●   Bản rời    

Ác Mộng Đêm Hè (Nguyễn Hạnh Hoài Vy)


Ác Mộng Đêm Hè

Nguồn: nhandanvietnam.org, trích đăng từ Báo GIAO DIỂM, mùa Hè.2002

Nguyễn Hạnh Hoài Vy


26 tháng 3, 2009

LTS: Bài viết này đã được phổ biến ở giaodiem.com trước năm 2002, và đã được thượng tải trên nhandanvietnam.org. Tuy rằng bài viết được trình bày theo một khung cảnh giả định, nhưng chất liệu được kiến tạo bằng những dữ kiện khá chính xác, xin đăng lại đây để đọc giả thưởng thức. Nhân vật Fanxicô Xaviê T. (thường được viết là Phanxicô Xaviê, phiên âm từ Francis Xavie, người Tây Ban Nha, một nhà truyền giáo tiền phong cho Giáo Hội Roma ở Navarrese) là tên "thánh" của cố Hồng y Nguyễn văn Thuận.

Tác giả từng là một trong những cây viết chủ lực của Tập san Giao Điểm từ thập niên 80, và đặc trách Tổng Biên Tập và Chủ Biên tờ báo mạng www.giaodiem.com từ năm 2001 đến 2006 của tổ chức Từ Thiện Giao Điểm (SH).


 

{This article eventhough is fictional, all of details and conversations are based on true facts} (Mặc dù được tiểu thuyết hóa, các chi tiết và lời đối thoại của các nhân vật được dựa trên tài liệu và sự kiện có thật.)

Nil novi sub sole (Salomon: “l’Ecclesiastic”, Không có gì mới lạ dưới ánh mặt trời) Tục ngữ Việt Nam :“Lưới trời lồng lộng

 

... Au nom du Père, du Fils et du Saint - Esprit. Ainsi soit-il”. Hồng y Fanxicô Xaviê T. đang lẩm bẩm đọc lời kinh cuối, tay làm dấu thánh giá thì bỗng có tiếng điện thoại reo vang. Ông uể oải đứng dậy, lòng chợt nghĩ ai mà gọi điện thoại vào đêm hôm khuya khoắt thế này, chắc là từ dinh thự của Thánh Cha rồi. Có việc gì khẩn cấp rồi đây. Nghĩ đến đó trong lòng hồng y chợt tê tái, hay là long thể ngài có việc gì bất tường. Cả mấy tháng nay, sức khỏe Giáo hoàng sút giảm thấy rõ. Ông đi đứng không vững, tay run rẩy, khi nói miệng phải nhấp nháy cả chục lần mới mở lời ra. Ông buồn rầu, lo lắng. Miệng Thánh Cha khi thầm thì như nói một mình, khi muốn thét lên cho bay ra khỏi cổ họng : “Vade retro, Satana. Vade retro, Satana” (*). Khuôn mặt ông đỏ bừng lên, rồi từ từ tái lại như chừng hết máu. Những lúc ấy, hồng y Fanxicô Xaviê T. hoảng hốt, tiến gần bên ông, cất lên giọng lo lắng thầm thì bên tai cho ông vừa đủ nghe : “Lạy Thánh Cha, ngài không sao chứ!”. Giáo Hoàng J. Paul II gục đầu xuống thấp hơn, không nói một lời, khoác bàn tay ra dấu biểu ông đi ra. Hồng y Xaviê T. rón rén bước lui từng bước nhẹ, rồi biến mất khỏi cửa phòng.

“Alô, Fanxicô Xaviê nghe đây!”

“Ngài hãy đến tư dinh của Thánh Cha ngay lập tức”. Giọng nói của một phụ nữ đứng tuổi, có lẽ là một mụ nữ tu Ba Lan nào đó trong đội tuyển chọn của Giáo hoàng từ vùng Kraków, nghe như ra lệnh, chưa kịp nghe tiếng “dạ” của hồng y thì đã cúp phôn.

