●   Bản rời    

Cảm Nghĩ Về Một Vụ Án

Cảm Nghĩ Về Một Vụ Án

Đức Dũng

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgD/DucDung03.php

11-Jul-2016

LTS: Đây là một bức thư ngỏ của một tín đồ trung thành với Giáo Hội từ bé. Nhưng trung thành không có nghĩa là không biết phân biệt tốt xấu. Trước vụ kiện Vatileaks nổi tiếng hoàn vũ, Giáo Hội đã xử sự một cách đáng ngạc nhiên đối với niềm tin của một con chiên rằng Giáo Hội luôn thánh thiện, hoặc ít nhất là muốn hướng đến thánh thiện. Nếu có thể kính gửi trực tiếp đến Giáo Hoàng Francis I, xin chỉ dẫn và cám ơn nhiều. (SH)

Vatileaks II

- Nicola Maio (trái) - Francesca Chaouqui (phải)
(Xin xem "Vatican tuyên án vụ "Vatileaks II"Phụ Đính 1)

Kính thưa Đức Thánh Cha Phanxicô

Sự thật quá phủ phàng, sự phán quyết của tòa án theo lương tâm của con là không hiểu được! Theo văn bản trên đây thì nó có vẻ làm trò cười cho thiên hạ. Đáng lý ra người công bố tội ác thì phải được khen thưởng, trái lại bị cầm tù. Còn như những con người làm nên những tội ác (mà trong hai cuốn sách của hai tác giả  Nuzzi và Fittipaldi nêu lên) lại không bị lên án. Thật trớ trêu! Đức Thánh Cha. Con xin để lại câu hỏi này cho Ngài.

Hình ảnh nào cho Vatican, hay là một mớ hổn độn? Có thể tóm lại như sau theo: http://tuoitre.vn thì: “Những khoản chi vô cùng lãng phí và gây sốc, những vụ rửa tiền đáng ngờ, cuộc sống xa hoa của những người luôn kêu gọi đời sống thanh cao và giản dị, những âm mưu tống tiền và triệt hạ đối thủ, những thông tin được tuồn ra ngoài để trả thù một ai đó... Hai cuốn sách của các nhà báo điều tra Ý mới phát hành hôm 5-11 đã một lần nữa làm rung chuyển thế giới Công giáo trong bối cảnh Vatican đang làm tất cả để cải thiện hình ảnh của mình.”và “Câu hỏi đặt ra là đức ông Balda và bà Chaouqui, những người đã chuyển thông tin này cho báo chí, được lợi gì từ việc này, ngoài việc bị bắt và có khả năng sẽ ngồi tù 3-8 năm theo luật của Vatican? Và tại sao Ủy ban kinh tế, một bộ phận đặc biệt mà giáo hoàng lập ra, lại có thể trở thành bê bối đầu tiên trong triều đại Francis?

Những vụ án ấu dâm chưa xong thì đến hai vu án “Vatileaks 1” và “Vatileaks 2” Kể từ khi vụ án bắt đầu, con hằng theo dõi và rất nóng ruột, rất mong Đức Thánh Cha xem xét tất cả mọi vấn đề một cách công minh, và văn minh, làm sao cho Giáo hội Công giáo, người ta nhìn vào thấy thánh thiện, công bình, bác ái và yêu thương. Nhất là năm nay là Năm Thánh Lòng Chúa xót thương. Nhưng khi vụ án có phán quyết kết luận cuối cùng thì than ôi, thật thất vọng! phải chăng Đức Giáo Hoàng quên đi một chiến sỹ của cuộc chiến trong bóng tối như là Francesca Chaouqui?

Đọc kinh tin kính ta thấy: “Tôi tin Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền” như vậy chúng ta giải thích như thế nào? Khi mà vụ án xảy ra, cũng có nghĩa là xác nhận những tiết lộ thông tin trong  hai cuốn sách của hai tác giả Nuzzi và Fittipaldi ít nhiều có những cái đúng sự thật, và còn biết bao nhiêu là vấn đề nan giải cần giải quyết, chúng ta chỉ xét trên bình diện rò rĩ thông tin, chúng ta chưa xét đến những thông tin mà hai cuốn sách đề cập. Con mong ước Đức Thánh Cha cũng nên xem xét và đưa ra ánh sáng tất cả sự thật liên quan, thật công bằng. Nhưng nếu đưa ra thì theo kinh tin kính xem ra không ổn, vì không thánh thiện, thường thì người ta bảo con là cầu nguyện, vì tất cả chúng ta là con người, có những yếu đuối và mỏng dòn, nên đành chịu vậy, và như vậy chúng ta chưa trung thực! Âu sự đời là vậy!

