●   Bản rời    

Vài Điều Mê Tín: Không Thể Hiểu Nổi (1)

Vài Điều Mê Tín: Không Thể Hiểu Nổi

Trần Chung Ngọc

http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN116.php

03-Dec-2011

1 2 3

- Những Bức Hình Ô Nhục
- Hai Bức Hình Thể Hiện Lòng Tự Trọng Quốc Gia
- Về các Niềm Tin Chính Của Người Ca-Tô
- Nhận định của giới thức giả Tây phương
- Vài lời Kết

Những Bức Hình Ô Nhục.

HY Agagianian

Đây ! Ngô Đình Diệm! Nhân danh Tổng Thống miền Nam,
đại diện cho toàn dân quân miền Nam,
trong đó chỉ có 5-7% người Công Giáo, lại phải cúi đầu hôn nhẫn trên bàn tay của Hồng y Grégoire-Pierre Agagianian

hon tay Spellman

và cũng một cử chỉ xum xoe điếu đóm như thế khi hôn tay Hồng Y Spellman.
Mời xem thêm chi tiết quanh các bức ảnh
trong phần phụ chú của sachhiem.net
ở cuối bài.

 

Đức tin cần được xây dựng trên sự tín nhiệm và tin tưởng, sự trung thực của những hứa hẹn lương thiện và thẳng thắn, nếu không thì đức tin đó có ích gì. Nếu đức tin đặt căn bản trên những lời nói láo, dối trá, và những mánh khóe có tính toán, thì nó trở thành không sao biện minh được và thực ra thì đó có thể gọi là đức tin hay không?. Ở bình minh của thế kỷ 21, nhiều người trong chúng ta không thể tự cho phép là ngu dốt hay mê tín và đức tin bị che mắt của chúng ta phải mở rộng cho những phê bình nghiên cứu đứng đắn. Điều này đặc biệt đúng khi chúng ta biết rằng có sự tin mù quáng ở trong đó và cái hiểu của chúng ta đã bị kiểm soát bởi những người đã nhân danh tôn giáo, quyết định bảo vệ quyền lợi và vị thế gia trưởng trong xã hội của mình.

[Faith needs to be built on trust and confidence, the fidelity of promises given honestly and openly, otherwise there is no point in having it. If faith is founded on lies, deceit and calculated manipulation, then it becomes impossible to justify and there even a question mark against whether it can reasonably be called faith… At the dawn of the twenty-first century, many of us can no longer claim to be ignorant or superstitious and our blinkered faith becomes open to more serious criticism. This is particularly true when we know that bigotry is involved and that our understanding has been controlled by men with vested interests, determined to safeguard their own patriarchal social position in the name of religion.]

(Michael Jordan trong cuốn Mary, Weidenfeld and Nicolson, London, 2001, trang 304)

Đã 20 năm nay tôi nghiên cứu về tôn giáo và lịch sử, và có những điều tôi không thể nào hiểu nổi. Tôi ước gì có được đầu óc của một con chiên với một “đức tin” không cần biết, không cần hiểu, chỉ cần tuân theo “đức vâng lời”, để cho những người chăn chiên dắt đi đâu thì đi đó. Như vậy đời sống đỡ phải suy nghĩ lo lắng, sống thoải mái hơn là luôn luôn cứ phải thắc mắc về những điều không hiểu nổi. Nhưng Trời chẳng chiều người, cha mẹ sinh tôi ra làm một con người, không phải để làm súc vật, và lớn lên đầu óc tôi lại ngả về khoa học, và kết quả là tôi được đào tạo trong ngành khoa học Vật Lý, mà trong khoa học, những thắc mắc trí tuệ là điều không thể thiếu. Bởi vì, không thắc mắc thì không thể khám phá ra được điều gì mới lạ. Những thời đại như “thời đại lý trí” (The age of Reason), “thời đại khai sáng” (The age of Enlightenment), “thời đại phân tích” (The age of Analysis) v..v.. đều phát triển là do những thắc mắc của con người, và đã làm cho Âu Châu thoát ra khỏi thời đại hắc ám (The dark ages), cũng là thời đại của đức tin (The age of faith), kéo dài cả ngàn năm của Ca-Tô Rô-ma Giáo ở Âu Châu, đưa Âu Châu vào thời đại của sự man rợ và đen tối trí thức (The age of barbarous and intellectual darkness). Những con chiên, con cừu v..v.., có lẽ vì không có khả năng thắc mắc, nên cứ ngoan ngoãn theo những người chăn cừu, chăn dê đưa vào lò sát sinh, làm chúng tê liệt đầu óc và trở thành những món ăn ngon cho giới chăn chiên. Thật là tội nghiệp, cũng là một kiếp sống.

Việt Nam có khoảng từ 5-7% theo Ca-tô Rô-ma Giáo, cho nên khi nghiên cứu về Ki Tô Giáo tôi chú trọng nhiều đến tất cả những gì liên quan đến tôn giáo này. Nhưng càng đọc nhiều về Ca-tô Rô-ma Giáo, và dù tôi đã cố gắng suy nghĩ với tất cả khả năng suy lý và lô-gíc trong giới hạn hiểu biết của tôi, có một điều tôi vẫn không thể nào hiểu nổi. Đó là: “Người Việt Nam Theo Ca-Tô Rô-ma Giáo Là Vì Cái Gì?.

