●   Bản rời    

Sinh Hoạt Tại Tu Viện Lộc Uyển (Buddhist Review)

Giáo Phái Làng Mai "Pháp Môn Thiền Ôm"

Sinh Hoạt Tâm Linh Tại Tu Viện Lộc Uyển

Đất Lành The Buddhist Review, số đầu năm 2001, tr 68 – tr 70

31 tháng 10, 2009

 

LTS (10 Nov 09): Bài tường thuật sau đây được đăng với vài chỗ tô đậm và cho màu nguyên trạng từ web nguồn http://www.nhandan vietnam.org (như đã ghi bên dưới). Vì có sự yêu cầu của một vị liên hệ đến buổi sinh hoạt này, sachhiem.net xin bỏ các chỗ tô màu và nhấn mạnh như:  Lễ mừng Giáng Sinh, đêm lễ Giáng Sinh, Merry Christmas, Silent Night (Đêm Thánh Vô Cùng), Niềm Tin và Hy Vọng, và THIỀN ÔM ... Tòa soạn xin cáo lỗi cùng web nguồn vì chuyện thay đổi này, xét ra cũng không làm thay đổi ý nghĩa hay nguyên văn của bài tường thuật. Tòa soạn cũng xin cáo lỗi với tác giả tường thuật bài này vì tòa soạn không biết bài nguyên thủy đã tô đậm chỗ nào hay sơn màu chỗ nào. Nếu tác giả còn thấy chỗ nào cần tô đậm thêm hay sơn màu nào cho đúng với bài nguyên thủy thì xin cho tòa soạn biết, chúng tôi rất hoan hỉ sửa đổi lại. Kính cáo (SH)


 

Trong hai tháng cuối năm 2000, ngoài những ngày tu tập Thiền quán thường xuyên hàng tuần mỗi thứ năm và chủ nhật, Tu viện Lộc Uyển đã tổ chức bốn sinh hoạt đặc biệt như sau:

Ngày 19 tháng 11 năm 2000, từ 9 am đến 3 pm. Lễ khai mạc khóa An Cư Kiết Đông 3 tháng dành cho Tu sĩ và Cư sĩ (xin xem bài tường thuật chi tiết trong số báo này)

Ngày 16 tháng 12 năm 2000, từ 10 am đến 3 pm: Ngày tuổi trẻ

- Các em từ 5 đến 13 tuổi được qúy Sư cô Hà Nghiêm, Bích Nghiêm và Thầy Pháp Sơn hướng dẫn các trò chơi và tập làm quen với thiên nhiên Lộc Uyển.

- Các em từ 14 đến 28 tuổi được vào Thiền đường nghe pháp đàm dưới sự hướng dẫn của Sư cô Trung Nghiêm, và quý Thầy Pháp Dụng, Pháp Dung.

- Đến trưa, tất cả tham dự viên được hướng dẫn ăn cơm trong chánh niệm. Phụ huynh các em cũng cùng được tham dự ngày sinh hoạt

- Đối với các em, đó là một ngày hạnh phúc khó quên và nếu được phổ biến rộng rãi, chương trình dành cho tuổi trẻ sẽ được hưởng ứng nhiều hơn trong tương lai.

- Đặc biệt có khoảng 7, 8 em thuộc gia đình gốc Mễ ở vùng Vista đến tham dự và rất hanh phúc khi được chuyện trò với Thầy Pháp Sơn băng ngôn ngữ các em.

Ngày 24 tháng 12 năm 2000 từ 8 am đến 11 pm: Lễ mừng Giáng Sinh

- Vào lúc 8 giờ sáng tại Thiền đường Trăng Đầu Non, Tu viện Lộc Uyển, đại chúng tham dự được nghe pháp thoại của Sư Ông Nhất Hạnh từ Làng Mai, Pháp Quốc, chuyển qua hệ thống điện thoại viễn liên

- Tiếp đó là thiền hành đi từ xóm Vững Chãi về khu Rừng Sồivà trở về dùng cơm tư do ngoài trời (picnic lunch)

