KHI NHÀ VĂN LẠM BÀN LỊCH SỬ
- Nguyễn Mạnh Quang -
http://sachhiem.net/NMQ/KNV/PhanII4.php
10-07-2008
Toàn tập:
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
PHẦN II
NHỮNG NHẬN XÉT SAI LẦM CỦA TÁC GIẢ
TRONG CUỐN XÓM ĐẠO
(Đông Kinh, Nhật Bản, Tân Văn, 2003)
IV.- VỀ CHUYỆN 130 NGÀN GIÁO DÂN BỊ SÁT HẠI
Trong phần 2 trong đoạn văn được nêu lên
ở trên, qua nhân vật thày
giáo Thông, tác giả Nguyễn Ngọc Ngạn đưa ra lời tuyên bố khẳng
định rằng:
“Chính triều
đình và phong trào Văn Thân giết 130 nghìn giáo dân đã gây nên cái hố
chia rẽ càng ngày càng trầm trọng!”
Đây là một trong những luận điệu đã được hầu hết cán bộ tuyên truyền đạo
Da tô thường đưa ra để chạy tội cho Giáo Hội La Mã và cho tín đồ Da-tô
người Việt đã có những hành động chống lại tổ quốc và dân tộc Việt Nam
trong quá khứ. Luận điệu này cũng đã từng được Tổng Giám Mục Nguyễn Văn
Thuận nêu lên trong cuốn Chứng Nhân Hy Vọng bằng một câu văn tuyên bố
khẳng định với nguyên văn như sau:
“Tôi đã nghĩ tới
các cuộc bách hại trong 350 năm tại Việt Nam, đã cống hiến cho Giáo Hội
bao nhiêu vị tử đạo không được biết tới: khoảng 150,000 vị.”
TGM F.X. Nguyễn Văn Thuận, Chứng Nhân Hy Vọng
(Garden Grobe, CA: Công Đoan Đức Mẹ La Vang, 2000), tr 169.[1]
Lời tuyên bố khẳng định hàm hồ thiếu chứng cớ như trên của Giám-mục
Nguyễn Văn Thuận bị cô Nguyễn Thúy Loan phản bác lại bằng mấy đoạn văn
như sau:
“Trong cuốn Chứng
Nhân Hy Vọng (California, 2000) có một số bài giảng hay, nhưng có nhiều
điều bịa đặt, thiếu sử liệu và thiếu logic. Trang 169, GM Nguyễn Văn
Thuận kể rằng “Ông cố nội tôi khi mới 15 tuổi mỗi ngày đã phải đi bộ 30
cây số để tiếp tế cho cha một tí cơm và ít muối.”
Một người mạnh khỏe
đi bộ giờ đầu là 5 cây số, giờ kế tiếp chỉ còn 4 cây số. Còn trẻ em 15
tuổi đi bộ trung bình 3 cây số một giờ. Với ba chục cây số, ông cố nội
của Giám-mục Nguyễn Văn Thuận (lúc đó mới có 15 tuổi) phải đi bộ mất 10
giờ đi và 10 giờ về. Tổng cộng là 20 giờ, còn 4 giờ, chú bé ngủ, ăn… Và
mỗi ngày đều như vậy thì làm sao chú bé 15 tuổi có thể sống được? Viết
thiếu logic chứng tỏ câu chuyện không có thực. Cũng trang 169 đó, GM
Nguyễn Văn Thuận cho biết trong 350 năm tại Việt Nam giáo dân tử đạo là
150 ngàn người (trang 169), facts? Từ lúc tiến vào Việt Nam đến lúc Pháp
cai trị toàn nước vào khoảng năm 1880 dân số Việt Nam bao nhiêu? Tổng số
con chiên bao nhiêu mà tử đạo đến 150 ngàn người! Và phong thánh chỉ có
117 người có bất công không? Trang 170, GM Nguyễn Văn Thuận viết: “Phía
ông ngoại tôi còn thê thảm hơn nữa. Vào năm 1885, giáo dân toàn giáo xứ
bị thiêu sống trong nhà thờ…”
Ông ngoại tôi tức
là Ngô Đình Khả (?), tỉnh Quảng Bình và năm 1885 tức là triều vua Đồng
Khánh là một ông vua Việt gian, Pháp cho lên làm vua. Trong cơ mật viện
thì có Linh-mục Nguyễn Hoằng và cựu giáo sinh Pétrus Trương Vĩnh Ký bám
sát ông vua này, (với tình trạng như vây) thì làm gì có chuyện giáo dân
bị sát hại kiểu đó? Sách sử cho thấy chỉ có thời Minh Mạng, Thiệu Trị và
Tự Đức mới có việc cấm đạo. Còn thời Đồng Khánh thì guồng máy cai trị
của Pháp đã tỏa khắp Đông Dương, làm gì có việc giáo dân toàn xứ bị
thiêu sống? Thưa Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, cháu phải nhận lỗi hỗn hào để
phê bình rằng ngài nói không có chứng cớ, facts đâu? Cuốn sách Chứng
Nhân Hy Vọng của ngài có vô số điều bịa đặt, rất hại cho uy tín của
ngài. Trên đây cháu nhận xét chỉ có hai trang trong sách của ngài.”
Mười tác giả,
Bản Chất Các Phản Ứng Về Bài Giảng Của H.T. Nhất Hạnh (Garden Grove, CA:
Giao Điểm, 2001), tr 149-150.[2]
Vì những sai lầm nói trên có liên hệ đến những sự thật lịch sử của nước
nhà, chúng tôi mới nêu lên đây để rộng đường dư luận. Thiết nghĩ rằng
khi làm thơ, viết chuyện hoang đường giả tưởng, thì muốn nói nhăng nói
cuội gì cũng được, không ai rồi hơi bắt bẻ cả. Thế nhưng, khi viết hay
tuyên bố những gì liên hệ đến lịch sử, nhất là những vấn đề chính trị
thì phải có kiến thức chuyên môn về lịch sử, “nói phải có sách, mách
phải có chứng”, thì mới có giá trị.
[1] TGM F.X. Nguyễn Văn Thuận, Chứng Nhân Hy Vọng (Garden Grobe, CA: Công Đoan Đ?c M? Lavang,
2000), tr 169.
[2] Mười tác giả, Bản
Chất Các Phản Ứng Về Bài Giảng Của H.T. Nhất Hạnh (Garden Grove, CA:
Giao Điểm, 2001), tr 149-150.
Các bài cùng tập
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Phụ Lục 1: Vì sao bỏ nước ra đi - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - Khi Nhà Văn... - Lời Mở Đầu - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Bối Cảnh Lịch Sủ của Ba Nước - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-16 - Khi Nhà Văn... - Thư Ngỏ - đoạn 2 - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-16 - Khi Nhà Văn... - Thư Ngỏ - đoạn chót - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Nội Tình của Ba Nước - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Phụ Lục 2: Sai Lầm Trong Cuốn 1945-1995.. - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Sai Lầm Trong Cuốn "Xóm Đạo" - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Nếu Miền Bắc Không Tấn Công - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Chuyện giáo dân bị sát hại - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Đạo Công Giáo và Thực Dân - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Tiền Lương Quân Nhân Công Chức - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Việc kèm ghép các vị sư - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Trường Hợp Bắc Hàn - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2013-11-08 - Khi Nhà Văn... - Thư Ngỏ - đoạn 1 - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ ▪
Trang Nguyễn Mạnh Quang