●   Bản rời    

Ấn Độ: Linh Mục Kottoor và Sơ Sephy bị vô tù vì tội giết Sơ Abhaya cùng tu viện

Ấn Độ: Linh Mục Kottoor và Sơ Sephy bị vô tù vì tội giết Sơ Abhaya cùng tu viện

Rhea Mogul, CNN

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH35_DD.php

24-Jan-2021

Sơ Abhaya bị sát hại vì bắt quả tang một linh mục và nữ tu Ấn Độ đang thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Ba thập kỷ sau, công lý mới được sáng tỏ.

(CNN) Đôi dép của người nữ tu đã chết bị văng hai nơi khác nhau dưới sàn nhà bếp của tu viện - một chiếc gần cửa ra vào, chiếc còn lại bên cạnh tủ lạnh.

Chiếc khăn trắng phủ đầu của Sơ được tìm thấy trên cửa. Một chai nước đã mở bị rò rỉ lên gạch. Ở góc phòng là một cái rìu.

Các cảnh sát đã phát hiện ra hiện trường vụ án, được CNN mô tả trong các tài liệu của tòa án, tại Nhà nghỉ Tu viện Thánh Piô X ở miền nam Ấn Độ vào ngày 27 tháng 3 năm 1992.

Cuối ngày hôm đó, họ tìm thấy thi thể của Sơ Abhaya trong một cái giếng gần đó tại tu viện Ấn Độ, ở thành phố Kottayam, Kerala.

Khám nghiệm tử thi Sơ cho thấy có dấu móng tay ở hai bên cổ và hai vết thương rách trên đầu. Cơ thể của nạn nhân có nhiều vết trầy xước và bị gãy xương sọ. 

Bất chấp những bằng chứng về vết thương của Sơ và hiện trường vụ án trong bếp, không ai bị đưa ra tòa về tội giết Sơ Abhaya trong 27 năm. Thay vào đó, nhiều năm điều tra không tìm ra thủ phạm, day dưa tới các cáo buộc tham nhũng.

Cuối cùng, vào tháng 12 năm ngoái, một linh mục và nữ tu bị kết án sau một thời gian họ kéo dài nỗ lực bảo vệ mối quan hệ tình cảm vụng trộm của họ. Tòa án đã tìm ra nạn nhân (Sơ Abhaya) đi vào bếp trong khi họ (một linh mục và người tình "ma sơ" đang mùi  mẫn trong đó (bếp), họ sát hại nạn nhân để che giấu hành vi gian dâm của họ.

Các thủ phạm bị kết án tù chung thân.

Sau gần ba thập kỷ đấu tranh cho công lý, anh trai của Sơ Abhaya, Biju Thomas, hỏi:

"Sao mất nhiều thời gian như vậy?"

Điều tra thất bại

Khi qua đời, nạn nhân, Sơ Abhaya đang là sinh viên của một trường cao đẳng địa phương của Giáo hội Công giáo Knanaya ở Kottayam, nơi có khoảng 1,8 triệu người sinh sống.

Phần lớn người dân ở đây theo đạo Hindu của Ấn Độ, 2,3% theo Thiên Chúa giáo - một con số không thay đổi trong hơn hai thập kỷ. Nhưng Kerala có một cộng đồng Thiên Chúa giáo khá lớn, khoảng 18% dân số của nó.

Theo Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI), cơ quan khởi tố vụ án, Sơ Abhaya nạn nhân thức dậy vào khoảng 4:15 sáng vào ngày bị sát hại để ôn thi.

Các công tố viên cho biết, Sơ Abhaya đi vào nhà bếp ở tầng trệt để lấy một ít nước và tại đó, Sơ đã phát hiện Cha Thomas Kottoor và Sơ Sephy đang mùi. Cha Kottoor dạy tâm lý học tại trường và Sơ Sephy phụ trách ký túc xá tu viện nơi hành động diễn ra.

Các công tố viên cho biết cặp đôi "duy trì mối quan hệ bất chính".


Cha Thomas Kottoor bị bắt vào năm 2008, 16 năm sau khi thi thể của nạn nhân Sơ Abhaya được tìm thấy trong một cái giếng.

Các công tố viên cho biết vào đêm trước khi vụ giết người xảy ra, vị linh mục đã lẻn vào khuôn viên tu viện và ở trong phòng của Sơ Sephy, ở tầng trệt của nhà trọ, gần nhà bếp.  