- Buổi trưa nghỉ ngơi để chuẩn bị chương trình văn nghệ và buổi cơm tối. Đăc biệt bữa cơm tối đêm lễ Giáng Sinh, các món ăn được xem là rất thịnh soạn và được dọn sẵn từng bàn 10 người sắp trên chiếu trải trên sân gạch của Trai Đường (đại chúng không phải sắp hàng thường lệ). Lại còn cả bánh Giáng Sinh làm theo hình cây thông (buche Noel) và một chiếc bánh lớn hình chữ nhật có chữ Merry Christmas rất đẹp. Những chiếc bánh này đều do những bàn tay khéo léo của các Sư cô tạo nên. Sau khi tuyên đọc “5 điều quán niệm”, bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Mễ, và tiếng Việt, đại chúng giữ chánh niệm trong lúc dùng cơm tối dưới ánh sáng ấm cúng của những cây đèn cầy (light candle) sắp xếp rất đẹp mắt ở mỗi bàn ăn. Có khoảng 100 thiền sinh tham dự buổi lễ trong không khí thân thương an lạc.

- Chương trình văn nghệ gồm nhiều bài hát, một vỡ kịch mừng Giáng Sinh do quý Thầy và quý Sư cô Thường Nghiêm, Hà Nghiêm, Quang Nghiêm, Trung Nghiêm, Thắng Nghiêm và thiền sinh Mỹ-Việt đồng trình diễn xuất sắc. Hai cháu Hoàng Ánh và Chân TămFee Le) song ca bài The Twelve Days of Christmas thật dễ thương. Các Sư cô còn hướng dẫn đại chúng cùng vui trong nhịp vũ tập thể.

- Tiếp đó, Thầy Pháp Dụng nói về ý nghĩa chương trình Thiền Nến (candle light proceccion) đại chúng sắp thực tập như là một phần sinh hoạt trong ngày cuối năm. Thiền nến thắp sáng chánh niệm trong mỗi cá nhân để bước vào một năm mới sung mãn hơn và tinh tiến hơn trong việc tu tập giác ngộ.

- Đại chúng đi trong im lặng từ Trai Phòng lên xóm Vững Chãi (Solidity Hamler) và tập trung giữ sân đồi khuynh diệp. Trong ánh sáng lung linh của những cây nến, đại chúng thiền hành chung quanh đồi và tập trung ở giữa cùng đồng ca bản nhạc Silent Night (Đêm Thánh Vô Cùng), lời Pháp, lời Anh, và lời Việt.

Vũ trụ và lòng người trong giờ phút mầu nhiệm đó như được hòa nhập làm một để nuôi dưỡng chánh niệm trong từng bước chân, trong từng hơi thở, trong mỗi con người và mọi người.

Buổi lễ chấm dứt lúc 10 giờ 30 trong hạnh phúc.

Ngày 31 tháng 12 năm 2000, từ 8 am đến 1 am: Mừng Tết Dương Lịch 2001.

Từ 8 giờ sáng chủ nhật 31.12.2000, khoảng 100 thiền sinh Mỹ và Việt đã có mặt tại Thiền đường Trăng Đầu Non để nghe bài pháp thoại đầu năm của Sư ông Nhất Hạnh từ Làng Mai Pháp quốc, chuyển qua hệ thống điện thoại viễn liên.

Đến 10 giờ, Sư cô Bích Nghiêm hướng dẫn thiền định thực tập thiền hành và cùng đại chúng đi thiền hành từ xóm Vững Chãi đến Pháp đường Rừng Sồi, nơi cách đây 4 tháng đại chúng đã được nghe bài pháp thoại với đề tài Giòng Sinh Mệnh của Sư ông Nhất Hanh trong thời gian khóa tu Thiền quán năm 2000 tổ chức tại Đại Học UCSD.

Vào buổi trưa, đại chúng được dùng một bữa cơm tự do ngoài trời (picnic lunch) và sau đó nghỉ ngơi để chuẩn bị bữa cơm tối.

