●   Bản rời    

Lần đầu tiên Nam Hàn bị bồi thường cho nạn nhân chiến tranh Việt Nam

Lần Đầu Tiên Tòa Án Nam Hàn Ra Lệnh Bồi Thường Cho Nạn Nhân Chiến Tranh Ở Việt Nam

theo Choe Sang-Hun/ NYT

http://sachhiem.net/LICHSU/S/SH11_MauThan.php

10-Feb-2023

Một phán quyết của tòa án cho rằng quân đội Nam Hàn phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát thường dân giết chết hơn 70 dân làng Phong Nhì và Phong Nhất trong trận thảm sát Tết Mậu Thân ở Việt Nam.

Tòa phán Thủy quân lục chiến Nam Hàn tràn qua các làng Phong Nhì và Phong Nhứt ở miền trung Việt Nam vào ngày 12 tháng 2 năm 1968, giết chết hơn 70 dân làng. Đó là Tết Mậu Thân.

Một khu tưởng niệm đánh dấu khu vực nơi lính thủy đánh bộ Nam Hàn bị buộc tội giết hơn 70 thường dân Việt Nam không có vũ khí vào năm 1968. Ảnh do Linh Phạm cho The New York Times

SEOUL — Một tòa án ở Seoul đã ra phán quyết hôm thứ Ba rằng lính thủy đánh bộ Nam Hàn phạm tội thảm sát dân làng không vũ trang trong Chiến tranh Việt Nam và ra lệnh cho chính phủ Nam Hàn bồi thường cho một trong những nạn nhân Việt Nam.​

Phán quyết này là phán quyết đầu tiên thuộc loại này và dự kiến sẽ tạo tiền lệ ở đất nước, nơi chính phủ từ lâu đã từ chối giải quyết các cáo buộc về các vụ thảm sát thường dân của quân đội Nam Hàn ở Việt Nam.

Nguyễn Thị Thanh, 62 tuổi, đã kiện chính phủ Nam Hàn từ năm 2020, nói rằng bà đã mất 5 người thân — bà và anh trai bị thương nặng — khi lính thủy đánh bộ Nam Hàn càn quét làng Phong Nhì và Phong Nhứt ở miền trung Việt Nam vào ngày 12 tháng 2 , 1968 (*), giết chết hơn 70 dân làng​.

Hầu hết các nạn nhân, bị bắn hoặc bị đâm bằng lưỡi lê​, là phụ nữ và trẻ em, những người bị "giết" khi họ cầu xin cho mạng sống của mình, theo một sĩ quan quân đội Mỹ điều tra vụ việc ngay sau khi nó xảy ra.

Là một phần của phán quyết, Thẩm phán Park Jin-soo của Tòa án quận trung tâm Seoul đã ra lệnh cho chính phủ trả cho bà Nguyen tiền bồi thường 23.900 đô la​, nói rằng những gì các thành viên của Lữ đoàn thủy quân lục chiến thứ hai của Nam Hàn đã làm với gia đình cô ấy "rõ ràng là một hành động bất hợp pháp." Thẩm phán đồng ý với bà Nguyễn rằng lính thủy đánh bộ Nam Hàn đã dùng súng vây bắt dân làng và tàn sát họ. Thẩm phán cũng bác bỏ các luật sư chính phủ đã nỗ lực viện dẫn thời hiệu để thoát án. ​

Phán quyết này đánh dấu lần đầu tiên một tòa án Nam Hàn buộc chính phủ phải chịu trách nhiệm về một vụ thảm sát dân thường trong Chiến tranh Việt Nam.

“Tôi rất vui khi biết tin này,” bà Nguyễn nói, người đã không tham dự phán quyết của tòa án ở Seoul hôm thứ Ba, cho biết trong một video clip do các luật sư Nam Hàn của bà phân phối. “Tôi nghĩ linh hồn của các nạn nhân đã đứng về phía tôi trong suốt phiên tòa.”

Nam Hàn đã gửi 320.000 quân đến Việt Nam, trở thành đội quân nước ngoài lớn nhất chiến đấu bên cạnh lực lượng Mỹ trong cuộc chiến. Nhưng từ lâu đã có tin đồn rằng quân đội Nam Hàn đã giết hại hàng loạt thường dân Việt Nam.​

Khi bà Nguyễn tranh thủ sự giúp đỡ của các luật sư nhân quyền và các nhóm dân sự ở Seoul để đệ đơn kiện cách đây ba năm, bà đã trở thành nạn nhân đầu tiên của một vụ thảm sát nói trên muốn tìm cách khắc phục tại tòa án Nam Hàn. Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết hôm thứ Ba rằng họ đang thảo luận về phán quyết của tòa án với các cơ quan chính phủ khác.

Phán quyết này có thể khuyến khích các nạn nhân của các vụ giết người hàng loạt khác ở Việt Nam nộp đơn kiện tương tự ở Nam Hàn. Các luật sư của bà Nguyễn hy vọng rằng phán quyết sẽ thúc đẩy Quốc hội Nam Hàn thông qua một đạo luật đặc biệt để điều tra các cáo buộc lâu nay rằng quân đội Nam Hàn đã giết hàng ngàn dân thường ở Việt Nam.

