●   Bản rời    

Linh Mục Alexandre De Rhodes bị trục xuất bao nhiêu lần?

Linh Mục Alexandre De Rhodes bị trục xuất bao nhiêu lần?

Lý Thái Xuân

http://sachhiem.net/LTX/LythaiTG28.php

28-Jun-2020

Giáo sĩ Đắc Lộ mê truyền đạo trên mảnh đất Việt Nam vì thấy dân chúng rất dễ nghe theo. Dân ta vì nghèo, vì bệnh tật, điều kiện rất tốt cho họ trổ tài phù thủy "trị bệnh" và gán công cho Chúa Trời của ông. Đắc Lộ ma mảnh và dai như đĩa, bao nhiêu lần bị các chúa trục xuất, ông vẫn lì lợm và lén lút quay trở lại.

Qua các bài viết mang khuynh hướng ca ngợi cái gọi là “công lao” của Alexandre De Rhodes (còn gọi là Đắc Lộ), chúng ta có thể hiểu công lao của ông hoàn toàn dành cho việc truyền bá tôn giáo của riêng ông. Và qua các sách vở mà ông còn để lại (như sẽ kể trong các đoạn thích hợp), nhất là cuốn Phép Giảng Tám Ngày, người ta hiểu rõ ràng, cái “công” ấy là cái “tội” tiêu diệt các tôn giáo khác.

Theo cuốn “Lịch sử vương quốc Đàng Ngoài”, trên cùng thuyền của các thương nhân người Bồ đến Bắc Hà vào tháng 3/1627, đoàn thuyền chở Alexandre De Rhodes gặp đoàn binh thuyền của chúa Trịnh Tráng đang trên đường xuôi Nam đánh chúa Nguyễn. Cùng với lái buôn người Bồ, họ được tiếp kiến chúa Trịnh, cuộc gặp gỡ để lại ấn tượng tốt đẹp với chúa Trịnh.

Theo tâm sự của chính ông, nhờ kiến thức về khoa học tân tiến và mới mẻ so với nhận thức đương thời, nên các cha giảng đạo được chúa Trịnh quý mến, thường xuyên gọi vào triều hầu chuyện và đàm đạo. Nhờ đó, công việc giảng đạo, truyền đạo có nhiều thuận lợi. Số giáo dân cả trong hoàng gia và ngoài nhân gian ngày một tăng. 

Nhưng rồi chẳng bao lâu, có người phát hiện những trò phép phù của các nhà truyền giáo không khác chi các ông phù thủy của bá tánh bình dân trong xã hội. Họ tuyên truyền hữu hiệu hơn các phù thủy vì họ biết nhiều mánh lới do có kiến thức về thiên văn địa lý. Trong khi đó, họ lại có chủ trương tiêu diệt các giới sĩ phu, các tôn giáo truyền thống. Đây mới là lý do chính để các vua chúa ta phải trục xuất họ ra khỏi đất nước. Điều đó ta có thể suy ra từ chính những cuốn lịch sử do chính linh mục Đắc Lộ để lại.

Tóm tắt những chuyện kể, ta có thể ghi lại những lần ông Alexandre De Rhodes bị trục xuất như sau.

Lần 1.- Năm 1629 - Bản điện tử “Lịch sử vương quốc Đàng Ngoài (1627-1646)” trang 8 viết: “Cha Alexandre de Rhodes tới đó (Đàng Ngoài) năm 1627 và may mắn rao giảng Phúc âm,… Thế nhưng sau ít lâu, ma quỷ bực tức và điên rồ … phao tin ngài là thầy phù thuỷ vừa làm mê hoặc vừa tàn sát người ta bằng hơi thở của Ngài, làm cho chúa (Trịnh Tráng) trước đây rất quý mến và rất nể ngài thì nay không còn ưa ngài và yêu công việc ngài làm, để rồi sau cùng trục xuất ngài ra khỏi lãnh thổ năm 1629."

Lần 2.- Năm 1630 - Nhưng bởi ngài lại theo chiếc tàu người Bồ tới buôn bán mà trở lại xứ này, thì chúa lại ra lệnh lần thứ hai trục xuất ngài tháng 05 năm 1630.

