●   Bản rời    

Ngày lễ Noel và những "bộ não" không biết tư duy.

Ngày Lễ Noel và Những "Bộ Não" Không Biết Tư Duy

Nguyễn Thư

http://sachhiem.net/TONGIAO/FB/FBCuongHoang.php

17-Dec-2022

Mỗi dân tộc đều có một nền văn hóa gốc, còn gọi là văn hóa bản địa. Nền văn hóa gốc này rất quan trọng đối với sự mất còn của một dân tộc.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội."

Ông tóm tắt 1 câu: “Văn hoá còn thì dân tộc còn”, văn hóa “thực sự là nền tảng tinh thần”, “động lực phát triển”, và “soi đường cho quốc dân đi”. (VietnamNet.vn)

Khi mà một dân tộc được truyền thông cổ vũ lái cho họ quay lưng với nền văn hóa bản địa, mà lạc dẫn họ đi theo một nền văn hóa mới, thì hệ lụy xảy ra cho tương lai dân tộc không thể nào đoán định được, sáng sủa hay u tối.

Cây thông, ông già Noel là của nền văn hóa mới, nhà nhà trang trí, người người trang trí. Trang trí trên banner của nhiều tờ báo chính thống có lượng độc giả lớn, trang trí ở Bưu điện công, khu vui chơi, nhà hàng, thậm chí nơi bán vé xe cũng có, ông già Noel vô thẳng trong trường học phát quà cho các em.

Từ yêu thương đi đến hành động không cách nhau mấy bước. Ông già Noel, cây thông là văn hóa phương tây, cụ thể hơn là văn hóa Ki Tô giáo. Con mình được ông già Noel phát quà, được tặng quà mang về nhà, thế là sẽ có một ngày cha mẹ dắt con đi chơi hội lễ Noel, vô nhà thờ chụp ảnh bên hang đá, bên ông già Noel, bên cây thông.

Và thế là giáo đường trở thành sân chơi chung cho tuổi trẻ, tình yêu khác đạo hội nhập một cách dễ dàng như nước với sữa. "Cải đạo mà không cải đạo" nhẹ nhàng êm thắm, như không hề có sự bắt buộc. Quyền lực mềm đã thắng.

Tiếp tay cho sự suy vi của đạo Phật là một số tăng ni trẻ, và một số khá đông cư sĩ, phật tử trẻ đã mừng đón giáng sinh một cách hăm hở. Soạn tin nhắn “Merry Christmas” chúc mừng cho nhau, người cùng đạo và không cùng đạo, một cách vô tâm, vô tư. Check-in chọn một nơi vui chơi tràn đầy không khí lễ hội Ki Tô, chụp hình bên ông già Noel, cây thông rồi đăng lên trang mạng toàn cầu facebook.com....

Việc làm như thế họ đã vô tình đưa đạo Phật trở thành một tôn giáo thiểu số, ngay trên một đất nước có nguồn gốc Phật giáo trên hai ngàn năm.

Chuyện ngày Noel hôm nay đã xảy ra như thế, nguyên nhân từ đâu?

- Phật giáo đã quá lỏng lẻo khâu quản lý đối với tăng ni, phật tử để họ muốn làm gì thì làm.

- Phật giáo đã không quan tâm đúng mức cho ngày đại lễ Phật Đản, nhiều nơi không tổ chức xe hoa diễu hành trong ngày Phật Đản để cho giới trẻ biết đến đức Phật sơ sinh, để lại một ấn tượng sâu sắc, trong thời thơ ấu, thiếu niên trôi qua quá nhanh.

- Chúng ta không học hỏi cái cách rất hay của tôn giáo bạn: Từ trung ương cho đến địa phương, vùng biên giới, hải đảo...in thiệp Phật Đản tặng cho nhau, chúc mừng nhau, và hơn hết chiêu hiền đãi sĩ mời các họa sĩ trong đạo ngoài đời thiết kế thiệp Phật Đản cho đẹp cho ấn tượng, gần gũi với phong cách á đông, dân tộc. Các vị văn hay chữ tốt soạn giúp cho những câu chúc mừng Phật Đản, hay dễ nhớ, ấn tượng sâu đậm trong lòng người được chúc....càng nhiều càng tốt.

Họa sĩ Vi Vi Võ Hùng Kiệt, tín đồ đạo Thiên Chúa đã thành công trên lãnh vực này, ông vẽ đức Mẹ Maria mặc áo tứ thân, chít khăn mỏ quạ bồng Chúa hài đồng in hệt như bà mẹ Việt Nam xưa.

Giới Phật giáo rất nhiều nơi, nhiều vị, đã lầm tưởng bức tranh này là tượng trưng cho tình mẹ con, rất Việt Nam. Nên đã đem vào trang trí cho ngày lễ Vu Lan báo hiếu, làm bìa cho tạp chí nữa...

