●   Bản rời    

Trả Lời Bạn Đọc CỌP ĐEN - Tại sao Giêsu bị giết?

Trả Lời Bạn Đọc CỌP ĐEN - Tại Sao Giêsu Bị Giết?

Nguyễn Mạnh Quang

http://sachhiem.net/NMQ/NMQ118.php

29-May-2021

NMQ: Sáng nay (25/03/2021), tôi nhân được điện thư của bạn Cọp Đen có nội dung như sau:

“Con chào Bác, con chúc Bác một ngày mới vui vẻ,

Bác ơi Bác có thể nói cho mọi người trên thế giới biết về chúa Giêsu ra đời và gia phả của Giêsu. Tại sao Giêsu chết?

Con muốn biết sự thật của ông ta, vì con thấy người ta mù quáng và tôn thờ quá mức.”

Ký tên: Cọp Đen

Đây là thư trả lời cho của tôi. Thư này đã đăng trên Facebook nhưng bị mất. - NMQ

Bạn đọc Cọp Đen mến,

Việc nghiên cứu của tôi chú tâm vào những hành động của Giáo Hội La Mã tác hại đến sự bình yên, sự công bằng, và tình đồng loại trên thế giới, nhất là ảnh hưởng tác hại vào sinh mệnh của nước Việt Nam. Vì thế tôi không nghiên cứu những chi tiết cá nhân của ông Jesus mà tôi xem là không liên hệ nhiều đến các hành động của các tôn giáo mang tên ông sau này (ki-tô giáo nói chung). Dù vậy, các câu hỏi của bạn đều đã có câu trả lời từ các cuộc nghiên cứu của nhiều tác giả khác, cho nên xin được trả lời các câu hỏi của bạn như sau.


Ảnh Jesus theo khám phá khoa học ngày nay (đăng trên BBC)

I. Sự Ra Đời Của Jesus

Về điểm này, tác giả Charlie Nguyễn viết như sau:

Theo sách Talmud, một cổ thư của các tu sĩ Do Thái, thì Jesus là một đứa con hoang. Vào năm bà Maria lên 16 tuổi, trong dịp đến nhà ông cậu là Gioakim để săn sóc bà vợ của ông ta là I-sa-ve (Elizabeth) lúc đó đang mang bầu Gioan – Baotixita được 6 tháng thì bà Maria đã bị một người lính La Mã tên là Panthera hiếp dâm. Tên này gốc người Sidon (tức Li Băng ngày nay) đi lính lê dương cho Đế Quốc La Mã và được giữ xạ thủ. Y chết tại Đức, lúc đó cũng là thuộc địa của La Mã, vào năm 62 tuổi và được chôn tại Bingerbruck. Hiện nay người ta đã tìm thấy bia mộ của tên lính này, trên đó có khắc hình một người lính La Mã tên là Panthera. Tấm bia mộ này hiện được lưu trữ tại bảo tàng Viện Bad Kreuzenach, Đức quốc. Trường đại học của Dòng Tên tại Trung Tây Hoa Kỳ hiện dùng các tài liệu này để giảng dạy “giáo lý mới” về gia phả Jesus.(1)

II. Gia Phả Của Ông Jesus

Sách Encyclopedia Britannica ghi nhận:

Bốn người anh em và nhiều chị em gái của ông Jesus đều được nói đến ở trong kinh sách của ông Mark 6. (Không có căn bản nào trong bản văn này nói rằng những người anh chị em này là những người cùng cha khác mẹ hay là anh em con chú con bác đối với ông Jesus, và làm như vậy là phản lại động cơ giáo điều chủ nghĩa.) Tất cả các danh tính bà con của ông Jesus chứng tỏ rõ ràng cái tính chất thuần túy Do Thái của gia đình ông ta. Tên mẹ của ông Jesus là Mary (Miriam), tên bố ông ta là Joseph, và tên các người em của ông ta là James (Jacob), Judas và Simon.”” (2)

III. Về Nguyên Nhân Đưa Đến Cái Chết Của Ông Jesus:

Như vậy là từ ngay từ khi chào đời cho đến khi lớn lên đến tuổi trưởng thành, ông Jesus sống với bà mẹ đẻ là Bà Maria, ông bố ghẻ là ông Joseph làm nghề thợ mộc cùng với đàn em cùng mẹ khác cha. Lớn lên, không biết vào tuổi nào cũng như vì lý do nào mà ông Jesus thường bỏ nhà đi thang thang và phát ngôn bừa bãi rất ngông nghênh, rất hợm hĩnh và rất thiếu văn hóa. Nhiều khi ông tự xưng là con của Chúa Trời. Ngoài ra, ông thường phóng ra những lời hỗn xược, ngược ngạo rất phi luân. Dưới đây là những lời nói như vậy của ông Jesus:

