●   Bản rời    

Sự Sụp Đổ Của Chế Độ Ngô Đình Diệm

Chiến tranh Việt Nam, Mục 6

Sự Sụp Đổ Của Chế Độ Ngô Đình Diệm

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/Q/QuocViet.php

Quốc Việt chuyển ngữ

06-Oct-2012

 

Hoa Kỳ đã từng gửi tiền bạc, các đồ thiết bị, và gửi một số chuyên viên (cố vấn) đến Việt Nam kể từ đầu thập niên 1950. Từ năm 1960 đến 1962, khi mà  chiến tranh du kích mở rộng, những viện trợ này của Hoa Kỳ cũng gia tăng theo đà gia tăng của chiến tranh. Tuy nhiên, vào những năm này, Hoa Kỳ cũng vẫn chưa sẵn sàng gừi quân đôi đến trực tiiếp tham chiến ở miền Nam dù rằng các  sĩ quan cố vấn quân sự Hoa Kỳ thường có mặt trong các cuộc hành quân của quân đội miền Nam. Trong thực tế, các phi công trong Không Lực Hoa Kỳ cũng đã trực tiếp tham dự vào các cuộc hành quân ở miền Nam. Chính sách của Hoa Kỳ là đòi hỏi phải có một sĩ quan người Việt (phi công) cùng ở trong phi cơ tham dự các trận đánh này để Hoa Kỳ có thể nói rằng các phi vụ này là do phi công người Việt thi hành và người Hoa Kỳ chỉ có nhiệm vụ giúp đỡ mà thôi.

at Maxwell Air Force, Alabama

Sĩ quan Không Quân VNCH tại căn cứ Maxwell Air Force Base, bang Alabama, Hoa Kỳ, chụp năm 1959. Người thứ nhì từ bên trái là Thiếu Úy Phạm Phú Quốc, một trong những phi công ưu tú của VNCH.
Ảnh trong "Không Quân VNCH và Các Giai Đoạn Hình Thành", http://fsb.rocketridge.net/?p=426.

Các viên chức cao cấp hàng đầu của Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tỏ ra lạc quan, và nỗ lực  tạo ra cảm tưởng cho rằng Ngô Đình Diệm là một nhà lãnh đạo tuyệt vời  được lòng dân và  có thể chiến thắng cuộc chiến này. Một vài nhà báo Mỹ nói rằng có một cái gì đó sai lầm trầm trọng, nhưng Tòa Đại Sứ Mỹ ở Sàigòn cố gắng tối đa để bác bỏ những  ý kiến này của họ. Năm 1963, tình hình cho thấy là quan điểm lạc quan của Tòa Đại Sứ Mỹ ở Sàigon không còn đứng vững được nữa.. Diệm cho rằng muốn tránh tổn thất thì phải không để cho quân đội miền Nam tham dự các cuộc hành quân ở nông thôn. Tham nhũng và tàn bạo của các viên chức chính quyền của ông vẫn tiếp tục làm cho nhân dân thù ghét và xa lánh chính quyền. Diệm hoàn toàn không đáp ứng những đòi hỏi (của Mỹ) rằng ông phải sửa đổi phương cách hành động trong chính quyền  của ông.

Ngô Đình Diệm và gia đình của ông là người Công giáo, trong khi đó đại đa số nhân dân miền áấNam là Phật tử. Cuối cùng, cuộc xung đột giữa chính quyền và Phật giáo đã bùng nổ. Mùa Xuân năm 1963, Tổng Giám Mục Thục đòi hỏi các viên chức địa phương ở Huế phải thi hành lênh cấm treo  cờ Phật giáo trong ngày lễ lớn của Phật giáo. Các Phật tử đều nhớ  rằng mới cách đó mấy tuần lễ,  cũng ở Huế, cờ Công Giáo tung bay la liệt khắp nơi, cho nên họ từ chối tuân thủ lệnh cấm  này  và biểu tình  phản đối.

webOngVoVe

Giám mục Ngô Đình Thục tổ chức lễ Ngân khánh

(25 năm ngày Ngô Đình Thục được Vatican phong làm Giám mục)

cưỡng ép công chức cao cấp và thương gia nộp tiền

(xem "Tổng Giám mục Ngô Đình Thục (1897 – 1984): Thần quyền với Thế Quyền" đăng ở http://ongvove.wordpress.com/2009/11/06/)

Lực lượng chính phủ đước phái đến và nổ súng vào những người biểu tình làm cho chín người thiệt mạng. Khi chính phủ từ chối, không nhận lỗi, thậm chí còn từ chối, không chịu nhìn nhận rằng những người chết này là do quân lính chính quyền gây ra, cuộc tranh chấp với Phật giáo lại càng trở nên quyết liệt.

Một số tu sĩ Phật giáo đã thu hút  được sự chú ý của thế giới bằng một hình thức lạ thường phản đối chính quyền: Người ta tự thiêu bằng cách ngồi xuống ở một địa điểm dã được chọn trước ở Sàigòn để cho người khác tưới ét xăng và châm lửa thiêu sống cho đến chết.

