●   Bản rời    

IN GOD WE TRUST

IN GOD WE TRUST

Trần Trọng Sỹ

http://sachhiem.net/TTS/TG/TranTrongSy11.php

27-Jan-2021

Trump có một quyền lực mà không tổng thống nào trên thế giới có, đó là Twitter, hay còn được gọi là quyền lực thứ tư.

Mỗi quốc gia thường có một khẩu hiệu, một quốc huy, và đôi khi có cả một biểu tượng cho mình, một loài hoa, một linh vật, một biểu tượng, mà khi thế giới nhìn vào thì biết ngay quốc gia hay xứ sở đó.

Việt Nam có khẩu hiệu là độc lập – tự do – hạnh phúc, quốc huy là một nền trời đỏ trong đó có ngôi sao vàng, được viền hai bên là hai bó lúa tượng trưng cho nền kinh tế chủ đạo nông nghiệp, và một bách xe răng cưa tượng trưng cho công nghiệp, bên dưới là giòng chữ “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” và gần đây, toàn dân bầu chọn hoa sen là quốc hoa.

Nếu tôi không lầm, hoa sen, vốn là biểu tượng cho trí tuệ giải thoát của đạo Phật Việt Nam, thành quốc hoa, là nhờ có câu thơ:

Tháp mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

Nước Pháp có khẩu hiệu là Liberté – Egalité – Fraternité (Tự Do – Bình Đẳng – Bác Ái) với quốc huy là một hình thể như bên dưới, được gọi là chùm búa pháp quyền cộng hòa (faisceau de liteur) có hai chữ cái RF nghĩa là Cộng Hòa Pháp. Quốc huy này có từ Cách Mạng Pháp, nó đại diện cho cách mạng và cho giá trị cộng hòa, hàm ý nó từ chối chế độ phong kiến, lập pháp trên căn bản dân chủ cộng hòa. Còn biểu tượng của Pháp là con gà trống lấy từ nguồn gốc dân tộc Gaulois.

Nhiều quốc gia đặt khẩu hiệu mang ý nghĩa chủ đạo lấy tôn giáo làm gốc.

Như Phi Luật Tân đặt thiên Chúa lên trên hết, sau đó là nhân dân, rồi tới thiên nhiên, cuối cùng mới tới đất nước.

Anh có khẩu hiệu bằng tiếng Pháp là Dieu et mon droit (Thượng Đế và quyền của tôi)

Đức đã thoát khỏi bóng vây bủa nặng trĩu của thần quyền La Mã Einigkeit und Recht und Freiheit (đoàn kết, pháp quyền, tự do).

Roumanie có một thời kỳ khẩu hiệu là không có gì nếu không có Thiên Chúa. Nay họ đã bỏ khẩu hiệu này, có lẽ vì xét thấy không mấy thích hợp với thực tế.

Thụy Sĩ có khẩu hiệu là một người vì mọi người, mọi người vì một người (un pour tous et tous pour un)

Nói chung, chỉ những nước nền văn hóa còn thô kém, tinh thần dân chủ chưa được phát triển đúng mức, mới còn vương vấn với những khẩu hiệu mang tính thượng tôn các tín điều như Phi Luật Tân hoặc Uganda với khẩu hiệu For God and my country (Vì Thiên Chúa và vì tổ quốc của tôi).

Đặc biệt nhất là Hoa Kỳ, quốc gia giàu mạnh tiên tiến có nền văn minh đứng đầu thế giới, nhưng tuổi tác văn hóa lại rất  trẻ. Nếu tính  một thế kỷ là một tuổi thì Hoa Kỳ chưa được 3 tuổi, trong khi hầu hết các quốc gia Âu châu đã quá xa tuổi ngậm nấm vú. Khẩu hiệu của nước Mỹ là IN GOD WE TRUST, dịch nôm na là Vào Thiên Chúa chúng ta đặt niềm tin . Trong tiếng Anh, túc từ “Thiên Chúa”  được đặt ra trước để nhấn mạnh và tôn vinh vào vị trí chủ từ của mệnh đề. Đây là một sự cố ý thường thấy trong văn hóa La Mã khi nói về Thượng Đế.

Mặc dù Mỹ là một cường quốc kinh tế và kỹ thuật, văn hóa Mỹ lại chưa thoát ra khỏi bóng tối của La Mã Trung Cổ.

Nhưng God là ai ? Hoặc God là cái gì ?

Trả lời câu hỏi này không dễ.

Dù đã có thiên kinh vạn quyển nói về God, cho đến ngày nay, tôi xin đưa ra ba nhận định thông thường  nói về God: God chỉ là một khái niệm, một giá trị đạo đức – God là một nhân vật hư cấu vô nghĩa – God là thần linh của một hay nhiều nhóm tín ngưỡng không mang tính phổ quát.

Đặc biệt ở bài viết này, ta chỉ nên định nghĩa God theo cách mà người Kitô da trắng tư duy kể từ thời vừa bước chân lên bắc Mỹ, nghĩa là God được mang từ Âu châu sang, như vậy God ở Mỹ châu mặc định là God của Kitô giáo, không thể lầm lẫn với thần linh của nguời Da Đỏ, hoặc thần linh của người Ấn Độ vừa mới di dân sang, hoặc Ngọc Hoàng Thượng Đế của người Trung Quốc, hoặc Ông Trời của tín ngưỡng dân gian Việt Nam...

Vậy thì God, Thiên Chúa mà Hoa Kỳ đặt niềm tin vào, chính là God trong thánh kinh Cựu Ước của văn hóa Do Thái, nhân vật được miêu tả là đã tạo ra vũ trụ trong 6 ngày, và vũ trụ của văn minh Do Thái có số tuổi trẻ hơn thời kỳ Paleolitic (thời đại đồ đá) được khai quật tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có động Tiên Nhân ở Giang Tây Trung Quốc. Nói một cách bình dân hơn, tổ tiên người châu Á đã có hằng vạn năm trước khi God xuất hiện trong thánh kinh Cựu Ước.

Thực ra, lúc khởi đầu, khẩu hiệu của Hoa Kỳ vừa nhân văn, vừa mang tính đoàn kết thành sức mạnh của một tập hợp trên một quốc huy có hình con ó đầu bạc, một giống ó đặc biệt vùng Bắc Mỹ, nhìn mặt về hướng phải với chiếc chân cầm nhánh ô liu 13 lá, tượng trung cho sự ưa chuộng hòa bình, nhưng chân trái cầm 13 mũi tên, tượng trưng cho sức mạnh chiến tranh. Trên đầu có 13 ngôi sao, là 13 tiểu bang đầu tiên thống nhất lại. Miệng con ó ngậm tấm băng vải với giòng La Tinh E Pluribus Unum, có nghĩa là “từ nhiều, trở thành một”, hàm ý sức mạnh của sự đoàn kết.

Bên dưới con ó cũng có 13 sọc đỏ trắng, tượng trưng của 13 tiểu bang đầu tiên, và hàng chữ La Tinh E Pluribus Unum cũng có đúng 13 mẫu tự. Con số 13 là số xui của đại đa số “niềm tin” Âu Mỹ, ngay phi thuyền Appolo 13 vì không tin suýt nữa cả phi hành đoàn đều chết đói và khát trên quỹ đạo mặt trăng. Nhiều phi cơ không có số ghế 13 hoặc tầng lầu số 12 bis được thay cho  tầng 13 chẳng hạn. Nhưng Số 13 là con số lập quốc của Hoa Kỳ.

Great Seal of the United States, adopted by an Act of Congress in 1782 — Public Domain

Ta thử đọc  sự giới thiệu khẩu hiệu IN GOD WE TRUST trên Wikipedia Anh ngữ :

"In God we trust"là quốc huy chính thức của Hoa Hỳ và của tiểu bang Florida. Nó được quốc hội Mỹ chấp nhận vào năm 1956 để hất cẳng câu  E Pluribus Unum (từ nhiều trở thành một) đã được sử dụng làm bản thiết kế quốc ấn khởi thủy của Hoa Kỳ từ năm 1776.

("In God we trust"  is the official motto of the United States of America and of the U.S. state of Florida. It was adopted by the U.S. Congress in 1956, supplanting E Pluribus unum, which had been in use since the initial 1776 design of the Great Seal of the United States)

In God We Trust được trở thành khẩu hiệu (motto) cho quốc gia, bắt nguồn từ bài hát The Star-Spangled Banner, của Francis Scott Key và John Stafford Smith, đã trở thành quốc ca Hoa Kỳ từ năm 1931.

“Thần chú” này được in trên tiền tệ của Mỹ lần đầu tiên vào năm 1864 dưới thời tổng thống Abraham Lincoln.

Thời ấy bộ trưởng bộ ngân khố là ông Salmon P. Chase. Do bị ám ảnh bởi cuộc chiến tàn khốc giữa hai khối Bắc Nam, ông ưu tư làm sao tìm ra một mẫu tiền tệ có công dụng trấn an lòng người và tạo dựng niềm tin vào Thiên Chúa vốn lúc bấy giờ rất cần thiết cho mọi thành phần xã hội phức tạp ở Mỹ, nhất là giữa hai trào lưu Công Giáo và Phản Thệ có thể sẽ bùng vỡ thành phân hóa, ông nhận được từ James Pollock, giám đốc sở tiền tệ Hoa Kỳ, một lời khuyên như sau:

Dear Sir: No nation can be strong except in the strength of God, or safe except in His defense. The trust of our people in God should be declared on our national coins.

(Thưa Ngài: Không một quốc gia nào có thể hùng mạnh ngoài sức mạnh của Thiên Chúa, hoặc được bình an mà không dựa sự quan phòng của Ngài. Niềm tin của dân tộc chúng ta vào Chúa nên được biểu dương trên đồng tiền quốc gia của chúng ta.)

James Pollock đã đệ trình cho ông những mẫu đồng tiền, và chính ông đã chọn câu In God We Trust để in lên đồng bạc.

Như vậy, tại thời điểm này, GOD là một chất liệu đoàn kết hai khối Phản Thệ và Công Giáo vào thời hậu nội chiến  của Hoa Kỳ.

Một hình thức hành chánh khác in dấu lên truyền thống thần quyền của Hoa Kỳ, đó là sự tuyên thệ để tay trên cuốn kinh Thánh Kitô giáo. Tục lệ này xảy ra vào năm 1789 với vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ George Washington, ông đã để tay lên kệ kinh Thánh mượn từ Hội Tam Điểm của thành phố New York, sau đó ông đã hôn vào cuốn kinh. Từ đó, gần như mọi tổng thống Hoa Kỳ đều tuyên thệ trên kinh thánh. Có người sau khi tuyên thệ còn đọc kinh hay đọc câu So help me God (vậy xin Chúa hãy giúp tôi). Chỉ duy nhất tổng thống thứ VI John Quincy Adams không tuyên thệ trên Thánh kinh, mà là một cuốn sách luật, với hàm ý ông chỉ tin và làm việc theo hiến pháp. Còn Theodore Roosevelt và Lyndon Baines Johnson không tuyên thệ trên Thánh kinh vì họ không có thì giờ với lễ nghi đầy đủ do vị tổng thống đương nhiệm chết đột xuất.

Nếu không gì xảy ra, có lẽ chất liệu thần quyền này cho ta thấy tính bền vững của nó trong sự xây dựng nền tảng một quốc gia đặt niềm tin vào tôn giáo, mặc dù Hoa Kỳ luôn tuyên bố mình là đất nước phân định thế quyền và giáo quyền (wall of separation between church and state), được thiết lập dựa trên nền tảng tư tưởng của Thomas Jefferson.

