●   Bản rời    

Chế Độ Ngô Đình Diệm Kéo Dài Sang Mỹ

Chế Độ Ngô Đình Diệm Kéo Dài Sang Mỹ

liên mạng

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH36.php

14-Jan-2013

LTS: Những sự kiện sôi nổi gần đây ở California cho thấy Phật giáo lại tiếp tục là nạn nhân của thế lực Ca-tô Rô-ma giáo, hết ở miền Nam từ thời Ngô Đình Diệm, rồi sau 1975 ở hải ngoại. Quan sát các sự kiện đang xảy ra:

Hội đồng Giám Mục hòa hoãn với Nhà nước, nhưng cùng lúc, tay trong tay với thế lực ngoại bang ... theo chủ trương ngàn đời. Thế lực Ca-tô Rô-ma giáo thâu tóm lực lượng chống Cộng hải ngoại,những người bất mãn trong nước,...

Ca-tô Rô-ma giáo muốn chia quyền, chiếm quyền ở Việt Nam càng ngày càng bộc lộ qua lá bài "phục hồi Ngô Đình Diệm."

Sự việc cũng cho thấy, trên 37 năm được hưởng thụ và tự hào sống trong xã hội tiên tiến, dân chủ, cộng đồng người Việt hải ngoại ở Mỹ vẫn chưa biết cư xử dân chủ như thế nào. (SH)


Và họ lẳng lặng nhìn Công giáo Phật giáo đấu nhau

January 9, 2013

Vũ Qúy Hạo Nhiên

http://farm9.staticflickr.com/8074/8361248699_8120705726_n.jpg

Giặc Thầy Chùa, cẩm nang lý luận của nhóm cực đoan.

Ba nhân vật Công giáo nổi tiếng lên truyền hình tại Quận Cam đả kích những nhân vật Phật giáo nổi tiếng. Phía Phật giáo chỉ trích lại. Một lần, hai lần, ba bốn lần, chưa hết, mà kéo dài hàng mấy tháng trời.

Trong khi đó, các lãnh đạo tôn giáo khác, giới chính trị gia, các bình luận gia, những người bình thường ăn nói rất mạnh bạo về những chuyện bất công xảy ra cách nửa vòng trái đất, thì lại im lặng đối với cuộc tranh chấp chia rẽ tôn giáo xảy ra ngay sát nách mình.

Tôi sẽ kể sơ về chuyện xảy ra, nhưng rồi sẽ nhấn mạnh tới sự im lặng này.

Nhân vật mở đầu vụ này là Giáo sư Dương Đại Hải, một người Công giáo từng đắc cử vào Ban Đại diện Cộng đồng, có chương trình truyền hình phát sóng tại Quận Cam. Ông kêu gọi gây quỹ dựng đài tưởng niệm Tổng thống Ngô Đình Diệm. Chẳng mấy chốc, chuyện gây quỹ và tôn vinh Ngô Tổng thống lan qua chuyện tố cáo giới sư sãi Phật giáo là gián điêp cộng sản, gián tiếp giết hai anh em tổng thống.

Trong lập luận này, ông Hải được sự tiếp tay của cựu Thiếu tướng Lý Tòng Bá, từng tham chiến trận Ấp Bắc, và cựu Thiếu tá Liên Thành, từng là Trưởng ty Cảnh sát Quốc gia tỉnh Thừa Thiên thời Tết Mậu Thân. Những lời tố cáo của họ được lấy từ bộ sách “Giặc thầy chùa” của tác giả Đặng Văn Nhâm, trong đó tất cả những tên tuổi lớn trong đạo Phật của miền Nam Việt Nam đều bị cho là gian dâm, tham lam, và nằm vùng cho cộng sản.

Trong đoạn video dưới đây chẳng hạn, ông Hải và ông Thành cho rằng toàn bộ Văn phòng 2 (tức văn phòng hải ngoại) Viện Hóa đạo của Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất đều là Việt gian. Giáo hội PGVNTN là giáo hội Phật giáo bị nhà nước Việt Nam cấm, trụ sở hải ngoại của giáo hội này đặt tại chùa Điều Ngự, ngay Little Saigon.

