●   Bản rời    

Tôi Đọc Tân-Ước: Sách "Giăng" (Gã Học Trò)

Tôi Đọc Tân-Ước:

Sách “Giăng” (John)

Gã Học Trò

16 tháng 7, 2010

Kính gởi: Tòa soạn Sách Hiếm,

 

Hôm nay Gã Học Trò tôi xin được gởi đến Quý Tòa soạn bài cuối cùng trong loạt bài ‘Tôi đọc Tân Ước” để gọi là “cho đủ bộ” và tùy vào sự Quý tòa soạn thấy được hay không mà đăng tải hoặc là không? Thực ra, trong các bài mà Gã Học Trò tôi ghi nhận được trong khi đọc Kinh Thánh chỉ nhằm chứng minh rằng các Đạo Chúa chẳng qua là bắt đầu từ một câu chuyện “Thần thoại hoang đường” của dân Do Thái với Ông Đức Chúa Trời tàn ác, vô nhân, bất công… Cũng như Jêsus (nếu có thực) cũng chỉ là sự thêu dệt của người đời hay Giáo hội La Mã bằng những câu chuyện không đủ tính chất hợp lý (từ phương diện chuyện kể cho đến tính cách văn học) lẫn cứu rỗi để đáng cho ta tin tưởng. Nhưng với “Đức Tin” mà hàng tín đồ lại tin vào những điều mà giáo hội lẫn giáo sĩ “đã lừa đảo” họ qua những giáo lý không dựa vào Kinh Thánh, hay họ sáng tạo ra những Kinh Nguyện để tín đồ chỉ biết Kinh Nguyện mà không hề chú tâm vào tìm hiểu Kinh Thánh.

Gã Học Trò tôi đã có thắc mắc đôi điều về quyển sách được gọi là Kinh Thánh này, và với thắc mắc đó nên đã ghi lại và nhờ đến Quý Tòa Soạn (nếu thấy được) đăng tải dùm để gọi là góp ý cùng với độc giả và hàng tín đồ như là một cuộc “Đi Tìm Thực Chất của đạo Thiên Chúa” thế thôi! Tôi đã nghĩ: “Một tôn giáo được xây dựng trên nền tảng của một câu chuyện hoang đường thần thoại; thì người tin có tin như thế nào đi nữa, thì cũng chỉ tin vào những sự hoang tưởng mà thôi! Như vậy, người tin vào chỉ là sống theo ảo tưởng mà chẳng phải là tin trong một sự chân chính cho một Chân lý nào cả, thế mà tại sao họ cứ mãi phải tin vào những điều không thực đó?”

Chính vì thế mà tôi đã cố gắng dành thì giờ để hoàn tất những bài nầy. Mong chúng không phí thì giờ quý báu của Quý Tòa Soạn.

Thành thật cám ơn và trân trọng kính chào!

 

Gã Học Trò.  

  

Tôi Đọc “Tân-Ước”: Sách Của "Giăng"!

 

 

Trong các sách gọi là “Phúc Âm” thì sách của Thánh (?) Giăng thường được các Linh mục, Giáo hội trích dẫn để thuyết hay giảng giải cho tín hữu Ki-Tô nhiều hơn các sách khác: Vì trong sách đó có nhiều điều “có vẻ” như thích hợp với cái “Thần thánh” của một Tôn giáo (Cái Tôn giáo được “ngụy tạo” từ một câu chuyện “thần thoại hoang đường” để đưa tín đồ vào sự hoang tưởng của Đức tin)!

Tuy nhiên, núp sau những “ca tụng” thần thánh đó, Giăng đã “bí ẩn” tiết lộ những điều mà không nhiều người để ý đến; và có thể Giáo hội đã hiểu nhưng lại “đánh lận con đen” và “lừa đảo” tín đồ bằng cách Giáo hội cho rằng: “Kinh Thánh là do sự mặc khải của Đức Chúa Trời, nên không thể sai lầm”, và để giáo dân “không được đọc Kinh Thánh” thì họ lại giành quyền diễn giải Kinh Thánh theo lý lẽ “phải có trình độ Thần học” cùng theo “Linh Hứng” của những người chức sắc trong giáo Hội, mà không theo sự hiểu biết của tín đồ. Do đó, những tín đồ thường không đọc Kinh Thánh mà chỉ tin theo những điều mà các Linh Mục, Tổng giám Mục, chức sắc nói như thế nào thì nghe và làm theo như thế ấy, coi như là những làm theo những điều mà Chúa muốn; và chỉ biết cầu nguyện theo Kinh nguyện tức là những điều được chức sắc của giáo hội vẻ vời ra để “đánh lừa sự thật” của Kinh Thánh, khiến tín đồ không cần xem đến Kinh Thánh và tưởng rằng các vị chức sắc đã nói đúng theo Kinh Thánh. Cái “kỳ tài” của ông Giăng là” bật mí” những điều “bí mật” một cách khéo léo mà nếu đọc sơ qua thì người ta khó mà phát hiện,

 

Những điều viết trên đây chắc Quý vị sẽ không tin, nhất là những người theo Đạo Chúa! Nhưng đó vẫn là “sự thật”! Xin mời Quý Vị theo bước cùng tôi!

