●   Bản rời    

Vấn đề ngoại ngữ - Đề nghị Quốc hội và chính phủ kiểm tra lại chủ trương này

Vấn Đề Ngoại Ngữ - Đề Nghị Quốc Hội Và Chính Phủ Kiểm Tra Lại Chủ Trương Này

TT. Nguyễn Thanh Tuấn

http://sachhiem.net/LICHSU/N/NguyenThanhTuan05_GD.php

27-Jun-2025

Khoa học công nghệ khoa học tự nhiên mới là đích đến, chứ cắm đầu bắt buộc hàng chục triệu học sinh phải học tiếng Anh trong cái thời đại AI có thể phiên dịch ngay lập tức là sự lãng phí nguồn lực khủng khiếp. (Châu Long Comment)

 

Nguyễn Thanh Tuấn, 24 June 2025

Sáng nay tôi bận phải làm nhiều việc song vì hôm qua đọc trên nick Tất Đạt Hứa có bài về trang Facebook của Bộ giáo dục đào tạo viết … đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học Việt Nam", sáng nay tôi phải vào trang FB của Bộ, và đúng là như vậy, lướt đọc bên dưới có rất nhiều commen đồng tình, ủng hộ ca ngợi và cổ suý và cũng có những bình luận không đồng tình … với tôi thì đây là vấn đề thật đáng lo cho xã hội và đáng giận nếu là chủ trương của Bộ vì nó thật nguy hại cho đất nước! Do vậy tôi phải dừng mọi việc làm khác, để viết bài này .

Việc đầu tiên cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa ngôn ngữ và ngoại ngữ: Ngôn ngữ là tiếng mẹ đẻ - gắn liền với tư duy, văn hoá và bản sắc dân tộc - Ngoại ngữ là công cụ để giao tiếp với nước ngoài, để phục cho việc nghiên cứu học thuật, khoa học, kinh tế, chính trị … ! Như vậy có cần thiết chúng ta người VN có thêm ngôn ngữ thứ hai song song cùng tiếng mẹ đẻ hay không? Một khi làm suy yếu tiếng mẹ đẻ chính là làm xói mòn bản sắc văn hoá của dân tộc! Mà Văn hoá còn, Dân tộc còn.

Hai là: Lịch sử dân tộc ta đã chứng minh các thế lực ngoại xâm mỗi khi xâm lược nước ta đều tìm mọi cách đồng hoá văn hoá dân tộc ta trong đó biến ngôn ngữ nước họ thành ngôn ngữ VN, Phong kiến Phương Bắc, Thực dân Pháp … Dân tộc ta đã đấu tranh giành lại độc lập, tự do, giành lại bản sắc văn hoá dân tộc mình, đề cao tiếng mẹ đẻ cho đên hôm nay … thì nay Bộ giáo dục đào tạo lại đưa thêm ngôn ngữ tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, phải chăng việc làm này suôt hơn hai mươi năm Mỹ mong muốn mà không làm được thì nay lãnh đạo Bộ GDĐT tìm mọi cách, hạ thấp môn Lịch sử, đưa môn tiếng Anh vào dạy thành môn bắt buộc, nay tiến thêm một bước thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ? Ba là việc đưa một ngôn ngữ nước ngoài thành ngôn ngữ quốc gia mà bước đầu là ngôn ngữ trong trường học, đây là một việc hệ trọng mang tầm chiến lược có nguy cơ mất bản sắc văn hoá dân tộc lại không thông qua quốc hội, thông qua Chính phủ mà lãnh đạo Bộ dám đưa ra chủ trương này ? Đề nghị QH, CP xem xét có nên chấn chỉnh không ?

Bốn là thực tiễn việc dạy tiếng Anh hiện nay đang lãng phí rất lớn nguồn tài lực của xã hội, phân tầng và nới rộng khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Có thể nói giáo viên dạy tiếng Anh trong các nhà trường chất lượng không theo kịp yêu cầu, học xong vận dụng giao tiếp, nghiên cứu rất hạn chế, nhiều trung tâm đào tạo tiếng Anh ra đời học sinh phải học thêm rất tốn kém. Song sau này xử dụng để đóng góp xã hội không nhiều, trong khi chúng ta hội nhập quốc tế không chỉ có quan hệ với Mỹ, Anh hay những nước nói tiếng Anh mà với hàng trăm nước khác trong đó có những nước mà ta rất gần gũi như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Pháp, việc giao lưu khoa học, kinh tế, xã hội rất cần thiết , do vậy không nhất thiết tập trung dạy tiếng Anh mà tiếng Nga, Hoa, Nhật, Pháp hay tiếng Lào, Thái … cũng nên quan tâm.

Có như vậy mới thể hiện quan điểm độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá các quan hệ quốc tế. Cũng cần nói thêm ngày nay khi AI đã phát triển thì việc dịch thuật đã trở nên dễ dàng và thuận lợi, vai trò của dạy và học ngoại ngữ không còn như cũ, do vậy cần xem xét lại chủ trương học ngoại ngữ của ta hiện nay?

Tôi mong muốn Bộ cần xem xét lại chủ trương và cũng đề nghị Quốc hội và chính phủ kiểm tra lại chủ trương này có thực sự đúng hay không ?

 

----------- COMMENTS ------------

Nguyễn Thị Lưu Huong

Theo tôi học ngoại ngữ là nhu cầu riêng cá nhân của mỗi người .Không thể bắt buộc tất cả học sinh phải học ngôn ngữ thứ hai như quy định của BGD .Hai đứa con tôi học tiếng Anh chỉ là học thêm .Hoàn toàn không phải tiết học chính.Vậy mà chúng vẫn đọc thông viết thạo và làm việc tại doanh nghiệp sử dụng tiếng Anh .Tóm lại ,học ngoại ngữ là nhu cầu của từng cá nhân .Không thể bắt học đại trà như BGD quy định ..

Hoang Kien

Hỏng rồi

Cao Ma Thi ->Hoang Kien

Vâng, thật đáng lo ngại, tướng quân ạ; bởi thượng tầng giáo dục cứ vòng vo, quanh quẩn: " Lịch sử là môn học tự chọn "... và khi có nhiều ý kiến nhân dân phản đối, thì tích hợp luôn Lịch sử và địa lý - vật lý và Sinh học...nhân dân lên tiếng về SGK đầy sạn bẩn... và mỗi năm học một bộ SGK, năm sau không thể học sách của năm trước liền kề... trường cùng cấp a, b, c không thể học sách của học sinh trường cùng cấp e, d, g... và biên soạn SGK thì 3, 5 cha và 3, 4, 6, 7 mẹ .... giờ thì lại:" tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2" ... , nhân dân thấy bất an về thượng tầng giáo dục, thật thất vọng. Em kính chúc anh luôn nhiều sức khỏe và đong đầy nghĩa tình yêu thương bên gia đình cùng những người thân yêu.

Trần Alu Ngơ

Rất đồng tình với bài viết

Trần Ngọc Thời

Tiếng mẹ đẻ là linh hồn của dân tộc hơi thở xương sống để tồn tại Tiếng Anh các thứ tiếng khác dùng để quan hệ làm ăn

Vương Mến

Thật đáng lo ngại. Đồng tình với tác giả bài viết này.

Quang Nguyen Xuan

Thời AI, cyber mà cứ nói mỗi tiếng anh rõ là lạc hậu thực sự, khổ thân bọn do ngo bơm thổi!

Quang Nguyen Xuan

Xin đừng học đòi thói hư tật xấu của phương tây, họ đã lầm lạc, những kẻ học đòi ho đang muốn đốt nóng cuộc sống chứ không phải phát triển cuộc sống như bên âu mỹ. Họ không biết lý thuyết thống nhất các tương tác vật lý, mô hình vũ trụ đúng đắn đang ở VN, do người Việt xây dựng thành công, chỉ chưa công bố cho phương tây biết thôi!

Mai Thanh Hai

Thu Hằng Trần

Ta tự biến mình trở thành thuộc địa của Anh, của Mỹ, mặc cho xương máu cha ông đổ xuống thành núi, thành sông để giành độc lập khỏi tay người Pháp, người Mỹ vào hồi thế kỷ 20 thông qua cái chủ trương này của BGD? Giặc nay leo đã quá cao, luồn đã quá sâu, nắm đầu cấp bộ thế này rồi sao?

Phu Thai Pham

Tôi hoàn toàn ủng hộ Anh Nguyễn Thanh Tuấn. Ngay từ khi mấy người LĐ Bộ GD DT đưa ra chủ trương này tôi đã muốn phản đối nhưng chưa có thời gian viết bài. Nay đọc bài này thấy rất đồng cảm rất ủng hộ.

MONG LÃNH ĐẠO ĐẢNG NHÀ NƯỚC CEM XÉT CHẤN CHỈNH SỚM

Ho Bui

Tiếng Anh đã trở nên một công cụ giao tiếp quốc tế, được sử dụng rộng rãi trong khoa học, kỹ thuật, thương mại và giao lưu văn hóa. Tuy nhiên, chỉ nên khuyến khích sử dụng tiếng Anh chứ không bắt buộc dạy trong trường phổ thông.

NT Lạc Việt

Cái này trước mắt là nhờ các chú, các bác cựu chiến binh lên tiếng với CP,QH. Sau nhờ các bác lãnh đạo có TÂM với đất nước, với sự trường tồn của dân tộc. Thứ 3 nói thẳng băng ra là BGD bây giờ đã công khai bị DBGB và cmm nó leo rất cao vào chóp bu của BGD. Ông Kim Sơn, ông Nhạ. Cả 2 ông này đều từ lò hoặc có thời gian đi từ Mỹ ra.

