Tuyệt thông hay rút phép thông công là hình phạt của Giáo hội Ca-tô áp
dụng đối với các con chiên "ghẻ" không tuân phục và vâng lời giáo hội. Hình
phạt này có nghĩa là những người bị phạt không còn quyền hưởng các “bí tích”
trong Ca-Tô Giáo Rô Ma, và do đó Giáo hội không cho họ hiệp thông với Chúa
của họ. Đối với những tín đồ thấp kém, nhẹ dạ, cả tin, "tuyệt thông" hay
"rút phép thông công" là một vũ khí hù dọa hữu hiệu, vì họ đã được nhồi vào
đầu từ khi còn nhỏ là muốn hiệp thông với Chúa thì phải đi qua các trung
gian như Linh mục, Giám mục, Giáo hoàng hay "Tòa Thánh".
Trong thực tế, với tổ chức "xóm đạo", án "tuyệt thông" đã gây một ấn tượng kinh hoàng trong tâm lý gấp muôn lần. Sự mất quyền hưởng các phép "bí tích" không quan trọng bằng mặc cảm bị cô lập như bạn đọc sẽ thấy trong trường hợp được kể trong giáo xứ Ninh Cường trong bài viết đang đề cập.
Nhưng ở trong khung cảnh xã hội loãng, tức không có hàng rào tôn giáo bao quanh một thôn xóm, mức độ của "hình phạt" đó không trầm trọng lắm. Đối với giới
trí thức, ngay cả trong giáo hội, "vạ" tuyệt thông" chỉ là một biện pháp hù dọa đáng
khinh, vì nó vô giá trị, vô nghĩa, lỗi thời, và nhất là dựa vào một quyền
lực tự phong, không có một căn bản nào có thể thuyết phục được những người
có đầu óc. Thật vậy, trong cuốn Thượng đế Chưa Chết: Từ Sự Sợ Hãi Tôn
Giáo Đến Sự Tự Do Tâm Linh (God Lives: From Religious Fear To Spiritual
Freedom), Linh Mục James Kavanaugh đã vạch rõ cho chúng ta thấy bản
chất và ý nghĩa của Hình Phạt Hù Dọa Tuyệt Thông Của Tòa Thánh,
trang 39-40:
Xưa nay, trong nếp sống văn hóa của đạo Chúa, chữ "nhân ái", "bác ái" thường chỉ để quảng cáo mà thôi, hoặc để dành "cho Chúa" "cho Mẹ" mà
thôi, còn người giáo dân không còn tâm trí để suy nghĩ về các "thánh ngữ" đó nữa (chú ý: chữ thánh dấu sắc).
Trong một bài hát tựa đề "Dâng Mẹ", câu "điệp khúc" ca rằng:
Vì thế khi nói đến cái "tâm" cái "hồn" hay cái "trí khôn" bên đạo Chúa, là nói đến những gì đã "dâng hiến" tuốt tuồn tuột cả rồi, giáo dân không còn được bao nhiêu vốn liếng! Chẳng những hiến dâng hết trọi cái tâm, cái hồn, cái trí hiện có, mà còn quay lại quá khứ để dâng hết nếu lỡ quên, mà còn hứa hẹn phải dâng chúng cả trong tương lai nữa! Người viết chưa được hân hạnh biết tác giả bài "Dâng Mẹ" là linh mục nào, đã có những câu "xuất thần" đến độc đáo như thế.
Ngoài ra, những câu thần chú "thương Chúa, yêu Mẹ (Maria)" thật là những khái niệm rất huyễn hoặc, vô lý, đã thôi miên các giáo dân từ ngàn xưa cho đến nay, và các giáo sĩ nên tự hào về
"thành quả" này! Nhưng, Chúa "toàn năng", tại sao cần phải thương? Chúa "toàn trí" tại sao lại còn dâng thêm trí cho Chúa? Chúa "toàn thiện" sao lại phải "kính sợ"? Khi nào thì giáo dân sẽ cởi tháo ra được những sợi dây xích nô lệ tâm linh này ?
Có lẽ ở "trên trời" đã quá đầy các "tâm hồn" và "tâm trí" nên bây giờ có hiện tượng dội lại xuống giáo dân cho bớt ...óc ách. Thế nên đã có vài người bắt đầu biết thương xót cho người tín hữu bị "vạ
tuyệt thông", biết nhận ra cái "độc ác" của ông linh mục như được bộc lộ trong bài viết dưới đây. Giá như ngọn đèn này được sáng xa hơn một chút, để, thay vì chỉ qui kết cho cá nhân ông linh mục Ninh, mà nên qui kết cái "Vạ" từ trên đỉnh Giáo triều Vatican đã có, đã xử dụng từ ngàn xưa cho đến nay.