Trước tiên tôi xin xác định trở lại công việc làm của mình: Tôi chỉ đọc Kinh Thánh theo quá trình thứ tự và ghi những nhận xét của mình vào đó chứ không sửa đổi hay xuyên tạc; có những đọan khó hiểu hay dịch (từ cuốn Kinh Thánh, Cựu-Ước và Tân-Ước; United Bible Societies, bản in 1990 tại Korea) nghi ngờ, tôi ghi thêm phần “tiếng Anh” trong quyển “The Holy Bible, The Old and New Testament; King James Version; World Bible Publishers; Iowa Falls, IA 50126 U.S.A; bản in Canada” để xác minh rõ hơn;

Và đây cũng là: “Nếu Quý Tòa Soạn thấy được đăng dùm” chứ không là trách nhiệm ở Tòa Soạn.

 

                                                                      x

                                                                     xx

 

Những sự lập lửng được viết rất nhiều trong Kinh Thánh. Với sự lập lửng đó làm cho người ta khó hiểu về nghĩa lẫn mù mờ về tâm linh, do đó Kinh Thánh mang tính chất khá "mờ mờ ảo ảo". Không biết đó là dụng ý của những người viết ra Kinh Thánh hay là ngôn ngữ trong những thời kỳ ấy khiến cho người ta có cách diễn đạt như vậy!

 

Trong lời tiểu dẫn của "Tin lành theo Giăng" được viết như sau:

 

"1 1Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Ðức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Ðức Chúa Trời. 2Ban đầu Ngài ở cùng Ðức Chúa Trời. 3Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài" (In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God. The same was in the beginning with God).

 

Ngôi Lời theo như thế có nghĩa là hai đối với Đức Chúa Trời; nhưng cũng là một đối với Ðức Chúa Trời bởi vì Ngài "ở cùng" và "cũng là". Có lẽ, chính vì ở chỗ đó mà người ta xem Jêsus là "phân thân" của Ðức Chúa Trời dưới thế và trở thành "Ðức Chúa Con"; còn một Ðức Chúa khác để thực hành, làm những điều kỳ bí, khiến người ta làm điều thiện ác, gây tai họa đó là "Ðức Chúa Thánh Thần". Một Ðức Chúa trên trời phân thân thành ba vị trí: "Ba Ngôi", cho nên ngôi nào cũng mang một tính chất giống nhau của cùng "Một Ðức Chúa Trời". Mà Ðức Chúa Trời tính tình như thế nào chúng ta đã được biết qua sách "Sáng Thế Ký" và "Xuất Ê díp tô ký". Cho nên chúng ta cũng không trách chi Jêsus từ chối mẹ, anh em mình; hoặc làm chết cả hai ngàn con heo; hay chỉ một lời quở mắng khiến cây vả liền héo khô. Cây cỏ còn “bị nguyền rủa” để chết nữa là, huống hồ chi đến con người!

 

Nhưng “Ngôi Lời” là gì? Không biết Quý vị có thắc mắc như tôi không và không hiểu những người đứng trên bục giảng khi giảng cho nhiều người nghe mà họ có “hiểu” và “biết” Ngôi Lời là gì không? Thực ra Ông Chúa Trời “tàn ác” đã mất hết năng lực “Ngôi Lời” từ lâu ngay cả trong “Sáng Thế Ký”, vì lúc đầu “Ngài phán” thì “có như vậy”. Nhưng sau đó Ông phải “nặn ra” mới có A-Dong và Ê-Và và sau nữa thì phải ở trên mây mà thiêu đốt cả hai làng Gô-Mô-Rơ và Sô-Đôm bằng mưa diêm sinh. Rồi, đôi lúc Ông phải hiện ra trong giấc mơ hoặc biến thành ngọn lửa trong bụi cây để khiến Môi-Se làm theo ý mình. Điều diễn tả nầy chứng tỏ Giăng đã đi hơi “hố” trong cách diễn tả của mình, cũng như không hiểu gì về Ông Chúa Trời trong Cựu-Ước cả.

 

Điểm “Ngôi Lời” là điểm đặc biệt của ông Giăng khi viết nên sách của mình. Khi ông Giăng đưa điều lạ nầy vào trong sách của mình thì sách của ông trở nên có vẻ huyền ảo và thần thánh hóa câu chuyện khiến cho những người đời sau nhất là những “nhà Thần học ngu muội” như vớ được phải vàng, vội vàng triển khai một cách say mê để “ngu muội hóa” tín đồ một cách thảm hại. Ôi! buồn thay cho cái cảnh “Không thấy mà tin”!

 

Thế nhưng, Kinh Thánh lại ghi tiếp:

 

"1 12Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Ðức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin Ngài, 13là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Ðức Chúa Trời vậy".

 

Mới đọc thì chúng ta thấy thật là đơn giản, chỉ cần "tin danh", "nhận" thôi, thì được ban quyền phép để trở nên con cái Ông Chúa Trời. Nhưng con người thuở đầu tiên từ đâu mà ra (theo Kinh Thánh); chẳng là từ Ông Chúa Trời ư? Nhưng Ông Chúa Trời có “tâm địa” ganh ghét, thù hận chỉ vì "cái bẫy Trái cấm" của Ông, mà Ông đã đuổi loài người ra khỏi vườn địa đàng; không những thế mà ông còn rủa sả nặng nề đàn bà, đàn ông, con rắn, và cho mang tội nhỏ nhặt ấy đến "muôn ngàn đời con cháu về sau" bằng "Tội Tổ Tông" không biết đến bao giờ để chứng tỏ “lòng nhân từ, sự công bình” của Ông Chúa cha là như vậy đó; không những vậy, mà Ông lại còn “sợ sệt” nên cho Thần Chê-ru-bin giữ cây sự sống (ấy là Ông Chúa Trời đầy quyền năng là như thế đấy!); Ông làm Ðại Hồng Thủy; gây rối loạn phân tán loài người do nơi Tháp Ba-bên. Những điều ấy cũng đã chứng tỏ được "Tâm Ðịa" của Ông Chúa Trời rồi, thế mà Ông lại bắt người ta phải phụng thờ Ông! Mới là lạ!

