“TÌNH YÊU” CỦA THIÊN CHÚA ĐỐI VỚI DÂN ĐƯỢC NGÀI CHỌN

“TÌNH YÊU” CỦA THIÊN CHÚA

ĐỐI VỚI DÂN ĐƯỢC NGÀI CHỌN

(God’s “Love” of His Chosen People)

(Tác giả: Louis Clark, Columbus, Ohio)

Người dịch:  Trần Chung Ngọc

http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN119a.php

18-Jan-2012

...Mark Twain đã chỉ rõ là không có một người nào đầu óc lành mạnh lại có thể dung thứ cho một người cha hành hạ con cái của mình,...

LTS: Bài này là Phụ Đính dưới bài gốc Thiên Chúa Là “Tình Yêu” (!) của Giáo Sư Trần Chung Ngọc đã đăng ngày 18-Jan-2012. Nay đăng lại nhân Noel năm 2021.

Người Do Thái luôn luôn tự coi họ là dân được Thiên Chúa chọn – Tình yêu đầu tiên của Thiên Chúa.  Nhưng qua nhiều thế kỷ, nhiều thiên niên kỷ, “tình yêu” này đã biểu lộ đối với dân Do Thái qua những cuộc bạo hành, lưu đầy, đau khổ...bất tận.  Vì vậy, người Do Thái đã bị ám ảnh bởi nghi vấn tại sao “tình yêu” của Thiên Chúa đối với họ lại như vậy; và họ đã cố tìm cách đưa ra lý luận là sự đau khổ của họ là một đặc ân của Thiên Chúa dùng để thanh tẩy một dân tộc tội lỗi và cứng đầu như họ. 

Chỉ có một số ít là dám coi thường Thiên Chúa, và bác bỏ cái loại “tình yêu điên rồ” (insane love), như chúng ta thấy trong bài thơ gửi bảy từng trời (Message to the Seven Heavens) của Itshak Katzenelson trước khi bị sát hại ở Auschwitz [Nơi Đức Quốc Xã lập lò thiêu người Do Thái] năm 1944:

     Tôi tin Ngài ở trên 7 tầng trời.  Và tôi đã ca tụng Ngài với những bài ca hay nhất.  Tôi yêu Ngài, như là tôi chỉ yêu có vợ tôi, và than ôi! Ngài ở trên trời.. và nàng đã chết.  Ngài hãy cút đi, cút đi! (Away, away with you!)  Ngài đã lừa dối dân tộc cổ xưa của chúng tôi, dân tộc sống trong những ngày bán khai (primeval days).  Và cho đến ngày nay, Ngài vẫn tiêp tục lừa dối chúng tôi, như là đã lừa dối cha ông chúng tôi.  Các nhà tiên tri (Do Thái) run sợ trước Ngài, vì Ngài đã lừa dối họ.  Và họ ngước nhìn lên Ngài cầu nguyện.  Bị mê hoặc bởi Ngài (Enthralled by you), và bị nhiễm trùng – họ đã thành thực tin Ngài như thế nào, thưa Ngài ở trên bảy tấng trời.  Nhưng họ đã sống như thế nào?  Bị bạo hành, nghèo khổ, đau đớn và chết chóc....

Nhưng đây chỉ là một lời lên án giận dữ đối với Thiên Chúa vì sự bất công của Ngài, không phải là sự phủ nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa.

Các tín đồ Ki-tô, tuy không tự nhận là dân tộc được Thiên Chúa chọn theo nghĩa của người Do Thái, nhưng tin rằng họ nắm trong tay tôn giáo chân thật duy nhất, và do đó, đặc biệt được hưởng ân huệ của Thiên Chúa.

