Trường Công Lập Bị Giáo Hội Dán Mác Là Vô Thần Công Giáo Cấm Trẻ Em Của Họ Theo Học Các Trường Ngoài Công Giáo Cựu LM Emmett McLoughlin/ Lê Thị Kim Hoa st http://sachhiem.net/TONGIAO/FB/FBLeThiKimHoa04.php Người Công giáo La Mã không có quyền lựa chọn giữa trường dòng và trường công lập. Giáo luật cấm họ theo học bất cứ trường gì ngoại trừ trường dòng. [Linh mục Emmett McLoughlin mô tả thực chất giáo dục Công Giáo trong việc đào tạo linh mục trong cuốn Văn hóa Mỹ và các trường Công giáo sau đây] CHƯƠNG HAI: GIÁO DỤC THEO SẮC LỆNH. Trích sách: Văn hoá Mỹ và các trường học Công giáo, (nguồn: Archive.org/details/...) Tác giả: Cựu Linh mục Emmett McLoughlin Rõ ràng là những quan sát trong chương trước đã tạo nên một bản cáo trạng mạnh mẽ về phân đoạn đó của hệ thống trường học Công giáo La Mã mà tôi đã tham gia vào mối liên hệ cá nhân. Khi tôi rời chức linh mục và nhận thấy rằng các trường đại học tiểu bang sẽ không công nhận các tín chỉ đại học của tôi là xứng đáng với bằng cử nhân, tôi nghĩ rằng có lẽ các trường Công giáo và giáo viên của tôi đã đặc biệt kém cỏi và không phải là điển hình của hệ thống trường Công giáo nói chung. Tôi quyết tâm tìm hiểu xem điều này có đúng không và thực hiện một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về toàn bộ hệ thống trường học Công giáo. Tất nhiên, hệ thống phẩm trật và báo chí Công giáo phải xây dựng hệ thống trường dòng. Nó dán nhãn trường công là "vô thần." Nó hoạt động không ngừng như "nhà máy của các vị thần" để đảm bảo ngân quỹ thuế công cho việc hỗ trợ trường học của giáo xứ. Nó tự mãn về sự tăng trưởng liên tục của số người đăng ký (hiện nay là hơn bốn triệu). Nó khoe khoang đội quân đông đảo gồm các nữ tu, linh mục và giáo dân. Nó tự hào tuyên bố một khoản đầu tư tài chính hàng tỷ đô la. Sau đây là một ví dụ về cách tự đánh giá hoa mỹ này. Đức cha F. G. Hochwalt, Giám đốc, Bộ Giáo dục, Hội nghị Phúc lợi Công giáo Quốc gia; Tổng thư ký, Hiệp hội Giáo dục Công giáo Quốc gia, đã viết trong Hệ thống Giáo dục, tháng 1 đến tháng 2 năm 1955: "Người Công giáo Hoa Kỳ không ngừng nỗ lực để làm cho các trường học của họ có hiệu quả về mặt giáo dục, đúng đắn về mặt triết học và tích hợp về mặt tôn giáo. Thước đo thành công của họ được tìm thấy ở những học giả và công dân có năng lực xuất thân từ hệ thống giáo dục tuyệt vời này. Đứng đầu hệ thống Công giáo là các chủng viện, lớn và nhỏ, để đào tạo các linh mục. Trong những cơ sở này, mức học bổng rất cao được duy trì và sinh viên có thể chuẩn bị bản thân không chỉ cho đời sống giáo xứ và tôn giáo, mà còn cho một cuộc sống học tập sâu rộng và học bổng. Các khóa học đại chủng viện được xây dựng xoay quanh cốt lõi của thần học và thánh thư tín lý và luân lý. Công việc bổ sung về triết học sau đại học, lịch sử, lịch sử Giáo hội, khoa học xã hội, ngôn ngữ, phụng vụ, lối nói và giáo dục tôn giáo hoàn thành các chương trình được thiết kế cẩn thận phục vụ học giả và linh mục giáo xứ". Linh mục Dòng Tên, Robert C. Hartnett, cũng tỏ ra không kém phần quan trọng khi tán dương trường dòng và ông còn yêu cầu nó được hỗ trợ bởi các quỹ thuế công: "Tuy nhiên, lập luận chính của tôi là: Các trường Công