Cũng không trách chi, chính cái "vạ" của Giáo Hội Công Giáo lại là bản sao của những "lời nguyền rủa" của Chúa Trời đầy lòng "nhân ái" (!) đã có từ căn bản trong các quyển "cựu ước" đầy mâu thuẩn, đã gây tai họa cho thế giới này "cả dĩ vãng, cả hiện tại". Cầu trời (ông Trời Á đông của chúng ta) cho nó ngừng lại đừng đi đến "cả tương lai" như ông linh mục nào đã lên đồng được bài hát "Dâng Mẹ" trên (vái ông trời ba vái).
Cũng cầu mong cho các "tâm hồn" và "tâm
trí" trở về với giáo dân nhiều nhiều hơn để giáo dân có đôi chút tâm hồn mà động lòng trắc ẩn
đối với người đồng loại, chứ không phải "trắc ẩn" với giới "thần linh".
Xin
mời bạn đọc theo dõi câu chuyện về Vạ Tuyệt Thông đăng trong "Tiếng Nói Giáo
Dân" của tác giả ký tên "Xuân Thái" sau đây.
Tường trình về câu chuyện Giáo xứ Ninh Cường
Xuân Thái
nguồn
http://www.tiengnoigiaodan.net/lcht/lcht_084.html
Lời nói đầu:
Đây là một câu chuyện buồn xảy ra tại Giáo xứ Ninh Cường, nhưng có lẽ cũng xảy ra một số nơi với mực độ năng nhẹ khác nhau về tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt” giữa linh mục quản xứ và giáo dân. Hy vọng các linh mục quản xứ nhìn lại cách ứng xử của mình sao cho xứng đáng vị mục tử nhân lành: phục vụ trong yêu thương.
Tamlinhvaodoi đã hy vọng tình hình sáng sủa hơn nhưng từ linh mục quản xứ tới quản hạt và cả linh mục tổng đại diện đều mang một lối nhìn “khanh tướng” nên sự việc lâm vào ngõ bí và trở thành đáng buồn. Chính vì thế Tamlinhvaodoi đành phải từng bước đánh động quý ngài bằng những bước từ từ qua những cuộc gặp gỡ của những người trong cuộc; rồi gởi cho một số trang web. Cuối cùng, bất khả kháng, Tamlinhvaodoi mới tung lên cho hon 8 ngàn độc giả trên khắp thế giới biết chuyện và thẩm định về chuyệbn đáng buồn này.
Chuyển xảy ra vào ngay Năm Linh Mục, chứng tỏ một số linh mục vẫn còn mang tư tưởng:”cha chú, khanh tướng” theo cung cách người đời. Vẫn không chịu trở về với căn tính linh mục của mình.
Thưa quý độc giả
Trước hết chúng tôi xin tóm gọn lại những chuyện xảy ra trong Giáo xứ Ninh Cường-Giáo phận Vinh trong thời gian qua.
Vào CNTN (gần giáp mùa chay 2009 vừa qua), Cha xứ đề nghị ông Dần ở Giáo họ Hòa Nam, bớt 1m đất vườn để mở rộng thêm đường vào nhà thờ Giáo họ Gia Hương. Nhưng lại dùng kiểu vừa xin vừa như là đòi đất, làm mất lòng gia đình và các con cháu, nên ông Dần không chấp nhận cho đất.
Ông Dần đã tìm cách từ chối. Lúc đầu nói rằng: “Tôi có 10 mét dất, nhưng tôi đã cho 4 đứa con” ..sau đó lại nói: “Tôi có 5 mét đất nhưng tôi đã bán cho đứa con gáí đầu” Rõ ràng ý của ông Dần là không muốn hiến đất. nhưng cha xứ lại dựa vào lời nói khác nhau để kết tội:
KHÔNG THÀNH THẬT với tập thể và cả cha xứ.
[... câu trong hàng này do tòa soạn sachhiem.net bỏ bớt vì không nằm trong chủ đề trong này ...]
Kết quả là, đến CN7TN (giáp CN1MC), Cha xứ đã bêu danh ông Dần trước toàn thể cộng đoàn với đủ mọi lời, từ, xúc xiểm, mạt sát xúc phạm gây phẫn uất cho giáo dân.
Phản ứng về sự kiện này, ông Biện đã phát biểu ý kiến tại cuộc họp giáo họ Gia Hương là: Việc ông Dần không cho đất để mở thêm đường vào nhà thờ là do Cha xứ và một vài cá nhân đã áp dụng hình thức xin đất như thể ông Dần là người đã chiếm dụng đất của nhà thờ, nên ông Dần không chấp nhận cho.
Ý kiến ông Đồng thì đề nghị Giáo họ thanh toán hết các khoản nợ bấy nay đang tồn đọng - HIỆN NAY ÔNG TÂM THẢO LÀ CHỦ CỬA HÀNG VLXD ĐANG LIÊN TỤC ĐẾN GẶP ÔNG TRÙM GIA HƯƠNG ĐỂ ĐÒI NỢ - sau đó mới tiếp tục những công việc khác, ý kiến này được ghi vào mục đầu của biên bản cuộc họp.
Cha xứ coi đây là ý kiến gây rối loạn cộng đoàn !!!!