Lần 3.- Năm 1640 -Trong Lịch sử truyền giáo ở Việt Nam, vào đầu năm 1639, các thừa sai dòng Tên ở Đàng Trong bị trục xuất không cho truyền đạo Ki tô ở xứ Nam Hà.

Đầu năm 1640, theo lệnh của Bề trên tỉnh dòng Áo Môn (Macao), Alexandre De Rhodes trở lại đất Nam Hà để truyền đạo. Lúc này, Nam Hà đang dưới sự cai trị của chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan

Trong “Hành trình và truyền giáo, Rhodes náu mình ở khu phố Nhật Bản sau đó ra mắt chúa Thượng và được tiếp đãi niềm nở tử tế. Trong lúc này, thuyền buôn của người Bồ Đào Nha đang neo lại buôn bán ở xứ Đàng Trong. Alexandre De Rhodes tranh thủ thời cơ thuận lợi ấy, tiến hành việc truyền giáo của mình. Qua công cuộc truyền đạo của ông, Ki tô giáo lan cả vào trong một số người thân của chúa Thượng mà tiêu biểu trong số ấy, là bà Maria Minh Đức vương Thái phi.

Quan trấn thủ vốn là người không có thiện cảm với đạo mới, nơi ông trấn nhậm. Do đó, khi được tin Alexandre De Rhodes và đồng sự trốn lại để truyền đạo, ông liền ra lệnh trục xuất hai nhà truyền đạo này khỏi vùng đất của mình cai quản “bất kỳ bằng cách nào, dù có phải lội trên nước mà trở về Áo Môn cũng mặc”.  Hai nhà truyền giáo phải mua một chiếc thuyền nhỏ cùng với sự giúp đỡ của ba giáo dân người Việt để chèo thuyền ra khơi. Ngày 20-9-1640 họ mới cập bến Áo Môn (Macao).

Lần 4.- Năm 1641 - Alexandre De Rhodes quay trở lại vào ngày 24/12 năm 1640. - Khi thuyền buôn người Bồ sắp nhổ neo khỏi đất Nam Hà, thì cũng là lúc quan trấn thủ tỉnh Chàm lệnh các nhà truyền giáo phải theo thuyền buôn người Bồ ra đi.  Vậy là lần nữa Alexandre De Rhodes lại bị trục xuất khỏi xứ Nam, nhưng do trù trừ, thuyền buôn người Bồ đã nhổ neo nên ông phải lên tàu của Phi luật tân mà về Áo Môn tháng 7/1641.

Lần 5.- Năm 1644 - Chẳng bao lâu sau thời gian tháng 1/1642 – tháng 9/1643 ông lại có mặt ở Đàng Trong. Quan trấn Quảng Nam cũng yêu cầu trục xuất Đắc Lộ và phải lên tàu người Bồ mà ra đi. Lần này nhằm năm 1644. Tuy nhiên đi được ba dặm, ông đã chuyển xuống thuyền các thầy giảng để tìm cách trở lại truyền đạo.

Lần 6.- Năm 1644 - Cũng trong năm 1644, khi biết vị linh mục vẫn bí mật lẩn trốn trong vùng mình cai quản, quan trấn thủ xứ Quảng cho lính truy lùng. Cuối cùng ông cũng bị bắt, nhưng quan trấn thủ không dám xử mà đệ việc lên phủ chúa Nguyễn.

Trong thời gian ấy, Alexandre De Rhodes bị quản thúc hai tháng. Chúa Nguyễn sau khi xem xét, liền ra lệnh trục xuất vị linh mục một lần nữa. Dẫu vậy, viện cớ phải sửa lại thuyền, Alexandre De Rhodes đã kéo dài thời gian hoạt động của mình ở Đàng Trong.

Lần 7.- Năm 1645 - Một lần, ông định dong thuyền từ khu phủ chúa lên phía Bắc để thăm các họ đạo vùng Quảng Bình, Quảng Trị, thuyền mang theo đoàn thầy giảng thuận gió nên tiến nhanh. Nhưng giữa đường, ba chiếc thuyền của chúa Nguyễn trên đường đi tuần, nghi là thuyền do thám nên liền giữ lại và khám xét. Chúa Thượng sau khi xem xét sự việc, quyết định tuyên án tử đối với linh mục Alexandre De Rhodes, và lệnh này, sẽ có hiệu lực ngay tức thì. 

