●   Bản rời    

Lễ Hội Mùa Đông - NOEL VÀ "MERRY CHRISTMAS"?

Lễ Hội Mùa Đông -

NOEL VÀ "MERRY CHRISTMAS"?

Hoàng Hải Anh /PGVN

Link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgP/PGVN_01.php

30-Dec-2016

LTS: Trang nhà nhận được bài này trước ngày 25 tháng 12, nhưng so với tâm trạng theo thời của một số người, những ai trang hoàng cho ngày lễ đã bắt đầu làm từ mấy tuần trước đó. Vì thế, chúng tôi quyết định đăng trễ, theo sau sự kiện, để bạn đọc có thời gian bình tâm, quán chiếu lại lòng mình, và điều chỉnh thái độ thức thời cho năm tới. Hàng tựa trên cùng "Lễ Hội Mùa Đông" do trang nhà thêm vào.

Thức thời ở đây là thức thời theo thực tế ở các nước Âu Mỹ ngày nay, hoàn toàn khác với "thức thời theo những người truyền đạo đến Việt Nam," vì họ muốn kéo dân tộc sống trở ngược lại theo một thứ văn minh không còn trên bầu trời Âu Mỹ này. Hy vọng bài được đón nhận nghiêm túc . (SH)

Chỉ còn vài hôm nữa là đến ngày Noel của những người theo đạo Thiên Chúa, vừa là dịp chuẩn bị đón năm mới theo Tây lịch (lịch Dương) nên ở các nước phương Tây còn gọi là kỳ nghỉ, mùa nghỉ lễ. Tuần lễ này, với các doanh nghiệp thì đây là cơ hội để kích cầu tiêu dùng, quảng bá du lịch. Tóm lại, phong tục đó ở trời tây cũng có nét tương đồng với văn hóa nghỉ Tết Nguyên Đán ở Việt Nam.

Tôi theo đạo Phật, nhưng trong những ngày này tôi cùng chia sẻ niềm vui với những người bạn theo đạo Thiên Chúa giáo. Một số gia đình theo đạo Thiên Chúa mời tôi đến nhà chung vui với họ, tôi cũng luôn sẵn sàng. Tôi cũng thấy đẹp, khi mỗi các gia đình theo đạo Thiên Chúa có trang hoàng hang đá, với hình tượng tôn giáo và niềm tin của họ, ở trên đó luôn có câu "Merry Christmas” – nghĩa là mừng Chúa giáng sinh.

Nhưng tôi không hiểu sao, ngày lễ của riêng người theo đạo Thiên Chúa giáo đang bị xã hội và một số nơi a dua đến mức thật khó hiểu.

Khu đô thị mới

Khu đô thị mới (quận 7, TP HCM)

Gần đến dịp mừng năm mới, đi nhiều nơi đặc biệt là ở các cửa hàng, siêu thị, thậm chí là cả nơi vui chơi công cộng, cổng trường học, bệnh viện, khu chung cư, khu đô thị và thậm chí ở một vài nơi công sở hành chính Nhà nước có treo dòng chữ "Merry Christmas".

Tôi có một người bạn làm ở Tổ chức World Vision, dịp này bạn được nghỉ cả tuần gọi là nghỉ lễ và có rủ tôi là đi lễ nhà thờ và "Merry Christmas", tôi hỏi bạn theo đạo Thiên Chúa từ khi nào vậy?.

Bạn tôi cho biết, do tổ chức bạn làm việc là một tổ chức thiện nguyện của đạo Thiên chúa có nguồn gốc ở Châu Âu nên bạn đã có nhiều thông tin về đạo Thiên Chúa giáo. Kinh Tân ước và Cựu ước bạn cũng đã đọc kỹ, sau khi tìm hiểu về đạo Thiên Chúa, bạn đã không theo tôn giáo đó, vì nội dung quyển kinh sách đó chưa làm bạn thấy có sức hấp dẫn.

Nhưng bạn lại hào hứng với Noel và "Merry Chsirtmas". Quả thật rất khó giải thích cho sự hợp lý?, người Việt vốn có tinh thần cởi mở và bao dung về tôn giáo nhưng cũng khá hời hợt về niềm tin, tính a dua hay hiệu ứng đám đông rất là khó hiểu.