Thế là đến CN1MC, Cha xứ lại bêu danh ông Đồng và ông Biện đã gây rối trong cuộc họp, với đủ mọi lời thóa mạ, xúc phạm, thậm chí còn trả miếng cho ông Đồng là đã có người con đi làm ăn trong rừng bị mất tích.v.v.
Sau đó, theo lời gợi ý của linh mục quản xứ, HĐGX họp nhau và đưa ra quyết định ông Dần, ông Biện và ông Đồng phải ăn năn hối cải trở về với cộng đoàn trong vòng 2 tuần…cha xứ cho thêm một tuần nữa…tình hình vẫn không thay đổi
Cuối cùng là bản án “vạ tuyệt thông” tàn nhẫn đã loại trừ không những 3 ông mà còn cả vợ con – những người đứng ở ngoài cuộc cũng bị vạ lây !!!
Đây là bản án “vạ tuyệt thông” vượt thẩm quyền của một linh mục quản xứ được đọc ngay trong
đêm cực Thánh: Đêm Phục Sinh
Bản án Vạ Tuyệt Thông
Giáo hội Công Giáo Việt Nam - Giáo phận Vinh
Giáo hạt Ngàn Sâu - Giáo xứ Ninh Cường
Quyết định:
Linh mục Antônphêrô Trần văn Niên-quản xứ Ninh Cường. Căn cứ vào thời gian xẩy ra sự việc quá trầm trọng từ đầu mùa chay cho đến hôm nay, căn cứ vào biên bản cuộc họp các ban ngành cấp xứ họ và các vị cựu chức sắc có uy tín trong toàn Giáo xứ qua từng thời và các thời gian, căn cứ vào lời kêu gọi ăn năn xám hối của Cha quản xứ và những người khôn ngoan đạo đức có uy tín trong Giáo xứ. Xét theo thời gian gia ân của giáo xứ Ninh Cường cho các tội nhân hai tuần, xét theo thời gian gia ân của cha quản xứ một thêm một tuần. Nhưng thương ôi, cái câu này rất băn khoăn...? tội nhân. Nhưng thương ôi, các tội nhân trên, các tội nhân không vâng lời không chịu ăn năn xám hối để được thứ tha. Với chức vụ và quyền hạn của linh mục quản xứ, nay tôi quyết định có ba điều sau:
Điều một: Cắt đứt mọi quyền lợi và loại khỏi Giáo xứ Ninh Cường đối với những người sau đây:
1: Ông Nguyễn viết Dần- họ Hòa Nam
2: Chị Nguyễn thị Ngọc-con ông Dần-họ Hòa Nam
3: Anh Nguyễn văn Tuyến-con ông Dần- họ Hòa Nam
4: Anh Lưu văn Biện-họ Gia Hương
5: Chị Dương thị Hoàng-vợ anh Biện-họ Gia Hương
6: Anh Nguyễn đình Cường-họ Gia Hương
7: Chị Lưu thị Giáo-vợ anh Cường-em anh Biện-họ G Hương
8: Ông Phạm đình Đồng.
Điều hai: Tạm dừng mọi chức vụ và những người chưa...? giám định trong giáo hội.
Điều ba: Mọi tín hữu trong giáo xứ Ninh Cường, không ai được giao lưu với những người trên, kể cả chết không được đưa tang, đám cưới không được tham dự.
Điều bốn: Quyết định này có hiệu lực vào ngày ký.
Ninh Cường ngày 11 tháng 4 năm 2009
Linh mục quản xứ Ninh Cường- Antônphêrô Trần văn Niên.
(nói thêm ngoài bản quyết định):
Là quyết định và tôi giải thích qua, việc thứ nhất là từ nay trở đi, những con người tôi đọc trên đây không có quyền lợi gì kể cả vào nhà thờ cũng không có chỗ ngồi cho các vị đâu, rồi các vị chết cũng không ai trong giáo xứ Ninh cường được đưa tang vì tôi đã cấm, rồi đám cưới con cũng không ai được tham dự và hết trách nhiệm. Từ ngày hôm nay trở đi, tôi và giáo xứ không có trách nhiệm gì đối với các người này,
COI NHƯ QUÝ VỊ ĐÃ CHẾT TRONG ĐỨC TIN, CHẾT VỚI CHÚA NHƯNG QUÝ VỊ KHÔNG ĐƯỢC SỐNG LẠI VÀ CHẾT CHO RỒI , đối với những con người này từ nay trở đi, bà con thấy họ ngồi mà bà con đi lễ họ ngồi thấy bà con vô không có chỗ ngồi...? các anh không có quyền gì đây mà ngồi, mời các anh ra ngoài kia ngồi, các anh không có chỗ ngồi đây đâu, thôi ở nhà tập.../ nói chuyện ngủ cho khỏe, đi đến nhà thờ chật ghế mà thôi, từ nây không có quyền gì, rồi à khi nào mà thập tử nhất sinh mà chết thì à đi mô hỏa ngục mà xức dầu he. Tôi tạm thời nếu các người mà đêm nay đi lợ hôm nay đi tạm thời cho ngồi, còn từ ngày mai trở đi không có quyền đến bất cứ nhà thờ nào tôi quản lý, sáu giáo họ, năm giáo họ Ninh Cường và Gia phổ...
