●   Bản rời    

[VATICANOLOGY] Tin Vụ Rước Chúa Trên Đường Phố Một Thành Phố Lớn: Ngày 19 tháng 6: Thắng Lợi Quan Trọng Trong Tiến Trình Đối Kháng Chính Trị Của Lực Lượng Catholic Action Tại Việt Nam? - Bài 2

[VATICANOLOGY] - Rước Chúa Trên Đường Phố Trung Tâm Một Thành Phố Lớn: - Bài 2

Ngày 19 tháng 6: Thắng Lợi Quan Trọng Trong Tiến Trình Đối Kháng Chính Trị Của Lực Lượng Catholic Action Tại Việt Nam?

Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh37_01.php

22-Jun-2022

(Bài 1 có thể được xem ở link)

Báo tin về Cuộc rước Chúa mới đây tại một trung tâm một thành phố lớn, bạn đọc có lưu ý tôi về NGÀY 19/6, đề nghị tôi phân tích về ý nghĩa ngày này trong cuộc rước Chúa đại quy mô trên đường phố một thành phố lớn?

Tôi xin phép hồi đáp yêu cầu của bạn đọc trong một bài khác. Ở đây chúng ta chỉ nêu câu hỏi thảo luận ý nghĩa ngày 19/6, trong bối cảnh miền Nam Việt Nam trước 30/4/1975 và ở hải ngoại sau này, chưa đặt vấn đề về việc Chính quyền Vatican tổ chức sự kiện ngày 19/6 trong nước?

Từ Quốc Khánh “Cách Mạng” 1/11 Đến Quốc Khánh Biến Thái 19/6 Của Chính Quyền Sài Gòn.

Ngày 1/11

Ngày 1/11/1963, Quân lực Việt Nam Cộng Hòa tiến hành cuộc lật đổ chế độ gia đình trị của Diệm, Nhu, Thục, Xuân, Cẩn? Đây là ngày cách mạng thật sự, với quang cảnh đám đông biểu tình ủng hộ các tướng lĩnh, hoan hô, chào mừng, ghi ơn quân đội? Người dân reo hò, tiếp tế thực phẩm cho binh lính trên xe tăng ở Dinh Gia Long, công kênh sĩ quan chỉ huy đảo chính ở trụ sở Nghị viện, tập họp kéo đổ tượng Hai Bà Trưng ở Công trường Mê Linh mà người ta cho rằng tạc theo khuôn mặt của Trần Lệ Xuân và con gái...? Khí thế một cuộc cách mạng dâng lên khắp Sài Gòn?

Đối với Chính quyền Vatican tại Việt Nam, ngày 1/1/1963 là một ngày đen tối? Chính quyền quốc gia là chỗ dựa cho Chính quyền Vatican sụp đổ? Tượng Chúa, tượng Đức Mẹ bị những gia đình mà chính quyền Ngô Đình Diệm cưỡng bức theo Chính quyền Vatican bị đập vứt ra đường? Lực lượng Catholic Action được Diệm Nhu đưa vào các tổ chức thanh niên, phụ nữ vũ trang vô dụng trong việc bảo vệ chế độ Diệm?

Ngày 1/11 được Chính quyền Sài Gòn tuyên bố là ngày Quốc khánh Việt Nam Cộng Hòa thay thế cho ngày Quốc Khánh 26/10 dưới chế độ Diệm? Tem phát hành kỷ niệm ngày 1/11 thể hiện đây vừa là một cuộc cách mạng quần chúng, vừa là một cuộc đảo chính (hình một người lính bứt tung xiềng xích)?

Quốc khánh Việt Nam Cộng Hòa 1/11 là một đòn đau cho Chính quyền Vatican tại miền Nam Việt Nam, khi hàng năm ngày 2/11 Chính quyền Vatican tổ chức tưởng niệm ngày Diệm Nhu “tuẫn tiết”, “hy sinh”, tổ chức rước xe tang tượng trưng, biểu tình tuần hành trên đường phố Sài Gòn?

Trong khi đó, Chính quyền Sài Gòn tổ chức duyệt binh vào lễ “Quốc Khánh 1/11”? Ngày “Quốc khánh” Việt Nam Cộng Hòa còn có ý nghĩa quốc tế, khi chính phủ các nước trên thế giới gửi điện chúc mừng?

Cho nên, đến ngày 1/11, Chính quyền Vatican như bị xát muối vào vết thương?

Ngày 19/6, Quốc Khánh Biến Thái, Đánh Dấu Quan Hệ Của Lực Lượng Catholic Action Với Chính Quyền Và Quân Đội Sài Gòn?