 

"1:14 Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật (full of grace and truth); chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển Con một đến từ nơi cha".

 

Sự ca tụng đầy huyền nhiệm của "một đức tin" từ một tín đồ là thế đấy; nhưng "Con một" ấy thế nào, chúng ta có thể xem lại những phần trước mà chúng ta đã phân tích cũng từ trong Kinh Thánh mà ra để có thể thấy được sự "Thực và Hư" của nó.

 

"1:18 Chẳng hề ai thấy Ðức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Ðấng đã giãi bày Cha cho chúng ta biết".

 

Giăng viết câu này chắc hẳn đã không đọc đến "Sáng-Thế-Ký"! Thật tội nghiệp cho ông; vậy thì trước khi đuổi A-dong và Ê-và ra khỏi vườn địa đàng có đoạn nào trong Kinh Thánh nói rằng "không ai thấy Ðức Chúa Trời" đâu, nếu không ai thấy thì làm sao để viết nên chuyện; hay là đoạn nầy muốn nói rằng: “Kinh Thánh chỉ là những chuyện bịa đặt không thôi!”. Còn Jêsus có là "Con một" hay không, xin mời quý vị cùng "Quý Ngài" hãy đọc Kinh Thánh trong các câu sau:

 

"6 1Vả, khi loài người khởi thêm nhiều trên mặt đất, và khi loài người đã sanh được con gái rồi, 2các con trai của Ðức Chúa Trời thấy con gái loài người tốt đẹp, bèn cưới người nào vừa lòng mình mà làm vợ (That the sons of God saw the daughters of men that they were fair; and they took them wives of all which they choose). 3Ðức Giê hô va phán rằng: Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc, loài người chỉ là xác thịt; đời người sẽ là một trăm hai mươi năm mà thôi.

4Ðời đó và đời sau, có người cao lớn trên mặt đất, vì con trai Ðức Chúa Trời ăn ở cùng con gái loài người mà sanh con cái (When the sons of God came in unto the daughters of men and they bare children to them); ấy những người mạnh dạn ngày xưa là tay anh hùng có danh". (Sáng Thế Ký 6:1-4).

 

Giăng đã viết “tào lao” thế mà John Paul II lại trích dẫn trong “Crossing Threhold of Hope” của ông, cũng như các linh Mục chức sắc trích ra để “ngu muội, lừa đảo” hàng giáo dân; Đúng là những tội lỗi “vô bờ” không thể tha thứ được!

 

Sách của Giăng viết từ "Sự sắm sửa về chức vụ Ðức Chúa Jêsus" trở đi mà không nói về sự "giáng sinh" hay "gia phổ" của ông. Và mượn qua lời Giăng, người ta ca tụng Jêsus hết lời:

 

"Chiên con của Ðức Chúa Trời, là Ðấng cất tội lỗi thế gian đi" (6:29); "Có một người đến sau ta, trổi hơn ta, vì người vốn trước ta" (1:30), hay "Ấy chính Ngài là Con Ðức Chúa Trời" (And I saw, and bare record that this is the Son of God) (1:34).

 

Giăng đã viết khác với những Ma-thi-ơ, Mác, và Lu-ca về hai môn đồ đầu tiên của Jêsus là Si-môn (Phi-e-rơ) và Anh-rê; nhưng với Phi-líp thì cũng vẫn là "phán rằng: Hãy theo ta!". Có điều những người viết Kinh Thánh lúc nào cũng phải "chú trọng" về tính chất Thần Thánh của Jêsus nên thường đặt những câu nói tương đối "ngớ ngẩn" vào những nhân vật để ca tụng Jêsus như "1:49 Na-tha-na-ên lại nói: Lạy thầy, thầy là Con Ðức Chúa Trời, thầy là Vua dân Y-sơ-ra-ên!". Tại sao Na-tha-na-ên lại biết đích xác như vậy? Jêsus là con Ông Chúa Trời, hay là Vua dân Do-Thái; mà ngay trong Kinh Thánh cũng đã viết một cách rõ ràng rằng: Jêsus được thọ thai bởi Thánh Linh chứ không phải do Giô-sép là dòng dõi vua Do-Thái. Ðã thế Jêsus cũng "không cần" khiêm tốn: "1:51 Ngài lại phán: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và Thiên sứ của Ðức Chúa Trời lên xuống trên Con người". Như vậy, quý vị sẽ phải "suy nghĩ" như thế nào? Đây là sự “Mặc Khải” thật là ngu xuẫn và đần độn của Ông Chúa Trời đến thế sao?

 

Và trong sách của Giăng, Giăng còn cho ta nhiều điều mới lạ hơn các sách khác. Nhưng, vẫn không bào chữa được sự "kiêu mạn và bất hiếu" của Jêsus. Nếu nơi khác, chúng ta có "Ai là mẹ ta và ai là anh em ta?"; thì ở đây, ngay trong đám cưới tại thành Ca-na, trong xứ Ga-li-lê, chúng ta có:

 

"2 3Vừa khi thiếu rượu, mẹ Ðức Chúa Jêsus nói với Ngài rằng: Người ta không có rượu nữa. 4Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Hỡi người đàn bà kia, ta với ngươi có sự gì chăng? Giờ ta chưa đến (Jesus saith unto her, Woman, what have I to do with thee? mine hour is not yet come)". 

