Nạn Hâm Mộ Những Youtuber - Trường hợp Xuyên Tạc Thuyết Tiến Hóa

Nạn Hâm Mộ Những Youtuber - Trường hợp Xuyên Tạc Thuyết Tiến Hóa

Lý Thái Xuân

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiKH29.php

15-Aug-2020

Cánh đây khoảng 5, 6 năm, "Cựu Thiếu Úy VNCH Nguyễn Ngọc Lập" được ông "nhà báo" Nguyễn Phương Hùng mời lên kênh KBCHN để nói chuyện với khán thính giả những nhận xét thật và tiêu cực về Việt Nam Cộng Hòa, (chính quyền ngụy miền Nam trước ngày 30 tháng 4, 1975.) Lúc đó, và có lẽ cho đến nay cũng vậy, những tiếng nói "quay về dân tộc", vì sự thống nhất, vì nền độc lập và vẹn toàn lãnh thổ của đất nước, đều được rất đông đảo đồng bào thương mến và ủng hộ. Mỗi người có 1 cách nói riêng, dở hay giỏi cũng đều được nhân dân Việt Nam yêu mến.

Cá nhân tôi không thích những người ba hoa khoe khoang, nên sẵn sàng tắt máy sau 5 phút nghe một diễn giả khệnh khạng, ngông nghênh, rề rà, xem khán giả như học trò hay con nít. Đối với tôi, "thiếu úy" Nguyễn Ngọc Lập thuộc dạng mà tôi phải tắt máy sớm, và tôi ngạc nhiên không hiểu sao, rất đông người lại thích nghe ông này. Nhiều lần ông khoe rằng ông có lượng views cả trăm ngàn cho mỗi video clip, và có thể ông đã nghĩ rằng với vị trí thuận lợi như thế, thì ông "nói gì ai cũng tin" vì họ đã mê ông rồi.

Chính vì nghĩ như thế nên ông bắt đầu ra tay, thả vào mỗi bài nói chuyện một ít công tác "truyền giáo" cho đạo Chúa của ông. Đó là đặc tính cố hữu của các con chiên.

Tôi còn nhớ, lúc đó kênh KBCHN rất nổi tiếng, và tôi được nghe khách mời Nguyễn Ngọc Lập nói chuyện 1 lần.

Lần đó, tôi nghe ông "nhắn" một câu xanh rờn với các ông chính quyền trong nước rằng "ở Mỹ người ta đã không dạy Thuyết Tiến Hóa nữa rồi." Tôi ngạc nhiên vô cùng, và cảm thấy ông coi thường tất cả những người Việt ở Mỹ, ít nhất là những người hiểu được tiếng Anh, có theo dõi học trình của con cái. Tôi vẫn muốn khẳng định xem điều mình hiểu biết có cục bộ hay không, có phải là trường hợp hạn hữu hay không, nên đã tham khảo internet, rồi mới vào comment dưới video nơi ông Nguyễn Ngọc Lập đã phát biểu, nhận xét như sau:

- "Ông Nguyễn Ngọc Lập nói không đúng. Có thể ông chỉ tham khảo ở các trường tư Công giáo La mã mà thôi. Chắc chắn họ dạy theo "niềm tin" và chủ trương bảo thủ Thuyết Sáng Tạo, hay Thiết Kế Thông Minh của giáo hội, nghĩa là Chúa tạo ra vũ trụ, vạn vật. Nhưng ở các trường công lập thì họ đang dạy Thuyết Tiến Hóa. Nhờ ông điều chỉnh dùm câu tuyên bố về trường học ở Mỹ và Thuyết Tiến Hóa."

Nhưng, một comment nằm trong lượng view đông đảo như thế thì có ai mà thèm đọc. Vả lại, có đọc cũng chẳng ai quan tâm, nhất là khi người diễn giả được hâm mộ thì chắc chắn những điều họ nói đều là Chân Lý (!).

Đó là lần duy nhứt tôi nghe ông Lập trong khoảng thời gian đó. Sau một thời gian dài vắng bóng, trước đây vài tháng, ông trở lại với kênh KBCHN của ông Nguyễn Phương Hùng. Lần này ông càng trơ trẽn hơn, ông quảng cáo vợ con, và giảng đạo nữa... Và đó là lần thứ hai tôi nghe ông Nguyễn Ngọc Lập. Sau này hễ thấy thấp thoáng ông ấy là tôi tắt máy lập tức, chưa đợi ông ấy mở miệng.