* * *

Khi hồng y Xaviê T. vừa bước vào cửa phòng ngủ của Giáo hoàng J. Paul II thì có đủ các mặt khách lạ : Hồng y Bernard Law đến từ Boston, một người khoác áo choàng của giáo hoàng mà Fanxicô Xaviê nhận ra ngay là Cố Đức Thánh Cha Piô XII, dù đây là lần gặp mặt đầu tiên. Người đứng trong góc, bên phải của Giáo hoàng là một nữ tu, đứng chấp hai bàn tay trước bụng. Xaviê T. chợt nhận ra là Mẹ Thánh Pascalina mà ông đã từng xem hình trong cuốn Kỷ yếu Giáo hoàng tiền nhiệm. Tiếng đồn mối liên hệ ‘gần gũi’ giữa bà và Giáo hoàng Piô XII, đến độ nhà báo Paul I. Murphy đã viết một cuốn sách về bà, đặt tên là “La Popessa”.

Đối diện với đức Thánh Cha Piô XII là hồng y “thiết giáp” Ratzinger. Giáo hoàng đương nhiệm J.Paul II ngồi trên chiếc ghế bành bọc nhung đỏ, đầu gục xuống, nét mặt buồn thảm.

Đức Thánh Cha Piô XII đeo chiếc kính gọng trắng trệ xuống trên chiếc mũi quặp của ông, tia mắt như hai luồng điện chiếu thẳng vào người J.Paul II, nét mặt giận dữ:

“Ngài Wojtyla, ngài có biết rằng ngài đã mở đường cho bọn Giám mục, tu sĩ lộng hành, vi phạm giáo luật, cải chống lại tòa thánh hay không. Ngài đã bước đi quá sớm, vượt quá lằn mức, đường hướng mà Giáo hội cần cải cách. Chúng ta chưa đủ lực để củng cố nội bộ, thì ngài đã công khai “ăn năn thống hối tội lỗi 2000 năm”, khủng khiếp hơn nữa là ngài dám công nhận “thuyết Tiến hóa”, ngài dám nói không có thiên đàng địa ngục, ngài tuyên bố độc thân không phải là vấn đề cho đời sống tu sĩ. Lạy Chúa tôi. Lạy Chúa tôi. Khủng khiếp. Khủng khiếp.”

“Thưa đức Cha rất Thánh, nếu không làm như vậy thì sẽ quá trễ, bao nhiêu công sức trong gần hai chục thế kỷ qua mà Thánh Phêrô đã mở đường xây dựng sẽ chìm ngập dưới biển Đại Tây Dương. Giáo hội của Chúa sẽ trở thành một nghĩa địa rác rến, là nơi lui tới của những kẻ nghèo khó đi kiếm đồ phế thải, của những kẻ vô-gia-cư đi kiếm “cơm thừa canh cặn”. Giáo hội Mẹ chỉ còn là hình ảnh của một ông già đau yếu, bệnh hoạn như tôi đây. Thưa đức Cha rất Thánh, bọn khoa học kỹ thuật gia đã tiến quá sức nhanh, như tốc độ của phi cơ siêu thanh Concorde, trong khi giáo hội chỉ là cổ tứ mã sơn son thếp vàng lọc cọc tới lui vài mươi dặm trong khuôn viên của cung điện Vatican City này. Thưa Thánh Cha, Giáo hội cần tạo ra hiện tượng để bắt kịp với thời gian, hay là ngài muốn thời gian chôn vùi chúng ta như một hiện tượng ?. Đức Thánh Cha về với Chúa trước, nên không biết rằng kỹ thuật high-tech đã đi bằng đôi hia bảy dặm, ngày hôm nay, những gì xảy ra ở chốn cung đình này, thì chỉ trong vòng vài phút sau khắp hang cùng ngõ hẻm trên thế giới đều biết. Giáo hội không thể duy trì sự bí mật được nữa. Giáo hội Công giáo Mỹ, kỹ nghệ Mỹ là nơi cung cấp cho Tòa Thánh gần một nữa ngân sách nay càng ngày càng tụt cuống đến mức độ thê thảm. Ngân hàng Tòa Thánh Ambrioso bị phá sản, vốn liếng , tiền đầu tư của Tòa Thánh bị các bàn tay bí mật thụt két. Chúng ta là những kẻ trọc phú không tiền bảo chứng. Giáo hội Công giáo Mỹ là ngọn hải đăng cho con thuyền của Giáo hội, thưa Thánh Cha, càng lúc càng lu mờ.”