 

Ðọc Kinh Thánh tới những đoạn như thế, tôi không thể không lấy làm lạ là Jêsus "bất hiếu, không hiếu kính mẹ" một cách tồi tệ như vậy!

 

Khi Jêsus đến đền thờ ở thành Giê-ru-sa-lem:

 

"2:15 Ngài bện một cái roi bằng dây, bèn đuổi hết thảy khỏi đền thờ, chiên và bò nữa; vải tiền người đổi bạc và đổ bàn của họ"

 

Tôi tưởng tượng ra cảnh ấy, không khỏi ngạc nhiên về sự hung hăng của một nhà giảng đạo. Những thái độ ấy, nếu tôi không lầm, tôi chưa hề thấy có trong Cựu-Ước, từ Áp-ra-ham đến Y-sác, Gia-cốp nhất là đối với Môi-se; chắc có thái độ như thế mới là Thánh? Thánh phải khác với những nhà Tiên tri chăng? Hoặc Jêsus là Con Ông Chúa Trời phải làm cho giống như thái độ của Chúa Trời: Phải "hung hiểm, gian ác" và đầy "quyền năng, phép lạ" mới chứng tỏ mình là Con của Chúa Trời chăng?

 

Ðã thế, Jêsus lại "phán" như sau:

 

"3: 16 Vì Ðức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời (For God so loved the world, that he gave his only begotten Son, that whosoever believeth in him should not perish, but have everlasting life)".

 

Ðọc đến câu này, tôi cảm thấy thương cho Giăng vì ông đã không tham cứu kỹ đến "Sáng thế Ký" khi viết ra nó; và ngay cả Giáo Hoàng John Paul II khi Ông trích dẫn trong "Crossing Threshold of Hope" của Ông. Bao nhiêu năm thần học mà vẫn không “thấy” (hay phớt lờ để đánh lừa) được câu sau này:

 

"6 1Vả, khi loài người khởi thêm nhiều trên mặt đất, và khi loài người đã sanh được con gái rồi, 2các con trai của Ðức Chúa Trời thấy con gái loài người tốt đẹp, bèn cưới người nào vừa lòng mình mà làm vợ (That the sons of God saw the daughters of men that they were fair; and they took them wives of all which they choose).

 

Tôi lại càng cảm thấy khó hiểu hơn khi Giăng viết:

 

"3:18 Ai tin Ngài thì chẳng bị đoán xét đâu; ai không tin thì đã bị đoán xét rồi, vì không tin đến danh Con một Ðức Chúa Trời (He that believeth on him is not condemned; but he that believeth not is condemned already, because he hath not believed in the name of the only begotten Son of God)".

 

Tại sao lại như vậy? "Ai tin Ngài thì chẳng bị đoán xét" thì đã đành; còn chẳng tin thì "đã bị  đoán xét rồi"; hơi khó hiểu thật! Nhưng chung quy, cũng chỉ vì chẳng tin “Ngài”, không tin đến danh Con một Ðức Chúa Trời! Trước kia, trong Cựu Ước gặp phải Ông Chúa Trời quá độc đoán, nay đến Tân Uớc thì gặp phải “Con một” của Ông cũng độc đoán không thua gì: Bắt buộc người ta phải tin mình trong khi nếu xét về "tư cách đạo đức" thì cũng chẳng ra gì! Tôi có "quá đáng" không quý vị nhỉ? Hay là qua những lời và hành động này chứng tỏ Jêsus có những “bất ổn” trong tâm thần mà ta không thể loại trừ! Dù sao, đó vẫn là những sự thật trong Kinh Thánh đã ghi lại rành rành! Và điều ấy cũng thể chối bỏ.

 

Vả, trong câu :

 

"3:17 Vả, Ðức Chúa Trời đã sai Con Ngài xuống thế gian, chẳng phải để đoán xét thế gian đâu, nhưng hầu cho thế gian nhờ Con ấy mà được cứu".

 

Giăng khi viết câu này chắc không tham khảo đến những phần khác của Ma-thi-ơ, Mác, và Lu-ca; vì rằng:

 

"Chớ tưởng rằng ta đến để đem sự bình an cho thế gian; ta đến, không phải đem sự bình an, mà là đem gươm dáo. Ta đến để phân rẽ con trai với cha, con gái với mẹ, dâu với bà gia; và người ta sẽ có kẻ thù nghịch, là người nhà mình"  (Ma-thi-ơ 10:34-36)

 

Kinh Thánh được viết ra để "mạ lỵ" Ông Chúa Trời một cách quá đáng, toàn đặt để cho Ông làm những việc ác nhiều hơn là việc "nhân từ và công bình"; ngay cả “Chúa Con” Jêsus cũng không tránh khỏi vì toàn là "hăm dọa" thế gian:

 

"3:36 Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thịnh nộ của Ðức Chúa Trời vẫn ở trên người đó".

 

Giăng thường viết, đặt để sự ca tụng, vinh danh Jêsus vào những câu nói của các nhân vật trong truyện một cách "ngớ ngẩn", chứng tỏ Giăng chỉ là một trong những người "tương đối cuồng tín" hơn là tin trong "đức tin" chân thật, chẳng hạn như:

 

"4:29 Hãy đến xem một người đã bảo tôi mọi điều tôi đã làm: ấy chẳng phải là Ðấng Christ sao?" Hoặc: "4:42 Họ nói với người đàn bà rằng: Ấy không còn phải vì điều ngươi đã nói với chúng ta mà chúng ta tin đâu; vì chính chúng ta đã nghe Ngài, và biết rằng chính Ngài thật là Cứu Chúa của thế gian".

