Hồng Y Pell bị kết án vì lạm dụng tình dục hai bé trai của ca đoàn

Hồng Y Pell bị kết án vì lạm dụng tình dục hai bé trai của ca đoàn

ROD McGUIRK /Associated Press

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27c.php

27-Feb-2019

Hồng Y Pell. Ảnh Nypost

MELBOURNE, Úc Châu - Giáo sĩ Ca-tô Rô-ma giáo cao cấp nhất từng bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em đã bị kết án lạm dụng hai ca nhi nam chỉ một khoảnh khắc sau khi cử hành Thánh lễ. Việc này đã giáng một đòn mới vào uy tín của hệ thống giáo hội sau một năm vụ lạm dụng và che đậy bị tiết lộ khắp nơi trên thế giới.

Hồng Y George Pell, cố vấn tài chính hàng đầu của Giáo hoàng Phanxicô và bộ trưởng kinh tế của Vatican, cúi đầu nhưng sau đó lấy lại được bình tĩnh khi 12 thành viên bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết nhất trí tại Tòa án cấp quận thuộc tiểu bang Victoria vào ngày 11 tháng 12 (năm 2018) sau hơn hai ngày thảo luận.

Tòa án đã cấm công bố bất kỳ chi tiết nào về phiên tòa cho đến thứ ba (26 Feb 2019).

Ông Pell phải đối mặt với án tù tối đa 50 năm sau phiên xét xử được tuyên án bắt đầu ngày thứ Tư. Ông đã nộp đơn kháng cáo chống lại các bản án vào tuần trước.

Chi tiết về phiên tòa đã bị đình chỉ bởi vì cho đến thứ ba, ông Pell đã phải đối mặt với một phiên tòa thứ hai vào tháng Tư với cáo buộc ông ta đã tấn công hai cậu bé trai, 9-10 và 11-12 tuổi, khi còn là một linh mục trẻ vào cuối những năm 1970 tại một hồ bơi công cộng ở quê nhà tại Ballarat.

Công tố viên Fran Dalziel nói với tòa án hôm thứ Ba rằng họ đã bãi bỏ cáo buộc ở Ballarat, và yêu cầu dỡ bỏ lệnh đình chỉ của phiên tòa trước.

"Đây không phải là một trường hợp đặc biệt," Dalziel nói.

Nạn nhân đã khai tại phiên tòa của ông Pell cho biết sau khi bản án được tiết lộ, rằng anh ta đã trải qua "sự xấu hổ, cô đơn, trầm cảm và vật vã." Nạn nhân nói rằng anh ta phải mất nhiều năm để hiểu được tác động của cuộc tấn công đối với cuộc sống của anh ta.

Luật sư Lisa Flynn cho biết cha của nạn nhân thứ hai, người đã chết vì dùng heroin quá liều vào năm 2014 ở tuổi 31, đang lên kế hoạch khởi kiện nhà thờ hoặc ông Pell một cách cá nhân sau khi kháng cáo được giải quyết.

Luật sư của Pell, Robert Richter, ban đầu muốn biết chi tiết về phiên tòa bị đình chỉ cho đến khi kháng cáo của ông được xử, nhưng sau đó đã rút đơn.

Ông Pell bị một loạt các máy ảnh và các thành viên của công chúng bao quanh khi ông ta được dẫn từ tòa án đến một chiếc xe hơi đang chờ. "Mày là một con quái vật!" Một người đàn ông hét lên. "Mày sẽ bị thiêu trong địa ngục, mày quái dị!"

"Ông có xin lỗi không?" Một người phụ nữ hét lên. Ông Pell không trả lời.

Một luật sư khác của Pell, Paul Galbally, cho biết ông Pell tiếp tục bảo vệ sự vô tội của mình.

"Mặc dù ban đầu Hồng Y phải đối mặt với các cáo buộc từ một số người khiếu nại, tất cả những khiếu nại và cáo buộc dành cho các vấn đề bị kháng cáo đều đã được rút hoặc ngừng," Galbally nói với các phóng viên bên ngoài.

Ông Pell ban đầu đã bị buộc tội với hơn 20 cáo buộc lạm dụng tình dục đối với những người khiếu nại khác nhau.

