●   Bản rời    

Thầy Thích Thiện Mỹ tự thiêu trước nhà thờ Đức bà - Sài gòn

From: Tran Quang Dieu [mailto:tranquangdieu@hotmail.com]
Sent: Monday, November 14, 2011 8:29 AM
Subject: Đại đức Thích Quảng Hương tự thiêu tại công trường Diên Hồng

(tiếp theo)
Thầy Thích Thiện Mỹ tự thiêu trước nhà thờ Đức bà - Sài gòn
(Nhằm phản bác những ai nói rằng thời ông Ngô Đình Diệm "không có đàn áp Phật giáo")


"Tại Sài gòn, tu sĩ Thích Minh Tuyền dự định tự thiêu trong ngày Quốc khánh 26.10.1963, không may việc này bị bại lộ, Thích Minh Tuyền bị bắt tại chùa Từ Vân, đường Thái lập Thành, Gia Định. Sau đó, chính quyền Diệm buộc Minh Tuyền phải đọc lên đài phát thanh một bài trần thuật nói về việc Đại đức không muốn tự thiêu... Vì bị đánh đau quá nên Đại đức Thích Minh Tuyền đành phải đọc liều (chờ cơ hội để sau này tố cáo chứ nếu hủy thân tại chổ bị bắt thì là hết...).

Thế là cơ quan Việt tấn Xã của ông Diệm loan tin "chính phủ mới khám phá được một tổ chức cưỡng ép Tăng, Ni tự sát" (Sao không cho tiến hành điều tra chi tiết những chứng cứ cụ thể để truy tố? - tqd)

Nhưng rồi, vụ tự thiêu này hụt thì vụ khác lại kế tiếp xảy ra.

Sáng ngày 27-10-1963, Đại đức Thích Thiện Mỹ, vị tăng sĩ cuối cùng hiến thân cho Đạo pháp trong thời gian tranh đấu công khai cũng như bí mật của Phật giáo, đã tự thiêu tại đường Nguyễn Du, trước cửa nhà thờ Đức bà Sài gòn.

Đại đức Thích Thiện Mỹ, tên thật là Hoàng Miều, sinh năm 1940 tại La Ba, Bình Định. Đại đức xuất gia từ năm 8 tuổi, thụ sa di năm 16 tuổi, cụ túc giới (chính thức là vị Tỳ kheo) 20 tuổi.

Trước đây, Đại đức tu tại chùa Linh Sơn, Đà lạt, ngày 18-6-1963, để góp phần vào việc tranh đấu cho Đạo pháp, Đại đức đã phát nguyện tự chặt hai đốt ngón tay tại chùa Linh Sơn.

Sau thời gian chính quyền Ngô đình Diệm bắt giam Tăng Ni, Đại đức Thích Thiện Mỹ đã phát nguyện tự thiêu, bởi vậy, vào trung tuần tháng 10 năm 1963, Đại đức từ Đà lạt về Sài gòn, vào tạm trú tại chùa Vạn Thọ. Ở đây hai ngày, Đại đức đã bắt liên lạc được với tổ chức Thanh niên Tăng đoàn Phật tử Việt Nam. Đại đức tìm gặp thầy Thích Đồng Công tại chùa Hương Tích, trụ sở của đoàn này để nhờ tổ chức cho Đại đức tự thiêu trong chánh điện chùa Ấn Quang nhân ngày phái đoàn Liên hiệp Quốc tới thăm chùa này. Thầy Thích Đồng Công đã để hết tâm trí lo toan mọi việc. Nhưng đến giờ chót, một số Phật tử được báo tin trước để tới chùa Ấn Quang làm hậu thuẫn cho cuộc tự thiêu, vì quá xúc động nên họ đã để lộ chuyện. Lập tức cảnh sát, mật vụ được điều động tới canh phòng nghiêm ngặt cùng với ba xe chứa bao bố tẩm ướt nước chực sẵn trước cổng chùa. (Điều hành quốc gia mà không chịu cải tổ chính sách, thay đổi đường lối quản trị dân sinh, lại đi xách bao bố chạy vòng vòng để chữa lửa ở ngoài "ngọn", ngoài đầu gió thì làm sao mà an dân trị quốc? - tqd).