Khi họ nhận ra 1 nữ tu trẻ (Sơ Abhaya) đã nhìn thấy họ trong tư thế thỏa hiệp, cặp đôi này đã đánh vào sau đầu cô bằng một chiếc rìu nhỏ được giữ trong nhà bếp, sau đó ném xác nạn nhân xuống giếng trong khuôn viên nhà trọ.

Chi tiết về những gì đã xảy ra vào đêm đó mãi đến nhiều năm sau mới được đưa ra ánh sáng, sau áp lực to lớn từ các nhà hoạt động và gia đình của nữ tu trẻ. Thân phụ nạn nhân quyết tâm tiếp tục điều ta.

Cuộc điều tra đầu tiên về cái chết của Sơ Abhaya nạn nhân đã được Chi cục Tội phạm Cảnh sát Tây Kottayam mở vào ngày thi thể của cô được tìm thấy. Một năm sau, họ kết luận nguyên nhân cái chết của cô ấy là tự tử.

Nhưng thân phụ của Sơ Abhaya, là ông Matthew Thomas, từ chối chấp nhận các sự kiện trong bản báo cáo này của họ và thúc giục CBI, cơ quan điều tra hàng đầu của quốc gia, tiếp nhận vụ việc.

Họ nhận được bản báo cáo vào năm 1993, nhưng trong suốt 12 năm không lên án người nào là thủ phạm cái chết của Sơ Abhaya. Thay vào đó, từ năm 1993 đến năm 2005, CBI đã nộp bốn báo cáo, trong đó có ba đơn kiến ​​nghị đóng cửa, thúc giục Chánh án Tòa án hủy bỏ vụ việc.

Trong báo cáo đầu tiên, họ đồng ý với cảnh sát Kottayam rằng nguyên nhân cái chết là "tự tử do chết đuối." Tuy nhiên, Chánh án Thẩm phán không chấp nhận, và vụ án đã được mở lại.

Báo cáo thứ hai của họ, được công bố vào năm 1996, không có kết luận - họ không thể xác định đó là tự sát hay bị sát hại. Các nhà điều tra một lần nữa thúc giục khép vụ án lại. Điều này một lần nữa bị từ chối.

Báo cáo thứ ba của họ, được công bố vào năm 1999, cho biết đây là một vụ giết người nhưng không nói rõ ai là nghi phạm. Điều này đã bị Chánh văn phòng Thẩm phán từ chối là "không đạt yêu cầu".

Tuy nhiên, một báo cáo khác đã được đệ trình vào năm 2005, nhắc lại rằng vụ án là "không có chứng cứ", vì họ không thể xác định được bất kỳ nghi phạm nào. Và một lần nữa, nó đã bị Chánh án Tòa án bác bỏ.

Sau đó, cuộc điều tra được chuyển từ chi nhánh CBI New Delhi sang CBI ở thành phố Nam Cochin ở Kerala.

Cuối cùng, vào năm 2009, CBI chính thức buộc tội Cha Kottoor và Sơ Sephy về tội giết người, và một linh mục khác, Cha Jose Poothrikkayil, người mà cảnh sát cho rằng có liên quan đến vụ giết người.

Cả ba đều phủ nhận cáo buộc cũng như cáo buộc hành vị của một mối quan hệ không chính đáng.

Họ đã đệ đơn yêu cầu hủy bỏ vụ kiện, và phải mất thêm chín năm mới có một thẩm phán ra lệnh cho Cha Kottoor và Sơ Sephy phải được đem ra xét xử. Các cáo buộc chống lại linh mục Poothrikkayil đã bị loại bỏ vì thiếu bằng chứng.

Phiên Xử

Cuối cùng thì vào ngày 5 tháng 8 năm 2019, phiên xử đã bắt đầu.

Các công tố viên lập luận rằng Cha Kottoor và Sơ Sephy đã che đậy mối quan hệ và tội ác của họ hết sức lâu dài.

Theo CBI, Sơ Sephy đã trải qua phẫu thuật tạo hình, một phương pháp thẩm mỹ để phục hồi hoặc tái tạo lại màng trinh, một ngày trước khi bị bắt vào năm 2008, để có vẻ như chị vẫn còn trinh.