Dung Nguyễn

Mặt trận giáo dục là quyết định nên các thế lực phá hoại hòa bình ổn định đất nước ta không bao giờ chấp nhận buông tay. Họ đang có gì? Một ngành giáo dục tha hóa khắp nơi về nhân lực và một chương trình giáo dục làm phân tán và rối loạn khả năng hình thành phẩm chất đạo đức đặc biệt quý báu của dân tộc Việt là lòng yêu thương và đức thiểu dục tri túc cũng như năng lực tư duy sắc bén. Tiêu biểu cho "thành tựu" cải lùi là các bộ sgk cải cách gần đây nhất khi đặt ra so sánh hiệu quả đào tạo con người với bộ sgk cũ thống nhất cả nước trước đây. Đằng sau lại được chống đỡ bởi những báo cáo giả dối được cẩn thận sớm định hướng dữ liệu từ cách xây dựng đề thi, lập phổ điểm, định hướng dư luận ... cho đến cách thức có luồng riêng để một số ít thí sinh nào đó kém năng lực cạnh tranh vẫn có cơ hội vượt qua đầu vào khó khăn của ngành sư phạm. Cũng không có gì khó để nhìn ra từng bước đi trườn uốn như con lươn này, cộng với tác động từ lợi ích của nhiều nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực giáo dục hướng phương Tây. Theo thời gian và sự phân tích, đấu tranh của nhân dân mà các bác ở đây là những nhà tri thức yêu nước đại diện cũng như nhờ sự phản chiếu từ các nền giáo dục đạt chuẩn đào tạo con người XHCN của các dân tộc anh em tiêu biểu thì rồi sẽ đến lúc mặt trận này được gạn lọc. Sẽ đến ngày đó vì không chỉ vì nội lực về giáo dục của đất nước ta hiện giờ sâu hơn khả năng đánh phá mà còn đang tăng trưởng dần theo thời gian khi các nền giáo dục định hướng XHCN ngày càng đem lại nhiều thành tựu thực tế trên toàn cầu. Con người XHCN là con người vẹn được tài đức với đặc trưng là sáng suốt, giản dị, sống yêu thương ít sân hận mà vẫn luôn bản lĩnh mạnh mẽ là các thế hệ tổ tiên cha ông ta tích tập nội lực ngàn đời đâu dễ bị phá hoại. Chúc các bác sức khỏe và bình an. Ước mong các bác sớm đủ duyên với đời sống làm chủ sanh già bệnh chết để nguồn nội lực đất nước ngày càng thêm mạnh mẽ ❤️

Na Vi

Nhiệt liệt đồng tình với bài viết của Trung tướng . Buồn và bức xúc thật ! Cái khẩu hiệu “LẤY DÂN LÀM GỐC” có còn tin được nữa không? ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM ♥️ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI MUÔN NĂM ♥️

 

Trần Bách Ngà

Nhất trí ạ. Tiếng nước ngoài chỉ nên cho các cháu học thêm để giao tiếp. Người nước ngoài đến Việt Nam thì cũng cần học Tiếng Việt để giao tiếp. Mắc mớ gì lại bắt buộc các thế hệ trẻ phải học tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2. Tiếng Việt học còn chưa hết. Trong giáo trình dạy đại học vẫn còn môn Tiếng Việt, đa phần sinh viên đều thấp điểm học phần này. Không định hướng ngay từ cấp tiểu học cho chặt chẽ thì tương lai mất gốc và lai căng. Bộ giáo dục lâu nay tiếng tăm nhiều mà vẫn chưa chuẩn chỉnh hệ thống, thật buồn thủ trưởng ơi.

Thứ Đỗ

Nét đẹp của ngôn ngữ Việt, của văn hóa Việt cùng những tư duy độc lập sáng tạo và phương pháp luận khoa học diễn đạt ngôn ngữ thuần Việt trong lao động sáng tạo của nhân dân ta đã chứng tỏ, tiếng Việt là một ngôn ngữ trau chuốt nhưng giản dị, đài các nhưng gần gũi, sang trọng mà hồn nhiên, dân dã dễ hiểu mà tao nhã văn chương. Như nhà thơ Lưu Quang Vũ đã bày tỏ: “Ôi tiếng Việt suốt đời tôi mắc nợ Quên nỗi mình, quên áo mặc cơm ăn/ Trời xanh quá, môi tôi hồi hộp quá Tiếng Việt ơi! Tiếng Việt ân tình”. Sao lại phải đưa “Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai” ? Cảm ơn anh Nguyễn Thanh Tuấn với bài viết hay, sâu sắc và trách nhiệm.

Dong Anh Vo Tiếng Anh là ngoại ngữ. Ai có nhu cầu thì học, không bắt buộc học đại trà.Không bắt buộc thi trong chương trình phổ thông

Đinh Quý Quyền

Trước đây không xa Bộ GD ĐT có ý kiến đòi đưa môn Lịch sử ra khỏi SGK học đường Việt lập tức bị Chính luận đè bẹp , nay lại đòi đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 của học đường Việt thì rõ ràng mầm mống phản quốc đang tồn tại rất nguy hiểm ngay trong Bộ này , hoặc kẻ thù của chúng ta dùng chiến lược phá tan tành chế độ , phá nát thành quả cách mạng mà VN ta phải đánh đổi bằng xương máu của nhiều thế hệ . BẤT CỨ TỔ CHỨC HAY CÁ NHÂN NÀO LÀM NGƠ TRƯỚC QUỐC NAN NÀY ĐỀU COI NHƯ PHẢN QUỐC .

Phạm Hồng Phong

Tôi thấy người Trung Quốc từ bảng quảng cáo lúc nào chữ của họ to hơn chữ tiếng anh. Rõ ràng tính dân tộc của họ được đề cao . Văn hóa còn . Dân tộc còn

Van Nguyen

Việc Bộ Giáo dục tự ý đưa tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam là hoàn toàn sai trái và vượt thẩm quyền. Việc này cần phải được Quốc hội thông qua, Bộ giáo dục không được quyền tự mình đưa ra quyết định này, bởi ngôn ngữ Việt Nam là đúc kết từ hàng ngàn năm để lại, 1 dân tộc mất ngôn ngữ là mất tất cả. Ngôn ngữ Việt là bản sắc của dân tộc Việt. Đưa tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai là làm thay cho ngoại bang, tiếp tay cho bọn phong kiến, thực dân và đế quốc, làm cho thế hệ trẻ mất bản sắc văn hóa dân tộc Việt, từ đó dẫn đến con đường mất nước, làm trâu ngựa cho để quốc, thực dân. Tôi hoàn toàn đồng tình và hoan nghênh Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn có bài viết rất hay và kịp thời, phân tích đầy đủ những tác hại khôn lường của Bộ giáo dục. Tôi yêu cầu Tổng Bí thư Tô Lâm, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng chính phủ xem xét làm rõ quyết định sai trái này của Bộ giáo dục, cần chấn chỉnh và sữa sai ngay lập tức, đem lại niềm tin cho nhân dân và cho toàn dân tộc Việt Nam.

Hoang Ngoc Lai

Thế này là thế nào? Việt Nam với Anh có dính dáng với nhau gì mà Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai? Người ta còn nhớ câu nói của ông Phạm Quỳnh về Truyện Kiều không? (Truyện Kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn).

Diệp Ngọc Tuyền

Dân đen như mình thôi nhưng không bao giờ để cho cái thằn.g khố.n nào đó biến thành người Anh.. không thể nói lời văn hóa nào nữa với cái bọ.n leo cao chui sâu, hít hà tây lông để phá nát GDVN. Dân tui bây giờ sáng mắt lắm.... kính mong TW vào cuộc..thanh tra BGD.

Dương Văn Hạnh

Theo tôi không thể lấy tiếng anh làm ngôn ngữ thứ hai.học sinh chỉ học để biết cơ bản thôi. Còn ai cần học, ai không cần là do công việc của họ, đừng để rồi mất luôn tiếng Việt

Nguyễn Việt Dũng Bài viết của Anh rất giá trị - theo em vị thế đất nước của mình lên cao rồi “Sánh vai cùng các cường quốc năm châu” rồi. Thế giới muốn quan hệ với ta sẽ phải học tiếng Việt ạ ! TT nhỉ?!

Đỗ Thành Vinh

ngu dân thấy cái Bộ này cái cần chú trọng GD thì lơ mơ ( ví dụ như môn Lịch Sử hay ...) hơn 50 năm cải tới cải lui cái cốt cách của GD ngày càng xuống cấp đó là đạo đức và nhân cách .con trẻ đi học ko khác gì đàn gà công nghiệp hết trong cái lò này thì sang cái lò khác .

