●   Bản rời    

Đây là bài đáng để ý không phải vì tính khách quan của nó - mà vì tính chủ quan một chiều,

Subject: ***_NHẬN_XÉT_:_Tại _sao_nhiều_lãnh_đạ
o_thế_giới_thương_ tiếc_Fidel_Castro_?
From: Mike Wilson
Date: Fri, December 09, 2016 5:43 pm

Đây là một bài phân tích đáng để ý không phải vì tính khách quan của nó mà vì tính chủ quan một chiều, mạt sát tinh thần và lý tưởng xã hội chủ nghĩa, đồng thời bôi nhọ nhân dân và chế độ Cuba một cách thiển cận.

Cuba, ngay cả khi đem so với Mỹ, cũng có những thành tựu đáng nể !

Tôi đã duyệt xét bài này, và có ghi thêm phần phản bác từng điểm, để cho thấy cái nhìn một chiều, mất quân bình, của tác giả .

Thêm nữa,
cần phải ghi nhận tại sao lại có xã hội chủ nghĩa, xét từ góc nhìn kinh tế chính trị, thay vì từ góc nhìn tuyên truyền bóp méo vặn vẹo của tư bản chủ nghĩa như trong bài này đưa ra.

Nguyên tắc xã hội từ thuở sơ khai là con người phải dựa vào nhau, phục vụ nhau để sống.

Phục vụ là trao đổi lợi ích từ đó xã hội cung cấp các tiện nghi cho con người, mà cá nhân không thể tự làm lấy một mình .

Doanh nghiệp cũng là một hình thức tổ chức xã hội, chú trọng về sản xuất các phương tiện và dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu kinh tế cho xã hội .

Tiếc thay, mô hình doanh nghiệp tư bản vẫn dựa trên nguyên tắc bất công cố định :
hễ ai làm chủ thì có toàn quyển sở hữu các thành quả sản xuất, trong đó có quyền phân bố các thành quả đó cho công nhân như một ông vua với uy quyền tuyệt đối !

Ngày xưa, nhân loại đã phải sống trong chế độ quân chủ :
Vua là chủ cả nước, mọi đất đai đều do Vua làm chủ, chỉ có Vua mới được quyền ban đất cho thần dân !

Ngày nay, mô hình quân chủ, "vua làm chủ" này, đã lỗi thời và đã được hầu hết nhân loại vượt qua, loại bỏ vào sọt rác lịch sử !

Tuy nhiên, trong doanh nghiệp, mô hình "chủ là vua" vẫn còn tiếp diễn, chủ doanh nghiệp vẫn nắm quyền sở hữu và phân bố tài sản do tập thể (trong đó có công nhân và các thành phần quản trị) làm ra !

Trong thời kỳ đầu của tư bản chủ nghĩa khi bắt đầu có công nghệ hóa và doanh nghiệp sản xuất được hình thành thì quyền làm chủ (hay quyền làm vua) này bị lạm dụng, dẫn đến tình trạng bóc lột và đày đọa công nhân .

Phản ứng của xã hội là đòi quyền sống cho công nhân,
- đòi quyền được ăn lương tối thiểu,
- đòi quyền được làm trong môi trường và điều kiện an toàn,
- đòi quyền được nghỉ ngơi đúng mức,
- đồng thời đòi quyền được lập công đoàn
để làm đối trọng thương thảo với giới chủ nhân .

Chủ nghĩa xã hội bắt đầu từ đấu tranh đó !

XHCN hình thành, không phải để "ăn bám xã hội" như tác giả dè bỉu, mà để làm cân bằng phần nào lợi ích giữa hai giai cấp công nhân và chủ nhân !

TBCN nhờ đó (nhờ XHCN) mà được mang bộ mặt nhân đạo hơn, ít bóc lột hơn,
xã hội nhờ đó tương đối yên bình và bớt xáo trộn !

