●   Bản rời    

VATICAN: Cường Quốc Ngoại Giao và “CHURCH OF SPIES”

VATICAN: Cường Quốc Ngoại Giao và “CHURCH OF SPIES”?

Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh19.php

28-Sep-2021

“Church of spies” (“Giáo hội của bọn gián điệp”) là tên một quyển sách Vaticanology khá nổi tiếng. Nội dung về hoạt động gián điệp của Vatican là một vấn đề khác. Ở đây, qua quyển sách, chúng ta có thể thấy sức mạnh của Vatican trong hoạt động gián điệp? Có thể gọi Vatican là một “cường quốc gián điệp”? Chúng ta sẽ bàn luận qua về câu chuyện này?

Chúng ta đã dễ dàng thống nhất, rằng Vatican là một cường quốc ngoại giao, có quan hệ ngoại giao với 180 quốc gia. Không làm công tác cấp visa, có các nhiệm vụ mà các tùy viên quốc phòng, tùy viên văn hóa... đảm nhiệm, nhưng các nhà ngoại giao Vatican vẫn rất đông đảo ở các nước họ có quan hệ ngoại giao? Các nhà ngoại giao Vatican làm việc trong những tòa sứ thần, tòa khâm sứ hoành tráng, sang trọng? Như vậy, Vatican phải đài thọ chi phí rất lớn cho hoạt động ngoại giao?

Mà Vatican thì lại càng ngày càng muốn tốn nhiều hơn nữa cho chi phí ngoại giao đó? Ở các nước Vatican chưa có quan hệ ngoại giao, như nước ta chẳng hạn, chỉ có đại diện không thường trú, thì Vatican ra sức đeo bám mục tiêu nâng cấp quan hệ? Đối với trường hợp Việt Nam, Vatican cứ nhắc đi nhắc lại trên các phương tiện truyền thông về việc giới hạn thời gian đại diện không thường trú được có mặt tại Việt Nam, thường xuyên lặp lại việc mong muốn nâng cấp quan hệ lên đại diện thường trú?

Dĩ nhiên, mục tiêu cao nhất của họ trong tiến trình này, thành lập quan hệ ngoại giao (Vatican, nếu có đại diện thường trú, thì cũng chưa phải là thiết lập ngoại giao, đại diện thường trú không được hưởng quy chế ngoại giao)?

Tại sao Vatican lại cứ cố làm sao để tiêu tốn nhiều tiền cho hoạt động ngoại giao, không ngại gánh nặng tài chính do các tòa sứ thần, tòa khâm sứ đông đúc quan chức ngoại giao? Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới chỉ mướn vài phòng cao ốc để làm cơ quan ngoại giao để tiết kiệm, nhân sự ít ỏi dù công tác cấp visa, bảo vệ kiều dân... rất nặng nề?

Chúng ta có thể nghĩ đến các lý do sau: Các tòa sứ thần, tòa khâm sứ của Vatican đóng vai trò là một thứ “PHỦ TOÀN QUYỀN”, “DINH THÁI THÚ” ĐỐI VỚI GIÁO HỘI VATICAN ĐỊA PHƯƠNG?

Bề ngoài, sứ thần, khâm sứ Vatican chỉ là các nhà ngoại giao của quốc gia thành Vatican, 0,44km2, dân số xấp xỉ hơn ngàn người?

Nhưng trong thực tế, các sứ thần, khâm sứ, kể cả đại diện (chưa phải là nhà ngoại giao) của Vatican có quyền lực rất lớn đối với các giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân? Và do đó, phát sinh quyền lực đương nhiên, khách quan với chính quyền nước sở tại?

Trong nhiều trường hợp tiếng nói của các nhà ngoại giao Vatican rất có ảnh hưởng đối với chính quyền nước sở tại? Vì cơ quan ngoại giao các nước chỉ liên hệ đến một thiểu số kiều dân. Còn quyền lực của các nhà ngoại giao Vatican thì ảnh hưởng mạnh mẽ đến một số lượng tín đồ đông đảo đạo Vatican trong lòng các quốc gia?Vatican là một lực lượng chính trị xuyên quốc gia, toàn cầu, nên họ cần MẠNG LƯỚI GIÁO QUYỀN DƯỚI VỎ BỌC NGOẠI GIAO như vậy?

Phát biểu đề xuất của các “đức” sứ thần, “đức” khâm sứ đối với tín đồ đạo Vatican là một loại mệnh lệnh từ người cai trị, hơn nữa, là từ các “đức”, “đấng” thiêng thánh, mục tử - người chăn dắt?

Có lẽ quan trọng hơn là vấn đề “CHURCH OF SPIES”? Các câu hỏi nêu ra là Vatican làm gì có cơ quan tình báo, thì làm sao mà có hoạt động “Church of spies”?

Các nước có hoạt động quân sự, hoạt động sản xuất hàng hóa... mới cần gián điệp để thu thập thông tin tình báo quân sự, kinh tế, còn nhà thờ thì đâu có nhu cầu gì?

Qua những bài Vaticanology trước đây chúng ta đã thấy hiện hình rõ ràng Vatican là một thiết chế quyền lực mạnh mẽ, một thẩm quyền chính trị bao trùm thế giới, do đó, đối với Vatican yêu cầu về một bộ máy “Church of spies” là việc tất yếu, ắt hẳn?

Chúng ta không thể biết gì về một hệ thống tình báo được giữ bí mật? Trường hợp Vatican rất có thể là nó đồng nhất với bộ máy ngoại giao?

Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, khi ông ta phụ trách cơ quan công lý hòa bình của Vatican, trong một bài giảng, ông có nói đến công việc của ông ta là đọc các báo cáo từ các sứ thần, khâm sứ và các giáo hội Vatican các quốc gia gởi về Vatican và đưa ra những ý kiến đánh giá, chỉ đạo. Hồng y có nêu ý kiến của ông về một số nội dung vấn đề từ các báo cáo, là các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội nhưng những chuyện Hồng y Thuận nói ra dĩ nhiên không quan trọng?

“Công lý hòa bình” là một loại tác động của Vatican vào hoạt động chính trị xã hội toàn thế giới? Như thế, công việc của Hồng y P. X Nguyễn Văn Thuận là công việc của một lãnh đạo “Church of spies”?

Ở một số nước trên thế giới các tòa sứ thần, tòa khâm sứ Vatican có quan hệ mật thiết với chính quyền. Do “Church of spies”, nên họ có thể thực hiện việc hậu thuẫn chính quyền nước sở tại bằng những thông tin giá trị?

Còn đối với những chính quyền mà các quan chức Vatican muốn thay đổi do không ưa thích, họ sẽ có trong tay những thông tin cần thiết cho quyết sách?

Dường như là chưa có việc những quan chức ngoại giao Vatican cấp dưới bị cáo buộc làm gián điệp và bị trục xuất như chúng ta vẫn thường thấy trong hoạt động ngoại giao, nhưng việc buộc đóng cửa cơ quan ngoại giao Vatican, trục xuất tất cả phái bộ gồm luôn sứ thần hay khâm sứ thì đã có một số trường hợp. Chẳng hạn trường hợp Hungary năm 1945, trường hợp Trung Quốc năm 1951...?

Khâm sứ Vatican tại Việt Nam Cộng Hòa, ở lại miền Nam sau 1975, đã bị đám đông tụ họp gồm có một số linh mục yêu cầu phải rời khỏi Sài Gòn. Khâm sứ ra đi như thể dễ chịu hơn nhận lệnh trục xuất? Tòa khâm sứ Vatican tại Sài Gòn vì thế cũng không còn và tình trạng Việt Nam – Vatican không có quan hệ ngoại giao kéo dài đến nay?

Mời bạn đọc xem hình ảnh các tòa sứ thần, tòa khâm sứ đồ sộ, sang trọng của Vatican trên thế giới trong bài tiếp theo.

Ảnh tư liệu của bài này:

Giám mục Bá Đa Lộc (được cho là gián điệp, phục vụ quyền lợi của nước Pháp trong hoạt động chính trị quân sự giúp Nguyễn Ánh),

Sứ thần Vatican tại Trung Quốc giám mục Antonio Riberi bị trục xuất vì tội gián điệp (năm 1951),

Hồng y Nguyễn Văn Thuận (một trong những quan chức đầu não Vatican xử lý các báo cáo, thông tin gửi về Vatican từ các cơ quan ngoại giao và giáo hội địa phương),

Trường cao đẳng Collegium Russicum (nơi đào tạo linh mục để đưa vào Liên Xô, Liên Xô cho là trung tâm đào tạo gián điệp), bìa sách “Church of spies”...

Minh Thạnh

___________

FACEBOOK MINH THẠNH THÔNG BÁO:

Facebook Minh Thạnh hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với nội dung các bình luận phản hồi, nội dung thể hiện ngoài bài viết dưới mọi hình thức: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video gồm cả do bạn đọc gởi đến, hay do Facebook hiển thị từ trích dẫn nguồn trong bài.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với mọi hình thức đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết, dù trong những trường hợp không hạn chế những việc trên.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những suy đoán, rút ra kết luận, liên hệ chủ quan, riêng tư, tùy tiện, không căn cứ chính xác vào nội dung ngôn từ bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng không được nói đến trong bài. Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các câu trả lời đối với những câu hỏi được nêu ra trong bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin, bình luận, số liệu, tư liệu, trích dẫn nêu trong bài có tựa đề đặt dấu hỏi, hoặc nêu trong câu hỏi, hoặc dưới dạng câu hỏi hoặc kèm những hình thức thể hiện nghi vấn khác.

Trong tinh thần chặt chẽ trong việc tự biên tập theo hướng những quan điểm của các quy định mới về an ninh mạng, Facebook Minh Thạnh hạn chế tối đa việc nêu các danh từ riêng cơ quan, tổ chức, cá nhân; hạn chế tối đa việc đưa đường dẫn, hạn chế tối đa việc đăng hình, hạn chế tối đa việc đăng lại trực tiếp nội dung cần trích dẫn mà thay bằng tường thuật gián tiếp...

Cảnh báo có Facebook Minh Thạnh giả.

Hoan nghênh ý kiến phê bình, đóng góp từ bạn đọc và tích cực điều chỉnh nếu xét thấy phù hợp.

Minh Thạnh

_________________

Vân Thanh Thạnh:

viết hay tuyệt cú mèo

Cuong Nguyen Lam:

Cảm ơn tác giả, bài viết cho thấy ngoại giao tiến tới sứ thần thường trực với Vatican chẳng khác nào nhường quyền lãnh đạo tham mưu cho họ ???

Thai Le:

Nhìn gương Hungary gần đây, chỉ có mới "giao" nhau vài giờ thôi mà chính phủ đã "ngại" ngùng, mất mặt... khi bị báo chí châm chích😄😄😄 Ngại giao hay ngoại giao đây? Tùy vào trình độ nhận thức thôi.

Năm 1954, mẹ con nhà chó.aa đã tuyệt giao với miền bắc VN. Cha con chồng vợ nhà chóa.a bồng bế nhau chỉ kịp đóng mỗi cái khố và 2 khúc gỗ vào nam cùng bầy 🐑🐐🐏🐩🐕. Vào nam, được tổng Diem dâng đất mà không giữ nổi. Ngoại giao kiểu gì đây ngài MT.

Nguồn @cusiminhthanh