Tại tòa, các công tố viên cáo buộc các sĩ quan cảnh sát thuộc Kottayam, Chi cục Tội phạm Cánh Tây giả mạo bằng chứng và tiêu hủy các tài liệu quan trọng cho cuộc điều tra.

Công tố nói: “Rất hợp lý khi cho rằng Cha Kottoor có quyền kiểm soát các nguồn lực tiền bạc và vật chất khổng lồ của giáo phận, và có thể ra lệnh cho các linh mục, nữ tu và giáo dân tuân theo”.

Sơ Sephy ra tòa sau khi bị bắt năm 2008 vì tội giết người.

Các công tố viên cáo buộc các điều tra viên chính, bao gồm Giám đốc và Phó Giám đốc cảnh sát, là công cụ trong việc che đậy.

Thẩm phán đồng ý với khẳng định của công tố rằng các điều tra viên ban đầu của cảnh sát đã ngụy tạo và tiêu hủy bằng chứng, bao gồm chai nhựa, dép của Sơ Abhaya và chiếc lúp (khăn đội đầu) trắng của Sơ.

Ông ra lệnh cho người đứng đầu cảnh sát bang phải đảm bảo rằng "những hành vi sai trái như vậy của cảnh sát" sẽ không xảy ra trong tương lai.

Chỉ có một cáo buộc được đưa ra đối với một sĩ quan điều tra, nhưng điều đó đã được bãi bỏ vào năm 2008 sau khi anh ta chết.

Ít nhất một điều tra viên chính khác của Kottayam, Chi cục Tội phạm Cảnh sát Cánh Tây , người bị buộc tội ngụy tạo và tiêu hủy bằng chứng, cũng đã chết trước khi vụ án kết thúc.

Linh mục Kottoor vẫn khăng khăn mình vô tội.

"Tôi không làm gì sai. Chúa ở cùng tôi", anh nói với các phóng viên địa phương khi đến tòa vào ngày 23 tháng 12 để nghe tuyên án.

Luật sư của linh mục Kottoor cho biết vụ án hoàn toàn dựa vào các tình tiết của bằng chứng. "Không có bằng chứng thuyết phục", luật sư B. Sivdas, nói. "Và đã có sự chậm trễ trong việc điều tra, sự chậm trễ trong việc tìm kiếm bị can, có quá nhiều kẽ hở. Tòa án đã kết tội họ vì vụ án đã trở thành chấn động."

Tự sát hay bị sát hại?

Sơ Abhaya - tên khai sinh là Beena Thomas - là một "em nhỏ lịch sự và ít nói", theo lời anh trai cô, Biju Thomas. Họ lớn lên ở Kottayam, và là "những người Công giáo sùng đạo và là những người theo Chúa Giê-su Ky tô."

Thomas, hiện 51 tuổi và sống ở Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho biết: “Tôi nhớ khi em Beena được 5 hoặc 6 tuổi, em bắt đầu quan tâm nhiều đến Chúa và Kinh thánh. "Em đọc Kinh thánh một cách ngoan đạo, và cảm thấy thoải mái với những lời dạy của nó. Mọi người đều yêu mến em. Em luôn cười."

Sơ Abhaya lên 19 tuổi khi cô được "ơn gọi đi tu", theo Thomas. Gia đình có bà con ở Đức và Ý cũng là nữ tu. Thomas nói rằng em gái anh, Beena, ngưỡng mộ sự tôn trọng mà những nữ tu đó nhận được và công việc mà họ đã làm.

Em cũng muốn được nể trọng và cống hiến cuộc đời mình cho Chúa Giê-su,” Thomas nói.

Thomas 24 tuổi khi được thông báo rằng em gái mình đã chết do tự tử. "Tôi rất hoang mang vì em đang hạnh phúc và em đang theo đuổi Đức tin của mình. Tại sao em ấy lại tự sát?" anh Thomas nói.

Thomas từ bang Gujarat nơi anh đang theo học, quay trở lại thị trấn Kottayam, để cùng gia đình lo liệu tang lễ cho Sơ Abhaya. Vài ngày sau, anh đến thăm thi thể Sơ trong nhà xác và đọc báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy Sơ bị thương ở đầu và có dấu móng tay ở cổ.

“Những điều này đối với tôi cho thấy có điều gì đó đã xảy ra với em tôi trước khi em bị ném xuống giếng,” anh nói.