Những phúc lợi, đúng ra là "quyền lợi" xã hội, là do giới công nhân và chủ nhân đóng góp để dùng cho các trường hợp không thể tránh, như việc sa thải công nhân, công nhân bị thất nghiệp, do tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, vận hành trong TBCN kinh tế thị trường !

Không thể nói những kẻ ăn lương thất nghiệp là "ăn bám" được - như thế là thiển cận !

Nguyên tắc của XHCN là mọi người cùng lo cho nhau để phòng hờ những trường hợp bất trắc.

Hệ thống bảo hiểm là một thí dụ :

Dù bảo hiểm y tế hay bảo hiểm tai nạn xe cộ thì mọi người đều phải đóng góp (cho nhau).

Dù không đau ốm hay không gặp nạn thì đến cuối năm mình cũng không đòi lại được số tiền mình đã đóng góp - vẫn biết rằng số tiền ấy dùng để chi trả cho những người khác, cũng có đóng góp, nhưng lỡ gặp nạn hay bị ốm đau, họ khổ hơn và xui hơn mình nhiều !

ĐÓ LÀ TINH THẦN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA mà các doanh nghiệp bảo hiểm tư rất thích trục lợi để làm giàu !

Đây là vấn đề nền tảng, những vấn đề khác, liên quan đến lợi ích của XHCN, được đề cập ngay trong bài viết với những nhận xét có tính phản bác, giáo hóa những suy luận một chiều của một kẻ đánh phá XHCN để cực đoan bảo thủ tính cạnh tranh khốc liệt, "sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi" trong một xã hội "dogs eat dogs", "chó ăn tươi nuốt sống chó" của tư bản chủ nghĩa mù lòa vô nhân tính !

Vấn đề không phải là bênh vực cá nhân Fidel Castro hay Cuba
*** mà là bênh vực cả nhân loại ***
trước cơn tham tàn si mê trục lợi của tư bản chủ nghĩa vô lương vô nhân bản !

nth-fl
____________________
Tại sao nhiều lãnh đạo thế giới thương tiếc Fidel Castro? - KBCHN.NET
http://kbchn.net/tai-sao-nhieu-lanh-dao-the-gioi-thuong-tiec-fidel-castro-28122.html

Tại sao nhiều lãnh đạo thế giới thương tiếc Fidel Castro?

Khác với những đồng bạn ” độc tài hung bạo” còn lại, cái chết của Fidel nhận được không ít sự ca tụng, thậm chí lời tiếc thương “sâu sắc” của không ít nguyên thủ quốc gia trên thế giới, trong đó có cả những nước dân chủ nhất như Canada, Pháp và Mỹ.

