồi Giáo phải học
thuộc 99 tên của Thiên Chúa. Để
giúp tín đồ đếm đủ 99 tên này,
giáo phái Sufis đã sáng chế ra
chuỗi hạt SUBHA vào thế kỷ 14.
Chuỗi hạt này tương tự như chuỗi
hạt Mân Côi (Rosary Beads) của
Công Giáo. Chuỗi hạt của Công
Giáo có 50 hạt, chuỗi hạt của
Subha chỉ có 33 hạt mà thôi. Tuy
nhiên, mỗi khi lần hạt Bubha,
các tín đồ phải lần hạt liên
tiếp 3 lần cho đủ 99 tên của
Thiên Chúa (33x3=99).
12. Chế độ ăn uống.-
Chế độ ăn uống của các tín đồ
Hồi Giáo đã được qui định một
cách chặt chẽ trong kinh Koran:
- Tuyệt đối cấm uống rượu, dù
là rượu nhẹ. Ngay cả trong
trường hợp bị bệnh cũng không
được uống thuốc có pha rượu. Do
luật cấm nghiêm ngặt này nên hầu
hết các tiệm bán rượu của người
ngoại quốc trong các nước Hồi
Giáo thường bị các tín đồ cực
đoan đốt phá bình địa.
- Tuyệt đối cấm ăn thịt heo.
- Cấm ăn huyết của mọi sinh
vật.
- Cấm ăn thịt các súc vật đã
chết một cách tự nhiên.
- Các tín đồ chỉ được ăn thịt
được sản xuất theo đúng luật Hồi
Giáo gọi là HALAL MEAT: Người
giết súc vật phải giết nó khi
còn đang sống và khi giết nó
phải cầu nguyện nhân danh Chúa.
Sau khi xẻ thịt súc vật phải rửa
thịt cho sạch máu.
Tại Mỹ và Canada, các tiệm
bán thịt theo luật Hồi Giáo đều
có treo bảng với hàng chữ HALAL
Meat.
13. Đặt tên cho con.-
Các tín đồ Hồi Giáo trên khắp
thế giới thường đặt tên con bằng
tên của giáo chủ Muhammad, các
vị vua (Caliphs) kế vị Muhammad
như Abu, Umar, Uthman và Ali,
các cháu ngoại của Muhammad là
Hasan và Husayn hoặc bằng các
tên ghép với tên Allah của Thiên
Chúa như: Abdallah (tôi tớ của
Thiên Chúa/Servant of God)
Abdul-Rahman (Tôi tớ của Đấng
Nhân Lành vô cùng/Servant of the
All-Merciful). Các cô con gái
thường được cha mẹ đặt theo tên
các bà vợ nổi tiếng của Muhammad
như Khadija, Aisha hoặc tên con
gái của Muhammad là Fatima.
14. Thiên đàng nhục dục của kinh
Kroan và tinh thần tử đạo của
thanh niên Hồi Giáo.-
(The koranic paradise and the
martyrdom)
Không có một tôn giáo nào mô
tả Thiên Đàng là một khu vườn
với những lạc thú vật chất và
nhất là những lạc thú nhục dục
tuyệt đỉnh với những cô gái
trinh đẹp tuyệt vời và trẻ mãi
không già... như trong kinh
Koran. Người ta gọi Thiên Đàng
của Hồi Giáo là Thiên Đàng của
lạc thú (The Paradise of
Delights) hoặc Thiên Đàng của
Kinh Koran (The Koranic
Paradise).
Kinh Koran (47:15) cho biết
trên thiên đàng có những con
sông với những dòng nước nguyên
chất (rivers of purest water)
những con sông sữa tươi không
bao giờ hư (rivers of milk for
ever fresh) và những con sông
mật ong trong sạch nhất (rivers
of clearest honey). Chương
56:16-39 mô tả thiên đàng là
những khu vườn lạc thú (garden
of delights) và mọi người lên
thiên đàng đều trở thành những
thanh niên trẻ mãi không già
(Immortal Youth). Điều đặc biệt
nhất là trên thiên đàng Hồi Giáo
có các cô gái trinh đẹp tuyệt
vời với những cặp mắt đen huyền
vô cùng quyến rũ (the dark-eye
houris).
Thiên Chúa Allah đã phán
rằng: "Ta đã tạo ra các cô trinh
nữ tuyệt vời đó, giữ cho họ mãi
mãi trinh trắng với tình yêu
nồng nàn để làm phần thưởng cho
những ai làm việc phải" (We
created the hourist and made
them virgins, loving compassion,
a reward for those on the right
hand - Koran: surah 56).
Hầu hết các thanh niên Hồi
Giáo cuồng tín đều ước mơ sớm
được lên thiên đàng lạc thú. Con
đường ngắn nhất và bảo đảm nhất
để họ đạt được mục đích này là
sẵn sàng tử đạo trong các cuộc
thánh chiến (Jihad). Kinh Koran
hứa rằng: "Những ai bị giết vì
Chúa đều được vào thiên đàng lạc
thú" (As for those who are slain
in the cause of God, He will
admit them to the Paradise of
Delight). "Đừng bao giờ nghĩ
rằng những người bị giết vì Chúa
sẽ chết. Họ sẽ sống mãi, không
có gì phải sợ hãi hoặc hối hận,
hãy vui hưởng các hồng ân của
Chúa. Chúa không bao giờ từ chối
phần thưởng dành cho các tín đồ
của Ngài" (Never think that
those who were slain in the
cause of God are dead. They are
alive and well provided for by
the Lord. Have nothing to fear
or to regret, rejoicing in God's
grace. God will not deny the
faithful their reward - Koran
3:169).
