●   Bản rời    

Bị đánh tơi tả trên CNN, Dân biểu Cawthorn phải thú nhận không có bằng chứng gian lận

Bị đánh tơi tả trên CNN, Dân biểu Cawthorn phải thú nhận không có bằng chứng gian lận bầu cử

Mary Papenfuss/ HuffPost

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/M/MikeWilson_03.php

26-Jan-2021

LTS: May là cuộc bạo động ở Điện Capitol đã thất bại, nên sự xuyên tạc về bầu cử mới tạm chấm dứt. Bài dưới đây chỉ là một thí dụ trong những kiểu lý luận cuội của những chính khách cuồng TT Trump khi phải đối đầu với những câu hỏi xác minh cho sự thật. (SH)

Tự do ngôn luận vô đạo kiểu Mỹ là hầm phân của gian dối và tội lỗi. Đây là một trong muôn vàn bằng chứng cụ thể trước mắt:

Madison Cawthorn là một dân biểu Hạ viện, đảng Cộng Hòa, bang North Carolina, mới vào học việc năm đầu. Cawthorn điên cuồng ủng hộ Trump. Năm ngoái ông ta hô hào phe cuồng Trump phải đe dọa các chính trị gia và cảnh báo họ rằng "tao sẽ đến hỏi chuyện chúng mày."

Ngày 6/1/21 Cawthorn tập họp đám đầu trâu mặt ngựa trước khi chúng đổ xô đến khủng bố Tòa Capitol. Cawthorn còn cho biết, hôm ấy nó có mang súng.

Bà Pamela Brown của nhà đài CNN hôm thứ Bảy mời Cawthorn lên nói chuyện và hỏi y tại sao lại phản đối các phiếu đại cử tri tại Quốc Hội.

Cawthorn nói rằng một viên chức nào đó đã gom phiếu của dân tại một "công viên" ở bang Wisconsin.

Bà Brown nói rằng không một quan tòa nào ủng hộ lập luận vô căn cứ thiếu bằng chứng về gian lận bầu cử, kể cả những quan tòa do Trump bổ nhiệm.

Bà lại thúc giục Cawthorn trưng ra ít nhất một thí dụ gian lận, thì nó lại trả lời 1 cách quái gở : "như tôi đã nói, gian lận không phải là lí do tôi bàn cãi cuộc bầu cử" (mà chỉ là chiêu trò chính trị,... sau cùng ta sẽ rõ !)

Bà lại hỏi, "như vậy ông muốn bác bỏ hàng triệu phiếu bầu, mà chính mắt ông không thấy bằng chứng gian lận cụ thể nào?"

Cawthorn lúc đó mới nói, y đấu tranh chống các lá phiếu để "giữ vững hiến pháp" (?) (trong khi có phiếu nào gian lận đâu ?! có gì phản hiến đâu ?!)

Bà Brown còn nói, Cawthorn mè nheo về các bang khác thay đổi luật lệ bầu cử, trong khi chính bang North Carolina của ông cũng làm vậy vì đại dịch (vì muốn tạo điều kiện cho dân bầu bằng cách gửi thư - an toàn hơn), thì ông lại nói, "tôi không biết bang của tôi có thay đổi luật, nhưng mà việc bầu cử diễn ra rất an toàn và bảo mật, vì bang tôi đã bầu cho Donald Trump thắng" (còn nơi nào TT Trump không thắng thì chắc là "có gian lận" ???)

Cuối cùng, Cawthorn cũng phải thú nhận: "theo tôi nghĩ, tôi có thể nói, cuộc bầu cử không gian lận. Nhưng hiến pháp đã cho phép chúng tôi chống trả tới mức chót, tới tận cùng giới hạn mà tôi có trong tay ... Thế thì bây giờ tôi có thể nói ông Joe Biden là tổng thống của chúng ta"

(Dĩ nhiên, nếu bọn khủng bố thành công và Trump lật kèo được thì y đã nói khác!!!)

https://www.huffpost.com/entry/madison-cawthorn-lightly-threaten-congress_n_5ffd12a3c5b691806c4be467

Mike Wilson lược dịch

Rep. Madison Cawthorn, Totally Shredded On CNN, Admits He Has Nothing On Vote 'Fraud'

Mary Papenfuss/ HuffPost

Controversial freshman Rep. Madison Cawthorn (R-N.C.) was sothroughly schooled by CNN hostPamela Brown Saturday over his fact-free (baseless, unproven) claims of election fraud thathe did a full capitulation on the spot.

