●   Bản rời    

Tháng Mười Hai: Nan Giải Cho Trường Công Ở Mỹ

Tháng Mười Hai: Nan Giải Cho Các Trường Công Ở Mỹ

Trang nhà ADL

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH99_NOEL1.php

08-Nov-2024

Vào mỗi tháng 12, học sinh, phụ huynh, giáo viên và quản lý trường công ở Mỹ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thừa nhận các truyền thống ngày lễ tôn giáo và văn hóa khác nhau được tổ chức trong thời điểm đó trong năm

 

Tháng 12 là thời điểm lễ hội trong năm vì có rất nhiều ngày lễ được tổ chức bởi những người đến từ các tôn giáo, nền văn hóa và chủng tộc khác nhau. Chúng ta dành thời gian cho gia đình và bạn bè, kết nối với đức tin hoặc nền văn hóa của mình, tặng và nhận quà và thưởng thức những món ăn và đồ ăn đặc biệt. Tuy nhiên, đây cũng có thể là thời điểm trong năm—đặc biệt là ở trường học—khi một số trẻ em có thể cảm thấy không thoải mái, bị loại trừ, bị xúc phạm hoặc bị thiệt thòi.

Vào mỗi tháng 12, học sinh, phụ huynh, giáo viên và quản lý trường công ở Mỹ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thừa nhận các truyền thống ngày lễ tôn giáo và văn hóa khác nhau được tổ chức trong thời điểm đó trong năm. Mặc dù có những lợi ích giáo dục phù hợp khi giảng dạy về các truyền thống tôn giáo và nền văn hóa đa dạng của đất nước chúng ta, nhưng các viên chức nhà trường phải cân nhắc đến việc bao gồm và đảm bảo rằng họ không tạo cho học sinh ấn tượng rằng một nhóm ngày lễ hoặc tín ngưỡng nào đó quan trọng hơn hoặc dễ chấp nhận hơn những nhóm khác.

Hãy chính xác và linh động

Các ngày lễ tôn giáo và văn hóa mang đến những cơ hội tuyệt vời để dạy về văn hóa, tôn giáo và tầm quan trọng lịch sử của chúng. Trong mùa đông và đặc biệt là vào tháng 12, chúng tôi kỷ niệm.

- Chanukah (22-30 tháng 12 năm 2019 *ngày thay đổi và tùy thuộc vào Lịch Do Thái)

- Đông chí (21 tháng 12)

- Giáng sinh (25 tháng 12)

- Kwanzaa (26 tháng 12-1 tháng 1)

- Ngày lễ Ba Vua (6 tháng 1)

- Ramadan (tùy thuộc vào lịch Hồi giáo và định kỳ trùng với các ngày lễ mùa đông—lần tới là năm 2030)

Các hoạt động liên quan đến trường học nên tập trung vào nhiều hơn một ngày lễ. Để tránh gây khó chịu cho học sinh, đừng bắt trẻ phải giải thích về các nghi lễ hoặc nghi thức tôn giáo của riêng mình hoặc mang các đồ vật tôn giáo đến lớp làm cơ sở thảo luận. Mặt khác, trẻ em và gia đình tình nguyện chia sẻ thông tin về các ngày lễ mà họ tuân theo và các truyền thống liên quan đến ngày lễ có thể là một sự bổ sung đáng hoan nghênh cho cuộc thảo luận trong lớp học. Trước khi cho phép học sinh hoặc thành viên gia đình trưởng thành trình bày thông tin về các nghi lễ ngày lễ của họ, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của hiệu trưởng hoặc ban quản lý về bất kỳ chính sách nào liên quan đến trường học hoặc quận lỵ.

Vui lòng nhấp vào đây để tìm hiểu thêm!

SH

(dịch từ bài December Dilemma của Michigan ADL)

_____________________

Phụ Đính

Nan Giải: Hướng Dẫn Cho Học Sinh Trường Công Về Kỳ Nghỉ Lễ Tháng 12

Trang nhà ADL (Mỹ)

Giới Thiệu

Vào mỗi tháng 12, học sinh, phụ huynh, giáo viên và quản lý trường công phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thừa nhận các truyền thống ngày lễ tôn giáo và thế tục khác nhau được tổ chức trong thời điểm đó trong năm. Giáo viên, quản lý và phụ huynh nên cố gắng thúc đẩy sự hiểu biết và khoan dung hơn giữa các học sinh theo các truyền thống khác nhau bằng cách tuân thủ các yêu cầu của Tu Chính Án Thứ Nhất.