Ảnh của auhouston.org

Một nghịch lý đầu tiên mà ngày càng ít người nêu ra, đó là Tu Chính Án số 1 của Mỹ về tự do tín ngưỡng:

Congress shall make no law respecting an establishment of religion, or prohibiting the free exercise thereof; or abridging the freedom of speech, or of the press; or the right of the people peaceably to assemble, and to petition the Government for a redress of grievances.

Trong Tu Chánh Án vừa trích dẫn, câu Congress shall make no law respecting an establishment of religion or prohibiting the free exercise thereof (Quốc hội sẽ không đưa ra luật nào về việc thành lập tôn giáo hoặc cấm thực hiện tự do tôn giáo) dường như mâu thuẫn với mệnh đề In God we trust. Tin vào Thiên Chúa đã là tuyên ngôn nền tảng đặc chất Kitô của đất nước Hoa Kỳ, thì làm sao có thể nói Quốc hội sẽ không đưa ra đạo luật nào về việc thành lập tôn giáo, khi In God we Trust chính nó đã là một mệnh lệnh tôn giáo !

Hãy thử phân tích: mệnh đề Quốc hội sẽ không đưa ra đạo luật nào về việc thành lập tôn giáo thì đúng là một tuyên bố có vẻ vô tư, nhưng mệnh đề nối tiếp mới là mặt thật của hiến pháp Hoa Kỳ "or prohibiting the free exercise thereof" (hoặc cấm đoán sự tự do thực hiện tôn giáo).

Này nhé, ta cứ bỏ một con cá mập và một bầy cá mòi vào một chiếc hồ, rồi ta đứng nhìn kết quả của mệnh đề không tôn trọng sự giết hại nhưng cũng không cấm đoán sự ăn thịt trong chiếc hồ, xem đàn cá mòi có thể sinh tồn được bao lâu? Đằng này không chỉ có một con cá mập, mà có đến hai con, và con nào cũng khỏe ăn thịt cá bé!

Ai cũng biết ở Hoa Kỳ chỉ có hai tôn giáo từ Âu châu tràn sang, với một lịch sử mà không sử gia nào chối cãi được: Công Giáo Rôma tiêu diệt và tàn sát mọi thổ dân cùng các nền văn hóa ở phương Nam, còn Phản Cách thì tàn sát và tiêu diệt mọi thổ dân cùng các nền văn hóa ở phương Bắc. Vậy tôn giáo hay văn hóa nào có thể cạnh tranh với Kitô giáo và văn hóa Abraham ở Mỹ châu?

Từng có một số trí thức Hoa Kỳ nêu ra nghịch lý này, nhưng các tòa án liên bang vẫn một mực duy trì khẩu hiệu In God we trust, viện lẽ rằng nó không phát biểu một mệnh lệnh tôn giáo, mà chỉ là một mệnh lệnh đoàn kết quốc gia, gắn bó với lịch sử lập quốc.

Theo thống kê của Hiệp Hội Phát Triển Khoa Học Hoa Kỳ (American association for the Advancement of Science) nhóm họp tại Chicago năm 2012 cho biết, 26% người Mỹ vẫn còn tin rằng mặt trời quay quanh trái đất. Kiến thức thiên văn học này phát xuất từ cái nhìn của Thánh kinh.

Điều này cho thấy dân chúng Hoa Kỳ thật sự lười nhát suy tư, hoàn toàn đặt niềm tin vào Chúa.

Nếu cuộc thăm dò ấy được thực hiện ở Việt Nam cùng năm, thì tôi tin rằng may mắn lắm mới có chừng khoản 1% dân số cùng chia sẻ quan điểm trên với nhóm người Mỹ trong thống kê mà thôi.

Ta còn thấy rất nhiều trường học ở Mỹ dạy Thánh kinh với lập luận rằng, nếu không dạy Thánh kinh cho học sinh thì bọn trẻ sẽ không hiểu được Shakespear hoặc hiểu nhân vật Ishmael là ai trong tác phẩm Moby Dick của Herman Melville.

Mâu thuẫn văn hóa này còn được thấy qua sự nhồi sọ đức tin trong trường học, mặc dù đã có một đạo luật cấm cầu nguyện ở các cơ sở giáo dục.

Trên một bài báo vào năm 2013 của cơ quan ngôn luận Kitô giáo The Christian Science Monitor có một bài viết với tựa đề Cầu nguyện trong học đường: 50 năm sau khi bị cấm, Thiên Chúa và đức tin hiện diện còn mạnh mẽ hơn bao giờ (School prayer: 50 years after the ban, God and faith more present than ever), họ khoe rằng vào giờ thực tập trong các phòng thí nghiệm, học sinh không học lý hóa mà học giáo lý, học ý nghĩa ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday) hay ngày Phục Sinh Easter là gì...

Ngày nay, những quốc gia Hồi Giáo hoặc Công Giáo La Mã vẫn còn chịu áp lực nặng nề của các định hướng tôn giáo trên các động thái chính trị, như tại hầu hết các vùng đất Trung Đông, Nam Mỹ và Phi Luật Tân.

Riêng Mỹ dù là nước dẫn đầu của khối tự do, vẫn đang rất lúng túng giữa thế quyền và giáo quyền. Chỉ đơn cử một việc rất cụ thể: quyền được phép phá thai, là một quyền rất lấn cấn mà các đời tổng thống hoặc các nhà lập pháp Mỹ khó thể đứt khoát quyết định, vì Giáo Hội Công Giáo không chấp nhận phá thai. (Thánh kinh không nói rõ về điều này, rất nhiều tranh cãi chưa ngã ngũ).

Gần đây, phụ nữ Ba Lan mặc dù rất ngoan đạo, vẫn cương quyết biểu tình đòi quyền phá thai tại Varsovie, khiến cho cả Giáo Hội lẫn nhà nước Ba Lan phải đau đầu. Khi bài này còn dang dở, thì hạ Viện của Argentine đã bỏ phiếu thuận cho việc phá thai, chỉ cần thượng viện thông qua nữa là xong, và không biết giáo hoàng Phanxicô phản ứng thế nào, chứ ở VN mà các cha đứng lên đòi cấm phá thai, thì e rằng nhà nước sẽ phải ra lệnh cấm, sau đó sẽ mắt nhắm mắt mở để mọi người tự do. Công giáo có rất nhiều điều cấm, như cấm thờ ông bà cha mẹ, cấm phá thai, cấm đồng tính, cấm li dị, cấm thông dâm (nhưng không biết có cấm ấu dâm không), và đặc biệt là cấm đeo bao cao su.

Ta cũng nên nhận xét thêm rằng, hầu hết các quốc gia có một nền tảng giáo quyền bao phủ và lãnh đạo thế quyền, không quốc gia nào hoàn toàn thoát khỏi sự nghèo đói, lạc hậu và nhất là chiến tranh ?

Tại sao tại Trung Đông luôn có chiến tranh ?

Tại sao các quốc gia Phi Châu luôn chậm tiến so với phần còn lại của thế giới ?

Tại sao Ấn Độ khó thoát khỏi tình trạng nghèo đói dù người Ấn rất thông minh và thành công lớn khi họ di dân sang Bắc Mỹ?

Tại sao Nam Mỹ khó thoát nghèo và thường có bất ổn chính trị ?

Tại sao Phi Luật Tân, quốc gia toàn tòng Công giáo La Mã, phát triển thua kém Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan và đang bị Việt Nam qua mặt dù kinh tế VN mới chỉ khởi hành từ sau khi được Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận, trong khi đó Phi Luật Tân vừa không có chiến tranh, vừa không bị chia cắt bởi nội chiến, lại được Mỹ giúp đỡ về mọi mặt sau khi Nhật đầu hàng đồng minh năm 1945 vào lúc VN đang hứng chịu nạn đói khiến gần 2 triệu người chết và mới vừa được Hồ Chí Minh tuyên bố độc lập?

Tại sao các nước Đông Á có tiềm lực phát triển vào bực nhất hoàn vũ trong nhiều thập niên kế tiếp khiến Tây Âu phải e ngại ?

Tại sao các quốc gia không cho phép thần quyền chen vào thế quyền, thì dễ dàng bắt kịp với các trào lưu tiến bộ ?

Người Tây Phương đạt được đỉnh cao văn minh mang tính toàn cầu là nhờ vào tư tưởng chủ đạo của Kỷ Nguyên Ánh Sáng, tách rời thần quyền khỏi thế quyền, nếu không nói là đã hoàn toàn dẹp bỏ thần quyền, điều mà Âu châu đã cố gắng và quyết tâm thực hiện từ thế kỷ 18 đến nay.

Nếu cho rằng tôn giáo hay văn hóa không đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội ổn định trù phú, thì hãy thử đưa ra nguyên nhân nào khác để giải thích các nghi vấn trên ?

Từ những nét đại cương như được khai triển, thần quyền phải chăng là một định hình chính trị và kinh tế ưu việt để mọi quốc gia noi theo ?

Thần quyền ảnh hưởng thật nặng nề lên xã hội Hoa Kỳ mặc dù các giáo sĩ không quyết định các chính sách quốc gia. Nhờ sự tách quyền mà Hoa Kỳ có nền văn minh tột đỉnh ngày nay, nhưng xã hội Hoa Kỳ là hai mặt tương phản giàu nghèo rất rõ nét do thất vọng và cuồng tín thần quyền đã dán chặt tầng lớp hạ tằng sát mặt đất.

Theo nghiên cứu mới nhất vào tháng 5, 2020 của tổ chức Common Wealth Fund, có chừng ¼ người Mỹ sống trong tình trạng bệnh hoạn, hay căng thẳng thần kinh.

Hoa Kỳ cũng là quốc gia có số lượng tự sát vào cao nhất trong số các quốc gia phát triển.

Có thể nói, Hoa Kỳ là mẫu mực về văn minh vật chất cho nhân loại, hoàn toàn trái ngược với tinh thần của Thánh kinh Tân Ước.

Trong khi người Mỹ bất chấp mọi thủ đoạn để tạo dựng một thiên đường sản xuất và tiêu thụ đặt nền trên sự giàu có vật chất, thì ta thử trích ra những câu Tân Ước sau đây để xem thật sự In God We trust có khuyến khích sự làm giàu và tiêu thụ như xã hội Mỹ hay không ?

Mathhew 5:3: Phúc cho kẻ có tinh thần yếu kém, vì nước thiên đàng thuộc về họ. (Blessed are the poor in spirit, For theirs is the kingdom of heaven).

Matthew 19:23-24 :

Bấy giờ Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết : con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."

Luke 6: 20: "Phúc cho các con đang nghèo khổ, vì Nước Trời thuộc về các con" (Blessed are you poor, For yours is the kingdom of God);

Luke 6: 21: "Phúc cho các con đang đói, rồi các con sẽ no" (Blessed are you who hunger now, For you shall be filled.);

Luke 6: 21: "Phúc cho các con đang than khóc, rồi các con sẽ vui cười" .(Blessed are you who weep now, for you shall laugh.);

Luke 6: 24: "Nhưng khốn cho các con đang giàu có, vì các con đã được an ủi rồi" (But voe to you who are rich, For you have received your consolation)

Luke 6:25: "Khốn cho những kẻ đang no, Vì các ngươi sẽ bị đói" (Voe to you who are full, For you shall hunger)

Luke 6:25: "Khốn cho những kẻ đang cười, vì các ngươi sẽ than khóc." (Woe to you who laugh now, For you shall mourn and weep).