Những tiết lộ được đưa ra trong cùng tháng mà Vatican tuyên bố GH Phanxicô đã phê chuẩn việc trục xuất Theodore McCarrick, một cựu hồng y cao cấp của Mỹ, khỏi chức linh mục vì lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và người lớn.

Những lời kết án cũng được xác nhận vài ngày sau khi GH Phanxicô kết luận hội nghị thượng đỉnh bất thường cho các nhà lãnh đạo Rô-ma giáo triệu tập đến Rome để xem hướng dẫn về việc ngăn chặn giáo sĩ lạm dụng tình dục và bảo vệ trẻ em khỏi các linh mục háo dâm.

Việc dỡ bỏ lệnh đình chỉ được SNAP hoan nghênh, SNAP là nhóm hỗ trợ của Hoa Kỳ cho nạn nhân sống sót do nạn lạm dụng tình dục của giáo sĩ.

"Chúng tôi hy vọng rằng bản án cho ông ấy sẽ không chỉ chữa lành cho các nạn nhân ở Úc mà còn là hy vọng cho những người sống sót trên khắp thế giới đang mong chờ trách nhiệm ở các cấp cao nhất của giáo hội," SNAP nói trong một tuyên bố. "Chúng tôi tin rằng sự kết án sẽ làm cho trẻ em ở Úc an toàn hơn và cha mẹ và giáo dân được thông báo rõ hơn về cách ngăn chặn lạm dụng tình dục."

Bồi thẩm đoàn đã kết án Pell lạm dụng hai cậu bé mà ông ta đã bắt được chúng đang uống rượu thánh trong phòng sau của Nhà thờ St. Patrick của Melbourne vào cuối năm 1996, khi hàng trăm tín đồ đang tuôn ra về sau thánh lễ Chủ nhật.

Ông Pell, hiện 77 tuổi, nhưng lúc đó 55 tuổi, vừa được mệnh danh là người Công giáo cao cấp nhất ở thành phố lớn thứ hai của Úc, Melbourne.

Các cậu bé lúc đó đều 13 tuổi. Bồi thẩm đoàn cũng nhận thấy Pell phạm tội tấn công tình dục một trong những cậu bé trong hành lang hơn một tháng sau đó.

Ông Pell đã bảo vệ sự vô tội của ông suốt buổi, mô tả những lời buộc tội là "hành vi hèn hạ và kinh tởm" đã đi ngược lại mọi thứ mà ông ta tin tưởng.

Richter, luật sư của ông, đã nói với bồi thẩm đoàn rằng chỉ có một "người điên" mới liều lĩnh lạm dụng các cậu bé ở nơi công cộng như vậy. Anh ta nói rằng "thật buồn cười" khi ông Pell có thể để lộ dương vật của ông ấy và buộc nạn nhân phải ngậm nó, với những chiếc áo choàng cồng kềnh mà ông ta đang mặc.

Cả ông và Chánh án Peter Kidd đều kêu gọi bồi thẩm đoàn tám người đàn ông và bốn phụ nữ không trừng phạt ông Pell vì tất cả những thất bại của Giáo hội Công giáo đã gây kinh ngạc ở Úc.

"Bạn không được khinh thường Hồng y Pell," chánh án Kidd nói với bồi thẩm đoàn.

Cùng với Ireland và Hoa Kỳ, Úc đã bị tàn phá bởi tác động của vụ bê bối lạm dụng giáo sĩ, với một cuộc điều tra của Ủy ban Hoàng gia cho thấy 4.444 người đã báo cáo rằng họ đã bị lạm dụng ở hơn 1.000 tổ chức Công giáo trên khắp nước Úc từ năm 1980 đến 2015.

Quê hương Ballarat của ông Pell có tỷ lệ lạm dụng cao như vậy - và, những người sống sót nói, tỷ lệ tự tử (liên hệ với vấn đề) cao hơn trung bình, rằng thành phố đã tự chứng minh ví dụ thực tiễn trong báo cáo của Ủy ban Hoàng gia.