Còn gì để mà chia sẻ, trong tâm tình của con là như Thư Thánh Phaolô gửi Tín Hữu Rôma “! 16 Chính Thần khí chứng thực cho thần hồn ta rằng: ta là con cái Thiên Chúa; 17 mà nếu là con, thì cũng là kẻ thừa tự, thừa tự của Thiên Chúa, và đồng thừa tự với Ðức Kitô, một khi ta cùng cam chịu khổ (với Ngài), để rồi cùng chia phần vinh hiển (với Ngài).” Chúng ta cùng một thân thể với Đức Kytô! Thật là đau đớn làm sao. Không lẽ Đức Kytô là những bê bối liên quan đến tài chính, lạm dụng tình dục trẻ em,  các tiết lộ đồng giới của linh mục, vv,  và những nỗi bất công trong Giáo hội, trong Giáo xứ, trong Giáo phận trên toàn thế giới. Trích trong một dịp tiếp kiến chung thứ tư hàng tuần tại Vatican. Ngày 11/9/2013 Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: Chúng ta hãy yêu mến Giáo Hội như yêu mẹ chúng ta, và cũng biết thông cảm các thiếu sót của Giáo Hội. Tất cả mọi bà mẹ đều có các thiếu sót, tất cả chúng ta cũng đều có các thiếu sót. Nhưng khi người ta nói tới các thiếu sót đó của mẹ chúng ta, thì chúng ta che đậy chúng lại, chúng ta yêu chúng, thế thôi... Và Giáo Hội cũng có các thiếu sót của mình. Tôi có yêu mến Giáo Hội như thế, như tôi yêu mẹ tôi không? Chúng ta có giúp Giáo Hội trở thành xinh đẹp hơn, đích thật hơn, theo như Chúa muốn không? Tôi để lại cho anh chị em các câu hỏi này.” 

Và xin đọc thêm  “tôi nghĩ tới tất cả, tới tôi, tới bạn, tới mọi kitô hữu! Tôi nghĩ tới tất cả mọi người. Tất cả chúng ta đều chia sẻ chức làm mẹ của Giáo hội, tất cả chúng ta là Giáo Hội, tất cả; để cho ánh sáng của Chúa Kitô tới với tận cùng bờ cõi trái đất.”

Làm sao bây giờ! Thời đại ngày nay là thời đại kỷ nguyên số, Internet, thời đại của lý trí,  quyền được biết sự thật về Giáo hội, quyền được thông tin đầy đủ của vụ án thật khách quan, chân thật và trong ánh sáng của Đức Kytô.

Sau đây con kính mời Đức Thánh Cha đọc lại nguyên văn bài viết: “Hàng loạt bê bối tài chính mới của Vatican bị "đưa ra ánh sáng" của tác giả: Anh Ngọc/Vietnam+đăng trên http://thanhtra.com.vn (xem Phụ Đính 2)

Kính thưa Đức Thánh Cha Phanxicô

Thư khá dài, con kính mong Đức Thánh Cha vui nhận, và cầu chúc bình an trong Đức Kitô

Laudetur Jesus Christus - Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

Kính thư

Đức Dũng

Ghi Chú: Trong bài chữ khác màu là đường links đến bài gốc.

__________

Tin Bài liên quan:

- Vatican điều tra căn hộ của Hồng y Tarcisio Bertone, cựu Quốc vụ khanh Tòa Thánh (xem Phụ Đính 3)


Phụ Đính 1:

Tòa án quốc gia thành Vatican tuyên án vụ "Vatileaks II"

http://www.vietcatholic.net/ Đặng Tự Do7/7/2016

Sau phiên tòa kéo dài 8 tháng, Tòa án quốc gia thành Vatican đã kết án hai viên chức Vatican, nhưng tha bổng hai nhà báo người Ý, trong vụ án “Vatileaks II”.