“Ta đến đây không phải mang lại sự bình an, mà là mang gươm dáo. Ta đến đây để con trai chống lại cha, con gái chống lại mẹ, con dâu chống lại mẹ chồng và làm cho người trong nhà trở thành thù địch chống lại nhau. Kẻ nào yêu kính cha mẹ hơn ta thì không đáng gì đối với Ta, và kẻ nào yêu thương con cái hơn Ta cũng không đáng gì đối với Ta.” (Matthew 10:34-37)

“3 Khi rượu hết, bà mẹ của Jesus nói với Jesus rằng “không còn rượu nữa” (And when thay ran out of wine, the mother of Jesus said to him”They have no wine.) 4 Jesus nói với Bà rằng, Này bà,Ta với ngươi có mắc mớ gì với nhau? [(John 2: 3- 4)].

Nhiều khi, hứng chí, ông Jesus lên án và chửi bới những người Do Thái thuộc hệ phái Pharisee.

Ma-thi-ơ 23:13 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi đóng nước thiên đàng trước mặt người ta; các ngươi không vào đó bao giờ, mà có ai muốn vào, thì lại ngăn trở.

Ma-thi-ơ 23:14 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi làm bộ đọc lời cầu nguyện cho dài mà nuốt nhà đờn bà góa; vì cớ đó, các ngươi sẽ bị đoán phạt nặng hơn.

Ma-thi-ơ 23:23 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi nộp một phần mười bạc hà, hồi hương, và rau cần, mà bỏ điều hệ trọng hơn hết trong luật pháp, là sự công bình, thương xót và trung tín; đó là những điều các ngươi phải làm, mà cũng không nên bỏ sót những điều kia.

Ma-thi-ơ 23:24 Hỡi kẻ mù dẫn đường, các ngươi lọc con ruồi nhỏ mà nuốt con lạc đà!

Cũng nên biết, vào thời ông Jesus, nước Do Thái đã bị Đế Quốc La Mã chiếm đóng và thống trị từ năm 64 TTL. Dân Do Thái theo đạo Do Thái (Jewdaism) và vào thời ông Jesus, tôn giáo này đã phân hóa thành nhiều hệ phái:

“a. Hệ phái Pharisees độc quyền chiếm giữ đền thánh Jerusalem, có số tín điồ đông nhất.

b. Hệ phái Sadducess ít tín đồ, nhưng rất bảo thủ và cuồng tín cực đoan….

c. Hệ phái Essenes giáo phái đông thứ nhì sau Pharisees. Giáo phái này cấp tiến nhất.” (3)

Cũng nên biết, bản chất của những người theo tôn giáo độc thần là cuồng tín, rất háo sát và rất hung dữ, hung dữ đến độ họ sẵn sàng tàn sát những ngưởi thuộc các tôn giáo khác, và tàn sát cả những người cùng tộn giáo, nhưng thuộc hệ phái khác. Bằng chứng là cùng là tín hữu thờ ông Jesus mà người Ki-tô La Mã đã từng tàn sát những người Ki-tô Tin Lành, người Ki-tô Chính Thống và những người Ki-tô Anh Giáo. Cùng là tín đồ Hồi Giáo, người tín hữu Hồi Giáo Sunnei và người Hồi Giáo Shiite cũng giết hại lẫn nhau không khác gì những người Ki-tô giáo La Mã giết hai những người tín hữu Ki-tô thuộc các hệ phái khác. Chính vì thế mà ông Jesus bị những người thuộc các hệ phái Do Thái Giáo khác muốn hãm hại ông.

Đồng thời, có những khi, trong cơn hứng chửi bới lung tung, ông cũng chửi và lên án cả chính quyền Đế Quốc Lã Mã. Vì thế mà chính quyền La Mã cũng không ưa ông, nếu không muốn nói là thù ghét ông.

Vì nằm dưới ách thống trị của Đế Quốc La Mã, người dân Do Thái rất thù ghét chính quyền La Mã và muốn đánh đuổi quân giặc ngoại thù này ra khỏi đất nước Do Thái. Có những người thấy ông Jesus tự xưng là con của Chúa Trời và nói những lời chống chính quyền La Mã, liền cho rằng ông là có tinh thần chống lại chính quyền xâm lăng La Mã và thỉnh cầu ông đứng ra lãnh đạo tổ chức lực lượng nghĩa quân vũ trang giải phóng nước Do Thái thoát khỏi ách thống trị của Đế Quốc La Mã. Thế nhưng, trong cơn bốc đồng, nổi hứng, ông chỉ chửi bới và lên án chính quyền Đế Quốc La Mã cho đã miệng, chứ thực ra, ông không hề có ý định và cũng không có khả năng làm chuyện lớn như vậy, cho nên, ông không thể đáp ứng được khát vọng của họ. Vì thế mà người dân Do Thái mới khinh rẻ ông, coi ông như một người gây rối xã hội và cần phải khử diệt. Sự kiện này được sách sử ghi lại rõ ràng như sau:

“Cũng như ông Jesus (tin tưởng), nhiều người Do Thái tin rằng ông Jesus là Chúa Cứu Thế mà họ đã ngóng đợi từ lâu. Họ thỉnh cầu ông dấn thân nhận lãnh trách nhiệm lãnh đạo lực lượng vũ trang giải phóng đất nước thoát khỏi ách thống trị của Đế Quốc La Mã, nhưng ông không quan tâm đến việc này. Ông cho biết ông tìm cách giải phóng con người về đạo đức và tinh thần. Thất vọng và giận dữ, nhiều người Do Thái quay ra chống ông, kết án ông và bắt ông nộp cho các viên chức chính quyền Đế Quốc La Mã đề hành hình ông. Viên Thống Đốc của chính quyền La Mã là ông Pontius Pilate ra lệnh xử tử ông theo luật pháp của chính quyền La Mã và hào hồi đó là đóng đinh thân xác ông trên một cái giá chữ thập rồi đem đi cắm ở sườn Núi Sọ cùng với hai tên tử tội khác để phơi nắng phơi mưa cho đến chết.” (4)

IV. Nhận Xét

Thứ nhất: Qua mấy đoạn văn trích dẫn trên đây, chúng tôi có thể suy đoán ra rằng, ông Jesus và ông bố ghẻ Joseph sống với nhau không được thuận thảo, và những khi xảy ra những chuyện bất hòa giữa ông Joseph và ông Jesus, thì bà Maria không tích cực bảo vệ ông Jesus. Tình trạng này khiến cho ông Jesus bất mãn với cả ông bố ghẻ Joseph và bà Maria (người mẹ ruột của ông). Vì thế, ông Jesus mới thường bỏ nhà đi lang thang và phát ngôn bừa bãi, phóng ra những lời hợm hĩnh (xưng là con Chúa Trời), những lời háo sát, háo chiến, bất hiếu, và phản nhân luân như trong hai bản văn nói trên.

Thứ hai: Ông Jesus thường lớn tiếng chống và lên án chính quyền Đế Quốc La Mã, nhưng chỉ là chống bằng miệng, chứ ông không hề có ý định cụ thể hóa những lời nói chống và lên án chính quyền Đế Quốc La Mã của ông thành hành động. Rõ ràng là cung cách của ông Jesus chống và lên án chính quyền Đế Quốc La Mã giống y hệt như cung cách ông Ngô Kỳ chống và lên án chính quyền Việt Nam trong 46 năm qua.

Vì thế mà người dân Do Thái hồi đó mới khinh rẻ và ghét ông, bắt ông đem nộp cho nhà nước Đế Quốc La Mã để cho họ xử tử ông.

Như vậy, rõ ràng là ông Jesus chết vì vạ miệng.

– Ngày 25/03/2021

Nguyễn Mạnh Quang

 

CHÚ THÍCH

(1) Charlie Nguyễn,Công Giáo Trên Bờ Vực Thẳm (Garden Grove, CA: Giao Điểm, 2001), tr. 253.

(2) M.J., Su, The birth and family of Jesus.” Encyclopedia Britannica, Vol. 10, Ed. 1980, p. 149.Nguyên Văn ["Four of Jesus' brothers and several sisters are mentioned in Mark 6. (There is no basis in the text for making them into half-brothers and half-sisters or cousins, and to do so betrays a dogmatic motive.) All his relatives' names testify the purely Jewish character of the family: his mother's name was Mary (miriam), his father's, Joseph, and his brothers', James (Jacob), Judas, and Simon..”)   

(3) Charlie Nguyễn, Công Giáo Huyền Thoại Và Tội Ác (Garden Grove, CA: Giao Điểm, 2001), tr.223.”

(4) Arnold Schrier & T. Walter Wallbank, Living World History (Glenview, Illinois: Scott, Foresman and Company, 1974, p. 118) Nguyên văn: Many Jews believed, as Jesus Himself did, He was a long-awaited Messiah or Christ. They urged Him to help them win freedom by force, but He was not concerned with leading a Jewish rebellion. He sought to liberate men morally and spiritual. In anger and disappointment, many Jews turned against Him. He was condemned and turned over to Roma officials for execution, and the Roman governor, Pontius Pilate ordered Him crucified.”