Giáo hoàng J. Paul II thều thào, thỉnh thoảng ngưng lại để ho từng chặp. Nghe J.Paul II nói đến đó, nét mặt Piô XII bỗng trũng xuống, một chút xanh xám hiện lên trên làn da mỏng trắng, nhưng đôi mắt vẫn hau háu tròn xoe không chớp mắt. Sơ Pascalina hướng đôi mắt dịu dàng, trìu mến về phía Piô XII. Mẹ đứng đó trong yên lặng, nhưng tâm tư đang dạt dào trở về với quá khứ. Sơ Pascalina nhớ lại rất rõ ràng cái ngày xưa cách nay chừng nữa thế kỷ, nước Mỹ là “mỏ dầu” dẫn vào kho dự trữ của Tòa Thánh. Chỉ ngay cái hội nhỏ như Knight of Malta của các thầy giảng ở đây thôi mà mỗi cá nhân đã từng đóng cho hồng y Spellman từ 50 ngàn đô đến 100 ngàn đô la chỉ để được làm hội viên mà thôi. Cũng có nhiều cá nhân tiếng tăm, giàu có đã từng đóng cho ông Tổng giám mục New York cả một số tiền đến 200 ngàn đô chỉ để được làm hội viên danh dự. Ôi, cái anh chàng ‘broker’ John A. Coleman, người bạn chí cốt của Spellman không phải đã từng được dân chơi stock ở Wall Street gọi là “Giáo hoàng của Wall Street” đó sao? Thời vàng son của quỷ Satăng, và cũng chính những con quỷ satăng này đã từng đưa Giáo hội tuột dốc không ai kìm hảm nỗi. Ôi, cái bọn Anglo-saxon, cái bọn melting pot. Satana, Satana, Satana.

Dạo đó, mẹ Pascalina còn nhớ lại hình ảnh thật rõ ràng, cùng với Paccelli (Piô XII) khi đến New York gặp gỡ hồng y O’Connell, có mặt cả Spellman, bên cạnh có chú Scottie trung thành, lông đen tuyền chạy quấn quít rồi chu mồm sủa quanh chiếc gậy của y. Pascalina chợt hiểu ra một cách dễ dàng tại sao cái anh chàng lớn lên trong một gia đình nghèo khó Airít (Irish) di cư này lại có quyền lực, giàu có cả triệu triệu đô la mau đến thế này. Lời đồn đến tai Pascalina rằng hồng y có hổ danh “Gangplank Bill” này dùng phi cơ riêng để bay tới lui Bahamas như đi chợ, đó là một thế giới bí mật của ông ta. Ngày đó, O’Connell đã tạo dựng cho cháu y là Monsignor J.P.E O’Connell trở thành “ông chủ” của giáo phận Boston, không may hắn phải bị tống cổ ra khỏi giáo hội vì xìcăngđan tình dục dơ bẩn. Còn tệ hơn, sau đó lại có một vụ sát nhân trong nhóm bộ hạ ngay trong dinh thự của hồng y. Thế mà hồng y đã dùng quyền thế của ông ta để chận đứng giới truyền thông ở Boston khỏi trưng bày bộ mặt trái trong thế giới đen của giáo phận.

Biết rõ những kẻ đang khoác trên người chiếc áo vinh hạnh của kẻ làm đồ đệ, con cái Chúa Giêsu, còn có những hoạt động tội ác vì quyền lực và đồng tiền, nhưng Pascalina vẫn “kiên cường” tin tưởng vào giáo hội, vào hình ảnh “Giêsu là hoàng tử của hòa bình”. Niềm tin của Pascalina càng kiên cố bao nhiêu, lòng yêu mến Piô XII càng dâng cao bấy nhiêu. Nghĩ tới đó, Pascalina sung sướng tới nỗi da gà. Piô từng nhẹ nhàng thót bên tai Pascalina như chưa từng nói với ai trên cõi trần thế này khi Pascalina giận dữ: “Mỗi lần căng thẳng đối phó với hoàn cảnh khó khăn, bực bội khi nghe những lời nặng nề của “bà” đi nữa, nhưng sau đó máu sôi sùng sục trong ta nguội dần, ta luôn luôn nhận thức rằng bà đã đúng làm sao ấy.”