Đình Quân


Fidel Castro qua đời hôm 25/11/2016 ở tuổi 90. Ông thuộc thế hệ của những nhà độc tài lão làng, có thể ngồi chung mâm với Mao Trạch Đông, Stalin hay Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, khác với những đồng bạn ” độc tài hung bạo” còn lại, cái chết của Fidel nhận được không ít sự ca tụng, thậm chí lời tiếc thương “sâu sắc” của không ít nguyên thủ quốc gia trên thế giới, trong đó có cả những nước dân chủ nhất như Canada, Pháp và Mỹ.
Barack Obama, một lần nữa với cách sử dụng uyển ngữ chính trị (political Correctness) của mình, đã lách khỏi cách sử dụng từ “độc tài” mà mô tả Fidel là một “lãnh tụ xuất sắc”, đồng thời công tội của ông sẽ để lịch sử đánh giá. Kiểu chơi chữ này chẳng khác gì hồi ông không dám gọi thẳng ISIS là bọn Khủng bố Hồi giáo, vì làm thế sẽ mất lòng những người theo đạo Hồi.
Vị thủ tướng trẻ tuổi của Canada thì đang hứng chịu búa rìu chỉ trích sau khi ca tụng “lãnh tụ suốt đời của Cuba” vì những “cống hiến to lớn và tình yêu vĩ đại đối với dân tộc Cuba”. Cậu trai trẻ này còn dám nói “tôi biết rằng cha tôi – cựu thủ tướng Canada cảm thấy tự hào khi được gọi Fidel là bạn”. Một quan chức Canada đã nhận xét thủ tướng của mình như đang đọc một câu chuyện tưởng tượng.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, một nước rõ ràng theo đường lối xã hội viết tin nhắn này trên trang Twitter: “Tôi thương tiếc cái chết của Fidel Castro Ruz, lãnh tụ cáchmạng Cuba, và là một biểu tượng của thế kỷ 20.”
Tổng Thống Pháp Francois Hollande miêu tả Fidel Castro là một người khổng lồ của thế kỷ 20.
Tổng Thống Nga Vladimir Putin cũng ca tụng ông Castro là “biểu tượng của một thời đại”.
Nào, một điều cần nhìn nhận rõ ràng: Fidel Castro là một nhà độc tài. Đây là một thực tế không thể tranh cãi. Ông ta có đầy đủ mọi tính chất và đặc điểm của một kẻ độc tài: hành quyết người bất đồng, nắm quyền hành tuyệt đối trong nhiều thập kỷ, đứng trên mọi luật lệ và ảnh hưởng kéo dài tới tận sau khi chết. Nhiều người có thể ngượng nghịu khi gọi Putin là độc tài, vì ít nhất ông ta cũng phải chơi theo luật nào đó, phải từ bỏ chức tổng thống khi hết 2 nhiệm kỳ đầu tiên chẳng hạn. Nhưng Fidel là “lãnh tụ suốt đời” – danh xưng mà chỉ có Mao Trạch Đông, Stalin và Kim Nhật Thành mới có được. Vậy nếu bạn coi Mao, Kim là những kẻ độc tài khét tiếng, và cảm thấy có gì không đúng khi xếp Castro vào cùng loại như vậy, thì tư duy của bạn đúng là có vấn đề. Nhưng đừng lo lắng quá, không phải chỉ có một mình bạn như vậy. Thế giới hiện nay thật điên rồ với các giá trị hoàn đảo ngược. Ngay cả giới lãnh đạo phương Tây cũng “kính cẩn nghiêng mình trước sự ra đi của Fidel cơ mà”, rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra?
1. Sự cuốn hút của “chất đàn ông” trong con người Castro
