●   Bản rời    

Này chú chiên-chien nô Lương Nguyen, đừng có trơ trẽn, gian manh nhận vơ, nói sảng

Subject: Re: DĐDT: Re: Qn1- : Hãy học lại lịch sử : Sự ra đời của chữ quốc ngữ
From: Ri Nguyen
Date: Thu, April 22, 2021 6:04 pm

Đừng láo cá chó, nói nhờ chữ quốc ngữ của các thừa sai mà việt nam mới phát triển để làm nhẹ tội lỗi của thực dân Pháp và tà giáo Catô-Vatican đối với nước Việt Nam.
Nhật, Tầu, Đại Hàn họ vẫn dùng chữ tượng hình và phát triển, tiến bộ hơn cả Âu Châu.
Xin khẳng định “Chữ Quốc Ngữ” hiện nay Ri Nguyễn dùng không phải là “Chữ Quốc Ngữ – Ghi Âm/phát âm” do các giáo sĩ Thiên Chúa Giáo Bồ Đào Nha hay Alexandre de Rhodes tạo dựng, dùng để truyền Tà Đạo Thiên Chúa ở Việt Nam.
Các giáo sĩ Thiên Chúa Giáo như Bồ Đào Nha dùng mẫu tự La Tinh làm ký hiệu ghi âm/phát âm tiếng Việt hay tiếng bản địa chỉ thuần nhằm mục đích giúp họ dễ dàng truyền tà đạo Catô cho đám bố cu mẹ đĩ.
Alexandre de Rhodes không phải là người đầu tiên dùng mẫu tự La Tinh làm ký hiệu ghi âm/phát âm tiếng Việt. Alexandre de Rhodes chỉ là người tiếp nối công việc ấy.
Chữ quốc ngữ ngày nay là kết qủa từ công lao của rất nhiều người Việt qua nhiều năm tháng dùng mẫu tự La tinh làm ký hiệu ghi âm/phát âm cho chuẩn với tiếng Việt .
Mở mắt to ra so sánh “Chữ Quốc Ngữ ” do Alexandre de Rhodes dùng trong“Phép Giảng Tám Ngày” * và “Chữ Quốc Ngữ” hiện tại thì rõ.

Ri Nguyễn
*Tập tin:Phép giảng tám ngày.pdf
https://vi.wikisource.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:Ph%C3%A9p_gi%E1%BA%A3ng_t%C3%A1m_ng%C3%A0y.pdf


On Thursday, April 22, 2021, 07:46:38 PM CDT, Luong Nguyen wrote:



Không cần phải nói nhiều, vì những thằng Cộng Sản đội lốt phật tử như ; Tỳ Khưu Thích Chân Tệ, Giác hạnh, Trần Quang Diêu, Ri Nguyễn, Út No, Phung Nguyễn, Cao Huy Thuần v.v.. là những thằng không biết gì về lịch sử cả.
Chỉ cần nói đến tư cách của chúng là bà con thấy được cái bản chất Cộng Sản vong ơn bội nghĩa và không có tư cách của chúng là:
Chúng chửi người ta mà dùng chữ viết (Quốc Ngữ) thì đủ biết đáng cho chúng ăn cứt rồi.
Nếu chúng bay dùng chữ nôm, chữ nho, chữ tàu….thì cứ dùng với nhau đi ! Chúng bay viết chữ quốc ngữ thì nhục lắm !!!!...
_________________

From: "giac hanh" via NVTD [mailto:nuocviettudo@googlegroups.com]
Sent: Thursday, April 22, 2021 6:34 AM
Subject: Re: DĐDT: Re: Qn1- : Sự ra đời của chữ quốc ngữ

Đắc Lộ không có công tạo ra chử Quốc ngữ.
Ông ta chỉ là người thụ hưởng được chử quốc ngữ như tất cả chúng ta.
Những người có công là người Việt và một số học giả đi trước Đắc Lộ.
Nên nhớ là Đắc Lộ một mình không thể viết sách. Người Việt đã giúp Đắc Lộ nặn ra từng chử Quốc ngữ để dạy Đắc Lộ và giúp Đắc Lộ viết sách theo ý kinh thánh của Đắc Lộ.
Những ý đó lại là những ý mà Đắc Lộ báng bổ Phật thích Ca và xem người Việt là súc vật vô thần có tội khi vừa nới ra đời.
GH
______________________

-----Original Message-----
From: "sylvia le" via NVTD
Sent: Tue, Apr 13, 2021 6:33 pm
Subject: Re: DĐDT: Re: Qn1- : Sự ra đời của chữ quốc ngữ

Thằng giáo sĩ Bồ Đào Nha Alex de Rhodes mất dạy, vô giáo dục nầy .. thực sự đáng kinh tởm và khinh bỉ... thằng súc vật này là một thằng theo ông Chúa trời, chúa con ..... Nó đã viết ra một cuốn sách rao Giảng 8 ngày của ông Chúa trời tạo dựng ra mấy cái thứ tào lao, bậy bạ, chỉ để cho chó nó tin.... Thật vậy, trong đó, thằng súc vật này đã xúc phạm Đức Phật Thích Ca, nó còn đòi chém vị Phật là ông cố nội của tên chúa Trời kia.... vì đám Chiên này có bỏ hết đời chúng nó đặt vào tay tên Chúa Trời kia thì cuối cùng chúng nó cũng không thoát ra được cái nghiệt ngã mà chúng nó sẽ phải gánh chịu....

