Những bạo hành ở Tu viện Bát Nhã
xin giải thích giùm tôi
Nguyễn Đắc Xuân
http://sachhiem.net/NDX/NDX016.php
ngày 05 tháng 10, 2009
LTS: Sachhiem.net đã nhận bài viết tâm huyết sau đây từ nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân sau khi ông lặn lội đường xá để viếng thăm TV Bát Nhã ở Lâm Đồng. Đối với những gì anh ghi lại, tác giả xác nhận những điều mà chính ông đã được đọc trước từ rất nhiều web sites: chẳng những web sites Phật giáo, mà còn những web sites không Phật giáo nữa. Chưa kể những
web sites chống Cộng luôn sẵn sàng hỗ trợ các web sites phản biện trong nước để phổ biến rộng rãi những tin tức không tốt cho chính quyền hiện tại. Tuy nhiên, vì bài viết này có tính cách độc lập nên ghi lại một dữ kiện thật đáng buồn trong một tôn giáo hiếu hòa nhất, và cũng là một dữ kiện liên quan đến một bài nghiên cứu khách quan khác:
Đó là bài viết của GS Trần Chung Ngọc: Vài Ý Kiến Xung Quanh Vụ Tu Viện Bát Nhã, nên chúng tôi xin được đăng với lòng tin cậy đáng có. (SH)
Từ tháng
6 đến tháng 9-2009 vừa qua, trên các trang Web chính thức (Langmai, Phù Sa,
phapnanbatnha, giaodiemonline.v.v) và không chính thức đăng nhiều tin tức
kèm theo phim và ảnh viết rằng thầy trò Thượng tọa Đức Nghi - Viện chủ tu
viện Bát Nhã được chính quyền, công an địa phương cùng với thanh niên xã hội
đen hành xử với nhiều biện pháp bạo ngược chưa từng có trong đời sống xã hội
VN từ xưa đến nay đối với gần 400 tăng ni sinh Phật giáo tu theo pháp môn
Làng Mai như cắt điện, cắt nước, đánh đập, chọi đá, ném phân lên người chư Tôn đức giáo phẩm Giáo
hội PG tỉnh Lâm Đồng, bắt loa chửi bới suốt ngày những Thiền sinh tu theo
pháp môn Làng Mai.v.v. Với nghiệp vụ báo chí mà tôi đã học và thực hành, tôi không thể
bát bỏ những thông tin ấy được, Tuy nhiên tôi không thể tin những bạo hành
ấy lại có thể diễn ra ở VN hiện nay - một quốc gia đã vào WTO, đang làm Chủ
tịch Hội đồng Bảo an LHQ, đã có mạng lưới truyền thông toàn cầu, đã và đang
hỗ trợ xây dựng nhiều chùa Phật lớn nhất trong lịch sử Phật giáo VN, đã tổ
chức thành công Đại lễ Phật đản của Liên hiệp quốc (Vesak) 2008, đang chuẩn
bị tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới (2010), đang phấn đấu có
một nền pháp trị, dân chủ..v.v. ! Những sự việc đi ngược lại truyền thống
đạo lý của dân tộc ấy nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi cho nên suốt ba
tháng qua, tôi chưa dám có một nhận định gì.
Cho đến
sáng 27-9-2009, trên đường từ TP HCM lên Đà Lạt thăm mộ mẹ tôi ở Nghĩa trang
Du Sinh, tôi ghé lại Bảo Lộc và vào thăm Tu viện Bát Nhã - nơi cách đây mấy
năm tôi đã đến và đã hân hạnh được gặp Thượng tọa Thích Đức Nghi. Và, thật
bất ngờ, dù trời mưa rất to, tôi đã chứng kiến được những phút giây bình yên
cuối cùng mang tính lịch sử của gần 400 tăng ni sinh Phật giáo tu theo pháp
môn Làng Mai ở Tu viện Bát Nhã.
Làm một
“khách du lịch bụi”, trước tiên tôi vào Nhà trẻ Hiểu và Thương
của TV Bát Nhã. Nhà Trẻ đóng cửa, tôi đi dần xuống dốc, vào một tòa lầu hai
tầng mang tên xóm Mây Đầu Núi.
Nhà trẻ Hiểu
và Thương của TV Bát Nhã
Được
biết xóm Mây Đầu Núi do ông Đa-vít (Hoa Kỳ) tài trợ, Thượng tọa Đức Nghi
đứng tên xây dựng để dành cho ngành tu Tiếp Hiện của pháp môn Làng Mai ở Bát
Nhã. Nhưng Tiếp Hiện chưa dùng, TT Đức Nghi tạm dành cho một bộ phận ni của
xóm Bếp Lửa Hồng. Một ni cô trẻ tiếp tôi và cho biết các cô ở xóm Mây Đầu
Núi đang đi Thiền hành. Tôi được hướng dẫn ra phía sau, men theo con đường
dốc lên Thiền đường Cánh Đại Bàn - nơi lần trước tôi đã chứng kiến cảnh đúc
những hàng cột đầu tiên. Thiền đường mênh mông yên tĩnh. Nhiều bảng Nội quy
và cửa kính bị đập vỡ. Thông tin đầu tiên mà tôi đã nghe lâu nay được xác
nhận.