Cuộc tự thiêu của Đại đức Thích Thiện Mỹ tại chùa Ấn Quang đã không thành mà trụ sở của Thanh niên Tăng đoàn Phật tử Việt Nam đặt tại Hương Tích cũng bại lộ. Vì thế, thầy Thích Đồng Công cùng Đại đức Thích Thiện Mỹ trốn về chùa Đông Lâm (Cần đước) để nhờ sư cô Tịnh Độ và ni cô Diệu Xuân tìm cách giấu giếm rồi chờ cơ hội tổ chức tự thiêu lại.

Ít ngày sau, vì có chỉ điểm nên mật vụ ập tới khám xét chùa Đông Lâm. May thay, Đại đức Thiện Mỹ cùng thầy Đồng Công đã dời khỏi chùa này trước đó vài tiếng đồng hồ.

Thầy Đồng Công đưa Đại đức Thiện Mỹ về Sài gòn, định tạm trú tại chùa Từ Quang, nhưng nơi này mật vụ canh phòng nghiêm ngặt nên thầy Đồng Công phải đưa Đại đức Thiện Mỹ qua ẩn náu tại chùa Phước Hải, đường Trần quốc Toản, nhờ ni cô Tịnh Khách, Giáo chính trông coi chừng mật vụ và trông nom cơm nước.

Sau đó, thầy Đồng Công bàn với Đại đức Thiện Mỹ nên vào sáng Chủ nhật 27-10-1963, vào lúc 10 giờ tại trước nhà thờ Đức bà vì ngày đó thế nào cũng có một vài người trong phái đoàn Liên Hiệp Quốc đi lễ hoặc dạo phố. Đại đức Thiện Mỹ vui vẻ nhận lời vì ngày đó đã gần tới, từ nay Đại đức khỏi phải hối thúc thầy Đồng Công tổ chức gấp rút.

Khi đã định xong ngày giờ, Một mình thầy Đồng Công phải lo toan biết bao công việc. Để che mắt mật vụ, thầy đội mũ, cải trang thành công nhân rồi tới vận động bà Mỹ Nghệ ở đường Vườn chuối mua xăng, Cô Bình đường Trương minh Giảng mua bông gòn và bà Chi, đường Lê Lai mua 60 thước vải cho thầy Ngộ Hạnh ở chùa Hải Đức (Phú Nhuận) viết biểu ngữ để chuẩn bị cho cuộc biểu tình trong lúc Đại đức Thiện Mỹ tự thiêu.

Ngoài ra thầy Đồng Công cùng với tu sĩ Minh Lạc, Giác Thiên tìm các phật tử trung kiên, báo cho biết trước ngày giờ tự thiêu để vận động một cuộc biểu tình.

Chiều tối ngày 26-10-1963, mọi việc xếp đặt đâu vào đấy, vật dụng cần thiết cho cuộc tự thiêu đã được đưa về chùa Phước Hải. Thầy Đồng Công chỉ còn vạch chương trình hành động ngày mai. Đêm đó, mọi người trong chùa Phước Hải không ai chợp mắt, mọi người nơm nớp lo sợ mật vụ ập vào bắt trọn. Riêng Đại đức Thiện Mỹ vẫn bình thản, nói chuyện vui vẻ khiến mọi người kính phục đến kinh sợ và tưởng như đó là một vị giáng thế Bồ tát.

Mới 3 giờ sáng, Đại đức Thiện Mỹ đã trở dậy đi tắm, sau đó Đại đức tự quấn bông gòn khắp mình rồi khoác y, tới trước bàn Phật tụng kinh.

5 giờ sáng ngày 27-10-1963, trước khi rời khỏi chùa Phước Hải đi lấy xe hơi về đón Đại đức Thiện Mỹ ra địa điểm tự thiêu, thầy Đồng Công có dặn tu sĩ Giác Tâm, 9 giờ 25 hãy giúp Đại đức Thiện Mỹ trong việc tẩm 4 lít xăng đổ vào bông gòn đã quấn quanh mình, còn hai lít xăng trắng đút vào hai túi nylon để Đại đức đeo trên vai trước khi tự thiêu.