This is the same lawmaker who urged Trump supporters in a speech late last year to “threaten” politicians and warn them: “I’m coming after you” while demanding that American voters’ choice for president be overturned. Cawthorn also rallied the Trump supporters against the election before they stormed the building Jan. 6. He later revealed he was armed that day.

Nguồn https://www.yahoo.com/huffpost/cnn-pamela-brown-madison-cawtjorn-owned-vote-fraud-065143502.html

____________

PHỤ ĐÍNH:

On Tue, Jan 26, 2021 at 4:51 PM 'Quoc Viet Huynh' via DiễnĐànDânTộc <diendandantoc@googlegroups.com> wrote:

Quý vị nào cho đến giờ phút này vẫn chưa nhận ra những cái xấu xa tồi bại của Donald Trump và vẫn hy vọng ông ta sẽ trở lại thì nên đọc bài viết của George T. Conway III thì quý vị sẽ nhận ra là trước đây mình đã tôn sùng một ông tổng thống không ra gì.

Đối với tôi, Donald Trump là một tổng thống đốn mạt nhất trong lịch sử các vị tổng thống Hoa Kỳ từ trước đến nay.

HQV

Cựu tổng thống - Công Dân & Bị Cáo:Thực tế mới của Donald Trump

Posted on January 24, 2021 by VTMP

Tác Giả: George T. Conway III.

Minh Phượng lược dịch

Chú thích: Bài viết này nêu ra một số dữ kiện tại sao việc luận tội cựu TT Trump là điều cần thiết . Tác giả, ông Conway mở đầu với những chi tiết về Trump mà ông cho là đặc biệt, khác thường, nhất là về chuyện vi phạm các tội hình sự . Vợ ông, Kellyanne Conway từng là cố vấn, rất trung thành với Trump, từ năm 2016 cho đến 2020.

Theo ông Conway, Trump luôn nghĩ đến ngày có thể sẽ bị luận tội, đã tính toán làm sao để tránh bị luận tội, ngay từ lúc mới ứng cử. Trump biết rõ chuyện Trump làm không hợp lệ, và luôn tính trước để sau này có thể chạy tội dễ dàng. Trump rất sợ bị mất chức vì sẽ phải đối diện với pháp luật vì những tội Trump đã gây ra, chuốc lấy.

Và Conway khẳng định rằng Trump không thể được hưởng đặc ân, đặc quyền vì đã phạm quá nhiều tội, bắt đầu từ trước khi làm TT. Xin liệt kê sau đây những điểm chính Conway đã trình bày trong bài viết của ông .

Nga:

Báo cáo của Mueller đã mô tả khoảng một chục tình tiết có thể chứng minh việc Trump phạm tội ” cản trở công lý” ít nhất bốn lần: 1) Trump đã ra lệnh Donald McGahn sa thải Mueller; 2) Trump bắt McGahn nói dối về những việc đó; 3) Trump yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đình chỉ cuộc điều tra của Mueller; 4) và Trump cố tình ngăn cản Paul Manafort, người cầm đầu chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông, hợp tác với cuộc điều tra. Hơn 1.000 cựu công tố viên liên bang đã đưa ra kết luận chính xác này : “Tất cả chúng tôi đều tin rằng hành vi của Tổng thống Trump, được tả chân trong bản tường trình của ông Robert Mueller, rõ ràng là đã phạm tội cản trở công lý”

Không những thế, Trump đã từng nói láo trắng trợn, khi cung cấp lời khai cho Mueller, qua văn bản, chối cãi là Trump không có bàn chuyện với ông bạn thân Roger Stone, hoặc bất kỳ ai khác, về loạt email của đảng Dân chủ mà Nga đã đánh cắp và WikiLeaks tung ra vào năm 2016. Ủy ban Tình báo Thượng viện đã có bằng chứng đẩ xác nhận và kết luận ngược lại “rằng Trump đã nhiều lần nói chuyện với Stone và với các thành viên trong ban tranh cử về WikiLeak”. Khai man, nói láo với FBI là một trọng tội.