Kết quả là, phiên tòa xét xử ông Pell đã đưa đến một điều gì đó cho những người sống sót, với ông hồng y cao ngạo trở thành một áp phích tiêu biểu cho tất cả những gì sai trái trong cách Giáo hội Công giáo xử lý vụ bê bối.

Sự kết án kéo dài một năm đã bị chi phối bởi những tiết lộ về nạn lạm dụng tình dục cấp cao và sự bao che mà các nhà phân tích công khai nói về một cuộc khủng hoảng vô song kể từ thời Cải Cách (thế kỷ 16). Ngoài ông Pell, các cáo buộc chống lại McCarrick đã mò mẫm trẻ vị thành niên vào những năm 1970 và ngủ với các chủng sinh trưởng thành đã trở nên công khai.

Do hậu quả của vụ bê bối, điểm ủng hộ dành cho GH Phanxicô đã chững lại ở Hoa Kỳ, và vị thế của ông đối với những người Ca-tô Rô-ma giáo bảo thủ trên khắp thế giới - vốn đã bị lung lay đối với việc Giáo Hoàng hiệp thông với những người ly dị - lại càng sụt giảm.

Trước khi phán quyết, các luật sư của Pell đã tỏ ra tự tin rằng họ đã đưa ra một nghi ngờ hợp lý và đã mong đợi kết luận vô tội của bản án.

Khi chủ tịch bồi thẩm đoàn đưa ra bản án có tội đầu tiên, tay của Pell trượt khỏi tay ghế, nơi ông ta ngồi ở phía sau phòng xử án. Đầu ông cúi xuống sau phán quyết thứ hai, nhưng ông đã lấy lại sự điềm tĩnh cho những phán quyết cuối cùng.

Ông Pell, đi lại tòa án trong suốt phiên tòa kéo dài một tháng với một cái nạng dưới cánh tay phải, đã được tại ngoại để phẫu thuật thay khớp đầu gối ở Sydney vào ngày 14 tháng 12. Công tố viên Mark Gibson không phản đối việc bảo lãnh, nói rằng cuộc phẫu thuật sẽ dễ dàng thực hiện bên ngoài hệ thống nhà tù.

Bốn tội danh đầu tiên xảy ra trong Thánh lễ Solemn thứ nhất hoặc thứ hai mà Tổng Giám mục Pell đã cử hành với tư cách là lãnh đạo của nhà thờ cổ hàng thế kỷ bằng đá xanh tráng lệ ở trung tâm Melbourne. Ông Pell đang mặc những áo choàng dài - nhưng không phải là mũ nhọn của nhân viên hoặc giám mục - vào thời điểm đó.

Người sống sót nay được 34 tuổi nói với tòa án rằng ông Pell đã hiếp anh ta bằng miệng, sau đó cúi xuống và mơn trớn bộ phận sinh dục của anh ta trong khi thủ dâm.

"Tôi còn trẻ và tôi không thực sự biết chuyện gì đã xảy ra với mình. Tôi thực sự không biết đó là gì, có phải là chuyện bình thường hay không", người khiếu nại nói trước tòa.

Nạn nhân khác đã chết vì dùng heroin quá liều vào năm 2014 mà không bao giờ phàn nàn về việc lạm dụng, và thậm chí còn phủ nhận với người mẹ hay nghi ngờ của anh ta rằng anh ta đã bị quấy nhiễu trong khi anh ta ở trong ca đoàn.

Hiện tại không có cậu bé nào có thể được xác định, vì việc hài tên nạn nhân của các vụ tấn công tình dục ở bang Victoria là bất hợp pháp.

Ông Pell ban đầu bị buộc tội khẩu dâm cậu bé thứ hai. Nhưng lời buộc tội đó đã bị hạ xuống thành sự tấn công không đứng đắn khi nạn nhân làm chứng nói rằng anh ta không thể nhìn thấy miệng cậu bé kia ngay lúc đó từ vị trí của anh ta.

Hơn một tháng sau, người khiếu nại đã làm chứng rằng ông Pell đã đẩy anh ta vào một bức tường hành lang nhà thờ sau một Thánh lễ và siết chặt bộ phận sinh dục của cậu bé trước khi bước đi trong im lặng.