Sau cuộc thay đổi chế độ ngày 1/11/1963, chính quyền quân sự miền Nam Việt Nam rơi vào khủng hoảng, liên tiếp xảy ra đảo chính. Đến năm 1965, chính trường Sài Gòn có một chính quyền dân sự, quốc trưởng là ông Phan Khắc Sửu, Thủ tướng là ông Phan Huy Quát? Giáo dân Chính quyền Vatican tại miền Nam Việt Nam không chấp nhận chính quyền này. Họ chống thủ tướng Phan Huy Quát, được cho là thân Phật giáo? Tất nhiên, như thông lệ các quan chức tôn giáo cao cấp Chính quyền Vatican vẫn đứng phía sau? Họ đưa lực lượng Catholic Action ra hành động?

“Catholic Action” tuy viết hoa nhưng không phải là một danh từ riêng, vì nó là danh từ chỉ nhiều lực lượng, trong đó có những lực lượng bán vũ trang (đúng ra chỉ viết hoa từ “Catholic”?)?

Lực lượng Catholic Action tập trung biểu tình đông đảo hơn các giáo phái Phật giáo nhiều, xông cả vào Bộ Tham mưu Quân đội Sài Gòn, bị bắn hạ vì bất chấp lệnh cấm?

Trước tình hình lực lượng Catholic Action gây biểu tình bạo loạn, thủ tướng chính quyền Sài Gòn Phan Huy Quát cải tổ nội các, nhưng lực lượng Catholic Action không chấp nhận?

Ngày 19/6/1965, dưới áp lực của lực lượng Catholic Action, quân lực Việt Nam Cộng Hòa lại tiến hành đảo chính, giản tán Chính phủ Phan Huy Quát, lập “Ủy ban lãnh đạo Quốc gia” do tướng Nguyễn Văn Thiệu đứng đầu và Ủy ban Hành pháp Trung ương do tướng Nguyễn Cao Kỳ đứng đầu?

Ngày 19/6/1965 như vậy là ngày Quân đội Sài Gòn đảo chính chính quyền dân sự chế độ Sài Gòn dưới áp lực của lực lượng Catholic Action miền Nam Việt Nam? Lúc đầu, đó chỉ là một cuộc đảo chính, nhưng Catholic Action muốn lấy ngày thắng lợi chính trị này của họ làm một ngày Quốc khánh không chính thức, thay thế ngày 1/11, nên chính quyền Thiệu bắt đầu gọi 19/6 là ngày “Quân lực”.

Ngày 19/6 Thành Quả Chính Trị Của Lực Lượng Catholic Action Trở Thành Quốc Khánh Biến Thái Của Chính Quyền Sài Gòn?

Những năm đầu sau khi tuyên bố 1/11 là Quốc khánh, chính quyền Sài Gòn tổ chức long trọng lễ Quốc khánh vào ngày này, có duyệt binh, diễn binh (báo chí Sài Gòn không gọi là diễu bình?)?

Chuyển sang thập niên 1970, thực tế Quốc khánh được chuyển sang ngày “Quân lực Việt Nam Cộng Hòa”, 19/6, với cũng các nghi thức dành cho Quốc khánh?

Lực lượng Catholic Action đã thành công trong việc xóa bỏ ngày Quốc khánh 1/11 của chế độ Sài Gòn?

Đài truyền hình, đài phát thanh, báo chí thân chính quyền Sài Gòn không nhắc đến Quốc khánh 1/11 nữa, dù ngày này công sở vẫn nghỉ lễ “Quốc khánh”?

Thực tế, ngày Quốc khánh được chuyển sang ngày Quân lực 19/6, với đỉnh cao là cuộc diễn binh lớn vào ngày 19/6/1973 trên đường Trần Hưng Đạo?

Một khải hoàn môn lớn được công binh xây dựng đầu đường Trần Hưng Đạo, điều chưa từng có trong các lễ Quốc khánh trước đây?

Ngày “Quân Lực” 19/6 Ở Hải Ngoại?

Hiện nay, đối với lực lượng cờ vàng hải ngoại, ngày quốc khánh 1/11 đã bị loại trừ hẳn? Phe Diemist (những kẻ theo Diệm) tổ chức lại Quốc khánh thời Diệm, 26/10?

Còn lại, họ cũng tổ chức ngày Quân lực 19/6?

Ở hải ngoại ngày Quân lực 19/6 hôm nay được xem như một ngày nêu cao tinh thần truyền thống của quân đội Sài Gòn, nhưng thực chất là một ngày đảo chính dưới áp lực của lực lượng Catholic Action? Ngày 19/6 đánh dấu mối quan hệ hết sức đặc biệt của giáo dân Chính quyền Vatican tại Việt Nam và chế độ, quân đội Sài Gòn?

Chính quyền Vatican Trung ương phong 117 thánh tử đạo Việt Nam vào ngày 19/6/1988? Ý đồ của Chính quyền Vatican Trung ương rất rõ?

Chính quyền Vatican Trung ương coi đây là một sự kiện ngẫu nhiên, nhưng trong thời gian chuẩn bị phong thánh, báo chí trong nước đã chỉ ra vấn đề ngày 19/6 theo như những câu hỏi thảo luận nêu trên?