Tu Chính Án Thứ Nhất đảm bảo quyền tự do tôn giáo cho tất cả người Mỹ — bao gồm cả trẻ em trong độ tuổi đi học — bằng cách cấm chính phủ xác nhận hoặc thúc đẩy bất kỳ quan điểm tôn giáo cụ thể nào. Lệnh cấm này đã khiến tòa án cấm các hoạt động tôn giáo rõ ràng là cưỡng bức trong các trường công như cầu nguyện có tổ chức và giảng dạy Thuyết Sáng Tạo. Luật pháp không rõ ràng về các giới hạn đối với cách cử hành ngày lễ trong các trường công, nhưng cần tuân theo một số hướng dẫn để đảm bảo rằng các trường công của chúng ta có thể tôn vinh quyền tự do tôn giáo một cách tốt nhất mà trên đó quốc gia chúng ta đã thành lập.

Khi Tôn Giáo Được Dạy Như Là Một Bài Học Giáo Dục

Mặc dù có những lợi ích thích hợp về giáo dục khi giảng dạy về các truyền thống tôn giáo và nền văn hóa đa dạng của đất nước chúng ta, nhưng các viên chức nhà trường phải đảm bảo rằng họ không tạo cho học sinh có ấn tượng rằng một nhóm ngày lễ hoặc tín ngưỡng nào đó quan trọng hơn hoặc được chấp nhận hơn những nhóm khác.

Tòa án đã nhấn mạnh rằng "tôn giáo là một hiện tượng phổ biến và lâu dài của con người, là một chủ đề nghiên cứu phù hợp, nếu không muốn nói là mong muốn về thế tục ".1 Trên thực tế, "có thể nói rằng nền giáo dục của một người không hoàn thiện nếu không có nghiên cứu về tôn giáo so sánh hoặc lịch sử tôn giáo và mối quan hệ của nó với sự tiến bộ của nền văn minh".3

Tuy nhiên, có một sự khác biệt quan trọng giữa việc thực hành tôn giáo và giảng dạy về tôn giáo. Quan trọng nhất là, các trường công lập được phép giảng dạy về tôn giáo theo hiến pháp, nhưng các trường công lập tổ chức các ngày lễ tôn giáo hoặc thực hành tôn giáo là vi hiến.4 Các viên chức nhà trường và phụ huynh phải cẩn thận không vượt qua ranh giới giữa "mục tiêu giáo dục đáng khen ngợi là thúc đẩy kiến ​​thức và sự đánh giá cao của học sinh đối với sự đa dạng văn hóa và tôn giáo của quốc gia này và sự chứng thực không được phép đối với tôn giáo bị Điều khoản thành lập cấm".

Tòa án Tối cao không đưa ra phán quyết cụ thể về các vấn đề liên quan đến việc giảng dạy về các ngày lễ tôn giáo trong các trường công, nhưng các phán quyết của tòa án trong các trường hợp khác liên quan đến quyền tự do tôn giáo và các phán quyết của tòa án cấp dưới về các ngày lễ tôn giáo trong các trường công có tính hướng dẫn về những hoạt động nào được phép hoặc không được phép.6

Tòa án Tối cao đã tuyên bố rằng tôn giáo chỉ có thể được nghiên cứu khi nó được "trình bày một cách khách quan như một phần của chương trình giáo dục thế tục". 7 Nghiên cứu như vậy phải có mục đích rõ ràng là không liên quan đến tôn giáo. Ví dụ, học sinh trường công trong lớp tiếng Anh có thể nghiên cứu các đoạn trích từ Kinh thánh để hiểu rõ hơn một tác phẩm văn học dựa trên các nguồn Kinh thánh. Một khóa học về lịch sử Hoa Kỳ hoặc Châu Âu cũng có thể bao gồm một nghiên cứu chuyên sâu về vai trò của tôn giáo trong việc định hình các sự kiện lịch sử quan trọng. Điều quan trọng cần nhớ là, trong bất kỳ bối cảnh nào, việc nghiên cứu tôn giáo không được mang tính ép buộc và không được thúc đẩy hoặc thù địch với tôn giáo. 8

Thường thì việc giảng dạy về các khía cạnh lịch sử, đương đại và văn hóa của các ngày lễ tôn giáo là phù hợp. Từ những bài học này, trẻ nhỏ thường có được sự hiểu biết và tôn trọng đối với các nền văn hóa và tín ngưỡng đa dạng ở đất nước chúng ta. Các bài học phù hợp về ngày lễ tôn giáo có thể bao gồm các cuộc thảo luận về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ cũng như cách thức và thời điểm tổ chức ngày lễ.