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=WTZgDi_3Xpg

Những lập luận này được đưa lên trong cả tháng, chùa Điều Ngự mới tổ chức họp báo chống lại. Cuộc họp báo lại yếu ớt, không đưa ra hành động nào cụ thể, khiến phía ông Hải càng cho là mình đúng, thừa dịp tiến tới tấn công thêm. Tấn công tới Hòa thượng Thích Quảng Đức thì các sư khác, không thuộc chùa Điều ngự, cũng phải lên tiếng. Từ đó cuộc đấu khẩu ngày càng nặng. Vào cuối năm, các nhà sư tổ chức thêm một cuộc họp báo gấp rút, chọn đúng ngày Giáng Sinh.

Trong video dưới đây, Hòa thượng Thích Quảng Thanh so sánh việc công kích HT Thích Quảng Đức tự thiêu với việc “ nếu” có người mang 117 vị thánh tử đạo “của quý vị” ra để xúc phạm, và đặt câu hỏi tại sao bao nhiêu bạn bè và đồng đạo của bộ ba Dương Đại Hải – Lý Tòng Bá – Liên Thành không can ngăn.

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=3vVccbnRgCs

Hòa thượng Thích Quảng Thanh được sự ủng hộ của Đoàn Trọng, một biểu tình gia của Little Saigon và hiện phụ trách một chương trình trên truyền hình. Mới đây, hôm 4/1, khi nhóm Dương Đại Hải – Lý Tòng Bá – Liên Thành tổ chức tiệc kỷ niệm sinh nhật TT Diệm, Đoàn Trọng kêu gọi biểu tình trước nhà hàng này. Ngay sau đó, nhóm biểu tình bị ông Hải lên truyền hình gọi là Việt Cộng và chỉ trích việc biểu tình chống lễ sinh nhật TT Diệm.

Im lặng thở dài

Trong khi hai bên đấu đá nhau rùm beng như vậy, dai dẳng suốt mấy tháng trời, thì những người khác bàng quan nhìn. Không thích, nhưng cũng không nói gì hết trước sự sỉ nhục tôn giáo, chia rẽ công khai trong cộng đồng. Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, một tổ chức gồm tu sĩ và lãnh tụ người Việt của 5 tôn giáo: Im lặng. Phía Công giáo, ngoài một giáo dân từng làm báo Công giáo xuất hiện trên truyền hình cùng với HT Thích Quảng Thanh để kêu gọi ngưng chiến: Im lặng. Trên báo chí, phát thanh, truyền hình, các bình luận gia bình thường rất hăng hái bảo vệ quyền tự do tôn giáo, và cụ thể là Giáo hội PGVNTN tại Việt Nam, nay chứng kiến tận mắt cuộc đấu đá liên quan thắng tới giáo hội này thì: Im lặng.

Có thể họ cho rằng nếu không ai nói gì thì mọi việc sẽ êm? Nếu vậy cuộc cãi vã kéo dài hơn 4 tháng chứng tỏ giải pháp “đừng nói gì” đã thất bại.

Hay họ cho rằng nói ra thì chỉ vạch áo cho người xem cộng đồng chia rẽ tôn giáo? Trong thời đại internet này, không cần vạch người ta cũng thấy: Những video và trang web của cả hai bên (nhưng bên chống GHPGVNTN có vẻ nhiều hơn) nhan nhản khắp internet. Ngay cộng sản tại Việt Nam với hệ thống tường lửa dày đặc còn không ngăn chặn được thông tin, thì sự im lặng cũng sẽ không đạt được kết quả đó.

Hội đồng Liên tôn, tê liệt trước cuộc đấu đá tôn giáo.

Hội đồng Liên tôn, tê liệt trước cuộc đấu đá tôn giáo.