Tôi đã đặt câu hỏi này nhiều lần cho mọi cấp tín đồ Ca-tô Rô-ma Giáo nhưng cho tới nay tôi thật sự thất vọng, tâm trạng giống như của một con chiên, cũng như nhiều đời cha ông khác, mong chờ Chúa trở lại trần để đưa mình lên một thiên đường (mù) của Ki Tô Giáo nhưng Chúa vẫn biệt tăm. Không thể nào hiểu nổi vì đọc Thánh Kinh, tôi có 2 cuốn bằng tiếng Việt, 3 cuốn bằng tiếng Anh, và đọc hàng trăm cuốn sách mà các học giả Tây phương, ở trong cũng như ở ngoài Ki Tô Giáo, nghiên cứu về mọi khía cạnh của Ki Tô Giáo, về lịch sử Ca-tô Rô-ma Giáo, tôi không thấy có một lý do nào để người Việt Nam đi theo đạo Thiên Chúa. Lẽ dĩ nhiên, ai muốn theo đạo nào thì theo, ai muốn tin gì thì tin, đây là quyền của con người, với điều kiện, cái mình theo, mình tin không làm phương hại đến ai khác, và nhất là vì niềm tin đó mà phản bội dân tộc. Có người lý luận rằng, tin là tin, như một Linh mục giải thích: “Đức tin là về sự huyền nhiệm, không phải về khoa học” [Faith deals with mystery, not science], nhưng nếu tất cả những bằng cớ chứng minh rằng, tin vào những cái không thể tin được thì đó có thể gọi là “đức tin” không. Ai cũng có quyền tin vào một chú Cuội ngồi bên tay phải gốc cây đa trên cung Hằng, nhưng trên thực tế làm gì có cung Hằng, làm gì có cây đa, và làm gì có chú Cuội. Và trên thực tế thì các tín đổ Ki Tô Giáo Việt Nam đang tin vào một Chú Cuội trên Cung Hằng.

Bởi vì, người Việt Nam theo Ca-tô Rô-ma Giáo hay Tin Lành, vì đầu óc yếu kém, bị mê hoặc bởi những lời truyền đạo dối trá, cho nên đều tin vào những thứ không thể tin được, những thứ mà chính Giáo hội đã bác bỏ, không còn tin, nhưng vẫn dạy tín đồ phải tin. Họ đích thực là nạn nhân của sự bất lương trí thức và đạo đức giả của Giáo hội và các bề trên. Đó là khiếm khuyết nhất trong đời họ: sự kém hiểu biết, vì họ chẳng bao giờ chịu đọc Thánh Kinh, khoan nói đến chuyện đọc kỹ với một đầu óc không cần phải thông minh cho lắm. Họ chẳng bao giờ biết đến sự tiến bộ trí thức của nhân loại về vấn đề tôn giáo, và cũng chẳng biết đến những thay đổi và diễn biến tư duy ngay trong chính giáo hội của họ. Đây là điều không thể nói một cách vô trách nhiệm, vì phạm tới niềm tin của một số không nhỏ đồng bào. Khi tôi nói như trên là tôi có đủ bằng chứng để nói như vậy, và tôi sẽ chứng minh trong phần sau. Nhưng điều này không có nghĩa là tôi không tôn trọng niềm tin hay đức tin của bất cứ ai vì như trên đã nói, ai cũng có quyền tin vào bất cứ cái gì mà mình muốn tin, dù bị lừa dối để mà tin. Nhưng vấn đề nghiên cứu tôn giáo trong lãnh vực học thuật là vấn đề không thể thiếu trong thời đại ngày nay, và nhất là trong thế giới của những quốc gia tân tiến, vì không có cái gì còn có thể coi là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, đến độ có thể được miễn trừ trước những sự nghiên cứu và phê bình trí thức. Và tôi sẵn sàng đón nhận những phê bình trí thức trên những chủ đề mà tôi nghiên cứu.

Hai Bức Hình Thể Hiện Lòng Tự Trọng Quốc Gia

Trước hết, bức ảnh Ngô Đình Diệm khom mình hôn nhẫn trên tay Hồng Y Spellman, và hình cúi đầu hôn nhẫn Hồng y Grégoire-Pierre Agagianian khi ông ta đến Việt Nam nói rõ hơn gì hết tâm cảnh nô lệ, làm nhục quốc thể, bắt nguồn từ một niềm tin phi dân tộc, của Ngô Đình Diệm, hành động của một con chiên mất dấu. Nhân danh là một con chiên của Giáo hội hoàn vũ, ông ta có quyền làm như vậy. Nhưng nhân danh là một Tổng Thống của miền Nam, trong đó Công giáo chỉ là một thiểu thiểu số, nhiều nhất là 7% dân số, hành động của ông ta như trên không thích hợp trước quốc dân đồng bào, chỉ biểu lộ sự ngu xuẩn và cuồng tín tôn giáo của ông ta mà thôi. Mặt khác, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đến Vatican đã đứng thẳng người bắt tay Giáo hoàng và rồi đứng thẳng ngang hàng với Giáo hoàng, Giáo hoàng còn trên Hồng y một bậc. Nếu gặp Giáo hoàng, không biết ông Diệm có phải quỳ xuống hôn giầy của Giáo hoàng, theo như truyền thống trước của Ca-tô Giáo. Đó là sự khác biệt giữa con người Việt Nam và con chiên Việt Nam. Và đây là một kinh nghiệm quý báu cho người dân Việt Nam, loại bỏ người Công giáo ra khỏi những chức quyền có tính cách đại diện cho dân chúng, khoan nói đến chuyện khi có cơ hội chọn lựa nguyên thủ quốc gia.