Chương trình dự định, 9 giờ 30 Đại đức Thiện Mỹ sẽ bắt đầu lên một chiếc xe nhà binh do một quân nhân cầm lái rồi chở tới nhà thờ Đức bà vào khoảng 10 giờ.

Nhưng lúc 7 giờ sáng hôm đó, thầy Đông Công được biết chiếc xe này không thể sử dụng được. Bởi vậy, thầy Đồng Công phải gấp rút qua Chợ lớn để mượn xe người quen, nhưng không được vì cả xe lẫn người đều đi vắng. Thầy lại lộn về đường Lê văn Duyệt, tới hai ba nhà cũng không mượn được xe.

8 giờ 25, thầy Đồng Công hoảng lên, không biết tính sao, nên đành chạy về Lê Lai cầu cứu với bà Chi, một tín nữ rất nhiệt thành trong công cuộc tranh đấu.

Sau khi suy tính một hồi, bà Chi ngỏ ý với thầy Đồng Công nên tới đường Lê Lợi, thuê xe Huê kỳ, 300 một giờ là tiện hơn cả. Cùng quá thầy Đồng không biết tính sao, thầy vội vã leo lên một chiếc taxi, hối thúc chạy mau về nhà thờ Đức bà, luôn tiện soát lại địa điểm tự thiêu một thể. Thầy Đồng Công ghé vào nhà thờ, nơi này đã thấy nhiều khuôn mặt Phật tử quen thuộc đang ngồi trên mấy hàng ghế dài. Họ chỉ chờ giờ Đại đức Thiện Mỹ tự thiêu là kéo ra trương biểu ngữ biểu tình và tung truyền đơn đả đảo chế độ độc tài. Thấy vậy, thầy Đồng Công cũng nóng ruột, thầy quay ra và tính nhẩm trong bụng là lát nữa sẽ chỉ cho thầy Thiện Mỹ tự thiêu ngay trước mặt tượng Đức bà đứng lộ thiên.

Đã 9 giờ 15, chỉ còn chưa đầy nửa giờ nữa là phải có xe chở Đại đức Thích Thiện Mỹ tới đây, nếu không đúng hẹn, cuộc tự thiêu và biểu tình sẽ thất bại vì Phật tử ở các ngả kéo tới, họ sẽ nóng ruột đợi chờ, ngơ ngác tìm kiếm, hơn nữa, tuy trùng với khóa lễ 10 giờ trong nhà thờ, nhưng số người lại đông gấp bội, tất nhiên không thoát khỏi con mắt cú vọ của công an, mật vụ.

Suy nghĩ quanh quẩn mãi trước nhà thờ Đức bà, thầy Đồng Công càng thấy sốt ruột và bối rối. Còn thì giờ đâu mà đi mướn xe Huê kỳ? Thuê taxi lại càng nguy hiểm vì bọn mật vụ có cả trăm chiếc taxi tung ra Sài gòn, chuyên việc dò xét và bắt cóc Tăng, Ni, Phật tử. Biết chiếc xe nào là taxi thực, chiếc nào giả? Lỡ gặp xe mật vụ thì không khác gì tự mình chui vào miệng cọp. Hơn nữa gặp xe taxi thực, bỏ tiền ra thuê, họ cũng khiếp sợ, đâu có dám chở?

Đang mãi suy nghĩ thì một chiếc taxi hiệu Dauphine trờ tới, thầy Đồng Công không biết làm gì hơn là mở cửa bước lên ngồi ngang với tài xế. Thầy nói chuyện từ vàng cao, củi đắt gạo kém, sữa chợ đen rồi chuyển sang chiến tranh, người người đâm chém nhau... và cuối cùng thầy biết được người tài xế này là một Phật tử thuần thành. Thế rồi qua một ít phút trao đổi nữa, thầy Đồng Công đánh liều nói thẳng vào ý định muốn thuê xe chở thầy Thiện Mỹ. Người Phật tử này không những nhận lời một cách gan dạ mà còn hứa giúp đỡ không công.