Bữa cơm tối cuối năm được tăng đoàn tổ chức rất công phu, đặc biệt với món soup do Thầy Pháp Dung nấu, món cơm chiên do Sư cô Thắng Nghiêm thực hiện. Đại chúng sắp hàng lấy thức ăn rồi mang đến ngồi ăn chung từng nhóm người trên những tọa cụ xếp sẵn thành vòng tròn dưới ánh sáng lung linh của các cây nến trang trí rất mỹ thuật.

Một không gian thanh tịnh, trang nghiêm, đầy thiền vị, đại chúng dùng bữa trong chánh niệm, nhìn nhau miệng nở những nụ cười.

Tiếp theo, Sư cô Trung Chính và Sư cô Từ Nghiêm hướng dẫn Thiền Buông Thư, đại chúng được 45 phút thoải mái với đó đây những tiếng ngáy nhẹ nhàng đều đặn của các thiền sinh dễ ngủ.

Đề mục “Thiền 5 lạy” cũng được hai Sư cô Trung Chính và Từ Nghiêm hướng dẫn tiếp nối chương trình. Mỗi một cái lạy đều được đọc và giải thích tường tận bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Đại chúng vô cùng xúc động khi được tiếp xúc sâu sắc với Tâm Từ Bi rộng lớn của Đạo Phật qua cái lạy thứ năm đưa năng lượng chánh niệm của lòng bi mẫn đến cả những người làm mình khổ đau.

Bây giờ cũng đã hơn 10 giờ, quý Thầy Pháp Dung và Pháp Sơn hướng dẫn đại chúng thiền hành lên đồi Yên Tử, nơi được dự trù sẽ thực hiện một tháp chuông có hình dáng kiến trúc Chùa Thiên Trù ở Việt Nam

Dọc trên đường thiền hành từ xóm Vững Chãi lên đỉnh đồi, vừa được máy ủi cán lại bằng phẳng, một hàng đèn chiếu sáng đã được Thầy Pháp Khâm thiết trí rất mỹ thuật, soi sáng đường đi trong đêm đông cuối năm dưới ánh trăng thượng tuần. Một tấm biển lớn với hai hàng đèn sắp chữ Happy 2001 cũng được Thầy thiết trí theo bờ đá dựng, làm tăng cảnh hùng vĩ của núi đồi Đại Ấn Sơn.

Khi tất cả các thiền sinh lên đến đỉnh đồi1, dàn củi dựng sẵn từ chiều được thắp lên, ánh sáng tỏa chiếu rực rỡ trong tiếng đồng ca của đại chúng: Đã về đã tới, bây giờ ở đây, vững chãi thảnh thơi, quay về nương tựa...I have arrived, I am home, In the here, and in the now, I am solid, I am free...Đây là Tịnh độ, Tịnh độ là đây, Mỉm cười chánh niệm, an trú hôm nay. Bụt là lá chin, Pháp là mây bay, Tăng thân khắp chốn, quê hương nơi nầy....No coming, no going, No after, no before. I hold you close to me. I release you to be so free. Because I am in you and you are in me...

Tiếng sáo quen thuộc của một nữ thiền sinh Mỹ đế từ Santa Barbara lay động không gian tĩnh lặng đưa mọi người tận hưởng cái huyền diệu vô cùng của Đất Trời, và tình thần ái của một tăng thân cùng chung Niềm Tin và Hy Vọng.

Chờ lửa tắt hết, đại chúng thiền hành trở về Thiền đường, và thời khóa biểu thiền tọa bắt đầu.

Bây giờ đã 11 giờ 39 phút tại Thiền đường Trăng Đầu Non. Thầy Pháp Dụng nói bài pháp thoại ngắn, nhấn mạnh đến 21 phút còn lại của năm cũ và mong đại chúng thắp sáng chánh niệm để bước vào một năm mới nhiều an lạc và hạnh phúc

Đúng 12 giờ 5 phút, Sư cô Trung Chính dâng hương lễ Phật đầu năm, đại chúng trang nghiêm đảnh lễ Đức Bổn Sư.