NguyenTanDUng va benedict 16
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng
Đứng thẳng người bắt tay Giáo hoàng

Nguyễn tấn Dũng
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng
Đứng ngang hàng với Giáo hoàng

Vậy mà sắp đến ngày mà cách đây 48 năm, Ngô Đình Diệm bị thảm sát giống như Gadhafi mới bị thảm sát gần đây, con chiên hải ngoại vẫn năng nổ tiếp tục tôn vinh, làm lễ tưởng niệm, ghi ơn một tên nô lệ Tòa Thánh mà lịch sử đã ghi rõ thuộc dòng họ “Tam Đại Việt Gian”. Thật là không hiểu nổi.

 

Về các Niềm Tin Chính Của Người Ca-Tô

 

Vậy thì người Ca-tô Rô-ma Giáo tin những gì và những điều đó có thể tin được không? Phần phân tích sau đây hi vọng sẽ làm sáng tỏ vấn đề. Và tôi hi vọng, nếu trong những lập luận của tôi có những điều gì sai trái, tôi sẽ được đón nhận những phê bình trí thức và tôi thành thực xin cám ơn những phê bình đó, nếu đúng. Những luận điệu chỉ trích ngoài lề không thích hợp trong lãnh vực học thuật.

Trong cấu trúc của Giáo hội Ca-tô Rô-ma thì vì “đức vâng lời” (SH: "vâng lời trọng hơn của lễ"), nghĩa là một “đức hạnh” (sic) hoàn toàn tuân phục bề trên bảo sao thì nghe vậy, không được thắc mắc, do đó người Ca-tô tin nhiều thứ lắm. Trước hết, Giáo hội bắt tín đồ phải tin tất cả những gì viết trong cái gọi là Kinh Tin Kính Của Các Tông Đồ. Nguyên văn bản kinh như sau (Sách Giáo Lý Công Giáo, nxb Zieleks, Texas, 1991, trg. 14):

Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất.

Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu KiTô là con một Đức Chúa Cha cũng là Chúa chúng tôi,

bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi bà Maria đồng trinh,

chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đanh trên cây thánh giá, chết và táng xác,

xuống ngục tổ tông, ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại, lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng; ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết.

Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần.

Tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này,

Các Thánh thông công.

Tôi tin phép tha tội.

Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại.

Tôi tin hằng sống vậy. Amen.

Từ Kinh Tin Kính trên, chúng ta có thể biết được những niềm tin chính của các tín đồ cộng với một số niềm tin khác mà Giáo hội bắt họ phải tin, không tin thì bị vạ tuyệt thông và không được lên thiên đường:

- Tin rằng có một vị thần của dân tộc Do Thái trong thời bán khai mà họ gọi là “Đức Chúa Trời” và vị thần này đã dựng nên trời đất.

- Tin rằng có một người Do Thái mà họ gọi là Đức Chúa Giê-su Ki Tô, là con một Đức Chúa Trời, sản phẩm của sự xâm phạm tiết hạnh một người đàn bà Do Thái đã có chồng của một vật vô hình mà họ gọi là con Ma Thánh (Holy Ghost).

- Tin rằng ông Chúa con này tình nguyện chịu đóng đanh trên cây thập giá để chuộc tội tổ tông cho thiên hạ, chết rồi lại sống lại và bay lên trời. Ngày sau lại trở lại trần để phán xét kẻ sống người chết, quyết định ai tin ông ta thì được sống lại và cho lên thiên đường, còn ai không tin thì dù chết rồi cũng phải đầy xuống hỏa ngục để cho ngọn lửa vĩnh hằng của ông ta thiêu đốt.

- Tin rằng, theo lời dạy của Giáo hội, Giáo hội Ca-tô là do Chúa con thành lập và trao quyền tiếp nối cho thánh Phê-rô và các giáo hoàng kế vị Phê-rô.

- Tin rằng, theo lời dạy của Giáo hội, Giáo hoàng là những đại điện của Chúa Ki-tô trên trần (Vicars of Christ).

- Tin rằng, theo lời dạy của Giáo hội, các linh mục đều là các “Chúa thứ hai” (Alter Christus), có quyền tha hay cầm giữ tội của các con chiên.

Bây giờ chúng ta hãy xét từng niềm tin trên một để xem với sự hiểu biết của nhân loại ngày nay và của cả Giáo hội, những niềm tin đó còn bao nhiêu giá trị và có thể tin nổi không.

1.  

Tin rằng có một vị thần của dân tộc Do Thái trong thời bán khai mà họ gọi là “Đức Chúa Trời” và vị thần này đã dựng nên trời đất.

Qua nhiều thế kỷ, Giáo hội dạy rằng, theo Cựu Ước, Gót của Ki Tô Giáo đã sáng tạo ra vũ trụ muôn loài trong 6 ngày có buổi sáng buổi tối và cách đây khoảng 6000 năm. Nhưng khoa học đã có thể chứng minh là vũ trụ và muôn loài sinh ra từ một Big Bang, nghĩa là từ sự nổ lớn của một dị điểm vô cùng đặc và vô cùng nóng, và cách đây khoảng 13.7 tỷ năm. Ngày nay, Giáo hội Ca-tô, trước hàng núi những dữ kiện chứng minh thuyết Big Bang là đúng, nên không thể phủ nhận được nữa, nhưng vớt vát lại bằng những câu vô nghĩa để tiếp tục lừa bịp đám tín đồ ở dưới. Tin từ Tổng Hành Dinh Ca-tô Rô-ma Giáo, Vatican, Thứ Năm, Jan 6, 2011, cho biết:

Giáo hoàng Benedict XVI nói: Gót (God) tạo ra Big Bang, không phải khoa học.