"Ông Pell mặc áo choàng và tôi mặc áo choàng. Ông ta siết chặt và tiếp tục bước đi", người khiếu nại nói với các bồi thẩm. "Tôi đã không nói với bất cứ ai vào thời điểm đó bởi vì tôi không muốn gây nguy hiểm cho bất cứ điều gì. Tôi không muốn chèo thuyền cùng gia đình, đi học, cuộc sống của tôi."

Người khiếu nại đã làm chứng rằng anh ta sợ rằng việc đưa ra những lời buộc tội như vậy đối với một người đàn ông có quyền lực trong nhà thờ sẽ khiến anh ta mất vị trí trong ca đoàn và học bổng của anh ta ở trường St. Kevin's College.

Pell đã không nhận tội đối với một lần xâm phạm tình dục một đứa trẻ dưới 16 tuổi và bốn tội cố ý thực hiện một hành động không đứng đắn với trước mặt một đứa trẻ dưới 16 tuổi vào cuối năm 1996 và đầu năm 1997.

Ông đã không khai ở phiên tòa của ông. Nhưng bồi thẩm đoàn đã xem một đoạn video ghi lại cuộc phỏng vấn mà ông đã cho các thám tử Úc ở Rome vào năm 2016, trong đó ông kiên quyết phủ nhận các cáo buộc.

Pell nhăn mặt, tỏ ra hoài nghi và đau khổ, vẫy tay trên đầu và lẩm bẩm với chính mình khi các thám tử kể chi tiết những lời buộc tội mà nạn nhân của ông ta đã chống lại ông ta một năm trước.

"Các cáo buộc liên quan đến hành vi xấu xa và kinh tởm trái ngược với mọi thứ tôi yêu quý và trái với những lời dạy rõ ràng của nhà thờ mà tôi đã thể hiện cả đời", Pell nói với cảnh sát.

Luật sư Richter của Pell nói với bồi thẩm đoàn rằng vụ án truy tố gộp một loạt các khả năng và bất khả thi.

Anh ta nói với bồi thẩm đoàn rằng Pell không thể "chia sẻ" áo choàng của ông như người khiếu nại đã mô tả.

Bồi thẩm đoàn đã được trao chiếc áo choàng cồng kềnh mà Pell đã thực sự mặc làm tổng giám mục. Trên bộ quần áo thường ngày của mình, Pell sẽ mặc một chiếc áo choàng trắng dài gọi là "alb" được buộc quanh eo bằng một chiếc dây giống như dây thừng. Sau đó, ông sẽ treo quanh cổ một mảnh vải dài 3 mét (10 feet) gọi là "stole". Trang phục ngoài cùng là chiếc áo dài giống như poncho.

Hơn 20 nhân chứng, bao gồm các giáo sĩ, ca sĩ và các người giúp lễ, đã làm chứng trong phiên tòa. Không ai nhớ lại từng thấy người khiếu nại và nạn nhân khác đi ra khỏi ca đoàn, giúp lễ và giáo sĩ để đi đến phòng sau.

Người khiếu nại đã làm chứng rằng anh ta và bạn của anh ta đã chạy khỏi đoàn và trở lại nhà thờ thông qua một cửa phụ, trong khi công tố viên Gibson nói, "chúc vui vẻ."

Đức ông Charles Portelli, người là chủ lễ của nhà thờ trong những năm 1990, đã làm chứng rằng ông luôn ở bên ông Pell sau Thánh lễ để giúp ông cởi bỏ y phục vào thùng đựng đồ thánh.

Người bào chữa cho rằng thông thường ông Pell nán lại trước các bậc thềm nhà thờ nói chuyện với các thành viên của giáo xứ sau Thánh lễ. Nhưng Gibson nói có bằng chứng cho thấy ông Pell không luôn trò chuyện bên ngoài và có cơ hội phạm tội.

Việc dỡ bỏ lệnh bịt miệng được đưa ra sau khi GH Phanxicô lập ra một khóa học mới cho Giáo hội Ca-tô Rô-ma giáo để đối đầu với giáo sĩ lạm dụng và bao che, một vụ bê bối đã hao tổn chức vị giáo hoàng của ông và đe dọa uy tín các phẩm trật hội thánh nói chung.

