●   Bản rời    

Nạn Tu Sĩ Hiếp Dâm - Lập Trường Ngừa Thai Của Công Giáo - Nếu Không Tin Liên Hiệp Quốc Thì Còn Tin Ai?

Nạn Tu Sĩ Hiếp Dâm - Lập Trường Ngừa Thai Của Công Giáo-

Nếu Không Tin Liên Hiệp Quốc Thì Còn Tin Ai?

Trần Tiên Long

http://sachhiem.net/TTL/TranTL46_LHQ.php

15-Feb-2014

LTS: Ngoài văn minh kỹ thuật hay văn minh hưởng thụ vật chất, xã hội ngày nay khác với xã hội xưa kia ở chỗ con người được có tiếng nói phản biện. Nhưng phẩm chất của việc phản biện có giá trị cao hay thấp là ở quan niệm về lý tưởng. Có những thứ phản biện để bào chữa danh dự cá nhân hoặc phe nhóm, hay giáo hội của mình, bất kể nó chứng tỏ mình là nô lệ của một thế lực vô minh. Nhưng cũng có những phản biện dựa trên những ý thức cơ bản và vị tha, tức không vị kỷ, như nhân quyền đích thực, hay tự do tư tưởng,... Vậy bạn đọc tự nhận định các thư viết liên quan đến đề tài được chép lại dưới đây. (SH)

Về Lập Trường Ngừa Thai Của Công Giáo

Kính thưa quí đọc giả,

Trong bản tin số 4 dưới đây về Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ phê bình Ủy ban Nhi Quyền Liên hợp quốc, Sơ Walsh nói:

“Khi Ủy ban này của Liên Hợp Quốc sa đà vào các cuộc chiến tranh văn hóa để thúc đẩy việc phá thai, ngừa thai và hôn nhân đồng tính, nó đang làm xói mòn chính nghĩa cao quý của nó dành cho trẻ em, và bán đứng mối quan tâm cho trẻ em cho các chương trình nghị sự khác. Thật là một cơ hội bị đánh mất. " (Hết trích).

Nhưng không phải chỉ mình Liên Hiệp Quốc mà cả thế giới cùng nhìn nhận chính sách theo đuổi của Vatican về ngừa thai và phá thai đã dẫn đến sự nghèo đói và nạn nhân mãn ở nhiều quốc gia còn chậm tiến. 

Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Criticism_of_the_Catholic_Church

Người ta cũng đã từng nghe giáo hoàng chỉ trích việc dùng bao cao su làm tăng thêm bệnh si-đa (AIDS). Lập trường của giáo hội Công giáo về vấn đề sử dụng bao cao su đã bị công luận lên án rất nặng nề và xem đó như là không thực tế, không hiệu quả, vô trách nhiệm, và vô luân. (This stance has been criticized as unrealistic, ineffective, irresponsible and immoral by some public health officials and AIDS activists.[57] )

[57] Jump up to: a b Thavis, John (18 March 2009). "Pope's condom comments latest chapter in sensitive church discussion". Retrieved 24 August 2013.

Xin chuyển thêm một ý kiến nhận định về kiểu cách biện minh chính sách tội lỗi của Vatican: 

Nếu Không Tin Liên Hiệp Quốc Thì Còn Tin Ai?

From: "qtran"
Date: Sun, February 09, 2014 9:30 am

Kính thưa quí độc giả,

Xin có một đôi điều góp ý về bài tường trình đúc kết của Ủy ban Nhân Quyền thuộc Liên Hiệp Quốc như sau:

Thứ nhất, việc Liên Hiệp Quốc công bố một bản tường trình đúc kết sau khi đã nhiều năm điều tra về tệ nạn tình dục trong Hội thánh không phải là một hành động “nhục mạ chửi bới nguyền rủa Vatican” như quan điểm của một số con chiên VN. Chỉ có sự thật mới giải thoát chúng ta. Đó là nhiệm vụ phải hành động của Liên Hiệp Quốc là trưng ra trước công luận việc theo đuổi những chính sách sai lầm nghiêm trọng của Vatican, một quốc gia đã ký kết với Liên Hiệp Quốc về việc cần phải tôn trọng và bảo vệ các quyền căn bản của con người.

Những kết án, chỉ trích trong bản tường trình đó được ông Gò Vấp tóm tắt như sau:

»    Ủy ban nầy vào tháng 12 vừa qua đã đưa cho Giáo Hoàng tại Vatican một bản yêu cầu Vatican nói rỏ vấn đề bao che các tu sỉ phạm tội tình dục và quyền ngừa thai và phá thai…thì được đại sứ Tòa Thánh phản biện bằng lời lẽ nặng nề cho Ủy ban nầy.

»   Nay Ủy Ban Bảo vệ Nhân Quyền về Nhi Quyền (the Rights of the Children) phản ứng nặng nề lại Vatican là cố tình làm ngơ, trả lời vu vơ vô thưởng vô phạt.

»   Ủy Ban nầy nêu đích danh Giáo hoàng Francis phải chịu trách nhiệm trong việc cố tình làm ngơ hay che dấu của Giám mục với những linh mục phạm tội ấy.

»   Ủy ban Quốc Tế Nhân Quyền (về Nhi quyền) yêu cầu Giáo Hoàng Francis phải ra thông tư hay tuyên cáo cho toàn thể những nơi có sự ảnh hưởng của nhà thờ hay đạo Thiên Chúa, một cách minh bạch và luật lệ của giáo triều Vatican.

»   Trong bản báo cáo Ủy ban nầy giận dữ về luật im lặng “Code of Silence” trong giáo luật Vatican, để che dấu tội phạm trong giáo triều của mình.