Giáo hoàng Benedict nói, đầu óc, ý nghĩ của Gót là ở đàng sau những lý thuyết khoa học phức tạp như là Big Bang, và các con chiên Ki Tô nên bác bỏ ý tưởng là vũ trụ hình thành một cách ngẫu nhiên.

Vô nghĩa vì Benedict XVI đã nói láo để lừa bịp dân ngu, tự cho là mình biết đầu óc, ý nghĩ của Gót là như thế nào, trong khi theo sách National Catholic Almanac, 1968, trang 360, của Ca-tô Rô-ma Giáo, thì chúng ta có một ông Gót (God) với 23 thuộc tính (23 attributes), trong đó có ba thuộc tính rất đặc biệt là vô hình (invisible), không thể mô tả được (ineffable), và không ai có thể hiểu được (incomprehensible). Trước những thắc mắc về những vấn nạn của con người như bệnh tật, chết yểu, thiên tai v..v.. Giáo hội thường giải thích là Gót có những kế hoạch mà đầu óc con người không thể hiểu nổi. Giáo hoàng John Paul II cũng giải thích những vấn nạn đó là do “kế hoạch kỳ diệu của Gót” (Wondrous plan of God). Cho nên, với ba thuộc tính đặc biệt trên thì tất cả những gì Giáo hội nói về Gót chỉ là đoán mò, khoan nói đến chuyện hiểu được đầu óc, ý nghĩ của Gót, nếu thực sự có một Gót. Từ xưa tới nay không biết đã có bao nhiêu người tự cho là được Chúa mạc khải nhưng tất cả chỉ là lừa bịp đám dân ngu dốt vì không ai có thể biết được những lời tự nhận đó có thực hay không. Nhưng với kiến thức của nhân loại ngày nay thì những điều lừa bịp về “mạc khải” đó chẳng có chút giá trị nào, chỉ có thể lừa dối được những kẻ ngu đần.

Mặt khác, Benedict XVI không hề có một chút kiến thức nào về khoa học nên mới nói bừa như vậy. Vì Big Bang chẳng qua chỉ là sự nổ bùng của một dị điểm (singularity) vô cùng nóng, vô cùng đặc, nguồn gốc của vũ trụ ngày nay, và cách đây đã khoảng 13.7 năm. Nóng bao nhiêu, và đặc như thế nào? Các khoa học gia đã tính ra được là sau khi nổ khoảng một phần ngàn giây đồng hồ (1/1000 s) thì nhiệt độ của Big Bang vào khoảng “một ngàn tỷ độ” (1012 độ) và tỉ trọng của khối cầu lửa khi đó vào khoảng 100000 tỷ gram (1014 g) cho 1 phân khối. Với một nhiệt độ như vậy và một sức nổ tạo thành vũ trụ với cả tỷ tỷ thiên hà như vậy thì Gót nào sáng tạo ra Big Bang cũng phải thiêu hủy thành tro bụi ngay tức khắc, còn đâu để mà đi dạo trong vườn địa đàng nói chuyện với Adam, và sau này vật lộn với Jacob v…v… như được viết trong Cựu Ước.

bigbang theory

Hơn nữa, chúng ta cũng biết rằng, năm 1981, thuyết Big Bang chưa được hoàn chỉnh, mà Giáo hoàng John Paul II cũng đã phải công nhận thuyết Big Bang là đúng, ông ta chỉ vớt vát một câu là có tính cách mạ lỵ trí tuệ của con người: “Big Bang là thời điểm sáng tạo của Gót” (Big Bang is the moment of creation of God). Vậy mà ngày nay cũng vẫn còn không thiếu gì tín đồ tiếp tục tin vào điều không thể tin nổi: Gót sáng tạo ra thế giới muôn loài. Thật là tội nghiệp.

2.

Tin rằng có một người Do Thái mà họ gọi là Đức Chúa Giê-su Ki Tô, là con một của Đức Chúa Trời, sản phẩm của sự xâm phạm tiết hạnh một người đàn bà Do Thái đã có chồng của một vật vô hình có tên chính thức là con Ma Thánh (Holy Ghost).

Trước hết, ngày nay chẳng còn có mấy người tin Giê-su là con “đức Chúa trời”, vì chính “đức Chúa trời” đã bị loại bỏ qua sự công nhận của Giáo hội về thuyết Big Bang, vậy thì làm gì có con một của “đức Chúa trời”. Hơn nữa, Russell Shorto, một học giả Ki Tô Giáo, đã tổng hợp những tác phẩm nghiên cứu về Giê-su, có thể là một con người Do thái lịch sử, trong vòng 200 năm nay, và kết luận như sau trong cuốn Sự Thật Của Phúc Âm (Gospel Truth):

Các học giả đã biết rõ sự thật từ nhiều thập niên nay – rằng Giê-su chẳng gì khác hơn là một người thường sống với một ảo tưởnghọ đã dạy điều này cho nhiều thế hệ các linh mục và mục sư. Nhưng những vị này vẫn giữ kín không cho đám con chiên biết vì sợ gây ra những phản ứng xúc động dữ dội trong đám tín đồ. Do đó, những người còn sống trong bóng tối là những tín đồ Ki Tô bình thường.