Sự im lặng này, tuy lạ lùng, nhưng thực ra rất quen thuộc. Trong suốt 37 năm tỵ nạn, cứ mỗi lần có ai bị chụp mũ cộng sản, thì chỉ có người bị chụp mũ có muốn nói thì nói, chứ không có người tai to mặt lớn nào dám lên tiếng theo. Ngay từ năm 1988, khi nhà văn Duyên Anh bị du côn nhân danh chống cộng đánh tới mức hôn mê trong bệnh viện, Văn bút Hải ngoại cũng lặng im.

Nón cối dễ chụp

Không phải vì họ không ủng hộ. Ở chỗ riêng tư, hoặc sau khi sự việc đã lui vào quá khứ, họ đều chỉ trích sự chụp mũ, nhưng không nói công khai. Cá nhân tôi nhận xét thấy tất cả những người ủng hộ ngầm này đều có chung hai lý do: Thứ nhất, không phải họ không muốn ủng hộ nạn nhân, nhưng họ sợ nhũng kẻ chụp mũ. Thứ nhì, họ cho rằng lên tiếng không mang lại cái lợi gì.

Họ chia sẻ những quan niệm như ”Tránh voi chẳng xấu mặt nào,” và “đừng dây với hủi.” Cộng sản ở xa thì không ai sợ, chứ “cộng đồng” (trong ngoặc kép) thì ở ngay sát nách, léng phéng coi chừng bị ăn nón cối.

Thich Quang Duc

Thích Quảng Đức. Cộng sản?

Họ cũng cho rằng có lên tiếng cũng không ăn thua gì. Những biểu tình gia chuyên nghiệp này không phải là người biết nghe lý lẽ, nói chi cho hao nước miếng!

Tức là, trong cái cân nhắc lợi hại, người ta thấy rằng bên hại là khá cao – không ai muốn bị chửi tục, bị gọi là cộng sản, bị gọi là bưng bô, là Việt gian, là ma cô đĩ điểm, tuần này qua tuần khác. Bên lợi thì không thấy gì có lợi cho người lên tiếng, mà có nói cũng bằng thừa không thay đổi được gì.

Lối suy nghĩ đó có thể chính là lý do không ai nhảy vào chặn cuộc tranh chấp tôn giáo đang diễn ra hiện nay.

Nếu nghĩ vậy, thì theo tôi, là sai lầm. Đúng là ai lên tiếng can ông Giáo sư Dương Đại Hải chẳng hạn, người đó rất có thể sẽ bị quy là cộng sản, là Việt gian, là tay sai. Ở phía hại, tôi đồng ý là cái hại có thể lên cao.

Nhưng cái lợi cũng cao nữa. Đừng nghĩ là không thay đổi được gì những người như Dương Đại Hải, Liên Thành, Lý Tòng Bá, mà cho là không có lợi. Vì đó không phải là mục tiêu. Ba người này có đổi ý hay không, không là vấn đề.

Cái lợi, là lợi cho cộng đồng. Cái thay đổi, là sự thay đổi cộng đồng và thay đổi cái nhìn đối với cộng đồng. Những chuyện chia rẽ này, có xứng đáng để chi phối cộng đồng không? Chống cộng có đồng nghĩa với chụp mũ không? Những sự sỉ nhục tôn giáo, chụp mũ, có phải là chính nghĩa quốc gia không? Tướng Lý Tòng Bá, Thiếu tá Liên Thành, Giáo sư Dương Đại Hải, với những chức tước như thế, có phải là “cộng đồng” không?

Để nói không với những câu hỏi này, không thể chỉ ngồi trong chỗ kín rồi lắc đầu. Cái gì người ta không thấy, là coi như không có. Phải lên tiếng.