Tên khủng bố Atta
là phi công chủ chốt lái máy bay
lao vào tòa cao ốc ở New York
ngày 11-9-2001 đã tắm rửa sạch
sẽ và nai nịt hạ bộ của y cẩn
thận trước khi thi hành công tác
khủng bố này. Y đã chuẩn bị sẵn
sàng để đi vào thiên đàng lạc
thú với những người đẹp muôn đời
của y.
15. Những ngày lễ hội quan trọng
nhất trong năm.-
a.
Lễ hội chấm dứt mùa chay
Ramadan (The end of Ramadan).-
Mùa chay kham khổ của các tín đồ
Hồi Giáo trên toàn cầu kéo dài
ròng rã suốt tháng 9 Âm lịch.
Ngày 1 tháng 10 Âm lịch Hồi Giáo
là ngày vui nhất trong năm của
người Hồi Giáo, cũng tương tự
như tết Nguyên Đán của người
Trung Hoa và Việt Nam.
b. Lễ
Mừng Sinh Nhật của giáo chủ
Muhammad (Mawlid).
Giáo phái Sunni (chiếm 80%
tổng số tín đồ) mừng sinh nhật
của Muhammad vào ngày 12 tháng 3
Âm lịch, giáo phái Shiite (chiếm
12%) mừng sinh nhật vào ngày
17-3 Âm lịch Hồi Giáo, tức sau 5
ngày. Các quốc gia công nhận đạo
Hồi là quốc giáo coi ngày lễ này
như ngày quốc khánh, khắp nơi
trong cả nước tưng bừng treo cờ,
kết hoa và chăng đèn tương tự
như Lễ Noel tại các nước Ki Tô
Giáo Tây Phương.
c. Lễ Mừng Muhammad lên trời
(Miraj). Giáo phái Sufis tin rằng
Muhammad đã lên trời cả hồn và
xác như Jesus. Lễ Miraj cũng
tương tự như Lễ Thăng Thiên
(Ascension) của Ki Tô Giáo. Cả
hai vị giáo chủ nầy đều được tin
rằng đã lên trời tại Jerussalem.
Jesus đã tự mình bay lên trời,
còn Muhammad được thiên thần
Gabriel trao cho một con ngựa
thần có cánh (Buraq) chở ông bay
về trời. Giáo phái Sufis Thổ Nhĩ
Kỳ thường tổ chức các cuộc hòa
nhạc kích động và các cuộc khiêu
vũ tưng bừng để mừng lễ này.
d. Lễ hội Ashura kích động
hận thù của giáo phái Shiite.-
Vào ngày 10 tháng Giêng năm 680,
cháu ngoại của Muhammad là
Husayn (con trai của Ali và
Fatima) bị triều đại Ummayad
(theo giáo phái Sunni) sát hại.
Giáo phái Shiite chọn ngày này
làm lễ kỷ niệm gọi là Ashura,
tương tự như Ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh (Good Friday) của Ki Tô
Giáo.
Đây là ngày kỷ niệm mang đầy
kịch tính nhằm gây xúc động tột
độ nơi các tín đồ. Ở khắp nơi
diễn ra những cảnh tượng quân
Ummayads hành hạ Husayn và cuối
cùng Husayn bị chém đầu . Các
tín đồ khóc sướt mướt, đồng thời
la hét nguyền rủa quân Ummayads.
Buổi lễ được kết thúc bằng một
đám rước khổng lồ với chiếc đầu
giả của Husayn. Lễ Hội Ashura
gây xúc động nhiều nhất là ở
Iran và Ấn Độ (New Delhi). Iraq
có 60% tín đồ theo giáo phái
Shiite nhưng bị Saddam Hussein
theo giáo phái Sunni đàn áp. Từ
1979, chế độ Saddam đã sát hại
nhiều trăm ngàn tín đồ Shiite
cực đoan theo báo cáo của Ủy Ban
Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc
(Houston Chronicle, Sunday May
18-2003, page 23A).
Charlie
Nguyễn
Các chương khác
trong sách:
Các Mô Hình Sinh Hoạt trong Thế Giới Hồi Giáo Cái Nôi của Đạo Hồi Hồi Giáo Tại Trung Đông Hồi Giáo Tại Á Châu Hồi Giáo Tại Âu Châu và Mỹ Châu Hồi Giáo và Chủ Nghĩa Khủng Bố Năm Nghĩa Vụ Tín Đồ Hồi Giáo Sáu Trụ Cột của Đức Tin Hồi Giáo Sự Bành Trướng của Đạo hồi Sự Bành Trướng của Đạo hồi Sự Nghiệp Muhammad tại Medina Thân Phận Phụ Nữ Hồi Giáo Thân Thế Muhammad tại Mecca Tìm Hiểu Kinh Koran Tệ Nạn Phân Hóa Trong Nội Bộ Hồi Giáo
|