Tuy nhiên, giáo viên nên đảm bảo không đề cập đến một ngày lễ hoặc tôn giáo duy nhất, mà thay vào đó, hãy dạy trẻ em về các lễ kỷ niệm ngày lễ của một số truyền thống khác nhau. Ví dụ, trong bất kỳ năm nào, một số ngày lễ có thể diễn ra vào tháng 12 - Giáng sinh, Chanukah, Kwanzaa, Ngày Bill of Rights và Ngày Bodhi (một lễ kỷ niệm của Phật giáo) - và có thể phù hợp với bài học về các lễ kỷ niệm khác nhau được tổ chức vào mùa đông. 9 Trong bối cảnh này, giáo viên được phép trưng bày các biểu tượng tôn giáo, miễn là chúng chỉ được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ giảng dạy và được trưng bày tạm thời như một phần của bài học giáo dục. 10

Ảnh IFFP

Các Buổi Họp Mặt Ngày Lễ Và Các Hoạt động Khác Của trường Công

Việc nghiên cứu các ngày lễ tôn giáo cũng có thể bao gồm "nhiều hơn là chỉ hướng dẫn trong lớp học". 11 Ví dụ, các buổi biểu diễn hoặc trình diễn âm nhạc, văn học và nghệ thuật trước công chúng được phép, miễn là chúng được "trình bày một cách khách quan như một phần của chương trình giáo dục thế tục". 12 Một mục đích được phép đối với một chương trình như vậy có thể là nâng cao kiến ​​thức của học sinh về di sản văn hóa và tôn giáo của xã hội. 13

Tuy nhiên, âm nhạc, văn học, nghệ thuật tôn giáo hoặc các hoạt động tôn giáo khác không được chi phối các hoạt động của trường. Những hoạt động này chỉ được phép nếu chúng chiếm một phần nhỏ trong sự kiện do trường tài trợ. Ví dụ, có thể cho phép học sinh diễn một vở kịch có một cảnh gia đình mở quà vào sáng Giáng sinh. Tuy nhiên, sẽ không được phép cho việc trường tài trợ cho một vở kịch về sự ra đời của Chúa Jesus vì những buổi biểu diễn như vậy về bản chất là sự khẳng định một quan điểm tôn giáo nhất định.

Các hoạt động do trường tài trợ cũng nên tập trung vào nhiều hơn một tôn giáo và ngày lễ tôn giáo. Việc mô tả sự đa dạng về tín ngưỡng và phong tục là điều quan trọng để dạy học sinh trường công về tôn giáo và văn hóa. Điều này cũng giúp đảm bảo rằng các trường công giữ được sự trung lập và không quảng bá hoặc hạ thấp bất kỳ giáo phái hay phong tục cụ thể nào.

Điều quan trọng nữa là phải cung cấp cho học sinh cơ hội lựa chọn không tham gia vào các hoạt động mà các em thấy xúc phạm đến cảm quan tôn giáo của mình.14 Quản lý nhà trường phải đảm bảo rằng học sinh có quyền lựa chọn này và không bị ép buộc tham gia vì xấu hổ hoặc áp lực từ bạn bè.

Học Sinh Trường Công Lập Biểu Diễn Nhạc Tôn Giáo

Việc nhà trường tài trợ cho việc hát nhạc tôn giáo đặt ra những mối quan ngại hơi khác vì rất nhiều nhạc hợp xướng mang tính tôn giáo. 15 Do nhạc tôn giáo chiếm ưu thế trong nhạc hợp xướng nghiêm túc và những lý do thế tục hợp pháp để học sinh trường công hát nhạc hợp xướng, tòa án đã khoan hồng hơn trong việc cho phép các ca đoàn trường công hát nhạc tôn giáo. 16 Ngoài ra, việc cấm các ca đoàn hát bất kỳ bản nhạc tôn giáo nào đã được phát hiện là thù địch chứ không phải trung lập đối với tôn giáo. 17 Do đó, thường được phép cho phép các nhóm trường công hát một số bản nhạc tôn giáo như một phần của buổi biểu diễn hợp xướng.

Tuy nhiên, để tránh vi phạm Tu chính án thứ nhất, các ca đoàn trường học không được chỉ hát nhạc tôn giáo và không được tập trung vào một ngày lễ hoặc giáo phái cụ thể. Ngoài ra, tương tự như các buổi họp mặt trường học và các hoạt động khác, các viên chức nhà trường nên cho phép trẻ em trường công được miễn hát nhạc tôn giáo mà không sợ xấu hổ hoặc áp lực từ bạn bè.