Trong những ngày này nếu đi ngoài đường, đặc biệt là ở các thành phố lớn, du khách nước ngoài sẽ ngỡ rằng đa số người dân Việt Nam theo đạo Thiên Chúa, vì cảnh sắc mừng Chúa giáng sinh còn trang hoàng lộng lẫy hơn cả những quốc gia như Philippin nơi có đến hơn 85% dân số theo đạo Thiên Chúa?!

Qua tìm hiểu thông tin, được biết ở Mỹ và các nước Phương Tây, không mấy ai treo các câu hiệu Merry Christmas như vậy tại trường học, bệnh viện, hoặc các nơi công cộng. Vì sao? Vì khi treo một câu hiệu mang tính tôn giáo như vậy sẽ rất dễ bị cộng đồng tôn giáo khác, hoặc những người vô thần khởi kiện; trừ những nơi công cộng mà ở đó có đến 100% người theo đạo Thiên Chúa thì việc treo các khẩu hiệu như vậy là "có thể".

  building wreath  surrey bc large lit tree   custom ornament and light drops   building top popup lit tree   overhead lights   pole mounted trees   commercial entrance Christmas lighting   overhead street display Christmas lighting   pole mounted lit Christmas trees   street pole mounted Christmas lights   4 foot Santa   deer greeter - Prancer   deer greeter - mall sign holder   grapevine deer   beaded light curtain   Antares mall interior Christmas lights   Antares exterior snowflake lights in trees   amacon-tree-3   amacon-tree1   1234

[Hình ảnh trang hoàng cho Lễ Hội Mùa Đông 2016 ở các đường phố bên Mỹ trên đây của trang nhà SH bổ túc - đánh chữ "Holiday Decor" lên Google sẽ thấy- Họ không có cả những chữ "Happy Holidays" hay "Seasons's Greetings" nữa!]

Ở các nước phương Tây bên cạnh cây thông và các cách trang trí phù hợp cho mùa lạnh là các câu chúc quen thuộc như "Season's Greetings; Happy Holidays" thì ở Việt Nam ta lại chúc "Mừng Chúa giáng sinh" của riêng người theo đạo Thiên chúa ở mọi lúc, mọi nơi kể cả những nơi như Trường học, Bệnh viện, các điểm vui chơi công cộng, và tại các khu chung cư...mà tôi có thể đảm bảo chắc có những khu chung cư không có đến một người nào theo đạo Thiên Chúa vẫn vô tư treo "Mừng Chúa giáng sinh".

Trong những ngày này, tôi đã trực tiếp đến một số khách sạn 5 sao ở Hà Nội là những nơi đón khách nước ngoài và đa phần là khách phương Tây thì tuyệt nhiên không thấy có dòng chữ nào “Merry Christmas” mà chỉ có trang hoàng cây thông, đèn chiếu sáng và các câu "Season's Greetings"; "Happy Holidays" thay cho "Merry Christmas".

Ở nhưng nơi trang trọng đó, các nhà quản lý khách sạn đã có sự phân biệt rõ ràng giữa kỳ nghỉ đón mừng năm mới và ngày lễ riêng của tôn giáo.

season's greetings

Ảnh chụp ngày 15/12/2014 tại khách sạn Nikko Hà Nội tại 84 Trần Nhân Tông

Để rõ hơn ngày Noel cũng như ý nghĩa của ngày Halloween xin được dẫn lời của Gm.Phêrô Nguyễn Văn Khảm Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam trong bài viết “Lễ hội thánh nhân và lễ hội ma quỷ”, Gm.Phêrô Nguyễn Văn Khảm viết: Nhắc lại nguồn gốc ngày lễ như thế để thấy rõ hơn xu hướng tục hóa trong thời hiện đại, tước đoạt nội dung tôn giáo và thay vào đó bằng nội dung phản tôn giáo.

“Merry Christmas” là câu gì?

Mong rằng mỗi dịp Noel về với truyền thống bao dung và hòa đồng tôn giáo của người Việt, chúng ta chúc mừng niềm vui của những người theo đạo Thiên Chúa ở Việt Nam cũng như trên thế giới, nhưng mỗi khi làm gì chúng ta phải hiểu. Xin đừng ở đâu cũng cứ “Merry Christmas” mà không hiểu rằng nhiều khi chúng ta đang xúc phạm niềm tin của người theo đạo Thiên Chúa giáo.