Do đó, qua nhiều thế kỷ, họ cũng tìm cách giải thích tại sao Thiên Chúa lại cho phép những sự khủng khiếp mà những tín đồ Ki-tô vô tội phải chịu đựng trước những thiên tai và dưới tay con người.  Nhưng với tất cả những nghi vấn này, và những cố gắng lươn lẹo để biến hóa những sự ác thành một điều thiện có tính cách huyền nhiệm của Thiên Chúa [tortuous efforts to transmogrify perceived evil into a mystical good], thật là chẳng có mấy ai đưa ra được một giải đáp thỏa đáng, rõ ràng như sau:

Vấn đề thật là quá đơn giản!  Mark Twain nhìn thấy vấn đề rõ ràng trong cuốn Những Bức Thư Từ Trái Đất (Letters from the Earth, 1962).  Dùng thể văn châm biếm khó nuốt mà ông ta là một bậc đại sư trong lối hành văn này, Mark Twain đã nghiêm khắc lên án sự vô nghĩa của một Thiên Chúa có thể ngăn ngừa mọi sự ác (với thuộc tính toàn năng của mình), nhưng lại không chịu làm – một Thiên Chúa mà con người thờ phụng như là một cha già đầy tình thương yêu! 

Twain viết là các tín đồ Ki-tô “trang bị đấng Sáng Tạo với tất cả những nét để làm cho ông ta thành một kẻ ác ôn, và rồi đi đến kết luận là tên ác ôn và cha già là một.” (Christians equip the Creator with every trait into the making of a fiend, and then arrive at the conclusion that a fiend and a father are the same). 

Twain đã chỉ rõ là không có một người nào đầu óc lành mạnh lại có thể dung thứ cho một người cha hành hạ con cái của mình, tuy vậy mà hàng triệu người tự cho là có đầu óc lành mạnh, không những chỉ chấp nhận ý tưởng về một Thiên Chúa đã hành hạ con cái của mình, mà họ còn cố vận dụng đầu óc để làm cho điều đó đã đem lại vinh dự cho Thiên Chúa.

Từ đâu mà nẩy ra nhu cầu để cho những nhà gọi là thần học giải thích những sự ác ở trên đời là một biểu thị của ân sủng và lòng thương yêu của Thiên Chúa? [Whence comes this need of would-be theologians to explain the evil in the world as an expression of divine favor and love?]  Có phải là chính con người có nhu cầu, vì nền văn minh của nhân loại, đã thương yêu lẫn nhau và thực thi công lý?  Vậy tại sao không trao vinh dự cho chỗ đáng trao – cho chính chúng ta – thay vì trao cho một Thiên Chúa của những sự khao khát cao nhất của chúng ta và triền miên tự mãn với lý luận là những sự ác theo tiêu chuẩn của chúng ta bằng cách nào đó lại là điều thiện đối với Thiên Chúa? 

Chỉ có lý trí, như là của Mark Twain, mới làm cho con người vứt bỏ đi cái tâm cảnh tâm lý độc hại “Thiên Chúa thương yêu chúng ta trong khi giết chúng ta” [Throw off the psychologically destructive god-loves-us-while-killing-us mentality] đã tồn tại trong nhiều thế kỷ và cho phép chúng ta nhìn thiện và ác như chúng là như vậy, và chịu trách nhiệm cho cả hai.

 

Các bài tôn giáo cùng tác giả


 ▪ “Ngày Tận Thế” của Ki Tô Giáo  - Trần Chung Ngọc

Cây Thập Giá Trong Kitô Giáo - Trần Chung Ngọc

Cải đạo á châu ? Một ảo tưởng ! - Trần Chung Ngọc

Di Hại Của “Nền Đạo Lý Thiên-La Đắc-Lộ” - Trần Chung Ngọc

Giê-su Ki-tô - Cuộc Đánh Cá Của Người Vô Thần - Trần Chung Ngọc dịch

Hình Ảnh Suy Thoái Của Ki Tô Giáo Trên Thế Giới - Trần Chung Ngọc

Huyền Thoại Cứu Rỗi  - Trần Chung Ngọc

Lịch Sử các Giáo Hoàng - Trần Chung Ngọc

Những Lời Châu Ngọc Về Ki-tô giáo - Robert G. Ingersoll - Trần Chung Ngọc

Những Yếu Tố Chính Đưa Đến Sự Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 1 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 2 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 3 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 4 - Trần Chung Ngọc

TÔI ĐỌC CUỐN: “Hai Ngàn Năm Một Thuở: Chứng Từ Của Một S - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 1 - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 2 - Trần Chung Ngọc

Tại Sao Ki Tô Giáo Phải Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Tản Mạn Về Thần Học Ki-Tô Giáo - Trần Chung Ngọc


▪ 1 2 3 4 5 6 >>>

Trang tôn giáo