Sau khi chúa tuyên án, thì thầy dạy của chúa Nguyễn đã đưa ra lời khuyên can, chúa nghe lời khuyên của thầy mình, đã rút lại lời tuyên án ấy. Tuy nhiên, ông yêu cầu Alexandre De Rhodes phải rời khỏi xứ Đàng Trong ngay lập tức và đặc biệt là không bao giờ được quay trở lại. Đến sáng hôm sau, quan trấn thủ Quảng Nam cho lính áp giải Alexandre De Rhodes ra cửa Hội An để xuống tàu người Bồ về Áo Môn. Ngày hôm đó, nhằm ngày 7/3/1645.

Như vậy, có cả đến 7 lần triều đình ra lệnh trục xuất Alexandre De Rhodes. Hai lần ở Đàng Ngoài do Chúa Trịnh Tráng, và 5 lần ở Đàng Trong do Chúa Nguyễn Phúc Lan.

Trước đây, năm 2007 tác giả Thiên Lôi trong bài "Vì Sao Đám Dân Chúa Chống Cộng Điên Cuồng," có vắn tắt như sau:

"...Y (Rhodes) tìm cách len lỏi mua chuộc các nhà Chúa (chúa ở đây là chúa Trịnh – Nguyễn, chứ chẳng phải chúa Jesus đâu đấy!) để được hoạt động ở cả 2 đàng trong và ngoài suốt 20 năm; nhưng vẫn bị các Chúa trục xuất đến 6 lần; nhưng lần nào cũng tìm cách quay lại bám trụ dai như đĩa. "

Cũng vậy, năm 2009, cũng có bài “Tượng Đài Alexandre De Rhodes”: Ai Là Người Hô Biến? của tác giả Trần Điều, (https://sachhiem.net/LICHSU/TR/TranDieu.php) có đề cập 1 đoạn của tác giả trong nước Hàng Tình, cho rằng ông Rhodes bị trục xuất 6 lần.

.. Alexandre de Rhodes đã có đến 6 lần bị chính quyền phong kiến Việt Nam, chúa Nguyễn lẫn chúa Trịnh... trục xuất (nhưng ông vẫn luôn tìm cách để được quay lại). [báo Tia Sáng, trong bài Một Tượng đài ALEXANDRE DE RHODES, sao không? (ngày 22 tháng 7, 2009 không còn đăng nữa)

Có lẽ, các tác giả không kể lần thứ sáu ở trên, tức lần thứ hai cùng năm 1644: Chúa Nguyễn sau khi xem xét, liền ra lệnh trục xuất vị linh mục một lần nữa. Nhưng Alexandre De Rhodes đã kéo dài thời gian hoạt động của mình ở Đàng Trong, viện cớ phải sửa lại thuyền.

Kết luận,

Giáo sĩ Đắc Lộ mê truyền đạo trên mảnh đất Việt Nam vì được dân chúng nghe theo dễ dàng. Dân ta vì nghèo, vì bệnh tật, điều kiện rất tốt cho họ trổ tài phù thủy "trị bệnh" và gán công cho Chúa Trời của ông (giống như ông linh mục Giu-se Trần Đình Long sờ đầu trị bệnh ở trung tâm Giáo Điểm Tin Mừng vậy). Ông ma mảnh và dai như đĩa, bao nhiêu lần bị các chúa trục xuất, ông vẫn lì lợm và lén lút quay trở lại.

Qua những câu chuyện chính ông kể, ta có thể thấy thời điểm Vua Lê- Chúa Trịnh Đàng Ngoài và chúa Nguyễn Đàng Trong đã có những chính sách rất cởi mở với thương nhân và chú trọng đẩy mạnh quan hệ ngoại thương, chớ không hề có chuyện “bế quan tỏa cảng”, và tỏ ra rất mềm dẻo, nhân từ, độ lượng.