Cửa kính
Thiền đường Chim Đại bàng bị đập vỡ.
Nhìn ra
đài Bông hồng cài áo phía bên phải thấy có bức tượng một phụ
nữ vươn cao, dưới chân phụ nữ là hai bức tượng trẻ con bị đập gảy hết chân
tay dợm lao đầu xuống đất. Con đường nối Thiền đường với khu dựng tượng bị
cành thông lấp kín, tôi vội băng trên cây cỏ chạy ra xem. Nhìn hai pho tượng
trẻ con giống như mấy đứa cháu ngoại của tôi ở TP HCM, chân tay bị đập vỡ
tôi rất xúc động. Tôi chụp được mấy kiểu ảnh thì trời mưa xối xả.
Hai pho tượng
trẻ con bị đập vỡ.
Tôi quay
lại đúng vào lúc hàng trăm Thiền sinh chống dù đi Thiền hành thảnh thơi an
lạc xếp dù bước vào hành lang Thiền đường. Các Thiền sinh chưa hề biết tôi,
tất cả đều cúi đầu chào tôi bằng một nụ cười rất hiền hòa thân ái. Trước sự
thảnh thơi an lạc ấy làm cho những xúc động trong tôi dịu lại. Tôi chào hết
mọi người và nhờ chụp một kiểu ảnh để ghi lại trong nhật ký.
Một phút bình
yên ngoài hiên Thiền đường Cánh Đại Bàng
Chia tay
các Thiền sinh, tôi rảo bước đến cuối Thiền đường đi về hướng xóm Rừng
Phương Bối dành cho các tăng sinh. Khu vực nầy nằm ngay phía sau khu vực
Chánh điện và các cơ sở chính của TV Bát Nhã của TT Đức Nghi. Chỉ cách nhau
một cái sân hẹp. Tôi hết sức ngạc nhiên khi thấy trên tường TV Bát Nhã nhìn
về phía dãy lầu xóm Rừng Phương Bối, TT Đức Nghi cho treo những băng-đờ-rôn
viết những khẩu hiệu bằng một thứ ngôn ngữ chợ búa đe dọa, xua đuổi, xuyên
tạc việc tu tập của gần 400 Thiền sinh tu theo Pháp môn Làng Mai. Tôi đưa
máy ảnh chụp để về nhà đọc cho biết, nhưng các sư ùa đến ngăn tôi, bảo tôi
phải cất máy ảnh và ra khỏi nơi nầy ngay. Nếu không đám xã hội đen đang có
mặt trong TV Bát Nhã sẽ xông qua giật máy ảnh và bắt tôi. Phút bình yên
trong tôi tan biến. Tôi vội ra phía sau đi qua cái cốc mà trước đây tôi đã
đến chào TT Đức Nghi, rồi xuống nữa ngang qua cái cốc dành cho Sư ông Nhất
Hạnh mỗi lần Sư ông về trú tại Bát Nhã. Tiếp đến là khu vực Bếp Lửa
Hồng có hai tòa nhà cao rộng, chia nhiều gian dành cho giới ni.
Một tòa nhà
Bếp Lửa Hồng
Lần
trước đến đây ăn cơm chùa, tôi đã gặp nhà văn Tô Nhuận Vỹ lên thăm hai cháu
Diệu Lan (phiên dịch tiếng Anh ở bộ Ngoại giao) và Diệu Liên tập tu ở đây.
Bây giờ Bếp Lửa Hồng khang trang hơn trước nhiều. Các ni lặng lẽ làm những
việc cần phải làm trước khi bắt đầu buổi học sáng. Tôi không nhận thấy có
điều gì lo lắng, sợ hãi ở đây cả. Sự an lạc thảnh thơi của các thiền sinh tu
theo môn phái Làng Mai giúp tôi vững bước leo lên cái dốc hướng đến lầu
chuông ở phía trái Chánh điện TV Bát Nhã. Giấu máy ảnh trong áo mưa, tôi đi
men theo con đường sát với khu nhà bếp đối diện với xóm Rừng Phương Bối.
Nhìn qua hàng rào tôi thấy bên trong hàng trăm người đàn ông, đàn bà, con
trai con gái, áo nâu, áo lam nhếch nhác, nhiều người ăn mặc như cán bộ, một
số cầm máy ảnh, máy quay phim, đùi, gậy, dao rựa đi đi lại lại, ăn nói, cười
cợt lao xao. Tôi liên tưởng đến những côn đồ, xã hội đen, giả Phật tử đã
từng tung hoành ở Bát Nhã được lưu trong các trang Web phapnanbatnha, phusa,
langmai lâu nay. Tôi sợ phải đối đầu với những đồng chí của mình nên muốn
nhanh chân ra khỏi nơi nầy. Nhưng con đường tráng xi-măng quá trơn nên tôi
phải lần từng bước một.