VatileakII

VatileakII

Trong phán quyết đưa ra hôm thứ Năm, 7 tháng Bẩy, 2016:

- Đức Ông Lucio Vallejo Balda, nguyên thư ký của Hội Đồng Các Vấn Đề Kinh Tế Tòa Thánh, bị kết án rò rỉ các tài liệu bí mật của Vatican cho các phóng viên. Tòa tuyên án mười tám tháng tù giam.

- Francesca Chaouqui, là người mà các công tố viên cho là kẻ chủ mưu của vụ rò rỉ này, bị kết tội âm mưu. Tuy nhiên, vì Tòa án thấy không có bằng chứng kết luận rằng cô đã thực tế trao các tài liệu cho các phóng viên, cô chỉ bị mười tháng tù giam – nhưng đình chỉ thi hành án trong năm năm thử thách; nghĩa là trong vòng 5 năm tới, nếu Francesca Chaouqui không phạm một tội khác thì án mười tháng tù giam được hủy bỏ. Nếu cô phạm vào một tội khác, cô ta phải thi hành hình phạt của án đó cộng với mười tháng tù giam của án này. Như vậy Chaouqui, giờ đây đã gần sinh con, được phóng thích tại tòa.

- Nicola Maio, nguyên thư ký cho Đức Ông Vallejo Balda, được tuyên bố vô tội vì không tham gia vào âm mưu này.

- Gianluigi Nuzzi và Emiliano Fittipaldi, là hai nhà báo Ý đã xuất bản những cuốn sách dựa trên các tài liệu bị rò rỉ, đã được tha bổng, trên cơ sở đó họ là công dân Ý hoạt động bên ngoài Vatican, không thuộc thẩm quyền tài phán của quốc gia thành Vatican.

Phán quyết của tòa án được coi là nhẹ hơn rất đáng kể so với đề nghị của các công tố viên. Trước đó, các công tố viên đã đề nghị mức án ba năm và chín tháng cho Chaouqui; ba năm và một tháng đối với Đức Ông Vallejo Balda.

Đức Ông Vallejo Balda sẽ không phải ngồi tù đến 18 tháng vì đương sự đã bị bắt nhiều tháng trước khi phiên tòa kéo dài 8 tháng này được mở ra. Xét vì Đức Ông Vallejo Balda đã nhận tội, Đức Thánh Cha cũng có thể sẽ ân xá cho đương sự.

Phán quyết của tòa án cho thấy những yếu điểm của các công tố viên. Mặc dù Chaouqui được xem là nhân vật trung tâm trong vụ này - và các thẩm phán cũng tin chắc về vai trò của cô trong vụ án – các công tố viên đã không trình ra được những bằng chứng thuyết phục rằng cô ta đã tham gia vào vụ rò rỉ này.

Trường hợp vô tội của ông Maio là hiển nhiên. Ông chưa từng gặp các nhà báo là những người nhận được các tài liệu bị đánh cắp. Vụ rò rỉ xảy ra sau khi ông kết thúc công việc với Đức Ông Vallejo Balda.

Và thực tế là tòa án quốc gia thành Vatican không có quyền tài phán trên Nuzzi và Fittipaldi, khiến cho các quan sát viên nghĩ rằng các công tố viên có thể đã lãng phí thời gian của họ. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tòa Thánh là Cha Federico Lombardi, nói việc truy tố các phóng viên là cần thiết để chứng minh quyết tâm của Vatican muốn chặn đứng các vụ rò rỉ. Lựa chọn duy nhất, theo cha Lombardi, “là can đảm giải quyết vấn đề và hiểu rõ trách nhiệm thực tế của các phóng viên, mặc dù Tòa Thánh thấy trước sẽ gây ra những ý kiến có tính luận chiến về vấn đề tự do báo chí”

Chaouqui, người thề rằng cô ta sẽ thụ án tù bất kỳ phán quyết nào của tòa nói rằng kết luận này của tòa đã kết thúc “một phần đau đớn nhất của cuộc đời tôi.” Cô tuyên bố rằng phán quyết này sẽ thuyết phục Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng “Tôi không bao giờ phản bội ngài.”

Đối với Nuzzi và Fittipaldi - và các nhà báo ủng hộ họ - phán quyết của tòa là một sự xác minh công việc của họ như các phóng viên. Các luật sư của các nhà báo lập luận rằng các thân chủ của họ chỉ săn lùng để công bố sự thật về vấn đề kinh tế của Vatican, và họ có quyền dùng các tài liệu có trong tay.