Ukraine:

Trump đã gây áp lực buộc chính phủ Ukraine phải thông báo một cuộc điều tra (dù không có bằng cứ) về Biden, và ra lệnh giữ lại, một cách bất hợp pháp 391 triệu đô la, (tiền giúp Ukraine giữ quyền tự vệ, khi bị Nga tấn công) mà trước đó đã được quốc hội thông qua, chuẩn thuận. Việc này đã đưa đến lần luận tội đầu tiên vì chuyện đó được xem là tội tham nhũng, hối lộ theo luật hình sự liên bang. Nhưng Thựong viện CH, chỉ vì muốn giữ thế lực cho đảng CH, không vì lợi ích quốc gia, đã không nhìn nhận sự thật và đã để Trump thoát, không bị cách chức, đi tù. Giờ thì nếu muốn, họ vẫn có thể mang thêm tội này ra để tuyên án Trump.

Vi phạm luật Tài Chính trong khi tranh cử

Việc chi tiền để bịt miệng hai phụ nữ từng có quan hệ tình dục trước khi, trong khi và sau khi Melania sinh con là phạm luật bầu cử. Luật sư riêng của Trump, Michael Cohen, đã nhận tội và phải ngồi tù vì phạm tội giúp Trump bịt miệng những người đàn bà này. Đây là trọng tội về luật tài chính, không cho phép bịt miệng những ai muốn lên tiếng báo động về con người thật của ứng cử viên, trong khi họ ra tranh cử các chức vụ quan trọng trong chính quyền.

Ngoài ra, một công tố viên tại tiểu bang New York, biện lý của quận Manhattan Cyrus R. Vance Jr., đang điều tra những trang trải, chi tiêu mờ ám, không được xác định rõ ràng của ban vận động tranh cử cho Trump. Các khoản tiền dùng để trang trải đó được xem là hành vi gian lận, theo luật liên bang, về việc chuyển tiền hay gian lận thuế.

Thêm vào đó Trump và công ty có hành vi gian lận ngân hàng, bảo hiểm, gian lận thuế khi man khai mượn nợ, hoặc để trốn thuế.

Dù rằng Vance đang tiến hành một cuộc điều tra cấp tiểu bang, nhưng khi Trump khai gian trong những vụ mượn nợ với ngân hàng hoặc giấy tờ bảo hiểm, liên quan đến tài chính, thì việc đó cũng sẽ bị coi là tội phạm liên bang. Với các việc vi phạm thuế của tiểu bang, cùng cách thức khai thuế liên bang thì chắc chắn những giấy tờ đó sẽ được xem xét để làm bằng chứng gian lận về tiền nong của Trump và gia đình, trước và trong khi Trump làm TT.

Chưa hết, những xung đột lợi ích trong khi Trump làm TT đối với các doanh nghiệp của ông, ví dụ như: 1) thu vào hàng trăm triệu cho các hotel với tiền người dân đóng thuế cho chính phủ; 2) những mánh khoé, cung cách mà Trump đã thao túng, phí phạm khi dùng tiền dân và nhân viên trong chiến dịch tái tranh cử của mình; 3) việc dùng quyền ân xá đối để uy hiếp, đe dọa hoặc làm mồi nhử đối với những người từng làm việc phi pháp cho Trump; 4) sự trả thù của Trump đối với những nhân chứng chống lại Trump; và 5) những thủ đoạn gian trá để lật ngược kết quả bầu cử.