Đức Mẹ Maria mặc áo tứ thân, chít khăn mỏ quạ bồng Chúa hài đồng

- Số tăng ni trẻ dấn thân cho đạo còn quá ít, cho lãnh vực truyền thông của Phật giáo còn khá khiêm tốn. Cho đến thời điểm hiện nay chỉ thấy Thượng tọa Thích Nhật Từ, Thích Phước Tiến.... biết vận dụng công nghệ 4.0 của thời đại để chống cải đạo, truyền bá giáo lý Phật giáo hiệu quả, nhưng như thế vẫn chưa đủ.

- Về phía chính quyền cần nền kinh tế phát triển, bởi phải hội nhập, bởi nhiều thứ khác.... nên cũng dễ dãi trong khâu quản lý đạo giáo.

Luật giáo dục có cho phép truyền đạo trong trường học không? Không cho phép. Vậy mà cứ xảy ra. Công sở nhà nước có được phép phô bày trưng dẫn hình ảnh, biểu tượng của tôn giáo không? Không được phép đấy! Nhưng ông già Noel, cây thông và câu chúc “Merry Christmas” vẫn cứ hiện diện vô tư ở công sở đây đó.

Ba bà giúp một nên đến ngày hôm nay ngày lễ Noel gần giống như quốc lễ, bởi truyền thông trong và ngoài nước quảng bá rộng rãi: Chơi Noel, ăn Noel, check-in Noel, nhắn tin chúc Noel.... nhà nhà có facebook.com, nhà nhà có Zalo, nhà nhà có điện thoại, chúc “Merry Christmas”, sử dụng quyền lực mềm quá tuyệt vời!

Ngày lễ Phật Đản im ắng đã đành, ngày giỗ Tổ Hùng Vương, chỉ chốn Tổ đền Hùng mới đông, còn các tỉnh thành khác cũng chưa thâm nhập sâu đậm vào lòng con dân Việt, bởi chúng ta làm chưa tốt.

Cụ thể là truyền thông Phật giáo (nhà nhà làm truyền thông, người người làm truyền thông) chứ không phải chỉ Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo.

Truyền thông nhà nước tuyên truyền cho ngày quốc lễ giỗ Tổ Hùng Vương không bằng tuyên truyền cho ngày Noel.

Chúng ta phải làm gì để giữ gìn nền văn hóa bản địa, và giới phật tử chúng ta phải làm gì để cho ngày lễ Phật Đản, đó là trách nhiệm, bổn phận của tất cả chúng ta, những người con trai lành, những người con gái lành của đức Thế Tôn.

Nguyên Thư

Nguồn FB Cường Hoàng ngày 13 Dec, 2022 5:43 am

______________

Phụ Đính:

Thiện Thệ Tử , 14 December, 2022 at 7:25pm

CẦN THANH TRA XỬ LÝ NGHIÊM CƠ SỞ GIÁO DỤC VI PHẠM ĐIỀU 20, ĐIỀU 21 LUẬT GIÁO DỤC

Nhắc đến cây thông Noel hay ông già Noel, không cần bàn đến nguồn gốc ra đời của nó, bất cứ người Việt nào cũng đều biết, rằng cây thông Noel và ông già Noel là hai biểu tượng gắn liền với Lễ Giáng sinh của Công giáo.

Hiện nay, một số cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân dễ duôi cho rằng lễ Giáng sinh như là một lễ hội truyền thống dân tộc, là dịp để mọi người thuộc bất kỳ tôn giáo nào vui chơi, giải trí nên trang trí cây thông Noel hay hóa trang ông già Noel trong học đường là việc bình thường.

Tuy nhiên, như đã nói trên, cây thông Noel và ông già Noel là hai biểu tượng gắn liền với Lễ Giáng sinh của Công giáo, do đó, việc một số cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân thực hiện trang trí cây thông Noel hay hóa trang ông già Noel trong học đường là vi phạm điều 20 - Không truyền bá tôn giáo trong cơ sở giáo dục - Luật Giáo dục năm 2019. Đó là:

Không truyền bá tôn giáo, tiến hành các lễ nghi tôn giáo trong cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang nhân dân.”

Ngoài ra, việc một số cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân mang biểu tượng gắn liền với Lễ Giáng sinh của Công giáo vào trong học đường, mà không đưa các biểu tượng gắn với lễ trọng của các tôn giáo khác là hành vi KỲ THỊ PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ GIỮA CÁC TÔN GIÁO, gây “CHIA RẼ KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC”, vi phạm Điều 21 - Cấm lợi dụng hoạt động giáo dục – Luật Giáo dục năm 2019.

Do đó, đề nghị thanh tra Bộ Giáo dục, các Sở Giáo dục các tỉnh, thành, Phòng Giáo dục trong cả nước khẩn trương thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân nào vi phạm Điều 20, Điều 21 Luật Giáo dục năm 2019, trả lại sự công bằng, bình đẳng trong môi trường giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nước ta hiện nay.

Hạo Nhiên

 

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-03-28 - 25: Khắc Phục Hậu Quả Sau Khi Ông VVT Rời Ghế CTN - Ông Võ Văn Thưởng ra đi có chấm dứt mọi chuyện chưa?

2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>