Nhớ cái ngày đức Thánh Cha Piô XII quyết định sẽ công bố sự khải thị (vision) đã gặp Chúa Giêsu, Pascalina đã can ngăn:

“Thánh Cha, người đời hay có máu hoài nghi. Người ta sẽ diễu cợt là Giáo hội Thánh là điên rồ. Họ sẽ dị nghị chuyện phép lạ đó là do sức khỏe và tuổi tác già nua của ngài tạo ra.”

Piô chận ngang lời:

“Vài người sẽ cho ta là bệnh hoạn, vài người sẽ nghi hoặc, nhưng sẽ có hàng ngàn người tin. Họ có đủ đức tin để tin những gì ta nói.” Thế rồi quyết định công bố phép lạ “khải thị Chúa Giêsu” được loan truyền đến tai hồng y Tisserant, kể cả Spellman ở xa cả ngàn dặm. Một hôm trong lúc chờ đợi Piô XII ban lệnh thánh cho một nhóm mục vụ đặc biệt, hồng y Tisserant và các bộ hạ của ông tiến đến gần mẹ Pascalina, buột miệng:

“Này bà, có phải câu chuyện “phép lạ” đó đúng sự thật không?” Hồng y Tisserant nói bằng giọng của kẻ cả, uy quyền. Chung quanh nhiều hồng y khác đưa mắt nhìn vào Pascalina, lạnh lùng như thách thức. Pascalina biết mình sẽ thua trước đám đàn ông này, dù đôi môi đang mấp máy vì giận dữ. Mẹ Pascalina đứng bất dậy khỏi bàn, cũng bằng ánh mắt lạnh lùng, trả lời:

“Thưa ngài, nếu có gì đáng phàn nàn, xin nói với đức Thánh Cha!”.

Hồng y Tisserant không chịu thua, gằn từng tiếng một:

“Này bà, thời gian còn lại của bà đếm được từng ngày thôi đó.” Nói xong, ông ta quay lưng bỏ đi, để lại mẹ Pascalina đứng đó như trời trồng, đôi chân bà tưởng không còn đứng vững nữa.

Khi Piô XII trở lại chỗ cũ của tìm Pascalina, bà ta nói với ông qua từng cơn xúc động:

“Tại sao ngài muốn vội vã tung tin phép lạ ngay lúc này. Ngài có biết rằng sẽ có bao nhiêu sự chống đối ở ngay chốn cung đình này không?”

Piô thảng thốt trước những lời của Mẹ Pascalina, ông ta muốn Mẹ Pascalina nói cho ông biết ngay những gì đã xảy ra, đã đẩy bà tới cơn giận dữ như vậy. Sau khi nghe được câu chuyện, không nói một lời, Piô cầm lấy cái phôn gọi Tisserant.

“Pacelli đây. Ông Tisserant, đến ngay văn phòng tôi lập tức.”

Chưa bao giờ Pascalina nghe một lối nói lạnh lùng, đanh thép như vậy thốt ra từ miệng của Thánh Cha. Chỉ vài phút sau, các quan hồng y đã tề tựu đông đủ trước mặt Piô. Họ lần lượt cúi xuống hôn lên chiếc nhẫn Fisherman của Piô.

“Đứng dậy !”. Piô thét lên như ra lệnh, rồi đưa tay chỉ về phía Pascalina và nói:

“Hãy đến nói với Mẹ Pascalina lời xin lỗi ngay tức thời.”

Lần lượt các hồng y đối diện trước mặt Pascalina, đầu cúi xuống, nói những lời xin lỗi. Trong giây phút đó, Pascalina biết rằng mình sẽ trở thành một nhân vật bất khả xâm phạm ngay nơi ngự trị đầy uy quyền của bọn đàn ông này.