Tôi vừa
ra đến bên hông Chánh điện thì phía sau lưng tôi vang lên tiếng la ó, chưởi
bới và ùa qua Rừng Phương Bối đánh đuổi các Thiền sinh. Không hiểu sao, tôi
quay lại thấy tất cả các Thiền sinh đều ngồi trong tư thế kiết già, bất
động, chắp tay niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm để mặc cho người của TT Đức
Nghi hành động đánh đập, lôi kéo, phá tán. Các Thiền sinh khoát tay khẩn
khoản bảo tôi lui ra. Như cái máy, tôi lui ra. Quay nhìn xuống dưới vườn chè
lại thấy một nhóm người khác của TT Đức Nghi ùa xuống xóm Bếp Lửa Hồng. Và
cảnh bạo hành như ở Rừng Phương Bối diễn ra và các ni cũng ngồi kiết già
niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm. Tôi cảm thấy kinh hoàng giống như sáng
ngày 21-8-1963 khi Cảnh sát Dã chiến thực hiện kế hoạch Nước lũ của ông Ngô
Đình Nhu tấn công vào chùa Diệu Đế mà tôi đã từng viết trên báo Giác Ngộ. Và
hơn thế nữa, hồi 1963, thấy Cảnh sát Dã chiến tôi có thể nhận ra họ để tìm
cách đối phó, còn ở Bát Nhã hôm đó Cảnh sát đồng chí của tôi mặc thường
phục, không phân biệt với dân thường, đám xã hội đen lau hau, tôi không biết
họ là ai, nếu nhỡ bị họ hành hung đập máy ảnh, thu giấy tờ trong ví của tôi
thì tôi không biết ai để mà thưa với chính quyền của tôi. Tôi rất bối rối.
Và, càng bối rối hơn nữa, trời mưa to, nhà tôi ở Huế gọi điện thoại cầm tay
vào báo Bão số 9 sắp vào Huế chưa tìm được người giúp đưa sách và tài liệu
nghiên cứu của tôi lên gác. Đây cũng là một cái tin dữ. Có lẽ nào tôi đang
phải gánh chịu hai trận bão một lần sao? Bão người và bão trời !
Không
hiểu sao, tôi không chạy ra tỉnh lộ trước TV Bát Nhã, phản xạ tự vệ xui tôi
băng qua rừng thông trở lại Thiền đường Cánh Đại Bàng, xuống dốc chạy ngược
về xóm Mây Đầu Núi - nơi tôi vừa ghé lúc sáng và nghĩ rằng ở đây tách biệt
với TV Bát Nhã nên hy vọng còn bình yên. Nhưng không ngờ, mới đến Mây Đầu
Núi thì gặp một sư cô nói giọng Huế tên là Trang Nghiêm đang thư thả đi đi
lại lại trên hiên lầu. Cô khuyên tôi ra khỏi nơi đây ngay, người ta sắp tấn
công Mây Đầy Núi. Săp bị tấn công mà cô bình thản như đang chờ khách đến
thăm. Có lẽ cô cùng lứa tuổi với con gái tôi, cô tu được bao lâu rồi, cô an
trú được điều ấy lâu chưa? Tôi quy y Phật với Hòa thượng Thích Đôn Hậu từ
năm 1956, lúc ấy cô chưa ra đời nhưng lòng tôi giờ nầy vẫn đang vọng động.
Vì kính phục đạo hạnh của sư cô, tôi xuống cầu thang đi ra ngỏ. Cửa ngỏ chưa
kịp khép lại, tiếng niệm Phật đồng thanh vang lên sau lưng tôi. Tôi biết lực
lượng trấn áp của TT Đức Nghi đã ập vào Mây Đầu Núi. Nam mô A di đà Phật !
Thôi hết rồi! Lúc nầy chỉ còn biết niệm Phật mà thôi.
Tôi giả
làm một “khách du lịch bụi”, “bị đau bụng bất ngờ nên phải bỏ dở cuộc thăm
Thác Damri”. Tôi nhờ một em bé đang mua xăng ở cái quán bên đường gọi giúp
tôi một chiếc xe ôm. Em ấy thấy tôi đau, ôm bụng nhăn nhó nên nhận lời. Một
lúc có một người trạc tuổi năm mươi đi xe Honda 78 đến gặp tôi. Với giọng
Bắc, anh bảo:
-“Em làm
vườn trong TV Bát Nhã, hôm nay họ đang cưỡng chế các Thiền sinh của Làng Mai
dữ tợn quá nên em nghỉ. Nghe thằng bé nói có ông già du khách đau bụng cần
về Báo Lộc gấp nên em chạy ra đây, nhưng chiếc xe cà tàng của em sợ chở bác
không ra đến Bảo Lộc được mà phải nằm lại dọc đường thì lôi thôi lắm. Nghe
nói Công an, cảnh sát đang chốt nhiều nơi dọc đường ...”
Tôi cố
giấu sự lo lắng của mình, hỏi anh chàng xe ôm:
-“Thôi
được. cám ơn anh. Tôi sẽ gọi Taxi. Làm vườn cho TV Bát Nhã, anh có theo Đạo
Phật không?”