Thằng chó chết Alexandre de Rhodes mất dạy này đã hỗn láo, không biết nó được truyền dậy từ những tên Cha Chúa gì của nó mà rất là xúc phạm một vị Thiên Nhân sư, thầy của Trời và Người mà chính bản thân nó sẽ bị quả báo chết như con chó bị thiến kia....

Thằng này biết cái gì về tiếng Việt mà khai với móc.... tổ cha nó... Tất cả là công trình của chính các bậc tiền bối người Việt Nam mới thành được.... còn thằng râu chó này mục đích của nó là truyền đạo vào đất nước Việt mà thôi... Mưu toan đê hèn và khốn nạn...

______________________
Subject: Sự ra đời của chữ quốc ngữ
Date: Tue, 20 Jun 2017 06:53:31 +0000 (UTC)
From: irene nguyen

Le Mardi 20 juin 2017 0h45, Binh Son NGUYEN

Sự ra đời của chữ quốc ngữ
Cái chết siêu việt của ông Nguyễn Văn Vĩnh
Tiến sĩ Nguyễn Tường Bách (tại Đức)

Lisboa - Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha là dân tộc của những người đi biển. Hơn thế nữa, từ xưa, họ là những người chịu bỏ xứ đi tha hương. Lisboa là cảng biển thiên nhiên duy nhất của bán đảo Iberia, từ trước công nguyên đã là một trung tâm chính trị và kinh tế. Lisboa nằm ngay trên cửa biển, hòa nước ngọt của sông Tejo vào nước mặn của Đại Tây Dương, mênh mông một màu nước, khơi gợi lòng viễn du của một dân tộc sẵn sàng lên đường. Thực vậy, kể từ thế kỷ thứ 15, khi tài đi biển của người Bồ Đào Nha lên đến đỉnh cao, quốc gia này bành trướng thành cường quốc số một ở Châu Âu, chiếm lĩnh nhiều thuộc địa ở Brazil, Châu Phi, Ả-rập, Ấn Độ và Trung Quốc.
. . .
Năm 1511 thuyền nhân Bồ Đào Nha bắt đầu nhắm đến Trung Quốc và Nhật Bản. Họ vòng từ miền nam Ấn Độ, đi đường biển dọc theo miền Trung Việt Nam để lên đảo Macau.

Nhà truyền giáo đến với cộng đồng bằng thuyền ở Việt Nam xưa

Hẳn họ đã dừng chân tại Hội An để buôn bán và tiếp tế lương thực, nên năm 1524 họ dựng một tấm bia đá ở cù lao Chàm. Song song, các nhà truyền giáo lần lượt đến Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Trong những năm cuối của thế kỷ thứ 16 các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha của hai dòng thánh Francisco và Agustino đến Việt Nam, nhưng cuối cùng bỏ cuộc.

Đầu thế kỷ thứ 17 các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha lại đến Việt Nam một lần nữa và lần này họ thành công. Dòng Tên* chính thức được thành lập ở Đàng Trong năm 1615. Đàng Ngoài năm 1627. Trong giới giáo sĩ dòng Tên người Bồ có một nhân vật xuất sắc, đóng một vai trò lịch sử trong nền văn hóa Việt Nam, đó là Francisco de Pina. Pina sinh năm 1585, đến Macau năm 1613, đặc biệt rất giỏi tiếng Nhật. Năm 1617 ông đến Đàng Trong truyền giáo và bắt đầu dịch một số văn bản của Ki Tô giáo ra tiếng Nôm, một thứ chữ Hán được bản địa hóa.. Thế nhưng Pina nhận thấy các nhà truyền giáo đồng nghiệp có một khó khăn trầm trọng , đó là họ không sao học được chữ Nôm. Chàng linh mục trẻ tuổi Pina thấy chữ Nôm không thể là phương tiện giao tiếp với người bản xứ, ông nghĩ ra một cách đơn giản. Ông thử lắng nghe người Việt phát âm ra sao rồi dùng mẫu tự la tinh để diễn tả âm tiết theo cách mà tiếng Bồ Đào Nha thường làm. Đó là thời điểm khai sinh của chữ quốc ngữ chúng ta ngày nay. Theo lời xác nhận của chính Pina, kể từ năm 1622, ông đã xây dựng một hệ thống chuyển mẫu tự la tinh cho hợp với thanh điệu và lối phát âm của tiếng nói Việt Nam. Pina cũng soạn cả một tập văn phạm thô sơ cho loại chữ viết mới mẻ này. Có lẽ trên thế giới không có nơi nào có một thứ chữ viết được hình thành trong điều kiện như thế.