giáo của chúng tôi đang thực hiện chức năng công dân, và hoàn cảnh của họ cũng thực hiện đầy đủ chức năng tôn giáo thì không có lý do vững chắc gì để trừng phạt những công dân Mỹ đang thực hiện quyền hiến định của họ để cho con cái của họ được giáo dục theo tôn giáo kết hợp với giáo dục của họ trong các chủ đề thế tục. Không ai đủ can đảm để chứng minh rằng các trường dòng không thành công trong việc dạy trẻ em các môn học thế tục cũng như các trường công lập. Trẻ em ở các trường dòng có học lịch sử nước Mỹ ít hơn không? Chúng có thất bại trong môn số học, chính tả, tiếng Anh, địa lý, công dân giống như trẻ em ở các trường công lập? Trong các cuộc thi, chúng thường giành được chiến thắng trước trẻ em trường công lập. Các sinh viên tốt nghiệp của các trường dòng ít nhất cũng được nhanh chóng như bất kỳ trường nào khác trong việc tham gia vào các dịch vụ vũ trang của đất nước họ trong thời gian chiến tranh. Nếu có bất kỳ điểm số nào mà trẻ em trường Công giáo không thể so với trẻ em trường công lập, chúng tôi muốn biết chính xác điểm số đó là bao nhiêu". Đức Cha John Paul Hagerty, Tổng Giám Đốc Các Trường Học, Tổng Giáo Phận New York, cho biết: "Trường học Công giáo tạo nên những công dân tốt. "Hãy là một người Công giáo tốt," Chỉ huy Shea viết Jackie, con trai ông, "và bạn không thể không trở thành một người Mỹ tốt." Chương trình giảng dạy trong trường Công giáo liên quan đến những môn học chuẩn bị cho cuộc sống ở đây và bây giờ cũng như cho cuộc sống sau này. Việc nhấn mạnh vào quyền công dân tốt được nhấn mạnh. Trẻ em ở các trường tiểu học và trung học Công giáo theo một khóa học căn bản, nền tảng, đúng đắn. Các văn bản được sử dụng là tiêu chuẩn. Tuy nhiên, mỗi giáo phận có quyền tự do đề xuất các thay đổi, thực hiện các tuyên dương, đưa ra các tài liệu hướng dẫn sử dụng của riêng họ. Nhưng nhìn chung, những khác biệt có là rất nhỏ. Sự liên kết của các giám đốc giáo phận trong các nhóm quốc gia và khu vực thúc đẩy sự đồng nhất của phương pháp tiếp cận này và việc tổng hợp các nguồn lực trong các vấn đề ngoại khóa là thường xuyên. Giáo hội tham gia vào việc giáo dục chỉ vì một mục đích. Mục tiêu chính của nó là đưa con người đến với sự hiểu biết và tình yêu cũng như sự phục vụ Thiên chúa. Những gì nhà trường Công giáo đóng góp hơn nữa vào sự phát triển toàn diện và trọn vẹn của cá nhân là phụ thuộc vào mối quan tâm cơ bản của trường là đảm bảo sự cứu rỗi vĩnh viễn cho tất cả con cái của mình". Hệ thống trường học quy mô rộng lớn rõ ràng là một hệ thống ly khai và gây ra sự chia rẽ trong giới trẻ Hoa Kỳ đến mức hệ thống phẩm trật phải liên tục phản đối điều ngược lại. Trong Thông điệp về Giáo dục, Đức Giáo hoàng Piô XI đã nói: "Họ không có ý định tách con cái của họ ra khỏi cơ thể hay tinh thần của quốc gia, mà là để giáo dục chúng một cách hoàn hảo nhất có lợi nhất cho sự thịnh vượng của quốc gia. Thật vậy, một người Công giáo tốt, chính vì các nguyên tắc Công giáo của mình, làm cho một công dân tốt hơn gắn bó với đất nước của mình và trung thành phục tùng các thẩm quyền dân sự được cấu thành trong mọi hình thức chính quyền hợp pháp... Tư cách thành viên trong Giáo hội không đòi