Để hình dung, chúng ta tưởng tưởng, ví như khi chúng ta thờ tổ tiên chúng ta ở nơi trang trọng theo truyền thống văn hóa Việt Nam là "Bàn thờ gia tiên ở gia đình", nhưng bỗng một ngày nào đó, do các lý do về thương mại, kích cầu tiêu dùng, sự trang trọng mà ta từng thờ kính lại được treo khắp nơi thành những câu vô bổ và mất đi tính thiêng liêng, liệu chúng ta có vui mừng không?

Trả lời câu hỏi đó, cũng dễ hiểu tâm trạng của một số người theo đạo Thiên Chúa, họ không thể vui mừng khi niềm tin của họ đã bị hiểu sai lạc đến mức rất "thế tục".

Chúng ta phải hiểu câu đó có nội dung gì và được treo và dùng ở đâu? Đó là ngày lễ của những người theo đạo Thiên Chúa giáo hay ngày lễ của văn hóa truyền thống dân tộc?

Câu "Merry Christmas" là câu hoàn toàn mang yếu tố tôn giáo, do vậy chỉ nên trang trí và treo câu đó khi bạn có niềm tin tôn giáo vào đạo Thiên Chúa giáo, không nên treo mà không hiểu gì về ý nghĩa của nó, như vậy gọi là a dua và sự hời hợt của người Việt.

Ai cho phép tổ chức Noel và Mừng Chúa Giáng sinh ở trường học?

Được biết, Bộ Giáo dục & Đào tạo có Quy định về việc cấm truyền đạo, rao giảng các yếu tố tôn giáo tại các trường học. Hầu hết các nước đều như vậy.

Trong khi đó, không hiểu vì sao các trường mầm non, trường tiểu học, và các cấp học của Ngành Giáo dục lại nhiệt tình tổ chức lễ Noel và "Mừng Chúa Giáng Sinh" thì là yếu tố gì?

Yếu tố tôn giáo, hay việc mừng chúa giáng sinh là ngày truyền thống của văn hóa dân tộc?

Có lẽ ngành Giáo dục, ngành Văn hóa đang lo mải miết làm việc gì đó trọng đại, còn những điều vi tế như đã nêu, không mấy ai quan tâm, và nếu có thì cũng coi là "chuyện nhỏ".

Một dân tộc tự hào với truyền thống văn hóa có bề dày lịch sử, các đường hướng phát triển văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc cũng được nêu rất rõ trong tất cả những văn bản, chỉ thị, nghị quyết, nhưng tất cả là gì khi mà mỗi dịp Noel trẻ em vẫn cứ vô tư "Mừng Chùa Giáng Sinh" và vui chơi với ông già Noel diễn ra hằng năm tại các trường học, công sở do Nhà nước quản lý?

Ngoài ra cũng phải kể đến Truyền thông là thủ phạm lớn nhất khi cổ vũ sự a dua của hiệu ứng đám đông. Năm 2015, cuối Bản tin Thời sự VTV1 còn chúc tất cả quý vị một đêm Chúa giáng sinh vui vẻ và an lành. Rất nhiều tờ báo còn treo cả logo, statu mừng "Chúa giáng sinh"...

Chợt nghĩ truyền thông đang chạy theo điều gì, và không chỉ phong trào Noel, Halloween, ngày lễ tình nhân, ngày lễ tạ ơn....mà còn nhiều trào lưu mới được du nhập ồ ạt vào nước ta, có phần rất lớn của "truyền thông" đang làm cho một bộ phận giới trẻ sống theo sự hời hợt, a dua một cách lệch lạc, thiếu hiểu biết.

"Noel" và "Mừng Chúa Giáng Sinh"

Nhân dịp Chúa giáng sinh theo quan niệm của những người theo đạo Thiên Chúa, xin chúc các bạn theo đạo Thiên chúa đón một mùa giáng sinh ấm áp.

Chúc một năm mới sắp đến tràn đầy hạnh phúc.

Hoàng Hải Anh

Nguồn http://phatgiao.org.vn/y-kien/201612/Noel-va-Merry-Christmas-25257/

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân

2024-03-18 - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử - Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, kết quả kiểm đếm sơ bộ tính đến sáng 18/3 cho thấy Tổng thống Vladimir Putin giành được 87,32% số phiếu, tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm và sẽ lãnh đạo



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>