 

Ở Âu Châu vào thời điểm đó, nếu một người khác đạo, lại tuyên truyền đạo khác như linh mục Đắc Lộ đã làm ở xứ ta, thì ông đã bị giết bao nhiêu lần rồi. Những cuộc chiến lịch sử giữa Công Giáo La Mã và Tin Lành từ thế kỷ thứ 13 liên tục cho tới Cách Mạng Pháp 1789 bùng nổ đã chứng minh sự bất khoan dung của các tôn giáo thờ Chúa Trời.

Chúa Trịnh và Chúa Nguyễn không hề xử tử nhà truyền giáo lì lợm này, mà chỉ trục xuất. Có lẽ các Chúa chưa biết rằng, ông ấy đã ghi chép các thông tin tình báo cho Vatican và Pháp qua các tài liệu viết tay, nhưng các chúa thấy rõ, việc truyền giáo của họ có những lời giảng đầy xúc phạm đến các tôn giáo và tục lệ truyền thống.  

Một cảnh nhật thực hoàn toàn.

Sự thật là trình độ khoa học của dân ta lúc đó chưa có bao nhiêu. Các nhà truyền giáo dùng kiến thức có sẵn từ văn minh Âu Châu về thiên văn địa lý, không phải để khai sáng dân ta, mà khoe khoang để gạt gẫm dân lương, tạo ra thứ niềm tin vào phép lạ của thần quyền. Họ gạt là theo đạo Chúa, rửa tội sẽ hết bệnh tật, dùng các nghi lễ giống như phù thủy, đuổi ma quỷ, gọi là "phép rửa", ăn thịt uống máu, gọi là "phép mình thánh Chúa,"… đủ điều.

Xuyên qua các chương trong quyển Lịch sử Đàng Ngoài, Lịch sử truyền giáo, người ta thấy ông tường trình đầy đủ các chi tiết mọi mặt về mảnh đất, con người, và lối sống của người Việt Nam. Ông ấy còn ghi những việc hành chính trong nước, về các nguồn lợi, các thổ sản, súc vật, tiền bạc, thương mại, hoàng hóa, đến kỷ luật quân binh, số dân, số binh lính, cách đóng thuyền chiến, lực lượng thuyền chiến, danh hiệu, vị trí, ... Đó chẳng phải là các thông tin tình báo thì là gì?

... (còn nữa) ...

Đó là một tài liệu tình báo rất đầy đủ để làm tài liệu nghiên cứu cho những cuộc xâm lược về sau.

Ông nhận thấy dân tình dễ dàng tiếp thu những sự gạt gẫm của họ, và mơ hồ như là một mảnh đất trù phú để cho họ đến gieo trồng và gặt hái. Khi họ đã gặt hái được, thì đó chính là đạo quân nằm vùng rất hữu hiệu, mà chúng ta vẫn còn có thể chứng minh trong thời gian hiện tại.

Công lao của ông ấy lớn đối với Giáo Hội La Mã Vatican, vì đã rửa tội được rất đông đảo dân lương, đã xây dựng biết bao cơ sở truyền giáo,... đã tạo được nền móng cho đạo Chúa phát triển đến ngày nay. Vì thế, Giáo Hội La Mã luôn luôn tìm mọi cách đưa ông vào vị trí bắt dân ta phải nhớ ơn chung với họ.

Phải nói là sự lấn lướt của cái tôn giáo này thật kinh hoàng. Dân ta cần phải luôn cảnh giác.

Lý Thái Xuân

______________

Tham khảo thêm:

- Alexandre De Rhodes - Những lần đối mặt với án tù: (Kỳ 1) Giam lỏng và trục xuất - và (Kỳ 2) Thoát án tử trong gang tấc (Trần Đình Ba)

_______________

Video:

- Đề tài 63: LM Đắc Lộ (Alexandre De Rhodes) bị trục xuất khỏi Đại Nam bao nhiều lần ?