Nếu bạn đã từng đọc tác phẩm Bố Già của tác giả Mario Puzo hay xem loạt phim cùng tên được đạo diễn Francis Ford Coppola chuyển thể, bạn sẽ thấy chất đàn ông trong những con người bá đạo này cuốn hút đến thế nào. Cánh mày râu thế giới say mê những nhân vật đội trời đạp đất trong gia đình của bố già Vito Corleone, còn nữ giới thì chết mê chết mệt những người con trai giang hồ luôn mặc bộ vest cổ điển, lạnh lùng và điển trai. Khán giả dành cho họ cảm xúc sùng kính và yêu mến đến mức gần như quên mất họ là băng nhóm Mafia giết người không chớp mắt, thực hiện đủ mọi tội ác trên đời như cướp của, giết người, tống tiền v.v. Cảm xúc là thứ dễ bị lợi dụng, cũng dễ bị đem ra làm cái cớ. Fidel Castro vừa là bố già Vito Corleone, vừa là công tử Michael bảnh bao và tài giỏi. Ông lên ngai vàng lãnh đạo đế chế do chính tay mình tạo dựng khi mới 32 tuổi, nắm vững quyền hành trong gần 6 thập kỷ, cũng là người góp phần đem tư tưởng XHCN dải khắp mảnh đất Mỹ Latin. Là một nhà diễn thuyết đại tài với khả năng tự bào chữa cho mình trong suốt 4 giờ đồng hồ trước quan toà quân đội khi bị bắt năm 1953, cuối cùng chốt lại câu nói để đời: “Lịch sử sẽ xá tội cho tôi!”. Fidel Castro hầu như chỉ xuất hiện trong bộ quân phục chỉnh tề và thường xuyên ngậm trên miệng điếu xì gà ngạo nghễ. Hình ảnh bá đạo không sợ trời đất của ông không cần nói đã khiến không biết bao nhiêu kẻ thù và đồng minh nể sợ trong hàng chục năm qua. Nhưng một điều khiến giới lãnh đạo phương Tây nể phục Fidel hơn là vì ông đã làm làm được một điều mà họ không bao giờ làm được: ông dám một mình đứng lên chống lại cả nước Mỹ, và không thua.
Mỹ là lãnh đạo của phe tư bản phương Tây từ sau Thế chiến II. Các quốc gia Châu Âu vừa nể nhưng cũng vừa hậm hực trước vị thế mới của quốc gia non trẻ mới nổi này. Chính vì thế, khi chứng kiến một người đàn ông của một quốc đảo nhỏ nhoi, lại nằm sát vách Hoa Kỳ, đủ sức làm cho cho trên dưới chục đời Tổng thống Mỹ đau đầu, sống nhởn nhơ qua hơn 600 kế hoạch ám sát của CIA, hàng chục năm cấm vận nghẹt thở, lại còn đạt được những thành tựu nhất định, như gây dựng được thương hiệu xì gà nổi tiếng thế giới cùng nền y khoa bậc nhất, thì sự kính ngưỡng trong những con người lúc nào cũng có chút tự ti vì lép vế trước Hoa Kỳ này khó mà có thể không rung động.
Đây cũng chính là lý do tại sao có vô số người Mỹ dù biết Putin là kẻ chà đạp nhân quyền, nhưng “thích” ông ta hơn Obama nhiều. So với những bài thuyết giảng về đạo đức của Obama, chất “hành động” trong con người Putin hấp dẫn hơn.
Nhưng dù vậy, Fidel vẫn là kẻ sống trong sang giàu xa hoa, trước công sức và sinh mạng của hàng ngàn người dân vô tội khác. Việc bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của một người như vậy còn có gốc rễ từ một nguyên nhân khác, nguy hiểm và có tính phá hoại kinh khủng.
2. Chính trị cánh tả đang thống trị phương Tây – Tư duy XHCN gần hơn bạn tưởng
Một trong những sự tàn phá kinh khủng nhất của tư duy cánh tả là thổi bùng và lợi dụng cảm xúc khiến người ta hành động không theo tư duy lý trí. Chính vì thế, khi đời sống đủ no ấm, giải quyết hết nhu cầu về ăn ngon mặc đẹp