[Scholars have known the truth – that Jesus was nothing more than a man with a vision – for decades; they have taught it to generations of priests and ministers, who do not pass it along to their flocks because they fear a backlash of anger. So the only ones left in the dark are ordinary Christians.]

Nhưng ảo tưởng của Giê-su là ảo tưởng như thế nào? Ngày nay giới học giả nghiên cứu Thánh Kinh đã biết rõ: Đó chính là Tâm Lý Bệnh Hoạn về Những Ảo Tưởng Hão Huyền về Quyền Lực hay Toàn Năng [Megalomania = A psycho-pathological condition in which fantasies of wealth, power or omnipotence predominate] và cái tâm lý bệnh hoạn này đã tạo thành tâm điểm mà mọi hành động của Giê-su đều xoay quanh. Chính cái ảo tưởng này đã khiến cho Giê-su tưởng mình là“con duy nhất của đức Chúa trời”, “có nhiệm vụ cứu người Do Thái ra khỏi tội lỗi để làm hòa với ông cha tưởng tượng của Giê-su vì ngày tận thế đã gần kề”. Đó là những gì Tân Ước đã viết rất rõ cho những ai đọc kỹ Tân Ước.Nhưng về sau, để truyền bá, Ki Tô Giáo đã kéo dãn (stretch) những điều hoang tưởng của Giê-su ra thành “khả năng chuộc tội cho nhân loại”, “đấng cứu thế”, “sẽ trở lại trần phán xét thiên hạ”” v…v…, mà ngày nay đã trở nên những điều hoang đường nhảm nhí mà chính những bậc lãnh đạo trong Ki Tô Giáo, Ca-tô cũng như Tin Lành, đều bác bỏ. [Xin đọc Giám mục John Shelby Spong, Linh mục James Kavanaugh, Mục sư Ernie Bringas, Nhà thần học Ca-tô Uta Ranke-Heinemann và nhiều học giả khác].

Về chuyện con Ma Thánh làm cho cho mẹ Giê-su mang thai thì chúng ta không biết một vật vô hình vô sắc thì có tinh khí trong đó có những sắc tố (X,Y) hay không, nhưng một người lính La Mã tên là Panthera thì chắc chắn có.

Theo Reynolds Price, một học giả chuyên gia về Thánh Kinh (biblical scholar), viết về Giê-su ở Nazareth: Xưa và Nay (Jesus of Nazareth: Then and Now) trên tờ “Time” ngày 6 tháng 12, 1999, thì thủ phạm làm cho bà Mary mang thai là một người lính La mã tên là Panthera.

Ngoài ra, Giám Mục John Shelby Spong, trong cuốn Sinh Ra Từ Một Người Đàn Bà: Một Giám Mục Nghĩ Lại Chuyện Giê-su Sinh Ra Đời (Born of a Woman: A Bishop Rethinks The Birth of Jesus, 1992) đã đưa ra nhận xét, trang 41:

Ông ta (Giê-su) không là ai cả, một đứa trẻ ở Nazareth, chẳng có gì tốt đẹp có thể rút tỉa ra từ sự sinh ra đời này. Chẳng có ai biết cha ông ta là ai. Rất có thể ông ta là một đứa con hoang. Rải rác trong miền đất truyền thống Ki Tô lúc đầu (4 Phúc Âm), có những chi tiết chứng tỏ như vậy, giống như những trái mìn chưa kiếm ra và chưa nổ .

(John Shelby Spong, Born of a Woman: A Bishop Rethinks the Birth of Jesus, p. 41: He was a nobody, a child of Nazareth out of which nothing good was thought to come. No one seemmed to know his father. He might well have been illegitimate. Hints of that are scattered like undetected and unexploded nuggets of dynamite in the landscape of the early Christian tradition.)

Trước những kết quả nghiên cứu về Giê-su, và vì Giê-su chỉ là một người Do Thái bình thường sống với một ảo tưởng, cho nên ông ta có những cá tính của một người thường, và không lạ gì khi chúng ta thấy vài nhận định điển hình về Chúa Giê-su của một số trí thức ở trong cũng như ở ngoài các Giáo hội Ki Tô Giáo. Bertrand Russell, một thiên tài toán học và triết lý, đã được giải thưởng Nobel năm 1950, nói về trí tuệ và đức hạnh của giáo chủ Giê-su như sau:

"Xét về trí tuệ hay đức hạnh, tôi không thể nào cho rằng Đức Ki-Tô (Giê-su) cũng cao cả như vài người khác được biết trong lịch sử. Tôi nghĩ rằng, về trí tuệ hay đức hạnh, tôi phải đặt Đức Phật và Socrates lên trên Đức KiTô."

[I cannot myself feel that either in the matter of wisdom or in the matter of virtue Christ stands as high as some other people known to history - I think I should put Buddha and Socrates above him in those respects.]

Giám mục John Shelby Spong viết trong cuốn Hãy Cứu Cuốn Thánh Kinh Ra Khỏi Phái Bảo Thủ (Rescuing The Bible From Fundamentalism), trang 21:

“Có những đoạn trong 4 Phúc Âm mô tả Giê-su ở Nazareth như là một con người thiển cận, đầy hận thù, và ngay cả đạo đức giả.”

[There are passages in the Gospels that portray Jesus of Nazareth as narrowed-minded, vindictive, and even hypocritical.]