Ví dụ, tại buổi hòa nhạc hợp xướng trường công vào mùa đông, được phép đưa vào một số bài hát dựa trên các ngày lễ như Giáng sinh hoặc Chanukah. Tuy nhiên, sẽ không phù hợp nếu một dàn hợp xướng trường công lập biểu diễn một buổi hòa nhạc chủ yếu là các bài hát của một tôn giáo duy nhất.

Cũng không phù hợp nếu các trường công lập dẫn dắt học sinh hát cầu nguyện, cũng như không phù hợp khi các trường dẫn dắt học sinh cầu nguyện bằng lời.18 Tòa án không thấy có sự phân biệt giữa hát và cầu nguyện bằng lời và thấy rằng những bài hát "kêu cầu Chúa ban phước lành và chứa đựng lời tuyên xưng đức tin thiêng liêng" là không phù hợp cho học sinh trường công lập hát.19

Học sinh trường công lập có thể được phép biểu diễn tại nhà thờ, giáo đường Do Thái hoặc đền thờ vì tòa án đã công nhận rằng những địa điểm này thường có âm thanh và bầu không khí tuyệt vời để hát nhạc hợp xướng. Tuy nhiên, một dàn hợp xướng trường công lập không được hát tại các địa điểm tôn giáo hoặc chỉ tại các địa điểm của một giáo phái cụ thể.

Cũng như các hoạt động khác của trường công lập liên quan đến tôn giáo, các viên chức nhà trường và phụ huynh nên cân nhắc đến tác động của việc dạy nhạc tôn giáo cho trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng.

Trang Trí Lớp Học và Khuôn Viên Trường Công Bằng Biểu Tượng Ngày Lễ

Các viên chức trường công có thể trang trí lớp học và các khu vực khác của trường công để ghi nhận một số mùa lễ nhất định. Nhưng họ phải cẩn thận không gửi thông điệp thông qua những đồ trang trí này rằng một tôn giáo nào đó được nhà trường tán thành hoặc ủng hộ.

Tòa án Tối cao chưa bao giờ ra phán quyết cụ thể về các màn trình diễn ngày lễ trong trường công, nhưng các quyết định của tòa về các màn trình diễn như vậy trên tài sản công cộng, như công viên và tòa án, đều mang tính hướng dẫn trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh trưng bày trên tài sản công cộng, Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng một máng cỏ Giáng sinh đứng riêng là không được phép, nhưng một cây thông Noel thì được phép vì nó đã trở thành một biểu tượng thế tục của mùa lễ hội mùa đông.23 Tòa án cũng phát hiện ra rằng một cây đèn menorah Chanukah là một biểu tượng có cả ý nghĩa thế tục và tôn giáo, và việc trưng bày nó trên tài sản công cộng trong một màn trình diễn chủ yếu là thế tục là được phép.24

Do trẻ em trong trường dễ bị ảnh hưởng, Tòa án Tối cao đã lưu ý rằng việc trưng bày một cây đèn menorah Chanukah và các biểu tượng thế tục như cây thông Noel trong ngày lễ có thể gây ra thêm các mối quan ngại về mặt hiến pháp.25 Tuy nhiên, các tòa án cấp dưới không tuyên bố những màn trình diễn như vậy là vô hiệu và có khả năng chúng được phép.

Do đó, các biểu tượng cụ thể được sử dụng và bối cảnh của màn trình diễn là vô cùng quan trọng để xác định xem các đồ trang trí có được phép hay không. Như một tòa án đã nói: "Bối cảnh cho một biểu tượng xuất hiện là rất quan trọng vì nó có thể xác định mục đích của màn trình diễn mà người xem hiểu một cách công bằng, và có thể phủ nhận bất kỳ thông điệp nào mà biểu tượng tôn giáo có thể gợi lên."26

Nếu các trường chọn cách công nhận ngày lễ thông qua đồ trang trí, họ nên thể hiện sự đa dạng của mùa và nên tránh các biểu tượng có ý nghĩa tôn giáo rõ ràng để tránh gửi thông điệp đến học sinh rằng một tôn giáo hoặc một giáo phái cụ thể được ưa chuộng. 27

Ngoài ra, các biểu tượng mô tả ngày lễ tôn giáo sẽ phù hợp nhất khi đi kèm với cả các vật thể thế tục và biểu tượng từ các ngày lễ của các tôn giáo khác. Sự kết hợp giữa đức tin và thế tục và thiêng liêng này giúp trung hòa các thông điệp thiên vị và lo ngại về sự ép buộc tôn giáo.