Tuần trước, khai mạc hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên của Vatican về ngăn chặn lạm dụng, GH Phanxicô đã cảnh báo 190 giám mục và các lãnh đạo tôn giáo rằng đàn chiên của họ đang yêu cầu hành động cụ thể, không chỉ là lời nói, để trừng phạt các linh mục săn mồi và giữ an toàn cho trẻ em. Ông đưa ra cho họ 21 đề xuất để tiến hành, một số trong đó rõ ràng và dễ chấp nhận, một số khác cần thêm các điều luật mới.

Nhưng GH Phanxicô đã đi vào cuộc họp thậm chí còn yếu hơn và mất uy tín sau khi một trong những cố vấn hàng đầu của ông bị kết án về chính tội ác mà ông đã quyết định là đáng để chiến đấu trên quy mô phổ quát.

Sự sụp đổ của Hồng Y Pell sẽ vĩnh viễn hoen ố giáo hoàng, kể từ khi GH Phanxicô bổ nhiệm HY Pell làm bộ trưởng kinh tế vào năm 2014 mặc dù đã có một số cáo buộc chống lại Pell đã được biết đến vào thời điểm đó.

Cuối cùng, vào tháng 10, GH Francis đã buông lơi Hồng Y Pell, loại bỏ ông ra khỏi thành viên nội các không chính thức của Giáo Hoàng. Về mặt kỹ thuật, Pell vẫn hoàn thành bộ trưởng kinh tế của Vatican, nhưng nhiệm kỳ năm năm của ông sẽ hết hạn trong năm nay và dự kiến ​​sẽ không được gia hạn.

___

Nicole Winfield, tác giả của Associated Press tại Rome đã đóng góp cho báo cáo này.

____________________

Australian Cardinal Pell convicted of molesting 2 choirboys

ROD McGUIRK, Associated Press

MELBOURNE, Australia (AP) — The most senior Catholic cleric ever charged with child sex abuse has been convicted of molesting two choirboys moments after celebrating Mass, dealing a new blow to the Catholic hierarchy's credibility after a year of global revelations of abuse and cover-up.

Cardinal George Pell, Pope Francis' top financial adviser and the Vatican's economy minister, bowed his head but then regained his composure as the 12-member jury delivered unanimous verdicts in the Victoria state County Court on Dec. 11 after more than two days of deliberation.

The court had until Tuesday forbidden publication of any details about the trial.

Pell faces a potential maximum 50-year prison term after a sentencing hearing that begins on Wednesday. He lodged an appeal last week against the convictions.

Details of the trial had been suppressed because until Tuesday, Pell had faced a second trial in April on charges that he indecently assaulted two boys aged 9 or 10 and 11 or 12 as a young priest in the late 1970s in a public pool in his hometown of Ballarat.

Prosecutor Fran Dalziel told the court on Tuesday that the Ballarat charges had been dropped and asked for the suppression order to be lifted.

"This is not a special case," Dalziel said.

The victim who testified at Pell's trial said after the conviction was revealed that he has experienced "shame, loneliness, depression and struggle." In his statement, the man said it had taken him years to understand the impact the assault had on his life.

Lawyer Lisa Flynn said the father of the second victim, who died of a heroin overdose in 2014 at the age of 31, is planning to sue the church or Pell individually once the appeal is resolved.

Pell's lawyer Robert Richter initially wanted details of the trial suppressed until his appeal was heard, but later withdraw the application.

Pell was surrounded by a crush of cameras and members of the public as he was ushered from the courthouse to a waiting car. "You're a monster!" one man shouted. "You're going to burn in hell, you freak!"

"Are you sorry?" one woman shouted. Pell did not respond.

Another of Pell's lawyers, Paul Galbally, said Pell continued to maintain his innocence.

"Although the cardinal originally faced allegations from a number of complainants, all of those complaints and allegations save for the matters that are subject to the appeal have all been either withdrawn or discontinued," Galbally told reporters outside.

Pell has initially been charged with more than 20 charges of sexual abuse against various complainants.

The revelations came in the same month that the Vatican announced Francis approved the expulsion from the priesthood for a former high-ranking American cardinal, Theodore McCarrick, for sexual abuse of minors and adults.