* * *

Hồng y Fanxicô Xaviê T. khép nép đứng gần cánh cửa ra vào, tay vòng trước ngực, đầu cúi xuống kính cẩn.

Piô XII quay sang phía hồng y Bernard Law, truyền lệnh:

“Hồng y Law, hãy báo cáo cho ta tình hình kiện tụng mấy con quỷ Satăng tới đâu rồi ?”

Hồng y Law mấp máy môi mấy cái rồi mở lời:

“Thưa Thánh Cha, tình hình rất tồi tệ. Ngày 18 tháng 5, linh mục Alfred J. Bietighofer chủ giáo xứ Connecticut đã tự treo cổ trong phòng ngủ tại bệnh viện tâm trí Silver Spring. Tháng trước một tu sĩ ở bang Ohio tự sát bằng súng khi bị cáo buộc tội xâm phạm tình dục với một bé gái. Ngày 16 tháng 5, linh mục Mauric Blackwell, giáo xứ Baltimore bị nạn nhân Dontee D. Stokes bắn trọng thương và đang điều trị tại bệnh viện Maryland Shock Trauma Center. Linh mục Kevin Clohessey tại giáo xứ Jefferson City, bang Missouri bị em ruột là David Clohessey truy tố là kẻ đi xâm phạm tình dục trẻ em trong nhiều năm qua. Có lẽ đây là một trong những án lệ tủi hổ nhất cho giáo hội, vì em của linh mục Kevin cũng từng là nạn nhân bị sách nhiễu tình dục.

Ngày 10 tháng 5, bà sơ Rita D. Monahan kiện hồng y William H. Keeler thuộc giáo phận Baltimore về tội đồng lõa và đã dùng tiền hối lộ để dập tắt vụ kiện tụng linh mục Tom R. Schwind đã hiếp dâm bà ngay tại nhà linh mục chủ giáo xứ Park Heights.

Hôm qua ngày 18 tháng 5, hồng y William H. Keeler đã đổi thái độ, không còn chấp nhận quyết liệt bảo vệ giáo hội như trước nữa. Vào buổi lễ Mass lúc 12 giờ trưa trước các tu sĩ trẻ và một làn sóng ống kính truyền hình, Keeler đã chính thức xin lỗi nạn nhân Dontee D. Stokes và gia đình anh ta.

Thưa Thánh Cha, về ngân sách tài chính để trả cho nạn nhân và các vụ án, đã thiếu hụt trầm trọng, các hãng bảo hiểm chỉ trả một phần thôi, Tòa Thánh cũng không còn khả năng tiếp tục trang trãi chi phí được nữa, các giáo xứ nơi chứa chấp quỷ satăng phải tự lo liệu lấy. Có nhiều giáo xứ đang chuẩn bị khai vỡ nợ, hoặc bán đấu giá các cơ ngơi. Khắp 50 tiểu bang nước Mỹ, ở đâu cũng có bùng lên nhiều vụ kiện tụng tu sĩ phạm dâm. Thưa ngài, đây là một trận đại hồng thuỷ, một cơn địa chấn tàn khốc đang lay động tận gốc rễ giáo hội. Giáo hội dù có thể sẽ còn tồn tại, nhưng sẽ không bao giờ giữ được bộ mặt như trước nữa.

Giáo hoàng J. Paul II, tai lắng nghe, nhưng đầu vẫn gục xuống, bất động như một pho tượng Quasimodo. Giáo hoàng tiền nhiệm Piô XII bóp chặt hai nắm tay, nét mặt không một chút cử động, nhưng trong ánh mắt bừng lên nét căm hờn. Bỗng ông quay sang hồng y Ratzinger nói như truyền lệnh:

“Hồng y Ratzinger, ngài hãy đọc lại cho ta những điều luật thánh nào có thể đem ra áp dụng trong trường hợp nguy biến này nhắm giảm bớt mức thiệt hại cho uy tín và tài sản của giáo hội ?.”