hỏi người Công giáo phải tự cô lập mình khỏi những người láng giềng của mình, những người có sức thuyết phục trong các vấn đề tôn giáo khác với bản thân của mình ... Bên ngoài Giáo hội có rất nhiều người nam và nữ là những người có thiện chí mà cuộc sống của họ cho bằng chứng về những lý tưởng cao đẹp mà họ trân trọng và những người luôn cống hiến mãnh liệt cho mọi thứ hứa hẹn một thước đo hạnh phúc trọn vẹn hơn của con người". Hướng dẫn về Trường học Công giáo được xuất bản bởi Catholic NEWS of New York hỏi: Tại sao Giáo hội Công giáo có các trường học của riêng mình? Dạy thanh niên cách “suy nghĩ, phán xét và hành động liên tục và nhất quán phù hợp với lý trí đúng đắn được soi sáng bởi ánh sáng siêu nhiên của gương mẫu và sự dạy dỗ của Đấng Kitô. "Chính vì lý do này, nền giáo dục Kitô giáo bao gồm toàn bộ cuộc sống con người, thể chất và tinh thần, trí tuệ và đạo đức, cá nhân, gia đình và xã hội, không nhằm mục đích giảm bớt nó theo bất kỳ cách nào, nhưng để nâng cao, điều chỉnh và hoàn thiện nó, phù hợp với gương và sự dạy dỗ của chúa Kitô.” - Thông điệp về Giáo dục, Đức Giáo hoàng Piô XI. Trước hết, các trường dòng Công giáo tồn tại không phải vì mong muốn của các bậc cha mẹ hoặc trẻ em Công giáo vào các trường tôn giáo mà vì các sắc lệnh của Giáo luật, thông điệp của các Giáo hoàng, và quyết định của hệ thống giáo quyền Công giáo Hoa Kỳ. Năm 1884, hệ thống cấp bậc Công giáo Hoa Kỳ, được tập hợp trong Hội đồng Baltimore thứ ba, đã ra quyết định: "Gần mỗi nhà thờ, nơi nào chưa có, một trường dòng sẽ được dựng lên trong vòng hai năm kể từ khi ban hành Hội đồng này và phải được duy trì vĩnh viễn, trừ khi giám mục, vì những khó khăn nghiêm trọng, phán quyết rằng việc hoãn lại được cho phép. Một linh mục do sơ suất nghiêm trọng của mình đã ngăn cản việc xây dựng trường học trong thời gian này, hoặc việc duy trì nó, hoặc người nào, sau những lời khuyên nhủ nhiều lần của giám mục, không tham gia vào vấn đề đáng bị loại khỏi trường học đó". Do đó, người đứng đầu mỗi trường dòng là linh mục của Giáo hội bảo trợ lân cận. Các linh mục do giám mục địa phương bổ nhiệm. Họ không được bầu chọn hoặc "kêu gọi" bởi giáo đoàn địa phương. Họ được giám mục bổ nhiệm, không phải vì quan tâm đến giáo dục, hoặc khả năng làm giáo viên của họ hoặc sự ưu việt của họ trong nghệ thuật và khoa học. Họ được bổ nhiệm vì kỹ năng hành chính, thành công trong việc huy động tiền và lòng trung thành của họ đối với giám mục và hệ thống phẩm trật. Các thông điệp của các Giáo hoàng và các tuyên bố công khai của các giám mục Hoa Kỳ (đặc biệt khi đòi tiền thuế cho các trường dòng) liên tục nhấn mạnh đến quyền của phụ huynh trong giáo dục. Trong trường dòng, cha mẹ không có quyền. Họ không có tiếng nói về vị trí, quy mô hoặc chi phí của trường học. Họ không thể bỏ phiếu cho một người được ủy thác của trường (không có ủy ban nào), quyết định về hiệu trưởng, hoặc có tiếng nói về giáo dục hoặc tư cách của một giáo viên. Họ không có gì để nói về sách giáo khoa hoặc chương trình giảng dạy. Hiệp hội Phụ huynh-Giáo viên (P.T.A), khi tồn tại trong một trường giáo xứ, là một hình nộm, được bảo quản để thay quần áo cho cửa sổ và