__________________

Nhận xét của bạn khán thính giả:

Son Vo - 5 hours ago

Nếu chúa Nguyễn trục xuất tên gián điệp Alexan de rhodes lên tàu ra biển và cử theo một đao phủ, thì nạn giặc đạo Kitô giáo không tràn lan như bây giờ

Chung le van 4 hours ago

Bọn này lợi dụng truyền giáo xúi dục dân chống lại Triều đình phong kiến nên bị trục xuất ,có tên bị xử tội chết ( có cả người Việt làm tay sai..) do đó lịch sử cũng cần công bằng với các Vua Triều Nguyễn trong việc xử tử các Giáo sĩ và người dân theo đạo Gia tô thời ấy...

Khéo Lưu Thị 4 hours ago

Lợi dụng lúc VN đang chống giac ngoại xâm bon ta giáo Vatican lợi dụng để truyền đạo rồi thôi kỳ anh Em ngo đình Diệm nằm quyền Kitô giao đã bắt người VN cái đạo sang thiên chúa giáo đàn áp các đạo giáo khác cứ thế là đạo Phật vì vậy VN chúng ta phải cảnh giác cái đạo tàn ác này.

Cuong Le 7 hours ago

Tên này nguy hiểm thật

Elizabeth Buibich 4 hours ago

Han da chet tu doi nao roi ! Nguy-hiem hien nay la bon Ta-giao Vatican va Phap : Bon nay luon mong muon dan Viet phai ton-vinh nhung ten GIAC nhu alexandre rhodes , cung bon Viet GIAN nhu nguyen truong to , truong vinh ky , tran luc... Dong thoi , xoa nhoa nhung vi anh-hung yeu nuoc nhu Thai van Lung , VO NGUYEN GIAP , PHAM van DONG , LE DUAN , cu HO CHI MINH ! Chung danh nhung ten duong ngay trung-tam thanh pho lon , nhung duong dai nhat , dep nhat , mua chuoc cac cap chinh quyen dia-phuong de dat ten duong pho . Hien nay tp Hai-Phong co du-an dat ten duong cho ten Viet GIAN nguyen truong to dai 9 km , trong khi ay duong mang ten Dai Tuong VO NGUYEN GIAP chi von ven chua toi 2 km , nam noi xa trung-tam thanh pho ! The day co TIEN la co QUYEN ! Mong cac ban dan Hai- Phong LEN TIENG vu viec KY QUAI nay !

Châu Trần Đình 3 hours ago

Cầm gươm đi mở cõi nên bị gọi xâm lược. Nên KiTo đổi từ đi khai sáng nền văn minh. Kito đến châu phi thế là đoàn người da đen trùng trùng xuống tàu bán đi làm nô lệ. Nhưng khai sáng thế nào từ ấy cho đến nay Châu Phi vẫn nghèo đói dốt nát. Ki to đến VN khai sáng văn minh, nhưng hàng trăm năm vẫn đói nghèo mù chữ 90/100. Hàng trăm nhà yêu nước rơi đầu. Năm 1945 hai triệu người chết đói ( VĂN MINH) là không được yêu nước. Thập niên 60 miền nam máy chém lê khắp miền nam không biết bao người chết oan. (Kito linh mục chăm lo khai sáng VM) Nên không hề biết. Quân đội Mỹ và đồng minh đổ quân vào VN bom đạn khắp nơi sang bằng miền bắc. Vậy các vị linh mục vẫn lo khai sáng VM. nay đất nước hòa bình cuộc sống nhân dân cơm no áo ấm thế hệ trẻ học hành hơn xưa. Thế là các giáo sĩ linh mục cào mặt lu loa đòi nhân quyền cho người dân ấy là văn hóa KiTo.

Giang Phạm 2 hours ago

Bố tôi sinh năm 1920 có học tử tế là người rất hâm hiểu môn lịch sử bởi vậy lúc nhỏ 5 - 7 tuổi tôi đươc bố tôi kể về cái đạo kitô thổ tả lừa bịp tàn bạo gây bao đâu thương cho dân tộc này vậy mà lắm kẻ máu đỏ da vàng cuồng đến độ mê muội . Nên ghét bọn giặc này từ nhỏ