Còn lời tuyên bố về trường Mỹ không dạy Thuyết Tiến Hóa của ông Lập, không biết chính quyền Việt Nam có nghe theo hay không, nhưng hậu quả tai hại là dân chúng "đã nghe" ông Lập và đã bị ảnh hưởng việc truyền giáo nhẹ nhàng của ông ta cho đến ngày nay, mà tôi mới khám phá mấy ngày gần đây.

Lần về Việt Nam vừa qua, khoảng tháng 2, 2020, tôi được gặp một vài bạn đọc. Trong số đó có một người mà tôi xem là bạn đọc rất gần gũi, bỗng dưng tuyên bố: "Thuyết Tiến Hóa là sai, phải không?" Nhưng rồi anh ta không cần nghe tôi trình bày quan điểm, và tiếp tục nói, như đã học thuộc bài ở đâu đó.

Thấy anh bạn này nói chuyện một cách không đầu không đuôi, không dẫn chứng, tôi hiểu người bạn này chắc chắn không biết gì về khoa học, nhưng thuộc dạng phô trương. Tôi chỉ trả lời: những tuyên bố khoa học gọi là "lý thuyết" (scientific theory), là những lập luận dựa trên chứng nghiệm, dựa trên một số khám phá được chứng minh, hoặc kết hợp với những kết quả khoa học khác, để đưa ra một lý thuyết về một vấn đề ngoài khả năng hiện hữu của loài người.

Người bạn đó dường như không cần nghe tôi phản biện và vẫn cứ một chiều tiếp tục nói những câu mà anh đã thuộc lòng. Cho nên tôi không nói gì nữa.

Những lý thuyết khoa học đó không dễ chứng minh cho đại chúng, nhất là đối với bá tánh bình dân thiếu kiến thức về khoa học.

Các lý thuyết khoa học luôn ở vị trí khiêm nhượng vì tính chất khoa học của nó, nghĩa là, cần chứng minh, cần bổ túc, cần giới hạn, ... Những nhà khoa học luôn đối đầu với sự nghi ngờ về các lý thuyết được công bố, để kiểm chứng, hoặc để phản bác, để bổ xung, để cải thiện. Thuyết Tiến Hóa là một thí dụ điển hình cho trường hợp này. Và người dạy Thuyết Tiến Hóa cũng đồng thời đưa ra những vấn đề thử thách, những tranh cãi thường gặp, để được giải đáp thỏa đáng hơn.

Trong lúc đó, các lý thuyết của tôn giáo luôn luôn cố định không thay đổi, không bổ túc,... nghĩa là tự nó ở vị trí không thể bàn cãi. Tính chất như thế là phản khoa học. Các tín đồ chỉ cần tin vào những gì được phán ra bởi các nhân vật lãnh đạo tôn giáo mà thôi. Chấm hết. Cho nên, các "thuyết" của loại tôn giáo độc thần đều lạc hậu, vì nó "cố định", không hề được kiểm chứng, không hề được bổ túc, không hề được cải thiện.

Mới hai ba ngày trước, tôi nghe cô Trần Ly lập lại câu nói của ông Nguyễn Ngọc Lập, không sai một chữ! "Ở Mỹ người ta không dạy Thuyết Tiến Hóa." Tôi chỉ biết kêu trời!

Sau đó, tôi viết thư hỏi riêng từng đứa con của tôi một lần nữa để xác nhận, như sau:

1- Hồi con đi học trường ..., nhà trường có dạy Tuyết Tiến Hóa (Evolution Theory) hay không?

- Mỗi đứa đều trả lời "Dạ có".

2- Nếu có, thì đó là 1 chọn lựa hay là mặc nhiên trong học trình?

- Mỗi đứa đều trả lời "Chương trình mặc nhiên".

3- Trường có dạy Thuyết Sáng Tạo (Creation Theory), hay Thiết Kế Thông Minh (Intelligence Design) không?