The convictions were also confirmed days after Francis concluded his extraordinary summit of Catholic leaders summoned to Rome for a tutorial on preventing clergy sexual abuse and protecting children from predator priests.

The lifting of the suppression order was welcomed by SNAP, a U.S. support group for victim of clergy abuse.

"We hope that his conviction will not only bring healing to his victims in Australia but hope to survivors across the world who are yearning for accountability at the top levels of the church," SNAP said in a statement. "We believe (the) conviction will make Australian children safer and parents and parishioners better informed about how to prevent sexual abuse."

The jury convicted Pell of abusing two boys whom he had caught swigging sacramental wine in a rear room of Melbourne's St. Patrick's Cathedral in late 1996, as hundreds of worshippers were streaming out of Sunday services.

Pell, now 77 but 55 at the time, had just been named the most senior Catholic in Australia's second-largest city, Melbourne.

The boys were both 13 years old. The jury also found Pell guilty of indecently assaulting one of the boys in a corridor more than a month later.

Pell had maintained his innocence throughout, describing the accusations as "vile and disgusting conduct" that went against everything he believed in.

Richter, his lawyer, had told the jury that only a "mad man" would take the risk of abusing boys in such a public place. He said it was "laughable" that Pell would have been able to expose his penis and force the victim to take it in his mouth, given the cumbersome robes he was wearing.

Both he and Chief Judge Peter Kidd urged the jury of eight men and four women not to punish Pell for all the failings of the Catholic Church, which in Australia have been staggering.

"You must not scapegoat Cardinal Pell," Kidd told the jury.

Along with Ireland and the U.S., Australia has been devastated by the impact of the clerical abuse scandal, with a Royal Commission inquiry finding that 4,444 people reported they had been abused at more than 1,000 Catholic institutions across Australia between 1980 and 2015.

Pell's own hometown of Ballarat had such a high incidence of abuse — and, survivors say, a correlated higher-than-average incidence of suicide — that the city warranted its own case study in the Royal Commission report.

As a result, Pell's trial amounted to something of a reckoning for survivors, with the brash and towering cardinal becoming the poster child for all that went wrong with the way the Catholic Church handled the scandal.

The conviction capped a year that had been so dominated by revelations of high-ranking sex abuse and cover-up that analysts openly speak of a crisis unparalleled since the Reformation. In addition to Pell, the allegations against McCarrick of groping a minor in the 1970s and of sleeping with adult seminarians became public.

As a result of the scandal, Francis' approval ratings have tanked in the United States, and his standing with conservative Catholics around the world — already on shaky ground over his outreach to divorcees — has plunged.

Up until the verdict, Pell's lawyers had appeared confident that they had established a reasonable doubt and had expected quick verdicts of not guilty.

When the jury chairman delivered the first guilty verdict, Pell's hands slipped from the arm rests of the chair where he sat in the dock at the back of the courtroom. His head bowed after the second verdict, but he restored his composure for the final verdicts.

Pell, who walked to and from court throughout his monthlong trial with a crutch under his right arm, was released on bail to undergo surgical knee replacements in Sydney on Dec. 14. Prosecutor Mark Gibson did not oppose bail, saying the surgery would be more easily managed outside the prison system.

The first four offenses occurred at the first or second Solemn Mass that Archbishop Pell celebrated as leader of the magnificent blue-stone century-old cathedral in the center of Melbourne. Pell was wearing his full robes — though not his staff or pointed bishops' hat — at the time.

The now 34-year-old survivor told the court that Pell orally raped him, then crouched and fondled the complainant's genitals while masturbating.

"I was young and I didn't really know what had happened to me. I didn't really know what it was, if it was normal," the complainant told the court.

The other victim died of a heroin overdose in 2014 without ever complaining of the abuse, and even denying to his suspicious mother that he had been molested while he was part of the choir.

Neither boy can now be identified, because it is illegal to name victims of sexual assault in Victoria state.

Pell was initially charged with orally raping the second boy. But that charge was downgraded to indecent assault when the victim who testified said that he couldn't see the other's boy mouth at that moment from his vantage point.