Tiếp đến là lễ khấn Tổ Tiên đầu năm mới. Tất cả quý Thầy, quý Sư cô và thiền sinh Việt và Mỹ đến bàn thờ Tổ thiết trí chân dung Chúa Kytô, chân dung Sư cô Thanh Quý và chân dung thân phụ, thân mẫu Sư ông Nhất Hạnh. Sư cô Thắng Nghiêm đọc lời khấn Tổ đầu năm bằng tiếng Việt, Thầy Pháp Nguyên đọc bằng tiếng Anh và Thầy Pháp Sơn đọc băng tiếng Mễ (xin xem toàn văn bản khấn Tổ đầu năm). Tất cả kính cẩn đảnh lễ 4 lạy trước bàn thờ Tổ.

Chương trình chấm dứt với mục “THIỀN ÔM”

Thầy Pháp Dụng giải thích ý nghĩa “THIỀN ÔM” bằng lời Việt, thầy Pháp Dung tiếp lời bằng tiếng Anh, nhấn mạnh khi ôm một người thương, thở vào thở ra ba hơi trong chánh niệm, chúng ta cũng đồng thời ôm lấy tất cả những người thương, và tất cả những người đã có gây đau khổ cho ta, hóa giải tất cả khổ đau còn tồn tại và làm lớn mạnh tâm từ bi trong ta.

Đại chúng đã tìm thấy Niết Bàn Tịnh Độ ở dưới chân mình, bên cạnh mình, trong không gian Thiền đường và lan tỏa khắp nơi trong Tu Viện Lộc Uyển.

Những tiếng Chúc Mừng Năm Mới, Happy New Year được trao đổi trong Yêu Thương và Hòa Điệu.

Cũng xin ghi thêm ở đây, vào ngày 10 tháng 12 năm 2000, nhóm thân hữu Lộc Uyển vùng San Diego với sự yểm trợ của nhóm thân hữu vùng Santa Ana và Los Angeles đã tổ chức một Bữa Cơm Chay Tình Thương gây quỹ cứu trợ đồng bao bị lụt ở Việt Nam. Có khoảng 100 thân hữu tham dự với số thu, sau khi trừ chi phí, là 5,800 MK, đã được chuyển giao cho Tu Viện để tập trung gởi về Việt Nam cứu trợ thiên tai bão lụt trong năm 2000..

Các thức ăn đều do các chị trong ban tổ tình nguyện đóng góp, đặc biệt nhà hàng Rofaria Pizza do anh chị Dũng làm chủ ở đường Pomerado, Poway, đã yểm trợ 5 chiếc bánh Pizza chay cỡ lớn.

 

Đất Lành The Buddhist Review, số đầu năm 2001, tr 68 – tr 70

nguồn http://www.nhandanvietnam.org/view.php?storyid=912

Sư cô Chân Không, thầy Pháp Khâm, thầy Pháp Ấn tại Tu viện Lộc Uyển

 


Những bài liên quan về vụ Bát Nhã có đăng trong sachhiem.net:

- Những bạo hành ở Tu viện Bát Nhã - xin giải thích giùm tôi (Nguyễn Đắc Xuân)

- Liêm Sĩ và Dũng Khí (Minh Mẫn)

- Vài Ý Kiến Xung Quanh Vụ Tu Viện Bát Nhã -1 (Trần Chung Ngọc)

- Sinh Hoạt Tâm Linh Tại Tu Viện Lộc Uyển (Đất Lành)

- Ai là người phải xin lỗi trong sự kiện Bát Nhã? (Chung Anh)

- Về vụ lộn xộn ở Bát Nhã (CPT)

- Một Cái Nhìn Khác Về Vụ Tu Viện Bát Nhã (Thiên Lôi)

- Thử tìm câu trả lời và giải pháp cho Làng Mai-Bát Nhã (Lý Kiến Trúc)

Phản ứng của một số người đối với vụ bạo hành ở Bát Nhã:

Thư Thỉnh Nguyện kính gửi nhà nước CHXHCN Việt Nam

 

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -

2024-04-12 - Tại Sao Bộ Giáo Dục Chọn Ông Trùm Lật Sử Vũ Minh Giang Làm Tổng Chủ Biên - Xuyên Suốt Sách Giáo Khoa Lịch Sử.



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>