Ví dụ, trong những tháng mùa đông trên một bảng được phủ đầy hình ảnh bông tuyết, nến và cây thông xanh, có thể phù hợp để thêm hình ảnh của Ông già Noel và thậm chí là một cây đèn Hanukkah, vì thông điệp chung rõ ràng là để chào mừng mùa lễ, chứ không phải là để quảng bá quan điểm tôn giáo. Tuy nhiên, cảnh Chúa Giáng Sinh, cây thánh giá hoặc các biểu tượng tôn giáo, không thể phủ nhận nào khác hơn, thì không phù hợp để trưng bày tại trường công, đặc biệt là khi chúng là những đồ vật duy nhất được trưng bày.28

Nếu một trường muốn công nhận các ngày lễ theo mùa, thì các màn trình diễn thế tục tạm thời công nhận các khía cạnh thế tục của mùa lễ và có lẽ cả các ngày lễ có nguồn gốc tôn giáo là phù hợp và được cho phép nhiều nhất.29 Nếu sử dụng các biểu tượng mô tả các ngày lễ tôn giáo, thì màn trình diễn phải đại diện trực quan cho các ngày lễ của một số tôn giáo, và cũng phải bao gồm các đồ trang trí thế tục của mùa lễ


ADL (Anti-Defamation League)

_______________

CHÚ THÍCH:

1  See Clever v. Cherry Hill Township Bd. of Educ., 838 F. Supp. 929, 939 (D. N.J. 1993).

3  See School Dist. of Abington Township, Pa. v. Schempp, 374 U.S. 203, 225 (1963).

4  See School Dist. of Abington Township, Pa. v. Schempp, 374 U.S. 203, 225 (1963).

6  See Abington, 374 U.S. at 225.

7  See School Dist. of Abington Township, Pa. v. Schempp, 374 U.S. 203, 225 (1963).

8  See Clever, 838 F. Supp. at 932.

9  See Abington, 374 U.S. at 225.

10  See Epperson v. Arkansas, 393 U.S. 97, 106-107 (1968); Altman v. Bedford Central School Dist. , 245 F.3d 49, 75-76 (2nd Cir. 2001).

11  See Clever, 838 F. Supp. at 933-34, 939.

12  See Florey v. Sioux Falls School Dist. 49-5, 619 F. 2d 1311, 1317 (8th Cir.), cert denied, 449 U.S. 97 (1980); Clever, 838 F. Supp. at 939-40.

13  See Florey, 619 F.2d at 1316. See also Illinois ex rel. McCollum v. Board of Education, 333 U.S. 203, 477 (1948) (Jackson J., concurring).

14  See Abington, 374 U.S. at 225.

15  See Florey, 619 F.2d at 1316.

16  Id. at 1317.

17  See e.g., Doe v. Duncanville Indep. School Dist., 70 F.3d 402, 407 (5th Cir. 1995).

18  Id. at 407-08.

19  Id. at 407-08.

20  See Doe v. Aldine Indep. School Dist., 563 F. Supp. 883, 888 (S.D. Tex. 1982).

21  Id. at 885, 888.

22  See County of Allegheny v. American Civil Liberties Union, 492 U.S. 573, 602, 616 (1989).

23  Id. at 613-14, 618.

24  Id. at 629 (footnote No. 69).

25 See Clever, 838 F. Supp. at 937 (citing to Allegheny, 492 U.S. 573 (1989)).

26  See e.g., Stone v. Graham, 449 U.S. 39 (1980); Washegesic v. Bloomingdale Public Schools, 33 F.3d 679, 684 (6th Cir. 1994).

27  See Washegesic, 33 F.3d at 683-84. See also Allegheny, 492 U.S. at 598-99.

28  See Florey, 619 F.2d at 1317; Clever, 838 F. Supp. at 939.

Nguồn: Religion as an Educational Lesson - báo ADL, gốc Do Thái ngày 27 tháng 01, 2017

_____________________

Bài đọc thêm:

- 5 Lý Do Không Trang Hoàng Noel Trong Các Trường Công

- December Dilemma (Lưỡng nan tháng Mười Hai), December 6, 2019

- Dilemmas or Delights? Interfaith December Holiday Stories, December 12, 2023