Bà sơ Sephy đã nộp một bản tường trình dài 8 trang nói rằng Sơ Abhaya bị "trầm cảm tâm lý." Sơ Sephy cho rằng Sơ Abhaya xuất thân từ một "gia đình kinh tế yếu kém và học hành không tốt."

Theo phán quyết cuối cùng, một số nữ tu khác đã "ủng hộ" thuyết tự sát. Bản án cho biết “họ đã cố gắng hỗ trợ hết mình cho bị cáo."

Thomas nói: “Tôi rất đau lòng khi nghe những điều đó nói về em gái tôi. Em tôi không tự tử." Sơ Sephy im lặng."

Thân phụ của Sơ Abhaya - một nông dân lương thấp - đã chiến đấu vì con gái của mình. Thomas nói: “Chúng tôi là những người nghèo, chúng tôi không có nhiều tiền," Thomas nói. "Nhưng cha tôi đã đi hàng giờ mỗi ngày bằng xe buýt để thăm dò cảnh sát để mở lại vụ án và cho chúng tôi biết sự thật."

"Bố đã phải chịu đựng rất nhiều," Thomas nói. "Bố luôn nói 'ai đó đã giết Beena của tôi. Tôi chắc chắn như thế'."

Nhà hoạt động đã cố gắng tìm câu trả lời

Nhiều ngày sau khi tin tức về cái chết của Sơ Abhaya được công bố, điểm đáng ngờ của vụ án đã thu hút sự quan tâm của một nhà hoạt động trẻ, Jomon Puthenpurackal.

"Khi tôi nghe thông tin chi tiết về trường hợp của (Sơ Abhaya) - giỏ trái cây bị lật, chiếc rìu trong bếp, đôi dép của Sơ ở các vị trí khác nhau - tôi biết ngay rằng điều gì đó tồi tệ đã xảy ra với Sơ",

Puthenpurackal cho biết. lấy cảm hứng từ chiến binh tự do dựa trên chiến sĩ đấu tranh cho tự do KE Mammen, quê ở Kottayam, để "làm điều tốt cho thế giới."

"Tôi biết Sơ đã không tự tử, như cảnh sát và Giáo hội nói", anh nói.

Puthenpurackal sớm thành lập Hội đồng hành động để đòi công lý cho nữ tu bị sát hại. Anh ta đã cùng với thân phụ của Sơ Abhaya gửi một bản kiến ​​nghị có chữ ký đến CBI, nêu chi tiết tất cả các cáo buộc tham nhũng và liệt kê các nhân chứng chính.

Mỗi khi CBI đệ đơn yêu cầu đóng lại vụ án, Puthenpurackal luôn gây áp lực, sử dụng phương tiện truyền thông Ấn Độ để công khai vụ việc và thúc giục các nhà điều tra tìm hiểu sâu hơn.

Đặc biệt, theo tài liệu của tòa án có một nhân chứng, người có lời khai mà Puthenpurackal cảm thấy là chìa khóa để kết tội vụ án. Adacka Raju là một "tên trộm chuyên nghiệp", theo tài liệu của tòa án. Anh ta đã đột nhập vào khuôn viên nhà trọ vào đêm xảy ra án mạng để lấy trộm đĩa đồng trên sân thượng, mà anh ta định bán.

Thi thể bị sát hại của chị Abhaya được tìm thấy vào ngày 27 tháng 3 năm 1992, tại thành phố Kottayam, Kerala

Raju đã đánh cắp đĩa đồng từ nhà trọ hai lần trước đó. Nhưng trong lần thử thứ ba - đêm xảy ra án mạng - anh ta nói với tòa rằng anh ta nhìn thấy hai người đàn ông đến gần cầu thang. Anh ta xác định một trong số họ là Cha Kottoor.

Trong phiên tòa, các luật sư bào chữa đã tranh luận kịch liệt chống lại bản tường trình các sự kiện của Raju và tìm cách làm mất uy tín của anh ta, bằng cách cho rằng anh ta không đáng tin cậy và là một "người đàn ông không liêm chính." Họ cũng cáo buộc rằng anh ta là một nhân chứng do công tố đưa ra.

Tuy nhiên, phía công tố cho biết Raju đã bị Chi cục Tội phạm bắt giữ và bị giam trong đồn 58 ngày. Anh ta đã phải chịu "tra tấn vô nhân đạo" bởi các sĩ quan ở đó, những người cố gắng trích xuất một lời thú tội để ghim tội giết người vào anh ta.