 

Thật là lạ lùng, chỉ mới nghe nói đúng về những điều trong quá khứ mà đã cho là "Ðấng Christ" hay là "nghe Ngài" thì đã cho là "Cứu Chúa của thế gian". Nghệ thuật truyền giảng của Giăng quả thật không ai bằng! Hèn chi "dụ dỗ" được nhiều người cũng phải! Nhưng có đúng là "Chân lý" hay không là một chuyện khác, phải không quý vị?

 

Khi Jêsus lên thành Giê-ru-sa-lem, đến cái ao Bê-tết-đa:

 

"5 3Những kẻ đau ốm, mù quáng, tàn tật, bại xuội nằm tại đó rất đông, (chờ khi nước động; 4vì có một thiên sứ thỉnh thoảng giáng xuống trong ao, làm cho nước động; lúc nước đã động rồi, ai xuống ao trước hết, bất kỳ mắc bịnh gì, cũng được lành). 5Nơi đó, có một người bị bịnh đã ba mươi tám năm. 6Ðức Chúa Jêsus thấy người nằm, biết rằng đau đã lâu ngày, thì phán: Ngươi có muốn lành chăng? 7Người bịnh thưa rằng: Lạy Chúa, tôi chẳng có ai để quăng tôi xuống ao trong khi nước động; lúc tôi đi đến, thì kẻ khác đã xuống ao trước tôi rồi. 8Ðức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy đứng dậy, vác giường ngươi mà đi. Vả, bấy giờ là ngày Sa-bát".

 

Trong câu chuyện này, tôi khá lấy làm ngạc nhiên: Không biết câu chuyện này có thật hay không, hay là người ta đặt ra để chơi? Vì những người bại xuội, mù quáng tất dù có biết nước động cũng không thể nhảy được xuống ao trước hết thì họ đến đó để làm gì? Nếu không có thân nhân đi theo để giúp họ thì họ sống bằng cách nào khi nằm chờ? Và điều lạ lùng hơn nữa là Jêsus chỉ giúp người nằm trên giường lành bịnh mà thôi; còn những người khác thì không được đoái hoài đến trong khi "nằm tại đó rất đông". Nếu vậy, thì "sự nhân từ, quyền năng, hằng cứu" của Chúa đã đi đâu rồi? Giăng "đánh giá" Chúa Jêsus "thấp" quá rồi sao? Còn nếu Giáo Hội cho rằng Kinh Thánh là “Mặc Khải” của Ông Chúa Trời thì đây là câu chuyện “thật là đần độn nhất” của Ông Chúa Trời. Các nhà văn nỗi tiếng của đạo Thiên Chúa hãy xem lại chuyện nầy xem sao? Câu chuyện nầy có xứng đáng để mình nên đặt niềm tin vào đạo “Lừa đảo, ngu muội” Thiên Chúa nầy hay không?

 

"5:10 Ai không tôn kính Con, ấy là không tôn kính Cha, là Ðấng đã sai Con đến": Tại sao lại như vậy? Ðược tôn kính hay không là tự trong "tư cách và đạo đức" của mình tỏ ra cho mọi người, chứ đâu phải bắt buộc người ta như thế phải không quý vị? Dù cho là Thần Thánh tự trên trời xuống cũng không ngoại lệ. Do đó, Giăng đưa vào "miệng Chúa Jêsus" câu này, chẳng là "hại Chúa" lắm ư?

 

Giăng đã không dấu được sự sáng tác của mình trong câu sau:

 

"6:6 Ngài phán điều đó đặng thử Phi-líp, chớ Ngài đã biết điều Ngài sẽ làm rồi". Như thế, những gì Giăng viết về Jêsus không tránh khỏi những "thêm bớt, thêu dệt, và Thần Thánh hóa" để nhằm vinh danh vị "Thần Thánh" và cùng "củng cố một Ðức Tin" thông qua sách của mình vậy!

 

Giăng lại viết:

 

"6 64Song trong vòng các ngươi có kẻ không tin. Vì Ðức Chúa Jêsus biết từ ban đầu, ai là kẻ không tin, ai là kẻ sẽ phản Ngài. 65Ngài lại phán rằng: Chính vì cớ đó, mà ta đã nói cùng các ngươi rằng nếu Cha chẳng ban cho, thì chẳng ai tới cùng ta được".

 

Jêsus biết từ ban đầu "ai là kẻ phản Ngài", thế tại sao “Ngài” lại thu nhận Giu-đa Ích-ca-ri-ốt làm môn đồ làm chi, để cho “Ngài” phải cực khổ và chết thê thảm như vậy. Hay là "nếu Cha chẳng ban cho, thì chẳng ai tới cùng ta được" thì đó cũng "âu là" tại Ông Chúa Trời mà thôi! Hoặc người viết viết ra như thế để cho được ứng nghiệm với những lời tiên tri hầu chứng tỏ Jêsus là “Ðấng” đã được báo trước trong Cựu-Ước đó chăng? Nếu vậy, đã biết trước rằng mình sẽ chết và để "Cứu chuộc" cho loài người, tại sao Chúa Con lại nhu nhược than thở, sợ sệt như một con người tầm thường, không có chút thần thánh nào cả! Ðó là, sự "phản ý" của những điều mà các vị viết Kinh Thánh đã không "nhất quán" được vấn đề mình "ngụy tạo" để vinh danh cho một vì Giáo chủ, phải không quý vị nhỉ?