Chẳng bao lâu sinh viên nhẩy vào cuộc, tổ chức  biểu tình hỗ trợ cuộc đấu tranh của Phật giáo Sinh viên bị bắt giữ. Trong số những sinh viên này, nhiều người là anh, chị và em của các sĩ quan trong QLVNCH.Tình trạng này khiến cho có nhiều sĩ quan trong quân đội quay ra chống lại chính quyền Diệm.

Cuộc đàn áp đẫm máu đã xảy ra làm 8 Oanh Vũ, đoàn sinh Gia đình Phật tử bị xe tăng cán chết thê thảm tại chỗ và nhiều người khác bị thương.
Ảnh trong web Gia Đình Phật Tử Phúc Thọ

Mùa hè năm 1963, chính quyền Mỹ nhận thấy rằng chính phủ Diệm là vô vọng.  Nào là tham nhũng, nào là bất tài và độc tài, ngay cả các viên chức trong chính quyền cũng khó có ai ưa thích hay tôn trọng nhiệt thành nữa. Nếu muốn thắng trong cuộc chiến chống Cộng này thì Ngô Đình Diệm phải ra đi.

 

Do đó, các quan chức Mỹ ở Sài Gòn đã bắt đầu khuyến khích các sĩ quan lật đổ Diệm. Trong vòng mấy  tháng, các sĩ quan đã sẵn sàng, rồi Diệm bị lật đổ và bị bắn chết. Người Mỹ chới với cái chết của ông ta - Mỹ đã có thể để cho Diệm  trốn ra khỏi nước sống lưu vong, sống nhờ  vào tài sản kếch sù mà gia đình ông đã thu tóm được và tích lũy ở trong các ngân hàng nước ngoài, nhưng  các nhân vật tiến hành cuộc đảo chính trong tháng 11 năm 1963 cảm thấy không an toàn nếu để cho Diệm còn sống và ra đi như vậy.

Bản quyền © 1998 Edwin E. Moise.

Chỉnh sửa 04 Tháng 11 năm 1998.

 


The Vietnam Wars, Section 6

Edwin E. Moïse

The Fall of Ngo Dinh Diem

Source http://www.clemson.edu/caah/history/FacultyPages/EdMoise/viet6.html

The United States had been sending money, equipment, and a few men to Vietnam ever since the early 1950's. From 1960 to 1962, as the guerrilla war expanded, US aid increased. The US was not as yet willing to send in ground troops, although ARVN units going out on combat operations were often accompanied by US officers as advisors. US Air Force pilots, however, conducted direct combat operations in South Vietnam. Policy required that a Vietnamese go along on such flights, so the US could pretend that the missions were being carried out by the Vietnamese, with the Americans simply helping.

The top US officials in Vietnam tried to be optimistic, and tried to create the impression that Ngo Dinh Diem was a magnificent and popular leader who was winning the war. A few American reporters were saying that something was seriously wrong, but the US Embassy in Saigon did its best to discredit them. In 1963 it became apparent that the Embassy's optimistic view was not tenable. Diem's desire to avoid casualties was preventing the ARVN from taking the offensive in the countryside. The corruption and brutality of his officials were continuing to alienate the peasants. Diem was totally unresponsive to US suggestions that he reform his government.

The last straw came when conflict broke out between the government and the Buddhists. Ngo Dinh Diem and his family were Catholics (Diem's brother Thuc was the Archbishop of Hue), but the great majority of the South Vietnamese population was Buddhist. In the Spring of 1963, Archbishop Thuc persuaded local officials in Hue to enforce an edict forbidding the display of Buddhist flags during a major Buddhist holiday. The Buddhists, who remembered that Catholic flags had been widely displayed on a Christian holiday a few weeks earlier, refused to obey the government's ban and demonstrated in protest. Government forces opened fire on the demonstrators and nine people were killed. When the government refused to apologize, or even to admit that the dead had been killed by government fire, the conflict became acute.

Some Buddhist monks attracted world attention by an ususually bizarre form of protest against the policies of the government: they committed suicide by sitting down in conspicuous locations in Saigon, letting gasoline be poured over them, and burning themselves to death.

Soon students were demonstrating in support of the Buddhists. Students were arrested. Many of these students were the younger brothers and sisters of officers in the ARVN, and this helped to turn the ARVN against Diem.

The US government realized, in the summer of 1963, that the Diem government was hopeless. It was corrupt, incompetent, and dictatorial; hardly anyone in South Vietnam, even its own officers, liked or respected it very much. If the war against the Communists were to be won, Ngo Dinh Diem would have to go.

US officials in Saigon therefore began encouraging ARVN officers to overthrow Diem. Within a few months the officers were ready, and Diem was overthrown and shot. The Americans were distressed at his death--the US would have preferred to see Diem in exile, living off the tremendous wealth his family had accumulated in foreign bank accounts--but the officers who carried out the coup in November 1963 did not feel it would really be safe or desirable to leave Diem alive.

Copyright © 1998 Edwin E. Moïse. Revised November 4, 1998.

Edwin E. Moïse

Trang Sách Ngoại




Đó đây


2024-04-25 - Phóng Sự: Thiếu Tướng Hoàng Kiền -Ahllvtnd Nói Chuyện Thời Sự Về Đường Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh -

2024-04-25 - CHẾ ĐỘ TAY SAI - BÀI VIẾT CỦA TIẾN SỸ MỸ T.P.WINKINSON -

2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>