Và Jim Walker cũng viết trên Internet trong bài Chúng Ta Có Nên Kính Ngưỡng Giê-su Không? (Should We Admire Jesus?):

Nhiều tín đồ Ki-Tô-giáo không hề biết đến là nhiều đoạn trong các Phúc Âm trong Tân Ước, Giê-su được mô tả như là một con người đầy hận thù, xấu xa, bất khoan dung, và đạo đức giả.

[Unbeknownst to many Christians, many times the Gospels of the New Testament portray Jesus as vengeful, demeaning, intolerant, and hypocritical.]

Lẽ dĩ nhiên, tuyệt đại đa số tín đồ Ki Tô không hề biết đến những kết quả nghiên cứu sâu rộng này và càng biết ít hơn về khoa học. Theo khoa học thì cặp sắc tố (Chromosome) quyết định truyền giống của đàn bà là 2 sắc tố X (X,X), và của đàn ông là 1 X và 1 Y (X,Y). Trong quá trình truyền giống, nếu sắc tố X của đàn ông kết hợp với sắc tố X của người đàn bà thì đứa trẻ sinh ra sẽ là con gái. Còn nếu sắc tố Y của người đàn ông kết hợp với sắc tố X của người đàn bà thì đứa trẻ sinh ra sẽ là con trai. Do đó, một mình Mary, nếu thực sự thụ thai mà không do giao hợp với đàn ông và không có tinh khí của đàn ông thì không thể nào sinh ra con trai được. Giáo sư Thần Học Ca-Tô Uta Ranke-Heinemann cũng viết như sau:

Chúng ta phải xét đến điều sau đây: Trong trường hợp một trinh nữ thụ thai thì tế bào đầu tiên của cơ thể Giê-su phải là một tế bào của phái nữ. Và nếu bằng một phép lạ nào đó mà cái tế bào này phân chia ra mà không cần đến sự tham dự của người đàn ông, và tiếp tục phân chia để hình thành một con người, thì cái sự thụ thai đồng trinh này, khi sinh đứa bé ra, bắt buộc phải là một đứa bé gái.

Uta Ranke-Heinemann

(Uta Ranke-Heinemann, Putting Away Childish Things, p. 43: We have to consider the following: In the case of a virginal conception the first cell in Jesus' organism would have to be a female cell. And if this female cell miraculously were to begin to divide without the intervention of a man, so that a human being came into existence through furthert cellular division, then such a virginal pregnancy must inevitably issue in the birth of a female person).] GS Uta Ranke-Heineman, trước chân dung của vị thân sinh, nguyên Tổng thống CHLB Đức Gustave Heineman,
link:http://en.wikipedia.org/wiki/Uta_Ranke-Heinemann

Nhưng giả thử chúng ta tin vào phép lạ là con Ma Thánh có thể làm cho bà Mary mang thai và đẻ ra Giê-su. Như vậy thì con Ma Thánh vừa là cha, vừa là chồng, và vừa là con của Mary. Đây là điều mà sách “Giáo Lý Công Giáo” của Hoài Chiên và Nguyễn Khắc Xuyên cho là “mầu nhiệm cao cả nhất” của “đức tin Ca-tô giáo”.. Mầu nhiệm cao cả này là chuyện con Ma Thánh làm cho bà Mary mang thai viết trong Tân Ước, phối hợp với thuyết “Ba Ngôi Chỉ Là Một Chúa” trong sách “Giáo Lý Công Giáo”. Vậy chúng ta có thể tin nổi một chuyện hoang đường quái gở như trên không. Vậy mà ngày nay vẫn còn rất nhiều người tin vào một người Do Thái bình thường, sinh ra bởi một người đàn bà mà không ai biết cha là ai, một con người thiển cận, đầy hận thù, xấu xa, bất khoan dung, và đạo đức giả, là Chúa cứu thế của họ, và mẹ của ông ta, sau đó sinh thêm 6 đứa con nữa mà vẫn còn đồng trinh. Thật là tội nghiệp.

3.

Tin rằng Chúa Giê-su tình nguyện chịu đóng đanh trên cây thập giá để chuộc tội tổ tông cho thiên hạ, chết rồi lại sống lại và bay lên trời. Ngày sau lại trở lại trần để phán xét kẻ sống người chết, quyết định ai tin ông ta thì được sống lại, bất kể là đã chết được bao lâu và chết như thế nào, chết trên giường bệnh hay chết tan xác ngoài mặt trận, và cho lên thiên đường, còn ai không tin thì dù chết rồi cũng phải lôi giậy đầy xuống hỏa ngục để cho ngọn lửa vĩnh hằng của Chúa thiêu đốt. [Kinh Tin Kính: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen]

Đây chính là vai trò “Chúa Cứu Thế” kèm theo vai trò “cứu rỗi” mà Giáo hội đưa ra để mê hoặc người dân ngu dốt khi xưa, và tiếp tục nuôi dưỡng vai trò này cho đến ngày nay trong những đầu óc của những con người đã bị thuần hóa thành con chiên.. Nhưng trong Ki Tô Giáo, không phải tất cả các tín đồ đều cam phận con chiên với đầu óc của con chiên, nên đã có rất nhiều người, cả triệu người, đã lấy lại tư cách của con người. Vì vậy chúng ta mới có vô số những tác phẩm của các bậc lãnh đạo và các học giả trong Ki Tô Giáo, vạch ra cho chúng ta biết trong Ki Tô Giáo có những điều không thể tin nổi, bất kể là Giáo hội đã cố hết sức che dấu, đồng thời đẩy mạnh “đức vâng lời”, đưa ra một cái bánh vẽ trên trời để bắt tín đồ phải tin những điều mà chính Giáo hội đã không còn tin. Tại sao? Quyền lợi thế tục, ngự trị trên đám người thấp kém là những gì Giáo hội đã hưởng gần 2000 năm nay, với tài sản lên đến cả ngàn tỷ đô-la, là những gì rất khó dứt bỏ đối với truyền thống của những kẻ buôn thần bán thánh.