Vụ thảm sát ở Phong Nhì và Phong Nhứt diễn ra một tháng trước vụ thảm sát Mỹ Lai, nơi lính Mỹ giết hàng trăm thường dân Việt Nam không vũ trang.

Nhưng những nỗ lực đối mặt với sự tàn bạo của một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại đã gây ra những cảm xúc mãnh liệt ở cả Hoa Kỳ và Nam Hàn. Chỉ có một người lính — Trung úy William Calley — bị kết án trong vụ thảm sát Mỹ Lai, và Tổng thống Richard Nixon đã giảm án tù chung thân xuống vài năm quản thúc tại gia.

Năm 2000 tại Nam Hàn, các cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam đã tấn công văn phòng của một tạp chí đưa tin về các vụ thảm sát thường dân thời chiến. Nhiều cựu chiến binh từ lâu đã phàn nàn về các vấn đề sức khỏe mà họ nói là do chất độc da cam mà quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh gây ra.

Vụ thảm sát ở Phong Nhì và Phong Nhứt là một trong những vụ giết người hàng loạt được cho là do binh lính Nam Hàn gây ra ở Việt Nam. Quân đội Hoa Kỳ đã điều tra vụ án chỉ vài ngày sau khi vụ giết người xảy ra, theo các tài liệu được giải mật của Mỹ.

Theo các tài liệu, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và dân quân Nam Việt Nam hoạt động tại Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đã nghe thấy tiếng súng và nhìn thấy những túp lều cháy sau khi đơn vị thủy quân lục chiến Nam Hàn di chuyển vào Phong Nhì và Phong Nhứt để điều tra một đám cháy nhỏ khiến một lính thủy đánh bộ bị thương. ​

Theo các tài liệu, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và dân quân Nam Việt Nam hoạt động tại Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đã nghe thấy tiếng súng và nhìn thấy những túp lều cháy sau khi đơn vị thủy quân lục chiến Nam Hàn di chuyển vào Phong Nhị và Phong Nhứt để điều tra một đám cháy nhỏ khiến một lính thủy đánh bộ bị thương. ​.

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và dân quân đã hỗ trợ dân làng chạy trốn với những vết thương. Những người lính sau đó đã đến thăm Phong Nhì và tìm thấy những đống thi thể. Một trong những lính thủy đánh bộ Mỹ đã chụp ảnh, những bức ảnh này được đưa ra làm bằng chứng trước tòa.

Trong phiên tòa, các luật sư của chính phủ nói rằng không có đủ bằng chứng để chứng minh lính thủy đánh bộ Nam Hàn đã thực hiện một vụ thảm sát. Họ nói, ngay cả khi nó đã xảy ra, nó nên được coi là một phần đáng tiếc nhưng không phải là bất hợp pháp trong chiến tranh du kích giữa Việt Cộng và thủy quân lục chiến Nam Hàn.

Tại phiên tòa, lời khai của Ryu Jin-seong, 76 tuổi, cựu thành viên đơn vị thủy quân lục chiến Nam Hàn bị buộc tội giết thường dân ở làng của bà Nguyễn, đã chứng thực lời khai của bà.‌

Trong nhiều năm, cả chính phủ Nam Hàn và Việt Nam đều từ chối thảo luận công khai về sự bất bình của các nạn nhân, để tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia. “Nhưng tôi đã đứng ra làm chứng trước tòa vì không ai khác sẽ nói sự thật,” ông Ryu nói trong một diễn đàn trực tuyến vào tháng trước. “Nam Hàn phải làm sạch quá khứ của mình.”

Chính phủ Nam Hàn có hai tuần để kháng cáo phán quyết.

BBT SH dịch

theo nguồn: www.nytimes.comJapantimes.co.jp/ ngày Tue, February 7, 2023

_______________

* Chú thích của SH: Đấy là sự kiện Tết Mậu Thân.

________________

Đọc thêm:

- Chuyện Hoang Đường Vụ Thảm Sát Ở Huế 68 by Noam Chomsky and Edward S. Herman.

- Sau 50 năm, tiểu thuyết "Giải Khăn Sô Cho Huế" nay đã bị vạch trần: Âm mưu của Mỹ- Thiệu , by Trạng Móc.

- Nhân Đọc "Cần Có Cái Nhìn Khách Quan Về Huế - Mậu Thân 1968" by Mike Wilson

 

 

Trang Lịch Sử




Đó đây


2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -

2024-04-12 - Tại Sao Bộ Giáo Dục Chọn Ông Trùm Lật Sử Vũ Minh Giang Làm Tổng Chủ Biên - Xuyên Suốt Sách Giáo Khoa Lịch Sử.

2024-04-10 - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican - Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher thăm Việt Nam từ ngày 9 - 14/4, theo lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican đến Việt Nam.

2024-04-10 - Lm Tây Ban Nha qua đời vì bỏng khi đốt lửa Phục sinh. Thay đổi lớn ở Giáo phận Rôma -

2024-04-08 - Đạo là gì? Chúa và các Cha còn chẳng biết đạo là gì mà đòi dạy đạo - Theo linh mục Nguyễn Khắc Hy thi "ĐẠO" ở trong các nhà thờ. Ai vào nhà thờ thì mới CÓ ĐẠO, ra khỏi nhà thờ thì HẾT ĐẠO!



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>