HUNG NGUYEN 8 hours ago

Vatican lấy thần thánh dựa thế lực tư bản xâm chiếm các quốc gia khác. Mặt khác, tư bản lợi dụng giáo hội nhằm cai trị dân thuộc địa bản xứ. Cho đến nay, dù nền khoa học thế giới đã phát triển cực đại, nhưng giáo hội vẫn cố níu kéo các ngu chiên hòng củng cố quyền lực rệu rã. Cần loại bỏ bọn lợi dụng tôn giáo chống phá Đất nước. (Dư luận viên D3Q)

Du Lan 6 hours ago

Như vây mà các nhà sử hoc các nhà làm văn hóa lai đồng tình với những ý kiến nên đăt tên đương cho ô này thật lố bịch

Thanh Hoa 7 hours ago

Dân tộc Việt Nam dù theo tôn giáo nào, thì đều là người Việt. Hãy đoàn kết, đừng để lợi dụng để chia rẽ dân tộc. Đạo Phật, cao đài, thiên chúa, công giáo...đều là con rồng cháu tiên

Mảng Lịch Sử Chưa Viết 36 minutes ago

Bạn có nghe người ta vào đập đổ hết các đạo của ông bà mình không? Họ chia rẽ mỗi gia đình mà họ dụ đi theo đạo của họ mỗi khi có người kết hôn. Họ còn chia rẽ lương giáo mỗi lần như vậy đó, từ xưa cho đến nay đấy. Họ lợi dụng sự nghèo và dốt của người mình từ thế kỷ thứ 16 đến nay để cướp nước đó. Bài này chỉ mặt đứa lợi dụng đó bạn. Bạn nói ai lợi dụng ai?

 

Trang Tôn Giáo

Các bài cùng tác giả LTX

Các bài khoa học

 ▪ Những Tảng Đá Ngoài Không Gian - Lý Thái

Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh - Lý Thái sưu tầm

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Hào Quang Mặt Trời - Lý Thái Xuân

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Góc đối Tia Cực Quang - Lý Thái Xuân

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia - Lý Thái Xuân

Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân

Những cuộn Hào Quang Ban Mai - Lý Thái Xuân

Trước Lucy đã có Ardi - Lý Thái Xuân

Vũ Trụ Mà Chúng Ta Biết Được - Lý Thái Xuân

Lý Thuyết Mới Về Nguồn Năng Lượng Đầu Tiên Của Sự Sống - Lý Thái

Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái

Một Chuyến Bay Xuyên Vũ Trụ - Lý Thái sưu tầm

Một Phút Câu Chuyện Loài Người Chúng Ta - Lý Thái (giới thiệu)

Vòi Rồng Ở Florida - Lý Thái

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái

Vài Tai Nạn Lớn Của Các Giàn Khoan Dầu trên Thế Giới - Lý Thái

Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái

Sự Sống Trên Sao Hỏa? - Lý Thái

Nasa Tìm Thấy Bằng Chứng Của Một Đại Dương Cổ Đại Trên Sao Hỏa - Lý Thái

Hào Quang Mặt Trời Rực Rỡ Trên Dãy Hy Mã Lạp Sơn - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Các bài đối thoại

 ▪ Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân

Tư Cách Đối Thoại - Lý Thái Xuân

Phản Hồi Nick Bình Nguyễn - Đừng Bắt Chước Công Giáo - Lý Thái

Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh Alexandre De Rhodes - Tòa soạn SH

Vụ Đặt Tên Đường - Cái Gì Ở Đàng Sau? - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài thời sự

 ▪ Tại sao người Mỹ đi bầu vào ngày thứ ba? - Lý Thái Xuân

Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân

Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái

Những Tờ Tuyên Cáo của chính phủ Hoa Kỳ - Lý Thái

Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái

Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái

Nhân ngày Độc Lập Hoa Kỳ - Những Lá Cờ Độc Lập Trên Thế Giới - Lý Thái

Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi

ITCCS Tuyên Bố: Giáo Hội Ca Tô Rô Ma Là Một Tổ Chức Tội Phạm Quốc Tế - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Hình Ảnh Trong Chuyến Đi Mỹ 2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng - Lý Thái collections

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis - Jonathan Watts /Latin America

