●   Bản rời    

Phillipe Barbarin: Hồng y người Pháp bị kết tội bưng bít lạm dụng tình dục của thuộc cấp.

Phillipe Barbarin: Hồng y người Pháp bị kết tội bưng bít lạm dụng tình dục của thuộc cấp.

James McAuley / Washington Post

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH81.php

07-Mar-2019

[từ bản tin: French cardinal convicted of covering up child sexual abuse accusations]

Hồng Y Philippe Barbarin tuyên bố từ chức tại một cuộc họp báo ở Lyon vào ngày 7 tháng 3 (Laurent Cipriani / AP)

Giáo sĩ Công giáo La Mã cao cấp nhất của Pháp, Hồng y Philippe Barbarin, đã bị kết án sáu tháng tù treo vì vai trò của ông trong việc che đậy lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Barbarin bị kết tội không báo cáo những cáo buộc về các vụ tấn công của một linh mục trong những năm 1980 và 1990.

Ông phủ nhận các cáo buộc. Luật sư của ông bây giờ nói rằng ông sẽ kháng cáo bản án.

Việc tuyên án của Barbarin diễn ra khi Giáo hội Công giáo nhìn nhận đã có một loạt vụ bê bối lạm dụng mới.

Barbarin, người giữ vị trí Tổng giám mục Lyon, không có mặt trong bản án. Trong phiên tòa, ông ta nói với tòa án: "Tôi không thể thấy những gì tôi phạm tội. Tôi không bao giờ cố gắng che giấu, chứ đừng nói đến việc che đậy những sự thật kinh hoàng này."

Các cáo buộc lạm dụng là gì?

Các cáo buộc liên quan đến các vụ lạm dụng của linh mục Bernard Preynat, hiện 73 tuổi và điều hành một nhóm nam hướng đạo sinh ở khu vực Lyon trong nhiều năm. Hàng chục người đàn ông nói rằng ông ta đã tấn công tình dục họ khi còn nhỏ.

Luật sư Preynat cho biết thân chủ của mình đã thừa nhận các cáo buộc, nhưng thời hiệu đã hết hạn. Các quan chức Pháp cho rằng một số tội danh vẫn có thể bị truy tố và một vụ án hình sự đã được mở ra chống lại linh mục.

Một số nạn nhân của ông Preynat đã kiện lại Barbarin và năm người khác vì hành động ù lì của họ. Họ đã sử dụng các điều khoản trong luật pháp của Pháp để đưa ra một công tố riêng, bỏ qua văn phòng của công tố viên đã không theo đuổi vụ kiện chống lại hồng y.

Hồng y biện hộ thế nào?

Barbarin nói với phiên tòa rằng ông ta đã biết về "tin đồn" từ năm 2010. Nhưng ông ta nói rằng đã biết đến cáo buộc lạm dụng sau cuộc trò chuyện với một trong những nạn nhân vào năm 2014. Ông ta đã thông báo cho Vatican về các cáo buộc và thuyên chuyển ông Preynat khỏi vị trí của mình một năm sau - nhưng không bao giờ thông báo cho cảnh sát.

Các cáo buộc đã được công khai vào năm 2015 và hiện là chủ đề của một bộ phim có tựa đề Grace of God, được phép phát hành vào tháng trước sau một cuộc chiến pháp lý.

Đài truyền hình BFMTV của Pháp mô tả trường hợp này là "phiên tòa xét xử ấu dâm lớn đầu tiên trong Giáo hội Công giáo Pháp".

Bối cảnh rộng hơn là gì?

Việc kết án được đưa ra giữa một số vụ bê bối Công giáo khác trên khắp thế giới.

Hai tuần trước, giáo sĩ cao cấp nhất của Úc, Hồng y George Pell - một người từng được coi là quan chức quyền lực thứ ba của Giáo hội - đã bị kết tội lạm dụng trẻ em.

Một bồi thẩm đoàn Úc đã xác minh rằng Pell đã lạm dụng tình dục hai cậu bé hợp xướng tại nhà thờ lớn của Melbourne vào năm 1996. Hiện ông ta đang kháng cáo bản án đó.

Giáo hoàng Francis tháng trước đã triệu tập một hội nghị về lạm dụng tình dục trẻ em trong nhà thờ Công giáo. Ông kêu gọi "các biện pháp cụ thể" để giải quyết vấn đề thay vì "những kết án đơn giản và hiển nhiên", và gán cho những kẻ lạm dụng là "công cụ của quỉ Satan".

Các nhà chỉ trích cho rằng Giáo hội vẫn chưa đưa ra hành động cụ thể nào.

James McAuley /Washington Post

Nguồn https://www.washingtonpost.com/world/...