- Mỗi đứa đều trả lời "Không ạ". Một trong 3 đứa con nói rằng có thể có vài tiểu bang còn bảo thủ về tôn giáo, như Kansas, Louisiana,... họ đòi nhà trường phải dạy cả Thuyết Sáng Tạo nếu dạy Thuyết Tiến Hóa. Nhưng Tòa phán, làm vậy là trái với hiến pháp, vì có mục đích đề bạt một tôn giáo riêng biệt. Do đó, tòa không thể cho phép dạy Thuyết Sáng Tạo. Trái lại, tòa cho phép giảng dạy các lý thuyết khoa học khác nhau về nguồn gốc của con người nếu có ý định trong sáng muốn thăng tiến hiệu quả của việc giảng dạy khoa học.(1)

Vẫn còn muốn tham khảo rộng hơn, tôi bảo con gái tôi hỏi thêm người bạn ở Thụy Điển của nó xem trường bên đó dạy thế nào. Sau vài chục phút, nó trả lời dứt khoát khẳng định:

- Bạn con nói, bên Thụy Điển các trường học dạy Thuyết Tiến Hóa, và không dạy Thuyết Sáng Tạo.

Mong rằng ông Nguyễn Ngọc Lập đọc những tham khảo trên của tôi. Nếu ông có lương tâm con người (không phải lương tâm Công Giáo nhé) thì xin ông đính chính dùm cái tin vịt trời của ông đã làm hại biết bao nhiêu người trẻ ở Việt Nam từ mấy năm nay.

Tóm lại, có lẽ ông Nguyễn Ngọc Lập chỉ tiếp xúc với trường Công giáo La Mã, tức trường tư, ở đó, chắc chắn họ dạy cho con em của họ những điều phản khoa học như đã nói ở trên. Có điều ông Lập lấy cái góc nhìn nhỏ bé của ông lại xem như đó là hình ảnh chung của các trường ở Mỹ, cho nên mới tuyên bố ẩu như thế.

Hàn Lâm Viện Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ (U.S. National Academy of Sciences), một tổ chức cao cấp nhất và có tiếng nói quyết định trong các vấn đề khoa học, đã công khai xác quyết năm 1998 rằng, “Trong cộng đồng khoa học, không còn có sự tranh luận về sự tiến hóa có xảy ra hay không, và không có bằng chứng nào chứng tỏ là sự tiến hóa đã không xảy ra.” (2)

Trong một cuốn sách viết về thuyết tiến hóa, Douglas J. Futuyma đã tuyên bố: Từ cả một thế kỷ nay, không có nhà sinh học nào lại trình bày một tiểu luận với tựa đề ‘Chứng cớ mới về tiến hóa’. Tiến hóa đã bắt đầu như một giả thuyết, và đã đạt được mọi điều kiện của một sự kiện (fact) bởi vì chứng cớ hỗ trợ cho nó quá mạnh mẽ, đến nỗi không một người nào có sự hiểu biết mà có thể từ chối tính trung thực của nó.” (3)

Như thế cũng tạm đủ một thí dụ về hậu quả của việc truyền bá tư tưởng lạc hậu của đạo Chúa qua đường truyền thông, sau khi một con chiên thu hút được một lượng khán giả hâm mộ đáng kể.

Hiện nay, chúng ta còn có những người mới nổi lên, được hâm mộ thật đông, cũng thu hút khán giả nhờ sự "quay về" với dân tộc. Hàng trăm ngàn người yêu chuộng và thích thú qua những bài nói chuyện của họ, đã thỏa mãn được nhu cầu chống đối nhóm chống Cộng cực đoan ở hải ngoại. Nếu người đó là người sùng đạo Công Giáo La Mã, thì chính là lúc họ sẵn sàng tiêm vào dư luận những tư tưởng có lợi cho tôn giáo của họ, mỗi lần một ít, qua các câu chuyện lịch sử, văn hóa... rất nhẹ nhàng, từng bước một.