Với bao nhiêu đó tội, thì có nên bắt ông ta phải đền tội hay không? Tác giả kết luận, sau khi đã cân nhắc, so sánh thiệt, hơn trên mọi phưong diện và kết cùng đã đưa đến kết luận như sau:

Trump là trường hợp cực đoan, quá độ. Trump đã cho ta thấy sẽ sẵn sàng tiếp tục phạm tội, hết lần này đến lần khác. Việc buộc Trump phải đối diện với công lý ngay bây giờ, hơn bao giờ hết, là điều cần thiết để minh định giá trị pháp quyền của quốc gia, và hơn lúc nào hết, nó phải nằm trong những chính sách tối yếu của chính quyền mới. Việc Trump vi phạm pháp quyền chính là lý do tại sao nhiều người Mỹ, trong đó có tôi, đã bỏ phiếu cho Biden. Khi nhìn lại tất cả những điều sai trái của Trump và kết quả của những vi phạm ấy đã đưa đẩy chúng ta đến đâu, thì ta có thể thấy rõ ràng là việc nhún vai, bỏ qua cho Trump sẽ là một cái giá quá lớn đối với quốc gia này. Nếu Trump tiếp tục được tha, được thoát thì còn có tổng thống nào trong tương lai phải e ngại vì những hành vi sai trái của họ?

Những TT khác trong quá khứ, dù tội so ra rất ít, quá ít, so với những gì Trump đã tạo ra trong bốn năm, vẫn phải đối mặt với một số hình phạt: Clinton công nhận rằng ông ta đã man khai vê việc quan hệ tình dục với Monica, đã đồng ý trả 25 ngàn đô la cho chi phí pháp lý và chấp nhận bị đình chỉ 5 năm giấy phép hành nghề luật sư. Nixon đã phải từ chức khi sắp bị luận tội và bị cách chức. Và ít nhất Nixon cũng bày tỏ sự lo lắng, thừa nhận trong bài phát biểu từ chức của mình rằng một số điều ông ta làm là “sai”.

Đối ngược lại, Trump, chưa chi đã hô hoán là ông ta “hoàn toàn trắng án” trong cuộc điều tra ông ta đã luôn tìm cách cản trở, và mô tả láo khoét về cú điện thoại đáng phỉ nhổ khi làm áp lực với tổng thống Ukraine là “hoàn hảo”, và đã không ngừng than vãn, tự tả mình như một nạn nhân bởi những “cuộc săn phù thủy” và “trò lừa bịp”.

Nhưng với tất cả những lo ngại, phân vân không biết là chúng ta có nên luận tội một TT, hay cựu TT hay không thì những thắc mắc, tính toán đó đã không còn là điều phải đắn đo nữa vào những tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Việc Trump đã cố tình, tìm đủ mánh khóe để đảo ngược một cuộc bầu cử hoàn toàn tự do và công bằng (mà rõ ràng là ông ta đã thua rất xa) bằng mọi cách, kể cả việc kích động bạo lực – đã không chỉ làm suy yếu nền pháp lý mà còn đe dọa sự hủy diệt toàn diện của nền dân chủ, pháp trị. Không có tổng thống nào khác làm điều đó, hoặc cố gắng làm điều đó, hoặc thậm chí có thể nghĩ đến việc đó. Ngay cả Nixon, với tư cách là phó tổng thống vào tháng 1 năm 1961, đã đưa ra một quyết định bất ngờ trong phiên họp chung của Quốc hội khi kiểm phiếu đại cử tri, chứng nhận rằng ông đã thua John F. Kennedy, trong lần ra tranh cử TT lần đầu, dù tỷ lệ ông thua phiếu bầu phổ thông trên toàn quốc rất ít, chỉ có 0.2 phần trăm. Cho dù từng mắc nhiều lỗi khác về sau khi đã làm TT, rõ ràng là Nixon còn biết tôn trọng luật bầu cử, trong khi Trump đã cố tình phạm luật một cách hết sức kinh khủng .

Ngay cả trước cuộc tấn công ngày 6 tháng 1 vào tòa nhà Quốc Hội, Trump đã vi phạm tội hình sự liên bang khi làm áp lực, tấn công ngoại trưởng Georgia, bắt ông ta phải cố làm sao để “tạo cho ra 11.780 phiếu bầu”. Cùng lúc Trump vẫn tiếp tục hô hoán là có sự gian lận dù đã có chứng nhận rõ ràng từ các vụ phiếu tới kiểm phiếu lui.