Nhận xét: (cho tất cả 100% nhân dân ??? nth-fl)


thì các nước tư bản phương tây lại chứng kiến sự quay trở lại của làn sóng XHCN kiểu mới này. Ích kỷ, nóng giận, đố kị, tư duy hưởng thụ và tư duy nạn nhân dễ dàng bị khai thác và lợi dụng. Tư bản chủ nghĩa phân hoá sâu sắc giàu nghèo, còn XHCN thì chia đều cái nghèo. Nhưng khi hầu như ai cũng không còn nghèo (? ) , và cái quá khứ tồi tệ của hệ thống XHCN ngày càng chìm vào quá khứ xa xôi, thì những những nhu cầu cảm xúc cao hơn (?) khiến người ta dễ bị chi phối: Không công bằng khi anh ta giàu có hơn tôi, thất nghiệp không phải lỗi của tôi

Nhận xét: (mà là lỗi của tư bản doanh nghiệp cạnh tranh vì lợi nhuận ! nth-fl)


mà là lỗi của chính phủ, tại sao học phí không được miễn phí? tại sao lương của tôi chỉ được nhiêu đây? Tư duy cánh tả lợi dụng cảm xúc tiêu cực và phi lý trí để xác lập một chỗ đứng vững chắc trong đời sống chính trị xã hội của ngay những nước tư bản tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.
Khi nhiều người VN chứng kiến các chính sách xã hội mà họ gọi là tiến bộ của phương Tây như miễn phí y tế cho toàn dân, miễn phí giáo dục, trợ cấp thấp nghiệp cao đến mức “tây không có việc làm còn thừa tiền sang nước ta du lịch” mà mong ước, mà rủa thầm nước nhà, thì họ cũng chỉ đứng trong một tư duy lệch lạc để bài xích một thứ lệch lạc khác. Chỉ cần suy nghĩ một chút bạn sẽ thấy, để bạn nhận được những thứ miễn phí,

Nhận xét: (chính bạn và tất cả mọi công dân đều đã và đang phải đóng thuế cho những thứ ấy !!! chứ không phải chúng từ trên trời rơi xuống, hay do tay nhà giàu nào bố thí cho bạn !!! nth-fl)


ở một nơi nào đó, có ai đó phải làm việc nặng nhọc hơn, chính phủ phải thuê nhiều nhân viên hơn từ đó tốn nhiều ngân sách hơn, tham nhũng cũng có cơ hội tràn lan hơn. Bạn muốn lựa chọn gì: “Được giữ lại nhiều hơn thu nhập mình tạo ra (thuế thu nhập thấp) và tự lo cho bản thân hay (đến lúc thất cơ lỡ vận vì bị doanh nghiệp sa thải, bạn được quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp do bạn đã đóng góp từ trước bằng thuế thu nhập, thay vì...) ngửa tay để chính phủ lo cho bạn?”.
Sự nguy hiểm của tư duy cánh tả ở chỗ, nó khiến người ta không phải “nghĩ”, mà chỉ cần cảm thấy tốt là được rồi. Thất nghiệp được trợ cấp, thật là tốt! Miễn học phí (do dân cùng chung đóng góp tiền thuế để lo cho nhau) – thật là tốt! Chữa bệnh miễn phí (do dân cùng chung đóng góp tiền thuế để lo cho nhau) – thật là tốt! Nhiều người hiện nay mất khả năng tư duy đến mức không thèm suy nghĩ nguồn gốc của những khoản tiền này đến từ đâu (do dân cùng chung đóng góp tiền thuế để lo cho nhau) . Sự “cảm thấy tốt” này đang phá nát châu Âu. Khủng hoảng nợ công của Hy Lạp bắt nguồn từ việc chính phủ vay euro về chi cho đủ mọi loại phúc lợi xã hội mà bất chấp khả năng trả nợ, bởi vì chỉ cần “cảm thấy tốt” là được rồi

Nhận xét: (không cân bằng được ngân sách chi thu, vì giảm quá nhiều thuế, đặc biệt cho doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp trục lợi mà vô trách nhiệm trong việc trả lại tài sản cho nhân dân bằng cách đóng thuế ! nth-fl)


. Đức là nước có nền kinh tế vững chắc nhất châu Âu và hệ thống phúc lợi cũng rất tốt. Nhưng điều này đạt được là do nền tư bản chủ nghĩa đã giúp họ tích góp trong hàng chục năm qua, chứ không phải làn sóng tư duy XHCN mới gia nhập

Nhận xét: (tư bản chủ nghĩa cũng biết lo phúc lợi cho dân ư ? hay chính nó bị xã hội chủ nghĩa buộc phải làm như vậy, để khỏi bị hạch tội bóc lột nhân dân ? XHCN đã song hành cùng TBCN để xây dựng thành nước Đức ngày nay ! không phải bây giờ XHCN mới hình thành tại Đức ! không phải đến thế kỷ 21 dân Đức mới được huởng phúc lợi xã hội ! nth-fl).


Những người trẻ tuổi, tài giỏi ở Đức còn không muốn làm việc tại đây

Nhận xét: (?. nếu vậy tại sao Đức vẫn có một nền kinh tế vững mạnh nhất EU ? tại sao các chính sách xã hội của Đức không làm cho nó yếu nhất EU về kinh tế ?! nth-fl).