-“Em là
dân Thái Bình- cậu xe ôm đáp- nhưng theo Đạo Phật, nhà em thì theo Thiên
chúa giáo. Mấy tháng nay, em thấy Đạo Phật của chùa Bát Nhã chửi bới Đạo
Phật Làng Mai chợ búa quá, em chán bỏ Đạo Phật luôn”.
-“ Họ
chưởi bới như thế nào?”
-“ Chửi
bới như đám bụi đời ngoài chợ. Trong chùa ông Đức Nghi có nuôi bà Hường làm
công quả. Bà nầy suốt ngày mở máy chửi các sư, các cô tu theo pháp môn Làng
Mai không thiếu điều gì. Bà chửi “Làng Mai đến đâu, u sầu đến đó”, nhưng dân
ở đây thì lại nói : Làng Mai đến đâu dân giàu đến đó”.
-“Dân
giàu như thế nào ?”.
-“Nhiều
thứ. Trẻ em có mẫu giáo, có nhà trẻ Hiểu và Thương để học, người nghèo được
giúp đỡ, có hàng ngàn hàng vạn khách đến tu, đến tham quan, dân chúng buôn
bán phục vụ rất phát tài; đất Đam-ri trước đây vài trăm ngàn một mét chả ai
thèm để ý, khi có đạo Phật Làng Mai về, mét vuông cả triệu bạc. Làng Mai mà
dọn đi thì cái chùa Bát Nhã nầy chả còn ma nào đến nữa! Dân ở đây lại khó
khăn như cũ”.
-“Anh
làm vườn cho Tu viện Bát Nhã của TT Đức Nghi một ngày được bao nhiêu tiền?”
- Được 5
ký gạo thơm. Em đem về nhà 2 ký, 3 ký bán uống rượu. Chán quá!”.
Xe Taxi
đến tôi chia tay anh xe ôm bất đắc dĩ. Cám ơn những thông tin chân thực anh
vừa kể.
۞ ۞
۞
Đúng như
anh xe ôm nói, đường ra Bảo Lộc, mặc cho trời mưa công an cảnh sát chốt
nhiều nơi. Đến một ngã ba, chiếc Taxi chạy chậm lại, anh tài xế nói với tổ
Cảnh sát “chở người bệnh” nên họ cho đi. Ra đến Bảo Lộc, tôi biết sự có mặt
của tôi ở Bảo Lộc lúc nầy không có ích gì nên tôi sang qua xe Bus Phương
Trang lên thẳng Đà Lạt. Thoát khỏi những bức xúc ở Bát Nhã. Nhưng trong tai
tôi vẫn nghe âm vang tiếng niệm Phật của tăng thân Làng Mai ở Bát Nhã. Đến
Đà Lạt, tôi trú tại nhà một người quen. Mệt, buồn ngủ nhưng tôi không ngủ
được. Chốc chốc các bạn tôi ở Bảo Lộc lại gọi điện thoại báo cho tôi biết
tinh hình 400 tăng thân Làng Mai đã bị cưỡng chế ra khỏi Tu viện Bát Nhã.
Trong lúc tôi ngồi xe lên Đà Lạt thì các nam nữ Thiền sinh bị quản thúc giữa
trời mưa lạnh và một số đã ra trú tại chùa Phước Huệ của TT Thích Thái
Thuận. Phần lớn Thiền sinh nữ vẫn còn trú tại xóm Mây Đầu Núi gần Bát Nhã.
Tôi được người bạn dành cho một cái chăn dày, tôi quấn chăn vào người mà vẫn
thấy lạnh. Mong sao trời mau sáng.
Sáng hôm
28-9-2009, lên Nghĩa trang thắp hương cho mẹ rồi tôi vào thăm ngôi chùa mà
anh em tôi định ký thác linh vị của mẹ tôi ở đó. Vào chùa, vị sư trụ trì
từng xuống đường đấu tranh chống chế độ Ngô Đình Diêm kỳ thị tôn giáo năm
1963 hỏi tôi ngay:
- “Nầy
ông cán bộ, các ông hết chuyện nói rồi sao mà đi dựng chuyện nói thầy Thích
Nhất Hạnh là người ít tắm rửa, hôi hám đến nỗi các đệ tử của ông phải khênh
ông đi tắm?”
Quá bất
ngờ, tôi chưng hửng không biết trả lời vị trụ trì như thế nào cho phải đạo.
Tôi lặng người, ngồi vào bàn uống nước rồi lần hồi hỏi đầu đuôi câu chuyện
ra sao. Thầy cho biết chiều ngày 16-9-2009, Ban Thường trực UBMTTQ TP Đà Lạt
triệu tập tất cả các vị trụ trì chùa Phật trên địa bàn Thành phố đến Hội
trường Khối Mặt trận và các đoàn thể (31 ĐTH, P.2) phổ biến “một số tình
hình Phật giáo trên địa bàn thành phố trong thời gian qua”. Vị trụ trì nghe
Ban tôn giáo Thành phố phổ biến tình hình và ông Ban tôn giáo đã nói về Thầy
Nhất Hạnh như thế”.