More than a month later, the complainant testified that Pell pushed him against a cathedral corridor wall after a Mass and squeezed the boy's genitals painfully before walking away in silence.

"Pell was in robes and I was in robes. He squeezed and kept walking," the complainant told the jurors. "I didn't tell anyone at the time because I didn't want to jeopardize anything. I didn't want to rock the boat with my family, my schooling, my life."

The complainant testified that he feared that making such accusations against a powerful church man would cost him his place in the choir and with it his scholarship to prestigious St. Kevin's College.

Pell pleaded not guilty to one count of sexual penetration of a child under 16 and four counts of willfully committing an indecent act with or in the presence of a child under 16 in late 1996 and early 1997.

He did not testify at his trial. But the jury saw a video recording of an interview he gave Australian detectives in Rome in 2016 in which he stridently denied the allegations.

Pell grimaced, appearing incredulous and distressed, waved his arms over his head and muttered to himself as the detectives detailed the accusations that his victim had leveled against him a year earlier.

"The allegations involve vile and disgusting conduct contrary to everything I hold dear and contrary to the explicit teachings of the church which I have spent my life representing," Pell told police.

Richter told the jury that the prosecution case compounded a series of improbabilities and impossibilities.

He told the jury that Pell could not have "parted" his robes as the complainant had described.

The jury was handed the actual cumbersome robes Pell wore as archbishop. Over his regular clothes, Pell would wear a full-length white robe called an alb that was tied around his waist with a rope-like cincture. Over that, he would drape a 3-meter (10-foot) band of cloth called a stole around his neck. The outermost garment was the long poncho-like chasuble.

More than 20 witnesses, including clerics, choristers and altar servers, testified during the trial. None recalled ever seeing the complainant and the other victim break from a procession of choristers, altar servers and clerics to go to the back room.

The complainant testified that he and his friend had run from the procession and back into the cathedral through a side door to, as Gibson, the prosecutor, said, "have some fun."

Monsignor Charles Portelli, who was the cathedral's master of ceremonies in the 1990s, testified that he was always with Pell after Mass to help him disrobe in the sacristy.

The defense argued that Pell's usual practice was to linger at the cathedral front steps talking to members of the congregation after Mass. But Gibson said there was evidence that Pell didn't always chat outside and had the opportunity to commit the crimes.

The lifting of the gag order comes after Francis charted a new course for the Catholic Church to confront clergy sexual abuse and cover-up, a scandal that has consumed his papacy and threatens the credibility of the Catholic hierarchy at large.

Opening a first-ever Vatican summit on preventing abuse, Francis warned 190 bishops and religious superiors last week that their flocks were demanding concrete action, not just words, to punish predator priests and keep children safe. He offered them 21 proposals to consider going forward, some of them obvious and easy to adopt, others requiring new laws.

But Francis went into the meeting even more weakened and discredited after one of his top advisers was convicted of the very crime he has now decided is worth fighting on a universal scale.

Pell's downfall will invariably tarnish the pope, since Francis appointed Pell economy minister in 2014 even though some of the allegations against him were known at the time.

In October, Francis finally cut Pell loose, removing him as a member of his informal cabinet. Pell technically remains prefect of the Vatican's economy ministry, but his five-year term expires this year and is not expected to be renewed.

___

Associated Press writer Nicole Winfield in Rome contributed to this report.

Nguồn: news.yahoo.com

______________

Tin liên quan:

1. Vatican họp khẩn giải quyết nạn bê bối tình dục. https://baomoi.com/

2. Hồng Y Thừa Nhận Các Hồ Sơ Của Giáo Hội Về Các Linh Mục Ấu Dâm “Bị Tiêu Hủy” http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27.php

3. Các nhà hoạt động Ba-Lan lật đổ tượng 1 linh mục Ca-tô giáo bị buộc tội lạm dụng trẻ vị thành niên. http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27a.php

4. Giáo Hoàng Đổ Lỗi Cho "Satan" - Các Vụ Ấu Dâm Trong Giáo Hội (Báo Pháp) http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27b.php

5. Hồng Y Pell bị kết án vì lạm dụng tình dục hai bé trai của ca đoàn
http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27c.php

 

 

 

 

Trang Thời Sự