 

Trong sách của Giăng, cũng nói đến sự phản của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt như là một điều "biết trước" như sau:

 

"6:70 Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta há chẳng đã chọn các ngươi là mười hai sứ đồ sao? Mà một người trong các ngươi là quỉ!"

 

Ðiều này lại đưa đến một tình trạng "mâu thuẫn" khác: Vì Jêsus chuyên trị quỉ cho những người bị quỉ ám; các quỉ đã từng sợ Jêsus: Jêsus chỉ cần phán thôi thì quỉ đã ra khỏi người bệnh. Nhưng ông không thể trị được con quỉ đã ám Giu-đa Ích-ca-ri-ốt và đã bị chết vì con quỉ đó; trong khi đó quỉ đã theo, kề cận ông trong một thời gian dài gần trọn những năm ông còn sống và đi truyền đạo. Thế, là điều khó suy nghĩ cho chúng ta và cũng là chướng ngại để người ta giải thích cho Kinh Thánh được ổn thỏa, hợp lý, hay ít ra là "nghe cho được"!

 

Giăng thường "ỡm ờ" khi viết những việc về Jêsus bằng những ngôn từ có tính chất "thoái thác và ngụy biện" như: "Giờ ta chưa đến" (2:4), (7:6), "vì thì giờ ta chưa trọn" (7:8), "vì giờ Ngài chưa đến" (7:30), (8:20).

 

 Và Giăng cũng không quên đặt vào miệng Jêsus những lời "tự xưng" lẫn "hăm dọa" những người không tin, theo ông:

 

"8 23Ngài phán rằng: Các ngươi bởi dưới mà có; còn ta bởi trên mà có. Các ngươi thuộc về thế gian nầy; còn ta không thuộc về thế gian nầy. 24Nên ta đã bảo rằng các ngươi sẽ chết trong tội lỗi mình; vì nếu các ngươi chẳng tin ta là Ðấng đó, thì chắc sẽ chết trong tội lỗi các ngươi".

 

Hơn thế nữa, Jêsus còn nặng lời đối với người "nhân thế" như sau:

 

"8:44 Các ngươi bởi cha mình, là ma quỉ, mà sanh ra; và các ngươi làm sự ưa muốn của cha mình. Vừa lúc ban đầu nó đã là kẻ giết người, chẳng bền giữ được lẽ thật, vì không có lẽ thật trong nó đâu. Khi nó nói dối, thì nói theo tánh riêng mình, vì nó vốn là kẻ nói dối và là cha sự nói dối".

 

Quý vị hãy xem sự giải thích của Jêsus về "người mù từ thuở sanh ra" để thấy lòng dạ của Chúa Con "đẹp đẻ" dường nào:

 

"9:3 Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Ðó chẳng phải tại người hay tại cha mẹ đã phạm tội; nhưng ấy để cho những việc Ðức Chúa Trời được tỏ ra trong người".

 

"Thánh" Giăng quá "ác độc" khi viết lên điều này, hay Thánh Giăng cố tình cho người đọc biết rằng Ông Chúa Trời "tàn nhẫn" bắt người ta phải mù từ lúc mới sinh ra chỉ vì một việc: Ðể chứng tỏ Ông Chúa Trời là Ðấng quyền phép được có chỗ thực hiện phép lạ qua Chúa Con. Quả thật, Kinh Thánh viết những điều "mầu nhiệm" và "sự mầu nhiệm" đó chỉ trong Kinh Thánh mới có mà thôi!

 

Ôi! Một Chúa Con đầy "ngạo mạn" như Thánh Giăng đã từng viết, thế mà “Ngài” lại than thở não nùng thật là "cảm động" thay!

 

"12 27Hiện nay tâm thần ta bối rối; ta sẽ nói gì?... Lạy Cha xin cứu Con khỏi giờ nầy! Nhưng ấy cũng vì sự đó mà Con đến giờ nầy! 28Cha ơi, xin làm sáng danh Cha!"

 

Trong sách của Giăng có một đoạn khá lạ lùng, tôi xin trích ra để quý vị cùng đọc và cùng suy nghĩ chơi cho vui:

 

"13 23Vả, có một môn đồ dựa vào ngực Ðức Chúa Jêsus, tức là người mà Ngài yêu. 24Si-môn Phi-e-rơ ra dấu cho người đó rằng: Hãy nói cho chúng ta biết thầy phán về ai. 25Vậy, người nghiêng mình trên ngực Ðức Chúa Jêsus, hỏi rằng: Lạy Chúa, ấy là ai?" (Now there was leaning on Jesus' bosom one of his disciples, whom Jesus loved. Simon Peter therefore beckoned to him, that he should ask who it should be of whom he spake. He then lying on Jesus' breast saith unto him, Lord, who is it?).

 

Tôi cũng tự hỏi rằng người môn đồ dựa vào ngực Jêsus đó là ai? Ai mà được Jêsus yêu? Và tại sao Giăng lại viết một cách kín đáo như vậy mà không chịu kể tên.