để quyên tiền cho các hoạt động của giáo xứ. Hầu hết các linh mục thậm chí không chấp nhận một P.T.A. Sẽ rất rủi ro cho các chức sắc của nó khi tiếp xúc với những nhóm P.T.A công cộng độc lập tại các hội đồng thành phố và khu vực. Sự tiếp xúc như vậy có thể cám dỗ họ đặt ra những nghi vấn không đáng có về hạnh kiểm của trường dòng. Trong toàn bộ tiểu bang Arizona vào năm 1954, không có một đơn vị P.T.A. trong bất kỳ trường dòng Công giáo nào. Câu lạc bộ của các bà mẹ là một sự thay thế mềm dẻo hơn. 8.493 trường tiểu học Công giáo ở Hoa Kỳ vào năm 1953, chỉ có 125 trường có Hiệp hội Phụ huynh-Giáo viên, theo Đại hội Phụ huynh và Giáo viên Toàn quốc, ngày 17 tháng 12 năm 1954. "Người Công giáo La Mã không có quyền lựa chọn giữa trường dòng và trường công lập. Giáo luật cấm họ theo học bất cứ trường gì ngoại trừ trường dòng." Trẻ em Công giáo sẽ không theo học những trường không theo Công giáo, những trường trung lập pha trộn mà nói rằng mở cửa cho cả người Công giáo và người không theo Công giáo". (theo giáo luật Điều 1374) Ở nhiều giáo phận Hoa Kỳ, nơi có đầy đủ hoặc gần như đủ các trường Công giáo, giáo luật được thi hành dưới hình phạt của tội trọng và từ chối giải tội nếu trẻ em công giáo vẫn còn học ở trường công. Một số linh mục đã sử dụng mối đe dọa tội lỗi này như một vũ khí để buộc các phụ huynh đóng góp tài chính". Một phụ nữ ở Brooklyn viết: ... Khi nói chuyện với Mary tối nay, tôi kể cho cô ấy nghe câu chuyện về những rắc rối mà tôi đã gặp phải khi cố gắng cho con vào trường giáo xứ vào tháng Năm năm ngoái. Nó bị coi là không đủ điều kiện vì tôi chưa trả 150 đô la mà tôi đã cam kết với Nhà thờ... Điều này đã diễn ra trong vài năm, ít nhất là ở New York. Khi tôi đi đăng ký cho con trai tôi, tôi đã trả 1 đô la và không trả tiền thế chấp 150 đô la. Người đàn ông bán giấy thế chấp nói với tôi bằng rất nhiều lời rằng tôi thậm chí sẽ không có cơ hội cho con cái nhập học nếu tôi không đóng tiền thế chấp. Tôi đã giải thích vào thời điểm đó rằng tôi không có đủ tài chính để ký tên vào một bản kê khai như vậy. Anh ấy đảm bảo với tôi rằng nếu ít nhất tôi hứa sẽ thử thì đó sẽ là một cơ hội... (Gia đình sống trong một dự án nhà ở công cộng.-Tác giả.) Khi đến thời điểm ghi danh, tôi đến gặp linh mục đem theo 5$. Ông ta không lấy tiền của tôi, và ông quả quyết với tôi rằng, vì tôi chưa trả bất cứ thứ gì nên tôi không thể được xem xét. Ông nói rằng họ chỉ có thể xem xét những người đã trả đầy đủ, hoặc ít nhất là một nửa. Tôi biết một cô gái đã trả ít nhất 4 hoặc 6 tháng và bị từ chối…. Ở một số nhà thờ, tiền thế chấp cao hơn nhiều. Chúng thường được thực hiện để trả tiền cho một trường học mới, nhà thờ, trung tâm thanh thiếu niên, v.v. Các nữ tu dạy trong các trường giáo xứ, kể cả "hiệu trưởng nữ tu," cũng phải tuân theo linh mục trong mọi vấn đề về sách giáo khoa và chương trình giảng dạy. Với các nữ tu dạy học cũng vậy, lòng trung thành đi trước việc học hỏi và một đức tin vững chắc sẽ tốt hơn nhiều so với tâm trí ham học hỏi. Thái độ phải có trên toàn bộ hệ thống trường học được thể hiện trong Hiến pháp của Dòng Phanxicô: 269. Sẽ không có giảng viên nào được bổ nhiệm, người mà không được tuyên dương vì không có sự bảo lưu về đạo đức, đức tin và sự ngoan ngoãn của mình đối với Tòa Thánh. 278. Cấm các Giảng viên và tất cả các Tu sĩ (linh mục), với đức tính vâng phục thánh thiện, dám công khai hoặc riêng tư để giảng dạy, bảo vệ hoặc chấp thuận bất kỳ học thuyết hoặc quan điểm sai lầm hoặc đáng ngờ nào, theo bất kỳ cách nào của chủ nghĩa hiện đại, hoặc trái với đạo đức lành mạnh.
