●   Bản rời    

Chuyên gia này cần phải học thêm - “Thế giới phẳng” nếu cùng nhau nghèo đói

Chuyên gia này cần phải học thêm -

“Thế giới phẳng” nếu cùng nhau nghèo đói

Mike Wilson

http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuM/MikeWilson_20.php

04-May-2018

Học cái sai của cộng sản là cần, và ai cũng biết rồi, chính phủ đang sửa sai rồi! Nhưng học cái sai của tư bản cũng cần, và lại còn cần hơn vì nó đang độc quyền hiện hữu, và đang lúng túng không giải quyết được mâu thuẫn nội tại. Người thiếu hiểu biết không đáng trách. Người không chịu học - mới đáng trách! (nth-fl)

Những nhận định dưới đây của chuyên gia VN mang tính khoa học và hữu lý, lập luận có logic. Tuy nhiên, vì VN chưa thoát khỏi các khiếm khuyết của cơ chế XHCN, và, quan trọng hơn, vì VN chưa đủ thời gian để tiến đến TBCN quá độ, nên chuyên gia này chưa nhận định đầy đủ tác hại của những bất công trong xã hội tư bản, do phân phối kết quả lao động bất công, khiến tài sản dồn về thượng tầng, tạo cơ hội cho tầng lớp chóp bu này dùng tiền để chi phối quyền lực - kinh tế lẫn chính trị - DẪN ĐẾN BẤT ỔN KINH TẾ, CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI TOÀN CÕI PHƯƠNG TÂY .

Chuyên gia này đã đúng trên phạm vi rất nhỏ hẹp, rằng sự khác biệt năng lực cá nhân đã tạo ra khác biệt thu nhập giữa người và người - ai làm được nhiều huởng nhiều, ai làm ít huởng ít.

Tuy nhiên, thực tại nước Mỹ cho thấy:

Lương một CEO có thể cao gấp 20- 30 lần lương một công nhân !

Anh làm CEO, ăn ngày 3 bữa, đêm ngủ 1 giường - là một cá thể con người, anh cũng như tôi (công nhân) .

Anh tài, anh giỏi - ừ thì lương anh gấp 3 lần lương tôi đi ! Anh làm 16 tiếng 1 ngày, tôi chỉ làm 8 tiếng, ừ thì - dựa trên số giờ - anh làm nhiều gấp đôi tôi như vậy lương anh hơn gấp 6 lần (3x2 = 6) lương tôi đi, cũng không sao ...

Tại sao anh lại ăn lương gấp 20- 30 lần lương tôi ?

Đó là chưa kể quyền lợi của anh khi đang làm việc và khi mất việc :

Anh được thuởng cổ phiếu, anh được tiền thuởng khủng, anh được tiền sa thải chấm dứt giao kèo khủng, trong khi quyền lợi hưu bổng, quyền được bồi thuờng khi sa thải, quyền ăn lương thất nghiệp của tôi ... ngày càng bị cắt giảm !!!

Anh làm công cho công ty, tôi cũng làm công cho công ty, nhưng mục đích của anh là phục vụ kẻ đầu tư mua cổ phiếu, anh không phục vụ công nhân của công ty (!)- anh chỉ biết làm cho kẻ đầu tư sinh lời mỗi ngày trên giá trị cổ phiếu, trên tiền chia cổ tức (dividends), trong khi anh tìm cách kềm kẹp đồng lương và quyền lợi của tôi ... (!)

Đồng tiền không đổ mồ hôi, mà tiền cứ sinh ra tiền cho kẻ giàu,- KẺ GIÀU KHÔNG LÀM MÀ VẪN ĂN TRÊN LƯNG XÃ HỘI -tôi đổ mồ hôi cho công ty, tại sao thu nhập của tôi không song hành cùng thu nhập của anh và lợi nhuận của công ty ?

Tại sao anh lại cấm tôi thành lập công đoàn? Tại sao tập thể công nhân không có quyền trong việc phân bố kết quả lao động của tập thể ?

Trong một quốc gia tư bản, tại sao số cá nhân giàu, triệu phú tỉ phú, ngày càng tăng ... mà số dân nghèo vẫn tăng, khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng?

Tại sao quyền lợi dân giàu ngày càng tăng, mà quyền lợi công nhân ngày càng giảm ? Tại sao GDP cả nước ngày càng tăng,nợ công cả nước không giảm, mà lại tăng, tác hại kinh tế chung ?

Tại sao các anh chủ trương tư nhân hóa mọi dịch vụ nhà nước, để đem tiền thuế của dân đóng góp, đổ vào túi tư nhân, làm lợi nhuận cho các công ty tư nhân, (mà điển hình là hệ thống trường tư, nhà tù do tư nhân cai quản), rồi các anh lại còn định biến cải hệ thống y tế cựu chiến binh cho tư nhân bòn rút tiền thuế của dân để lấy lời, và ngay đến quĩ hưu an toàn (social security) của dân các anh cũng định đẩy cho tư nhân quản lý đầu tư để kiếm lời, bất chấp các bất trắc (financial risk) cho quĩ hưu của nhân dân ?