Nhưng sự gian lận về bầu cử duy nhất là những cố gắng của chính Trump để làm nên một cuộc lừa đảo, trên cả luật liên bang lẫn luật tiểu bang bên Georgia. Hiện tại, luật sư của quận Fulton, Atlanta, đang mở một cuộc điều tra hình sự về Trump và đã chỉ định một công tố viên đặc biệt để xem xét, luận tội này của Trump.

Và sau đó vài hôm thì có cuộc nổi loạn tại tòa nhà QH, do chính trump xách động, đạo diễn. Những người trong đảng CH, ngay cả những ngừoi từng trung thành tận tụy nhất với Trump như William Barr, cũng đã phải lên án đó là một trọng tội.

Nói tóm lại thì trên mọi tình huống, trường hợp, những hành vi phản lại nền dân chủ sau bầu cử của Trump khiến Bộ Tư pháp không thể tiếp tục nhắm mắt làm ngơ. Nếu các công tố viên không điều tra và buộc tội cựu tổng thống này, thì chúng ta có thể nói rằng từ nay về sau, tất cả các tổng thống sẽ được hoàn toàn miễn nhiễm với các hậu quả về hình sự cho vi phạm luật pháp của họ – dù trong lúc đang còn tại vị hay sau khi rời ghế TT, và dù những tội đó đã xảy ra trước nhiệm kỳ tổng thống của họ, hay khi còn đương nhiệm, và dù những tội ấy là tội cá nhân hay là những phạm pháp, trên phương diện quốc gia.

Và nếu vậy thì chúng ta cũng có thể công nhận, nói thẳng ra rằng các tổng thống của HK đứng trên luật pháp!

Trong một quốc gia với nền pháp trị, dân chủ thì điều này là một cái giá quá đắt, không thể có được. Việc khôi phục giá trị và sự tin tưởng vào hệ thống chính trị của chúng ta đòi hỏi việc cố gắng thực thi công lý đối với những trọng tội Trump đã gây ra, cùng với việc ngăn chận, không để cho Trump có thể giữ bất cứ chức vụ liên bang nào nữa vì ông ta là kẻ bất xứng.

Ông Conway cũng đề nghị vì Trump có quá nhiều tội nên có lẽ sẽ cần có nhiều ban luật sư đặc biệt để duyệt xét, điều tra, lấy lời khai, tìm và ghi chép, liệt kê những chứng cớ, thật mau lẹ, nhưng đầy đủ và chính xác cho việc luận các tội khác nhau, và quá nhiều của Trump. Nếu chỉ có một ban đặc trách để truy xét, để kết tội, dù giỏi thật giỏi như Mueller, cũng sẽ không làm xuể tất cả mọi việc điều tra .

Phương châm của Trump bao năm qua là làm bất cứ điều gì, không cần biết là có phạm luật hay không, miễn có lợi cho cá nhân, mà Trump coi là cần thiết và nghĩ rằng ông ta sẽ thoát khỏi, không chỉ trong bốn năm làm tổng thống, mà trong cả suốt cuộc đời của ông ta từ trước đến giờ.

Nhiệm kỳ tổng thống của Trump đã cáo chung. Và cái khả năng tránh né hậu quả của ông ta cũng phải kết thúc.

Chú thích: Tác Giả George T. Conway III, là một luật sư và là đồng sáng lập nên nhóm “The Lincoln Project” gồm các cựu đảng viên đảng CH, để chống lại Trump .

---------

FORMER PRESIDENT, PRIVATE CITIZEN AND, PERHAPS, CRIMINAL DEFENDANT: DONALD TRUMP’S NEW REALITY

George T. Conway III, a Post contributing columnist, is a lawyer and a co-founder of the Lincoln Project, an anti-Trump super PAC.

Source: https://www.washingtonpost.com/opinions/2021/01/22/trump-charges-george-conway/?arc404=true&itid=lb_the-opinions-essay_enhanced-template_1