Bởi sau khi tốt nghiệp đại học, có được một công việc thu nhập khá khẩm thì họ phải nộp luôn cho chính phủ 30-40% thu nhập của mình để nuôi “một đội quân ăn bám” thế hệ mới – những đứa trẻ to xác yếu ớt và sợ hãi tới mức không dám rời khỏi gara của cha mẹ chúng để tiến vào thế giới thực

Nhận xét: (?. nếu Đức chỉ có "người ăn bám" mà không có người làm việc, thì tại sao nó mạnh nhất về kinh tếtại EU ? Chính sách xã hội không những giúp những kẻ tạm thời gặp khó, mà còn giúp dòng tiền được lưu thông mạnh mẽ qua chi tiêu của toàn dân; đồng tiền trợ giúp xã hội cũng là đồng tiền luân lưu hữu hiệu trong nền kinh tế quốc dân. Vấn đề không phải là chính xách xã hội, mà là cân bằng chi thu và chi thu hợp lý của nhà nước sao cho hiệu ứng kinh tế được đạt mức cao nhất ! nth-fl)


Mỹ cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của tư duy XHCN. Sự căm ghét người giàu đến mức méo mó dâng cao đến mức xuất hiện một nhân vật – Bernie Sanders – một người tự xưng là người “dân chủ xã hội chủ nghĩa”.

Nhận xét: (Người giàu ở Mỹ không bị căm ghét - mục tiêu của XHCN là đánh phá bất công trong phân bố tài sản quốc dân, không có nó dồn lên thượng tầng - nhờ đó đa phần quốc dân có nhiều tiền hơn, và dùng tiền đó để chi tiêu, tạo động lực vận hành hữu hiệu hơn guồng máy kinh tế quốc gia . Người giàu vơ vét tài sản tiền bạc, nhưng số cực giàu 1% dân số đó không chi tiêu đủ để tạo động lực cho kinh tế quốc dân; thêm nữa, đồng tiền dư của họ còn được dùng vào việcđầu cơ tài sản, đầu cơ chứng khoán, tạo giá ảo cho cổ phiếu, khiến bong bóng chứng khoán trương phình rồi phát nổ, gây khủng hoảng tài chánh kinh tế, làm thiệt hại đời sống quốc dân ! Chưa hết, đồng tiền dồi dào của giới cực giàu còn được dùng để thao túng và lũng đoạn qui trình chính trị quốc gia, để cho ra các chính trị gia và các chính sách thân dân giàu, phục vụ lợi ích giai cấp của dân giàu, trong khi mọi quyền lợi của dân nghèo và dân trung lưu bị cắt giảm, dẫn đến bất mãn quần chúng, bất ổn chính trị, và nếu quá độ, sẽ dẫn đến cách mạng xã hội ! nth-fl)


Ông ta (Bernie Sanders) tuyên chiến với giới tư bản phố Wall, mạnh mẽ đòi tái phân chia thu nhập. Thế mà tại chính thủ đô của nước tư bản nhất, ông ta suýt nữa thì giành được vị trí đề cử viên đảng Dân chủ của bà Hillary Clinton. Sức mạnh của đám đông ghen ghét ích kỷ (?) quả không thể coi nhẹ được.

Nhận xét: (Những người ủng hộ XHCN là những người có lòng tương thân tương ái, sẵn sàng đóng góp để cứu trợ đồng loại khi cần - vì đó chính là lý tưởng và bản chất của XHCN ! Những ai chống đối XHCN chỉ dùng các trường hợp ăn gian phúc lợi xã hội để bôi nhọ toàn bộXHCN, nhưng làm vậy là bất công gian xảo, không khách quan phân tích các vấn đề kinh tế tâm lý xã hội. nth-fl)