Phải lên tiếng, để nói rằng cộng đồng này không chia rẽ tôn giáo, không chụp mũ “Việt gian” vô tội vạ. Phải lên tiếng, để chứng minh là những kẻ gây nên những trò đấu tố này chỉ là một thiểu số rất nhỏ, chứ không phải là “cộng đồng” như họ hay tiếm danh. Phải lên tiếng, để cho biết rằng chính nghĩa quốc gia không bao gồm chuyện tấn công tôn giáo khác.

Phải lên tiếng, để nói với đồng bào trong nước đang choáng váng nhìn hải ngoại, rằng khi chúng ta có tự do dân chủ thì chúng ta biết hành xử như người có tự do dân chủ.


Phản hồi của độc giả:

  • Hoang Thuc An says:
  • January 10, 2013 at 10:51 am

    1. Tôi nghĩ trách nhiệm chính trong vụ này là HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN quý vị phải có bổn phận đối với con chiên, tín đồ của mình, phải nói lên tiếng nói hòa giải.

    Im lặng của quý vị trong lúc này đồng là TRỐN TRÁCH NHIỆM, là ĐỒNG LÕA VỚI CÁI ÁC.

    2. Công tâm mà nói: Kẻ gây chuyện là 3 ông: giáo sư, tá, tướng có gốc rễ Thiên Chúa Giáo mà ra. Ít nhiều Hội đồng Giám mục VN, hay Giáo đoàn Công giáo VN tại địa phương phải có trách nhiệm liên đới.

    3. Cách hành xử bên Phật giáo, nhứt là quý thầy của GHTN không được thông minh lắm. Trong một xứ sở thượng tôn pháp luật, nhân phẩm được bảo vệ v.v… tại sao ta không dùng mà lại chọn giải pháp đối đầu với kẻ không xứng. Quý ngài có chức quyền trong các GH phải tự xem lại cách hành xử và sớm có giải pháp đúng đắn theo luật đời, và giới đức của Đạo.

    hta.

  • Dinh tuyen says:
  • January 10, 2013 at 9:07 pm

    Tôi thấy những bằng chứng nhóm ông dương đại hải, ông liên thành đưa ra là hoàn toàn thuyết phục. Lên youtube coi hằng hà những video clip về vụ tự thiêu của Hoà Thượng Thích Quảng Đức. Theo quan điểm luật pháp Hoa Kỳ thì người tưới xăng lên Hoà Thượng Quảng Đức phải bị coi là giết người, hoặc ít nhất là trợ tử. Điều khó hiểu là những người phía bên Phật Giáo thống nhất không đưa ra những bằng chứng phản bác lại những chứng cứ mà phe Liên Thành đưa ra. Như những bài báo, những tuyên bố, những hình ảnh đăng trên báo mỹ, mà các Thượng Toạ Nhất Hạnh, Quảng Độ, Hộ Giác vân vân, đã làm trong quá khứ. Ngay cả biểu tình tại gia như lời kêu gọi của Hoà thượng Quảng Độ thật là khó hiểu nếu không muốn nói là hài hước. Vì biểu tình là phải tập trung đông người ở chỗ công cộng thì người ta mới biết đến chính kiến của mình, ngồi nhà biểu tình ai biết. Bởi vậy cộng sản họ mới vây chặn những người biểu tình chống Tàu không cho ra khỏi nhà nhưng cho biểu tình tại gia chỉ có vợ chồng con cái biết với nhau. Dương văn Minh một mình đã đập tan đệ nhất và đệ nhị cộng hoà ai mà không biết là người của Ấn Quang. Cánh ông Liên Thành không thể coi là đại diện của Công giáo được. Nên nhó Công giáo có hơn 1 tỉ tín đồ. Vài người không thể đại diện cho Công giáo. Và ở xứ tự do có luật pháp nếu cảm thấy bị thiệt hại thì đưa ra toà có gì đâu mà khó. Còn hàng giáo phẩm cũng chẳng có quyền gì trên giáo dân cả. Đây là tranh chấp giữ những khuynh hướng chính trị với nhau giữa những cá nhân, hội đồng liên tôn chẳng dại gì mà dính vào, chẳng phải đầu cũng phải tai.