9 giờ 45 xe taxi chở thầy Đồng Công qua về Phước Hải. Xe vừa ngừng, thầy chạy vụt vào chùa, cả xóm xức nực mùi xăng, mấy ni cô đã đi trốn cả. Đại đức Thiện Mỹ lửng thửng từ trên gác bước xuống, tay xách hai túi xăng, thầy Đồng Công đón lấy túi xăng rồi vội vã đưa Đại đức ra xe. Ngoài cổng chùa tu sĩ Minh Lạc, Chơn Thành cả hai đều cải trang thành thường dân đang đứng nói chuyện cùng hai cư sĩ. Mấy tín nữ thấy Đại đức Thiện Mỹ từ trong chùa bước ra, họ xúc động khóc òa lên làm thầy Đồng Công hoảng hốt, kéo vội tay Đại đức Thiện Mỹ cùng nhảy lên xe. Chiếc taxi lao nhanh trên đường Trần quốc Toản hướng về ngả sáu công trường Dân chủ vòng ra Hiền Vương rẽ qua Bà Huyện thanh Quan rồi quẹo lên đường Hồng thập Tự, đâm thẳng về nhà thờ Đức bà.

Sở dĩ xe đi quanh co như vậy là vì phải tránh các ngả tư đèn xanh đèn đỏ, lỡ không may xe phải ngừng, mùi xăng sẽ bốc ra và chắc chắn cuộc tự thiêu bị bại lộ. Vì mong mỏi cho chóng tới lúc tự thiêu, Đại đức Thiện Mỹ đã tẩm xăng vào mình trước giờ đã định, hơn nữa thầy Đồng Công lại về muộn mất ít phút, nên dọc đường Đại đức kêu nóng quá vì hơi xăng ngấm vào người. Tuy vậy Đại đức Thiện Mỹ vẫn hồn nhiên nói đùa với thầy Đồng Công: "Cứ để ít phút nữa tôi cũng chết nhuội chứ chẳng cần tự thiêu".

10giờ 5, xe taxi dừng lại bên đường Nguyễn Du xề cửa bên phải nhà thờ đức bà trông ra. Sau một trận bị ngạt hơi xăng trong chiếc taxi cửa kính đóng kín mít, thầy Đồng Công mở cửa xe lảo đảo bước xuống. Bất chợt thấy mấy người cảnh sát đứng bên kia đường, nơi góc tường Bộ nội vụ nhìn sang, thầy điếng hồn nên vội vã bước nhanh như ma đuổi. Đại đức Thiện Mỹ vội gọi giật lại:

"Đưa túi xăng đây!"

Lúc đó, thầy Đồng Công mới nhớ ra trên tay còn cầm hai túi xăng trắng, nên vội quay lại đưa cho Đại đức Thiện Mỹ rồi rảo bước lẫn tránh.

Nhưng vì Đại đức Thiện Mỹ chưa biết địa điểm đích xác dành cho cuộc tự thiêu nên Đại đức cứ lững lững theo sau thầy Đồng Công. Khi thầy Đồng Công sắp qua khỏi đường Tự do, thầy mới liếc mắt nhìn lại, thấy như vậy, thầy hoảng quá, lúc đó mới chợt nhớ chưa nói cho Đại đức biết nên tự thiêu trước mặt tượng Đức bà. Lúc này Đại đức Thiện Mỹ vừa bước tới góc tường Bộ tài chánh, thầy Đồng Công giậm chân xuống đất kêu lên: đó, đó...

Lập tức, Đại đức Thiện Mỹ ngồi xuống, một tay chế nốt hai lít xăng vào người, tay kia cầm bao diêm giơ cao cho khỏi ướt và, trong khoảnh khắc, Đại đức quẹt diêm, rồi ngọn lửa bùng lên.

Từ trong nhà thờ, sở Bưu điện, Phật tử, Sinh viên, Học sinh, Quân nhân cùng người đi xem Lễ khóa 10giờ 30 ùa ra bao quanh đám lửa đỏ, Cảnh sát cuống quýt không biết làm sao, họ tháo mũ ra quạt lửa. Mật vụ rượt đuổi ký giả ngoại quốc, một cái mền được cảnh sát tung lên trùm kín lấy Đại đức Thiện Mỹ, nhưng không những lửa không tắt mà còn bốc cháy luôn cả mền. Cảnh cát vội giật mền kéo ngã cả Đại đức Thiện Mỹ. Đại đức lại gượng ngồi dậy. Mười phút sau, Đại đức Thiện Mỹ từ từ ngã ra, xe cứu hỏa ào tới xịt tắt ngọn lửa đang còn cháy lém dém trên mình Đại đức. Một chiếc mền khác được tung ra phủ kín người, rồi họ khiêng Đại đức quăng lên xe cảnh sát.

