Có một giai thoại đối chữ rất đáng nhớ giữa hai người:
- một bên là nhà Nho, Tam Nguyên Trần Bích San, hiệu Hy Tăng, quan chức của triều đình,
- một bên là tu sĩ của một tôn giáo, làm chức Khâm sai ở xứ đạo Thiên-Chúa Giáo Phát-Diệm.
Chuyện như sau:
Tục truyền khi ông Tam Nguyên Hy Tăng đi lãnh chức tuần-phủ Hà-nội, có ông khâm-sai linh mục Trần-Văn-Lục (tục gọi cụ Sáu) ở xứ đạo Thiên-Chúa Giáo Phát-Diệm đến ra mắt.
Cụ Sáu họ Trần (1825-1899) người làng Mỹ-quán, tỉnh Thanh-hóa, vốn cũng tay thâm nho, nên trong khi trò chuyện có đưa một câu đối, nói thác là của người khác ra, khó quá, đối không được, muốn nhờ ông Tam-Nguyên đối hộ. Ông Tam-Nguyên lễ phép thưa: Xin Cụ cứ cho nghe, xem kẻ hậu sinh này có thể đối được không ?
Cụ Sáu đọc :
***Ba cụ ngồi một cỗ, cụ đủ đều cụ chẳng sợ ai ?***
Câu này ra bao hàm một ý nghĩa ngạo nghễ, muốn gián tiếp chỉ cho ông Tam-Nguyên biết rằng: «Các anh muốn ghét đạo Gia-tô thì ghét, bài xích thì bài xích. Ta đây không sợ, và cũng đủ lý lẽ để đối lại như ai».
Cái khó về hình thức của nó là ở chỗ trong câu ra đã có chữ « Cụ » để chỉ tiếng cụ đạo (linh-mục) lại có cụ là cỗ, cụ là đủ, cụ là đều, cụ là sợ.
Với óc thông-minh, ông Tam-Nguyên nghe xong, biết ngay ông cụ đạo họ Trần vừa muốn thử tài, vừa chơi chữ xỏ xiên, nên trả lời:
-Thưa Cụ, tưởng sao, chớ dễ thế, kẻ hậu sinh này tuy dốt vẫn có thể đối được chỉ sợ đối rồi, không hay lắm, và sợ cụ buồn giận !
Cụ Sáu cười ra vẻ đắc-ý, nói :
Được, «văn hành công khí» miễn quan lớn đối hộ cho là cám ơn, có chi mà giận, cốt hay thôi !
Ông Tam-Nguyên khiêm tốn :
- Dạ, cụ đã cho phép, kẻ hậu sinh này xin đối:
*** Một đạo chẳng hai đường, đạo dẫn trộm đạo còn nói láo ***.
Câu đối lại này có bao hàm một ý nghĩa để đáp lại với một chuỗi dài những chữ « cụ» ở trong câu ra trên. Đặc biệt là dùng chữ «đạo» để đối với chữ cụ, cụ đạo. Đạo là đường, đạo cũng là trộm.
Thế là ông Sáu họ Trần bị chơi lại ngay một cú đau đớn hơn hoạn. Vỏ quýt dày móng tay nhọn. Thành ông chỉ còn nước rút lui, cáo từ ra về với vẻ mặt xúi xị.
(trích Giai Thoại Văn Chương Việt Nam - Thái Bạch)
_________________________
Lam Nguyen Ngoc
Thằng này dẫn 5000 giáo gian phá chiến lũy của chí sỹ Đinh công Tráng,nó là linh mục làm chuyện trần gian.
3
Like
· Reply · 2d
Noi Que
Tuyệt quá chị ơi.
2
Like
· Reply · 2d
Nguyên Do
... một đạo chẳng hai đường,đạo dẫn trộm đạo còn nói láo.. tên chó săn bị một cái tát nổ đom đóm mắt mà vẫn phải gượng cười..
1
Like
· Reply · 2d
Phu Bach
Tổ tông dòng họ của con Tony Dog nối đuôi nhau vẫn thế...
Nó yếu hơn thì nó ra sức gạt lừa..nó mạnh hơn thì nó sẽ cắn càn cắn bậy..
Họ hàng nó là thế !
· Reply · 2d
Lâm Phú Châu
Bài này tặng cho những người ái mộ Việt gian Trần Lục
· Reply · 2d
Nguyễn Phúc
Cụ đạo là gì vậy cô? Có phải là Cạo Đ.. à mà thôi, bậy quá
1
Haha
· Reply · 2d
Lâm Phú Châu
Không phải nói lái ở đây. Ngày xưa ông linh mục cũng được tín đồ gọi là "cố đạo." Người ngoài gọi các ông ấy là cụ đạo, cũng có nghĩa như thế.
Like
· Reply · 1d
Nam Nguyen
Đối vậy khác nào nhét giẻ lau vào mõm thằng giáo gian Trần Lục.
1
Like
· Reply · 2d
Tran Van Hay quá
1
Like
· Reply · 1d
Quang Chiến Chiến Người vn nên dùng chữ vn
Like
· Reply · 1d
Quang Chiến Chiến
Những nhà trí thức vn nên sáng chế chữ riêng cho dân tộc mình,thời sưa tổ tiên ta dù đã bị phương Bắc đô hộ hàng ngàn năm ,nhưng tổ tiên cũng sáng chế đi chữ riêng cho dân tộc
1
Like
· Reply · 1d
Quang Chiến Chiến
Sáng chế chữ riêng cho dân tộc mình dù khó khăn nhưng cần phải làm
1
Like
· Reply · 1d
Nhìn thấy mặt cái thằng chó săn Trần Lục là tự nhiên muốn ném lựu đạ ,n cho banh cái khu Bùi Chu Phát Diệm
1
2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước
2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân