[VATICANOLOG] Từ Thiện Và Cải Đạo 200 Ngàn Người Tây Tạng, Gồm 60 Tu Sĩ Phật Giáo

[VATICANOLOGY] Từ Thiện Và Cải Đạo 200 Ngàn Người Tây Tạng, Gồm 60 Tu Sĩ Phật Giáo

Cư sĩ Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh19_03.php

08-Oct-2021

Đạo Vatican luôn luôn quan tâm đến số lượng người được cải đạo sang đạo Vatican, để đo lường kết quả hoạt động thiện nguyện, cứu trợ của họ, mà tin đăng trên trang phanxico.vn được giới thiệu dưới đây cho thấy rõ ràng việc quan tâm đó?

Minh Thạnh giới thiệu tin đăng trên trang phanxico.vn

Trên thế giới, đạo Vatican, khi tiến hành các hoạt động thiện nguyện, từ giúp đỡ tài chính, vật phẩm, phương tiện y tế đến chăm sóc bệnh nhân..., đều nhằm mục tiêu cao nhất là cải đạo.

Có thể nói, nghĩ rằng các tổ chức, đơn vị, quan chức tu sĩ, tín đồ đạo Vatican làm thiện nguyện vô tư, bất vụ lợi là ảo tưởng? Đạo Vatican luôn luôn quan tâm đến số lượng người được cải đạo sang đạo Vatican, để đo lường kết quả hoạt động thiện nguyện, cứu trợ của họ, mà tin đăng trên trang phanxico.vn được giới thiệu dưới đây cho thấy rõ ràng việc quan tâm đó?

Như ở khắp nơi trên thế giới, các quan chức, tu sĩ, tín đồ đạo Vatican, khi tiến hành các hoạt động từ thiện, trợ giúp đều nhấn mạnh song song hai yếu tố: “không phân biệt tôn giáo” “làm chứng”, “loan báo tin mừng”?

Vatican giúp đỡ người trong tôn giáo họ là chuyện đương nhiên, ắt phải. Còn đối với người ngoài đạo Vatican “không phân biệt tôn giáo” thì mục tiêu trên hết là “làm chứng”, “loan báo tin mừng”? Việc giúp như thế nào để cải đạo được là quan trọng hơn hết?

Các tu sĩ, tín đồ Phật giáo Tây Tạng được coi là những người có niềm tin Phật giáo vững chắc nhất. Ấy vậy, trong bản tin dưới đây, khi nhận được sự trợ giúp của đạo Vatican, đã cải đạo sang đạo Vatican 200 ngàn người, trong đó có 62 tu sĩ. Đây là số người Tây Tạng sống trên lãnh thổ Nepal. Nepal là nơi Đức Phật đản sinh có thánh địa Phật giáo Lâm Tỳ Ni.

Dưới đây, xin tường thuật bản tin “200.000 Phật tử trở lại Ky tô giáo sau trận động đất ở Nepal”.

Trang web này có tên miền đuôi vn, cho thấy đăng ký ở Việt Nam nên cũng xin giới thiệu đường dẫn đến bạn đọc (xem: http://phanxico.vn/.../200-000-phat-tu-tro-lai-kito-giao.../).

Sau đây là phần tường thuật. Những chỗ nhấn mạnh (in hoa) là do người tường thuật.

Tất cả bắt đầu với sự trở lại của chỉ một nhà sư. Một năm sau, nhiều nguồn tin cho biết, có gần 200,000 NGƯỜI TÂY TẠNG, TRONG ĐÓ CÓ 62 NHÀ SƯ TRỞ LẠI KITÔ GIÁO. THEO KÝ GIẢ JOEL HANDLEY (ASIAN ACCESS), THÌ SỰ TRỞ LẠI KHỔNG LỒ NÀY LIÊN HỆ ĐẾN VIỆC CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ KITÔ GIÁO ĐÃ TRỢ GIÚP NEPAL TRONG TRẬN ĐỘNG ĐẤT khủng khiếp đã tàn phá nước Nepal năm ngoái. Trận động đất với cường độ 7.8 đã làm cho 9 000 người thiệt mạng và phá hủy gần 600 000 căn nhà.

«Những người địa phương này không thấy các phật tử cũng như người hinđu hay bất cứ một nhóm tôn giáo khác nào đến giúp. Nhưng tuần này qua tuần kia, các môn đệ của Chúa Giêsu cho họ thấy, đây là những người trung thành nhất, hy sinh chính bản thân mình để là tay, là chân của Chúa Giêsu», ký giả Handley tuyên bố. «Chúng tôi tập trung vào nhóm nhỏ thiểu số đặc biệt này, chúng tôi hy vọng làm cho họ thấy, trong số những người phục vụ có những người giống Chúa Kitô. Ưu tiên của chúng tôi là nuôi dưỡng quan hệ yêu thương của họ với Chúa. Như thế, họ được biến đổi theo hình ảnh Chúa Kitô trong cá tính của họ. Đây còn hơn cả sự tăng trưởng đơn thuần của đời sống thiêng liêng cá nhân. Các mục tử tương lai mà chúng tôi đào tạo phải trở nên các gương mẫu tích cực, các gương tốt».