Trong lúc xe vòi rồng đang rửa đám gạch, nơi Đại đức Thiện Mỹ tự thiêu và cảnh sát chiến đấu đang ra sức khủng bố, giải tán đám biểu tình, thì 4 người thuộc phái đoàn Liên hiệp quốc đã tới kịp. Trần văn Tư vội vã đón đầu mấy người này (để chi? tại sao đón đầu mấy người này? - tqd), nói chuyện huyên thuyên để đánh lạc hướng.

Sau ngày Đại đức Thiện Mỹ tự thiêu, đoàn Thanh niên Tăng sĩ bí mật phổ biến trong quần chúng một bức thư nói rõ trường hợp hy sinh của Đại đức kèm với di bút cuối cùng."

Đại đức Thích Thiện Mỹ có để lại mấy lá thư mà những nơi gởi là:

1. Ông Diệm để phản đối.

2. Hòa thượng Hội chủ để xin tự thiêu.

3. Ông U Thant Tổng thư ký Liên hiệp quốc để yêu cầu.

4. Thông bạch gởi cho toàn thể Phật giáo đồ Việt Nam để tường.

Đây là lá thư của Đại đức Thích Thiện Mỹ gởi lại cho ông Ngô đình Diệm:

"KÍNH GỞI ÔNG NGÔ ĐÌNH DIỆM
VỊ TỔNG THỐNG THIÊN CHÚA GIÁO TẠI SÀI GÒN

Thưa ông,

Tôi tăng sĩ Hoàng Miều pháp danh Thích Thiện Mỹ đã nhận chân giá trị sự hy sinh của cuộc sống để bảo vệ đạo pháp Đạo Phật đã có trên Việt Nam 18 thế kỷ trải qua những thời suy vong, nhưng chưa thời nào đau thương bằng lúc này. Người tu sĩ Phật giáo (hôm nay gặp nạn) do anh em ông chủ trương để nhằm tiêu diệt Phật giáo. Thực ra đạo Phật không bao giờ tiêu diệt được! Bản tính của đạo Phật là từ bi, thì người tu sĩ Phật giáo không có ý tưởng hại một người nào.

Cái âm mưu tiêu diệt Phật giáo, làm xáo trộn tinh thần đạo đức truyền thống dân tộc của gia đình họ Ngô đều đắc tội với lịch sử.

Để bảo vệ giá trị của người tăng sĩ hiện tại, tôi tự nguyện thiêu thân với mục đích:

1. Bảo vệ đạo pháp truyền thống của dân tộc.

2. Cảnh cáo hành động đàn áp, giết hại Tăng, Ni, Phật tử của gia đình ông.

3. Tôi yêu cầu ông tức khắc trả tự do cho các nhà lãnh đạo Phật giáo trong Ủy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo, tất cả các Tăng, Ni, các nhà trí thức, giáo sư, sinh viên học sinh còn bị giam giữ.

4. Chấm dứt tình trạng khủng bố bắt bớ Tăng, Ni và Phật tử.

5. Chấm dứt mọi tổ chức trá hình che dấu sự thực để lừa bịp quốc dân và thế giới.

6. Đả đảo cái gọi là Ủy ban Liên hiệp Phật giáo thuần túy do anh em ông đặt ra để lừa gạt quốc dân.

Trước khi về cõi Phật, tôi ân cần khuyên nhủ ông nên tôn trọng giá trị đạo đức của quốc dân hơn là xây địa vị cho họ Ngô trên xương máu của đồng bào.

Trân trọng,
Đại đức THÍCH THIỆN MỸ"




(PHẬT GIÁO VIỆT NAM 1963 - Công cuộc tranh đấu của PHẬT GIÁO VIỆT NAM by Quốc Tuệ. In lần thứ nhất tại Sài gòn năm 1964; In lần thứ hai tại Pháp quốc năm 1987, từ trang 460 đến 472)


Trích nguyên văn!

Trần Quang Diệu






Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>