Những câu kinh vừa trích dẫn cho thấy Kitô giáo không hề đưa ra một triết lý chủ trương hưởng thụ vật chất cũng như tạo dựng một miền đất trần thế thịnh vượng như người Mỹ hoặc người theo Chúa thường tự hào, và cho rằng Chúa luôn ban phúc cho Hoa Kỳ, God Bless America, như bài hát ca ngợi lòng yêu nước Mỹ của tác giả Irving Berlin. (Có một phim Mỹ cũng có tên là God Bless America do nhà sản xuất phim Bobcat Goldthwait thực hiện, kể chuyện một cặp nam nữ sống trong thất vọng và thù hận, đã nổi loạn tàn sát bất kể ai mà họ cho là ngu xuẩn, và cuối cùng cả hai đều bị thảm sát).

Tôi chưa nghe bất kỳ một vị tổng thống Pháp nào tuyên bố rằng Dieu bénisse la France (Xin Chúa ban phúc lành cho nước Pháp), mà chỉ nghe họ nói Vive la République,Vive la France. (Hoan hô nền Cộng Hòa, Hoan hô Pháp).

Tại Pháp, việc đeo khăn che mặt đối với phụ nữ Hồi Giáo được đặc biệt chỉ trích tại các nơi công cộng, như trường học, nhà thương hoặc công sở. Vì cấm Hồi giáo đội khăn, nhà nước cũng bị ép phải chống luôn việc đeo thánh giá, và thế là cảnh sát đành lơ không làm gì được Hồi Giáo. Tuy nhiên, báo chí luôn lên án tôn giáo tại Pháp, kể cả Kitô giáo. Báo Charlie Hebdo từng đưa ra những tranh hí họa châm biếm cả ba tôn giáo gây chiến tranh bao gồm Kitô giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo. Ai động chạm đến các tôn giáo này thì họ sẽ tìm cách tiêu diệt kẻ ấy.

Ảnh qz.com

Trong khi dòng chính luận trí thức cố gắng vẽ chân dung các tôn giáo độc thần, thì nơi hóc hẻm ngõ ngách đường phố có những viên đá ném về phía đạo Phật Á Đông.

Hình ảnh Đức Phật, hoặc chiếc áo vàng của Phật từng bị bôi nhọ tại Tây Phương bằng nhiều cách, đầu tiên là qua các phim ảnh tình dục, hoặc được trang hoàng tại các nơi được gọi là “thư giản”, như đấm bóp, tắm hơi, nói chung là những nơi cần phải trần truồng. Thái độ của Phật Giáo Thế Giới gần như bất động trước những phương thức hạ đẳng hạ bệ Đức Phật. Nhưng ngày nay, sau vài thập kỷ bôi nhọ đạo Phật mà không gặp bất kỳ phản ứng nào, các góc phố Tây Âu đã bắt đầu chậm dần những hình ảnh ấy, riêng Đông Âu vẫn còn phổ biến phim ảnh nhục dục hóa Đức Phật.

Có hai hình ảnh hoàn toàn tương phản của hai quán quân thể thao đối với đạo Phật, một là ảnh quán quân bóng đá Cristiano Ronaldo đạp chân lên bệ tượng một Đầu Phật với phong thái chảnh chẹ ta đây, hai là của quán quân quần vợt Tây Ban Nha Rafa Nadal quỳ xuống cung kính cúng dường một vị sư Nam Tông ở Thái Lan. Hai thái độ tương phản cũng cho phép đánh giá trình độ và nhân cách khác biệt.

Riêng cách biểu lộ của Charlie Hebdo lại hoàn toàn trí thức. Bức thứ nhất tuy là để châm chọc Hồng Y André Armand Vingt-Trois ở Paris, nhưng thực tâm là để phá vỡ ảnh hưởng thần quyền vẫn còn rơi rớt lại tại Âu châu và trên thế giới. Hình ảnh mà Charlie đưa ra về Chúa Ba Ngôi tuy rất sốc về mặt tôn giáo, nhưng lại đậm chất “kỷ nguyên Ánh Sáng” trên phương diện tư tưởng giài phóng. Có thể nói mà không sợ sai, nếu nhân loại trừ bỏ được cái bóng ma của văn hóa Abraham bao gồm Kitô giáo, Hồi Giáo và Do Thái giáo, tôi dám cam đoan sẽ không còn chiến tranh và đàn áp tại Mỹ châu, Âu châu và Phi Châu.

Charlie Hebdo vì muốn thức tỉnh lương tri nhân loại mà đã đốt lên liên tục những ngọn đuốc, và họ  hy sinh mạng sống vì đã dám nói lên sự thực đụng chạm đến những tổ chức giết người siêu hạng. Tôi xin nghiêng mình trước anh linh của các chiến sĩ Charlie Hebdo.

Cái chết của họ là những ngọn hải đăng soi sáng lương tri của nhân loại trên đại dương bóng tối của tôn giáo, của thần quyền thống trị hoặc đang tìm cách thống trị. Họ xứng đáng được sánh ngang với cái chết của những  Bruno Giordano, Galilée, Jan Hus, William Tyndale...và gần đây nhất, Samuel Paty, vị giáo sư sử học bị giết và cắt đầu tại Val d'Oise, ngoại ô Paris. 

Lòng dũng cảm của họ đã gửi một thông điệp cho thế giới: tôn giáo thần quyền là một hiểm họa của nhân loại.

Tìm một người đeo thánh giá ngoài đường tại Paris thật khá hiếm. Ai ở Pháp chắc phải thấy rõ điều này. Thỉnh thoảng thấy ngực ai đeo Thánh giá, nhìn lên mặt, thì hoặc da đen, hoặc da vàng. Da trắng đeo Thánh giá hiếm hoi như đi trên sa mạc tìm gặp ốc đảo. Có hôm tôi tình cờ thấy một thanh niên da trắng khoản 30 tuổi đeo một tượng Phật, thú thật tôi đã nhìn anh một cách kinh ngạc và tò mò, nhưng phép lịch sự không cho phép tôi chặn anh để hỏi lí do. Người Pháp không ào ạt chống thần quyền. Họ gần như không viết sách hô hào bỏ đạo, nhưng nền giáo dục tập trung vào lý trí, khoa học, tôn trọng lịch sử cũng như văn hóa dị biệt, đã khiến tuổi trẻ Pháp xa lánh thần quyền rất sớm.

Chính nhờ những ngọn đuốc sáng bất khuất và một nền suy tư chân chính mà mặt trời lương tri đã ló dạng trong Đêm Trường Trung Cổ dưới ách thống trị của văn hóa Kitô. Cái chết của những người bị thần quyền giết rất xứng đáng được tôn vinh là thánh tử đạo, ngặt nỗi cụm từ này đã được bán đứt, nếu gượng gạo gọi họ là thánh tử đạo lại hóa ra thóa mạ họ. Thực ra họ không chết, họ đã biến thành những ngọn hải đăng, họ rất giống với ngọn đuốc của hòa thượng Thích Quảng Đức, đã đốt cháy mạng nhện yêu ma của Ngô Triều trên vận mệnh Việt Nam.

Có thể khẳng định rằng, trí thức của nhân loại là ánh sáng xua tan bóng tối Kitô giáo tại Âu Châu. Cũng chính ánh sáng ấy làm phát triển khoa học và khai sinh bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền.

Không một bản thống kê nào chắc chắn hơn về tình trạng suy đồi của Công giáo ở Âu châu bằng chính nhận định của giáo hoàng Công Giáo Rôma Benedict 16. Ngài đã buồn phiền và giận dữ phát biểu vào năm 2008 bằng những lời lẽ đầy hăm dọa, như được ký giả Công giáo người Pháp Patrice de Blunkette ghi nhận như sau:

Giáo hoàng đã phác họa trong bài thuyết giảng về tình trạng u ám về sự mất ảnh hưởng của Ki Tô giáo tại Âu châu, trước đe dọa có thể bị dập tắt, như một số cộng đồng Ki Tô trong những thế kỷ đầu tiên. Ngài nói : “Nếu chúng ta nhìn vào Lịch sử, chúng ta bị bắt buộc phải ghi nhận một cách khá thường xuyên rằng có sự lãnh đạm và sự nổi loạn của người giáo dân thiếu đức tin. Đứng trước sự kiện đó, dù chưa bao giờ quên lời hứa cứu rỗi, Thiên Chúa cũng đã từng phải dùng đến hình phạt”.

Benedict 16, khi viếng thăm nước Pháp vô tôn giáo, và phần lớn đã từ bỏ đức tin Ki Tô, đã thú nhận rằng “Những quốc gia mà có lúc đã rất giàu có đức tin và thiên triệu từ nay mất hết căn nguồn của chính mình, dưới ảnh hưởng độc hại và tàn phá của một số văn hóa mới”. Ngài còn thêm: “Người ta thấy rằng nước này, đã dứt khoát rằng 'Thượng Đế đã chết', tự cảm thấy mình chính là 'thượng đế', và tự cho rằng mình là kẻ duy nhất làm chủ vận mệnh của chính mình, kẻ sở hữu tuyệt đối thế giới”.

(Le pape a brossé dans son homélie un sombre tableau de la perte d'influence du christianisme en Europe, menacé d'extinction comme certaines communautés chrétiennes des premiers siècles:"Si nous regardons l'Histoire, nous sommes obligés de noter assez fréquemment la froideur et la rébellion de chrétiens incohérents. Suite à cela Dieu, même s'il ne manque jamais à sa promesse de salut, a souvent dû recourir au châtiment", a-t-il dit.

Benoît XVI, qui a visité en septembre la France, laïque et largement déchristianisée, a relevé que "des nations un temps riches de foi et de vocations perdent désormais leur identité propre, sous l'influence délétère et destructrice d'une certaine culture moderne". "On y voit celui qui, ayant décidé que ‘Dieu est mort’, se déclare ‘dieu’ lui-même et se considère l'unique artisan de son propre destin, le propriétaire absolu du monde", a-t-il ajouté)

Đoạn văn trên cho thấy ảnh hưởng chính trị của Giáo Hội bị suy giảm đến tình trạng gần như đứng trước nguy cơ, không phải chỉ là suy thoái bình thường, mà là thảm họa diệt vong menacé d'extinction tại Âu châu, đặc biệt là Pháp, cái nôi của văn hóa Cách Mạng, cũng từng là “Trưởng Nữ của Giáo Hội”. Bức xúc đến nỗi Giào hoàng Benedicto 16 hăm dọa là dù Thiên Chúa không quên lời hứa cứu rỗi, ngài sẽ sẵn sàng trừng phạt Âu châu. Ta còn nhớ rằng Chúa từng tạo ra Đại Hồng Thủy nhấn chìm thế giới, cũng như giết sạch thành Sodom bằng mưa lửa. Nhưng dù hăm dọa thế nào, thì Thiên Chúa cũng đã chết Dieu est mort, và người Âu châu dứt khoát đứng dậy tự làm chủ chính mình (se déclare ‘dieu’ lui-même !).

Tuy rằng Pháp là một quốc gia thế tục laïque, nhưng từ vài thập niên gần đây, chủ trương này đụng đầu sự phát triển không ngừng của Hồi Giáo với sự di dân và sinh sản ào ạt từ những quốc gia Ả Rập cựu thuộc địa. Pháp có vẻ như đang muốn tái lập sự cân bằng tôn giáo. Nhà nước tìm cách hạn chế sự biểu dương thắng thế của Hồi Giáo bằng cách cấm mọi phô bày tôn giáo trong những nơi công cộng như trường học, công sở. Sự duy trì các thánh đường tại Pháp hay tại Âu châu nói chung , phải được xem như sự gìn giữ tháp Pyramid, Vạn Lý Trường Thành, vì chúng đều là di sản văn hóa của nhân loại, chúng không còn là biểu tượng của tôn giáo, không như tư duy triệt hạ đền thờ ngoại đạo mà Kitô giáo từng chủ trương, từng triệt hạ chùa Báo Thiên, chùa Lá Vằng tại Việt Nam, bất kể đó là di sản văn hóa của dân tộc VN. Tinh thần nhân văn là tinh thần duy trì lưu giữ mọi di tích văn hóa, càng cổ kính càng cần được trân quý, trái ngược với văn minh rừng rú của thời kỳ bán khai, hễ đập được, cướp được thì không từ nan.

Ưu tư lớn của người viết là, nếu Âu châu lọt vào ảnh hưởng Hồi Giáo, thì nguy cơ chiến tranh thế giới chỉ gia tăng chứ không suy giảm. Cho nên sự hiện diện của Kitô giáo tại Âu Mỹ, theo người viết, là điều cần thiết.

Để xâm lăng Âu châu bằng một “diễn biến hòa bình”, Hồi giáo cần gia tăng dân số để chạy ngược lại với sự tụt dốc của giáo dân Kitô, do vậy, người Hồi Giáo giữ đạo nghiêm khắc hơn người Công giáo rất nhiều. Lễ Noël vừa qua, báo chí Pháp đăng tải chuyện một thanh niên Hồi giáo sinh trưởng tại Pháp, do hấp thụ nền giáo dục cởi mở của Pháp, đã đến nhà một người bạn da trắng ăn réveillon, khi về nhà, anh ta say mướt ngủ vùi, vào chiều ngày 25, anh thức dậy xuống đường, đã bị nhiều thanh niên trong xóm trừng trị anh một trận, với cái tội Hồi giáo mà dám “ăn mừng” Noël!

Cho nên ở Âu châu, tình trạng người Kitô giáo bị Hồi giáo lấn lướt, rất giống tình trạng của người Lương tại Việt Nam thụ động để cho người Kitô tự do cải đạo. Từ đây cho thấy, vô ý thức và vô cảm với văn hóa gốc sẽ dễ dàng bị đồng hóa, rất nguy hiểm, ngoại nhân sẽ đến làm ổ sinh con đẻ cháu ngay trong nhà minh mà không cần sang tên sổ đỏ. Giao lưu văn hóa là điều cần khuyến khích, nhưng phải cẩn thận đề phòng chiêu bài phát triển để thống trị văn hóa. Theo các bạn bè người Hồi Giáo mà tôi quen biết, Hồi giáo sẽ nắm giữ một phần lớn các quốc gia Âu châu, nhất là các nước giàu có như Pháp, Đức, Anh vào khoản năm 2070 - 2100 mà không cần chiến tranh. Cứ một người Hồi giáo sinh bốn, năm con, trong hơn 50 năm, dân số Hồi giáo đủ sức lấn lướt người da trắng luôn có sinh suất rất thấp. Một hiện tượng đáng quan tâm cho người Kitô Âu châu là các ngành kỹ sư, bác sĩ hoặc các chuyên viên kỹ thuật đang dần dần lọt vào tay người Hồi giáo, nhất là công nghệ thông tin. Người da trắng giữ vai trò quản trị điều hành, nhưng tất cả guồng máy cơ sở và kỹ thuật hạ tầng đều gần như do người Pháp gốc Hồi giáo nắm giữ, từ ngân hàng đến các công ty bảo hiểm hoặc các cơ sở sản xuất chế tạo xe hơi, máy bay. Các nghiệp đoàn mạnh ở Pháp là nhờ người da đen và người Hồi giáo... người Pháp thực sự chỉ còn lại hai địa bàn: quản lý và nông nghiệp !

Hồi giáo và Kitô giáo cùng có chung một chiến lược : nơi nào có tín đồ của mình, nơi đó chính là nước của Allah hay của Chúa. Chủ nghĩa bành trường thời kỳ 4.0 không còn cần súng đạn. Ai sử dụng súng đạn, kẻ ấy đang tụt hậu vào quá khứ và lập túc bị lên án là bạo động. Nếu TQ vượt Hoa Kỳ về kinh tế, chỉ cần 1/3 dân số Trung Quốc cải đạo theo Kitô giáo thì Vatican dư sức nắm quyền bính tại TQ. Hong Kong có bao nhiêu giáo dân Công giáo? Nhưng chỉ vài lãnh tụ như Joshua Wong (黃之鋒 -Hoàng Chí Phong) được trường United Christian College (滙基書院) đào tạo và huấn luyện, đã đủ sức  làm lung lay Vạn Lý Trường Thành của Tập Cận Bình.

trường United Christian College

VN hiện đang có những cơ sở tương tự như trường này được dựng lên, tuy còn thô sơ chưa hoành tráng bằng trường United Christian College, nhưng với sự tiếp tay của nhà nước đương quyền, chắc chắn trong 5 năm nữa, sẽ có những trường đại học Kitô giáo nổi danh tại VN, với tiền của từ Âu Mỹ rót vào, sẽ thu hút và sản xuất hằng loạt Hoàng Chí Phong cho Việt Nam, đặc biệt là chương trình Fulbright hoặc các chương trình do các dòng tu Công giáo thành lập. Ai vào wikipedia tìm hiểu trường United Christian College sẽ thấy được 4 chỉ tiêu giáo dục đào tạo của họ rất rõ rệt:

  • God as the Centre 以神為本 (Dĩ thần vi bổn - đặt Thiên Chúa là căn bản, trung tâm, là gốc của muôn vật)
  • Integrity 正直誠實 (Chánh trực thành thực – cái thành thực đầu tiên của trường Cao Đẳng Liên Hiệp Kitô Giáo (United Christian College) lại có tên trường bằng Trung Ngữ là 滙基書院, tức là Hối Cơ Thư Viện. Trường học mà tại sao phải nói là thư viện? Đó là thành thực của Kitô giáo.
  • Academic Excellence 學業卓越 (Học nghiệp trác việt – rất giống với Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ ở VN, chuyên sản xuất ra thiên tài)
  • Caring Community 關愛社群 (Quan ái xã quần – Giống như Lòng Chúa Thương Xót, Hòa Bình, Bác Ái đầu môi chót lưỡi mà đâu đâu ta cũng thấy).

Nguyễn Đăng Hưng không từng đứng đầu một trường đại học tại VN sao ? Và thay vì nói dĩ thần vi bổn, ông ca tụng Alexandre de Rhodes, kêu gọi người VN hãy mang ơn kẻ thù. Những viên gạch như Nguyễn Đăng Hưng chỉ cần tạo nền và móng thôi, “trái ngọt và cây lành” sẽ được hiến tặng đảng CSVN vào khoản hai thập niên sắp tới. Mong rằng 20 năm sau sẽ không có đảng viên CS nào đọc lại những dòng này và khóc thảm, như hải quân Hoa Kỳ phải toát mồ hôi đương đầu với hải quân TQ vừa đông hơn, lại vừa mạnh không thua mình tại Biển Đông và biển Hoa Đông, cám ơn ngày xưa tổng thống Nixon của họ bắt thang cho Mao Trạch Đông leo. Đời Nixon ăn mặn, đời Obama, Trump và Biden khát nước. Nixon tặng Hoàng Sa của VN cho TQ, TQ sử dụng đảo này làm tàu sân bay kiên cố giữa biển để đánh lại hải quân Mỹ. Chỉ một cái lợi nhất thời, mà thua cả vạn đại.

Đứng trên cương vị một người VN, tôi cứ mong cho Hoàng Chí Phong càng lật tung nước TQ càng có lợi cho VN. Tuy nhiên, nếu phong trào dân chủ Hong Kong mà thành công, sẽ càng làm cho đám “dân chủ cuội” tại VN lại nuôi mộng lớn, họ càng sẽ tin vào giá trị dĩ thần vi bổn một cách mãnh liệt hơn, càng ra sức lật đổ nhà nước Cộng Sản cùng với nền tự chủ và thống nhất của Việt Nam quyết liệt hơn.

Khách quan mà nhận xét thì người Công giáo Việt Nam chỉ suy nghĩ đúng với những giáo điều được giới chủ chăn Vatican dạy bảo mà thôi: nơi nào có Thiên Chúa, nơi ấy là đất nước của Chúa. Những khái niệm về quốc gia hay truyền thống cần được thay thế bằng khái niệm Thiên Chúa và các tín điều của Ngài. Người Công Giáo yêu nước VN, nhưng họ cũng tư duy rằng, để yêu nước một cách năng động tích cực, thì phải dâng hiến đất nước ấy vào tay Chúa, vì chỉ có cách ấy thì đất nước mới được Chúa bảo vệ. Y như điều mà James pollock, giám đốc sở tiền tệ Hoa Kỳ đã tư duy  thiết kế ra đồng Dollar và đệ trình lên cấp trên như tôi trình bày ở phần đầu: Thưa Ngài: Không một quốc gia nào có thể hùng mạnh ngoài sức mạnh của Thiên Chúa, hoặc được bình an mà không dựa sự quan phòng của Ngài. Niềm tin của dân tộc chúng ta vào Chúa nên được biểu dương trên đồng tiền quốc gia của chúng ta.

Cho nên trong lịch sử truyền giáo của Rôma, người tín hữu sẵn sàng đổ máu của mình và của người để “cứu rỗi mọi người” theo câu kinh của Thánh Bernard truyền lại :

Những lính chiến Ki Tô "phải tiến hành cuộc chiến tranh của Chúa Ki Tô mà không sợ phạm tội giết kẻ thù hay sợ bị kẻ thù giết, vì khi họ giết hay bị giết, họ không phạm tội ác nào, vì tất cả là để cho sự vinh quang của họ. Nếu họ giết, đó là cho sự lợi lộc của Chúa; nếu họ chết, đó là cho sự lợi lộc của chính họ."

(Christian soldiers "are to wage the war of Christ their master without fearing that they sin in killing their enemies or of being lost if they are themselves killed, since when they give or receive the death blow, they are guilty of no crime, but all is to their glory. If they kill, it is to the profit of Christ, if they die, it is to their own.")

Đừng nghĩ rằng thánh Bernard đang hô hào chiến tranh. Ngài đang kêu gọi con đường hòa bình. Con đường ấy là dùng máu của nhân loại để phụng vụ cho sự sống đời đời, vì Chúa là hiện thân của lòng lành, của ánh sáng và của sự sống đời đời. Không giọt máu nào đổ ra vì ánh sáng, vì lẽ sống mà lại có thể đen tối. Đó chính là phép lạ của Thiên Chúa.

Có đáng sợ không ?

Đức Lai Lạt Ma từng đã nói theo quan điểm Á Đông, rằng các tôn giáo chỉ nên truyền bá trong phạm vi những vùng dân cư truyền thống của mình, vì không chiến tranh nào gây chết chóc kinh khiếp bằng những  cuộc thánh chiến. Và bất hạnh thay, 70% các cuộc chiến tranh hay xâm lăng diệt chủng của nhân loại đều phát xuất từ dị biệt tôn giáo và văn hóa. Những cuộc chiến không bắt nguồn từ Kitô giáo và Hồi giáo, nhất là Kitô giáo, có thể nói, chỉ là những chiến tranh lẻ tẻ trong một giới hạn thời gian.

Do kinh sợ đặc tính yêu nước Chúa và sẵn sàng chiến tranh để mở rộng nước Chúa mà Tây Âu đã từ bỏ Kitô giáo như là một tín ngưỡng, họ chỉ giữ lại vài nét văn hóa đã được gạn lọc.                                

Có thể nói, Mỹ là nước duy nhất trên thế giới còn lấy tôn chỉ của ngôi trường đào tạo ra Hoàng Chí Phong làm phương châm, mà tôi xin nhắc lại để so sánh : 以神為本 (dĩ thần vi bổn – Chúa là trên hết)

Dài dòng như vậy dẫn nhập vào chủ nghĩa thần quyền, hay còn gọi là độc thần (monotheism). Tư tưởng này thật ra chỉ là một chiếc áo khoác, ai khoác được nó vào, thì kẻ ấy sẽ là thần linh, hay nói cách khác là Thiên Chúa.

Tổng thống Donald Trump là hiện tượng thần quyền điển hình nhất để thấy rõ bản chất của tín điều được nạm vàng trên cổng của tòa hiến pháp Hoa Kỳ: In God we trust.

Trump không đơn thuần chỉ là sứ giả của God, Trump chính là God.

God là nhân vật có thể biến không thành có, biến trắng thành đen, có quyền tha tội cho một bàn tay đầy máu tanh, có quyền giết ai dù người trong sạch cũng trở thành tội phạm. Hằng loạt phép lạ mà Trump đã làm, được hơn 74 triệu người Mỹ tin với niềm tin tín thác, và hằng tỉ người không phải là công dân Mỹ cũng xin được tin ké vào.

Trước khi liệt kê các phép lạ của Trump, tôi xin được định nghĩa thế nào là phép lạ của các tôn giáo thờ thần linh, một cách khá chủ quan như sau : Chúa Giêsu đi trên mặt nước, Chúa cứu người chết sống lại, Chúa biến rượu thành nước... là những phép lạ. Lạ ở đây nghĩa là người thường không ai làm được, chỉ Chúa mới làm được mà thôi. Nhưng đi trên nước vẫn không hơn được cá. Biến nước thành rượu thua xa các nhà sản xuất rượu trong vùng Bordeaux hay Scotland. Còn cứu người chết sống lại rất tiếc chỉ một mình Alexandre de Rhodes học được, áp dụng, và kể lại trên giấy, chứ chưa thấy ai cứu được thây chết đã hôi sống dậy cả.

So sánh một chút với phép lạ của đạo Phật xem sao ?

Phép lạ của đạo Phật thì khác toàn tập với phép lạ của thần linh: Phật không tham, không sân, không si. Ai vượt lên khỏi trên tham, sân, si là một phép lạ. Lối sống của đạo Phật chỉ đơn giản là thực hiện phép lạ hằng ngày, nhìn thấy nó và sống với nó trên từng giây từng phút, trên từng hơi thở ra và hơi thở vào. Phép lạ chính là vui sống với sự bình thường nhất của cuộc đời mà không cầu xin gì thêm. Bình thường tâm thị đạo. Con người đau khổ vì luôn cầu cảm giác lạ, cái không đang là, cái không phải mình hay không phải của mình, cái mình cho là hay, là cao siêu, cái mình không làm được, và bỏ ra cả cuộc đời chạy hụt hơi để theo đuổi chúng.

Phép lạ của đạo Phật là nhìn vào thực tại trước mắt, sống với thực tại ấy, phép lạ là Oxy khi ta có một buồng phổi không bệnh hoạn, là vườn hoa khi ta có đôi mắt trong sáng...

Phép lạ đơn giản là những cống hiến của cuộc đời một cách bình đẳng và vô điều kiện cho tất cả mọi sự sống. Cứ đơn giản hòa bình và mỉm cười với thế giới, thì thế giới sẽ chào đón ta bằng một thông điệp yêu thương. Tuyệt đối không được quỵ lụy van xin hay khẩn cầu, vì phép lạ chỉ xuất hiện khi ta hoàn toàn bình đẳng trong tình yêu của nó tại bất kỳ tình huống nào. Hạnh phúc không phải xin để mà có, cũng không phải cho ra để mà tự hào, mà đơn giản chỉ là chân thành hòa mình vào thế giới đến tình trạng lãng quên, như người nông dân hòa mình với cánh đồng lúa chín, người bác sĩ chữa bệnh và nhận được phần thưởng khi bệnh nhân của mình nở nụ cười bình phục. Phải có một thời gian để thế giới bên ngoài thấy được sự chân thành và tình yêu của ta, dù một ngọn cỏ, một đóa hoa, hay một cánh bướm, cũng sẽ vui vẻ chào đón chúng ta. Chỉ cần thực hiện điều mà đạo Phật chủ trương: tâm bình, thế giới bình thì sẽ thấy phép lạ.

Nhiều người cho rằng phép lạ của đạo Phật rất tầm thường. Nhưng nếu là phi thường thì đó không còn là phép lạ nữa, mà đó là ảo vọng. Duy các đệ tử chân chính của Phật mới cảm nhận và thực hiện được phép lạ của Phật. Cách nay hơn 2500 năm đã có, hiện tại cũng có, và trong tương lai, nếu thông điệp hòa bình được lan tỏa, được học tập, thì cũng sẽ có các phép lạ ấy, bất kể thời gian hay không gian, bất kể vô thần hay hữu thần.

Vậy thì làm sao để giải thích lạ theo ý nghĩa thần linh ?

Đơn giản khi một sự kiện xảy ra ngoài định luật vật lý hay sự thực khách quan, mà mình vẫn tin, vẫn cảm nhận, thì đó là phép lạ. Phép lạ đi đôi với mê tín. Chẳng hạn có nhiều phụ nữ ao ước có con, được một linh mục ban phép, bản thân họ cũng ngày ngày niệm chuỗi Mân Côi để cầu nguyện, bị tắt kinh, bụng sình to lên, họ cũng thèm chua và ói mửa, nhưng không bao giờ đẻ. Hoặc như có trinh nữ không chồng mà có con như Đức Mẹ Maria, nhưng sự việc này là vô tiền khoáng hậu, không thể xảy ra lần thứ hai trên thế gian. Hoặc có người uống nước cầu được ở Thánh địa Lourdes để chữa ung thư, họ cảm thấy khỏe và không còn đau nhức, nhưng vẫn chết không ít lâu sau khi cảm nhận được phép lạ. Hoặc như danh hài Chí Tài được linh mục Trần Đình Long ban phép, sự mầu nhiệm hoàn toàn không hiện ra khi Chí Tài còn sống, nhưng sau khi anh qua đời, phép lạ đã xuất hiện: đó là cả đời sống bên người vợ tôn thờ Chúa, anh vẫn ngoan cố không chịu rửa tội, chỉ sau khi mất thì tự nhiên anh được phép lạ biến thành tôi tớ của Chúa để được ngài rước linh hồn về thiên đàng !

Mê tín và đức tin thực ra chỉ là một trang thái tâm lí có hai tên gọi, kẻ đứng bên trong gọi là Đức Tin viết hoa, kẻ đứng bên ngoài gọi là mê tín.

Mặc dù giáo lí bên đạo Phật không dạy đức tin, nhưng khi Phật giáo truyền sang Tây Tạng và Trung Quốc, nó dần dần bị ảnh hưởng các truyền thống tín ngưỡng dân gian, nên nó cũng có một số bộ phận mê tín. Tuy nhiên dù có mê tín, các bộ phận ấy cũng chỉ dừng lại ở cấp mê tín thụ động, chứ không biến thành cuồng tín bạo động.

Trong ý nghĩa ấy, những loạt phép lạ thuộc dạng tín thác đã được tổng thống Donald Trump thực hiện như sau :

  • 1 - Đánh Trung Quốc tan tành và hô biến thì kinh tế Mỹ gia tăng

Lúc đầu tiên khi tổng thống Trump tuyên bố cuộc thương chiến với Trung Quốc, tôi rất vui, vì dù sao tôi cũng là người VN, chỉ mong ai đó đập cho chủ nghĩa bành trướng cá lớn nuốt cá bé của TQ một đòn thật nặng, để TQ biết rằng trên vòm trời còn có vòm trời khác. Nhưng sau khi Trump gặp Tập Cận Bình tại Argentine, Trump không còn tỏ ra hung hăng và thực hiện những đe dọa mà Trump cảnh cáo trước khi gặp Tập. Sau đó, Trump lại gặp Tập để đàm phán tại Tokyo, và cũng chả gây thêm khó khăn nào cho Trung Quốc ngoài sự hăm dọa. Trái lại, theo một số kinh tế gia Mỹ thì cuộc thương chiến đã làm tổn thương cho cả hai bên, nhưng mất mát nghiên về phía Mỹ, tạo ra bất ổn về nông sản và mặt hàng bán lẻ của các tập đoàn phân phối, vì chính dân Mỹ phải nai lưng ra trả giá cao hơn cho một sản phẩm của TQ khi chưa có sản phẩm thay thế đến từ một nước thứ ba có giá thành và chất lượng tương đương. Nông dân Mỹ lại lao đao vì TQ không mua đậu nành hoặc thịt heo của Mỹ.

Tại sao cuộc thương chiến của tổng thống Trump được thánh hoá ?

Đơn giản vì trước đó, Trump rút lại, hoặc giảm thiểu mọi chi phí của Hoa Kỳ trên thế giới và đem các nguồn vốn đầu tư đưa về Mỹ để thực hiện khẩu hiệu America first mà ông mượn của tổng thống Woodrow Wilson để thực hiện chủ trương Make America great again (MAGA), như việc rút khỏi TPP, Nhân Quyền Quốc Tế, Y Tế Quốc Tế, bắt buộc khối NATO phải trả tiền mới được Mỹ tiếp tục bao che, bắt buộc Hàn Quốc và Nhật phải trả 4,5 lần nhiều hơn trên những chiến phí mà hai nước này phải đóng mỗi năm cho Mỹ. Thương ước mới USMCA (Mỹ, Mexico, Canada) thay thế cho NAFTA đem lại nhiều lợi nhuận cho Hoa Kỳ trong đó có sự gia tăng GDP và tạo ra gần triệu công ăn việc làm. USMCA cũng là một cuộc thương chiến mà Trump bắt buộc hai nước  láng giềng phải cân bằng mậu dịch, nhưng không gây ra khẩu chiến và giằng co. Trump thực hiện tất cả những động thái vừa quân sự, vừa thương mại của nước lớn bắt các đàn em phải cống nộp để được đại ca tiếp tục giao thương bình thường.

Trump thương chiến với tất cả các đồng minh trên thế giới, nhưng không ai dám phản ứng nên không cảm nhận được không khí chiến tranh, chỉ khi Trump đụng Trung Quốc, muốn bắt TQ phải chấp nhận luật chơi của Trump, thì mới bị phản ứng, mới tạo ra không khí chiến tranh giữa hai nước. Cho đến nay, nhiệm kỳ của tổng thống Trump sắp hết, sở hữu trí tuệ của Mỹ vẫn bị TQ khai thác mà không cần trả tác quyền và Trump cũng chẳng đòi hỏi được gì từ phía TQ. TQ vẫn điềm nhiên phát triển kinh tế và quân sự trong khi Mỹ lao đao vì đại dịch, khiến cho kinh tế Mỹ giật lùi lại vài năm.

Trong suốt hai năm giữa của Trump triều, phải công nhận dân Mỹ rất hãnh diện, vì người Mỹ chỉ quơ là có tiền. Tiền kiếm được rất dễ, do hiệu ứng của sự cắt giảm đầu tư ở xa mà dồn vào một chỗ tại quốc nội. Tức là mất đi các tiền đồn quân sự và kinh tế cách xa Hoa Kỳ như TPP, Liên Âu, cả Iraq, Afghanistan, rồi cả anh đồng minh Kurd từng bán máu cho Mỹ ở biên giới Turkey và Syria...nơi nào Mỹ nhổ cọc thì nơi ấy lập tức có Nga, Trung Quốc và cả Thổ đến cắm dùi. Dân Mỹ thấy được ăn ngon hơn, mặc đẹp hơn, nhưng họ đâu biết hàng rào phòng vệ biên cương đế quôc Mỹ đã bị thu hẹp để họ được chi tiêu rộng tay, tạo cho họ cảm giác mình hùng mạnh.

Mà hùng mạnh thật. Không ai biết Trump muốn gì. Trump luôn tuyên bố rất bốc đồng nên ai cũng sợ, kể cả người trong đảng của chính ông. Do vậy, dưới sự cai trị của Trump, không cần pháp luật, mà chỉ cần Trump thích và Trump vui, thì tất cả các quan ai nấy đều phải cúc cung cúi đầu tuân lệnh. Ai phản đối bày tỏ thì bị Trump sa thải  bằng một cái twitter.

Tổng thống Phi Luật Tân Duterte từng thóa mạ Obama và giáo hoàng, có cá tính bốc đồng và ngang ngưọc e còn hơn cả Trump, dám mắng luôn cả Thiên Chúa, nhưng Duterte chưa hề dám có tiếng nào với Trump, đủ biết dù uy vũ của thiên triều Trump đáng gờm biết dường nào.

Mặc dù sau thượng đỉnh với Tập Cận Bình tại Tokyo chẳng hề đạt được thắng lợi, Trump bất thần bay sang gặp Kim Jong-Un tại Bàn Môn Điếm (Panmunjom), và tại đây, Trump biến thành huyền thoại, người Trump phát hào quang như Chúa Kitô, chẳng ai còn thấy Trump thua Tập Cận Bình tại Tokyo nữa. Trong khi ông chủ Nhà Trắng lo đánh bóng tên tuổi, thì cố vấn an ninh quốc gia John Bolten lại rẽ đường sang bắt tay với bộ trưởng ngoại giao Mông Cổ để đo lường ảnh hưởng của Nga và Trung. Sự rạn nứt tình cảm giữa Trump và Bolton bùng nổ tại đây.

https://www.bloomberg.com/news/newsletters/2020-09-19/bloomberg-new-economy-china-is-winning-the-trade-war-with-trump

Phải nói rằng trong 4 năm tại vị của Trump, giao hảo giữa Mỹ và Trung Quốc luôn căng thẳng. Lúc đầu, Tập Cận Bình rất dè dặt ứng phó với Trump, nhưng sau vài lần tiếp chiêu, TQ đã quen đòn, và biết rõ Trump chỉ giỏi hăm và chuyên ngón võ mồm, nên TQ cứ đáp trả như đánh bóng bàn với Mỹ, và biết rõ đòn của Trump dương đông chỉ là đòn hờ, nhưng kích tây vào lòng người Mỹ và đảng Dân Chủ mới là chính. Nhiều lần Mỹ lên án đích danh Trung Quốc đã bắt nạt Việt Nam, tạo cho mọi người, nhất là người VN, cái cảm giác an toàn được Mỹ “bảo vệ”. Và từ đó, Trump được “người Việt” tặng cho chiếc mũ đã đánh tan tành Trung Quốc.

Theo thống kê của IMF cho thấy, vào năm 2024, GDP của Hoa kỳ là 25,728 nghìn tỉ USD thì TQ đã sắp đuổi kịp với 21,309 nghìn tỉ USD.

Nhưng cũng năm 2024, PPP của GDP, nghĩa là Purchasing Power Parity của Hoa Kỳ chỉ có 25,728 nghìn tỉ so với 40,147 nghìn tỉ của TQ.

Cho nên nhiều chuyên gia đã tính ra rằng, vào năm 2028, Hoa Kỳ sẽ chính thức nhường bục quán quân kinh tế cho TQ. Một khi kinh tế tụt hậu, thì việc TQ sẽ lấn sân về mặt quân sự cũng chỉ là trong thời gian của vài nốt nhạc.

Các bạn đừng tưởng tôi vui vẻ gi khi đưa ra những số liệu này. Tôi thực sự rất lo cho VN. Chúng ta sẽ phải đương đầu với sự bành trướng bá đạo không còn một e dè nào của TQ.

Khi Obama không thể tiên liệu được nền kinh tế Hoa Kỳ có thể vượt qua mức 2.0 dưới những năm cầm quyền của Trump, là vì Obama không thể ngờ Trump dám bán hết tất cả tài sản mà Hoa Kỳ xây dựng từ sau thế chiến để có được một biên giới gần như bao phủ toàn cầu, như liên minh với Nhật, Anh, Đức và Liên Âu cùng khối NATO, với các quốc gia ĐNA, Ấn Độ, Canada, Úc... để tạo thế bao vây cả kinh tế lẫn quân sự đối với Nga và Trung Quốc. Chỉ một năm cầm quyền, Trump bán hết để đem tiền về Mỹ. Nhờ cắt giảm ngân sách ở đất đai ngoại biên,  kinh tế Mỹ vượt qua mốc 2.0 mà Obama không dám nghĩ tới. Ngoài ra, khi Trump rút quân khỏi Trung Đông, như ở Syria và Afghanistan, dĩ nhiên là nhằm giảm chi phí ngân sách của Mỹ, Trump lại được mang thêm danh dự là không có cuộc chiến tranh nào trong nhiệm kỳ của ông. Tất cả mọi sự thuận lợi này đều phát xuất từ chủ trương America first. Chủ trương này tuy có lợi cho riêng Hoa Kỳ trong tương lai gần, nhưng đã vô tình rút hàng rào phòng thủ về sát biên giới Mỹ, tạo cho các kẻ thù có dịp phát triển phá tan các tiền đồn mà Mỹ đã tốn công tốn sức xây dựng trong mấy mươi năm, đánh mất thế ưu tiên chiến lược trong tương lai xa nếu xảy ra chiến tranh. Sự thịnh vượng của Hoa Kỳ tương tợ như nhà kinh doanh bán hết đất đai để đem tiền về tu sửa chỉnh trang ngôi biệt thự của mình đang ở, và cho vợ con ăn tiêu sung sướng hơn trước. Một khi di dời hàng rào về sát chân tường nhà, tốn kém sẽ ít hơn, nhưng nguy cơ dã thú rình rập sát nhà mình sẽ gia tăng.

  • 2 - Không đóng thuế và trốn lính là thông minh

Báo New York Time đã đưa ra bằng chứng đóng thuế của Trump cho Hoa Kỳ. Trong hai năm 2016 và 2017, mỗi năm Trump chỉ đóng có 750$, thua cả một người Mỹ gốc Việt làm  móng tay, trong khi ấy, ông nạp vào ngân khố TQ 200 triệu dollars, chưa kể thêm mối bang giao rất thân thiện giữa con gái cưng Ivanka Trump với nhà cầm quyền Bắc kinh.

Khi bị chất vấn vì sao trốn thuế tại Mỹ, Trump đã trả lời một cách đầy phép lạ huyền nhiệm : “Vì nó khiến tôi thông minh”(That makes me smart) !

Không trả thuế là vì thông minh !

Luận lý học kiểu này chỉ có nhóm TABBVT tại VN mới có thể đủ bản lãnh để thẩm định giá trị. Có cái gì rất giống nhau giữa cụ Lê Tùng Vân và tổng thống Donald Trump. Cả hai đều biết sử dụng thần quyền, cả hai đều tự cho rằng tác phẩm của mình là cho thế giới học, nhân loại học, vô tiền khoáng hậu.

Donald Trump không trả thuế thì thông minh, nhưng xin đừng ai chơi dại bắt chước Trump không đóng thuế, cũng như đừng bắt chước cụ Lê Tùng Vân mà “lượm lon”. Các bực thiên tài họ làm các việc ấy thì được an toàn và danh tiếng, chứ ai khác mà bắt chước thì sẽ vào khám.

Trên thế giới, người trốn thuế mà bị phát hiện, nếu không bị pháp luật quản chế, thì cũng là một điều không có gì để tự hào. Nhưng với Trump thì lại là một phép lạ, nó không những không khiến Trump bị hoen ố, mà còn đã khiến Trump phát quang, smart hơn cả hai đảng viên gạo cội nhưng khờ khạo của đảng Dân Chủ bà Hillary Cliton và ông Joe Biden đóng hằng triệu đô mà chả ai thèm quan tâm. Ai muốn được Media thổi phồng tên tuổi để chuẩn bị ứng cử tổng thống, hãy tìm cách trốn thuế và qua mặt luật pháp.

Còn về vụ trốn quân dịch khi Trump còn trẻ không bị đưa sang VN, là vì Trump “không ưa thích chiến tranh VN”, và nhờ vậy ông an toàn trở thành tổng thống Hoa Kỳ, và cũng nhờ vậy mà ông đã có thể gia tăng ngân sách quốc phòng để bù đắp. Xa hơn thế, cũng nhờ trốn lính mà ông có thể ngang nhiên tuyên bố rằng, các chiến sĩ Mỹ hy sinh trong cuộc chiến tranh thế giới 1940 -1945 là những tên “thất bại và ngu xuẩn” (losers and suckers).

Ta thấy sự giống nhau giữa Trump và thiên Chúa : Trump nói Trump có giết người thì vẫn sẽ phát hào quang, chứ đừng nói là khinh miệt chiến sĩ. Chúa từng giết người hằng loạt trong kinh Thánh, thì Chúa vẫn là Thiên Chúa. Đó chính là ý nghĩa của từ quyền năng trong thần học.

Cháu gái Trump đã viết một cuốn nhật ký nói rằng Trump nhờ người thi hộ để lấy bằng vào đại học. Ngoài ra câu nói danh tiếng nhất cuả bà viết về tổng thống Trump là : “gia đình tôi đã tạo ra con người nguy hiểm nhất thế giới”.

  • 3 - Covid chỉ là tin bịa đặt, muốn khỏi mắc bệnh thì stop tiến trình xét nghiệm

Phép lạ Make American Great Again vẫn ngạo nghễ in đậm lên chiếc mũ đỏ của hằng triệu người Mỹ, dù thân nhân gia đình chết không có chỗ chôn do dịch Covid đem lại, và hằng triệu người phải ra đường ngủ vì thất nghiệp không có tiền thuê phòng. Cho đến ngày 31 tháng 12, ngày cuối cùng của năm 2020, vẫn có phép lạ tin rằng, Covid 19 is just a lie (Covid 19 chỉ là một sự nói láo).