Nhưng thử hỏi, những niềm tin như trên, trước những kết quả nghiên cứu về Giê-su của các học giả và một số bậc lãnh đạo trong Ki Tô Giáo như trong phần trên, ngày nay còn lại bao nhiêu giá trị, và những người còn tiếp tục tin vào những điều này thuộc hạng người nào. Chẳng cần phải nói chúng ta cũng biết họ thuộc lớp người thấp kém, mê tín, cha truyền con nối trong những ốc đảo ngu dốt (Lm Trần Tam Tĩnh), không hiểu biết, hoặc nhắm mắt trước sự thật vì không đủ can đảm hoặc lương thiện trí thức để dứt bỏ những điều đã không còn giá trị. Thật vậy:

Như trên đã nói, Giáo hội đã chính thức công nhận trước thế giới thuyết Big Bang, nguồn gốc của vũ trụ và muôn loài. Nhưng không phải chỉ có vậy. Năm 1996, giáo hoàng John Paul II đã đặt chắc thẩm quyền giáo lý của Ca-Tô giáo sau quan điểm là “thân xác con người có thể không phải là một sự sáng tạo tức thời của Gót, mà là kết quả của một quá trình tiến hóa dần dần”. Ngài nói: “những kiến thức mới nhất dẫn đến việc phải chấp nhận thuyết tiến hóa hơn là một giả thuyết”. (Pope John Paul II has put the teaching authority of the Roman Catholic Church firmly behind the view that “the human body may not have been the immediate creation of God, but is the product of a gradual process of evolution.. The pope said that “fresh knowledge leads to recognition of the theory of evolution as more than just a hypothesis”). Rồi tới tháng 7 năm 1999, trước những khám phá xác tín nhất của khoa vũ trụ học, và trước những hiểu biết của con người ngày nay về cấu trúc của trái đất, và sự di chuyển của trái đất trong không gian, Giáo Hoàng đã bắt buộc phải tuyên bố: "thiên đường không phải là một nơi trừu tượng mà cũng chẳng phải là một nơi cụ thể ở trên các tầng mây” (Heaven is neither an abstraction nor a physical place in the clouds), và “Hỏa ngục không phải là sự trừng phạt áp đặt từ bên ngoài bởi Thượng đế, mà là trạng thái hậu quả của những thái độ và hành động mà con người đã làm trong đời này” (Hell is not a punishment imposed externally by God, but the condition resulting from attitudes and actions which people adopt in this life).

Như vậy, rõ ràng là khi công nhận thuyết Big Bang thì Giáo hội cũng đã công nhận là thuyết Sáng Tạo trong Cựu Ước chỉ là một huyền thoại cổ xưa của dân Do Thái, không có một giá trị nào đối với những dân tộc khác, lẽ dĩ nhiên là chẳng có giá trị gì đối với dân Việt Nam. Và chấp nhận thuyết tiến hóa, chấp nhận con người không phải là do Gót tạo ra tức thời mà chính là kết quả của một quá trình tiến hóa dần dần và lâu dài, giáo hoàng đã phá tan huyền thoại về Adam và Eve là tổ tông loài người do Gót của Ki Tô Giáo tạo dựng từ đất sét, và kéo theo không làm gì có chuyện Adam và Eve sa ngã tạo thành tội tổ tông.

Do đó, vai trò “chuộc tội” và “cứu rỗi” của Giê-su chỉ là những luận điệu thần học lừa dối của giới giáo sĩ Ki Tô Giáo khi xưa, được tiếp tục đưa ra không ngoài mục đích khai thác lòng mê tín của một số người đầu óc yếu kém, huyễn hoặc và khuyến dụ họ tin vào những điều không thực. Và như vậy là Kinh Tin Kính của Ki Tô Giáo Giáo chỉ là một sản phẩm thần học chứa đựng những niềm tin không thể tin nổi mà ngày nay chính Giáo hội đã bác bỏ nhưng vẫn duy trì trong đám con chiên ngu dốt. Đó là sự vô đạo đức tôn giáo và bất lương trí thức của Giáo hội Ca-tô.

Cũng vì nhận rõ được tính chất hoang đường và lỗi thời của cái gọi là “tội tổ tông”, của vai trò "chuộc tội" và "cứu rỗi" của Giê-su, mà trong cuốn Tại Sao Ki Tô Giáo Phải Thay Đổi Không Thì Chết, Giám mục John Shelby Spong đã dành riêng chương 6 để viết về đề tài Giê-su Như Là Đấng Cứu Thế: Một Hình Ảnh Cần Phải Dẹp Bỏ (Jesus as Rescuer: An Image That Has To Go). Trong chương này, Giám Mục Spong viết như sau: http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN37.php

"Nhân loại chúng ta không sống trong tội lỗi. Chúng ta không sinh ra trong tội lỗi. Chúng ta không cần phải rửa sạch cái tì vết tội tổ tông trong lễ rửa tội. Chúng ta không phải là những tạo vật sa ngã, mất đi sự cứu rỗi nếu chúng ta không rửa tội. Do đó, một đấng cứu thế có nhiệm vụ khôi phục tình trạng tiền sa ngã của chúng ta chỉ là một sự mê tín trước thời -Darwin và một sự vô nghĩa sau thời -Darwin."