Quốc Hữu

Các nước wanh ta. Thằng in gần 400.Tr dân có tiếng anh hết,giờ chỉ đi lau nhà. Sinh thái cũng rứa. Và các nước phi châu cũng thế. Lũ bệnh áp đặt làm giàu cho các trung tâm và GV. Ngay GV Cộng Sản dịch ngược từ các bản tin hay YouTube sang tiếng Việt còn chưa xong biết bao thế hệ bị nó trói buộc cái văn bằng này mà k nhìn đến đến thực tế nhu cầu của người học từ cấp mẫu giáo đã áp đặt cho ra đến hết ba bốn cấp học ...đc mấy người ứng dụng thành thạo. Khi người ta k có nhu cầu và biết bao sự tốn kém. Tq bên cạnh ta k gì k làm đc và gần hai tỷ dân nó k khuyến khích. Khuyến khích học anh lợn, mỹ lợn ngoài in tiền cho vay với trăm nghìn điều khoản k trả đúng hẹn sẽ như châu phi thôi, hàng nông và thủy sản nó mua giúp đc gì... Nhà máy ở VN đâu hay chỉ trả giá và trả lại hàng,loạn hết rồi. Học làm người và nghiên cứu học thuật là cứ tiếng Việt ta mà dịch còn lại cứ để tự nhiên theo nhu cầu của người học với là dân chủ.

Giang Nguyen

Tôi hoàn toàn đồng tình với bài viết của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấnneeus chủ trương này thành hiện thực thì quá nguy hại. Tôi đã tới Trung Quốc và Nhật bản để tìm hiểu việc học ngoại ngữ và khả năng tiếng ANH của mọi lớp người của 2 nước láng giềng này. Tôi đã nghiệm thấy rằng người dân 2 nước này nói và sử dụng tiếng Anh rất kém kể cả các ông giáo sư trực tiếp giảng dạy cho các con cháu tôi ở bên đó. Thế mà khoa học công nghệ, kinh tế, xã hội…. Của họ phát triển như thế nào thì mọi người đã rõ. Việt Nam ta còn lâu mới so được với họ. Họ đâu có coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2.

Chân Lý

Toàn dân hãy nâng cao cảnh giác – Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu cam chịu làm tay sai cho đế quốc tây lông của lãnh đạo Bgd.

Nguyễn Khắc Bính

Cảm ơn ý kiến của anh ! Đề nghi Quốc hội và chính phủ xem xét chỉ đạo ! Đồng tình với ý kiến của anh Tuấn !

Biên Nguyễn Hãy giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt,,,! Văn hóa còn thì Dân tộc còn đất nước còn,,,! Hoà nhập chứ không hoà tan,,! Đồng ý quan điểm bài viết của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn,,,!

Nguyễn Văn Hạnh

Với để xuất này, tự nó đã là nô lệ ngôn ngữ tiếng Anh, chứ không còn là nhu cầu ngoại ngữ nữa. Để xuất của thủ trưởng rất đúng ạ !

Toan Vu

Tôi đồng quan điểm với tác giả bài viết này.

Phạm Đồng

Rất Chuản ủng hộ ý kién của Anh Nguyễn Thanh Tuấn, trân trọng!

Nguyenvansuy Nguyenvansuy

Kính mong thủ trưởng Tuấn kiến nghị thẳng lên Bộ GD và các cấp có thẩm quyền .

An Nguyen

Chú Tuấn ơi, Bộ đang đăng đúng thông đi đó ạ, theo đúng chủ trương tại mục số 8 kết luận 91 năm 2024 của Bct ạ. “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Chú Tuấn có thể đối chiếu thông tin trên trang tư liệu văn kiện ạ.

Nguyễn Thanh Tuấn ->An Nguyen

chú biết nhưng mình thấy chưa phù hợp mình có ý kiến để trên thấy mà sửa !

Đình Lĩnh Trần

Người Mỹ sẽ quay lại Việt Nam nhưng không phải bằng súng đạn mà bằng đô la….

Nguyễn Tiến Dũng Ủng hộ ý kiến của trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn!

Liêu Nguyên

Chán cho BGD.

Nguyễn Thu Hiền

Rất mong bài viết sâu sắc này của anh Nguyễn Thanh Tuấn sẽ thức tỉnh nhận thức ! Bộ GD ĐT sẽ xem xét lại !

Minh Tiến ->Nguyễn Thu Hiền

Thực ra bộ giáo dục đang thực hiện nghị quyết của bộ chính trị đưa tiếng anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học... vấn đề đã nằm ở bộ chính trị chứ không phải bộ giao dục

Đặng Quý

Rất đồng tình với bài viết của anh.

Hoàng Phước

Cái này nói lâu rồi chú à, cũng đã triển khai cho học rồi, nghe đâu đây là sự cụ thể hóa nghị quyết của Đảng về đổi mới giáo dục và đào tạo… hội nhập và phát triển đáp ứng kỷ nguyên vươn mình của đất nước, chắc chắn đã có báo cáo Chính phủ rồi chú. Nhưng về cá nhân cháu thấy không cần thiết phải bắt buộc phải học tiếng anh, mà học ngoại ngữ nào cũng được, còn năng khiếu, như cầu của từng người nữa, chứ không đam mê mà bắt buộc học thì chất lượng không cao, đối phó, học thêm cho qua môn cũng bất cập; thay vì bắt buộc (ngôn ngữ thứ hai) thì nên tạo nhiều việc làm có sử dụng ngoại ngữ trong đó có tiếng anh… thì tự nhiên con em sẽ lo học ngoại ngữ như 1 như cầu thì hay hơn; chứ học mà không có môi trường sử dụng thì chẳng có tác dụng gì.

Trần Danh Lân

Về chuyện này, tôi có cảm nhận:

1/- Tư duy của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đang..." có Vấn đề"(!?). Buộc trường học các cấp lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai là Tư duy vừa cực tả, vừa phiến diện. Cực tả là vì suy nghĩ theo kiểu Tuyệt đối hóa, mà như Triết học Mác - Lênin đã chỉ dẫn, tuyệt đối hóa luôn dẫn đến sai lầm.Trước đây , trong thương mại - quốc tế ; ngày nay, trong Thời đại kh- cn 4.0, tiếng Anh ngày càng quan trọng và cần thiết. Không ai phủ nhận điều đó . Nhưng, nâng tầm và buộc nó phải trở thành ngôn ngữ thứ hai của dân tộc ( bắt đầu từ nhà trường) là sai lầm nghiêm trọng và mở đầu nhiều hệ lụy lâu dài... Bởi lẽ, tiếng Anh cũng chỉ là một ( trong nhiều) phương tiện- ngôn ngữ, một ( trong những) cầu nối văn hóa. Vì thế, nó không hề có tính quyết định !. Không phải cứ biết ( thậm chí giỏi) tiếng Anh là Tư duy xuất sắc, hoặc học giỏi, nghiên cứu giỏi, làm giỏi...Phiến diện vì muốn Việt Nam giống như Sin-ga- po, Phi- lip-pin. Song, không lẽ ngài Bộ trưởng dường như đã quên mất tiến trình phát triển ngôn ngữ và bản sắc văn hóa Việt Nam ? Ngài nghĩ gì khi AI đã phát triển đến thế hệ 3 rồi và trong phần mềm của nó đã có hơn 100 ngôn ngữ ( bảo đảm chuyển ngữ) ?. Ngài tuyệt đối hóa tiếng Anh, vậy tiếng Trung ( mà chính thầy từng tốt nghiệp giỏi bậc Cử nhân) , tiếng Hàn, tiếng Nga, tiếng Pháp (...) thì sao ?. Vậy, có xu thời không ?. Là thế hệ bậc con, cháu nhưng chắc Bộ trưởng còn nhớ câu cửa miệng của cố Giáo sư Hoàng Xuân Nhị ( đã được đặt tên đường ở Đà Nẵng , sinh thời ông có gần 30 năm làm Trưởng khoa Ngữ văn Trường đại học Tổng hợp Hà Nội- " nguồn cội" kiến tạo nên Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ( thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội)- nơi ngài Nguyễn Kim Sơn từng làm Hiệu trưởng), rằng " mọi thứ xu thời thường đoản mệnh!". Từng làm Luận văn Thạc sĩ, Tiến sĩ về Văn học Việt Nam hiện đại ; lẽ nào ngài Bộ trưởng quên khuấy lời căn dặn của cố Thủ tướng - Nhà Văn hóa lớn Phạm Văn Đồng " tiếng Việt ta rất giàu và đẹp" , hàm ý nó đủ sức biểu đạt tất cả, bất luận xuất phát từ ngôn ngữ nào ?. Nghe đồn ngài học rất giỏi, thêm nữa là dân nghiên cứu văn chương, vậy mà ngài sao nỡ quên luôn Bài thơ về tiếng Việt của Lưu Quang Vũ, tha thiết gọi " tiếng Việt ơi, tiếng Việt ân tình"...?. Phải gợi lại và đặt ra những câu hỏi trên, bởi lẽ, chỉ khi xem thường, hoặc hạ cấp tiếng mẹ đẻ, người ta mới tuyệt đối hóa một ngôn ngữ khác đến thế !( với trường hợp này là tiếng Anh)...( CÒN NỮA)...