 

Kế đoạn đó, thì đến những câu sau:

 

"26Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Ấy là kẻ mà ta trao cho miếng bánh ta sẽ nhúng đây. Ðoạn Ngài nhúng một miếng, rồi lấy cho Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, con trai của Si-môn. 27Liền khi Giu- đa đã lấy miếng bánh, thì quỉ Sa-tan vào lòng người" (Jesus answered, He it is, to whom I shall give a sop, when I have dipped it. And when he had dipped the sop, he gave it to Judas Iscariot, the son of Simon. And after the sop Satan entered into him).

 

Sự viết của Giăng quả có nhiều "bí ẩn": bí ẩn về người được Chúa yêu, rồi lại đến bí ẩn về miếng bánh Chúa trao cho Giu-đa vì "and after the sop Satan entered into Judas". Nếu vậy, thì chính Jêsus đã đưa quỉ Sa-tan vào người của Giu-đa để Giu-đa gây nên tội lỗi, rồi đỗ trút tội lỗi ấy cho Giu-đa. Thật là một tội ác không thể tha thứ: Thầy mưu toan ám hại môn đồ của mình để mình được vinh danh và Ông Chúa Trời được vinh hiển.

 

Ở trên đã như thế mà ở dưới Jêsus còn ban cho các môn đồ một điều răn mới:

 

 "13 34Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. 35Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta".

 

Jêsus lại thường kêu gọi môn đồ, mọi người hãy tin vào ông, chẳng hạn như câu:

 

"14:1 Lòng các ngươi chớ hề bối rối; hãy tin Ðức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa" (Let not your heart be troubled; ye believe in God, believe also in me).

 

Tại sao phải lại như thế? Người đủ khả năng quyền phép, chinh phục mọi người mà cứ mãi kêu người ta "tin" vào mình thì chẳng giảm giá trị của chính mình ư? Ðiều ấy "ngầm" chứng tỏ đạo đức và những điều Jêsus làm chưa làm cho người ta tin vào ông một cách hoàn toàn. Và cũng ở đó "nói lên" sự "ngạo mạn" của cái Ta ở nơi Jêsus một cách thật là "rõ rệt", phải không quý vị?

 

Ðể chứng tỏ thêm, chỉ cần vài câu sau đó, Giăng viết:

 

"14:6 Vậy Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha" (Jesus saith unto him, I am the way, the truth, and the life; no man cometh unto the Father, but by me).

 

Chúng ta có thể tìm thấy được cái "khí khái" của Jêsus chỉ trong sách của Giăng mà thôi! Giăng đã đặt những lời thần thánh vào miệng của Jêsus thật xứng đáng là một người "từ Ðức Chúa Trời" mà đến; và cũng "nhân danh" Chúa Trời để tự "vinh hiển" cái Ta của mình. Lúc ông bị bắt, ông không sợ sệt, nao núng, sầu khổ, mà:

 

"18:6 Vừa khi Ðức Chúa Jêsus phán: Chính ta đây, chúng bèn thối lui và té xuống đất",

 

chỉ một câu trả lời mà làm cho người ta phải "thối lui và té xuống đất" thì kể cũng lạ! Không biết Giăng suy nghĩ như thế nào để viết nên câu này! Rồi Giăng diễn tả sự "hung hăng" của vị Giáo Hoàng đầu tiên như sau:

 

"18:10 Bấy giờ, Si-môn Phi-e-rơ có một thanh gươm, bèn rút ra, đánh đầy tớ của thầy cả thượng phẩm, chém đứt tai bên hữu. Ðầy tớ đó tên là Man-chu".

 

Nhưng điều quan trọng nhất trong sách của Giăng là nói đến một điều bí ẩn, mà điều bí ẩn đó đã được Leonardo Da Vinci gửi gấm vào bức tranh "Bữa tiệc Thánh cuối cùng" (The Last Supper), và Dan Brown dựa vào đó để đọc "bí ẩn" ấy qua tác phẩm văn học "The Da Vinci code". Quý vị hãy đọc cùng tôi đoạn sau:

 

"19 25Tại một bên thập tự giá của Ðức Chúa Jêsus, có mẹ Ngài đứng đó, với chị mẹ Ngài là Ma-ri vợ Cơ-lê-ô-ba, và Ma-ri Ma-đơ-len nữa, 26Ðức Chúa Jêsus thấy mẹ mình, và một môn đồ Ngài yêu đứng gần người, thì nói cùng mẹ rằng: Hỡi đờn bà kia, đó là con của ngươi! 27Ðoạn, Ngài phán cùng người môn đồ rằng: Ðó là mẹ ngươi! Bắt đầu từ bấy giờ, môn đồ ấy rước người về nhà mình". (Now there stood by the cross of Jesus his mother, and his mother's sister, Mary the wife of Cle'-o-phas, and Mary Mag-da-lene. When Jesus therefore saw his mother, and the disciple standing by, whom he loved, he saith unto his mother, Woman, behold thy son! Then saith he to the disciple, Behold thy mother! And from that hour that disciple took her unto his own home).

 

Với đoạn này, chúng ta kết nối với các câu (13: 23,24,25) đã được trích dẫn ở phần trên, thì chúng ta có thể hiểu Dan Brown "có lý" khi phân tích bức tranh "The Last Supper" của Leonardo Da Vinci. Ðó là "bí ẩn" mà Giăng đã ngầm chứa trong sách của Ông ta, ngoài những lời thật "Thánh" mà Ông ta đã đặt vào miệng, ngôn từ của Jêsus. Chỉ có Giăng viết Jêsus "tương đối bình tĩnh" về cái chết của mình. Nói là tương đối vì : Trong câu:

 

"12 27 Hiện nay tâm thần ta bối rối; ta sẽ nói gì?... Lạy Cha xin cứu Con khỏi giờ nầy! Nhưng ấy cũng vì sự đó mà Con đến giờ nầy! 28Cha ơi, xin làm sáng danh Cha!"