Các bị cáo có ba ngày để kháng cáo quyết định của tòa án.


Phụ Đính 2:

Hàng loạt bê bối tài chính mới của Vatican bị "đưa ra ánh sáng"

http://thanhtra.com.vn/ Cập nhật: 05/11/2015 14:24

Hàng loạt những bí mật tài chính liên quan đến những khoản chi bất hợp lý, cách điều hành và quản lý đáng ngờ cũng như vô số những lãng phí trong ngân sách của Tòa thánh được phơi bày trong hai cuốn sách sắp được xuất bản của các nhà báo điều tra hàng đầu của Italy đang khiến Vatican đau đầu, khi vụ scandal mới liên quan đến những thông tin rò rỉ đang trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.

hai cuốn sách

Bìa hai cuốn sách công bố nhiều bê bối về tài chính của Vatican sẽ được xuất bản vào ngày 5/11. (Nguồn: ANSA)

Hãng tin ANSA dẫn các nguồn đáng tin cậy cho hay, Giáo hoàng Francis I "rất buồn" sau khi vụ bê bối mới liên quan đến Tòa thánh được đưa ra ánh sáng bởi hai cuốn sách trên, với việc Vatican cho bắt giữ hai quan chức của một ủy ban liên quan đến tài chính mà chính ngài cho thành lập vào năm 2013 để điều tra về các sai phạm trong chi tiêu của Tòa thánh, ngay sau khi ngài trở thành người đứng đầu Giáo hội hoàn vũ.

Đức cha người Tây Ban Nha Lucio Angel Vallejo Balda và chuyên gia PR hàng đầu Francesca Immacolata Chaouqui đã bị bắt với cáo buộc cung cấp các thông tin nhạy cảm về tài chính của Tòa thánh cho các nhà báo điều tra Emiliano Fittipaldi và Gianluigi Nuzzi để họ đưa vào hai cuốn sách, dự định sẽ phát hành ngày 5/11 và hiện đã được báo chí Italy gọi là những quả bom tấn có khả năng tiếp tục làm xấu đi hình ảnh của Tòa thánh.

Vụ rò rỉ thông tin này được đặt biệt danh "Vatileaks 2" để phân biệt với vụ "Vatileaks 1", ám chỉ vụ người hầu của Giáo hoàng tiền nhiệm Benedict XVI là Paolo Gabriele đã chuyển hàng loạt giấy tờ tối mật của Vatican cho nhà báo Nuzzi để ông viết cuốn sách bán chạy có tựa đề"Sua Santita" (Đức thánh cha), xuất bản vào năm 2012. Cuốn sách đã đưa ra ánh sáng nhiều vấn đề nghiêm trọng của Vatican trong tài chính, như sự thiếu minh bạch của nhiều tài khoản, những dấu hiệu tham nhũng và cuộc chiến quyền lực bên trong bốn bức tường của quốc gia nhỏ nhất thế giới này.

Hôm 3/11, nhiều trích đoạn quan trọng của hai cuốn sách mới, vốn dựa nhiều vào các tài liệu được cho là do cha Balda và bà Chaouqui tuồn ra ngoài, đang gây sóng gió cho Vatican, đã được báo chí Italy đăng tải.

Nhật báo La Repubblica đã đăng một phần của cuốn sách "Sự tham lam: Những tài liệu về sự giàu có, scandal và bí mật của Giáo hội của Francis" của nhà báo Fittipaldi. Theo tác giả, Ủy ban về kinh tế do Giáo hoàng lập nên đã chi vô tội vạ hàng trăm nghìn euro cho những chuyến bay với vé hạng thương gia, những bộ đồ và đồ đạc trang trí đắt tiền.

Fittipaldi viết rằng, một bảng danh mục các khoản chi của Ủy ban gồm 8 người này đã được gửi cho Giáo hoàng vào tháng 1/2015, một năm sau khi được thành lập. Bản danh sách này đã khiến Giáo hoàng nổi giận, khi ngài đọc được rằng, chỉ trong 6 tháng đầu hoạt động, Ủy ban đã chi những khoản "điên rồ" lên tới hơn nửa triệu euro.

