●   Bản rời    

Ca Tô Lích La Mã Trấn Áp Thô Bạo - Giáo Dân Cấp Tiến Ở Paris Tiếp Xúc Phật Giáo?

FB Minh Thạnh
April 12, 2021

VietCatholic News mới đưa lên mạng video: “Đau lòng: Giáo dân thao túng, mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp, Đức Tổng Giám mục Paris phải giải thể giáo xứ” (xem: https://www.youtube.com/watch?v=l0NhwZAdI-M).

Việc trấn áp như video ghi nhận là hết sức thô bạo. Đó là một hành động bịt miệng mang tính chất triều đình Trung cổ.

1. Trước hết, nó cho thấy kỷ luật thép của Ca tô lích La Mã không phải chỉ là tự giác, trên cơ sở ý thức tuân phục thần quyền, sự ràng buộc tâm linh, mà kỷ luật thép đó còn do nơi cách xử lý, kìm kẹp của những quan chức Ca tô lích La Mã?

Việc giải thể một đơn vị tôn giáo (tựa đề video là giáo xứ, trong nội dung video là trung tâm mục vụ) là cấp độ kỷ luật Ca tô lích La Mã ở Việt Nam chưa thấy (có lẽ vì giáo dân Việt Nam tuyệt đối vâng phục, chưa “tẩu hỏa nhập ma”, cụm từ dùng trong video)?

2. Xem video, thì hóa ra, thì nhóm giáo dân ở trung tâm mục vụ đó không làm chuyện gì lớn. Họ không chủ trương, truyền bá một “tà đạo”, “lạc giáo” hay “ly giáo” nào, mà điều được nhấn mạnh là họ “mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp”?

3. Vietcatholic News, một cơ quan truyền thông do các linh mục lưu vong hải ngoại điều hành đã hướng sự kỳ thị về phía Phật giáo, khi đặt tên video là “Đau lòng: Giáo dân thao túng, mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp, Đức Tổng Giám mục Paris phải giải thể giáo xứ”. Video cho thấy nhóm giáo dân Ca tô lích La Mã cấp tiến này ở Paris mở cửa nhà thờ mời đến các truyền thống tôn giáo khác nhau, có cả Hồi giáo, không chỉ Phật giáo?

VietCatholic News chỉ nói “mời sư sãi” là kỳ thị Phật giáo?
Tuy nhiên, có lẽ đối tượng kỳ thị của Vietcatholic News là các vị sư Phật giáo, tôn giáo là trở ngại chính cho hoạt động cải đạo của Ca tô lích ở Việt Nam, cho nên, Vietcatholic News chọn đặt tựa đề video nhằm vào Phật giáo như vậy?

4. Đối với một sự kiện quan trọng tai tiếng như vậy, có lẽ Tòa Tổng giám mục Paris phải xin ý kiến từ Vatican?
Nó phát ra một tín hiệu rõ ràng, cụ thể thông qua một tiền lệ được xác định?
Dù hô hào “liên tôn”, trong đó Vatican giữ vai trò thống soái, nhưng đạo Vatican không chấp nhận việc mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp?

Tại Việt Nam cũng có trường hợp mời “sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp” (từ “sư sãi” là từ có sắc thái khinh miệt tu sĩ Phật giáo)?
Trên You Tube vẫn thấy có video Trung tâm mục vụ Sài Gòn mời một sư cô tên là T. N. H. N. đến “thuyết pháp”?
Như vậy, việc xử lý ở Tổng giáo phận Paris có ý nghĩa như thế nào đối với các Trung tâm Mục vụ?

Các giáo phận trung tâm mục vụ, nhà thờ trên thế giới có lấy đó làm bài học, có rút kinh nghiệm, có lý giải cho mình một thông điệp hàm ngôn?
Phát thanh viên VietCatholic News trong video nói về việc “mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp” với giọng điệu hết sức hằn học, tức tối? Kèm theo đó là sự hể hả khi thông tin tổng giám mục Paris giải thể trung tâm mục vụ liên hệ?
Nội dung này phản ánh quan điểm của cấp trên từ Vatican (video được phát trong tiết mục “Thế giới nhìn từ Vatican”)?

Cho nên, tu sĩ Phật giáo lân la giao du với Ca tô lích La Mã cấp cơ sở trên toàn thế giới phải hiểu điều này? Tu sĩ Phật giáo được quan chức cấp dưới Ca tô lích La Mã mời đến các cơ sở Ca tô lích La Mã chưa chắc được sự hoan nghênh của bề trên Ca tô lích La Mã?