Tổ chức này làm việc trên cả châu lục, từ Afghanistan đến Cam Bốt, từ Turkmenistan ĐẾN VIỆT NAM. «Asian Access có được ưu tiên là cùng đi với các nhà truyền giáo nên họ đã có thể gặp được nhà sư Tây tạng đầu tiên», ký giả Handley cho biết. «Chúng tôi đặt tất cả chú tâm vào việc đào tạo các nhà truyền giáo, để đến lượt họ, họ có thể truyền giáo trong chính cộng đoàn của mình».

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch (hết tường thuật).

Ảnh dưới đây có nguồn từ trang web nói trên:

PHỤ CHÚ của trang nhà.

Trước đây tác giả Minh Thạnh đã có viết vài đề tài liên quan đến vấn đề cải đạo như sau. Xin giới thiệu cho các bạn mở rộng quan điểm:

1.Mắt xích cải đạo tu sĩ trong tiến trình cải đạo tín đồ Phật giáo(Minh Thạnh), ngày 02 tháng 01, 2010

... Cải đạo được một tu sĩ Phật giáo là phá hoại thành trì Phật giáo ở những khâu trọng yếu nhất. Một tu sĩ Phật giáo cải đạo sẽ có tác động lớn đối với đông đảo Phật tử mà vị tu sĩ đó đã hóa độ.

Nếu người tu sĩ đó quay lại làm người xung kích cải đạo tín đồ Phật giáo thì hậu quả thật khôn lường.

Chính vì vậy, người tu sĩ Phật giáo, đặc biệt là người tu sĩ trẻ, nhạy cảm với những khó khăn trên con đường tu học , dễ va vấp, dao động, là đối tượng số một của việc cải đạo tín đồ Phật giáo. Đây là một hoạt động có kế hoạch tinh vi, nham hiểm.

Trước hết, người ta khai thác việc dễ tiếp xúc đối với người tu sĩ. Chỉ cần giả vờ khoác lên chiếc áo muốn tìm hiểu Phật học thì những người có khả năng cải đạo lão luyện có thể nói chuyện được ngay đối với tu sĩ Phật giáo trẻ.

Để rồi, khi trở nên thân mật hơn, đã “lắng nghe” những kiến thức Phật học đủ liều lượng cần thiết cho cuộc nói chuyện, người ta sẽ lái dần những ý kiến trao đổi sang lãnh vực  tâm linh để rồi…rao giảng!

Một lần, điều chắc chắn là chưa đủ, thì nhiều lần gặp gỡ nữa. Sau cuộc tiếp chuyện trên xe lửa, xe đò hay trong lớp học Anh văn, trong nhà sách…, những người, có thể là được phân công, có thể là tự nguyện nhận lấy nhiệm vụ mở rộng cộng đồng dân cư của “nước thiên đàng”, sẵn sàng tìm tới chùa để… “học Phật” thêm nữa... (đọc tiếp)..

2. Tiền và việc cải đạo tín đồ Phật giáo (Minh Thạnh) ngày 02 tháng 01, 2010.

...Qua bài viết “Thêm vài ví dụ về Tin Lành, nghĩ về Phật giáo Việt Nam”, vấn đề dùng tiền để cải đạo tín đồ Phật giáo được nhiều bạn đọc quan tâm, tham gia ý kiến.

Có bạn đọc cho biết số tiền người cải đạo được lãnh là 3 triệu đồng. Theo những thông tin của chúng tôi, đó đúng là con số trung bình. Thực tế, tùy theo hoàn cảnh, con số đó có khi ít hơn, có khi nhiều hơn. Cũng có khi trọn gói tiền mặt, cũng có khi dưới nhiều hình thức, như đóng tiền đi xuất khẩu lao động, đóng tiền học phí, tiền sửa nhà trả dần…Có khi được vay số lớn hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm:

Không phải chỉ mỗi một đạo Tin Lành là dùng tiền để cải đạo tín đồ đạo Phật, mà có tôn giáo khác cũng thường xuyên áp dụng phương sách này (xin xem chi tiết các ý kiến trên diễn đàn)....

(đọc tiếp)..

_____________________

(xem link thông báo về trách nhiệm đối với bài viết)

Minh Thạnh

_____________

Phản hồi riêng đối với các bài tranh luận đặc biệt: vinasat1.132@gmail.com, vi-vn.facebook.com/cusiminhthanh, ĐT: 0915553610.

Nguồn @cusiminhthanh Aug 19, 2021

________________