Sau đó có một người nhường cho một miếng đất khác đẹp hơn, rộng hơn để xây nhà thờ họ Gia Hương.
Linh mục bèn phán một câu ngon lành: Đất nhà thờ lúc đầu định xây dựng trên phần đất của người trên, nhưng sau đó lại được một người khác cho nơi trung tâm và đẹp hơn, nên mảnh đất đó lúc bấy giờ không ai quan tâm lắm nên giờ đã không còn nữa. Nhưng chuyện đó tôi cũng không bận tâm hay đòi lại.
Linh mục không bận tâm nhưng lệnh kết tội vẫn treo ở đó.
Hiện nay có 2 trường hợp xảy ra
Con ông Đồng lấy một người ở Giáo xứ Hà Đông, Saigon.. thì đã cử hành nghi thức Hôn Phối bình thường - dù lệnh cấm vẫn còn hiệu lực nhưng có lẽ không muốn để cho linh mục Giáo phận Saigon thấy lỗi tày trời của mình nên Linh mục Niên và linh mục quản hạt bấm bụng bỏ qua.
Trong khi con của chị Ngọc lấy người cùng trong Giáo Phận Vinh thì vẫn còn bị treo ở đó. Vì dựa vào cha quản hạt, cha tổng đại diện làm ô dù che chở, y như các ông tiên trên trời làm ô dù cho các đệ tử yêu tinh quậy phá trần gian trong chuyện nổi tiếng
“Tây Du Ký” !!! nên linh mục Niên nhất quyết “cầm giữ” cho bằng được!!! Dù rằng lệnh cầm giữ này vốn bất nhận, bất công và đặc biệt là
bất hợp pháp đối với Bộ Giáo Luật được ban hành ngày 25 tháng Giêng năm 1983.
Kính thưa quý vị,
Có lẽ đây không phải là trường hợp duy nhất mà các linh mục hay sử dụng để “dằn mặt” những kẻ mà mình không ưa.
Vấn đề mãi mãi vẫn còn nhức nhối là một số linh mục tự coi mình như “đấng ban phát ơn huệ” để tha hồ hành hạ những người nào dám đụng tới
“cái tôi khanh tướng” của mình. Những linh mục này vô tình đã biến Giáo hội thành một
tập đòan khủng bố theo ý thích riêng của mình. Họ đã làm méo mó khuôn mặt tình yêu vô biên của Thiên Chúa cùng một lúc họ làm méo mó chính khuôn mặt “yêu thương và phục vụ” của một mục tử theo mẫu mục tử nhân lành Giêsu.
Họ đến để được phục vụ, được tôn trọng hơn là để phục vụ trong tình hiệp thông.
Chỉ vì một chuyện nhỏ, không đáng, họ có thể ra lệnh
“vạ tuyệt thông” vượt quá thẩm quyền của mình.
Câu chuyện này đã xảy ra khá lâu rồi, Tamlinhvaodơi vẫn kiên nhẫn chờ đợi và tìm cách để nối lại tình thân giữa linh mục quản xứ và giáo dân..nhưng có đời nào linh mục lên tiếng trước bây giờ!!! Dù rằng linh mục Niên đã sai ngay từ căn bản: Ra quyết đinh Vượt quá thẩm quyền của mình, một quyết định mang đầy tính loại trừ vô nhân đạo và đặc biệt là “minh tri cố phạm”: biết rõ mười mươi là phạm luật mà vẫn cố tình vi phạm Giáo luật.
Nguyên nhân sự việc liên quan mật thiết với ông Dần
Linh mục Niên:
Đầu mùa chay, tôi có mua được một mảnh đất và xin được một ít tiền để xây cho Gia Hương một ngôi nhà thờ đơn sơ bằng lá được coi như là nhà Giáo lý, nhà sinh họat của Giáo họ..
Nhưng nhà thờ lại ở sau nhà dân, đường vào chật hẹp. Do đó, tôi thay lời cho giáo xứ, cách riêng họ Gia Hương xin một hộ họ Gia Hương và một hộ họ Hòa Nam, mỗi bên cho một mét đất. người giáo dân họ Gia Hương được coi là khó khăn đã sẵn sàng cho một mét đất đó, thế nhưng ông Dần – họ Hòa Nam lại không cho nhưng lại nói không thật. Lúc đầu ông ta nói: “tôi có 10 mét đất nhưng tôi đã cho” sau đó ông ta lại nói với Hội đồng Giáo xứ: “tôi có 5 mét đất, tôi đã bán cho con gái đầu”
Thưa quý vị, vấn đề không cho là quyền của họ, nhưng họ lại nói không thật với tập thể và cả cha xứ. Tôi chỉ thấy là một người con chiên mà nói không thật thà. Vả lại, ông ta là một thừa tác viên cho rước lễ, tôi tấy như thế thì ảnh hửong tới cộng đoàn, nên tôi yêu cầu ông tạm ngưng thừa tác viên thôi.