  • K.H. says:
  • January 11, 2013 at 10:55 am

    @Dinh

    - YouYube về HT TQĐ mà Liên Thành dùng là của một nhóm làm phim người Ý quây tại Thái Lan (http://sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=5123) . (SH – link đúng như sau: http://sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=5052), hoàn toàn không đúng với sự thật. Bài viết trên sachhiem.net đã phản biện đầy đủ và dứt khoát rồi. Xin đọc bài viết trước lúc thảo luận tiếp vấn đề nầy.

    - Sai về phương pháp luận: Tại sao lại dùng “quan điểm của luật pháp Hoa Kỳ” mà không đặt nó vào bối cảnh lịch sử, văn hóa và chính trị VN vào đúng thời điểm đó ? Vã lại, sự thật là: Đại đức Thích Chơn Ngữ – hiện đang sống tại San Jose – tưới xăng, HT TQĐ bật diêm bốc lữa (do đó, lại càng không có ông Nguyễn Công Hoan mà Liên Thành phịa ra). Ngoài ra, ai biết về Hạnh nguyện Bồ tát của PG thì không lấy làm ngạc nhiên về cuộc tự thiêu của HT QĐ (cũng GẦN giống như khái niệm “tử vì đạo” mà Vatican tuyên dương phong thánh)

    - “Dương Văn Minh một mình đập tan … Ai không biết là người của Ấn Quang” Sự sụp đổ của hai chế độ binh hùng tướng mạnh (kéo dài trong 20 năm 1955-1975), lại được hai đại siêu cương là Hoa Kỳ và Vatican yểm trợ, mà được kết luận một cách giản lược và ngu xuẫn như thế (do mấy ông Sư miền Trung) thì hết nước nói, xin … miễn trả lời !

    - Riêng tôi, một cách chủ quan, vụ nầy không phải chỉ do Công giáo VN chỉ đạo mà còn do Vatican chủ trương (Xin đọc thêm Tông huấn Á châu của GH Gioan Phaolồ 2). Kết luận nầy của tôi đến từ nền Thân học ngu dân của Công giáo, từ lịch sử truyền đạo thực dân (tại VN và trên thế giới trong 2000 năm qua), truyền thống “thà mất nước không thà mất chúa” của riêng CG VN, và phân tích các chiến lược của cái gọi là Tòa “Thánh”.