[John Shelby Spong, Why Christianity Must Change or Die, pp. 98-99: We human beings do not live in sin. We are not born in sin. We do not need to have the stain of our original sin washed away in baptism. We are not fallen creatures who will lose salvation if we are not baptized... A savior who restores us to our prefallen status is therefore pre-Darwinian superstition and post-Darwinian nonsense.]

Và nhận định: Không có bất cứ một hình ảnh nào dùng để giải thích về nhân vật Giê-su đáng được tồn tại. Hình ảnh hiển nhiên nhất để loại bỏ trong đầu óc tôi có lẽ cũng là cái hình ảnh cổ xưa nhất về mọi diễn giải về Giê-su. Đó là cái hình ảnh của Giê-su như là “đấng thần linh cứu thế” (the divine rescuer).”.

Và Linh mục James Kavanaugh, trong cuốn Sự Sinh Ra Của Thiên Chúa (The Birth of God) đã viết về “Huyền Thoại Cứu Rỗi”, xin đọc:
http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN36.php :

Nhưng đối với con người hiện đại. chuyện hi sinh của Giê-su chẳng có ý nghĩa gì mấy, trừ khi hắn đã bị reo rắc sự sợ hãi và bị tẩy não từ khi mới sinh ra đời (But to modern man, it makes far less sense unless he has been suitably frightened and brainwashed from birth). Đối với tôi (Linh mục James Kavanaugh), đó là một huyền thoại “cứu rỗi” của thời bán khai, miêu tả một người cha giận dữ [Thiên Chúa], chỉ nguôi được cơn giận bằng cái chết đầy máu me của chính con mình. Đó là một chuyện độc ác không thể tưởng tượng được của thời bán khai (It is a primitive tale of unbelievable cruelty).

Nhưng tại sao các tín đồ Ki Tô Giáo vẫn còn tin vào những điều không thể tin nổi. Đó là vì tuyệt đại đa số tín đồ Ki-Tô không hề biết đến những thú nhận của Giáo hội như trên, không hề biết đến những công cuộc nghiên cứu về Ki Tô Giáo của chính những bậc lãnh đạo trong Ki Tô Giáo, và vì họ vẫn bị giam chặt trong những ốc đảo với sách lược “ngu dân dễ trị” của giáo hội: duy trì và khai thác tối đa sự mê tín và giữ cho tín đồ “càng biết ít càng tốt”. Như vậy có phải họ thật là tội nghiệp và đáng thương không? Giá trị đạo đức và tâm linh của Ki Tô Giáo đã phá sản (Xin đọc Eliezer Berkovits: The moral and spiritual bankrupcy of Christianity), bởi vì lịch sử đã chứng tỏ vấn đề đạo đức của Ki Tô Giáo là như vậy, và thời buổi này, giá trị tâm linh đặt vào những điều mê tín hoang đường lừa dối của Ki Tô Giáo không còn hấp dẫn, ngay cả đối với những người có trình độ hiểu biết thông thường. Đã 2000 năm nay, người theo Ki Tô Giáo thật là kiên nhẫn, từ thế hệ này sang thế hệ khác, vẫn kiên nhẫn chờ đợi ngày Giê-su trở lại trần để phán xét người sống và kẻ chết, hiện nay là 7 tỷ người sống, chưa kể là không biết bao nhiêu người đã chết trong mấy trăm ngàn hay cả triệu năm qua, nhưng Giê-su vẫn biệt tăm tông tích, thật là tội nghiệp.

----- >>>

 


Các bài tôn giáo cùng tác giả


 ▪ “Ngày Tận Thế” của Ki Tô Giáo  - Trần Chung Ngọc

Cây Thập Giá Trong Kitô Giáo - Trần Chung Ngọc

Cải đạo á châu ? Một ảo tưởng ! - Trần Chung Ngọc

Di Hại Của “Nền Đạo Lý Thiên-La Đắc-Lộ” - Trần Chung Ngọc

Giê-su Ki-tô - Cuộc Đánh Cá Của Người Vô Thần - Trần Chung Ngọc dịch

Hình Ảnh Suy Thoái Của Ki Tô Giáo Trên Thế Giới - Trần Chung Ngọc

Huyền Thoại Cứu Rỗi  - Trần Chung Ngọc

Lịch Sử các Giáo Hoàng - Trần Chung Ngọc

Những Lời Châu Ngọc Về Ki-tô giáo - Robert G. Ingersoll - Trần Chung Ngọc

Những Yếu Tố Chính Đưa Đến Sự Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 1 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 2 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 3 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 4 - Trần Chung Ngọc

TÔI ĐỌC CUỐN: “Hai Ngàn Năm Một Thuở: Chứng Từ Của Một S - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 1 - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 2 - Trần Chung Ngọc

Tại Sao Ki Tô Giáo Phải Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Tản Mạn Về Thần Học Ki-Tô Giáo - Trần Chung Ngọc


▪ 1 2 3 4 5 6 >>>

Trang tôn giáo




Đó đây


2024-03-28 - 25: Khắc Phục Hậu Quả Sau Khi Ông VVT Rời Ghế CTN - Ông Võ Văn Thưởng ra đi có chấm dứt mọi chuyện chưa?

2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>