Ông Lưu Biện:
Vào CNTN (gần giáp mùa chay 2009 vừa qua), Cha xứ đề nghị ông Dần ở Giáo họ Hòa Nam, bớt 1m đất vườn giáp suốt đường vào nhà thờ Giáo họ Gia Hương để mở rộng thêm đường vào. Do nhiều lý do đã làm mất hài lòng gia đình và các con cháu, nên ông Dần không chấp nhận cho đất .
Tất nhiên là đến CN7TN (giáp CN1MC), Cha xứ đã bêu danh ông Dần trước toàn thể cộng đoàn với đủ mọi lời, từ, xúc xiểm, mạt sát xúc phạm gây phẫn uất cho giáo dân.
Phản ứng về sự kiện này, ông Đồng và ông Biện đã nhảy vào cuộc
Vấn đề cuộc họp Giáo họ Gia Hương
Linh mục Niên:
Lúc đầu sự viec chi xảy ra như thế, rồi có một người (ông Biện) đã từng vận động giáo dân kiện cha quán xứ cũ lên tiếng. Khi giáo họ Gia Hương tổ chức cuộc họp để bàn việc làm ngôi nhà trên, thì 2 người này đến quậy phá và khổng chế giáo dân trong cuộc họp.
hai người trên (ông Đồng và Biện) không phải đi họp để xây dựng giáo họ mà đến để gây chia rẽ, làm mất chí khí người khác khi có chuyện cần của giáo họ, dùng sự yếu sợ của người khác để ép họ không xây dựng việc chung. Điều đó họ đã thất bại trong chính cuộc họp đó, tức giận ra về quên cả xe máy.
Ông Lưu Biện:
Phản ứng về sự kiện này, ông Biện đã phát biểu ý kiến tại cuộc họp giáo họ Gia Hương là: Việc ông Dần không cho đất để mở thêm đường vào nhà thờ là do Cha xứ và một vài cá nhân đã áp dụng hình thức xin đất như thể ông Dần là người đã chiếm dụng đất của nhà thờ, nên ông Dần không chấp nhận cho. Và ông ta có thể đưa ra cả chục lý do khác nhau để chứng tỏ rằng ông ấy không muốn dâng tặng.
KHI GIÁO HỌ GIA HƯƠNGTỔ CHỨC HỌP, TRƯỚC TIÊN LÀ TÔI PHÁT BIỂU Ý KIẾN VỀ VIỆC ÔNG DẦN KHÔNG CHO ĐẤT ĐỂ MỞ ĐƯỜNG LÀ DO CHA XỨ VÀ VÀI CÁ NHÂN ĐÃ LÀM MẤT HÀI LÒNG GIA ĐÌNH, NÊN KẾ HOẠCH ĐÓ THẤT BẠI. NÊU Ý KIẾN NÀY NHẰM GIÚP GIÁO HỌ RÚT KINH NGHIỆM TRONG NHỮNG CÔNG TÁC TIẾP THEO TRONG CÔNG TRÌNH NÀY VÀ NHỮNG VIỆC KHÁC NỮA CỦA GIÁO HỌ. VÌ GIA HƯƠNG LÀ GIÁO HỌ ĐÃ TỪNG CÓ TRUYỀN THỐNG HỌP HÀNH BÀN BẠC TẬP THỂ. LẤY GIÁO DÂN LÀM CỐT CHÍNH.
Ý KIẾN ÔNG PHẠM ĐÌNH ĐÔNG: ĐỀ NGHỊ GIÁO HỌ THANH LÝ HẾT CÁC NỢ NẦN TRƯỚC ĐÃ, VÌ GIÁO HỌ CÒN TỒN ĐỌNG NỢ TRONG CÁC CÔNG TRÌNH TRƯỚC ĐÓ (HIỆN NAY ÔNG TÂM THẢO LÀ CHỦ CỬA HÀNG VLXD ĐANG LIÊN TỤC ĐẾN GẶP ÔNG TRÙM GIA HƯƠNG ĐỂ ĐÒI NỢ). Ý KIẾN NÀY ĐÃ ĐƯỢC THƯ KÝ GHI VÀO MỤC 1 CỦA BIÊN 2.000000Đ; CHỊ TÚ GÓP 500000Đ; ANH NGỌC GÓP 500000Đ; BÀ MINH(MẸ ANH NGỌC) GÓP 100000Đ; CHỊ ĐẠT(TỊNH) GÓP 100000Đ. VIỆC RA VỀ QUÊN XE LÀ CHUYỆN THƯỜNG TÌNH CỦA TÔI, CHẲNG BẢN. CUỘC HỌP ĐÃ TIẾN TRIỂN TỐT ĐẸP: ANH PHẠM ĐÌNH LỄ ĐÃ GÓP TẠI CHỖ NHỮNG HÔM ĐÓ MÀ CÒN NHIỀU LÚC KHÁC NỮA, CÓ HÔM TẬP HÁT XONG RA VỀ TÔI CÒN QUÊN CẢ SÁCH. CHO SỰ KIỆN QUÊN XE LÀ KẾT QUẢ CỦA MỘT SỰ KIỆN, NHẬN ĐỊNH NÀY LÀ HOÀN TOÀN NGÂY THƠ. ĐIỀU NÀY NẾU MUỐN RÕ HƠN THÌ NÊN TỔ CHỨC LẠI CUỘC HỌP HỌ GIA HƯƠNG ĐỂ LẤY Ý KIÊN VỀ HIỆN TƯỢNG NÀY THÌ CHỈNH XÁC HƠN. MỘT GIÁO HỌ ĐƯỢC COI LÀ KHÔNG NHỎ, SAO PHẢI BỊ 2 NGƯỜI GÂY CHIA RẼ, SAO PHẢI MẤT CHÍ KHÍ MỘT CÁCH ĐƠN GIẢN THẾ ĐƯỢC.