  • dinh says:
  • January 12, 2013 at 5:45 pm

    thế sao 37 năm nay kêu là pháp nạn, mà thiệt, pháp nạn do VC gây ra còn kinh hòang hơn sao không biểu tình, tự thiêu, rồi còn kêu biểu tình hài hước tại gia. Dương văn Minh rõ ràng đập những nhát búa cuối cùng cho những người quốc gia đang nỗ lực chống cộng. Giật sập TT Diệm như Thượng Tọa Quảng Độ tuyên bố rõ ràng trong các pháp chỉ, thôi cũng được. NHưng đến năm 66 cũng đòi giật sập Ông Kỳ nữa, rồi cộng tác với công sản trong vụ Mậu Thân, ai đụng đến thì lu loa là đàn áp tôn giáo. Giặc trước mặt mà sau lưng còn bị đâm chém nữa không mất mới là lạ. Trong những ngày cuối cùng của đệ nhị công hòa ai không biết khối Phật giáo Ấn Quang thậm thụt sau lưng Tướng Minh ở dinh Hoa lan. Luật pháp ở đâu cũng vậy, ai biết tự thiêu hay bị ép, phỉnh gạt tự thiêu. Không đưa ra được những chứng cứ gì nói tự thiêu là ý muốn của Thượng tọa Quảng Đức, ( giấy trắng mực đen) như vậy ai cũng có thể nghi ngờ là Thượng Tọa đã bị bức tử trước khi tự thiêu. Xem hình lửa cháy từ ngòai lan vào trong chứ không từ trong ra ngòai, người chụp hình còn sờ sờ ra đó thôi. Nghe những lời Thượng Tọa khả kính Tâm Châu nói về bị bức bách bằng đĩa máu và con dao ở Chùa thì biết cái gì họ cũng dám làm. Công giáo tử đạo rất khác, họ bị người khác giết chứ không tự giết mình. Hiện nay, Phật Giáo Tây Tạng bị bách hại chẳng thấy quốc gia Phật Giáo nào mạnh mẽ lên tiếng mà ngài chỉ trông mong vào những quốc gia Thiên Chúa giáo Tây Phương, ngay cả cho ngài tá túc chính phủ lưu vong cũng do Ấn Độ, một quốc gia theo Ấn Giáo. Phật giáo là một tôn giáo tốt nhưng quá nhiều người lợi dụng Phật giáo học thức kém cỏi hơi tí ăn vạ kiểu Chí phèo rồi đổ cho Vatican. Còn những vị thức giả theo Phật giáo chân truyền có ai làm thế đâu. Chả biết có ngu dân hay không mà vào nhà thờ thấy đầy Mỹ mặt mũi sáng sủa khôi ngô học thức đầy người. Ngay cả Tối Cao Pháp Viện Mỹ còn có một hơn nửa theo Công Giáo, Vậy mấy Ông thẩm phán đó chắc là ngu hơn KH rồi? Công giáo còn giúp người Việt như KH có cái chữ mà gõ lung tung trên đây, chứ không bây giờ viết chữ Tàu, rồi Tàu nó bảo là một tỉnh của nó làm sao cãi. Có chữ riêng thì ra khôn dân chứ sao lại ngu dân. Viện đại học Huế, Đại học chính trị kinh doanh, Viện đại học Đà lạt và hằng hà các trường trung học do các linh mục thành lập vào hàng tốt nhất thời đó đào tạo biết bao nhiêu nhân tài cho VN mà có ép ai theo đạo đâu. Phúc cho Philippin là họ theo Thiên chúa giáo nên không bị cái họa cộng sản, mà có lỡ theo cộng sản như Nga cũng được ngày trở lại với lẽ phải. Truyền giáo là một sứ mạng mà tôn giáo nào cũng theo đuổi, nếu không thì làm sao Phật giáo truyền từ bên Nepal qua VN được, chỉ có cách thức có thể khác nhau. Nếu nói Vatican làm ngu dân sao các nước theo Thiên Chúa giáo nó khôn vậy, Mỹ, Anh, Pháp, Ý, Đức, ngay cả Nam hàn bây giờ cũng ngả theo Thiên chúa giáo rồi mới sáng sủa ra vậy. Bên Mỹ này thấy thánh đường Tin lành Nam Hàn chứ có thấy Chùa Nam Hàn đâu. Bây giờ ông KH tranh đấu thế nào để mấy ông Tổng thống Mỹ khi nhậm chức không ngu dốt đặt tay trên kinh thánh thề nữa, và gỡ bỏ chữ IN GOD WE TRUST trên tờ giấy bạc Mỹ đi. KH tranh luận không lại tôi đâu, vì cứ xem quả tốt thì biết cái cây tốt như đã chép trong thánh kinh là chắc như đinh đóng cột.

  • K.H. says:
  • January 11, 2013 at 11:28 am

    @Dinh – Xin lỗi “Dinh” vì link vào sachhiem.net bị inactive. (SH – link đúng như sau: http://sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=5052)

    Search trên Google thì thấy bài nầy cũng được posted trên hai trang web dưới đây:

    - http://www.chuyenluan.net/index.php?option=com_content&view=article&id=5830:nguy-tao-va-xuyen-tac-cuoc-tu-thieu-cua-ht-thich-quang-duc-tai-sao&catid=2:khaocuu&Itemid=4

    - http://giaodiemonline.com/2011/11/xuyentac.htm

    Ngoài ra, cũng thấy hai bài phản biện khác:

    - http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-139_4-14403_5-50_6-2_17-51_14-1_15-1/

    - http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-139_5-50_14-1_6-1_15-1_17-51_4-14297/dong-dien-lai-phim-tu-lieu-bo-tat-quang-duc-tu-thieu-minh-thanh.html

    Xin “Dinh” sưu tầm các nguồn tài liệu đa chiều hơn là chỉ đọc … nguồn của Liên Thành.