Ngày 19/6 là ngày đánh dấu sức mạnh của lực lượng Catholic Action miền Nam Việt Nam khi họ tác động để lật đổ thành công chính phủ Phan Huy Quát? Sau đó, lực lượng Catholic Action tiếp tục tác động thành công đưa ngày 19/6 thành một thứ quốc khánh biến thái của chế độ Sài Gòn, thay thế ngày 1/11?

Việc Chính quyền Vatican Trung ương chọn ngày 19/6 phong thánh là quyết định của Hồng y Casaroli, Hồng y Quốc vụ khanh hàng đầu Chính quyền Vatican Trung ương về hoạt động chính trị lật đổ của Chính quyền Vatican, được coi là tác giả trong bóng tối của biến động Đông Âu năm 1989?

 

Ảnh minh họa lấy tư liệu từ Internet: Thủ tướng chế độ Sài Gòn Phan Huy Quát (bị đảo chính ngày 19/6/1965), Lực lượng đảo chính chiếm Dinh Gia Long, Tướng Dương Văn Minh, Hồng y Casaroli.

FACEBOOK MINH THẠNH THÔNG BÁO. THÔNG BÁO NÀY LÀ MỘT PHẦN NỘI DUNG BÀI VIẾT:

Facebook Minh Thạnh hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với nội dung các bình luận phản hồi, nội dung thể hiện ngoài bài viết dưới mọi hình thức: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video gồm cả do bạn đọc gởi đến, hay do Facebook hiển thị từ trích dẫn nguồn trong bài.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với mọi hình thức đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết, dù trong những trường hợp không hạn chế những việc trên.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những suy đoán, rút ra kết luận, liên hệ chủ quan, riêng tư, tùy tiện, không căn cứ chính xác vào nội dung ngôn từ bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng không được nói đến trong bài. Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các câu trả lời đối với những câu hỏi được nêu ra trong bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin, bình luận, số liệu, tư liệu, trích dẫn nêu trong bài có tựa đề đặt dấu hỏi, hoặc nêu trong câu hỏi, hoặc dưới dạng câu hỏi hoặc kèm những hình thức thể hiện nghi vấn khác.

Trong tinh thần chặt chẽ trong việc tự biên tập, tự kiểm duyệt theo hướng những quan điểm của các quy định mới về an ninh mạng, Facebook Minh Thạnh hạn chế tối đa việc nêu các danh từ riêng cơ quan, tổ chức, cá nhân; hạn chế tối đa việc đưa đường dẫn, hạn chế tối đa việc đăng hình, hạn chế tối đa việc đăng lại trực tiếp nội dung cần trích dẫn mà thay bằng tường thuật gián tiếp (không đòi hỏi tuyệt đối chính xác)...

Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng hình ảnh được công bố trên truyền thông đại chúng (internet), kết quả tìm kiếm của Google, Google thông báo hình ảnh có thể có bản quyền, không xác định rõ bản quyền có hay không, thì đối với hình ảnh đã đăng có bản quyền và có điều kiện đăng, xin vui lòng liên hệ riêng để chỉ đăng lại sau khi đã thỏa thuận. Tất cả hình ảnh được đăng trên Facebook Minh Thạnh đều chỉ có tính chất minh họa mà thôi. Nếu ảnh không có lời chú thích trong bài viết, ảnh không liên hệ nội dung bài viết. Hình ảnh luôn luôn được đăng bên ngoài bài viết.

Cảnh báo có Facebook Minh Thạnh giả, dùng chân dung của tác giả Minh Thạnh.

Cảnh báo về trường hợp tấn công tin học vào Facebook Minh Thạnh làm biến động nội dung và kỹ thuật trình bày như đã xảy ra. Mong bạn đọc hỗ trợ bằng cách thông tin khi phát hiện những vấn đề bất thường, nhất là ở những bài viết cũ. Trường hợp có tấn công tin học, tác giả Minh Thạnh không chịu trách nhiệm về những biến động nội dung (gồm bài viết, hình ảnh, video, âm thanh...). Cá nhân, đơn vị tổ chức tấn công tin học chịu hoàn toàn trước pháp luật.

Hoan nghênh ý kiến phê bình, đóng góp từ bạn đọc và tích cực điều chỉnh nếu xét thấy phù hợp. Thông báo này là một phần của nội dung bài viết, vì vậy tác giả bài viết không chịu trách nhiệm nếu phát sinh khiếu nại tố cáo đối với bài viết trong những trường hợp đã nêu ở trên.

Bài viết đến đây là hết.

 

Minh Thạnh

(vinasat1.132@gmail.com, 0915553610).

____________ COMMENTS ____________

Nguồn @cusiminhthanh ngày 22/6/2022;6:08 AM