Dù tôi
đã hưu trí trên mươi năm, nhưng cảm thấy nhục trước vị sư già. Dù tôi không
lạ với trình độ, kiên thức thô thiển của giới cán bộ cơ sở, nhưng nghe cán
bộ nói chuyện với hơn bốn chục vị trù trì chùa Phật về Sư ông Nhất Hạnh như
thế thì quả là họ quá xúc phạm Sư ông Nhất Hạnh. Không chỉ xúc pham Sư ông
Nhất Hạnh mà còn xúc phạm các vị trụ trì chùa Phật ở Đà Lạt. Tôi hỏi nhà sư
trụ trì:
-“Sao
thầy không hỏi theo tài liệu nào mà cán bộ nói một vị Thiền sư nổi tiếng
quốc tế như Thầy Nhất Hạnh lại có thể như thế? Mà Thiền sư Nhất Hạnh cũng đã
về nước nhiều lần, biết bao Phât tử, cán bộ, lãnh đạo tiếp Thiền sư nhưng có
ai nói như thế đâu!”
-“Thôi
ông cán bộ ơi, các ông xem thầy tu chúng tôi là bọn con nít nên mới rao
giảng với chúng tôi như thế. Hơi đâu mà đi hỏi cho thêm rắc rối!”.
Nói xong
vị sư đưa cho tôi hai tài liệu mà ông đã được phát trong buổi họp hôm đó và
bảo tôi:
-“Cầm
lấy”.
Hai tài
liệu nầy [1]
tôi đã có từ lâu, nhưng vì nể ông nên tôi “cầm lấy” và cám ơn. Bổng có một
thanh niên tăng, mặt mày ủ dột bước vào, Thầy Trụ trì hỏi vị thanh niên
tăng:
-“ Sao,
chính quyền với công an Phường đến nói chuyện chi rứa?”
-“Bạch
ôn, họ cho biết tiểu thương các chợ ở Đà Lạt đang làm áp lực với quý thầy,
yêu cầu quý thầy cầm cờ để họ đi biểu tình phản đối chính quyền đánh đuổi
các Thiền sinh tu theo pháp môn Làng Mai ra khỏi TV Bát Nhã ở Bảo Lộc. Chính
quyền đến khuyên các chùa, chuyện chi còn có đó, xin hãy giữ im lặng để
Thành phố được bình yên!”
Vị trụ
trì than:
-“Các
anh làm sao để cho Phật tử nên nông nỗi nầy, các anh!”.
Vị thanh
niên tăng quay nhìn tôi và nói tiếp:
-“Làm
thầy tu lúc nầy nhục quá bác ơi! Suốt ngày tôi trốn trong chùa chớ không dám
ra đường. Cả một Giáo hội to lớn như thế mà để cho một mình TT Đức Nghi tung
hoành, phá nát uy tín của Phật giáo như thế. Chuyện xưa nay chưa từng có!”.
- “ TT
Đức Nghi tung hoành như thế nào, thưa thầy ?” - Tôi hỏi.
- “Mô
Phật, nghe nói bác là nhà nghiên cứu gì đó nổi tiếng lắm mà giờ đây còn hỏi
TT Đức Nghi tung hoành ở TV Bác Nhã như thế nào nữa sao? Bác có dùng
internet không? Hãy vào gu gồ mục từ “Thượng tọa Thích Đức Nghi” bác tha hồ
mà đọc. Có phim, ảnh, tài liệu đủ cả!”.
Cách
xưng hô và ý tứ lồng trong cuộc trao đổi của vị tăng trẻ giống như chúng tôi
những năm sáu mươi của thế kỷ trước, trái ngược với phong cách ý tứ hòa nhẫn
của các Thiền sinh ở TV Bát Nhã mà tôi đã gặp sáng hôm 27-9-09. Tôi mường
tượng đến sự bức xúc của giới tăng trẻ ở Lâm Đồng hiện nay. Không rõ Đảng và
chính quyền có biết sự bức xúc ấy không ? Tự nhiên tôi cảm thấy buồn dã
dượi. Tôi đảnh lễ bái biệt vị sư trụ trì và lặng lẽ rời Đà Lạt quê ngoại thứ
hai của tôi.
Khi
chiếc xe khách Mai Linh chở tôi sắp vào địa phận Thị xã Bảo Lộc, tôi điện
thoại nhờ một thầy giáo thi sĩ ở Bảo Lộc đón tôi và hướng dẫn cho tôi vào
thăm TT Thích Thái Thuận - Phó Ban Trị sự Phật giáo Lâm Đồng, Trụ trì chùa
Phước Huệ, Anh bạn thơ của tôi thản thốt đáp qua điện thoại: “Không được
đâu. Anh không biết thầy đã bị côn đồ hành hung khi ông vào thăm Bát Nhã hồi
cuối tháng sáu sao? Bây giờ 400 Thiền sinh bị xúc ra khỏi TV Bát Nhã đang
tạm trú ở chùa Phước Huệ, chính quyền và công an ở Bảo Lộc đang lệnh cho
thầy Thái Thuận phải đuổi các Thiền sinh ra khỏi chùa cho nên họ không cho
mình vô đâu. Anh không nên ghé lại Bảo Lộc lúc nầy. Tình hình đang rất căng
thẳng. Thôi nhé!”.