Trần Danh Lân

2/- Mặc định là một Nhà khoa học Xã hội - Nhân văn tầm cỡ, hiển nhiên là " Tư lệnh " của một ngành rất quan trọng, nhưng nghe ngài phát biểu chúng tôi thực sự lăn tăn về Tầm nhìn và Phương pháp luận của Bộ trưởng quá !. Trả lời câu hỏi "vì sao học sinh còn đánh nhau nhiều", mà ngài đáp " tại vì người lớn còn hay đánh nhau", thì - nói như người Xứ Quảng- " bó tay với thầy ni luôn !". Đề xướng chuyển hóa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai dành cho các thế hệ tương lai người Việt , có lẽ cũng xuất phát từ kiểu tư duy - so sánh - phi bao trùm như thế chăng ?. Ngài nhiều lần từng đi Trung Quốc, thấy họ có " mê tín" tiếng Anh đến tầm mức như ngài cổ vũ và chế định không ? Thế mà, khoa học - kỹ thuật- công nghệ của họ vẫn top đầu thế giới và giàu ( GDP) chỉ đứng sau Mỹ đấy thôi !. Thầm nghĩ, cỡ cấp cao như ngài, dĩ nhiên...biết hết và biết tuốt ! Vậy thì, sao phải chế ước như thế ?. Lẽ nào không biết : Tốn kém sẽ rất nhiều mà giá trị hữu ích , giá trị ứng dụng sẽ rất nhỏ ?. Thế nên, có thể chúng tôi thiếu thông tin, xin hỏi thật ngài Bộ trưởng : Đằng sau việc này , liệu có vấn đề "Lợi ích nhóm " gì không ?. So sánh là để tối ưu hóa , hay là so sánh chỉ vì " động cơ" chưa hề làm sáng tỏ ? Nôm na, có thể hiểu giản lược : Khi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, thì tư duy như người Anh, đương nhiên dần từng bước sẽ suy nghĩ và hành xử theo kiểu người Anh...Cứ đà ấy, các bậc phụ huynh nên mừng sớm : Sẽ có các thế hệ người mang hình hài Việt, nhưng tâm hồn, tính cách đã Anh hóa ! ..."Ui chui choa, con cháu khấn khứa toàn bằng tiếng Anh . Về ăn bữa giỗ , mà tưởng vô nhầm nhà ! Hắn khấn bù lu bù loa cái chi chi " công dân toàn cầu", chờ lâu chỉ nghe được mấy từ tiếng Việt ra rứa ...". Tất nhiên, đó là suy tưởng ! Nhưng, không hề Văn học hóa hoặc Võ đoán ! Bởi vì, trong Ngôn ngữ có ba bộ phận hợp thành là Ngôn ngữ viết, Ngôn ngữ nói và Tư duy Ngôn ngữ. Khi tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ ( tiếng Việt), thì những giả định trên sẽ không còn là giả định nữa !. Lẽ nào các bậc cao siêu ( hàm Sư, vị Sĩ) không biết những điều đơn giản đó ?...

Nguyễn Thanh Tuấn -> Trần Danh Lân

Rất cảm ơn anh và rất chính xác nhà báo già ạ , phân tích của anh thật chí lý vừa khoa học và thực tiễn , Nhật , Trung , Nga họ có chọn tiếng nước nào là ngôn ngữ thứ hai đâu mà họ phát triển như vậy , còn mấy anh có ngôn ngữ Anh , Pháp là tiếng thứ hai cả thế giới này có phát triển giàu có được mấy ai ? Bác Hồ kính yêu của chúng ta biết nhiều ngoại ngữ , chứ Người chưa bao giờ chọn một ngoại ngữ nào là ngôn ngữ thứ hai của mình ! Mong và rất mong nhiều người có ý kiến để NN ta sửa cái sai nguy hại này ! Ta vừa kỷ niệm 50 năm thắng Mỹ lẽ nào ta lại lấy tiếng Mỹ thành ngôn ngữ thứ hai của thế hệ trẻ chúng ta ???

Rào Nan

Ngôn ngữ là nền tảng làm nên đất nước, nền tảng xây dựng Tổ quốc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc VNXHCN. Nếu đất nước có mệnh hệ gì thì ngoại ngữ sẽ bỏ chạy biến ngay, chỉ có tiếng mẹ đẻ ở lại.

Thanh Hương Nguyễn

Nếu như vậy thì Mỹ và cả phương tây nó sẽ rất cảm ơn bộ giáo vn đã tạo đk cho Họ tiến tới gần lớp trẻ Việt Nam trong tương gần, mỹ qua vn khỏi cần có thông dv đi theo. Rồi tương lai thế hệ trẻ vn sẽ ko còn nhớ tiếng mẹ đẻ và ko còn nhớ lịch sữ của dân tộc vn mình nữa.

Nguyenvansuy Nguyenvansuy Bác Tuấn và bác Hiền phân tích như vậy em rất đồng tình, thuyết phục !

Nhung Doan

Môn lịch sử thì coi nhẹ tiếng Anh đưa thành ngôn ngữ thứ hai một biểu hiện lạ cần xem xét lại nhanh không gay đấy.

Nguyễn Thanh Tuấn

Tiếng Việt còn, dân tộc còn. Tiếng Việt chứa linh hồn Việt. Newton là nhà bác học người Anh, nhưng không phải cứ người Anh, người biết tiếng Anh là nhà bác học. Nhưng nếu đánh mất tiếng Việt, sẽ mất văn hóa, sẽ mất dân tộc. Nếu mất tiếng Việt, chính con cháu chúng ta sẽ quên chúng ta, quên tổ tiên. Hãy cùng nhau gìn giữ tiếng Việt, giữ linh hồn Việt, người Việt ta là dân tộc tự lực, tự cường. Chống xâm lăng ngôn ngữ. Tiếng Anh chỉ nên là phương tiện, không thể là ngôn ngữ thứ 2. Chúng ta sang Anh, sang Nhật, sang Nga... thì ta học tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Nga để học hỏi cái hay, cái đẹp của Anh, của Nhật, của Nga...còn người Anh, người Nhật, người Nga sang Việt Nam thì học tiếng Việt để biết cái hay cái đẹp của ta. Hãy gìn giữ tiếng Việt, tiếng mẹ đẻ, tự trọng thì sẽ được tôn trọng.

Đinh Thắng

K phải ai cũng cần sử dụng tiếng anh mà yêu cầu trở thành ngôn ngữ thứ 2

Chí Linh ❤️ Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm bài viết của Nguyễn Thanh Tuấn ! Đảng ta là Đảng cầm quyền , Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối ,.Mọi chính , chủ trương , đường lối ... đều do Đảng đề ra ! Vậy ai lãnh chỉ đạo Bộ GD&ĐT ? Nguy hiểm quá !

Củ Chuối Rừng

Rất đúng,

Độ Viết

Hoàn toàn ủng hộ và nhất trí quan điểm trong bài viết của anh Nguyễn Thanh Tuấn! Theo tôi hiểu: -Thứ nhất là phải phân biệt ngôn ngữ với ngoại ngữ như anh Tuấn nói, tức là mỗi một dân tộc khác nhau có ngôn ngữ khác nhau, không thể lấy ngôn ngữ của dân tộc khác, của nước khác làm ngôn ngũ cho dân tộc Việt Nam. Vậy mà BGD-ĐT còn xác định môn anh văn là ngôn ngữ và là ngôn ngữ thứ 2 cho Việt Nam nữa thì thật là mù quán, chưa dám nói là dốt nát! - Trong thời đại quan hệ Quốc tế mở rông, việc khuyến khích học các ngoại ngữ là yêu cầu chính đáng, là cần thiết, là thiết thực và cũng có thể đặc vấn đề môn anh văn là thông dụng trong thực tế hiện nay, chứ không thể xác định đó là ngoại ngữ chính và càng không thể xác định là ngôn ngữ thú 2! Tóm lại đề nghị Chính phủ kịp thời chấn chỉnh vấn đề này đừng để hệ lụy rồi mới chỉnh sửa là quá muộn! Đồng thời Chính phủ cũng cần phải rà soát kỹ lại những vấn đề chưa thực sự tròn trịa, tinh túy trong các quy định của ngành GĐ-ĐT, như sách giáo khoa, môn học, môn thi, dạy thêm, học thêm…!

Cao Ma Thi

Rất ủng hộ bài viết đúng đắn, chuẩn mực của anh CCB Việt Nam - Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn. Vì sự trường tồn của dân tộc Việt Nam, rất mong mọi người hãy cùng nhau đoàn kết một lòng, đâú tranh để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Việt , bởi nếu ngoại ngữ (tiếng Anh) mà là ngôn ngữ thứ 2 , thì công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam XHCN và Việc Việt Nam ta hội nhập rồi sẽ .... là hội tan sao???! Không thể như vậy được - nhất định Việt Nam ta hội nhập chứ không hòa tan.!!! Bởi bao nhiêu thập kỷ nay, Đảng và nhà nước Việt Nam ta luôn chú trọng: GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG của tiếng Việt - luôn phải giữ gìn và phát huy ĐẬM ĐÀ BẢN SẮC DÂN TỘC Việt - bởi : VĂN HÓA CÒN thì DÂN TỘC CÒN ! Là con dân Việt Nam chân chính, chúng ta mong muốn GIÁO DỤC LÀ QUỐC SÁCH HÀNG ĐẦU, không có nghĩa phải là: " tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 "?! Nhân dân Việt Nam rất mong Đảng , Quốc hội, Chính phủ và nhà nước Việt Nam ta cần quản lý triệt để vấn đề giáo dục nước nhà, không vì chạy theo nền kinh tế để phát triển mà buông lỏng quản lý về mặt giáo dục. Cầu mong cho đất nước và dân tộc Việt Nam ta luôn được trường tồn và phát triển đúng hướng. Rất trân trọng kính cảm ơn anh Nguyễn Thanh Tuấn đã chia sẻ.