Năm 1624 Francisco de Pina mở trường dạy tiếng Việt cho các nhà truyền giáo khác. Trong số người đến học với ông có hai vị quan trọng, một người đã lớn tuổi là António de Fontes (1569 -?), sinh tại Lisboa. Vị kia chính là Alexandre de Rhodes (1591-1660), sinh tại Avignon, Pháp.Hai vị này lãnh hai trọng trách, de Fontes là trụ cột cho giáo xứ truyền giáo ở Đàng Trong, còn de Rhodes sẽ ra Đàng Ngoài vào năm 1626, lúc đó trong thời kỳ của Chúa Trịnh Tráng. Một ngày nọ trong tháng12 năm 1625, một chiếc tàu của Bồ Đào Nha bỏ neo ở vịnh Đà Nẵng, Pina lên tàu để mang hàng hóa vào bờ. Khi đến bờ chẳng may thuyền chìm, Pina chết tại đó, ông chỉ sống được 40 tuổi.

Sau cái chết bi thảm của Pina, các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha vẫn tiếp tục xây dựng chữ quốc ngữ mà hai nhân vật có công nhất chính là hai người Bồ, Gaspar de Amaral (1549-1646) và Antonio Barbosa (1594-1647). Còn Alexandre de Rhodes thì bị chúa Trịnh Tráng trục xuất năm 1630, phải đi Macau. Mười năm sau, năm 1640 de Rhodes trở lại Đàng Trong và đến năm 1645 bị Chúa Nguyễn vĩnh viễn trục xuất khỏi Việt Nam. De Rhodes trở về La Mã và năm 1651 ông cho xuất bản tập tự điển Việt-Bồ Đào Nha-La Tinh (Dictionarium annamiticum seu tunquinense lusitanum et latinum).

Trong các đời sau, nhiều người tôn Alexandre de Rhodes là người sáng tạo chữ quốc ngữ nhưng thực ra đó là công của các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha, mà người đầu tiên phải là Francisco de Pina.

Một tình cờ của lịch sử đã đưa các vị giáo sĩ Bồ Đào Nha phát minh ra một loại chữ viết cho cả một dân tộc xa lạ, trong đó họ buộc phải dùng mẫu tự và âm tiết của ngôn ngữ mình để diễn tả một tiếng nói khác, vốn mang đầy thanh âm trầm bổng như tiếng chim. Mục đích ban đầu của chữ quốc ngữ là để cho các nhà truyền giáo nói được tiếng Việt và giao tiếp với cộng đồng tôn giáo của mình bằng chữ viết. Về sau, khi các nhà cai trị người Pháp đến Việt Nam, họ cũng không kham nổi chữ Hán lẫn chữ Nôm. Giải pháp thuận tiện của người Pháp là buộc mọi người Việt Nam phải sử dụng chữ quốc ngữ và có lẽ đó cũng là lý do tại sao vai trò của Alexandre de Rhodes được nêu bật.

Từ 1930 chữ quốc ngữ trở thành chữ viết chính thức của người Việt.

Chú thích: * Bài viết trích từ chương Những Người Đi Biển, trong tập bút ký "Đường Xa Nắng Mới" của TS Nguyễn Tường Bách, tên bài viết do blog tự đặt.

¤¤¤

...
(bị mất thư của Lương Nguyên)




Đó đây


2024-05-10 - Linh mục ở Dallas bị bắt vì hai tội dâm dục với trẻ em ở Garland - Linh mục Ricardo Reyes Mata ở Dallas bị buộc tội "chạm" vào bộ phận riêng của hai đứa trẻ một cách không thích hợp, cảnh sát cho biết hôm thứ Ba.

2024-05-08 - CDBHB3663. Không thể để cho những kẻ tự cho mình là “vùng cấm”! -

2024-05-08 - CDBHB3660. Đàm Vĩnh Hưng thiếu trách nhiệm tôn trọng lịch sử đất nước -

2024-05-08 - Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc Chiến thắng ĐBP - Nhận diện - VNews -

2024-05-08 - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thăm đồi A1, hầm Đờ Cát | Tiền Phong TV -

2024-05-05 - VTV Đặc biệt: Vòng vây lửa - Hồ sơ mật của Pháp về Điện Biên Phủ lần đầu được giải mã -

2024-05-05 - Em bé “được cưng nhất” lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-05 - Tập Cận Bình thử máy … alô … “đuổi cổ” Blinken về Mỹ nghen. Họp mật căng thẳng … Tiktok -

2024-05-03 - Dự án kênh đào Funan Techo đầy tham vọng của Campuchia làm dấy lên mối lo ngại gần xa - “Một số người có nhiều đất nên dù bị ảnh hưởng bởi dự án này vẫn có thể di chuyển. Nhưng tôi không có mảnh đất nào khác”, người dân huyện Koh Thom, tỉnh Kandal cho biết. “Người thân của tôi khi đến thăm đều bật điện thoại lên để nghe tin tức về con kênh này. Tôi đã bảo họ đừng nghe.”

2024-05-03 - Phó thủ tướng Campuchia bày tỏ về các quan ngại quanh dự án kênh đào Funan Techo - Sun Chanthol, Phó thủ tướng Campuchia, cho biết dự án sẽ không ảnh hưởng đến môi trường ở Campuchia hay Việt Nam.



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>