"Anh ta giữ vững lập trường và không nói khác mội lời nào”, theo công tố. "Anh ấy đã được đề nghị một phần thưởng đáng kể bằng tiền và một công việc cho vợ, đáp ứng chi phí học hành của các con và một ngôi nhà để ở, nhưng anh ấy không khuất phục trước những điều nhạt nhẽo này."

Cảnh sát thậm chí đã bắt giữ một người quen của Raju và tra tấn anh ta trong hai ngày, theo tài liệu của tòa án mà CNN đưa tin. Thẩm phán nói rằng anh trai của người quen đó của Raju cũng bị bắt và bị tra tấn trong sáu ngày. Anh ta nhiều lần được yêu cầu làm chứng rằng Raju đã thực hiện hành vi giết Sơ Abhaya.

Puthenpurackal nói: “Raju phải đối mặt với nhiều khó khăn trong chặng đường sắp tới. " (Phía bào chữa) đã hoàn toàn mất nhân tính với anh ta. Nhưng anh ta là một trong những nhân chứng duy nhất giữ vững lập trường của mình, bất chấp áp lực ngày càng lớn."

Puthenpurackal, người tiếp tục theo đuổi vụ án cho biết: “Tôi đã dành cả cuộc đời mình cho vụ án này và tôi muốn xem nó đến cùng."

Theo tài liệu của tòa án, linh mục Kottoor, người đã đe dọa Puthenpurackal trong một cuộc biểu tình vì Sơ nạn nhân Abhaya. Linh mục Kottoor cảnh báo Puthenpurackal rằng ông sẽ bị "xử lý theo cách thích hợp", đồng thời chỉ ra rằng "không ai làm việc chống lại nhà thờ đã từng được tha."

Chờ đợi công lý quá lâu

Theo cựu chủ tịch của Liên minh Công giáo Toàn Ấn Độ, John Dayal, vì các nhà chức trách tôn giáo ở Ấn Độ được coi trọng như vậy, nên các nạn nhân thường khó ra mặt nếu thủ phạm của họ có liên quan đến Giáo hội.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số nạn nhân ở Kerala đã lên tiếng đòi công lý.

Vào tháng 4 năm 2019, Giám mục Công giáo Franco Mulakkal đã bị buộc tội cưỡng hiếp một nữ tu nhiều lần từ năm 2014 đến năm 2016. Một nhóm nữ tu lên tiếng chống lại cáo buộc lạm dụng của ông tuyên bố Giáo hội đã cố gắng chuyển họ đến các vùng khác của đất nước, trong một nỗ lực để im lặng chúng. Mulakkal, hiện có trụ sở tại bang Punjab, miền bắc nước này, đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Cựu linh mục Công giáo, Robin Vadakkumchery đã bị kết án 20 năm tù vào năm 2019 vì tội cưỡng hiếp một cô gái 16 tuổi ở Kerala. Sự việc chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi nạn nhân sinh con vào tháng 2/2017.

Nạn nhân và cha mẹ cô đã cố gắng chuyển hướng tập trung khỏi vị linh mục. Cha cô đã đi lên xa hơn để nói với tòa rằng ông linh mục là người đã cưỡng hiếp con gái mình.

Cha mẹ của Sơ Abhaya qua đời vào năm 2015, trước khi những kẻ tấn công con gái họ bị đưa ra công lý.

"Tôi chỉ ước cha mẹ tôi có thể ở đây để chứng kiến ​​điều đó xảy ra", Thomas, anh trai của Sơ Abhaya, nói. "Đó là tất cả những gì họ từng muốn."

Thomas nói rằng Bố "có thể yên nghỉ" và tiếp tục cuộc sống của mình, cuối cùng bây giờ vụ án đã kết thúc.

Tuy nhiên, anh cho biết anh vẫn đấu tranh để hòa giải tình yêu của em gái mình dành cho Giáo hội với nỗi kinh hoàng về những gì đã xảy ra vào đêm đó - và thực tế là những người có ý định chia sẻ đức tin của Sơ là những người đã "lấy mạng của Sơ."

Rhea Mogul, CNN

Nguồn: https://edition.cnn.com/2021/01/23/asia/sister-abhaya-murder-intl-dst-hnk/index.html

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>