●   Bản rời    

Giáo Hoàng Francis Không Đưa Ra Các Bước Cụ Thể Để Loại Bỏ Các Linh Mục Lạm Dụng Tình Dục

Giáo Hoàng Francis Bí Lối - Không Thể Đưa Ra Các Bước Cụ Thể
Để Loại Bỏ Các Giáo Sĩ Lạm Dụng Tình Dục

Nikki Battiste/ CBS

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH22.php

21-Aug-2018

Hồng y Donald Wuerl. Ảnh nymag.com trong bài "Cleansing the Catholic Church of Its Sins"

Giáo Hoàng Francis trở thành giáo hoàng đầu tiên trực tiếp viết thư cho những người Ca-tô Rô-ma Giáo trên thế giới về vụ bê bối lạm dụng tình dục của giáo hội. Trong một lá thư được công bố hôm thứ Hai, Giáo Hoàng nói rằng nhà thờ đã bỏ rơi con cái của mình, cầu xin các nạn nhân tha thứ và nói rằng nhà thờ đã không nỗ lực để nhổ tận gốc các linh mục quấy rối tình dục.

Bức thư này xuất hiện chưa đầy một tuần sau khi những tiết lộ về lạm dụng qua nhiều thập niên ở Pennsylvania và những cáo buộc rằng Tổng Giám Mục hiện tại ở Washington, D.C., đã nhúng tay che đậy.

"Chúng ta đã không tỏ ra quan tâm đến những đứa bé", Giáo Hoàng viết. "Chúng ta đã bỏ rơi chúng."

Tuy nhiên, Francis đã bí lối, không thể cung cấp các bước cụ thể để loại bỏ các linh mục lạm dụng hoặc trừng phạt những người tham gia vào các hoạt động che đậy tội ác.

Trên khắp đất nước (Hoa kỳ), các hành vi sai trái của giáo sĩ tiếp tục được phanh phui. Linh mục Edmundo Paredes của Dallas đang trên đường chạy trốn sau khi bị buộc tội quấy rối tình dục ba thiếu niên và ăn cắp hàng ngàn đô la từ giáo xứ của ông.

Hồng y Donald Wuerl, hiện là tổng giám mục Washington, D.C., bị cáo buộc che chắn các linh mục lừa tình lạm dụng tình dục. Là giám mục của Pittsburgh trong 18 năm, ông đã xem xét 32 trong số 99 trường hợp bị buộc tội.

Trong những năm qua, Giáo hội Ca-tô giáo ở Hoa Kỳ đã trả hơn 3 tỷ đô la để ứng phó với các cáo buộc lạm dụng. Một số người kêu gọi tất cả những người Ca-tô giáo ngừng dâng tiền cho nhà thờ cho đến khi ông Wuerl từ chức.

Khoảng 17 triệu gia đình Ca-tô giáo ở Hoa Kỳ tặng trung bình $ 10 mỗi tuần cho nhà thờ, tổng cộng khoảng $ 9 tỷ mỗi năm.

"Là một giáo dân, bạn có quyền hỏi " Khoản tiền đóng góp của tôi sẽ đi đâu? " Bạn có quyền và bạn nên hỏi điều đó, " bà Judy Jones, một thành viên của nhóm hỗ trợ nạn nhân SNAP nói.

Ông Wuerl đã không đến chủ trì Thánh lễ vào ngày Chủ nhật, và người phát ngôn của ông nói rằng ông không tham dự bài phát biểu ở Dublin vì nó có thể gây "phân tâm". Văn phòng của ông nói với CBS News hôm thứ Hai rằng ông không có kế hoạch từ chức.

Theo Nikki Battiste / CBS


Pope Francis stops short of offering concrete steps to remove abusive priests

Pope Francis became the first pope to directly write to the world's Catholics about the church's sexual abuse scandal. In a letter published Monday, the pope said the church had abandoned its children, begged victims for forgiveness and said the church must spare no effort to root out predator priests.

The letter comes less than a week after revelations of decades of abuse in Pennsylvania and allegations that the current archbishop of Washington, D.C., was involved in a coverup.

"We showed no care for the little ones," the pope wrote. "We abandoned them."

Francis, however, stopped short of offering concrete steps to remove abusive priests or sanction those who took part in cover-ups.

Cardinal Donald Wuerl, now the archbishop of Washington, D.C., was accused in the report of shielding predator priests. As bishop of Pittsburgh for 18 years, he oversaw 32 of of the 99 accused.

Across the country, revelations of clergy misconduct continues to unfold. Rev. Edmundo Paredes of Dallas is on the run after he was accused of molesting three teenaged boys and stealing thousands of dollars from his parish

Over the years, the U.S. Catholic Church has paid over $3 billion in response to abuse allegations. Some are calling on all Catholics to stop donating until Wuerl steps down.

About 17 million Catholic households donate an average $10 each week, totaling about $9 billion each year.

"As a parishioner it is your right to ask, 'Where is my donation going?' You have that right to ask that and you should," said Judy Jones, a member of the survivors support group SNAP.

Wuerl did not preside over Mass on Sunday, and his spokesman said he was not attending the speech Dublin because it could be a "distraction." His office told CBS News on Monday that he has no plans to resign or step down.

Nikki Battiste contributed to this report.

© 2018 CBS Interactive Inc. All Rights Reserved.

Source https://www.yahoo.com/news/m/fda16a0b-1625-3a4a-a357-dbdb9a8ad98f/ss_pope-francis-stops-short-of.html CBS News•August 20, 2018