Thảo My Bùi

Chuẩn luôn, con rất ủng hộ ý kiến này của Chú, bắt buộc hs phải học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 là làm khó các em hs vì ngoại ngữ đòi hỏi sự siêng năng cần mẫn và cả năng khiếu nữa, sẽ làm mất bản sắc dân tộc, rồi từ từ sẽ mất nước, trong khi lại coi nhẹ môn Sử và các môn ngoại ngữ khác như tiếng Nga, Trung, Pháp, Hàn, Nhật...

Trần Phước Tới

Quá hỏng

Dì Pig

Cảm ơn tg ạ

Lê Hồng

Bộ giáo dục kg biết địch cài cắm bao nhiêu đứa mà hết lần này đến lần khac sai phạm. Hết sử rồi sách giáo khoa, cải cách giá dục nay là môn tiếng anh... hết muốn biết.

Nguyễn Công Bôn

Nước Nhật, chỉ khi giao dịch Quốc tế mới dùng tiếng Anh, nước Lào, các bảng hiệu ở đường phố đều dùng chữ Lào ở trên và to hơn, chữ nước ngoài ở dưới nhỏ hơn. Ở nước ta hiện nay toàn dùng chữ tiếng Anh không có tiếng Việt kèm theo. Đã có một thời quy định về việc biển hiệu nhưng các nhà quản lý cứ lờ đi hoặc đồng lõa. Chẳng mấy mà lớp trẻ bỏ luôn tiếng mẹ đẻ.

Phạm Văn Binh Bình

BGD các đời BT gần đây thật sự ko xứng tầm. Trước hết các ông ấy chả hiểu gì bản sắc VH DT, bên cạnh 1 bộ tham mưu có lẽ chỉ đâu đánh đó, thậm chí đưa những chỉ thị ko thể ngửi được, khi XH phản ứng rần rần vậy là bỏ, cũng ko 1 lời giải thích, ko 1 lời xin lỗi. Việc này TTCP đáng lẽ phải xem xét và có chính kiến của mình để chỉ đạo sít sao, nhưng mọi vấn đề nổi cộm ở BGD mà chẳng thấy ý kiến gì của TT cả. Hay TT cứ tập trung vào KT rồi quên đi nhiệm vụ chỉ đạo các bộ nghành dưới trướng.

Quang Nguyen Xuan -> Phạm Văn Binh Bình

bị ngo hóa nên suy thoái chính trị

Cả Thật Nguyễn Khuynh

Nhất định chỉ có một ngôn ngữ Việt Nam, còn lại học ngoại ngữ để giao lưu quốc tế và nghiên cứu VH, KH, XH nước ngoài phục vụ phát triển đất nước. Ngoại ngữ không thể là ngôn ngữ quốc gia, dân tộc

Khanh Hoang ->Cả Thật Nguyễn Khuynh

nó muốn như Philippin châu Phi ...Thật thảm hại !

Hoàng Minh Tâm Tôi từng là giảng viên trường Đại học, rất đồng tình với ý kiến của Trung Tướng Nguyễn Thanh Tuấn

Đặng Cầm Đây là hành động sính đồ hàng ngoại quá đà. Mai ngày hòa tan, bán nước như thằng hề.. U cà .. Zen ky

Nguyễn Văn Luyên

Tôi hoàn toàn thống nhất với quan điểm của tác giả.

Biển Diễn Châu Đầu tàu giáo dục trồng cây Nguyên khí thâm hụt héo gầy từng năm!

Anh Hà

Nhất trí với anh! Đọc mà nghe bực k hiểu tư duy vận hành kiểu gì anh ạ!

Quang Do

Đồng tình với anh. Tôi thấy Vn giờ ở đâu cũng ghi bằng tiếng anh, các chung cư đều mang tính anh, đến cái bà trưởng tt xã Vn phỏng vấn tt Putin cũng dùng tiếng anh trong khi tt Putin là người rất ghét người ko tôn trọng tiếng mẹ đẻ. Tóm lại tôi cảm thấy tiếng anh đang lấn lướt tiếng việt ở chính trong nước Vn. Đây là hiện tượng nguy hiểm cho xã hội lỗi này thuộc về bộ giáo dục. Nghe trả lời chất vấn của ông bộ trưởng Sơn cũng đủ thấy trình độ bộ trưởng thấp kém. Phải hiểu rằng những nước nói tiếng anh đều là các nước thực dân nên họ dầu có vì đi ăn cướp chứ ko phải vì họ nói tiếng anh nên hãy coi tiếng anh như các ngôn ngữ ngoại ngữ khác. Vn ta hãy đặt tiếng Lào tiếng căm, thái ngang bằng với tiếng anh.

Lực Võ

Bài viết của Anh Trung Tướng rất hay . Té ra là Bộ GD bắt người VN phải giao tiếp bằng tiếng Anh hết ? Nghe mà mắc cười . Nhiều người Việt kiều bên Mỹ còn ko muốn nói tiếng Anh cơ đấy . Không có tiếng nào đẹp và hay bằng tiếng Việt . Tiếng nước ngoài thì ai muốn học tiếng nào giao tiếp thông dụng , phù hợp với cuộc sống việc làm của họ . Lão nớ có biết hs chừ chuyển qua học tiếng TQ và tiếng Nhật , Hàn rất nhiều ko nhỉ ?

Trần Văn Đặng

Đồng ý với quan điểm của tác giả. Ngoại ngữ chỉ là phương tiện giao tiếp để hòa nhập cùng với thế giới nhằm mục đích xây dựng và phát triển đất nước. Đành rằng, tiếng Anh là rất quan trọng trong giao tiếp hiện nay, nhưng có cần thiết đến mức coi nó là ngôn ngữ thứ hai để làm mất gốc tiếng Việt, mất truyền thống văn hóa dân tộc. Nhìn vào thực tiễn, những nước coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai như Philipin, Tháilan, Ấn Độ...xem tình hình đất nước họ phát triển thế nào...(???). Rồi phong trào học tiếng Anh ở VN trong thời gian qua đã đem đến hiệu quả như thế nào hay chỉ gây ra những hậu quả, lãng phí tốn kém,...Tôi cho rằng, đó là chủ trương sai lầm của Bộ GD-ĐT cần phải khắc phục, sửa chữa ngay, khi còn chưa muộn.

Bac Nguyen

Tất cả mọi động loạn xã hội của các quốc gia - dân tộc đều xuất phát trước tiên là ở nền tảng giáo dục. Đó là tổng kết kinh nghiệm sống còn của nhiều nhà lãnh đạo tài ba trong lịch sử từ cổ chí kim. Nội dung phân tích và đề nghị của Chú Nguyễn Thanh Tuấn rất chí lý. Tin tưởng Đảng, Chính phủ sẽ có quyết định sáng suốt.

Nguyen Kim Cuong

Ý kiến của bác thật chính xác ạ!

Văn Toàn

Thấy mà buồn ghê! Chắc chuẩn bị chuyển thành "bộ giáo dục Anh quốc" cũng nên!😥

Đinh Hải Huy

Tán thành với bài viết của anh Nguyễn Thanh Tuấn . Dân tộc Việt Nam là một, ngôn ngữ Việt Nam là một. Còn học thêm tiếng nước ngoài ( ngoại ngữ) là để nghiên cứu, tìm hiểu thêm các kiến thức trên thế giới ...

Phạm Dan Đồng

tình với ý kiến của anh Thanh Tuấn. Bộ GD-ĐT quyết định tiếng Anh là "ngôn ngữ" thứ hai, sau tiếng Việt là SAI. Tiếng Anh chỉ được coi là Ngoại ngữ quan trọng, bởi tính phổ cập toàn cầu, là thứ tiếng được dùng trong các văn bản mang tính quốc tế phổ quát. Phổ cập tiếng Anh là đúng. Nhưng coi là ngôn ngữ thứ hai là không thể chấp nhận được. Có thể là họ dốt nên dùng sai về danh từ ?

Cuongha Trinhphan

Có thể có nhiều người biết, nhưng không ai dám nói, đây đúng là tầm nhìn của những kẻ học đòi, thiển cận, có cái tâm, tầm không trong sáng, không hiểu được ý nghĩa của Ngôn ngữ và ngoại ngữ, có phải trên thế giới chỉ có một mình tiếng Anh để giao tiếp đâu, thế giới này có hàng trăm nước có ngôn ngữ khác nhau, việc đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 là một tối kiến, lai căng dần dần làm mất đi bản sắc giống nòi dân tộc Viết Nam đã bảo vệ và gìn giữ hơn 4 nghìn năm. Rất đồng thuận với ý kiến của bác Nguyễn Thanh Tuấn và đề nghị các cấp chính quyền nhất là Thủ tướng chính phủ, chỉ đạo Bộ giáo dục bỏ ngay cái TỐI KIẾN ngu xuẩn nay!

Đỗ Văn Phú

Ý kiến của Trung tướng rất chuẩn , Mong lãnh đạo Đảng , Nhà nước có biện pháp xử lý sớm !

Cụ Trần

Hậu quả của nền giáo dục hiện nay chỉ coi trọng dayn kiếm ăn mà không dạy văn hóa , dạy làm người , nên mấy ổng tiến sỹ , thứ bộ trưởng , quan chức phần lớn hổng văn hóa ; các ngài nghĩ cứ như xinhgapo thì phát triển , chứ các vị chả hiểu gì đâu ??