Tôi tắt
điện thoại và có cảm tưởng tôi như một người đào ngũ đang chạy trốn.
Về nhà
tôi ghi lại những gì
tôi vừa chứng kiến, vừa nghe trực tiếp để
so với những gì tôi đã truy cập được từ internet và lưu lại trong PC lâu
nay. Mở Hồ sơ những cuộc bạo hành ở TV Bát Nhã, tôi xếp qua
một bên những tin tức, những tường thuật của người nầy, của đài nọ, chỉ chọn
in ra giấy những văn bản chính thức của chính quyền Trung ương và địa
phương, của Giáo hội Phật giáo Trung ương và tỉnh Lâm Đồng, của Tăng thân
Làng Mai ở Tu viện Bát Nhã, của TT Đức Nghi.v.v.
Với thực tế tôi đã nắm
bắt được, đọc lại những văn bản chính thức dẫn trên, không làm cho tôi sáng
tỏ vấn đề mà ngược lại chúng còn làm cho tôi khó hiểu thêm:
1/ Tại lễ Truyền đăng (còn ghi tại địa chỉ
(phapnanbatnha.org), trước Phật đài và Sư ông Thích Nhất Hạnh, Thượng tọa
Đức Nghi nguyện thề:
" ....Kính bạch Sư ông, ngọn đèn hôm nay
là chúng con nhận tại thiền đường xóm Thượng này, xin nguyện với Sư ông
rằng: "Thà đốt ngọn đèn le lói còn hơn ngồi nguyền rủa bóng đêm". Sẽ trở về
Việt nam những nơi nào khó khăn chúng con đều đi đến, những nơi nào còn gặp
nhiều khổ đau chúng con sẽ đi đến chúng con đem tình thương của Sư ông của
đại chúng để làm đẹp cho cuộc đời. Mà nếu mai này, mai này chúng con
không tồn tại trên thế gian này thì những người đệ tử của chúng con vẫn tiếp
tục con đường đó, không có ai có thể đi ngược lại với con đường chúng con đã
vạch sẵn...."
Như thế,
không ai hiểu Ý thức chính trị và đánh giá cao giá trị Đạo Phật Làng Mai của
Sư ông Nhất Hạnh bằng TT Đức Nghi. TT Đức Nghi rước Sư ông Nhất Hạnh về Bát
Nhã, trước Phật đài, Thượng tọa dâng hiến đất chùa Bát Nhã cho Sư ông,
Thượng tọa qua Pháp nhận Lễ Truyền đăng và nhận làm đệ tử của Sư ông, học
pháp môn Làng Mai đem về thực hiện ở Bát Nhã. Ngày nay, nếu nhà nước cho
rằng việc tu theo Pháp môn Làng Mai, ý thức chính trị của Sư ông Nhất Hạnh
có hại cho chế độ hiện hành thì người chịu trách nhiệm trước tiên với Nhà
nước không ai khác là TT Đức Nghi-Viện chủ TV Bát Nhã. Nhưng không hiểu
vì sao cho đến nay pháp luật Việt Nam chưa hề đả động gì đến Thượng tọa Đức
Nghi mà chỉ quan tâm đến việc đăng ký tạm trú của 400 thanh thiếu niên Việt
Nam ở TV Bát Nhã và nay ở chùa Phước Huệ Bảo Lộc mà thôi?
2/ Bản
tường trình và báo cáo khẩn cấp vụ việc hành hung phái đoàn Ban Trị sự GHPG
Lâm Đồng xảy ra ngày 29/06/2009, tại tu viện Bát Nhã, thị xã Bảo Lộc, Tỉnh
Lâm Đồng (Số: 68 /BC/BTS), viết rằng:
“1. Phái đoàn Ban Trị sự đến thăm tu viện Bát
Nhã để xem xét tình hình và nắm bắt tình hình cụ thể tại Tu viện Bát Nhã, là
cơ sở trực thuộc của Giáo hội mà TT. Đức Nghi lại cho một nhóm người hung
hăng dữ tợn tấn công BTS bằng gậy gộc, đá, phân hầm cầu, cố ý bức tử Ban Trị
sự.
2. Việc bạo hành tàn ác này không phải là sự
việc ngẫu nhiên mà là có âm mưu chuẩn bị từ trước nhằm đánh Ban Trị sự ,
Chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo Lâm Đồng. Hành vi này là coi thường kỷ cương
pháp nước, xâm phạm đến nhân phẩm, sức khoẻ, xúc phạm đến Chư Tôn giáo phẩm
trầm trọng. Đây là nỗi đau xót, nhục nhã hiếm thấy trong lịch sử Phật giáo
Việt Nam
3. Việc bạo hành đã và đang xảy ra tại Tu
viện Bát Nhã từ trước đến nay, TT. Thích Đức Nghi, Thích Đồng Hạnh và
đồng bọn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước luật pháp nhà nước và giáo
luật của Giáo hội “
(NĐX nhấn
mạnh)
TT Thái Thuận - Phó BTS
Phật giáo Lâm Đồng bị đánh trọng thương vào ngày 20-6-2009
Tội của TT
Đức Nghi đã quá rõ ràng như thế, được tổ chức cao nhất của Giáo hội PG Lâm
Đồng tường trình với Nhà nước, với Chính phủ, với các cơ quan chức năng ở
Trung ương và địa phương như thế mà các cơ quan chức năng của nhà nước và
GHPG ở Trung ương, suốt trong hơn ba tháng qua chưa hề đả động gì đên TT Đức
Nghi và đồng bọn? TT Đức Nghi là ai mà được sống ngoài pháp luật và Giáo
luật như thê? Là ai mà được tự do thực hiện luật rừng đối với BTS GHPG Lâm
Đồng, với 400 Thiền sinh tu theo Pháp môn Làng Mai chỉ biết tự vệ bằng niệm
Phật như thế?