Gần đây, tôi thấy ông Hoàng Duy Hùng cũng chen vào những video hot của ông những câu có tính cách tuyên truyền kiểu như thế. Thí dụ lần ông HDH về Việt Nam cùng với người bạn cùng tôn giáo với ông là Trường Nguyễn, kênh Văn Hóa Việt Nam TV, đi thăm Nhà Thờ Lớn ở Hà Nội vào dịp Noel cuối năm 2019, Hoàng Duy Hùng cố tình nói câu "chúng mình làm chiến sĩ truyền giáo, hé!" Có thể không ai để ý đến câu nói đó, nhưng những ai đã theo dõi chuyện phản biện sôi nổi về sự lươn lẹo của nhà thờ khi dịch chữ "plusieurs soldats" ra nghĩa "chiến sĩ truyền giáo" (thay vì là "nhiều lính chiến") để chữa tội gián điệp cho linh mục Alexandre De Rhodes, thì mới hiểu được sự cố tình mà làm như vô tình đó. Những tiếng nói phản biện về việc dịch chữ plusieurs soldatsnày đã có rất lâu, nhưng thế lực của Thiên Chúa giáo ở khắp nơi tác động nhiều mặt, làm cho việc xóa tội cho ông Rhodes và đổi thành công lớn ngày càng đậm nét. Xin xem các bài Chữ "Plusieurs Soldats" Thời A.D. Rhodes (Lý Đương Nhiên), video Vạch trần sự lươn lẹo của LM Hồng Nhuệ Nguyễn Khắc Xuyên khi dịch chữ "soldat" của Nguyễn Mạnh Quang. Nhất là lúc ông Hoàng Duy Hùng về Việt Nam lần đó là lúc vụ tên đường Alexandre De Rhodes được thế lực nào đó đề nghị đặt cho thành phố Đà Nẵng đang hồi sôi sục.

Còn nhiều "tác động lịch sử" khác từ các video của ông Hoàng Duy Hùng nhằm bênh vực hoặc giảm tội cho ông Ngô Đình Diệm, nhưng có lẽ các bạn không để ý. Thí dụ, tội Ngô Đình Diệm đề nghị và ưng thuận cho Mỹ đổ chất độc da cam trên đầu trên cổ nhân dân và lãnh thổ của Việt Nam ta được ông Hoàng Duy Hùng khéo léo tránh né như sau (trong video Bật mí những bí mật của Hiệp Định Geneve 1954):

Trước tiên, Hoàng Duy Hùng tặng nhiều món quà cho bạn đọc bằng những chuyện như ca ngợi ông Hồ, cho Mỹ là tên đại ma đầu, chuyện di cư người Thiên Chúa giáo, chuyện vi phạm không thực hiện Tổng Tuyển Cử, ... và cả chuyện Ngô Đình Diệm gian lận bầu cử, nhưng đổ cho "đàn em" của Ngô Đình Diệm.

Sau đó, ông bắt đầu nhồi sọ tuyên truyền cho ông Diệm, nói rằng ông Diệm có "tự ái dân tộc" không chịu cho Mỹ đổ quân, mà chỉ muốn "Mỹ cho chúng tôi vũ khí để tự bảo vệ". Chuyện này ông Hùng không đưa ra tài liệu chứng minh. Trái lại, trang nhà sachhiem.net đã đưa lên rất nhiều tài liệu trong các bài phản biện rằng, chính ông Ngô Đình Diệm không hề chống lại Mỹ đổ quân, và đem vũ khí chiến tranh vào Việt Nam, mà còn yêu cầu Mỹ đổ quân để bảo vệ chế độ của ông (xem bài Tổng thống Diệm và quân đội Mỹ.) Rồi Hùng chửi các tướng lãnh đã giết ông Ngô Đình Diệm là "bọn côn đồ" mượn lời của Tổng Thống Johnson.

Sau khi kể cái chết của Diệm rồi mới kể chuyện Mỹ đem quân thêm vào Việt Nam, và kể chuyện Chất Độc Da Cam. Người nghe sẽ nghĩ rằng vụ Mỹ đổ quân và rải Chất Độc Da Cam xảy ra sau khi ông Diệm chết, và không có dính dáng gì đến Ngô Đình Diệm!

Tôi chỉ thí dụ một trong nhiều cách kể chuyện của LS Hoàng Duy Hùng cho các bạn hiểu rằng, xuyên tạc lịch sử không cần phải nói gì khó nghe cả, chỉ cần đảo lộn thứ tự câu chuyện, cũng đủ rửa tội cho một tên tội đồ rồi.