Tìm Nơi Bình Yên Cháu là một Hiệu trưởng đang công tác tại Biên giới Việt - Cam (Sa Thầy - Kon Tum), cháu ủng hộ bài viết của Trung Tướng, chúc bác sức khoẻ và tiếp tục đóng góp cho đất nước❤️

Sáu Lê

Tôi đồng tình với bài viết của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn . Đề nghị Quốc Hội , Chính phủ xem lại Bộ giáo dục - Đào tạo có gián điệp , có bọn xét lại ... trong đó ko mà làm tùy tiện như vậy

Thùy Duyên

Hoan nghênh Bác có bài viết rất hay, cháu đồng tình với quan điểm của Bác.Văn Hóa Còn Thì Dân Tộc Còn.

Nguyễn Thị Vân Lan

Thời đại AI, số hóa lên ngôi đến cả phiên dịch viên cabin cũng có thể bị thay thế trong tương lai gần. Khoảng cách ngôn ngữ gần như không còn. Các nước cường quốc như Đức Trung Nhật Hàn Nga,.. họ còn không thèm học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 mà họ vẫn giàu và phát triển. Khoa học công nghệ khoa học tự nhiên mới là đích đến, chứ cắm đầu bắt buộc hàng chục triệu học sinh phải học tiếng Anh trong cái thời đại AI có thể phiên dịch ngay lập tức là sự lãng phí nguồn lực khủng khiếp. Tiền đó để xây dựng trung tâm dịch thuật quốc gia hoặc AI dịch tieng Anh sang tiếng việt sẽ hợp lý hơn. Còn mất tiếng Việt chính là mất gốc, mất cả dân tộc. Tôi hoàn toàn nhất trí với bài đăng của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn và ý kiến của bạn Châu Long. Đề nghị vấn đề nầy phải có ý kiến chỉ đạo của BCT, ý kiến của QH và quyết định của Chính phủ chứ Bộ GD ĐT không có quyền quyết định vấn đề sống còn của Dân tộc "VĂN HOÁ CÒN THÌ DÂN TỘC CÒN", "VĂN HOÁ MẤT THÌ DÂN TỘC MẤT"!

Lực Võ -> Nguyễn Thị Vân Lan

Chị commet hay và đúng lắm ạ . Sao họ có quyền gì để áp đặt như vậy . Em dạy ở trường THPT Phan Châu Trinh , cũng từng ra Hà Nội ngồi nghe cb của bộ GD giảng và nói chuyện mà em mắc cười (là môn của em thôi)

Hiếu Đông A

Tiếng việt đang bị méo mó đây Bác. Nghe toàn thấy OK, Update, Format.l, MC. Mặc dù từ vựng của Tiếng Việt có các từ đấyTrong khi phải Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Viêt. Nay lại đưa Ngoại ngữ làm ngôn ngữ thứ 2. Gốc rễ của con dân đất Việt Vẫn Phải là tiếng Việt. Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp mà muốn Thành Công phải có Kỹ năng thật tốt. Thưa Trung Tướng

Phùng Tâns Quyền

Việc giao tiếp thì đã có máy dịch,việc học khoa học thì ngày nay có nhiều quốc gia phát triển , nên tiếng anh và tầm quan trọng của nó cũng chỉ cần xếp ngang hàng với một số ngoại ngữ khác.

Trần Ngọc

Sai bét rồi.

Chu Tử Du

Hoàn toàn đồng ý với bác. Khi đã đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 rồi thì việc soán ngôn tiếng mẹ đẻ để đưa ngôn ngữ thứ 2 lên là quá dễ dàng. Và xin khẳng định luôn, nếu người ta bắt đầu dạy môn Lịch Sử bằng tiếng Anh thì ta sắp mất nước tới nơi!

Hoàng Hiền

Ngày mới giải phóng MNVN, tôi đọc báo, thấy có ông Ngôn ngữ học chế độ cũ viết về “ tiếng Việt nghèo nàn, không đáp ứng được yêu cầu KHKT và VH trong thời đại ngày nay vv. “ Rất nhiều ý kiến tranh luận, phần đông khẳng định tiếng Việt đủ khả năng truyền tải nội dung trên khắp các mật đời sống xã hội; không những vậy , nó làm phong Phú nội dung khi chuyển tải văn hóa, KHKT nước ngoài ….! Thật vậy, qua 50 năm hoặc dài hơn nữa, đến nay, ngôn ngữ, VH, KHKT vv Việt Nam đã khẳng định Ngôn ngữ Việt. Ai đó đã khẳng định, mỗi ngôn ngữ là một nền VH, trong nhiều nền VH thì tiếng Anh cũng chỉ là một nền VH . Như bác Tuấn đã viết trên là rất chuẩn. Theo tôi, rất nhiều quốc gia coi tiếng nước ngoài ( Anh, Pháp, Tây Ban Nhà….) là ngôn ngữ chủ đạo trong thời gian dài, ( Phi Châu), cho đến nay, người Châu Phi đánh mất tiếng mẹ đẻ, các giao tiếp hàng ngày đã dần loại bỏ VH bản địa - đây là trò nham hiểm nhất của chế độ Thực dân. Người Việt coi văn hóa Việt là nền tảng, là điều kiện tiên quyết để gắn kết người Việt trong mọi mặt đời sống xã hội, phòng chống thiên tai, chống giặc ngoại xâm. Không có VH Việt thì không còn người Việt, người Việt còn thì nước Việt còn. Vì vậy, không thử coi tiếng Anh hoặc tiếng nước nào đó là “ ngôn ngữ thứ 2” của người Việt là xằng bậy !

Son Tra Nguyen

Bài viết rất đúng anh Tuấn ơi! Bộ GD ĐT rất nhiều năm có những chủ trương, không thiết thực và xa rời tiêu chí giáo dục đào tạo của Đảng, “đào tạo con người".

Lê minh

rồi sẽ tạo ra 1 thế hệ người Việt không phải người Việt cũng trả phải người Anh Mỹ.

Lâm Tùng

MÌNH KHÔNG ĐỒNG TÌNH, KHÔNG ĐƯỢC ANH HÓA NGƯỜI VIỆT

Kernel OS Tiếng Anh không thể là ngôn ngữ thứ 2 được. Vấn đề này đã được nói từ rất lâu và những điều mà Bộ GD làm suốt gần 3 nhiệm kỳ.

Quang Nguyen Xuan

Họ muốn đốt nóng cuộc sống chứ không phải phát triển cuộc sống như bên âu mỹ, họ không biết lý thuyết thống nhất các tương tác vật lý, mô hình vũ trụ đúng đắn đang ở VN, do người Việt xây dựng thành công, chỉ chưa công bố cho phương tây biết thôi.

Quang Huy

Tôi còn được nghe Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: tiêng Anh là ngôn ngữ thứ 2 đấy anh Tuấn ạ, tôi cũng thấy làm lạ.

Nguyễn Việt Tín

Quan điểm cá nhân của cháu: Khi thời đại cách mạng 4.0 phát triển, Số hoá, công cụ Chat GPT, công cụ AI phát triển vượt bậc. Thì "khoảng cách" ngôn ngữ giữa các Quốc gia và vùng lãnh thổ đã không còn. Tiếp cận, học tập Khoa học công nghệ mới là đích đến. Còn việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong chương trình giáo dục sẽ gây tốn kém về thời gian, nhân lực và vật lực. Con số không hề nhỏ!

Huỳnh Văn Thi

Khi giao tiếp ngoại giao, đeo máy lên là OK! Các Vị đang sử dụng đó. Tầm nhìn của Bộ thấp quá nhỉ.....!!!

Khanh Hoang

Con đường đồng hóa làm nô lệ đã gần lắm rồi.Kiếm đâu ra kẻ tay sai đắc lưc ấy ?

Nguyen Diep

Ôi thật là ! không làm sao hiểu nổi . Trăm sự nhờ cậy vào các bác có tiếng nói . Chứ như vậy thành nước gì không biết trong nay mai . Máu hàng sông , xương hàng núi mới có ngày này , chẳng lẽ .....!

Bui Ama

Bộ giáo dục muốn giệt ngôn ngữ việt một cách từ từ chậm mà chắc chắn.

Misa Bui Bác ơi, BGD bỏ mất khẩu hiệu “Tiên Học Lễ - Hậu Học Văn” , trong lớp và ngoài cổng trường. cái cần làm ko làm. PH chúng cháu đưa lên HT thì họ phản hồi đc làm theo bên trên ạ. Chúng cháu là PH rất bức xúc nhưng k biết làm sao, thêm việc kết hợp môn Lịch Sử - Địa Lý thành 1 môn. Bên cạnh đó trong TP. Hồ Chí Minh lại đặt tên đg những tên bán nước Lê Văn Duyệt. Cần lắm những tiếng nói để xây dựng 1 dân tộc Việt Nam 🇻🇳🇻🇳🇻🇳

Dung Nguyen

Ngoại ngữ chỉ là phương tiện. Mà ngày nay phương tiện đó được hỗ trợ rất nhiều từ công nghệ. Thực sự, giữa ngoại ngữ và kĩ năng thì kĩ năng quan trọng hơn rất nhiều. Rõ ràng khi ta ra nước ngoài, không phải nc nào cũng dùng tiếng Anh đặc biệt là Trung Quốc và một số nước tuyệt nhiên ko dùng tiếng Anh trong giao tiếp, thì kĩ năng mới là thứ quan trọng để khi 2 ngôn ngữ khác nhau nhưng vẫn có thể liên kết và hiểu nhau được, đặc biệt là nó thể hiện sự tôn trọng ngôn ngữ của mỗi Quốc gia. Thực sự tiếng Anh chưa bao giờ là quan trọng, đối với một số người nếu phải cần tiếng Anh mới tự tin thì với một số người khác, bạn mún nói chuyện với tôi, bạn phải tự tìm cách, đó mới là đỉnh cao của sự tự tin.