Tính Cách Tương Đối Trong Các Khái Niệm Nhân Quyền, Tự Do Và Dân Chủ - Lý Thái

Cuộc gọi điện thoại chúc mừng những người bạn đã bầu cho Trump - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Ý Nghĩa Khác Nhau Qua Lịch Sử Của Chữ Vạn - Lý Thái Xuân

Giá trị chiếc ấn vàng của Vua Minh Mạng dưới mắt 1 người Việt Nam - Lý Thái Xuân

LETTRE AU Président de La République Franaise. - Anh Tuấn Lê (dịch)

Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu" - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài lịch sử

 ▪ Những Ý Nghĩa Trong Đồng Dollar Mỹ - Lý Thái Xuân

Chiến Tranh Việt Nam Và Một Vài Con Số - Lý Thái Xuân sưu tầm

Nhận Dạng Sắc Dân Cụ Hồ Chí Minh Là Chuyện Nhảm Nhí - Lý Thái Xuân

Sự Thật Về "Nhân Vật Nguyễn Trường Tộ" Như Thế Nào? - Lý Thái Xuân

Liên Minh Bí Mật của Hoa Kỳ và Vatican - Lý Thái Xuân

Thêm Vài Lập Luận - Không Thể Gọi VNCH Là Quốc Gia - Lý Thái Xuân

Bài Phát Biểu Trước Thủ Tướng Phạm Minh Chính Tại San Francisco - 17 Tháng 5, 2022 - Lý Thái Xuân

Ba Trọng Tội, và Lòng Dạ của Pétrus Ký, Qua 8 Lá Thư của Ông Gửi Chính Quyền Thực Dân Pháp - Lý Thái Xuân tóm lược

Những Tác Phẩm Văn Học Pétrus Ký Có Mục Đích Gì? - 6 Bằng Chứng - Lý Thái Xuân trích lược


▪ ▪

Các bài xã hội

 ▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - Những ngày đầu ở Hà Nội - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 1 - Con Đường Quê - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về - 2 - Đi Ải Nam Quan, Ghé Thăm Tô Thị - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 3 - Ải Chi Lăng và Những Quả Na Giai - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 4 - Đường Đi Điện Biên - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 5 - Xe Đò Từ Hà Nội vào Sàigòn - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 6 - Chủ mới ngôi nhà cũ - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 7 - Ngôi Trường Xưa, Cô Láng Giềng, Người Khuyết Tật - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 8 - Những Chiếc Cầu, Câu Sấu, Lầu Nội Trú - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 9 - Hành Lý Mang Về - Lý Thái Xuân

Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông - Lý Thái

Ngày Xem "Đừng Đốt" - Lý Thái Xuân

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Đệ Nhất Phu Nhân Obama và Bà Ngoại Trưởng Clinton - Lý Thái lược dịch

"Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân

Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái

Tâm Sự Khi Mẹ Ngủ - Lý Thái Xuân

Tấm Thiệp Mùa Đông của Ma Soeur T.M. - Lý Thái Xuân

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc - Lý Thái

Tam Đoạn Luận - Khi Nào Đúng và Khi Nào Sai? - Lý Thái

Khi Kỳ Vọng Của Cha Mẹ Không Thể Đạt Tới - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>




Đó đây


2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -

2024-04-12 - Tại Sao Bộ Giáo Dục Chọn Ông Trùm Lật Sử Vũ Minh Giang Làm Tổng Chủ Biên - Xuyên Suốt Sách Giáo Khoa Lịch Sử.

2024-04-10 - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican - Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher thăm Việt Nam từ ngày 9 - 14/4, theo lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican đến Việt Nam.

2024-04-10 - Lm Tây Ban Nha qua đời vì bỏng khi đốt lửa Phục sinh. Thay đổi lớn ở Giáo phận Rôma -

2024-04-08 - Đạo là gì? Chúa và các Cha còn chẳng biết đạo là gì mà đòi dạy đạo - Theo linh mục Nguyễn Khắc Hy thi "ĐẠO" ở trong các nhà thờ. Ai vào nhà thờ thì mới CÓ ĐẠO, ra khỏi nhà thờ thì HẾT ĐẠO!



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>