Tiền án tiền sự
Linh mục Niên:
Hai người trên đã từng vận động nhiều người kê đơn vào văn bản kiện cáo cha quán xứ cũ, và cả hai cũng bị cha quán xứ ra hình phạt. Khi tôi về họ mới ăn năn hối cải trở lại với cộng đoàn. Đó không phải là ngựa theo đường cũ a ?
Ông Lưu Biện:
Cha Niên căn cứ vào ai? tài liệu nào? cơ sở nào để kết luận " hai người trên đã từng vận động...", đã từng vận động ai? hình phạt mà Cha quản xứ cũ đã ra cụ thể như thế nào? " Khi tôi về họ mới ăn năn hối cải" như thế nào?
Tôi công tác ca đoàn liên tục từ Cha già Nguyễn
quang Dụ (1985) cho đến hết đêm thứ năm tuần thánh 2009 vừa qua thì hỏi Cha Niên cho biết tôi đã "phải"trở lại với cộng đoàn vào giờ nào?
Ông Đồng năm nay 57 tuổi: Làm HG họ Gia Hương từ 1980 - 1984. Làm HG xứ Ninh Cường từ:1985 - 1993( Giai đoạn này ông Đồng làm trưởng ban công trường nhà thờ xứ Ninh Cường)
Tiếp theo đó, Cha già Nguyễn quang Dụ chỉ định ông Đồng về làm trưởng ban công trường nhà thờ họ Gia Hương cho đến năm 2001 và xin nghỉ công tác xây dựng. (Giai đoạn này: ông có đứa con trai đi làm ăn qua rừng Lào và rồi bị mất tích cho tới nay).
Bởi vậy Xin Cha Niên cho biết đường cũ nào mà Ngựa đã đi ?
Tiền tài trợ làm công trình
Linh mục Niên:
Tiền tài trợ trên xảy ra trước tôi hai đời linh mục rồi hay là đất nhà thờ thì khi chưa xây dựng nhà thờ Gia Hương bây giờ. Tôi nghe linh mục tiền nhiệm của tôi nói : họ làm không báo cáo, nên Tòa Giám Mục gửi thư về yêu cầu nhưng người phụ trách công trình báo cáo. Tôi cũng có nhận được bức thư của Tòa Giám Mục nhờ tôi yêu cầu họ báo cáo cho Hội tài trợ. Nhưng tất cả điều đó đều không. Về việc báo cáo công trình: Ông Đồng làm trưởng ban công trình, tức là giám sát về mặt chuyên môn. kỷ thuật xây dựng. Không liên can đến các vấn đề tài chính - nguồn vốn tài trợ. Cha già Nguyễn quang Dụ, quản lý và cấp phát tài chính qua trùm trưởng. Bởi vậy, ông Đồng cũng không được nhận bất cứ thông tin nào từ cấp nào yêu cầu về vấn đề báo cáo, nên hoàn toàn không liên quan.
Ông Lưu Biện:
Vấn đề về nguồn vốn tài trợ năm 2006, chỉ có sự liên lạc giữa Chủ đầu tư là hội từ thiện nước ngoài và Cha già Nguyễn quang Dụ, ngoài ra không có liên lạc và giao dịch với bất cứ ai, nên
việc báo cáo cũng chỉ cần yêu cầu với Cha già. Chắc rằng: Ngài đã thực hiện rồi, nhưng do sơ sót nào đó mà dẫn đến lôi thôi đến bây giờ.
Tình trạng đất nhà thờ họ Gia Hương hiện nay :
Linh mục Niên:
Đất nhà thờ lúcđầu định xây dựng trên phần đất của người trên, nhưng sau đó lại được một người khác cho nơi trung tâm và đẹp hơn, nên mảnh đất đó lúc bấy giờ không ai quan tâm lắm nên giờ đã không còn nữa. Nhưng chuyện đó tôi cũng không bận tâm hay dòi lại.
