●   Bản rời    

Lá Thư Tài Liệu Vatican Bao Che Lạm Dụng Tình Dục (Tin AP)

Vatican Đã Cảnh Báo Các Giám Mục Ái Nhĩ Lan

Không Được Báo Cáo Lạm Dụng Tình Dục.

nguồn http://news.yahoo.com/s/ap/20110118/ap_on_re_eu/eu_ireland_catholic_abuse ;
http://www.thehindu.com/news/international/article1100192.ece

Shawn POGATCHNIK/Associated Press

20 tháng 1, 2011

Shawn Pogatchnik, Associated Press tường trình - Tue Jan 18, 3:24 ET

DUBLIN - Một lá thư năm 1997 từ Vatican cảnh báo các giám mục của Ái Nhĩ Lan không được báo cáo tất cả trường hợp nghi ngờ việc lạm dụng trẻ em cho cảnh sát - một tiết lộ mà nhóm các nạn nhân mô tả là "bằng chứng không thể chối cãi" cần thiết để chứng minh giáo hội đã thực thi trên toàn thế giới một nền văn hóa bao che tội ác của các linh mục ấu dâm.

AP - Hình ảnh này cho thấy một bản sao của một bức thư
mới được tiết lộ từ 1997 Vatican, thu được từ các đài truyền hình Ái Nhĩ Lan...

 

Lá thư vừa được tiết lộ, thu được bởi đài phát thanh Ái Nhĩ Lan RTE và cung cấp cho The Associated Press, thu thập tài liệu về việc từ chối của Vatican một sáng kiến năm 1996 của giáo hội Ái Nhĩ Lan khởi xướng giúp cảnh sát nhận ra các linh mục ấu dâm sau làn sóng khởi kiện đầu tiên của Ái Nhĩ Lan được tiết lộ công khai.

Bức thư làm suy yếu các tuyên bố liên tục của Vatican, đặc biệt khi cố tự bảo vệ nó trong các vụ kiện ở Mỹ, rằng Roma không bao giờ chỉ đạo các giám mục địa phương giữ lại bằng chứng hoặc nghi ngờ về tội phạm với cảnh sát. Nó lại còn nhấn mạnh đến quyền của giáo hội để xử lý tất cả các cáo buộc lạm dụng trẻ em và quyết định những hình phạt trong nội bộ hơn là giao quyền ấy cho chính quyền dân sự.

Được ký bởi cố Tổng Giám mục Luciano Storero, phái viên của Giáo hoàng John Paul II đến Ái Nhĩ Lan, bức thư chỉ thị các giám mục Ái Nhĩ Lan rằng chính sách mới của họ bắt buộc báo cáo các nghi phạm "làm gia tăng sự hạn chế nghiêm trọng của cả tính cách đạo đức lẫn giáo lý."

Storero viết rằng giáo luật, trong đó yêu cầu các cáo buộc lạm dụng và trừng phạt phải được xử lý trong nội bộ giáo hội, "phải được tuân hành tỉ mỉ." Bất kỳ giám mục nào cố gắng áp đặt trừng phạt bên ngoài ranh giới của giáo luật sẽ phải đối mặt với vị trí "rất xấu hổ" khi các động thái của họ bị lật ngược khi khiếu nại tại Rome, ông viết.

Các giới chức Công giáo ở Ái Nhĩ Lan và Vatican từ chối các yêu cầu bình luận của AP về bức thư, mà RTE cho biết họ nhận được từ một giám mục người Ái Nhĩ Lan.

Những nhà hoạt động về lạm dụng trẻ em tại Ái Nhĩ Lan cho biết, lá thư 1997 cho thấy rằng việc bảo vệ các linh mục ấu dâm khỏi bị điều tra tội phạm không chỉ được khuyến khích bởi các nhà lãnh đạo Vatican, mà do chính họ lại ra lệnh.

"Lá thư có ý nghĩa quốc tế rất lớn, bởi vì nó cho thấy ý định của Vatican là để ngăn chặn báo cáo lạm dụng cho các cơ quan hình sự. Và nếu sự hướng dẫn ấy được áp dụng ở đây thì nó đã được áp dụng ở khắp mọi nơi," Colm O'Gorman, giám đốc phân hội Ái Nhĩ Lan của cơ quan giám sát nhân quyền Ân xá Quốc tế nói.