Tòa Tổng giám mục Paris làm vụ này như một động tác “đuổi khéo” tu sĩ các tôn giáo khác giao du với quan chức, giáo dân Ca tô lích La Mã cấp dưới?
Còn đối với quan chức Ca tô lích La Mã, việc trừng phạt giáo dân Ca tô lích La Mã Paris cấp dưới “mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp” là một cái “trừng mắt” uốn nắn?

Cho nên sư cô nào đó nên hiểu ý của động tác đuổi khéo (là bản tin video này) để có được thái độ lịch sự, tự rút lui thích hợp?

Cũng như con cái mời bạn bè đến nhà chơi, mà ông bà cha mẹ của người mời “dằn mâm sóng chén”, quát chó đuổi gà thì mình cũng hiểu?

Tôi không giới thiệu cho mọi bạn đọc xem video này, vì nó thuộc loại báo đài hải ngoại, nhưng mong sư cô nào đó xem? Đừng để đến khi video quay cảnh sư cô thuyết pháp ở nhà thờ lọt vào mắt các đức ông (tước phong dành cho linh mục có chức vụ trong giáo triều) hay hồng y nào đó ở Vatican, từ đó sinh chuyện kiểu video “Đau lòng: Giáo dân thao túng, mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp, Đức Tổng Giám mục Paris phải giải thể giáo xứ”?
Vietcatholic News làm giống như họ đã làm, đem hình “sư sãi” lên để trút vào đó sự khó chịu, ác cảm, thì thật là khó xử muối mặt, có hối cũng muộn?

5. Trên You Tube, có một video nhan đề là câu hỏi “Người Công giáo nói gì về đạo Phật...”. Để trả lời câu hỏi đó, cần xem video “Đau lòng: Giáo dân thao túng, mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp, Đức Tổng Giám mục Paris phải giải thể giáo xứ”?

6. Đạo Vatican có nhiều bộ mặt, với hệ thống CHIẾN THUẬT rất tinh vi (chiến thuật là từ dùng của tác giả thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, ở một bài viết về Công giáo trong sách “Một góc nhìn thời cuộc”, nhà xuất bản Công an Nhân dân Hà Nội, 2019).

“CHIẾN THUẬT” Vatican đối với Phật giáo cũng như đối với các tôn giáo khác biến hóa khôn lường, như một thứ tắc kè hoa, thằn lằn núi?
Khi cần tiếp cận để cải đạo, “lưới người” (từ trong Kinh Thánh), thì Vatican có sách lược “liên tôn”, rất thân thiện trong giao lưu tôn giáo?
Nhưng khi phát hiện việc giao lưu với các tôn giáo khác gây bất lợi cho đạo Vatican thì họ lại có thứ “CHIẾN THUẬT” mang màu sắc Trung cổ, chuyên chế tôn giáo?
Việc Tòa tổng giám mục Paris đóng cửa trung tâm mục vụ “mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp” là việc đối nội, nhưng nó có ý nghĩa đối ngoại, ý nghĩa đối với việc truyền đạo?

Đối với Vatican, liên tôn chỉ có giá trị, có thể tiến hành khi đối với các tôn giáo khác, Vatican nắm quyền chủ động, đem lại kết quả cải đạo, “lưới người” như ý muốn? Còn một khi Vatican trở nên bị động, có những ảnh hưởng ngược chiều, thì họ sẵn sàng “xử trảm” một trung tâm mục vụ?
Đến đây, có lẽ sẽ có câu hỏi phải chăng có hoàn cảnh bắt buộc mà đạo Vatican điều chỉnh chính sách?

Đạo Vatican không bao giờ thay đổi bản chất, chính sách cơ bản? Sự điều chỉnh nếu có (ở đây là theo hướng tiêu cực hơn) trước sau đều là những phương án, những kịch bản của một chiến thuật thống nhất, lấy lợi ích của đạo Vatican làm trung tâm?

Hô hào “liên tôn”, Giáo hoàng đến chùa chào tăng thống Phật giáo như Thái Lan là một kịch bản và đóng cửa trung tâm mục vụ, truyền thông đạo Vatican chiếu hình tăng ni lên với những lời lẽ, sa sả dữ tợn cũng là một kịch bản đã trù tính, và đều trong “CHIẾN THUẬT” của Vatican.

7. Chúng ta cũng lưu ý đến cách Vatican truyền thông về vụ Tòa tổng Giám mục Paris đóng cửa Trung tâm mục vụ? Trung tâm mục vụ của những giáo dân “tẩu hỏa nhập ma” (từ trong video của VietCatholic News) có thể được giải thể một cách êm thắm, kín đáo, không làm ầm ỉ như chúng ta đã thấy?
Nhưng truyền thông đạo Vatican đã chọn con đường “tuyên truyền xử điểm”, có tác dụng cảnh cáo?