»   Luật Im lặng đồng thời cấm những trẻ em bị hiếp dâm bởi các linh mục phải im tiếng, không được nói ra, mà Giáo Hoàng gọi là bảo vệ thanh danh cho đạo Thiên Chúa.

»   Trong phần nầy, Ủy Ban nói đích danh là Giám Mục phải chịu mất chức vì tội bao che linh mục phạm tội của mình. Nên nhớ chức vụ Giám Mục tương đương chức vụ Tỉnh trưởng của một quốc gia vậy, còn chức vụ  Tổng Giám Mục tương đương chức vụ Quân Khu trưởng một quân khu có nhiều tỉnh vậy.

 

Thứ hai, giữa một bản tường trình của Liên Hiệp Quốc như được tóm tắt ở trên và một bài biện minh cho những sai lầm của Vatican như bài của Lm Trần Đức Anh dưới đây thì đương nhiên bản tường trình của Liên Hiệp Quốc có giá trị khả tín hơn cả. Một tổ chức bị cáo buộc luôn luôn có phản ứng chối bỏ những lời cáo buộc. Họ không dễ dàng nhận tội vì sợ làm giảm uy tín của họ. Đó là chuyện hằng ngày ở huyện. Kẻ phạm tội bao giờ cũng chối tội.

Thứ ba, dù sao Liên Hiệp Quốc cũng vẫn là một tổ chức vô vụ lợi, đứng trên quyền lợi của các quốc gia khác. Quyền lợi họ nhắm tới để bảo vệ là quyền lợi của con người nói chung, không phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo, không phải là quyền lợi của một tổ chức hay của một quốc gia riêng biệt nào. Nếu người VN hải ngoại chúng ta không tin tưởng Liên Hiệp Quốc thì còn lý do gì để vận động với Liên Hiệp Quốc, ép buộc, đòi hỏi chính quyền VN hiện nay phải tôn trọng nhân quyền?

Thứ tư, nếu Vatican có thể biện minh được các chính sách theo đuổi tội ác, phản nhân quyền của họ, thì bất cứ tổ chức hay quốc gia nào khi bị cáo buộc cũng có thể biện minh cho họ được.

Thứ năm, sự kiện thì bao giờ cũng vẫn là sự kiện cho dù chúng ta không chịu nhìn nhận. Đó là những sự kiện không thể chối cãi sau đây:

►    Bản tường trình của Liên Hiệp Quốc là để trả lời cho bản điều tra do Giáo hội Công giáo đã giao nạp cho Liên Hiệp Quốc trễ 14 năm trời.

►    Tỷ lệ phạm tội ấu dâm trong Hội Thánh Công giáo thì quá cao, không phải bình thường như bất cứ các tổ chức hoặc giáo hội nào khác.

►    Hội thánh Công giáo hiện nay vẫn còn duy trì sắc luật nghiêm cấm các chủ chăn như linh mục, đức ông, giám mục, hồng y… của họ tiết lộ những tin tức vi phạm ấu dâm trong Giáo hội Công giáo. Hình phạt cho những ai vi phạm điều ngăn cấm này là rút phép thông công, một hình phạt nghiêm trọng nhất, bảo đảm khi chết sẽ vào địa ngục đời đời kiếp kiếp.

►    Mới vài tháng trước, Vatican cũng đã kết thúc một cuộc điều tra về những vụ rò ri Vatican (Vatileaks). Các báo chí ở Ý cho rằng bản tường trình kết quả cuộc điều tra đã tìm thấy chứng cớ đầy đủ về một tổ chức tham nhũng, làm tiền và giao cấu đồng tính, và bản tường trình đã đưa đến việc Giáo Hoàng Benedict 16 quyết định thoái vị như đã loan báo. Nhưng bản tường trình kết quả cuộc điều tra này đã được Vatican giữ kín, không dám cho công bố trước công luận, đó là một sự kiện. Nguồn: http://sachhiem.net/TTL/TranTL40.php

Tóm lại, nếu chúng ta không thể tin tưởng Liên Hiệp Quốc thì còn ai chúng ta có thể tin tưởng hơn? Sự dữ chỉ có thể xảy ra khi những người biết sự dữ can tâm giữ im lặng, không dám lên tiếng vì quyền lợi của họ. Họ lo bảo vệ tôn giáo của họ hơn cả việc bảo vệ chân lý, sự thật. Nhưng chỉ có sự thật mới giải thoát chúng ta.

Trân trọng,

Trần Tiên Long

_________________________

From: DiendanDanToc@yahoogroups.com On Behalf Of Phi-Tho Nguyen
Sent: Sunday, February 9, 2014 10:37 AM
Subject: [DiendanDanToc] Re: [BTGVQHVN-2] Tòa Thánh phê bình Ủy ban Bảo vệ Nhân Quyền LHQ về các quyền trẻ em (Lm. Trần Đức Anh O.P chuyển ý 2/5/2014)- Liên Hiệp Quốc cuồng nộ với Vatican hôm nay thứ tư Feb 05 2014 . [1 Attachment]

Xin  qúy vị đang nhục mạ chửi bới nguyền rũa Vatican về vụ LHQ phê phán Vatican, đọc để hiểu rõ chi tiết, hơn là chửi lung tung, sẽ không thuyết phục được ai. HS

_________________________

From: Vie^.t Si~
Sent: Sun, Feb 9, 2014 1:42 am

On Saturday, February 8, 2014 5:15 PM, Ngon Su wrote:

Tòa Thánh phê bình Ủy ban Bảo vệ Nhân Quyền LHQ về các quyền trẻ em

Lm. Trần Đức Anh O.P chuyển ý 2/5/2014

(SH: Xem bài trong Đài Vatican dưới đây)

http://vi.radiovaticana.va/news/2014/02/05/...