Cũng theo Fittipaldi, Vatican rất giàu, với nhiều bất động sản ở Châu Âu, trong đó, chỉ riêng ở Rome cũng đã có hơn 5.000 căn hộ lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, theo tác giả, Vatican đã nhận được từ Cơ quan quản lý tài sản của Tòa thánh (APSA) một ước tính giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường. Cụ thể, tổng giá trị các bất động sản của Tòa thánh trong giấy tờ là khoảng 1 tỷ euro. Nhưng các tài liệu của Ủy ban về kinh tế cho rằng, giá trị thị trường của các bất động sản đó cao hơn giá trị APSA đã đưa ra tới 6 lần. Câu hỏi đặt ra là APSA làm thế để làm gì và ai sẽ được lợi từ việc định giá thấp như thế, với nhiều bất động sản được định giá chỉ 1 euro!

Trong một phần khác của cuốn sách, Fittipaldi viết rằng, Tòa thánh đã chi cho việc thiện nguyện từ các quỹ của mình quá ít ỏi, dù rất giàu có. Fittipaldi, dựa trên các kết luận của Ủy ban kinh tế, đã chỉ ra rằng, các quỹ này, thay vì phải được chi cho người nghèo ở nhiều nơi trên thế giới thì lại được sử dụng cho những hoạt động khác chỉ để làm giàu cho chính Vatican.

Trong khi đó, một vài chi tiết trong cuốn sách có tựa đề "Via Crucis" (Đường Thánh giá) của nhà báo điều tra Gianluigi Nuzzi cũng đã được đăng tải hôm 3/11. Cuốn sách dày 260 trang và sẽ được phát hành cùng lúc bằng tiếng Anh và Ý ở Italy và 22 nước khác trên thế giới đã vẽ nên một bức tranh khá sống động về sự quản lý lỏng lẻo trong vấn đề tài chính của Vatican, những hoạt động bất thường trong chi tiêu, các khoản tài chính "bốc hơi" không rõ lý do, những tài khoản mờ ám và những âm mưu, những cuộc đấu đá vì quyền lực trong nội bộ Nhà thờ.

Tác giả cũng kể lại rằng, ba tháng sau khi lên nắm quyền, Giáo hoàng Francis I đã nổi giận khi đọc các tài liệu liên quan đến các khoản chi "trên trời" của Vatican và đòi hỏi những người phụ trách tài chính của Tòa thánh phải thực hiện việc "minh bạch hóa" công tác này.

Cũng theo Nuzzi, những tài liệu tài chính của Vatican cho thấy những "lỗ hổng" lớn lên đến nhiều triệu euro cho những khoản chi không hợp lý, và tài khoản của Ngân hàng Vatican (IOR) có vô số những tài khoản đáng ngờ có thể dính dáng đến rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp. Điều đáng ngạc nhiên là trong IOR vẫn còn tài khoản mang tên của các Giáo hoàng Paul VI và John Paul I, những người đã chết cách đây gần 40 năm. Theo Nuzzi, tài chính của Vatican hết sức hỗn loạn, có nhiều điểm đáng ngờ và là một trong những nguyên nhân chính khiến Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức vào tháng 2/2013.

Vatican tuyên bố họ sẽ có hành động pháp lý nhằm chống lại các nhà xuất bản và hai tác giả này. Tuy nhiên, hai nhà báo đều khẳng định họ đưa những thông tin động trời này cho công chúng là để giúp Giáo hoàng Francis thực hiện tốt công việc cải tổ Giáo hội, đem lại hình ảnh tốt đẹp hơn cho Vatican, vốn đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hàng loạt những vụ bê bối liên quan đến tài chính, lạm dụng tình dục trẻ em và các tiết lộ đồng giới của linh mục trong thời gian qua./.

Theo Anh Ngọc/Vietnam+

Nguồn: http://thanhtra.com.vn/quoc-te/tin-tuc/hang-loat-be-boi-tai-chinh-moi-cua-vatican-bi-dua-ra-anh-sang_t238c52n95533


Phụ Đính 3:

Vatican điều tra căn hộ của Hồng y Tarcisio Bertone, cựu Quốc vụ khanh Tòa Thánh

http://phanxico.vn/2016/04/01 , bởi phanxicovn - 01/04/2016 - 1132 - cath.ch, 2016-03-31

căn hộ Hồng y Tarcisio Bertone, cựu Quốc vụ khanh Tòa Thánh

Vatican đang điều tra về tài chánh bất chính của căn hộ rộng lớn trong quốc gia nhỏ bé Vatican mà Hồng y Tarcisio Bertone, cựu Quốc vụ khanh Tòa Thánh đang ở. Ngày 31 tháng 3, Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận tin trên của báo Ý Espresso.