Ảnh timesofsandiego.com

Thực ra, chiêu trò gán tội đại dịch lên trán kẻ đối nghịch từng đã được người Kitô giáo thực hiện tại Âu châu. Thời Trung Cổ, Kitô giáo bá chủ Âu châu, lập ra Tòa Án Dị Giáo để cầm tù, tra tấn, hãm hiếp phụ nữ, sát hại những ai xét ra có vẻ mất đức tin, hoặc những ai bị tình nghi. Sự lạm dụng tại các địa phương đã ra ngoài vòng kiểm soát của Giáo Hội. Các giám mục, tổng giám mục, cha bề trên là những người có quyền sinh sát còn cao hơn các quan viên của triều đình. Thuở ấy người Do Thái cần cù làm ăn, tích lũy của cải và trở nên giàu ngầm, khiến cho rất nhiều người hàng xóm ganh tị. Người Do Thái lại thường là chủ nợ của người Âu châu, và thế là người ta đến tố với các cha đạo rằng nạn dịch là do người Do Thái gây ra. Từ năm 1347 đến 1352, trong 5 năm kéo dài của đại dịch, người Do Thái cũng chịu chung số phận đắng cay với người Âu châu, nhưng của ăn của để mà người Do Thái tạo ra chính là động cơ tham lam khiến người ta đồn thổi rằng bệnh dịch là do họ tạo ra, để làm lý cớ giết họ chiếm đoạt tài sản và quịt nợ hoặc trả thù cá nhân. Hằng vạn người Do Thái bị đưa đi thiêu sống trong thời kỳ này với tội danh đã bỏ độc hại người Kitô giáo. 

Không biết bộ tham mưu của Trump có ai chỉ cho Trump chiêu trò hèn mọn của Tòa Án Dị Giáo thời xa xưa hay không, mà cả guồng máy đảng Cộng Hòa, đặc biệt là các cơ quan ngoại vi, đều đồng loạt gán cho đảng Dân Chủ là tác giả của sự nói láo về Covid-19 để gây hoang mang làm cho người dân Mỹ sợ hãi nhằm mưu lợi bầu cử. Bầu cử chưa diễn ra, Trump đã nói là nó sẽ có gian lận. Cuộc đại dịch khủng khiếp tại Âu châu được mệnh danh là Cái Chết Đen (Black Pest) đã giết khoản 25 triệu người bị truyền bệnh từ chuột.

Cơn dịch Covid-19 cho đến nay đã giết khoản hơn 2 triệu người, riêng nước Mỹ đã có gần 400.000. Cả hai cơn đại dịch đều tàn phá nhân loại trên mọi phương diện, kể cả nhân tâm, tình người. Sự cố lịch sử Cái Chết Đen với tên tuổi người Kitô giáo và Covid-19 với tên tuổi Donald Trump và giáo chúng của Trump đã và sẽ được ghi lại rất tường tận trên các trang wikipedia.

Trước khi Donald Trump cai trị nước Mỹ, người của các nước trên thế giới vẫn tin vào lời hứa của Mỹ, dù Mỹ thường lật lọng phản lại đồng minh khi quyền lợi Mỹ bị dọa. Có thể nói Mỹ luôn nói láo khi cần. Nhưng những tổng thống trước D. Trump nói láo vì nước Mỹ, như George Bush nói láo rằng Iraq đã chế vũ khí sát thương hằng loạt (WMD) để có lý do đem quân đánh bắt Saddam Hussein, hoặc Richard Nixon bỏ Đài Loan, đưa TQ lên thay thế chỗ ngồi trong Thưòng Trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và cũng trong dịp này, Nixon đã lật lọng bán đứng Hoàng Sa của VNCH cho Mao Trạch Đông chỉ vì muốn liên minh với Tàu để bao vậy Liên Sô. Thông thường tổng thống Mỹ nói láo vì quyền lợi của Mỹ, không gây tổn thương cho người dân Mỹ. Riêng sự nói láo của Donald Trump về Covid-19 đã khiến Mỹ chịu thiệt hại bằng hằng trăm vụ tấn công ngày 11/9.

Covid-19 xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán. Khi mà người TQ khốn đốn vì đại dịch, thì siêu tàu sân bay Theodore Roosevelt (CVN-71) đến cảng Đà Nẵng thăm viếng VN, thủy thủ còn lên bờ ca hát để nối kết hai quốc gia bằng bài hát “nối vòng tay lớn”.

https://vn.usembassy.gov/theodore-roosevelt-strike-group-completes-port-visit-to-da-nang-to-commemorate-25-years-of-diplomatic-relations/

Vào cuối tháng 3, số người bị lây nhiễm tại Hoa Kỳ còn rất ít, Mỹ mới chỉ có khoản 1000 người chết. Ấy vậy mà đến cuối năm 2020, chỉ trong vòng vài tháng sau khi Con Chúa (sons of God) phấn khích vỗ tay ngồi xem Covid-19 tấn công Con Trời (sons of the Celest). Chẳng bao lâu sau, Con Trời khống chế một cách đáng ngạc nhiên Covid-19, trong khi Con Chúa chết đến nỗi nhà quàng không còn chỗ nhận xác tại Âu Mỹ.

Trump luôn tự hào về các con số gia tăng của Nasdaq hay Down Jones trong nhiệm kỳ của mình. Ông nói với báo chí rằng chưa có nền kinh tế nào gia tăng vượt trội hơn trong lịch sử Hoa Kỳ. Ngay tại đỉnh cao này, và vì đỉnh cao này, Trump đã lăn xuống hố thẳm mà không hay biết.

Đỉnh cao kinh tế mà Trump tự hào là cơn phiêu bồng rất ưu tiên của Trump, nó không thể được thay thế, nên khiến Trump, bằng mọi giá, phải giữ vững cơn phiêu bồng như men say chiến thắng. Tất cả guồng máy tuyên truyền của Trump đều dồn vào việc cổ động mọi người Mỹ hãy sống bình thường, không cần giãn cách, không cần đeo khẩu trang, phải sinh hoạt như chưa hề có sự bất ổn nào, không được gián đoạn vì dịch Covid.

Trump nghĩ thế nào chúng ta không biết, nhưng với truyền thông, Trump luôn cho rằng cúm Covid không khác bao nhiêu với cúm Flu, mỗi năm cũng giết một số dân Hoa Kỳ. Vào thời gian vận động tranh cử, để cho khối cử tri fan của mình gia tăng tin tưởng, Trump đã dứt khoát tuyên bố rằng Covid-19 chỉ là sự bịa đặt của TQ và của phe Dân Chủ, “tay sai của TQ”.

Những ai cuồng Trump chết vì Covid-19, họ tự sẽ an ủi rằng họ chết vì cúm thường. Những ai tin vào Chúa Giêsu khi bị ung thư hay nghèo khổ, họ cũng tin rằng Chúa đang thử thách họ. Hai sự tín thác này rất giống nhau.

  • 4 - Twitter là ngọn cờ lệnh điều hành quốc gia

Trước khi Trump cầm quyền, tôi không quan tâm mấy đến twitter, vì tôi không chủ trương chạy theo các ứng dụng công nghệ thông tin được tạo ra để cầm tù thế giới, mặc dầu tôi không thể không sử dụng Facebook hoặc Youtube. Chỉ hai thứ tôi vừa kể, nhân loại đã bị  cột giây vào cổ lôi đi như bầy trâu bị chủ lùa vào chuồng.

Nhưng Trump đúng là thiên tài biết khai thác Twitter.

Theo tôi nghĩ, trước khi Trump dùng Twitter để điều khiển thế giới, có lẽ twitter không ngờ một ứng dụng đơn giản dùng để đưa tin ngắn của mình, lại có thể được biến thành chiếc đũa thần trong tay vị phù thủy tài ba Donald Trump. Từ báo chí, bộ trưởng của Mỹ cho đến các nguyên thủ quốc gia trên thế giới, mỗi ngày, việc đầu tiên là xem thử Trump chào đón ngày mới bằng khẩu lệnh nào qua twitter. Trump có trong tay các bộ, các ngành hành pháp quyền lực nhất thế giới, nhưng chỉ cần nhìn vào những gì Trump twitter ra, các giá trị cổ phiếu nhiều khi biến động theo từng chấm từng phết của Trump, thì thử hỏi các bộ, các ngành, các quốc gia ít nhiều lệ thuộc vào nền kinh tế Mỹ làm sao không nhìn vào đấy mà làm việc ?

Có một người VN cuồng Trump, lên mạng bình luận rằng Hoa Kỳ không còn cái gọi là tam quyền phân lập, khi mà Nhà Trắng, Capitol lưỡng viện đều nằm trong tay đảng Dân Chủ. Câu nói này chứng tỏ anh ta mù quáng về nhiều mặt, mặt đầu tiên là vào năm 2016, Donald Trump cũng đoạt cả Nhà Trắng và Capitol, lại còn có quá bán các thẩm phán Tối Cao Pháp Viện là người Cộng Hòa. Nhưng tôi không đưa luận cứ này ra để tranh luận, mà để nhấn mạnh một điều: Trump có một quyền lực mà không tổng thống nào trên thế giới có, đó là Twitter, hay còn được gọi là quyền lực thứ tư. Chỉ một cái twitter Trump đưa ra, là có hằng trăm ngàn người đổ về điện Capitol khiến cho cả lưỡng viện và phó tổng thống đương nhiệm phải chui vào hầm trú ẩn. Một cái twitter của Trump có thể có khả năng xé nát hiến pháp  200 năm của Hoa Kỳ! Dưới bàn tay của Trump, quyền lực thứ tư có thể đè bẹp cả tam quyền của nước Mỹ.

  • 5 - Biến đảng Dân Chủ đối lập thành tay sai của Tàu Cộng

Trong những buổi diễn tuyết vận động tranh cử của Trump, đặc biệt là cuộc vận động lớn liên tiếp 4 ngày do RNC (Republican National Convention) tổ chức từ 24 đến 27 tháng 8 năm 2020. Vào ngày 27, Trump đã đả kích kịch liệt đảng Dân Chủ, cho rằng đảng này âm mưu thực thi chủ nghĩa xã hội tại Mỹ, và Joe Biden đã đem công ăn việc làm của người Mỹ sang Trung Quốc, gọi hiệp thương TPP là cuộc “giết công ăn việc làm” (job-killing) do tổng thống Obama phát động nhắm xuất cảng việc làm sang các quốc gia của hiệp ước. Thực ra đây là hàng rào bao vây kinh tế TQ mà Obama lôi kéo các nước hai bên bờ Thái Bình Dương, song song với các cố gắng liên minh quân sự bao vây mưu đồ bành trướng của TQ tại Biển Đông. Trump thù ghét Obama đến độ bất kỳ cái gì có dấu ấn của Obama thì ông tìm cách xóa bỏ, ngay cả Hiệp Ước Khí Hậu Paris chẳng liên hệ đến Trung Quốc. Trump không trực tiếp nói thẳng rằng đảng Dân Chủ là tay sai của Tàu Cộng, nhưng lối úp mở của Trump đã khiến cho bộ máy vận động truyên truyền bên dưới tìm mọi cách “dán 5 ngôi sao” lên trán Joe Biden nhằm mục đích khiến cho người dân nhạy cảm với Cộng Sản Chủ Nghĩa sợ mà không bỏ phiếu cho Biden.