  • Hoa An says:
  • January 11, 2013 at 11:50 am

    Theo Vũ Qúy Hạo Nhiên : Và họ lẳng lặng nhìn Công giáo Phật giáo đấu nhau

    1/ Họ đây là ai ? : Hội Đồng Liên Tôn,xin cho biết năng lực và quyền lực thật sự của hội này .

    2/ Công giáo Phật giáo đấu nhau :

    - Đây là sự sai lầm của bài viết này,các ông Quảng Thanh,Viên Lý,Võ văn Ái,Lê khắc Lý … chỉ đại diện cho những người

    lảnh đạo cho chùa Điều Ngự,hay các chùa khác ở Quận Cam chứ không phải đại diện cho Phật Giáo ,cũng như Hạo Niên cho

    rằng Ông Lý Tòng Bá ,Hải và ông Liên Thành là Công Giáo và từ đó tự nhiên đặt đề tựa : …. Công giáo Phật giáo đấu nhau .

    - Quyển sách Đặng văn Nhâm mà ông Hạo Nhiên đưa ra và cho rằng bên phía “Công Giáo” làm chứng cớ, thì đúng là ông Nhiên

    đọc ít mà nói nhiều : Ông Liên Thành đã liệt kê những tên mà ông ta cho rằng những vị đội lốt thầy tu núp trong chùa theo việt cọng

    phá nát Đệ nhất,Đệ nhị Cọng Hòa … từ xưa cho đến nay,từ trong nước cho đến ngòai nước. Còn quyển sách của Đặng văn Nhâm

    chỉ là một trong nhiều chứng cứ được ông cò Liên Thành trưng ra mà thôi .Hạo Nhiên bảo rằng ông cò Liên Thành là Công Giáo thì

    khả năng hiểu biết của Nhiên khá hạn hẹp đó .

    Nói tóm lại bên phe “Phật Giáo” nên gặp một lần với bên phe “Công Giáo” để hai bên tranh luận một lần cho xong,và trung gian là

    Hội Đồng Liên Tôn

  • Trung Đỗ says:
  • January 11, 2013 at 7:07 pm

    ông Liên Thành nhiều lần lên đài xưng là Phật Giáo gộc và gốc hoàng thân quốc thích, với nhiều người trong dòng tộc là các bậc đại đức Phật Giáo nổi tiếng ở Huế. Như vậy nhóm 3 người nêu trên không phải là 3 người Công Giáo?

  • Hai Lúa says:
  • January 12, 2013 at 1:16 am

    Rất nhiều người (trong đó có tui) tạm im lặng, không phải vì sợ ai, mà tại thấy chuyện rắc rối quá. Hai bên đều tung ra quá nhiều dữ kiện, mà trong lúc này chưa kiểm chứng hết được. Rốt cuộc đa số quần chúng bị rối trí, ko biết tin bên nào. Theo tui thấy, những người cần phải lên tiếng bây giờ là mấy ông xếp cảnh sát cũ. Tất cả những gì ông Liên Thành nói, nếu có thật, thì mấy ông xếp cũ của ổng phải biết. Nếu ông Liên Thành nói trật, mấy ông kia có bổn phận phải đính chính. Chuyện này liên hệ đến danh dự chung của cảnh sát, chưa kể là danh dự của những người bị tố. 37 năm rồi, ko còn lý do gì để bảo mật nữa. Hơn nữa, chuyện đã nổ lớn đến mức này rồi, ko muốn nói cũng ko được. Những cấp lãnh đạo cảnh sát cũ, kể cả ông Nguyễn Khắc Bình, cựu tư lệnh, có trách nhiệm phải lên tiếng. Đây cũng là một món nợ cuối đời với lịch sử. Chính vì mấy ông này ko chịu lên tiếng cho nên ông Liên Thành mới tự phong cho mình làm phát ngôn viên của cảnh sát. Ông DĐH chỉ là người nói theo.