 

thể hiện Jêsus vẫn có nhiều "lo lắng"!

 

Có điều làm cho tôi khó đoán ra: Tại sao Giăng đã viết về sự "liên hệ" giữa Jêsus cùng Ma-ri Ma-đơ-len như chúng ta dẫn chứng ra từ trong sách của Giăng; nhưng Giăng có điều "e ngại, sợ sệt" nào đó, Giăng viết thêm đoạn sau để tránh đi "tai họa" cho mình, hay làm chỗ tránh trách nhiệm đối với các môn đồ khác một khi bị phát giác; ngoài điều gọi "môn đồ được Chúa yêu" bằng ngôn từ của giống đực: "he, son, him":

 

"20 1Ngày thứ nhứt trong tuần lễ, lúc rạng đông, trời còn mờ mờ, Ma-ri Ma-đơ-len tới mộ, thấy hòn đá lấp cửa mộ đã dời đi. 2Vậy, người chạy tìm Si-môn Phi-e-rơ và môn đồ khác, là người Ðức Chúa Jêsus yêu, mà nói rằng: Người ta đã dời Chúa khỏi mộ, chẳng hay để Ngài tại đâu.

3Phi-e-rơ với môn đồ khác bèn bước ra, đi đến mồ. 4Cả hai đều chạy, nhưng môn đồ kia chạy mau hơn Phi-e-rơ, và đến mồ trước. 5Người cúi xuống, thấy vải bỏ dưới đất; nhưng không vào".

 

Rồi, Giăng lại cho "môn đồ được Chúa yêu" xuất hiện lần nữa trong câu "21:7 Môn đồ mà Ðức Chúa Jêsus yêu bèn nói với Phi-e-rơ rằng: Ấy là Chúa".

 

Giăng lại càng khôn khéo hơn khi kết thúc sách của mình cũng với "người môn đồ được Chúa yêu" như sau:

 

"21 20Phi-e-rơ xây lại, thấy môn đồ mà Ðức Chúa Jêsus yêu đến sau mình, tức là người đương bữa ăn tối, nghiêng mình trên ngực Ðức Chúa Jêsus mà hỏi rằng: Lạy Chúa, ai là kẻ phản Chúa? 21Khi thấy người đó, Phi-e-rơ hỏi Ðức Chúa Jêsus rằng: Lạy Chúa còn người nầy, về sau sẽ ra thế nào? 22Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Nếu ta muốn người cứ ở cho tới khi ta đến, thì can hệ gì với ngươi? Còn ngươi, hãy theo ta"

 

Và Giăng kết luận:

 

"21:24 Ấy chính là môn đồ đó làm chứng về những việc nầy và đã chép lấy; chúng ta biết lời chứng của người là thật".

 

Mặc dù Giăng viết vậy, nhưng nếu ta đọc Kinh Thánh một cách khách quan như một người nghiên cứu, một người đọc tiểu thuyết để phê bình, nhận xét; gạt bỏ đầu óc thần học hay sự mê muội cuồng tín thì chúng ta sẽ thấy đâu là thật, đâu là những điều người ta thêu dệt và đâu là nơi, là đoạn người ta muốn tạo nên "thần bí" để nhằm quảng bá "một đức tin". Hoặc người viết đang làm nhiệm vụ của đạo diễn đang sắp xếp những nhân vật phải làm gì, diễn xuất ra sao, và nói như thế nào theo sự sáng tạo của họ. Kinh Thánh cũng không tránh khỏi điều đó! Nhất là những người có "đức tin mù quáng" thì sự viết lại càng "mù quáng" hơn nhiều và tín đồ "mê muội" lại càng tin vào những sự "mù quáng" đó một cách mãnh liệt mà cứ tưởng là những sự thật đã xảy ra ở trên đời. Ðiều đó chúng ta đã thấy những đặc điểm về Chúa Trời và Jêsus trong Kinh Thánh thật khác xa với những gì mà người ta, tăng lữ, giáo hội đã ca tụng và vinh danh. Nếu ai còn nghi ngờ xin đọc kỹ lại Kinh Thánh "coi thử" xem sao!

 

   

Gã Học Trò.


Tài liệu tham khảo và trích dẫn:

- Kinh Thánh, Cựu ước và Tân ước; United Bible Societies; bản in 1990 tại Korea.

- The Holy Bible, The Old and New Testament; King James Version; World Bible Publishers; Iowa Falls, IA 50126 U.S.A; bản in Canada.

 


Bài của Gã Học Trò:

Góp Ý Cùng Cô Nguyễn Thị Hồng Loan (Gã Học Trò)
Tôi đọc "Sáng Thế Ký" (Gã Học Trò)
Tôi Đọc Tân Ước: Sách Lu-Ca (Gã Học Trò)
Tôi Đọc Tân-Ước: Sách "Giăng" (Gã Học Trò)
Tôi Đọc Tân-Ước: Sách "Mác" (Gã Học Trò)
Tôi Đọc Tân-Ước: Sách Ma-Thi-Ơ (Gã Học Trò)
Tôi Đọc Xuất Ê-Díp-Tô ký (Gã Học Trò)
Đức Mẹ Sầu Bi (Gã Học Trò)

 

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>