Sự việc này nằm trong bối cảnh tình trạng của đạo Vatican hiện nay ở châu Âu? Đó là tình trạng ở một số đơn vị tổ chức đạo Vatican, một số quan chức đang có những yêu sách về việc “dân chủ” hóa, chuyển Vatican từ cơ chế triều đình sang hiệp hội, mang màu sắc các giáo phái Tin Lành, xích lại gần các giáo phái Tin Lành hơn? Vatican coi đó là những biểu hiện “ly giáo”.

Do đó, tuyên tuyển xử điểm vụ “Đau lòng: Giáo dân thao túng, mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp, Đức Tổng Giám mục Paris phải giải thể giáo xứ”, Vatican dường như muốn cảnh cáo những ai có xu biểu hiện những thách thức quyền lực của Vatican? Vatican muốn nhắc nhở các cấp (không phải chỉ cấp dưới) việc tuân phục quyền lực giáo triều?

Video cho thấy việc xử lý trung tâm mục vụ là một quá trình, không phải chỉ trong thời điểm? Vatican cho thấy họ không lơi lỏng sự chuyên chế trong quản lý?

8. Tính chất nghiêm trọng của vấn đề như VietCatholic News thể hiện trong video “Đau lòng: Giáo dân thao túng, mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp, Đức Tổng Giám mục Paris phải giải thể giáo xứ”, một mặt vừa cho thấy sự nghiêm khắc của đạo Vatican, một mặt cho thấy sự khủng hoảng của đạo Vatican. Nó cũng thể hiện sự tàn bạo của đạo Vatican trong chuyên chế tôn giáo?
Những gì diễn ra chỉ mang tính chất nội bộ, mời khách, chưa có dấu hiệu tác động lan rộng, chưa ghi nhận những ảnh hưởng gì tiếp theo? Nhưng đạo Vatican hy sinh ngay một trung tâm mục vụ?

Tuy nhiên, cần lưu ý, chuyện xảy ra ở Paris, kinh đô ánh sáng, nơi từng là trung tâm Cách mạng Pháp, nơi sóng thần cuốn phăng xiềng xích của nhà thờ Ca tô lích La Mã? Nhóm giáo dân bị bịt miệng nhưng lại là lãnh đạo cao niên của một đơn vị Ca tô lích La Mã đó không từ bỏ hoạt động cấp tiến của họ? Video của VietCatholic News cũng dự báo về điều đó?
Cho nên chế áp tôn giáo giải thể trung tâm mục vụ do Tòa tổng giám mục Paris tiến hành không phải là kết thúc, mà chỉ là sự kiện mở đầu của một câu chuyện?

Như VietCatholic nêu trong tựa đề bản tin video “Đau lòng: Giáo dân thao túng, mời sư sãi đến nhà thờ thuyết pháp, Đức Tổng Giám mục Paris phải giải thể giáo xứ”? Đây là một diễn tiến giải thể một trung tâm mục vụ mà là diễn biến tự giải thể trong lòng đạo Vatican ở châu Âu? Tuy nhiên, nói về điều này vẫn là quá sớm?

FACEBOOK MINH THẠNH THÔNG BÁO:

Facebook Minh Thạnh hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với nội dung các bình luận phản hồi, nội dung thể hiện ngoài bài viết dưới mọi hình thức: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video gồm cả do bạn đọc gởi đến, hay do Facebook hiển thị từ trích dẫn nguồn trong bài.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với mọi hình thức đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết, dù trong những trường hợp không hạn chế những việc trên.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những suy đoán, rút ra kết luận, liên hệ chủ quan, riêng tư, tùy tiện, không căn cứ chính xác vào nội dung ngôn từ bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng không được nói đến trong bài. Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các câu trả lời đối với những câu hỏi được nêu ra trong bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin, bình luận, số liệu, tư liệu, trích dẫn nêu trong bài có tựa đề đặt dấu hỏi, hoặc nêu trong câu hỏi, hoặc dưới dạng câu hỏi hoặc kèm những hình thức thể hiện nghi vấn khác.

Cảnh báo có Facebook Minh Thạnh giả.
Hoan nghênh ý kiến phê bình, đóng góp từ bạn đọc và tích cực điều chỉnh nếu xét thấy phù hợp.
Minh Thạnh
______________________________________________________________________
Phản hồi riêng đối với các bài tranh luận đặc biệt: vinasat1.132@gmail.com, Minh Thạnh, ĐT: 0915553610.




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>