Ảnh nytimes.com Dec 8, 2020

Người được Trump bơm tư tưởng chống TQ cực đoan là nữ luật sư danh tiếng Sidney Powell. Bà này tuyên bố không ngượng mồm rằng các máy đếm phiếu của hai công ty Dominion và của Smartmatic là do tổng thống Cộng Sản xứ Venezuela điều khiển và cài đặt vào guồng máy bầu cử Hoa Kỳ, có khả năng biến phiếu bầu cho Trump thành phiếu bầu cho Biden. Ngoài ra bà còn khẳng định có bàn tay của Trung Quốc và Iran hợp tác với Biden để gian lận bầu cử. Hiện nay bà đang bị Cty Dominon kiện ra tòa với số tiền đòi bồi thường lên đến 1300 triệu USD.

Chưa hết, dân biểu CH Louie Gohmert của tiểu bang Texas còn dám đưa ra câu chuyện quân đội Mỹ đã khám xét và tịch thu nhiều máy chủ của Dominion do công ty Tây Ban Nha mang tên Scytl có trụ sở tại Frankfurt bên Đức đã làm đảo lộn kết quả bầu cử tại Mỹ !

Xin mở dấu ngoặc ở đây, để nói một chút về không khí hồ hởi phấn khởi chống Biden được truyền khẩu trong cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Đối với rất nhiều người Việt cuồng tín với Thiên Chúa Donald Trump, trong đó có ca sĩ Hương Lan, Phi Nhung, Hồng Ngọc, Thanh Thảo.., thì họ nói thẳng rằng Biden là cộng sản, là tay sai của Tàu Cộng. Họ ủng hộ bằng hiện kim các kênh tuyên truyền vận động cho Trump như Maico Trần chẳng hạn. Chiến dịch tuyên truyền của họ là: tổng thống Trump sẽ đánh bại bọn tay sai Tàu Cộng Obama cùng Joe Biden và bè lũ, để đem lại tự do dân chủ và ấm no hạnh phúc cho thế giới.

Các trang mạng này là những mầm mống độc hại chuyên tung tin giả, gây thù hận chia rẽ giữa hai khối người Việt tại nội địa Hoa Kỳ. Chỉ đọc đầu đề đã biết ngay chúng là clip tuyên truyền mà không cần mất thì giờ vào xem nội dung. Các kênh youtube như của Maico Tran, của Sonia Ohlala, của Trương Quốc Huy, Trần Nhật Phong, Ngụy Vũ, của Saigon News, Little Saigon News... đều là kênh, hoặc kiếm tiền nhờ kích động hận thù, hoặc là “giáo dân của Thiên Chúa Donald Trump” đang giảng đạo để cho Thiên Chúa Trump tái đắc cử, và nếu có thể, làm tổng thống trọn đời. Ngay cả một kênh mà trước kia tôi rất thường xem, vì nó đưa tin khá trung thực, nhưng gần đây, nó bỗng dưng đánh mất tính trung thực cần có của một người làm báo, tự biến mình thành trung tâm của fake news, đó là kênh Phố Bolsa TV. Cũng may ta vẫn có các kênh tương đối trung thực, đặc biệt là NVTĐTV của Derek Phạm cùng với nhà báo Đỗ Dzũng và NV NEWS USA. Các kênh khác như NVR Radio hay Người Việt Daily News của Đinh Quang Anh Thái hoặc kênh Little SaiGon TV Official do Hoàng Trọng Thụy, Ngọc Lan hay Thảo Uyên cũng khá trung thực khi “họ” nói về các tin tức liên quan đến Donald Trump, còn khi họ nói về VN thì luôn đứng về phía VNCH, bất chấp sự kiện  VNCH là do Mỹ dựng nên, không phải là một “quốc gia” độc lập của người VN không Cộng Sản. Khoan bàn đến tà hay chính, chính hay ngụy; tôi dám mạo muội mời các ông Đinh Quang Anh Thái, Nguyễn Hoàng Duyên, Việt Linh, Hoàng Trọng Thụy, hay cả Nguyễn Gia Kiểng, Đinh Xuân Quân, đưa ra được bằng chứng rằng nền Đệ Nhất Cộng Hòa tại miền nam Việt Nam do Ngô Đình Diệm lập ra không phải là tinh trùng từ bào thai chính trị của Hồng Y Francis Spellman bơm vào cái trứng tam đại Việt gian nhà họ Ngô mà đẻ ra; và chứng minh ngược lại, rằng bản Tuyên Ngôn Độc Lập do Hồ Chí Minh tuyên đọc tại Hà Nội năm 1945 là do làm tay sai ngoại bang, cùng với trận đánh lừng danh Điện Biên Phủ 9 năm sau đó buộc Pháp phải từ bỏ ý đồ xâm lăng VN, là đánh thuê cho TQ và Liên Sô. Quý vị gần như ăn phải bã, hễ cứ cờ đỏ sao vàng thì tất cả đều sai, còn cờ vàng ba sọc thì tất cả đều đúng. Thế quý vị vì dân tộc, hay vì phe phái màu cờ ?

Vào năm 2020, đừng ai còn nói rằng Hội Nghị Thành Đô được ký kết để biến VN thành một tỉnh của TQ vào năm 2020 nữa nhé, dù rất muốn tin vào quý vị, tôi cũng không có cơ sở để tin. Hầm trú ẩn, tiền đồn cuối cùng của quý vị còn trong tay, là phân biệt một cách máy móc chùm chữ Tam Quyền Phân lập với độc đảng, mà không cần nhìn xem đời sống đại trà của người dân tại VN trên các thước đo như tự do, dân chủ, bình đẳng, ấm no, hạnh phúc so với các nước láng giềng VN như Phi Luật Tân, Thái Lan, Mã Lai..., và nếu không khiêm nhượng, chưa chắc đời sống trung lưu cả về vật chất lẫn tinh thần của quý vị tại Âu Mỹ hơn được tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Chúng ta không nên làm nhà chuyên môn sưu tập chữ nghĩa để do sánh hạnh phúc của một dân tộc, những cụm từ tam quyền phân lập, tự do, dân chủ, đa nguyên chưa chắc đem lại thực sự phúc lợi cho dân tộc. Một thí dụ nhỏ nhất: người VN, dù là con lai đen của lính Mỹ để lại, cũng không hề sợ bị cảnh sát VN bắn chết ngoài đường vì bất kỳ một lý do nào, trừ  phi hắn cướp của giết người rồi thách thức chống lại bằng vũ khí mà không chịu đầu thú. Ngoài ra, Quân Đội Cộng Sản chưa hề mang súng đi vào thành phố để canh giữ bất kỳ một cơ quan nào từ hơn hai thập niên sau khi VN thống nhất, trong khi đó, Hoa Kỳ đã phải sử dụng Vệ Binh Quốc Gia để đàn áp các cuộc biểu tình bạo loạn nội địa hoặc canh giữ các nơi trọng yếu. Cho nên tôi xin qúy vị bớt khoe các cụm từ không có nội dung này để so sánh giữa VN và Mỹ, so sánh kiểu đó hoàn toàn xa rời thực tế, nó mang nhiều tiếng nổ tu từ học và gần như vô bổ trên phương diện xây dựng đất nước. Nếu khoe của, khoe xe cộ, nhà cửa, thì còn tạm được, chứ khoe các cụm từ kêu to tôi cảm thấy hơi lố bịch.

Việt Nam ngay lúc này mà giao chính quyền vào tay quý vị vừa kể để thành lập một thể chế tự do, dân chủ, tam đầu chế rập khuôn Âu Mỹ, thì tôi dám cam đoan, hôm trước hôm sau, sẽ có đến 120 sứ quân, và TQ sẽ chiếm VN trong một nốt nhạc. Đó là giấc mơ lớn nhất mà TQ ao ước khi nhìn về phía Nam và biển Đông. Cứ quan sát sự gờm nhau giữa các lực lượng nhỏ và yếu của VN, nhưng ngoan cường và gan dạ trước các tàu hải cảnh và kiểm ngư hằng trăm lần to lớn, đông đảo và tối tân hơn trên các trận tuyến vụ giàn khoan HD-981 của TQ, và vụ giàn khoan Hakuryu-5 tại phía nam bể Côn Sơn do VN lắp đặt bị TQ đưa hải lực tới quấy phá, sẽ thấy rằng, trên cả hai mặt trận, VN đã giành được chiến thắng, đuổi được giàn khoan 981 của TQ, và giữ vững giàn khoan Hakuryu-5, trong khi VNCH với một lực lượng áp đảo 2 lần mạnh hơn địch thủ, quý vị lại để Hoàng Sa mất vào tay TQ năm 1974, mất rất nhiều đảo như Ba Bình vào tay Đài Loan không kèn không trống, mất hơn chục đảo vào tay Phillipines, Mã Lai như đảo Thị Tứ, Song Tử Đông...và thậm chí nhục nhã là có 4 đảo nhỏ bị Campuchia cướp mất vào năm 1974. Đánh không lại TQ, quý vị quay sang trách cứ Hà Nội là sao không lên án Tàu Cộng chiếm Hoàng Sa, nhưng lại gian manh không một lời nói về Ba Bình, Song Tử Đông.

Khi mà Trump sang VN, cầm cờ VN phất, hình ảnh ấy được tung lên các trang báo và truyền hình quốc tế, khiến cho TQ phải đặt lại vần đề trong đối sách ở Biển Đông. Nhưng đám CCCĐ bên Mỹ cũng bức xúc và uất ức không kém. Càng khó chịu hơn là, với ai thì quý vị dám hỗn, chứ với “bố Mỹ” thì quý vị đành ngậm bồ hòn làm ngọt.

Tình trạng mê tín vào “Thiên Chúa Donald Trump” khiến tôi dám khẳng định một điều, mê tín hay không mê tín không tùy thuộc vào đẳng cấp văn bằng hay học hàm, mà tùy thuộc vào sự tỉnh thức rất cá nhân đặc thù. Có khi chỉ là một anh nông dân, nhưng bảo anh ta tin vào điều chưa được kiểm chứng thì anh ta thà tin vào cái cuốc của mình, ngược lại có cả khối nhà bác học, nhưng lại có thể tin vào một đấng quyền năng siêu nhiên, mà mình chưa từng thấy và dù cố gắng cách nào cũng không thể chứng minh được. Nếu đấng siêu nhiên ấy có thật, thì con Corona virus này làm sao mà có thể giết quá nhiều kẻ tín thác và cầu khẩn  đấng ấy xin ngài cứu họ qua khỏi dịch để họ chứng minh với ngoại đạo về uy quyền tuyệt đối của ngài ?

Đã đến lúc đấng ấy cần nhường chỗ cho Thiên Chúa mới: Donald Trump.

Chỉ cần Trump tuyên bố rằng đảng Dân Chủ gian lận bầu cử, thì quốc hội, hiến pháp, tòa án, học hàm cao cỡ nào cũng không khiến 75 triệu, trong đó có hằng vạn tiến sỹ, luật sư, kỹ sư, nhà bác học người Mỹ có thể dùng lý trí để chấp nhận rằng Joe Biden thắng cử một cách hợp pháp.

(xin xem tiếp phần 6: Biến đảng Cộng Hòa thành cơ cấu phục vu cá nhân và gia đình Trump)

 

Trần Trọng Sỹ

 

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>