Nguyen Van Chiến

Dân mỹ nói tiếng anh như gió vẫn nhiều người ngủ đầu đường xó chợ đó thôi.lĩnh vực nào cần , ai cần thì học là đủ.

Phạm Tuấn Hữu Phải làm sao cho nội dung bài viết của tác giả đập tan ý tưởng đưa tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2.

Ngô Xuân Hùng

Chuẩn ok đồng chí Tuấn, họ muốn (Mỹ hóa) đây mà. Xin nhớ rằng 1 nghìn năm đô hộ tiếng Việt vẫn là tiếng Việt Cực lực phản đối chủ trương này của bộ giáo dục.

Phạm Tuấn Hữu

Bài viết rất hay và chính xác , kịp thời ạ !

Trần Thanh Hòa

Yêu cầu TBT Tô Lâm cách chức tên bộ trưởng bộ giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn là rất chín mùi rồi không còn nói gì nữa. Nó đã phá nát ngành giáo dục Việt Nam cùng với Trần Đình Sử và Nguyễn Minh Thuyết từ lâu rồi.

Trịnh Văn Tâm

Bộ gd đang làm những việc vượt qua thẩm quyền của mình, ngày càng để cho giặc giáo dục và giặc sử lộng hành.

Phạm Song Hùng

Vô cùng biết ơn bài viết của chú. Hi vọng, chú tích cực đưa ý kiến của mình lên lãnh đạo cấp cao để biết và hiểu ạ.

Hồng Lê

Xuất phát từ nhận thức chính trị của những người đứng đầu Bộ Giáo Dục !

Luan Thanh Thai ->Hồng Lê

theo quan điểm cá nhân con thì con thấy những năm gần đây , nền Giáo Dục Nước mình có bước tiến triển quá đáng về cái gọi là tiến hóa và hội nhập quá đáng , đưa các môn học chẳng liên quan gì đến chiều hướng tư tưởng phát triển nền văn hóa truyền thống gốc rể con người , mà ngược lại dẫn dắt học sinh đi theo chiều Hướng Ngoại là chủ nhiều . Dần dần sẽ làm phai mờ đi lịch sử văn hóa truyền thống trong tư duy và nhận thức của thế hệ mầm non và thế hệ trẻ tương lại của Đất Nước .

Nhất Phương

Mến yêu ạ!

Hiển Vũ

Báo cáo Thủ Trưởng có giặc trong ngành giáo dục ạ. Đảng nhà nước ta chủ trương "giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc" nhưng bọn này nó cố tình đồng hóa dân tộc Việt Nam với dân tộc khác, tiến tới xóa bỏ Lịch Sử dân tộc đề nghị Đảng và nhà nước ta phải kiên quyết loại trừ bọn giặc này ạ.

Sola Lee

Bài học về Phillipin, Singapore còn rõ đó khi coi TA là ngôn ngữ thứ 2, hệ lụy tới ko có chậm chút nào. Chưa kể, sở dĩ 2 nước này có căn nguyên khi coi TA là ngôn ngữ thứ 2 bởi vì là thuộc địa dài hạn nữa. VN đã độc lập tự do, có bản sắc văn hóa đặc thù và riêng, lại có 1 ngôn ngữ chung rõ rệt và cũng có sức ảnh hưởng nhất định trên trường quốc tế (ko ít nước học ngoại ngữ là Tiếng Việt). Vậy cớ sao cần 1 ngôn ngữ thứ 2 cơ chứ?! Hứa Tất Đạt là 1 cá nhân rất tạp nham các thứu thuyết và triết lý, thường hay gió chiều nào xao chiều đó bằng lỗi viết sắc sảo hòng thao túng đám trẻ. Về động cơ thì chưa rõ rệt, nhưng đây rõ ràng là 1 cái tên cần được lưu ý đối với nhau đó chú ạ!

Châu Long

Thời đại AI, số hóa lên ngôi đến cả phiên dịch viên cabin cũng có thể bị thay thế trong tương lai gần. Khoảng cách ngôn ngữ gần như không còn. Các nước cường quốc như Đức Trung Nhật Hàn Nga,.. họ còn không thèm học tiếng anh như ngôn ngữ thứ 2 mà họ vẫn giàu và phát triển. Khoa học công nghệ khoa học tự nhiên mới là đích đến, chứ cắm đầu bắt buộc hàng chục triệu học sinh phải học tiếng Anh trong cái thời đại AI có thể phiên dịch ngay lập tức là sự lãng phí nguồn lực khủng khiếp. Tiền đó để xây dựng trung tâm dịch thuật quốc gia hoặc AI dịch tieng Anh sang tiếng việt sẽ hợp lý hơn. Còn mất tiếng Việt chính là mất gốc, mất cả dân tộc

Kernel OS ->Châu Long

một số trải nghiệm mà kẻ mọn này đi khắp nơi trong năm qua đều cho thấy không sự đồng nhất giữa các vùng miền về ngôn ngữ, kiến thức về lĩnh vực.

Thachson Phung

Tôi đồng quan điểm với TT Học tiếng Anh để làm việc là tốt Nhưng coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai có cái gì sai sai ?

Hào Nguyễn Văn

Bộ Dục năm nào chẳng có chuyện để Nam Tào, Bắc Đẩu phải lên tiếng...

Thân Phan Rất đồng tình với ý kiến của Trung tướng. Các giáo sư, tiến sĩ cần có tiếng nói với lãnh đạo để chấn chỉnh bộ GDĐT.

Nghiệm Nguyễn Viết

Tôn nó lên là ngoại ngữ số một thì được, chứ ngôn ngữ này nọ thì vớ vẩn quá.

Nguyễn Cường

Rất ủng hộ ý kiến của Thủ trưởng. Em vẫn hay nói đùa "kiểu này mình thành người Anh mất" !

Chung Duong

Hết lật sử không được nay lại xuất hiện Lật ngôn ngữ nữa.. Đọc được bài viết của Tướng Quân mà người Lính này thấy đau lòng lắm.. rồi sẽ ra sao khi Các Bậc Người Hiền sẽ dần dần không còn sức khỏe để chỉ đường cho đàn em mở rộng kiến thức hiểu biết..

Trần Đoàn

Tôi cũng nhất trí vơi ý của a Tuấn, ngôn ngữ là gốc ngoại ngữ là nhánh.

Đoàn Văn Chung

Chính xác, bộ nên cắt bỏ ngoại ngữ ra khỏi chương trình giáo dục, ai nghiên cứu hoặc cần ngoại ngữ để làm việc thì tự học ngoại ngữ phù hợp. Nhiều người học tiếng anh nhưng làm công nhân cho công ty trung quốc, nhật, hàn...

Nguyệt Nga

Tên Nguyễn kim Sơn trước khi nghỉ việc làm một việc lớn là xóa bỏ nền giáo dục việt nam, xóa bỏ môn lịch sử , đưa môn tiếng anh vào bất buộc môn học thứ hai, thành công là ẵm một số đô La về vườn ăn xài không không sợ chết vì đã bỏ án tử hình.

Nguyễn Thế Luận

Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của anh. NGuyễn THanh TUẤN. phản đối BGDĐT.hãy đừng ngày cái chò mèo...mong bộ chính trị trung ương đảng vào cuộc loại ngay những kẻ đi ngược lại đảng và nhân dân.

Nguyễn Đình Kính

Anh lí giải quá thấu đáo.cần phân biệt rõ học ngoại ngữ ,với ngôn ngữ chính thống là hai phạm chù khác nhau.

Hồng Phúc Đức

Nhà dột từ nóc Bộ GD

Minh Tiến

Thưa bác Nguyễn Thanh Tuấn, theo thông tin cháu nắm được thì việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là nghị quyết của bộ chính trị thông qua ngay sau khi cố tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được 1 tháng ạ

Giang Nguyen

Tôi còn được biết một số trường đại học năm nay bỏ môn sử thay vào môn địa lý trong đánh giá năng lực tuyển sinh họ cho rằng có thế mới “hoà nhập” với thế giới. Thật kỳ lạ !

Minh Hân

Hỏi thẳng thủ tướng chính phủ phạm minh Chính đi anh

Tuyen Quang

Là ngoại ngữ thì được chứ ngôn ngữ thì không. VN chỉ có viết,nói tiếng việt là ngôn ngữ chính và duy nhất

Nguyễn Tên

Thật Cảm giác xã hội đang đi theo chủ nghĩa xét lại, và thay đổi bản chất của đất nước trở nên me tây luôn rồi

Trần Sùng

Cái bộ gd nó nát không thể tả được.