Quay lại Cuba – thiên đường XHCN, nơi giàu nghèo gần như không có khoảng cách vì hầu như ai cũng như nhau. Những tiến bộ của Cuba trong lĩnh vực xì gà và y khoa đạt được phần lớn là do phân bổ nguồn lực không đồng đều. Nó cũng giống như việc Bắc Hàn rót hầu hết ngân sách vào quân đội và công nghệ quân sự, còn lại để mặc người dân ăn cỏ mà sống. Công nghệ hạt nhân của Bình Nhưỡng chắc chắn vượt xa Seoul, và nếu không có sự bảo vệ của Mỹ, chỉ một trận đánh thì đội quân một triệu người của Bắc Hàn thừa sức kiểm soát toàn bộ miền Nam (?). Nhưng sự phát triển của một quốc gia không được đánh giá bằng tiến bộ trong một lĩnh vực nào đó, mà hơn là chất lượng đời sống của phần lớn người dân. Bạn có thấy ai từ Hàn Quốc vượt biên lên miền Bắc hay ai đó vì bất bình với khoảng cách giàu nghèo mà bỏ Mỹ sang xin tị nạn ở Cuba hay không?
Cuối cùng, hãy đi cụ thể vào thực trạng nền y tế hàng đầu thế giới của Cuba:
- «Cuba có một trong những tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh thấp nhất bằng cách không tính những đứa trẻ bị chết sớm. Nó bị bệnh thì ép người mẹ phá thai hoặc không tính trong thống kê. Không nằm trong thống kê thì không tính là tử vong.

Nhận xét: (tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh, rate of infant mortality, chỉ tính trên trẻ sơ sinh là chính xác - vì nó không phải là tỉ lệ tử vong của thai phôi, not the rate of mortality of embryos or fetuses ! đó là thuật ngữ chính xác, và cách tính chính xác của khoa học ! nth-fl)


- Cuba có hệ thống y tế miễn phí, nếu bạn không cảm thấy phiền khi chữa bệnh trong những bệnh viện ổ chuột (?), không thấy phiền vì phải chờ cả tháng trời vì số lượng thuốc có hạn, không thấy bực vì phải lót tay bác sĩ vì lương bác sĩ ở Cuba chỉ tầm $50/tháng (1tr VND).

Nhận xét: (tuổi thọ trung bình của người Cuba là78,55 tuổi - so với tuổi thọ trung bình của Mỹ là 79 tuổi cho năm 2016 ; có khác nhau bao nhiêu đâu?! nếu hệ thống y tế của Cuba không tốt, sao nó dám sánh ngang tuổi thọ trung bình với Mỹ ?! đây là một kỳ tích không thể chối cãi, dù bằng cách nào ! nth-fl)




- Cuba có hệ thống y tế tối tân nhưng chỉ dành riêng cho khách du lịch đến trị bệnh (trả bằng USD) và lãnh đạo cao cấp. Dân đen không có cửa.

Nhận xét: (bên Mỹ cũng có phân biệt bệnh viện công và tư - với chi phí khác biệt lớn. Dân đen Mỹ, poor Americans, không có bảo hiểm, làm sao vào các bệnh viện sang ? Đâu cũng vậy thôi ! Dân Cuba sống thọ ngang ngửa với dân Mỹ là đủ rồi ! Cãi gì nữa đây ? nth-fl)
24. A variety of factors have pressured hospital finances over the last several years, and these forces are unlikely to let up. In addition to the volume shift from inpatient to outpatient visits, the recession and growth in high-deductible heath plans and other health insurance benefit design elements that increases costs for consumers has resulted in some patients delaying or withholding medical care. For 2012, the latest data available, the average operating margin for a nonprofit hospital was 2.5 percent, according to Moody's Investors Service.http://www.beckershospitalreview.com/hospital-management-administration/50-things-to-know-about-the-hospital-industry.html


- Cuba có hệ thống giáo dục miễn phí, nếu bạn không màng bị tẩy não và học ở ổ chuột.