Joelle Casteix, một giám đốc nhóm vận động Mỹ của Liên Mạng Những Người Sống Sót Của Những Kẻ Bị Các Linh Mục Lạm Dụng, mô tả bức thư là “bằng chứng không thể chối cãi mà chúng tôi đã khổ công tìm kiếm được."

Casteix nói là nó nhất định sẽ được trích dẫn bởi các luật sư của các nạn nhân đang tìm cách đổ trách nhiệm trực tiếp lên Vatican hơn là các giáo phận địa phương. Bà cho biết các nhà điều tra đã bỏ công tìm kiếm lâu dài một tài liệu như thế cho thấy áp lực của Vatican trên một nhóm các giám mục "cản trở bất cứ loại công lý nào cho nạn nhân."

"Chúng ta đã có bằng chứng cho thấy Vatican cố tình can thiệp để lệnh cho các giám mục không được giao chuyển các linh mục ấu dâm cho giới thi hành pháp luật", bà nói. "Và đối với vụ án dân sự, bức thư này cho thấy nạn nhân đã từng nói hàng chục và hàng chục năm: Điều gì xảy ra với họ đã liên quan đến một sự phối hợp che đậy đi từ dưới lên trên đến tận chóp bu."

Cho đến nay, Vatican vẫn không tán thành bất kỳ ba tài liệu chính sách lớn từ năm 1996 về bảo vệ trẻ em khỏi sự lạm dụng của giới tu sĩ của giáo hội Ái Nhĩ Lan. Chính người dân nộp thuế Ái Nhĩ Lan, hơn là nhà thờ, đã trả hầu hết 1.5 tỷ đồng euro (2 tỷ USD) cho hơn 14.000 nguyên đơn lạm dụng kể từ những năm 1940.

Trong thư mục vụ 2010 của ông gởi giáo dân Ái Nhĩ Lan lên án những tu sĩ ấu dâm, Giáo hoàng Benedict XVI đổ lỗi cho các giám mục đã không làm theo giáo luật và đã không có lời tán thành rõ ràng việc nỗ lực bảo vệ trẻ em của giáo hội hay nhà nước Ái Nhĩ Lan. Benedict đã bị chỉ trích ở Ái Nhĩ Lan vì không thừa nhận bất kỳ vai trò nào của Vatican trong sự che đậy sự thật.

O'Gorman – kẻ đã bị cưỡng hiếp nhiều lần bởi một linh mục người Ái Nhĩ Lan trong những năm 1980 khi ông còn là một cậu bé hầu tế và là một trong những nạn nhân đầu tiên tố cáo công khai vào giữa những năm 1990 - cho biết bằng chứng ngày càng tăng rằng một số giám mục người Ái Nhĩ Lan vẫn tiếp tục tuân hành các hướng dẫn năm 1997 của Vatican và giữ lại các báo cáo tội ác đối với trẻ em gần đây vào năm 2008.

Hai báo cáo được nhà nước ủy nhiệm công bố năm 2009 – trong vụ Tổng Giáo Phận Dublin và trại cải tạo theo phong cách tổ chức Công giáo cho trẻ em - đã bộc lộ sự che đậy hằng nhiều thập kỷ liên quan đến hàng chục ngàn trẻ em Ái Nhĩ Lan bị lạm dụng từ những năm 1930.

Một lệnh điều tra thứ ba do nhà nước về sự che đậy lạm dụng của Công giáo bao gồm Tổng Giáo phận Cloyne phía tây nam Ái Nhĩ Lan, dự kiến sẽ được công bố trong vài tháng tới các tài liệu về che giấu tội phạm mới đây vào năm 2008.

Giới lãnh đạo giáo hội Ái Nhĩ Lan đã không báo cảnh sát về các linh mục bị nghi ngờ ấu dâm cho đến giữa thập niên 1990 sau khi vụ bê bối lớn đầu tiên - liên quan đến Linh mục Brendan Smyth, những người đã hãm hiếp hàng chục trẻ em trong khi giáo hội chuyển y đến Dublin, Belfast, Đảo Rhode và Bắc Dakota - gây ra sự sụp đổ của chính phủ Ái Nhĩ Lan. Đó là cú sốc quốc gia, đã giúp những nạn nhân đầu tiên có can đảm bắt đầu khởi kiện giáo hội một cách công khai.

Vào tháng Giêng năm 1996, các giám mục người Ái Nhĩ Lan đã công bố một văn bản chính sách đột phá lớn nói rõ quyết định mới của mình để báo cáo tất cả các trường hợp nghi ngờ lạm dụng cho cảnh sát.

Tuy nhiên, trong bức thư của ông hồi tháng giêng năm 1997 đã được thấy hôm thứ ba bởi AP, Storero nói với các giám mục là một hội đồng cấp cao tại Rome, Thánh Bộ Giáo Sĩ, đã quyết định rằng chính sách báo cáo "bắt buộc" các khiếu nại lạm dụng của giáo hội Ái Nhĩ Lan mâu thuẫn với giáo luật.

Storero nhấn mạnh trong thư rằng chính sách của giáo hội Ái Nhĩ Lan đã không được công nhận bởi Vatican và chỉ là " một tài liệu nghiên cứu."

Storero cảnh báo rằng các giám mục nào tuân theo chính sách bảo vệ trẻ em Ái Nhĩ Lan và báo cáo tội phạm tình nghi của một linh mục cho cảnh sát thì hình phạt nội bộ của linh mục đó có thể có nguy cơ bị Thánh Bộ Giáo Sĩ bác bỏ.

Linh Mục ấu dâm Tony WalshBáo cáo năm 2009 của Tổng Giáo Phận Dublin phát hiện rằng điều này thực sự đã xảy ra trong trường hợp của Tony Walsh, một trong những ấu dâm khét tiếng nhất của Dublin, kẻ đã sử dụng vai trò của mình như là một người đóng giả Elvis trong một màn trình diễn phổ biến "Tất Cả Các Linh Mục" để được gần gũi hơn với trẻ em.

Walsh bị đuổi ra khỏi giới linh mục bởi một tòa án bí mật của giáo hội Dublin vào năm 1993 nhưng lại chống án thành công trước một tòa án ở Vatican, mà được phục hồi lại chức linh mục năm 1994. Ông đã hãm hiếp một cậu bé trong một nhà vệ sinh ở quán ăn trong khi canh giữ xác ông nội vào năm đó. Vì thế Walsh đã chịu một loạt các hình phạt tù giam, gần đây nhất là kỳ hạn 12 năm hồi tháng trước. Các nhà điều tra ước tính ông hãm hiếp hoặc lạm dụng tình dục hơn 100 trẻ em.

Lá thư 1997 của Storero - ban đầu thu được từ chương trình công tác tôn giáo RTE "Bạn Có Tin Không?" - cho biết, Thánh Bộ Giáo Sĩ đang theo đuổi "một nghiên cứu toàn cầu" của chính sách lạm dụng tình dục, và sẽ thiết lập trên toàn thế giới, chính sách bảo vệ trẻ em "tại thời điểm thích hợp."

Hiện nay, chính sách bảo vệ trẻ em của Vatican vẫn còn trong tình trạng lấp lửng của pháp luật.

Vatican tư vấn cho các giám mục trên toàn thế giới báo cáo tội phạm cho cảnh sát - trong một hướng dẫn pháp luật không ràng buộc trên trang web của mình. Phần này bị bỏ đi khỏi phần tư vấn pháp lý chính thức cung cấp bởi Thánh Bộ Giáo lý Đức tin và được cập nhật vào mùa hè vừa qua. Cơ chế hoạch định chính sách quyền hành ấy tiếp tục nhấn mạnh vào phần bí mật của giáo luật.

Thông điệp chính của bức thư Storero đã được báo cáo sang tay lại trong báo cáo 2009 của Tổng Giáo Phận Dublin. Lá thư chính, đươc đóng dấu "tuyệt mật," chưa bao giờ được công bố trước đây.

 

Người Dịch: Dê-Hô-Va

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>