“Đức Thánh Cha rất trọng, các chuyên gia của giáo hội sau khi nghiên cứu về “Pedophilia” đã đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau, nhưng tựu trung đã có vài kết luận như sau: “Pedophilia có nguyên nhân từ môi trường sống, và nguyên nhân sinh học. Chúng ta cần biết rằng nạn Pedophilia từng xảy ra với một phần “hợp tác” của đứa trẻ. Một đứa trẻ có thể có liên hệ yêu thích được ‘xâm phạm’ tình dục. Thứ hai, về sinh học, thưa Thánh Cha, còn có giả thiết cho thấy thủ phạm có khuynh hướng dễ kích thích ở bọng đái (utero theory), ngoài ra còn là sự bất bình thường về mức testoteron, chromosom, hormon trong máu. Những khám phá về Cat Scan (soi hình não bằng hệ thống màn điện tử) hay PET (Position Emission Telegraph) cho thấy có sự thay đổi hoá chất não khi thủ phạm bị kích thích tình dục. Một số cá nhân, sex là một thứ nghiện như nghiện thuốc phiện. Ngoài ra, thưa ngài, còn là nguyên nhân thuộc lãnh vực tâm lý nữa. Có một vài trường hợp có thể dùng thuốc để trấn thống cơn dâm như Depopravera, Hydroxprogesteron Acetate, nhưng thưa ngài đây không phải là sự chửa trị cho Pedophilia, nó chỉ được áp dụng như một hình thức có còn hơn không thôi. Thưa ngài, vấn nạn Pedophilia nó chứa đựng một sự bí mật nào đó mà chỉ có Chúa chúng ta mới biết nỗi.

Về luật Canon, chúng ta cần triển khai và áp dụng như điều luật thánh 221, tu sĩ không cần phải xưng thú tội lỗi. Điều 1446, cần phải kêu gọi đức tin, đặc biệt giám mục phải tìm mọi cách tránh né vấn đề pháp lý với các con cái Chúa càng nhiều càng tốt.

Luật Canon 695702, chúng ta cần thận trọng tìm cách duy trì sự cơ động trong tiến trình thời gian đưa tới sự quyết định thi hành các giải pháp hành chính cho các tu sĩ phạm tội, vừa bảo vệ quyền lợi của một tu sĩ, đồng thời tạo sự thăng bằng giữa dư luận đạo lý bức bách của cộng đồng.

Thưa Thánh Cha, từ đó, theo luật thánh 1350, chúng ta cần duy trì các văn kiện liên hệ trong kho dự trữ mật. Những lá thư buộc tội tu sĩ không có ký tên cần phải huỷ diệt ngay . Những hồ sơ cá nhân tu sĩ không được phép kèm theo các văn bản có liên hệ tới các hành vi phạm pháp. Phải đào bới từng chi tiết một trong các hồ sơ cá nhân. (**)

Những hồ sơ cá nhân đã bị trát tòa thì không được xâm phạm tới nữa, nếu không sẽ bị buộc là chúng ta tìm cách gian lận công lý. Nếu phát hiện những chi tiết nào mà cấp lãnh đạo giáo hội địa phương thấy rằng không nên cho công chúng biết thì phải tức thời gởi ngay hồ sơ đó về Hội đồng Giám mục, bởi chúng ta có quyền miễn tố (immunity) để bảo vệ bất cứ cái gì có thể nguy hiểm, hay nghi ngờ là nó nguy hiểm.”

Ratzinger đọc một hơi dài đến sùi bọt mép bằng tiếng Latinh, vừa dứt lời thì Piô XII phán:

“Tốt lắm, tốt lắm. Lạy Giêsu Maria, hội thánh của con cái Chúa vẫn còn một bộ luật đầy “đỉnh cao trí tuệ” của loài người. Được rồi, chút nữa đây, các ngài lui ra, để ta cùng với Mẹ Thánh Pascalina hội ý thêm với Giáo hoàng đương nhiệm.”

Vừa lúc đó, Piô XII quay lưng lại, bất chợt như phát hiện một điều lạ. Đưa đôi mắt cú vọ nhìn thẳng vào hồng y Fanxicô Xaviê T., ông hỏi:

“Còn cái ông mang sắc phục hồng y da vàng mủm mỉm này là ai đây ?”