Tamlinhvaodoi nhận định: Đòi lại: như vậy rõ ràng là ý của linh mục Niên lúc trước nói là xin nhưng thực ra linh mục Niên cho rằng đất này thuộc về nhà thờ nên phải đòi lại cho bằng được.
Ông Lưu Biện:
Vì không được như ý, linh mục Niên ra “vạ tuyệt thông cho ông Dần và con cháu”
Đất của ông Dần hoàn toàn có trước đất của nhà thờ Giáo họ Gia Hương, nhà thờ Giáo họ Gia Hương hiện tại đã được xây trên đất của anh
Cường (họ Gia Hương) nhường lại cho Giáo họ vào năm 1993, đất của ông Dần được nhà nước cấp vào năm 1978, theo chủ trương di cư của nhà nước (Như vậy đất của ông Dần có trước đất nhà thờ là 15 năm) Khẳng định hoàn toàn: Ông Dần không liên quan đến đất đai nhà thờ Giáo họ Gia Hương.
Nếu thực sự thì người phải xin lỗi lại chính là Cha Niên phải xin lỗi ông Dần, vì đã xúc phạm, thóa mạ, mạt sát...ông Dần một cách nặng nề trước cộng đoàn, chỉ vì việc xin ông Dần 01m đất vườn giáp suốt đường vào nhà thờ Gia Hương để mở rộng đường nhưng ông Dần không cho vì lý do như tôi đã từng trình bày. Sự kiện Cha Niên bêu rếu ông Dần trước cộng đoàn còn gây bức xúc cho cộng đoàn không chỉ trong xứ mà còn gây bất bình cho những giáo dân xứ bạn đến tham dự thánh lễ hôm đó.
Cha Niên không thật
Linh mục Niên :
Vào CN4 MC 22.03.2009 cha Niên đã công bố trước cộng đoàn là: "...tôi không hề nói đến ông Đồng, ông Biện về chuyện đất đai, công trình gì cả, tôi chỉ nói các ông quấy rối trong cuộc họp họ mà thôi..."
Nhưng sau đó linh mục Niên gởi mail cho TLVD ngày 09..07.2009
fromanh anh
toVao doi
dateThu, Jul 9, 2009 at 1:59 PM
Trong mail này, Linh mục Niên lại cố tình nói không thật về chuyện Đất đai của ông Biện:
Một phần đất nhà thờ của Gia Hương trước đây lai bị hợp thức hóa bởi người quậy phá trên (ông Biện)
Ông Lưu Biện:
CHA NIÊN DỰA VÀO CƠ SỞ NÀO? CĂN CỨ VÀO ĐÂU? TÀI LIỆU NÀO? CẤP NGÀNH LIÊN QUAN NÀO? ĐỂ THUYẾT PHỤC ĐƯỢC VIỆC "GIÀNH ĐẤT CỦA NHÀ THỜ LÀM CỦA RIÊNG". THẬT QUÁ ĐÁNG CHA NIÊN VÀ GÂY ĐAU LÒNG CHO GIÁO HỘI KHI CÓ NHỮNG TẦM NHÌN TẦM NGHĨ NGÂY THƠ VÀ VÔ LÝ. NẾU VẬY HÃY NÓI VỚI CHA ẤY TÌM VỀ CHỖ ĐẤT VƯỜN CỦA GIÁO HỌ: VẠN HƯƠNG; CHỖ ĐẤT VƯỜN CỦA GIÁO HỌ VẠN GIA ( HAI GIÁO HỌ NÀY TRƯỚC 1977, CÒN Ở NGOÀI LÀNG CŨ BÊN SÔNG NGÀN SÂU, ĐẾN NĂM 1977 ĐÃ SÁT NHẬP LẠI THÀNH GIÁO HỌ GIA HƯƠNG, TÌM VỀ CHỖ ĐẤT VƯỜN GIÁO HỌ GIA HƯƠNG TRÊN ĐỈNH ĐỒI LÚC MỚI DI CƯ VÀO MÀ LÀM THỦ TỤC ĐẤT ĐAI CHO GIÁO HỌ. NÓI VỚI CHA ẤY HIỆN CÓ MỘT THỬA ĐẤT MÀ TRƯỚC ĐÂY CHÚNG TÔI ĐÃ BỎ TIỀN MUA ĐỂ CHUYỂN NHÀ THỜ XUỐNG NHƯNG CHƯA KỊP THÌ ĐÃ BỊ MỘT GIÁO DÂN GIÀNH XIN VÌ QUEN THÂN CÁN BỘ XÃ, HÃY ĐẾN ĐÓ MÀ LÀM THỦ TỤC ĐẤT ĐÂI CHO GIÁO HỘI ĐI HOẶC LẤY LẠI SỐ TIỀN ĐÓ VỀ CHO GIÁO HỌ. CÒN CHỖ ĐẤT CỦA TÔI ĐÃ CHO GIÁO HỌ DỰNG NHÀ THỜ NAY KHÔNG CẦN NỮA THÌ TRẢ LẠI CHO TÔI LÀ ĐẸP ĐẼ CHỨ SAO. CHẮC LÀ CHA KHÓ CHỊU KHI XUỐNG HOẢ NGỤC THẤY "GIÀNH ĐẤT CỦA NHÀ THỜ LÀM CỦA RIÊNG" Ở DƯỚI ĐÓ.