3/ Tất cả
các cuộc bạo hành do thầy trò TT Đức Nghi tiến hành ở Tu viện Bát Nhã từ
tháng 6 đến nay đều có sự chứng kiến của công an cảnh sát địa phương. Công
an cảnh sát là những người có nhiệm vụ trấn áp tội phạm bảo vệ dân lành, tại
sao các anh lại không ngừng phối hợp với tội phạm mang tên Thích Đức Nghi ?
Hay Thích Đức Nghi là người của ...?
4/ Công
an, Cảnh sát là lực lượng thi hành pháp luật, chính đại quang minh, thế lực
lượng công an cảnh sát của địa phương đi đâu mà không tham gia vào việc
cưỡng chế 400 Thiền sinh ở tu viện Bát Nhã mà lại đi dùng đến những thành
phần ô hợp xã hội đen? Hành xử như thế các anh có biết là tiếp tay cho bọn
chống phá Việt Nam bôi nhọ chính quyền ta không?
5/ Chuyện
phát biểu cúa Sư ông Nhất Hạnh không thuận với Nhà nước VN là chuyện của Sư
ông và Nhà nước, việc tu hành của 400 thanh thiếu niên theo Môn phái Làng
Mai không có biểu hiện gì liên quan đến sự không thuận ấy, không có bất cứ
biểu hiện gì “nguy hại” đến an ninh, chính tri cấp thời ở địa phương cả, thế
vì sao tỉnh Lâm Đồng lại tiến hành việc cưỡng chế gấp rút giữa ngày mưa gió
lạnh lẽo ảnh hưởng của Bão số 9 như thế ?
6/ Chính
quyền Lâm Đồng, TX Bảo Lộc, Công an địa phương qua các phương tiện phát
thanh, qua các cuộc phổ biến thời sự ở địa phương, luôn xác định “Việc
rắc rối xảy ra ở TV Làng Mai là chuyện nội bộ của Phật giáo”. 400 Thiền
sinh tu theo Pháp môn Làng Mai ở TV Bát Nhã là đệ tử của TT Đức Nghi - Phó
Ban Trị sự GHPG Lâm Đồng, dù TT Đức Nghi đã bỏ rơi họ, nhưng họ vẫn là một
bộ phận của Phật giáo ở Bảo Lộc (Lâm Đồng). Tại sao chính quyền cưỡng chế
400 người xuất gia theo Phật ấy không có mặt bất cứ một đại diện BTS GHPG TX
Bảo Lộc hay của tỉnh Lâm Đòng nào cả?
TT Đức Nghi
chủ lễ cho 45 giới tử xuất gia ngày 8-1-2006
7/ Khoản 4,
trong Bản tường trình ngày 12-8-2008 dài 18 trang, do các các vị Thích Chân
Pháp Khâm, Thích Chân Trung Hải, Thích Nữ Chân Thoại Nghiêm, Thích Nữ Chân
Phúc Nghiêm viết và gởi lên Ban Trị sự Tỉnh Hội Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng, Ban
Đại diện Phật giáo Thị Xã Bảo Lộc viêc xây dựng cơ sở ở TV Bát Nhã và tiền
mua đất và xây dựng Xóm Mây Đầu Núi bên cạnh Tu viện với tổng số tiền là:
12tỷ 509 triệu+ 2tr800 triệu+ 3tỷ 370 triệu = 18 tỷ 679 triệu (hơn 1 triệu
USD). Các cơ sở xây dựng xóm Rừng Phương Bối, xóm Bếp Lửa Hông, xóm Mây Đầu
Núi, và Thiền đường Cánh Đại Bàn là tài sản của Tăng thân Làng Mai. Trước
khi trục xuất 400 người chủ của các cơ sở ấy ra khỏi nhà của họ, Chính quyền
địa phương và TT Đức Nghi đã có phương án xử lý số tài sản hơn 1 triệu USD
ấy như thế nào chưa?
8/ Cho thực
hiện việc cưỡng chế 400 Thiền sinh ra khỏi Tu viện bát Nhã bằng biện pháp
bạo hành dẫn trên, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng hẵn đã hiểu rõ việc làm của mình.