Xin nhớ kỹ rằng những diễn giả youtube mà tôi kể tên ở trên sẽ không bao giờ làm người nghe khó chịu. Trái lại là đàng khác, họ sẽ làm cho ta mê mẩn, cho ta thương mến, cho ta nhiều món quà tinh thần,...

Nhiều người tự cho rằng mình luôn cảnh giác, không hề ngu, nhưng họ không hiểu, những người khôn khéo, cáo già, như kể trên, không bao giờ có những lời nói khó nghe cho dân chúng hay chính quyền Việt Nam. Những người này không hề trắng trợn vụng về như Hà Văn Sơn, Nguyễn Hồng Phúc, Ngô Kỷ, hay Vũ Huynh Trưởng,...

Cách mà các ông Nguyễn Ngọc Lập, hay Hoàng Duy Hùng dùng gọi là loại thuốc ngủ, mà một youtuber tên Trọng Tài Online gọi là "thuốc an thần," nghĩa là, người nghe rất an tâm yên chí và thiếp đi trong cơn mê, không biết trộm đã vào nhà lấy đi cái gì.

Tôi không hề nghĩ đến chuyện muốn làm giảm số người hâm mộ của ai cả, bởi vì đó là chuyện không thể. Nó giống như tín đồ theo đạo Chúa vậy, một khi đã được "yêu mến Chúa" rồi, thì dù có lý luận bao nhiêu, họ cũng không nghe, mà còn nói chúng ta "ganh tỵ" với tôn giáo của họ nữa! Bài viết này chỉ có mục đích ghi lại một vài "chiêu thức" mà các con chiên trung thành với Giáo Hội La Mã đang thực hiện trong thời đại youtube ngày nay, để bạn đọc nào còn tỉnh thức thì đừng lấy những chuyện họ kể mà làm căn cứ gì cả. Nếu chờ đến khi nước ta đã bị chìm ngập trong nọc độc của họ rồi, thì quá trễ, mà vẫn chưa hay thủ phạm là ai.

"Đừng nghe những gì các con chiên nói!" là câu nên nằm lòng. Mến chào các bạn trong tỉnh thức

Lý Thái Xuân

___________

Tham khảo:

(1) Vụ kiện Edwards v. Aguillard

(2) Gs. Trần Chung Ngọc:  Darwin Hay Thượng Đế? Tiến Hóa Hay Sáng Tạo?

(3) Douglas J. Futuyma: Evolutionary Biology, 2nd ed., 1986, Sinauer Associates, p. 15

Bài đọc thêm:

- Những Ngụy Biện Của Các Nhà Biện Giải TCG Chống Phá Thuyết Tiến Hóa (Trần Tiên Long)

- Những Thủ Đoạn Mánh Mung Chống Phá Thuyết Tiến Hóa (Trần Tiên Long)

Trang Khoa Học

Các bài cùng tác giả LTX

Các bài khoa học

 ▪ Những Tảng Đá Ngoài Không Gian - Lý Thái

Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh - Lý Thái sưu tầm

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Hào Quang Mặt Trời - Lý Thái Xuân

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Góc đối Tia Cực Quang - Lý Thái Xuân

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia - Lý Thái Xuân

Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân

Những cuộn Hào Quang Ban Mai - Lý Thái Xuân

Trước Lucy đã có Ardi - Lý Thái Xuân

Vũ Trụ Mà Chúng Ta Biết Được - Lý Thái Xuân

Lý Thuyết Mới Về Nguồn Năng Lượng Đầu Tiên Của Sự Sống - Lý Thái

Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái

Một Chuyến Bay Xuyên Vũ Trụ - Lý Thái sưu tầm

Một Phút Câu Chuyện Loài Người Chúng Ta - Lý Thái (giới thiệu)

Vòi Rồng Ở Florida - Lý Thái

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái

Vài Tai Nạn Lớn Của Các Giàn Khoan Dầu trên Thế Giới - Lý Thái

Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái

Sự Sống Trên Sao Hỏa? - Lý Thái

Nasa Tìm Thấy Bằng Chứng Của Một Đại Dương Cổ Đại Trên Sao Hỏa - Lý Thái

Hào Quang Mặt Trời Rực Rỡ Trên Dãy Hy Mã Lạp Sơn - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Các bài đối thoại