Ông Greg Burke, phó giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận đang có cuộc điều tra ở Vatican về tài chánh bất hợp pháp của căn hộ Hồng y Tarcisio Bertone đang ở, căn hộ này chỉ cách Nhà trọ Thánh Mácta Đức Phanxicô ở hai bước. Ông Greg Burke cũng xác nhận hai nhân vật chính trong cuộc điều tra là: ông Giuseppe Profiti, cựu giám đốc bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù và ông Massimo Spina, cựu thủ quỹ của hệ thống tiếp tân của Tòa Thánh.

Tiền sửa nhà từ quỹ của trẻ em bị bệnh?

Ký giả Emiliano Fittipaldi của báo Espresso là tác giả quyển sách nói về việc quản trị tài chánh xấu ở Vatican, ông là người đưa ra ánh sáng các việc mờ ám này. Tác giả người Ý này là một trong những người bị tố cáo trong vụ ‘Vatileaks’ chung quanh việc tiết lộ các tài liệu mật, ông cho biết các nhà điều tra đã khám phá tài liệu cho thấy căn hộ của Hồng y Bertone được quỹ của bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù trả, quỹ này là tiền của các ân nhân tặng cho các trẻ em bị bệnh. Ký giả Fittipaldi đã nêu lên vụ này trong quyển sách “Lòng Tham” (Avarice (Feltrinelli) xuất bản tháng 11 năm 2015. Vài tuần sau đó, Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin đã cải tổ lại một phần hội đồng quản trị bệnh viện, hy vọng “các bóng tối xuyên qua bầu trời bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù sẽ mau chóng được xóa tan”.

Các chuyển khoản không rõ ràng

Hồng y Bertone bị cáo buộc sống xa hoa trong một căn hộ mênh mông ở Vatican từ khi về hưu, cựu Quốc vụ khanh cho biết đã hoàn trả khoảng 300’000 ơrô tiền sửa căn hộ cho Chính quyền Vatican là cơ quan chủ căn hộ này. Sau đó Quỹ Bambino Gesù trả 200’000 ơrô tiền sửa nhà nhưng Hồng y cho biết không được thông báo về việc trả tiền này. Khi vụ này bị báo chí phát giác và làm lớn, Hồng y cho biết đã tặng bệnh viện Bambino Gesù 150 000 ơrô xem như bồi thường thiệt hại.

700 mét vuông với sân thượng?

Đầu năm 2014, báo chí Ý bắt đầu ùm xùm về căn hộ của Hồng y Bertone, một căn hộ rộng 700 mét vuông với sân thượng. Sau đó Hồng y cho biết mình ở căn hộ “được Đức Phanxicô và các cấp cao của Chính quyền Vatican đồng ý” và ngài ở đó với cộng đoàn ba nữ tu và một thư ký. Vụ cáo buộc tài chánh bất hợp pháp của căn hộ này bị khám phá sau đó.

Tháng 2 năm 2015, sau bảy năm làm việc, ông Giuseppe Profiti đã rời chức vụ đứng đầu bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù. Một năm trước đó, Đức Phanxicô đã yêu cầu mở một cuộc điều tra tài chánh và quản trị bệnh viện này, mà trong quá khứ, ông giám đốc đã bị nghi ngờ dính vào vụ tham nhũng của quỹ chung.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn: http://phanxico.vn/tag/tai-chinh/

_____________________

Bài đọc thêm:

- Cảm Nghĩ Về Một Vụ Án (Đức Dũng)

- Thỉnh Nguyện Thư gởi Đức Thánh Cha Phanxicô nhân vụ "Vatileaks II" (Đức Dũng)

- Thư Gửi Người bạn Chưa Quen Của tôi: Francesca Chaouqui (Đức Dũng)

- Hai Người Bị Bắt Trong Vụ Bê Bối Tài Liệu Bị Rò Rỉ Ở Vatican (CBS News)

- Vatican Bắt Giữ Hai Cố Vấn Bị Cáo Buộc Có Dính Líu Đến Các Tài Liệu Bị Rò Rỉ (Anthony Faiola/ Washington Post)

 

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>