Tại sao các nước tư bản tập trung vào công nghệ quốc phòng, đi đánh phá các nơi, làm giàu cho công nghệ quốc phòng ? Tại sao tư bản chủ nghĩa ngày nay lại độc quyền cộng sinh với chao đảo bất ổn khắp thế giới ?

Sự chao đảo bất ổn này là MINH CHỨNG : Tư bản chủ nghĩa vẫn chưa khắc phục được MÂU THUẪN NỘI TẠI.

Cộng sản chủ nghĩa có sai trái, nhưng những sai trái ấy có bản chất và cơ chế hoàn toàn khác, tự chúng không biện minh được cho những BẤT CÔNG MÂU THUẪN NỘI TẠI của tư bản chủ nghĩa !

Sự tàn lụi của cộng sản chủ nghĩa không có nghĩa là tư bản chủ nghĩa đã được hoàn hảo.

Chuyên gia này cần phải học thêm !!!

nth-fl

____________________

“Thế giới phẳng” nếu cùng nhau nghèo đói

02/05/2018 10:23
(kbchn) - Sự ra đời cuốn sách của Thomas L. Friedman mang tên “Thế giới phẳng” đã được không ít bạn đọc tán dương. Cụm từ “Thế giới phẳng” được dùng ở nhiều nơi như mốt thời thượng về một tương lai mà trong đó, xã hội bình đẳng về mặt cơ hội, khoảng cách giàu nghèo ngày càng ngắn lại.

Có người còn đề cập tới một xã hội cộng sản, một thế giới đại đồng mà Marx đã nói đến cách đây hơn một thế kỷ. Có hay không chuyện “thế giới phẳng” hay “Việt Nam phẳng”?

Nguyễn Trần Bạt

Chống lại cái nghèo chứ không chống lại khoảng cách giầu nghèo

- Thưa ông, hội nhập đang tạo ra không ít cơ hội. Điều này làm cho người giầu càng giầu thêm còn người nghèo càng nghèo, vậy chúng ta có nên bàn đến chuyện làm thế nào để khắc phục khoảng cách giầu nghèo đó?

- Các bạn tưởng rằng khi nước ta chưa gia nhập WTO thì không có người giầu, người nghèo, không có khoảng cách giầu nghèo ư? Có chứ. Tôi nghĩ rằng càng phát triển thì khoảng cách giầu nghèo càng lớn. Phát triển là gì? Phát triển là người ta khai thác các năng lực tự nhiên của con người một cách có hệ thống và có tính hiệu quả cao nhất, mà năng lực của con người thì không giống nhau. Một người có hứng thú và có sức để học 20 tiếng một ngày thì không thể đem so với một người học 2 tiếng đã ngủ gật được. Vào những năm tôi học đại học, không có đèn điện như bây giờ mà tôi phải học bằng đèn dầu. Số lượng dầu mà tôi thắp để học bằng tiêu chuẩn của hai gia đình đông con. Ngày xưa một gia đình đông con được 5 lít dầu/tháng, và tôi đốt 10 lít/tháng để học.

Tôi nghĩ rằng những người học 2 tiếng/ngày không thế đem so với tôi được, vĩnh viễn không bao giờ so sánh được. Khoảng cách giầu nghèo không chỉ là khoảng cách của sự may mắn mà còn là khoảng cách của sự phân bố tự nhiên các năng lực của con người. Cho nên, chúng ta phải thừa nhận khoảng cách ấy một cách khách quan mà chúng ta không thể khắc phục triệt để khoảng cách ấy được. Những nhà lý luận của CNXH đã từng mơ tưởng đến một sự bình đẳng như vậy và các nền kinh tế ấy đã thất bại bằng sự mơ tưởng. Người ta buộc phải phấn đấu và buộc phải thừa nhận tính khách quan của khoảng cách giầu nghèo nhưng người ta cần chống lại khái niệm khác chứ không phải khái niệm anh vừa đề cập, đó là khái niệm nghèo khổ.

Người ta chống lại sự nghèo khổ chứ không chống lại khoảng cách giầu nghèo. Nếu tôi có 1000 đô la/tháng tiền lương mà anh chỉ có 10 đô la/tháng thì anh là người nghèo khổ, khoảng cách giữa tôi với anh là khoảng cách của sự nghèo khổ. Nhưng nếu tôi có 10.000 đô la mà anh có 1.000 đô la thì anh không nghèo khổ nữa nhưng anh không giầu bằng tôi. Tuy nhiên, khoảng cách giữa 1.000 đô la và 10.000 đô la vẫn là khoảng cách không thể thay đổi được vì tôi năng động hơn anh, tôi lao động vất vả hơn anh.