 ▪ Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân

Tư Cách Đối Thoại - Lý Thái Xuân

Phản Hồi Nick Bình Nguyễn - Đừng Bắt Chước Công Giáo - Lý Thái

Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh Alexandre De Rhodes - Tòa soạn SH

Vụ Đặt Tên Đường - Cái Gì Ở Đàng Sau? - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài thời sự

 ▪ Tại sao người Mỹ đi bầu vào ngày thứ ba? - Lý Thái Xuân

Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân

Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái

Những Tờ Tuyên Cáo của chính phủ Hoa Kỳ - Lý Thái

Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái

Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái

Nhân ngày Độc Lập Hoa Kỳ - Những Lá Cờ Độc Lập Trên Thế Giới - Lý Thái

Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi

ITCCS Tuyên Bố: Giáo Hội Ca Tô Rô Ma Là Một Tổ Chức Tội Phạm Quốc Tế - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Hình Ảnh Trong Chuyến Đi Mỹ 2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng - Lý Thái collections

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis - Jonathan Watts /Latin America

Tính Cách Tương Đối Trong Các Khái Niệm Nhân Quyền, Tự Do Và Dân Chủ - Lý Thái

Cuộc gọi điện thoại chúc mừng những người bạn đã bầu cho Trump - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Ý Nghĩa Khác Nhau Qua Lịch Sử Của Chữ Vạn - Lý Thái Xuân

Giá trị chiếc ấn vàng của Vua Minh Mạng dưới mắt 1 người Việt Nam - Lý Thái Xuân

LETTRE AU Président de La République Franaise. - Anh Tuấn Lê (dịch)

Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu" - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài lịch sử

 ▪ Những Ý Nghĩa Trong Đồng Dollar Mỹ - Lý Thái Xuân

Chiến Tranh Việt Nam Và Một Vài Con Số - Lý Thái Xuân sưu tầm

Nhận Dạng Sắc Dân Cụ Hồ Chí Minh Là Chuyện Nhảm Nhí - Lý Thái Xuân

Sự Thật Về "Nhân Vật Nguyễn Trường Tộ" Như Thế Nào? - Lý Thái Xuân

Liên Minh Bí Mật của Hoa Kỳ và Vatican - Lý Thái Xuân

Thêm Vài Lập Luận - Không Thể Gọi VNCH Là Quốc Gia - Lý Thái Xuân

Bài Phát Biểu Trước Thủ Tướng Phạm Minh Chính Tại San Francisco - 17 Tháng 5, 2022 - Lý Thái Xuân

Ba Trọng Tội, và Lòng Dạ của Pétrus Ký, Qua 8 Lá Thư của Ông Gửi Chính Quyền Thực Dân Pháp - Lý Thái Xuân tóm lược

Những Tác Phẩm Văn Học Pétrus Ký Có Mục Đích Gì? - 6 Bằng Chứng - Lý Thái Xuân trích lược


▪ ▪

Các bài xã hội

 ▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - Những ngày đầu ở Hà Nội - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 1 - Con Đường Quê - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về - 2 - Đi Ải Nam Quan, Ghé Thăm Tô Thị - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 3 - Ải Chi Lăng và Những Quả Na Giai - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 4 - Đường Đi Điện Biên - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 5 - Xe Đò Từ Hà Nội vào Sàigòn - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 6 - Chủ mới ngôi nhà cũ - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 7 - Ngôi Trường Xưa, Cô Láng Giềng, Người Khuyết Tật - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 8 - Những Chiếc Cầu, Câu Sấu, Lầu Nội Trú - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 9 - Hành Lý Mang Về - Lý Thái Xuân

Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông - Lý Thái

Ngày Xem "Đừng Đốt" - Lý Thái Xuân

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Đệ Nhất Phu Nhân Obama và Bà Ngoại Trưởng Clinton - Lý Thái lược dịch

"Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân

Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái

Tâm Sự Khi Mẹ Ngủ - Lý Thái Xuân

Tấm Thiệp Mùa Đông của Ma Soeur T.M. - Lý Thái Xuân

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc - Lý Thái

Tam Đoạn Luận - Khi Nào Đúng và Khi Nào Sai? - Lý Thái

Khi Kỳ Vọng Của Cha Mẹ Không Thể Đạt Tới - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>