Tình hình hiện nay
Tamlinhvaodoi nhận định:
Nhưng điều đó tôi không bàn nhiều, tôi chỉ nói với Quý Vị rằng chuyện này Đại diện Giám Mục đã giải quyết rồi, giáo dân tới giờ đã sống bình yên sau một vài cơn sóng nhỏ. Quý Vị không nên xen vào làm gì, tôi cũng muốn thanh thản và rảnh rang một it để sống và phục con chiên của tôi.
Ông Phero Nguyễn Tuấn Hoan nhận định:
Ở phần trên cha viết : “Chính đêm cuối cùng con đã đọc trước cộng đoàn danh sách những người đó mà con nghẹn ngào không cầm được nước mắt, đọc một cách công khai trước cộng đoàn”.
Nhưng liền sau đó cha lại viết : “Bản thân con thi vẫn hoạt động phụng vụ như thường và rồi quên đi hết mọi sự, không nhắc nhở tới họ và cũng không quan tâm họ nữa”.
Thử hỏi, một mục tử dồn con chiên vào con đường cùng bằng một hình phạt tàn khốc như vậy mà sau đó bình chân như vại, coi như không có chuyện gì xảy ra, đúng là một người có máu lạnh!
Đây là sự bỉnh yên giả tạo, Đố ai dám nói hay làm điều gì khác ý “vị khanh tướng”, gương tầy đình với án “vạ tuyệt thông” khủng khiếp thế kia thì ngay cả bố của linh mục cũng phải giả vờ cúi đầu vâng phục mọi quyết định của linh mục quản xứ.
Bình yên sao được khi giáo dân nơm nớp lo sợ linh mục quản xứ trả đũa bắng cách kết tội “vạ tuyệt thông” nếu nói hay làm điều gì không vừa lòng cha xứ!!!
Bình yên sao được khi hậu quả của bản kết tội vẫn còn đó. Tám giáo dân vẫn còn mất bình an trong thời gian bị linh mục loại trừ khỏi cộng đoàn giáo xứ.
Bình yên sao được khi con cái của họ - hoàn toàn vô tội trong việc này - tới thời gian lập gia đình mà linh mục không chịu ký nhận !!!
Lạ một điều:
Con ông Đồng vì lập gia đinh với một người thuộc Giáo xứ Hà Đông, Gò Vấp, Giáo phận Saigon nên vẫn được tiến hành làm lễ hôn phối.
Trong khi con chi Ngọc vì cả 2 gia đình đều nằm trong cùng một Giáo phận Vinh nên cho tới hôm nay – 28.09.2009 vẫn còn bị treo!!!!
Qua bảng so sánh trên, rõ ràng là linh mục Niên phạm lỗi nặng gấp mười lần giáo dân
* Tội Không thật:
Ngày 22.03.2009 vừa qua, Lm Niên đã công bố trước cộng đoàn là: "...tôi không hề nói đến ông Đồng, ông Biện về chuyện đất đai, công trình gì cả.
Sau đó, ngày 09..07.2009, khi gởi mail cho Tamlinhvoadoi, Lm Niên lại quả quyết: Một phần đất nhà thờ của Gia Hương trước đây lại bị hợp thức hóa bởi người quậy phá trên( ông Biện)
* Tội Vu khống:
Tới đây thì không chỉ còn là tội Không Thật mà đã tăng lên cấp độ tội Vu khống cho ông Biện chiếm dụng đất nhà thờ !!!
* Tội minh tri cố phạm:
Dưới mái trường Đại Chủng Viện chắc chắn thầy Niên đã học Giáo luật. Biết rõ mười mười mình không có một chút thẩm quyền nào để quyết định tội danh mang tính “vạ tuyệt thông ” như thế, vậy mà Lm Niên lợi dụng Giáo dân không rành luật pháp, đã long trọng tuyên bố bằng một văn bản đàng hoàng như thế thì Gan của Lm Niên to bằng trời!!! và cũng chứng tỏ tội minh tri cố phạm của Lm Niên rõ như ban ngày.
Lý do: Chỉ có Đức Giám Mục mới có quyền ra lệnh phạt “vạ tuyệt thông” , sau khi đã tiến hành thủ tục tố tụng theo đúng Giáo Luật mà trong quyển VI và quyển VII của bộ Giáo Luật được Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô ban hành năm 1983
Ấy thế mà cả hai thầy trò - linh mục tổng đại diện và Lm Niên – cứ khăng khăng cho rằng, dù đúng hay dù sai thì giáo dân phải có bổn phận xin lỗi trước, nếu không lập tức sẽ bị máy chém “vạ tuyệt thông” hạ gục tại chỗ, ngóc đầu lên không nổi!!!
Càng phản ứng như thế thì tội của Lm Niên càng nặng hơn.