Giáo hoàng J. Paul II chợt ngẩng đầu lên một chút, buột miệng:

“Thưa Thánh Cha, đó là đứa con yêu dấu mới của Tòa Thánh, ngài Fanxicô Xaviê T. được tôi phong chức năm ngoái. Ngài là cháu của đức Tổng giám mục Ngô Đình đó.”

“À ha, đây là một vinh dự cho nhà ngươi đó, dòng họ Ngô Đình nhà ngươi đã đem lại bao nhiêu là ô nhục cho Tòa Thánh, ngươi hãy vì ân sủng cao sang này mà phải biết làm thế nào để đền ơn đáp nghĩa cho Tòa Thánh, cho Giáo hội Mẹ, nhà ngươi biết không ?”

Giáo hoàng Piô XII gằn từng tiếng, mắt long lên chỉ còn nữa tròng trắng.

Fanxicô Xaviê T gập đầu ba bốn bận tỏ dấu ăn năn thống hối, sợ sệt.

“Lạy Đức Thánh Cha quyền uy vô biên. Tạ ơn Mẹ Maria vô cùng hiển thánh. Tạ ơn Chúa Giêsu vô vàn mến yêu. Con xin nhận tội. Con xin vâng lời. Tạ ơn đức Cha hiển thánh.”

Fanxicô Xaviê T chưa kịp dứt lời, Piô XII đưa mắt ra hiệu cho Mẹ Pascalina. Pascalina nhẹ gật đầu ngầm hiểu ý.

“Extra omnes ! Extra omnes !” (Mọi người hãy đi ra ngoài!)

Giọng Piô XII vừa thốt ra như một mệnh lệnh, vừa đưa tay khoát ra sau lia lịa.

Trừ Piô XII, Giáo hoàng đương nhiệm J.Paul II, Mẹ Pascalina còn lại trong phòng, các vị hồng y nhẹ nhàng, nhưng vội vã biến mất sau cánh cửa đánh sầm một tiếng.

* * *

Lúc hồng y Fanxicô Xaviê T vừa bước ra khỏi dinh thự của Giáo hoàng J. Paul II thì trời vừa bừng sáng. Có tiếng chuông từ nhà thờ Basilica vang lên từng hồi, như tiếng chuông báo tử. Hồng y chợt rùng mình nhận ra đó là cơn ác mộng đầu tiên giữa người sống và kẻ chết ở cõi âm giữa đêm hè năm 2002 của Giáo hoàng đương nhiệm, mà ông là một chứng nhân.

 

Nguyễn Hạnh Hoài Vy

Báo GIAO DIỂM, mùa Hè 2002

NDVN, ngày 19/3/09

 


(*) "Vade retro, Satana": Quỷ Satăng hãy lùi lại!

(**) Theo văn phòng các luật sư của nguyên đơn, các vị ‘bề trên’ của Giáo hội CG đã xử dụng các giáo luật trong bộ luật ‘Canon Law’ của Vatican để “obstruction of justice”, “Midwest Canon Law Society 1990” {Plaintiff’s Deposition Exhibit, C.E. 6:2799

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -

2024-04-12 - Tại Sao Bộ Giáo Dục Chọn Ông Trùm Lật Sử Vũ Minh Giang Làm Tổng Chủ Biên - Xuyên Suốt Sách Giáo Khoa Lịch Sử.

2024-04-10 - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican - Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher thăm Việt Nam từ ngày 9 - 14/4, theo lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican đến Việt Nam.

2024-04-10 - Lm Tây Ban Nha qua đời vì bỏng khi đốt lửa Phục sinh. Thay đổi lớn ở Giáo phận Rôma -

2024-04-08 - Đạo là gì? Chúa và các Cha còn chẳng biết đạo là gì mà đòi dạy đạo - Theo linh mục Nguyễn Khắc Hy thi "ĐẠO" ở trong các nhà thờ. Ai vào nhà thờ thì mới CÓ ĐẠO, ra khỏi nhà thờ thì HẾT ĐẠO!



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>