  • Ha Vang says:
  • January 12, 2013 at 2:50 am

    Cái tựa đề của bài “… Công Giáo Phật Giáo đấu nhau” là cái tựa đề nhảm nhí. Công Giáo Phật Giáo nào đấu nhau ở đây? Chuyện ông Dương Đại Hải người Công Giáo và ông Liên Thành là người Phật Giáo thì dính dáng gì đến hai tôn giáo. ấy là chưa kể đến me xừ Đặng Văn Nhâm (với biệt danh là ĐM Nhâm; ĐM là Đan Mạch nhé!), một nhà sử học nhảm lỗi lạc!

    Thích thì cứ tranh cãi. Nếu thấy bị chụp mũ thì đã có tòa án. Liên quan gì đến vấn đề tôn giáo mà Hội Đồng Liên Tôn phải lên tiếng?

    Việc Phật Giáo Ân Quang có liên quan đến Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam là chuyện đã rõ mười mươi. Nhưng chuyện Thích Quảng Đức thì còn nhiều uẩn khúc. Nhưng ngay cả khi trước đây PGAQ có tiếp tay cho CS đi nữa, thì đâu nhất thiết bây giờ họ cũng làm như thế, để rồi quả quyết VP 2 là việt gian!

    Nói cách khác, ngay cả khi có ý tốt, tác giả bài trên cũng đã vô tình hoặc cố ý tạo ra mâu thuẫn giữa hai tôn giáo Phật Giáo và Công Giáo trong cách sử dụng từ ngữ, mặc dù nó chẳng dính dáng gì cả.

    Ăn mày quá khứ không phải là điều hay ho gì, nhưng nhiều vị bây giờ dùng nó như là cách để tự đăng đàn thôi.

  • le nhan says:
  • January 12, 2013 at 6:50 am

    Rat dung….

    Moi viec gay xao tron va lam tan luc dau tranh deu co loi cho VC.

    Viec quan trong bay gio la lat do che do CSVN va bao ve toan ven lanh tho.

    Su viec “im lang” chung to nhieu nguoi da nhan thuc duoc dau la viec can lam.

    Chung minh la vu Tran Truong…dau co ai im lang.

    Nhung nguoi lam nong vu nay de bi nhung nguoi ” im lang” nhan ro chan tuong.( mot la ngu dai hai la VC nam vung ” ….the thoi..!

    Dieu gi cung co hai mat ca.

  • Home says:
  • January 12, 2013 at 11:50 am

    Tôi là nguoi trong nươc .Ủng hộ tác giả VQHN.Chống Cộng như mấy ông Liên Thành nầy thì có mà ăn cám

  • Enough for that says:
  • January 12, 2013 at 3:10 pm

    Chuyện này xảy ra ở Bolsa, thủ đô của người tị nạn. Vậy thì hãy yên lặng để cho chính phủ trung ương giải quyết.

    Tổng thống đâu? Thủ tướng đâu? Bộ trưởng đâu? Tướng lãnh đâu?

    Và các chủ tịch nữa?

    Họ đâu rồi? Ra giải quyết “vấn đề ” đi chứ.

    Cờ có sẵn rồi đấy tha hồ mà “phất”

  • Dỉnh tuyen says:
  • January 12, 2013 at 9:02 pm

    Tranh luận mà không dám cho post lên thì kể ra Vũ Quý Hạo Nhiên hơi nhát.

     

    Nguồn http://vqhn.wordpress.com/2013/01/09/va-ho-lang-lang-nhin-cong-giao-phat-giao-dau-nhau/