Tôi vừa viết một công trình nghiên cứu về tham nhũng, trong đó tôi có nói rằng sự hướng dẫn sai (tham nhũng) về chính trị, kinh tế và văn hoá trong xã hội đã tạo ra sự mất mát năng lực trên quy mô toàn xã hội. Khi con người mất mát năng lực thì không có khả năng cung cấp các dịch vụ trung thực cho xã hội. Để có thể sống được người ta buộc phải cung cấp các dịch vụ không trung thực. Các dịch vụ không trung thực là bản chất xã hội học của hiện tượng tham nhũng. Cho nên, để chống tham nhũng, để xoá đói giảm nghèo chúng ta phải cung cấp các dịch vụ để nâng cao năng lực của con người. Chúng ta phải dứt khoát nhận thức rằng nâng cao năng lực của con người là biện pháp chủ đạo để chống tham nhũng cũng như để xóa đói giảm nghèo. Ví dụ như ở công ty chúng tôi vẫn thường tiến hành các cuộc điều tra nghiên cứu xã hội học để cải thiện năng lực xã hội. Nâng cao năng lực là cách phổ biến nhất để khắc phục hiện tượng nghèo đói, và trong chừng mực nào đó tạo ra khả năng cảm nhận một cách không đau khổ về khoảng cách giầu nghèo.

Khi người ta nhận thức được rằng khoảng cách giầu nghèo là một tất yếu thì người ta sẽ không đau khổ, còn nếu khuyến khích người ta nhìn nhận một cách sai lệch về khoảng cách giầu nghèo thì sẽ có đấu tranh giai cấp và sẽ có cách mạngvà chúng ta lại cùng nhau nghèo đói. Chúng ta đã đi qua gần nửa thế kỷ cùng nhau nghèo đói. Người Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm về cái sự thật cùng nhau nghèo đói. Cho nên, nghĩ ít về khoảng cách giầu nghèo thôi nhưng cần phải làm mọi cách để chống lại sự nghèo đói của bản thân mình.

...

Sự không tương thích của tiền lương

- Ông có thể giải thích tại sao kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đặn với tốc độ khá cao nhưng mức lương tăng trưởng chưa tương xứng?

- Mức lương vẫn thấp bởi vì người Việt Nam chưa có văn hoá tiền lương. Chính sách tiền lương của chúng ta không được dựa trên những tiêu chuẩn đúng đắn của văn hoá tiền lương. Người Việt Nam chưa ra khỏi mâu thuẫn của quan hệ giữa tiền lương và năng lực. Bởi vì chúng ta có quá nhiều người được tuyển mộ theo những quan niệm sai trái, được đào tạo theo những tiêu chuẩn không phù hợp và hiện nay chúng ta đang giẫm chân tại chỗ trong sự không tương thích giữa năng lực và tiền lương. Chúng ta cần quan sát một cách cẩn thận để xem hiện tượng đó diễn biến như thế nào. Tuy nhiên, không phải cả xã hội giẫm chân tại chỗ trong quan hệ tiền lương thấp, có nhiều bộ phận khác nhau của xã hội đã bắt đầu ra khỏi và phát triển một nền văn hoá tiền lương khác, không còn giống với mức chung vốn có.

Quy luật của sự phát triển là các bộ phận phát triển một cách khác nhau chứ không phải tất cả mọi bộ phận đều phát triển đồng đều. Cho nên khi anh nói rằng tìền lương ở Việt Nam vẫn thấp thì đấy là nói ở mức kết luận chung chung. Nhưng nếu đi sâu vào các xí nghiệp anh sẽ thấy rằng: vì nhà nước không hỗ trợ một chính sách thu nhập cao cho nên đại bộ phận các xí nghiệp đã trả lương cao đều giấu ưu điểm của mình. Nếu không họ sẽ phải mất thêm một lượng chi phí khá lớn để đóng thuế. Cho nên, vấn đề đặt ra là nhà nước phải ra khỏi nền văn hoá tiền lương thấp chứ không phải xã hội, bởi vì xã hội đã bắt đầu làm việc ấy rồi. Đây là một vấn đề lý luận thật sự, lý luận của những người hoạch định chính sách cao nhất chứ không phải chỉ là lý luận của một trường đại học.

- Trân trọng cám ơn ông.

Phan Thế Hải (Thực hiện)

Nguồn http://kbchn.net/the-gioi-phang-neu-cung-nhau-ngheo-doi-87342.html

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân

2024-03-18 - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử - Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, kết quả kiểm đếm sơ bộ tính đến sáng 18/3 cho thấy Tổng thống Vladimir Putin giành được 87,32% số phiếu, tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm và sẽ lãnh đạo



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>