Thoa Nguyễn

Bọn phá hoại đang chui sâu luồn cao mới có biểu hiện và đề nghị như vậy. Việc này thực sự quá nguy hiểm rồi. Kính mong Trung Tướng bằng uy tín và ảnh hưởng của mình có tiếng nói với các cấp lãnh đạo để chấn chỉnh lại ạ

Lê Trợ

Thời đại công nghệ thông tin rồi mà vẫn chưa đổi mới "ti vi". Hi 🤣 Hãy có cái nhìn mới mẻ hơn, canh tân hơn! Ngoài các quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức như : Úc, Canada, New Zealand... còn có các quốc gia có tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai: Ấn Độ: Tiếng Anh là một trong 22 ngôn ngữ chính thức và được sử dụng rộng rãi trong chính phủ, giáo dục, và kinh doanh. Singapore: Tiếng Anh là một trong bốn ngôn ngữ chính thức và được sử dụng trong giao tiếp chính thức, giáo dục, và thương mại. Philippines: Tiếng Anh là một trong hai ngôn ngữ chính thức và được sử dụng rộng rãi trong giáo dục và các lĩnh vực khác. Nam Phi: Tiếng Anh là một trong 11 ngôn ngữ chính thức và được sử dụng trong chính phủ, giáo dục, và kinh doanh. Nigeria: Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức và được sử dụng trong giáo dục, chính phủ, và truyền thông. (Theo Al - Trí tuệ nhân tạo) "Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh" (Phan Chu Trinh). Viết bị lỗi rồi, tiếng Anh thì ra Anh tiếng Việt thì ra Việt chứ sao lại phây rồi facebox ? Viết Facebook mới đúng!

Trung Kiên Bọn chúng đang dùng DBHB,chúng đang len lỏi trong các bộ nghành,đề nghị CP và các cq an ninh điều tra,xử lý hết bọn chúng.! Ủng hộ TT Ng Thanh Tuấn.!

Dong Anh Vo Có ông đại sứ thứ trưởng gì đó học tiếng Anh mà tiếng mẹ đẻ sai nhiều lỗi chính tả cơ bản trong đoạn văn ngắn

Ngọc Duệ Phạm

Mấy thằng Mỗ làm thầy chán thật, mất Nước như chơi đó, không nên coi thường.

Nguyễn Thanh Bình Cháu rất không đồng tình coi nó là ngoại ngữ thì ok, còn coi nó trở thành ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ là Việt Nam lại bước vào một kỷ nguyên ko dám nghĩ tới, chẳng cần đánh cũng tan.

Hoang Nguyen Ngoc

Vô Lý nhất là đề thi Tốt Nghiệp Phổ Thông Trung Học môn Tiếng Anh năm nay (2025), toàn ra ngoài chương trình Sách Giáo Khoa thì học sinh Nông Thôn, Miền Núi thi kiểu gì??? Các em học sinh không học thêm Tiếng Anh rất dễ bị điểm kém và rất kém.

Dong Anh Vo

Nga , Trung có bắt buộc học tiếng Anh không, mà nước họ vượt trội khoa hoc ,kinh tế ? Lý luận bắt buộc học tiếng anh toàn quốc là kém hiệu quả kinh tế

Dong Anh Vo

Tỷ lệ dân số làm việc hoàn toàn không có nhu cầu thực tế dùng Tiếng Anh rất lớn Và còn những ngoại ngữ khác nữa, tại sao bắt buộc học tiếng Anh?

Natasa Phạm

Bộ dục sao nguuu thế nhỉ đem đồng nhất ngôn ngữ với ngoại ngữ, chắc mấy thằng ngáo tư duy bằng tiếng Anh?

Hoang Nguyen Ngoc

Đề thi Tốt Nghiệp Trung Học môn Tiếng Anh năm nay ra RẤT KHÓ. Vượt XA chương trình của Sách Giáo Khoa!!! Rõ ràng có CHỦ Ý!!! (Em là người ủng hộ học Tiếng Anh tốt để phát triển công nghệ và tiếp thu tri thức nhân loại, không chỉ từ Mỹ, Anh , Úc mà còn từ Ấn Độ và các nước khác).

Trang Xã Hội




Đó đây


2025-07-20 - Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII - Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và có bài phát biểu quan trọng. Kết quả của hội nghị thể hiện rõ tinh thần đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, đoàn kết-dân chủ-kỷ cương-sáng tạo-phát triển.

2025-07-19 - LÒ BÁC TÔ SẼ BÉN DẦN TỚI ĐỘNG PHẶC WANG -

2025-07-16 - 370: Chương Trình Yêu Lịch Sử Trao Thưởng ở Tỉnh Thái Bình -

2025-07-16 - Tâm sự một người cưới vợ Công Giáo La Mã -

2025-07-07 - Bước đi mới của một nền hành chính vì dân - Yêu cầu cốt lõi, nền tảng được đặt ra là hiệu quả của bộ máy mới phải thật sự đem lại nhiều lợi ích hơn cho người dân. Mỗi cán bộ trong bộ máy phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ chuyển từ làm hết trách nhiệm sang làm đến nơi đến chốn, làm cho dân tin, dân thuận, dân ủng hộ.

2025-07-07 - BẤT NGỜ Giáo hoàng Leo XIV nhắc đến Việt Nam trong phần mở đầu, chuyện gì đang xảy ra? | AP -

2025-07-07 - Giáo hoàng Leo XIV mong muốn thăm Việt Nam - Giáo hoàng mong muốn hai bên sẽ tăng cường trao đổi, đặc biệt thông qua cơ chế Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican, để đưa quan hệ hai bên phát triển hơn nữa, đáp ứng mong mỏi của giáo dân cũng như lợi ích của Việt Nam và Tòa thánh Vatican. (Ảnh) Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Giáo hoàng Leo XIV tại Tòa thánh Vatican ngày 30/6/2025

2025-07-07 - Tức giận! La hét… phản đối OBBBA… rồi thành lập Đảng Hoa Kỳ để… đấu tranh cho -

2025-07-06 - 369-3: Lý Do Rõ Ràng LM Trương BD Không Phải Tử Đạo, Mà Là Mật Thám Cho Pháp -

2025-07-06 - Số người chết vì lũ lụt ở Texas lên tới 67, trong đó có 21 trẻ em - sau trận mưa trút xuống khu vực miền trung Texas vào ngày lễ Độc lập của Hoa Kỳ. Các viên chức cho biết hôm thứ Bảy rằng hơn 850 người đã được giải cứu, bao gồm một số người bám vào cây, sau khi một cơn bão bất ngờ đổ xuống lượng mưa lên tới 15 inch (38 cm) trên khắp khu vực, cách San Antonio khoảng 85 dặm (140 km) về phía tây bắc. Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu người trong khu vực vẫn mất tích



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2025-07-19 - Tha Thứ Hay Dung Dưỡng? Nạn nhân của các linh mục lăng nhăng tình dục. - Những người từ bỏ niềm tin Thiên Chúa -

● 2025-07-17 - Sống với em 5 năm rồi, mà chưa chịu cưới... "Vì anh là người có đạo, không được phép bỏ vợ! Tội chết! C - FB An Thanh Dang -

● 2025-07-07 - Các Điểm Chính Trong Bài Phát Biểu Của Ngoại Trưởng Sergei Lavrov Tại Phiên II, Hội Nghị Thượng Đỉnh BRICS XVI - Hoàng Anh Tuấn -

● 2025-07-04 - Nỗi Buồn Lịch Sử Bị Bẻ Cong - FB Mai Thanh Hải -

● 2025-07-03 - Khái niệm đúng đắn về Đạo Phật - Ngắn gọn trong 7 câu - Reels Lê Luyến -

● 2025-06-12 - Nếu có dân tộc nào phải nhớ ơn Chúa và các giáo sĩ, thì chính đó là dân tộc An Nam! - Nguyễn Ái Quốc -

● 2025-06-05 - Thành thật chia buồn với ông Vũ Đình Tiệm (Chú Tiệm) - Công Giáo Tỉnh Ngộ và các bạn -

● 2025-06-04 - Thêm Một Kênh Youtube Đọc Sachhiem.net và kênh Tiktok phổ biến các bài của phong trào giải hoặc - SH -

● 2025-05-31 - Đại Diện Chúa Ăn Trộm Chó - Hai Ha Tran -

● 2025-05-20 - Các bài thơ của nữ sĩ Minh Hương đối với hiện tượng Ngụy Chúa - SH sưu tầm -

● 2025-05-18 - Chúa tự nhận: "... làm ra bình an và dựng nên tai họa" - An Nhiên/ Thánh kinh -

● 2025-05-16 - Đây mới là lúc cần "phép lạ" - Sư Tử -

● 2025-05-02 - Một số nhận xét của khán giả kênh BCB khi nghe các bài giảng của sư Thích Chân Quang - Cộng đồng mạng -

● 2025-04-30 - Về câu nói "Miền Nam vẫn chình ình đó, không mất đi đâu" - Đâu là sự thật? - Bộ đội Cụ Hồ's post -

● 2025-04-15 - Chúa Ơi Là Chúa!!! Lễ Vượt Qua - Hãy Bỏ Qua Thiên Chúa - Shalom Auslander/ Lê Thị Kim Hoa -

● 2025-03-31 - Làm sao để nhận biết một người thực sự yêu nước? - FB Mướp -

● 2025-03-21 - Ông Colin Powell và "bằng chứng" về vũ khí hóa học của Iraq - Cú Lừa Đẳng Cấp! - Nguyễn Trung Tú -

● 2025-03-21 - Nguỵ Chúa với chiến dịch rửa mặt và tô hồng cho TCQ. Thành công và thất bại - Kênh Ổi Xanh -

● 2025-03-19 - Nhiều Nhà Thờ Ở Âu Châu Đã Bị Bán - Lê Nhi -

● 2025-03-16 - QUAN ĐIỂM CỦA PHẬT TỬ SAU KHI NGHE NHỮNG CD CỦA “sư” CHÂN QUANG - Web Lotuspro -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 >>>