Nhận xét: -(có Radio và TV Marti từ Miami, Florida, USA "tẩy não" cho họ hàng ngày rồi mà ! nth-fl)
-(Học ở ổ chuột mà nên người hữu dụng mới hay, mới giỏi ! Cuba đào tạo hàng trăm ngàn bác sĩ, gửi đi các nước hàng chục ngàn bác sĩ để cứu mạng sống cho dân nghèo các nơi trên thế giới - nước Mỹ đã làm bằng vậy được chưa , với tài sản và dân số khổng lồ của Mỹ, so với Cuba ? So sánh mà không biết nhục !nth-fl)


- Cuba là một trong những nước yên bình nhất, vì bất cứ ai phàn nàn chống đối sẽ bị bỏ tù và có thể sẽ bị giết. Một xã hội không có ai chống đối và không có ai dám chống đối thì quá yên bình rồi còn gì?

(nước Mỹ có tỉ lệ bỏ tù cao nhất thế giới ! Cuba làm sao theo kịp ! Như vậy chứng tỏ nhà nước Mỹ ác với dân hơn nhiều, so với Cuba ! United States incarceration rate - Wikipedia) (thêm nữa, nếu dân Cuba bất mãn, lại có sự xúi giục 50 năm của Mỹ và các tay sai Cuba từ Miami, Florida, thì họ đã nổi dậy lật đổ chế độ từ lâu rồi ! Hãy xem gương Liên Xô và Đông Âu đấy ! Tại sao dân Cuba vẫn trung thành với chế độ ?Trong khi đài radio và TV Marti phát đi từ Miami ra rả tuyên truyền xúi giục họ lật đổ chế độ suốt 50 năm qua ... mà họ coi như không ! Thay vào đó, toàn dân Cuba để tang ông Fidel Castro 9 ngày !!! Tổng Thống Mỹ chết, dân Mỹ để tang được mấy ngày, nói nghe coi ?! nth-fl) Radio y Televisión Martí is an American radio and television international broadcaster based in Miami, Florida, financed by the Federal government of the United States through the Broadcasting Board of Governors (BBG), which transmits newscasts and programs in Spanish to Cuba. Its broadcasts can also be heard and viewed worldwide through their website and on shortwave radio frequencies. Radio y Televisión Martí - Wikipedia



- Cuba có một trong những mức thất nghiệp thấp nhất. Phải nói rõ hơn là ở Cuba không có ai thất nghiệp cả, vì ai cũng có việc làm. Nhưng mức lương thì trung bình $20/tháng (400,000 VND)”.
May mắn là tại Mỹ, phong trào cánh tả có vẻ đang bị chặn đứng bởi sự nổi lên bất ngờ của Donald Trump và đảng Cộng hoà trước làn sóng “snow flake” – những bông hoa tuyết dễ tan – từ dùng để chỉ thế hệ thanh niên quá coi trọng cảm giác cá nhân (?) không chấp nhận thất bại trong cuộc sống mà thay vào đó là khóc lóc, la hét, biểu tình và đập phá đồ đạc (sau khi ứng viên của họ Hillary Clinton thất bại), hy vọng rằng trong tương lai không xa, common sense – sự tư duy hợp lý sẽ nhanh chóng trở lại.

Đình Quân

không phải chỉ thanh niên phản đối Trump, mà những người trung niên, cao niên cũng phản đối Trump bằng cách bầu cho Hillary Clinton :
cốt yếu vì Donald Trump là tên gian manh lừa bịp, nói dối vung trời, mang bản chất của một tên vô đạo, bạo ngược, thô tục, làm đủ mọi trò bịp để kiếm lợi, do đó không xứng đáng làm Tổng Thống Mỹ ! người ta loại bỏ Trump không vì cảm giác ganh tị cá nhân với kẻ giàu, mà vì lương tri đạo đức không cho phép !

nth-fl







Đó đây


2024-03-28 - 25: Khắc Phục Hậu Quả Sau Khi Ông VVT Rời Ghế CTN - Ông Võ Văn Thưởng ra đi có chấm dứt mọi chuyện chưa?

2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>