Vậy, kính mong các đồng chí giúp cho người cầm bút già nầy được biết (để
viết lịch sử) việc bạo hành của những người thừa hành các đồng chí thực hiện
ở TV Bát Nhã vừa qua có khác gì với những bạo hành mà chế độ Ngô Đình Diệm
thực hiện để đàn áp Phật giáo năm 1963 như thế nào không (về hình thức lẫn
nội dung) ? (Nếu không khác thì giới sử học VN phải rất khó khăn khi viết
Lịch sử chế độ Diệm. Kính mong các đồng chí hãy cứu giới nghiên cứu chúng
tôi).
Còn nhiều
điều cần phải được giải thích nữa, nhưng bài viết đã quá dài tôi không tiện
nêu ra thêm. Nếu được các cấp quan tâm, tôi sẽ nêu tiếp trong những bài sau.
Về chế
độ thì tôi đã hưu trí trên mười năm, nhưng với trách nhiệm của người cầm bút
cách mạng thì tôi vẫn còn đứng vững trên mặt trân văn hóa tư tửong bảo vệ
đất nước và dân tộc.
Để tôi có thể tiếp tục tự hào về cuộc đời mình đã góp phần xây dựng nên một
xã hội “công bằng, dân chủ, văn minh”, để khi cầm bút tôi không bị vướng bận
gì, kính mong các cơ quan chức năng ở Trung ương, Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng,
Giáo hội Phật giáo Việt Nam giải thích giùm tôi những câu hỏi trên. Nếu
không được quý vị quan tâm thì niềm tin về Đảng, về GHPG VN ở cuối đời của
tôi sẽ giả từ tôi. Rất kính mong.
Gác Thọ Lộc,
tháng 10-2009.
Nguyễn
Đắc Xuân [2]
Chú thích
[1] Tài liệu 1: Ý kiên của Ban
Tôn giáo Chính phủ v/v hoạt đọng tôn giáo của Làng Mai (nước Pháp) tại Việt
Nam, sô1 1329/TGCP-PG, ký ngày 29-10-2008, Tài liệu 2: Thông báo Kết luận
vấn đề Tu viện Bát Nhã - Thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng của Ban TT Hội đồng
Trị sự GHPGVN, Văn phòng 2, số 037/CV/HĐTS, ký ngày 19-01-2009. ]
[2] Để những người có trách nhiệm trong việc giải quyết những bạo
hành ở TV Bát Nhã và độc giả gần xa hiểu rõ hơn về nhân thân tác giả bài
viết nầy, tôi xin tự giới thiệu vài nét sau đây: Tôi sinh năm 1937, nay gần
73 tuổi (có 15 năm thơ ấu ở Đà Lạt), xuất thân từ Phong trào đấu tranh chống
Chính quyền Ngô Đình Diệm kỳ thị tôn giáo (1963), có 3 năm tranh đấu ở đô
thị (1963-1966), có 9 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ (1966-1975), 36 tuổi
Đảng (1973-2009), Hội viên Hội Nhà văn VN, hội viên Hội KH Lịch sử VN, trước
khi hưu trí (7-1998) có 5 năm làm Trưởng Văn phòng báo Lao Động ở miền Trung
và Tây nguyên (1993-1998), hiện nay là nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử, thành
viên của Hội đồng khoa học Trung tâm Nghiên cứu quốc học, CTV
đặc biệt của báo Hồn Việt (62 Trần Quốc Thảo, Q.3, TP HCM), chuyên
gia về Nguyễn Huệ-Quang Trung ở Huế, chuyên gia nghiên cứu về
Thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế, đã xuất bản gần 50 đầu sách
văn hóa lịch sử Huế, đang viết lịch sử cuộc Vận động của Phật giáo chống
chính sách kỳ thị tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm (1963), lịch sử của
Phong trào đấu tranh yêu nước ở đô thị, Phong trào Văn thơ âm nhạc vận động
hòa bình những năm 1964-1966 tại miền Nam VN. Thường trú ở Huế, một nửa thời
gian sống ở TP HCM. Mọi liên lạc qua e-mail: gactholoc@yahoo.com. Nếu có độc
giả nào muốn biết thêm về tôi, về những gì tôi đã viết xin vào các trang Web
sau: sachhiem.net, giaodiemonline.com, dongduongthoibao.net,
nhandanvietnam.org, honvietquochoc.com.vn
Những bài liên quan về vụ Bát Nhã có đăng trong sachhiem.net:
- Ai là người phải xin lỗi trong sự kiện Bát Nhã? (Chung Anh)
- Phản hồi bài phê bình của Nhóm Sen Việt (Ngô Bồng Lai)
- Về vụ lộn xộn ở Bát Nhã (CPT)
- Vài Ý Kiến Xung Quanh Vụ Tu Viện Bát Nhã -1 (Trần Chung Ngọc)
- Những bạo hành ở Tu viện Bát Nhã - xin giải thích giùm tôi (Nguyễn Đắc Xuân)
- Liêm Sĩ và Dũng Khí (Minh Mẫn)
Phản ứng của một số người đối với vụ bạo hành ở Bát Nhã:
Thư Thỉnh Nguyện kính gửi nhà nước CHXHCN Việt Nam
Các bài cùng tác giả Nguyễn Đắc Xuân