Nguồn FB Lê Thị Kim Hoa 15 Nov 2022; 5:06AM Nguồn Anh ngữ: American Culture and Catholic Schools ___________ PHỤ CHÚ 1: Theo báo https://news.baoconggiao.info/mot-ngo... Sáng ngày 17.3.2022, đăng như sau: 2.- Các “lãnh đạo Công Giáo” đã làm gì cho dân Việt Nam trong lịch sử? Những ý chính đó được thể hiện trong 3 clips sau đây: Clip số 1: Bóc trần âm mưu trường Quốc tế Công giáo Marianapolis ở Biên Hoà, Đồng Nai (https://www.youtube.com/watch?v=epi8uDZe7wI&t=90s) Clip số 2: Trường Quốc Tế Công Giáo ở Biên Hòa "Truyền Cảm Hứng Gì" cho các "lãnh đạo tương lai? (https://www.youtube.com/watch?v=8npMJaMtWCU) Clip số 3: Trường Quốc Tế CG Biên Hòa - Cần đạo luật riêng cho loại tôn giáo thuộc nước ngoài. (https://www.youtube.com/watch?v=Ar82zzrm6Zc&t=964s) Kính gửi các cấp lãnh đạo chính quyền Đồng Nai, và các lãnh đạo giáo dục ở trường SNA Marianapolis ở Biên Hòa Đồng Nai. Đề nghị có một đạo luật riêng cho Công giáo La Mã để bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ, lý do nêu rõ và được chứng minh trong video. ___________ PHỤ CHÚ 2: Chút giai thoại về linh mục Emmett McLoughlin (theo dtphx.org) McLoughlin sinh năm 1907 tại một vùng hẻo lánh của Sacramento, California. Ông được thụ phong linh mục Công giáo vào năm 1933 và được chỉ định đến một khu dân cư có kinh tế xã hội thấp ở phía nam khu chợ Phoenix. Vị linh mục đã bắt đầu chiến dịch một người để cải thiện cuộc sống của cư dân, bao gồm cả việc biến một mặt tiền cửa hàng bỏ trống trên Đại lộ số 7 thành Trung tâm Cộng đồng của Saint Monica. Vị linh mục đầy nghị lực này cũng đi đầu trong nỗ lực thành lập Bệnh viện Saint Monica với 232 giường bệnh vào năm 1944. McLoughlin từng là giám đốc bệnh viện và bắt đầu chương trình điều dưỡng tách biệt đầu tiên ở phương Tây. Một tờ báo cũ của Cộng hòa Arizona thông báo việc Emmett McLoughlin từ chức linh mục Công giáo. Ảnh do Rachel Bunning cung cấp. Theo en.wikipedia.org, Cha bề trên dòng Phanxicô của linh mục McLoughlin buộc tội ông ta sao nhãng nhiệm vụ linh mục và ra lệnh cho McLoughlin từ chức giám đốc bệnh viện. McLoughlin quyết định rằng công việc của ông ấy đối với bệnh viện và đổi mới đô thị quan trọng hơn lời thề vâng lời của anh ấy, và từ chức linh mục Công giáo vào ngày 1 tháng 12 năm 1948 để tiếp tục là người đứng đầu bệnh viện. McLoughlin chỉ trích Giáo hội đã yêu cầu các chàng trai trẻ phải tuyên thệ như vậy, thường là những người chưa có kinh nghiệm về cuộc sống bên ngoài trường học và chủng viện. Ông cũng chỉ trích hệ thống trường giáo xứ Công giáo và cáo buộc rằng đã có một âm mưu của Công giáo nhằm ám sát Tổng Thống Abraham Lincoln, những lời chỉ trích đã thúc đẩy phong trào chống Công giáo ở Mỹ trong những năm 1950 và 1960. Ông ấy cũng tham gia Hội Tam điểm.
Trang Thời Sự |